Oppday Q1/2023 บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) MC
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3Q1-MC.pdf
[ MC ] บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday YEAR END 2023 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5707
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5707
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุป Oppday YEAR END 2023 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
ภาพรวมธุรกิจ
Growth มาจากช่องทางไหนบ้าง
ภาพรวมธุรกิจ
- Mc ก่อตั้งมาแล้ว 49 ปี และ เข้ามาจดทะเบียในตลาดตั้งแต่ปี 2013
- ผลิตสินค้าเกี่ยวกับเดนิม รวมไปถึง สินค้า lifestyle head to toe
- สัดส่วนรายได้ ณ ปัจจุบัน 45% denim products 55% non-denim products
- บริษัทมีกระแสเงินสดเยอะ ไม่มีหนี้
- จุดแข็งบริษัทจ่ายปันผลสูงต่อเนื่องสม่ำเสมอ
- 2023 ยอดขาย 3,670 ล้านบาท +25.6%YoY -> ยอดขาย offline 3,341 ล้านบาท 27.5%YoY ยอดขาย Online 329 ล้านบาท +8.4% YoY -> สัดส่วนยอดขาย offline 91% online 9%
- SG&A 1,587 ล้านบาท +21.5% YoY -> สัดส่วนลดลงเทียบกับยอดขาย จาก 44.7% เหลือ 43.2%
- Gross Profit 2,379 ล้านบาท +25.8% YoY
- EBIT 817 ล้าน +33.2%
- NPAT 644 ล้าน +32.5%
- ROA 16% ROE 17%
- บริษัทไม่มีหนี้ที่มีดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินเลย
- Inventory Months ลดลงจาก 14.3 เดือน เหลือ 11.6 เดือน
- Cash Cycle ลดลงจาก 13.1 เดือน เหลือ 10.4 เดือน
- SSSG ไตรมาส 4 โต 5% ภาพรวมทั้งปี โต 25.5%
- Turn It Up พร้อมแล้วที่จะ drive growth 2024
- Brand ambassador คนใหม่ -> คุณอนันดา เอเวอริงแฮม
- กลยุทธ์ปี 2024 ยังเน้นที่ประเทศไทย เพราะมีโอกาสเติบโตอีกมาก จะทำ portfolio product ให้แข็งแกร่งขึ้น ลงทุนด้านการตลาดต่อเนื่อง และ ควบคุม cost ให้ดี
- Sustainability -> ใช้ sustainable material ในสินค้า / ออก product earth friendly
- marketing campaign -> Collaboration mc x ขายหัวเราะ
- mc outlet -> โอกาสเติบโต FY2023 มีเปิดเพิ่ม 44 สาขา -> รวม 120 สาขา
- MC CLUB -> มีสมาชิกรวมทั้งสิ้นกว่า 1,300,000 คน
Growth มาจากช่องทางไหนบ้าง
- ทุกช่องทาง โต double digit หมด
- กำลังหา partner ที่ใช่
- เป้าปี 66-67 ขยาย 40-50 สาขา หลัก ๆ ขยายสาขา Outlet
- ตอนนี้มีสาขากระจายครบทุกจังหวัดแล้ว อาจไม่ได้ขยายเพิ่มไปมากกว่านี้ และ สาขาไหนทำยอดขายได้ไม่ดีอาจต้องปิด จะเน้นยอดขายต่อสาขามากกว่า
- Denim 40% Non Denim 60% เพราะจะเอาสินค้า category ใหม่ ๆ เข้ามา
- สัดส่วนในประเทศ 90% ยังเน้นในประเทศ
- ที่ผ่านมาทำได้ดีและอนาคต SG&A อาจจะลดลงได้อีก
- เป้ารายได้เติบโต 10-15%
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6021
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6021
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
Company Background
- MC เข้ามาจะทะเบียนในตลากทรัพย์ตั้งแต่ปี 2013 (เข้าสู่ปีที่ 11)
- ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1975 (เข้าสู่ปีที่ 49)
- ปรับรูปแบบการทำธุรกิจจาก Denim -> Lifestyle Brand มากขึ้น โดย Portfolio Denim : Non-denim อยู่ที่ 45% : 55%
- กลยุทธ์ยังคงเน้น 4 เสาหลัก คือ มีกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มเติม การลงทุนในเรื่องของแบรนด์ ขยายช่องทางการขายและจัดการช่องทางการขายให้มีประสิทธิภาพ ไปจนถึงขยายฐานลูกค้า
- MC เป็นหุ้นที่มีการปันผลอย่างสม่ำเสมอ ปี 2023 ที่ผ่านมาจ่ายไป 100%
- MC มี Designer และมีโรงงานของเราเอง อีกทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ supplier
- ยอดขาย 882 ล้าน โต 16.1% YoY
- ยอดขายช่องทาง offline 782 ล้านบาท โต 13% และช่องทาง online 100 ล้านบาท โตถึง 54% ยอดขายช่องทาง TikTok โตได้ค่อนข้างดี
- สัดส่วนยอดขายช่องทาง offline:online = 89% : 11%
- Gross Profit 582 ล้าน โต 18.6% YoY จากการที่จัดโปรโมชันที่เหมาะสม และเพิ่มการขายสินค้ากลุ่มอื่น ๆ
- Gross Profit Margin 66%
- SG&A โตขึ้น 22% สัดส่วน 48.5% ของยอดขาย จากค่าใช้จ่าย one time
- EBIT 167 ล้านบาท โต 11.2%
- EBIT Margin 18.7%
- กำไรสุทธิ 129 ล้านบาท โต 11.6% YoY
- อัตรากำไรสุทธิ 14.4%
- ถือเงินสดเยอะที่ 1,675 ล้านบาท ไม่มีหนี้กับสถาบันการเงิน
- Inventory 1,472 ล้าน -> ตั้งใจตุนสินค้าเพิ่มขึ้นเพราะเดือน 10-12 จะเป็น High Season
- ROA 15%
- ROE 17%
- ตัวเลข SSSG เดือน 7 ที่ 1.2% / เดือน 8 ที่ 7% / เดือน 9 ที่ 6.1% -> รวม 4.6%
- จำนวน Mc outlet สิ้นเดือน 11 ที่ผ่านมามีทั้งสิ้น 125 สาขา และเดือนธันวาคมน่าจะเปิดได้อีก 1 สาขา
- Collection ใหม่ที่กำลังจะออก -> Kingdom of Dragon Selvedge / MC The Journey / MC Dragon Play
- MC Outlet ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญ ตอนนี้มี 122 สาขา
- MC Club มีสมาชิกเกิน 1.4 ล้านคน -> ใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาด ขอ feedback design ของสินค้า
- สมาชิกส่วนมากอยู่ใน Gen Millennials / Gen X / Gen Z บ่งบอกว่าแบรนด์เราไม่ได้ล้าสมัย
- ได้ SET ESG Rating ที่ระดับ AA เป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ
ภาพรวมอุตสาหกรรมปลายปี
- เป็นช่วง High Season ผ่านมา 2 เดือนเป็นที่น่าพอใจ เติบโต double digits
- ทั้งปี เราวางไว้ 64.5%
- เป็นอีกกลยุทธ์ที่สำคัญของเรา คือเรื่องการ protect margin เพื่อให้เรามี cash ที่จะไปบิ้วแบรนด์ได้
- 60-70%
- เรามองกลับกัน EV คนชาร์ตไฟ อยู่ในปั๊มนานขึ้น ปั๊มก็หาทางดึงดูดให้คนเข้ามามากขึ้นเหมือนกัน
- ยังคงเป้าหมาย double digit growth
- เตรียมไว้ประมาณ 100 ล้านบาท
- 50 ล้าน ลงทุนระบบหลังบ้าน
- อีก 50 ลงทุนขยายช่องทาง renovate ต่าง ๆ
- เราเพิ่งเปิด warehouse ไปกลางปี ลงทุนไป 400 กว่าล้าน
- เรามีจุดขายรวมประมาณ 500 ถือว่าเยอะแล้ว จะโฟกัส productivity ของสาขาที่เปิดมากกว่า
- มีโอกาส ด้าน online / e-commerce กำลังทำงานร่วมกับ potential partner
- รวมถึงจะมีการ M&A ด้วย
- รายได้ของไตรมาสสุดท้ายของปีเป็น 35% ของรายได้รวม
- มีการรีครูทคนใหม่ ๆ เข้ามาต่อเนื่องเพราะเรื่อง design อยู่นิ่งไม่ได้ หาคนที่มีประสบการณ์การทำงานกับบริษัท internatioal เข้ามา เพื่อให้สามารถพัฒนาการ design ให้ดีต่อเนื่อง
- เราไม่มีการกู้เงินกับธนาคารเลย
- ตุลาคม 10% พฤศจิกายน 22%
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=o8ODKFwck08
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6411
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6411
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
Company Background
- สัดส่วนสินค้าปัจจุบัน 40% เดนิม / 60% ไม่ใช่เดนิม
- Payout Ratio อยู่ระดับ 80-90% มาตลอด
- ปีที่ผ่านมาเข้า SET ESG Rating เป็นปีแรก ได้ AA ปีนี้จะพัฒนาตัวเองต่อเนื่อง
- ยอดขาย Q2/2024 1,302 ล้าน +16.6% YoY
- ยอดขาย H1/2024 2,184 ล้าน +16.4%YoY
- ยอดขาย offline เติบโต 13%
- ยอดขาย online เติบโต 50% -> ช่องทางที่โตเยอะสุดคือ TikTok
- สัดส่วนยอดขาย offline 90% และ online 10%
- กำไรขั้นต้น Q2/2024 834 ล้าน +14.5% YoY -> margin 64%
- กำไรขั้นต้น H1/2024 1,415 ล้าน +16.1% YoY -> margin 64.8%
- กำไรสุทธิ Q2/2024 283 ล้าน +14.8% YoY
- กำไรสุทธิ H1/2024 412 ล้าน +13.8% YoY
- เงินสด 1,719 ล้าน
- ไม่มีหนี้กับธนาคาร
- Inventory 1,418 คาดว่างวดสิ้นปีหรือจบเดือน 6 จะอยู่ที่ 1,200 ล้าน
- Inventory 11.4 Month คาดว่างวดสิ้นปีหรือจบเดือน 6 จะอยู่ที่ 10 เดือน
- Cash Cycle 9.7 Month
- ROE 18%
- ROA 15%
- New Category -> MC Underwear สำหรับผู้ชาย ตอบโจทย์ vision เรามีจะเป็น full lifestyle
- ออก Collection Chinese New Year / Valentines
- สิ่งที่กำลังจะออกคือ Collection MC RESORT เพราะกำลังเข้าช่วงวันหยุดหน้าร้อน สงกรานต์ มี product หลากหลาย เสื้อ กางเกง หมวด รองเท้า
- ขยาย MC Outlet เป้าหมายเปิดอีก 20 สาขา ทำให้มีจำนวนทั้งหมดเกือบ 150 สาขา
- Upgrade MC Flagship Store ให้ร้านดูดีขึ้น ตอนนี้ทำได้ 4 ที่แล้ว ถ้าเป็นไปได้ดีก็จะขยายโมเดลนี้ต่อไปในอนาคต
- มีจำนวนสมาชิก 1,500,000+
- Active Member 40%
- หลัก ๆ เป็นกลุ่ม Millennials
- ระบบคลังสินค้าใหม่ที่ทันสมัย พื้นที่ 10,000 ตารางเมตร
- ลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย
ยอดขายเดือน ม.ค. - ก.พ. ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง
- เดือน ม.ค. โต flat จากเดือนก่อนหน้า
- เดือน ก.พ. โตสองหลัก
- SSSG 8%
- TikTok เราโตเยอะ Q ที่ผ่านมาโต 50% และ คิดเป็นสัดส่วน 60-70%
- เรามองเห็นโอกาสที่จะเข้าไป
- ครึ่งปีหลังจะเห็นสินค้าของผู้หญิงทั้ง denim / non-denim
- เพราะเราจะกระจาย portfolio มากขึ้น
- กลยุทธ์น่าจะไม่เปลี่ยนมาก คือคุณภาพดี ราคาจับต้องได้
- ระยะยาวรักษาการเติบโตสองหลัก
- และเป้าหมายที่วางไว้คือ bottom line โตเร็วกว่า Top line
- และจะรักษา margin 64-65% เราพยายามลดระยะเวลาโปรโมชันให้เหลือสั้น ๆ
- อยากไป แต่ต้องไปใน condition ที่ถูก ต้องหา partner ที่ดี
- ไม่อยากไปเอง ไปขายขาด
- แต่เราต้องไปสร้างแบรนด์
- ล่าสุดเพิ่งส่งทีมไปดูต่างประเทศ ยังไม่บอกประเทศไหน กำลังสำรวจตลาด
- เพราะเรามีหลาย category ทุกคนเป็นคู่แข่งหมด
- Denim เราเป็น market leader
- ปีละประมาณ 100 ล้าน
- 50 ล้าน ขยายหน้าร้าน renovate ร้าน
- 50 ล้าน head office ระบบ IT ต่าง ๆ
- ส่วนมากลูกค้าเราเป็นคนไทย ลูกค้าต่างชาติน้อย
- นักท่องเที่ยว เป็นประโยชน์ทางอ้อม เพราะทำให้ชุมชนมีรายได้ เค้าก็มาเป็นลูกค้าเรา
- ช่วง 12 เดือนข้างหน้าคิดว่ายัง
- อนาคตอาจจะเป็นไปได้ ซึ่งต้องมีจุดขาย และต้องผสมความเป็น mc เข้าไปด้วย
- เป็นปัญหาที่มีมาตลอดอยู่แล้ว ไม่ได้กังวล
- ใช้เยอะเลย ทั้ง hard data / soft data
- 20 ล้านบาท ถือว่าเยอะมาก
- โรงงานเราจะผลิต denim และ เสื้อยืดเอง
- ที่เหลือ outsource ทั้งในและต่างประเทศ
- 60:40
- อนาคตก็อยากให้ประมาณนี้
- และสิ่งสำคัญคือไม่ว่าจะเป็น product ไหน margin ต้องเท่า ๆ กัน 64%-65%
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=OOu_fSMYyaY
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6513
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6513
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot