[ COCOCO ] บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 COCOCO บมจ. ไทย โคโคนัท

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7665
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

COCOCO-01.jpg
COCOCO-01.jpg (312.91 KiB) Viewed 2743 times
COCOCO-01.jpg
COCOCO-01.jpg (312.91 KiB) Viewed 2743 times
 

สรุปคลิป Oppday year-end 2023 COCOCO บมจ. ไทย โคโคนัท 

Company Overview 
  • Thai Coconut ผลิตน้ำมะพร้าว กะทิ ส่งออกมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก 
  • ThaiAwesome โรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง  มีแบรนด์ของบริษัทเองชื่อ MOOCHIE ปัจจุบันขายอยู่มากกว่า 22 ประเทศ 
  • TPF โรงงานผลิตอาหาร Plant Base 
  • JUST LIKE มีบริษัทร่วมค้า ทำชีสจากกะทิรายแรกของโลก 
  • ผลิตภัณฑ์หลักคือ กะทิ น้ำมะพร้าว 
  • ปัจจุบันมีลูกค้าอยู่มากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก 
ผลการดำเนินงานทางการเงิน  

4Q2023 
  • รายได้รวม 1,440 ล้านบาท +10.92% YoY 
  • รายได้จากการขายและบริการ 1,396 ล้านบาท +78.22% YoY 
  • Gross Profit  Margin 26.58% +2.27% YoY 
  • SG&A 178 ล้านบาท อัตราส่วน 12.38% ของยอดขาย 
  • EBIT 210 ล้านบาท Margin 14.58% 
  • Net Profit 189 ล้านบาท +208.23% YoY Margin 13.13% 
 FY2023  
  • รายได้รวม 4,680 ล้านบาท +38.17% YoY 
  • รายได้จากการขายและบริการ 4,655 ล้านบาท +38.36% YoY
  • Gross Profit Margin 26.21% +2.36% YoY
  • SG&A 623 ล้านบาท อัตราส่วน 13.32% ของยอดขาย 
  • EBIT 591 ล้านบาท Margin 12.62% 
  • Net Profit 540 ล้านบาท +75.98% YoY Margin 11.53% 
สัดส่วนรายได้ FY2023 รายได้รวม 4,680   
  • แบ่งเป็น  กะทิ 2,103 ล้านบาท / น้ำมะพร้าว 2,052 ล้านบาท / อาหารสัตว์เลี้ยง 319 ล้านบาท  /อื่น ๆ 181 ล้านบาท
  • แบ่งเป็น OEM 93.11% และ Brand ของเราเอง  6.89% 
  • แบ่งเป็น ยอดขายต่างประเทศ 86.27% ยอดขายในประเทศ 13.73% 
  • แบ่งเป็น เอเชีย 56.64% / America 22.59% / Europe 16.64% 
อัตราส่วนทางการเงิน ณ สิ้นปี 2023  
  • สินทรัพย์รวม 5,099 ล้านบาท 
  • หนี้สินรวม 1,742 ล้านบาท 
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น 3,358 ล้านบาท 
  • ROA 10.58% ดีขึ้นจากปีก่อน 
  • ROE 16.07% ดีขึ้นจากปีก่อน 
  • D/E Ratio 0.52 เท่า ลดลงจากปีก่อนที่ 1.33 เท่า 
 
เป้าหมายการเติบโต 2023-2026 
  • ยอดขายปี 2023 เติบโต +38.35% YoY
  • คาดว่าปีหน้าก็ยังคงอัตราการเติบโตประมาณนี้ 
  • เป้าหมายยอดขาย 10,000 ล้านบาทในปี 2026
 งบลงทุนปี 2024  
  • งบลงทุน 1,500 บาท 
  • ขยายกำลังการผลิตน้ำมะพร้าว และ พัฒนาสินค้าใหม่ 1,472 ล้านบาท 
  • ออกสินค้าใหม่าอาหารสัตว์เลี้ยง 23 ล้านบาท
  • ออกสินค้าใหม่ อาหาร Plant Base 5 ล้านบาท 
แผนธุรกิจน้ำมะพร้าว กะทิ   
  • 2023 ประสบความสำเร็จการทำตลาดในจีน
  • 2024 ทำตลาดให้ครอบคลุมมากขึ้น ออกสินค้าใหม่ 
  • 2025 โฟกัสการสร้างแบรนด์ของเราเอง ให้ไปทั่วโลก
  • 2026 ครอบคลุมมากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก มีสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดโลก 
แผนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ThaiAwesome 
  • เป้าหมายเติบโต 50% 
  • 2023 จำหน่ายแบรนด์ moochie ได้ 25 ประเทศ ตอนนี้ปี 400 สาขาทั่วประเศ 
  • 2024 เพิ่มสินค้าใหม่ ๆ  ตั้งเป้าขยายร้านมากกว่า 500 สาขา 
  • 2025 ขยายการจำหน่ายไปจีน 
  • 2026 โตมากกว่า 40 ประเทศ ขยายกำลังการผลิต
แผนธุรกิจอาหาร Plantbase TPF  
  • ปีที่แล้วเพิ่งติดตั้งเครื่องจักรเสร็จ
  • ปีนี้ขายได้เต็มรูปแบบ มีขายไอศครีม มะม่วง มะพร้าว ทุเรียน เปิดตลาดแรกที่จีน 
ESG  
  • มีการเข้าร่วมเป็น Green Industry  กับกระทรวงอุตสาหกรรม 
  • ทำเรื่อง Carbon Footprint กับองค์กรเรือนกระจก 
  • 2027 จะมีการใช้ Solar Roof 20% จะมีการลดการใช้น้ำ
  • 2023 ลดคาร์บอนที่ปล่อยจากอุตสหากรรม
  • 2050 Carbon Neutral 
Q&A  

ต้นทุนมะพร้าวขึ้นมาใน Q4 กระทบไหม บริหารจัดการอย่างไร  
  • เรามีการ stock วัตถุดิบตั้งแต่ไตรมาส 3 
  • ไตรมาส 1 นี้จึงไม่มีผลกระทบการขึ้นราคาของสินค้าจากไตรมาส 4 
  • แต่ขึ้นไม่เยอะ และเอลนิโญจะหมดเดือนเมษายนนี้แล้วเปลี่ยนเป็นลานีญา ทำให้วัตถุดิบช่วงปลายปีอาจจะถูกลง 
 มรแผนขยายไปเมืองอื่น ๆ ในจีนไหม  
  • ตัวแทนจำหน่ายของเราในจีนมีสาขาครอบคลุมถึง 23 มณฑลในจีน 
  • ปีนี้น่าจะครอบคลุมทั้งประเทศ 
 แนวโน้มตลาดอินเดีย  
  • สินค้าเราไปอยู่ในอินเดียแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว 
  • แต่เราต้องไปทำสินค้าให้เหมาะกับอินเดีย มองว่ามีโอกาสเติบโตในอินเดียสูงไม่แพ้จีน 
 ขวด PET เริ่มขายหรือยัง ลูกค้าเป็นใคร  
  • ปลายเมษายนถึงจะส่งมอบสินค้าได้ ตอนนี้ยังรับแค่ลูกค้าเก่า 
  • ปีหน้าเพิ่มเครื่องจักร รองรับลูกค้าใหม่ 
 ปกติขนส่งแบบไหน  
  • ส่งแบบ FOB 
 การปลูกมะพร้าวในจีน กระทบบริษัทไหม 
  • ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศา มะพร้าวไม่ออกลูก 
  • จีนไม่ได้เป็นคู่แข่งในการปลูกมะพร้าว 
 กลยุทธ์ 1-3 ปีข้างหน้า  
  • ปีนี้เราขายกว่า 100 ประเทศแล้ว ก็ยังขยายให้กว้างขึ้น และจะออกสินค้าใหม่  ๆ เชิงนวัตกรรมออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น 
  • ปีต่อ ๆ ไปจะเริ่มสร้างแบรนด์เพื่อความแข็งแกร่งและยั่งยืน 
 การติดตั้ง solar rooftop 
  • ปัจจุบัน 3 เมกะวัตต์ 
  • ติดตั้งหมดแล้ว หลังคาไม่มีพื้นที่แล้ว 
 โครงการปลูกป่า 700 ไร่เพื่อเก็บคาร์บอนเครดิต เริ่มหรือยัง  
  • เริ่มดูว่าพันธุ์ไม้ไหนให้คาร์บอนเครดิตสูง โตเร็ว 
  • น่าจะเริ่มได้ปีหน้า 
 แนวโน้ม Q1/67 ตลาดน้ำมะพร้าวกะทิเป็นไงบ้าง  
  • ยังเติบโต 
  • แต่ทุกไตรมาส 1 ไม่ใช่season ขาย เป็นหน้าหนาว  แต่ก็ยังเติบโตจากปีที่แล้วมากพอสมควร 
  • เราเริ่มพีค ไตรมาส 2-3 
 นโยบายจ่ายเงินปันผล 2024  
  • ไม่ต่ำกว่า 40% 
 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=8-0fahr4QdU 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 COCOCO บมจ. ไทย โคโคนัท

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7867
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240611 COCOCO-01.jpg
20240611 COCOCO-01.jpg (302.63 KiB) Viewed 2456 times
20240611 COCOCO-01.jpg
20240611 COCOCO-01.jpg (302.63 KiB) Viewed 2456 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 COCOCO บมจ. ไทย โคโคนัท

ภาพรวมธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ImageImageImage
  • ThaiAwesome อาหารสัตว์ เน้นอาหารเปียก ขายทั้งในและต่างประเทศ 
  • Thai Plant Based  เป็นโปรตีนพืช Plant Based 
  • JUST LIKE ทําชีส เนย จากกะทิ 
Image
  • เดิมขาย 90 กว่าประเทศ ตอนนี้ขาย 100 กว่าประเทศ เกือบทั่วโลก  หลัก ๆ ยังคงขายอยู่ในประเทศหลัก เช่น อเมริกา ยุโรป เอเชีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมทั้งในประเทศไทย 
ผลประกอบการ Q1/2024ImageImage
  • บริษัทมีรายได้รวม 1,398 ล้านบาท -2.94% QoQ +62.18%  YoY 
  • รายได้จากการขายบริการ  1,373 ล้านบาท -1.66% QoQ +60.28%YoY สาเหตุ QoQ ที่ลดลงเนื่องเป็นช่วงLow Season ของการขายน้ํามะพร้าว เพราะว่าจะอยู่ในช่วงฤดูหนาว 
  • กําไรขั้นต้น 366 ล้านบาท -1.36% QoQ ถือว่าลดลงเล็กน้อยและ +69.38% YoY บริษัทมีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าถึงสถานการณ์ที่จะมีการขาดแคลนวัตถุดิบหลักมาก คือ วัตถุดิบมะพร้าว จะส่งผลทําให้ราคามะพร้าวปรับสูงขึ้น  จึงได้มีการบริหารจัดการ โดยการเก็บสต๊อกไว้ล่วงหน้า เพื่อให้เพียงพอต่อคําสั่งซื้อของลูกค้า  รวมถึงรายได้จากการขายและบริการที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิด Economy of Scale ของกําลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น  
  • อัตรากําไรขั้นต้น 26.66% หรือเพิ่มขึ้น +0.08% QoQ และ +1.43%  YoY 
  • กําไรสุทธิ 204 ล้านบาท +7.72% QoQ +204.39% YoY 
 
สัดส่วนรายได้ 

Image
  • จะเห็นได้ว่าเมื่อเปรียบเทียบYoY เราเติบโตเพิ่มขึ้นทุกผลิตภัณฑ์ แต่ QoQ จะเติบโตจากผลิตภัณฑ์กะทิ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ แต่ผลิตภัณฑ์น้ํามะพร้าวลดลงเล็กน้อยจากสาเหตุที่กล่าวปข้างต้น
Image
  • OEM  93%
  • แบรนด์ 7% 
 ImageImage
  • อเมริกา เอเชีย ขายได้ลดลงเนื่องจากเป็น Low Season อากาศหนาว วันหยุดเยอะ
  • ไม่ว่าจะเป็นทวีปยุโรป ทวีปตะวันออกกลาง ทวีปอเมริกา มีสัดการขายที่เพิ่มขึ้นยกเว้นเอเชียที่ลดลงเล็กน้อย QoQ
 ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร Image
  • 168 ล้านบาท 
  • ค่าใช้จ่ายในการขายบริหารที่เพิ่มขึ้น YoY ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของผลประโยชน์ของพนักงาน ค่าวิจัยและพัฒนาสินค้าและค่าที่ปรึกษา
  • ส่วนค่าใช้จ่ายในการขาย ส่วนใหญ่มาจากค่าโฆษณา ค่าสื่อทางการตลาด ค่าออกงานแสดงสินค้า ค่าใช้จ่ายในการสร้างแบรนด์สินค้า
  • Margin 12.01% ลดลงทั้ง QoQ และ YoY 
 EBIT และ กำไรสุทธิ
 
Image
  • กําไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี 219 ล้านบาท +1.72%QoQ +167.32%YoY 
  • กำไรสุทธิ  204 ล้าน +7.72% QoQ  +204.39% YoY  -> Margin  14.57% 
  • การเพิ่มขึ้นดังกล่าวถือว่าบริษัททําได้ดี เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ 
งบแสดงฐานะการเงิน
Image
  • สินทรัพย์รวม 354 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเพิ่มขึ้นจากการลงทุนเครื่องจักรมีการสั่งซื้อเครื่องจักรน้ํามะพร้าวเข้ามา
  • อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน 0.53 เท่า 
  • ROA 12.41% 
  • ROE 19%  
Business Update Q1/2024 ImageImageImageImageImageImageImage
  • กลุ่มที่เป็นกะทิน้ํามะพร้าว สามารถขยายได้มากถึงขึ้นไปถึงร้อยประเทศ
  • เฉพาะ Q1 เราไปออกงาน 5 งานใหญ่ระดับโลก 
  • ที่อเมริกา เริ่มมีน้ำมะพร้าวขาย Amazon 
  • เยี่ยมลูกค้า อินเดีย ญี่ปุ่น จีน เราขายในห้างใหญ่ในจีน 
  • ในประเทศ มีสินค้าเข้าไปใน Shopee Lazada มากขึ้น 
Business Outlook Q2/2024ImageImage
  • จะมีสินค้าใหม่ เป็น Slim Can บรรจุกาแฟ มีแพคเกจจิ้งใหม่คือ PET
    เป็นน้ํามะพร้าว คาดว่าจะออกปลายไตรมาสสองนี้ 
  • มีงาน Thaifex ในเมืองไทยเป็นงานใหญ่สุดระดับเอเชีย และมีงานไปออกงานที่เกาหลี
  • ตอนนี้ ขายน้ํามะพร้าวอยู่บน Amazon ในอเมริกา 
  • และขยายตลาดเพิ่มขึ้นไปอีกในตลาดไทยทางออนไลน์  
ThaiAwesome อาหารสัตว์เลี้ยงImageImageImageImageImageImage
  • ยอดขาย QoQ เติบโต 64% YoY เติบโต 103%  
  • Gross Profit Margin ข่าวดีคือสามารถทำได้ 28% นั่นหมายความว่า ปีนี้จะเป็นปีที่เริ่มกําไรหลังจากที่ติดลบมาประมาณสองปี เพราะว่าอยู่ในฐานที่ค่อนข้างต่ำ และปีนี้มี Volume หรือการเติบโตขึ้นมา 50% ทําให้กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงเริ่มกําไร 
  • ในไตรมาสสองนี้จะมีผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ในแบรนด์ของเราเอง  MOOCHIE จะออกผลิตภัณฑ์ได้ค่อนข้างเยอะ มี  snack / อาหารเม็ด  เดิมเราทําเฉพาะอาหารเปียก และจะออกทูน่าพรีเมี่ยมสําหรับแมวโดยเฉพาะ จะออกสินค้าที่เป็นเป็นเชิงวิตามิน ชื่อ VETMOO+ 
  • เช่นกันปีนี้เริ่มขายในอเมซอนที่อเมริกา 
  • สําหรับในประเทศไทย เราขยายทางด้านออนไลน์มากขึ้น 
  • ปีแล้วเรามีผู้แทนจำหน่าย MOOCHIE  20 ประเทศ ปีนี้ 24 ประเทศแล้ว 
  • Shop ในประเทศไทยตอนนี้เพิ่มจาก 400 Shop มาเป็น 530 Shop 
Thai Plant Based
 
ImageImage
  • เพิ่งเริ่มปีที่แล้ว 
  • ปีนี้มีตัวสําคัญที่ออกในตลาดจีนขายห้างในจีนมีอยู่ประมาณพันสาขาคือเป็นไทยฟู้ดส์สติ๊กคือนําเอากะทินํามะพร้าวมาทําเป็นแท่งไอศครีมรวมทั้ง ทุเรียน มะม่วง อยู่ภายใต้แบรนด์ศาลา คือขายความเป็นไทย ขายความเป็นผลไม้ไทย 
กิจกรรมทางการตลาด Q2 มีออกงานเยอะเช่นเดิม  เป็นนโยบายที่จะเอาสินค้าออกไปโชว์สู่ตลาดโลก Image 


Capacity

 
Image
  • ปี 2024 จะเพิ่ม Capacity ให้ถึง 295,000 ตัน เป็นการทยอยติดตั้งเครื่องจักร  ตัดสินใจซื้อเครื่องจักรไปเรื่อย ๆ ดังนั้นจะมีการติดตั้งตั้งแต่ Q1-Q3  ถ้าสามารถใช้ได้เต็ม จะขึ้นไปถึง 390,000 ตัน Capacity จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะสังเกตว่าวางไว้ที่ 70%  เผื่อเหลือเผื่อขาดที่จะ maintenance รองรับออเดอร์ที่เข้ามาสูงเป็นพิเศษ
  • กะทิ ยังไม่ได้มีการขยาย  Capacity  ที่ 99,000 ตันตอนนี้ใช้อยู่ประมาณ 46,000 ตัน ค่อย ๆ เติบโต มีแนวโน้มว่านี้ตลาดสามารถขยายได้เรื่อย ๆ 
  • อื่น ๆ มีอยู่ประมาณ 15,000 ตัน ยังใช้เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ 
  • อาหารสัตว์เลี้ยงมีอยู่ 27,600 ตัน Capacity ยังเหลือรองรับอยู่
  • Thai Plant Based  เพิ่งเริ่ม จะมีCapacity ไม่เยอะประมาณร้อยกว่าตัน พิจารณา ทดสอบตลาด สามารถที่จะเติบโตไปได้เรื่อย ๆ 
 
ภาพการเจริญเติบโตตลอดระยะเวลา 6 ปี ของบริษัทที่แพลนไว้ 2020-2026  Image
  • น่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 10,000 ล้านบาทภายใน 2026   คํานวณจากตลาดที่มีและคํานวณจากการที่สั่งซื้อเครื่องจักรทั้งหมด 
 
ESG

 
ImageImageImageImage
  • เพิ่ม Solar Roofมากขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 4 เมกะวัตต์ ปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก เพิ่มขึ้นเรื่อย  ๆ จะทำ Biomass ให้ได้ 80% โดยใช้กะลาปาล์มไม่มีการใช้ถ่านหิน ไม่มีการใช้น้ําเตา เอาวัสดุเหลือทิ้ง ไปทําหลังคาบ้าน ได้ไปเซ็นกับองค์กรเรือนกระจกแห่งชาติ ทำ net zero ภายในปี 2050
  • ภายในเองดูแลสุขภาพประจําปีของพนักงาน  มีสหกรณ์ออมทรัพย์ มีสหกรณ์ร้านค้า มีทุนการศึกษาเด็ก ส่วนรอบข้างชุมชนรอบข้าง มีกิจกรรมสงกรานต์ ปีใหม่ วันเด็ก รวมทั้งผู้สูงอายุ มีการไปบริจาค สร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ เป็นกิจกรรมทางโซเชียลที่ทํามาตลอด
  • ดําเนินการตามกรอบของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์คณะกรรมการตรวจสอบตลาดหลักทรัพย์
 
Q&A

URate ของ Q1 และ Q2
  • เครื่องจักรทยอยติดตั้งทุกเดือน จะสิ้นสุด Q2 ของปีหน้า ดังนั้น U Rate ตอนนี้เราขึ้นมาเกือบ 200,000 แล้ว 
 ต้นทุนวัตถุดิบ Lock ถึงเดือนไหน
  • หลาย ๆ ท่านกังวลว่าแล้งแบบนี้ มะพร้าวจะเป็นยังไง เรียนว่าผ่านวิกฤตหรือปรากฏการณ์เอลนีโญผ่านมาหลายรอบ เก็บของไว้ตั้งแต่เดือนตุลาปีที่ เราเก็บไว้ 6 เดือน
  • ไตรมาส 3-4  ฝนตกแล้ว ของมาแล้ว ทีมงานส่วนหนึ่งได้ไปบินสํารวจที่ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย วัตถุดิบมากขึ้นแล้วสบายใจได้
 แผนบริหารโรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับรายได้ที่ 10,000 ล้าน ภายใน 3 ปี 
  • การที่จะโตได้มียอดขายระดับนี้ต้องเตรียมหลายเรื่อง 
  • ทางด้านโรงงานเนื่องจากพื้นที่ใหญ่ มีถึงเป็นประมาณเกือบ 150 ไร่ ตอนนี้เตรียมพื้นที่ไว้หมดแล้ว มีการสร้างอาคารคลังสินค้าใหม่ เตรียมพื้นที่ในการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ทั้งหมด และตรียมพื้นที่สําหรับที่จะสร้างอาคารผลิตใหม่ทั้งหมด รวมทั้งมีการขยาย Ware House อีก 
  • มี Product อยู่ในPipeline เรียบร้อย จะออกปี 2025-2026  เทสตลาดแล้ว 
  • การตลาด เรามีอยู่ 100 ประเทศ การที่มีตลาดรองรับขนาดนี้ เรามีหน้าที่จะเอาสินค้าไปขายในตลาดที่เป็นลูกค้าทั้งร้อยประเทศนี้
  • ดังนั้นการเตรียมสําหรับยอดขายระดับนี้ คิดว่าไม่มีประเด็น ไม่มีปัญหา
ความคืบหน้าของการขยายตลาดสู่ประเทศอินเดีย
  • อินเดียส่งของเข้าไปเมื่อเดือนตุลาคม 
  • ต้องเข้าใจตลาดอินเดียมาก ๆ เพราะอินเดียมีคนอยู่ 1400 ล้านคน แต่
    แต่รายได้เค้าไม่ได้เยอะ จะต้องไปปรับสินค้าที่เหมาะสมจริง ๆ 
  • ตอนนี้ทางทีมทาง ผู้แทนจําหน่ายที่อินเดียได้ทํางานร่วมกัน จะมีสินค้า
    ที่จะจําหน่ายได้เยอะในอินเดียในปี 2025
  • อินเดียยังมีแผนที่จะบุกต่อไป 
ความนิยมในน้ํามะพร้าวของจีนป็นกระแสหรือไม่
  • สินค้าน้ำมะพร้าวเป็นสินค้าเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ ไม่ใช่แฟชั่นแน่นอน ไม่ใช่น้ําใสสีหรือไปใส่สารอาหารบางตัว
  • อาจจะเป็นแฟชั่นชั่วครั้งชั่วคราว 
  • แต่นี้เป็นอาหารเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ
  • ตั้งแต่หลังโควิดทุกคนทุกประเทศหันมาดื่มน้ํามะพร้าวเ พราะว่าเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ 
  • ดังนั้นแนวโน้มการเติบโตในจีน ยังมีได้เรื่อย ๆ 
  • อย่างอย่างปีนี้เริ่มขยายไปที่ภาคตะวันตก ที่ไปออกงาน เริ่มเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นแพจเกจใหม่ คือผลิตภัณฑ์ที่เป็นเป็นขวด PET 
  • ชัดเจนว่านี้ไม่ใช่แฟชั่น ยังสามารถขยายไปได้อีก
ผลกระทบของการนําเข้าวัตถุดิบมะพร้าวจากต่างประเทศ มีผลกระทบต่อต้นทุนอย่างไร
  • ยังนำเข้าได้ จาก อินโดนีเซี ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ยังยังนําเข้าได้อยู่ 
จากสถานการณ์ราคาน้ําตาลและช็อกโกแลตที่ปรับราคาขึ้น มีผลกระทบต่อต้นทุนน้ํามะพร้าวหรือไม่
  • เราไม่ค่อยใช้น้ำตาล เป็นน้ํามะพร้าว100%
โปรดักส์แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร
  • มะพร้าวน้ําหอมมีเฉพาะประเทศไทย คนที่จะมาแข่ง ประเทศเพื่อนบ้านที่จะแข็งจะรสชาติสู้ไม่ได้
  • ถ้าคู่แข่งในประเทศเอง คนที่ไม่เคยทํามะพร้าว ไม่มีซัพพลายเชนลึกเท่าเรา ขยายใหญ่อย่างเรา คิดว่าวัตถุดิบคงบริหารจัดการยาก
ความสัมพันธ์ของลูกค้าจีนเป็นยังไงบ้าง มีการวางแผนกลยุทธ์ร่วมกันกับจีนหรือเปล่าเพื่อให้ก่อให้เกิดการเติบโตในอนาคต
  • เจอกันทุก 3 เดือน จะบินเข้าไปเยี่ยมเยียนในบรรดาลูกค้าใหญ่ ๆ ที่เมืองจีน สนิทกันมาก
แนวโน้มผลประกอบการของปี 2024 เป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่
  • เป็นไปตามเป้าหมายที่ประกาศไว้เมื่อต้นปี
ตัวเลขส่งออกมะพร้าวไปยังเอเชีย ในไตรมาสหนึ่งลดลงเพราะอะไร มีกลยุทธ์อย่างไรในอนาคต
  • เอเชียเรา ขายในประเทศทางเหนือ คือ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีหน้าหนาวเค้าไม่กิน หน้าหนาวเค้าหนาวมาก ดังนั้น ทุกหน้าหนาวคือไตรมาสหนึ่งยอดจะลดทุกปีสําหรับน้ํามะพร้าวเป็น Low Season สุดของเราในการขายน้ํามะพร้าว แต่จะเพิ่มมาก ๆ ในQ2 Q3 
หากมีการปรับค่าแรงเป็น 400 บาทต่อวันมีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าอย่างไรบ้าง
  • ค่าแรงในโครงสร้างต้นทุนยังไม่ถึง 1% เพราะว่าตอนนี้เริ่มเปลี่ยนเป็นเครื่องอัตโนมัติมากขึ้น
หลังจากจบสถานการณ์สภาวเอลนิโญ ส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างไร
  • ตอนนี้เปลี่ยนเป็นลานินญา วันนี้ฝนตกเยอ ฝนตกดีกับพืชผล ความร้อนยังคงอยู่ในแต่ละประเทศ ยิ่งเป็นแบบนี้ยิ่งขายเครื่องดื่มโดยเฉพาะน้ํามะพร้าวได้ดีขึ้น
อาหารสัตว์มีแนวโน้มในการวางแผนการผลิตเป็นอาหารเม็ดหรือไม่  หากมี จะขายในประเทศหรือต่างประเทศ
  • ในไตรมาสนี้จะออกเป็นอาหารเม็ด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในแบรนด์ของเอง
การเติบโตของอาหารสัตว์มีกลยุทธ์ในการบริหารการเติบโตอย่างไร
  • เรารับทั้ง OEM และแบรนด์ของเราเอง
  • โดยเฉพาะแบรนด์เราขายถึง 24 ประเทศ สองปีมาเป็นที่รู้จักของของทุกประเทศ รวมทั้งในประเทศ  ถ้ามีแบรนด์โอกาสที่เติมสินค้าเข้าไปในแบรนด์จะง่ายขึ้นดังนั้นยอดขายจะเพิ่มขึ้นในแบรนด์เรา OEM ต้องเรียนว่าตลาดกลับมาแล้ว ทั้งอเมริกา แคนาดา เขาซื้อเพิ่ม
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=lD5UVWCT1u8  
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 COCOCO บมจ. ไทย โคโคนัท

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply