[ MC ] บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) MC 



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3Q1-MC.pdf 

 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday YEAR END 2023 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5707
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุป Oppday YEAR END 2023 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป  

ภาพรวมธุรกิจ  
  • Mc ก่อตั้งมาแล้ว 49 ปี  และ เข้ามาจดทะเบียในตลาดตั้งแต่ปี 2013
  • ผลิตสินค้าเกี่ยวกับเดนิม รวมไปถึง สินค้า lifestyle head to toe
  • สัดส่วนรายได้ ณ​ ปัจจุบัน 45% denim products 55% non-denim products 
  • บริษัทมีกระแสเงินสดเยอะ ไม่มีหนี้ 
  • จุดแข็งบริษัทจ่ายปันผลสูงต่อเนื่องสม่ำเสมอ 
 ผลประกอบการ YE 2023 
  • 2023 ยอดขาย 3,670 ล้านบาท +25.6%YoY  -> ยอดขาย offline 3,341 ล้านบาท 27.5%YoY ยอดขาย Online 329 ล้านบาท +8.4% YoY  -> สัดส่วนยอดขาย offline 91% online 9% 
  • SG&A 1,587 ล้านบาท +21.5% YoY  -> สัดส่วนลดลงเทียบกับยอดขาย จาก 44.7% เหลือ 43.2%
  • Gross Profit 2,379 ล้านบาท +25.8% YoY 
  • EBIT 817 ล้าน +33.2% 
  • NPAT 644 ล้าน +32.5%
  • ROA 16% ROE 17% 
  • บริษัทไม่มีหนี้ที่มีดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินเลย 
  • Inventory Months ลดลงจาก 14.3 เดือน เหลือ 11.6 เดือน 
  • Cash Cycle ลดลงจาก 13.1 เดือน เหลือ 10.4 เดือน 
  • SSSG  ไตรมาส 4 โต 5%  ภาพรวมทั้งปี โต 25.5% 
Business Update  
  • Turn It Up พร้อมแล้วที่จะ drive growth 2024
  • Brand ambassador คนใหม่ -> คุณอนันดา เอเวอริงแฮม
  • กลยุทธ์ปี 2024 ยังเน้นที่ประเทศไทย เพราะมีโอกาสเติบโตอีกมาก  จะทำ portfolio product ให้แข็งแกร่งขึ้น  ลงทุนด้านการตลาดต่อเนื่อง  และ ควบคุม cost ให้ดี 
  • Sustainability  -> ใช้  sustainable material ในสินค้า  / ออก product earth friendly 
  • marketing campaign  -> Collaboration mc x ขายหัวเราะ
  • mc outlet -> โอกาสเติบโต  FY2023 มีเปิดเพิ่ม 44 สาขา -> รวม 120 สาขา 
  • MC CLUB -> มีสมาชิกรวมทั้งสิ้นกว่า 1,300,000 คน 
Q&A 

Growth มาจากช่องทางไหนบ้าง 
  • ทุกช่องทาง โต double digit หมด 
การขยายไปต่างประเทศ ขยายไป CLMV ? 
  • กำลังหา partner ที่ใช่ 
การขยายสาขา  
  • เป้าปี 66-67 ขยาย 40-50 สาขา หลัก ๆ ขยายสาขา Outlet  
  • ตอนนี้มีสาขากระจายครบทุกจังหวัดแล้ว อาจไม่ได้ขยายเพิ่มไปมากกว่านี้ และ สาขาไหนทำยอดขายได้ไม่ดีอาจต้องปิด จะเน้นยอดขายต่อสาขามากกว่า 
เป้าหมายสัดส่วนรายได้ 3-5 ปีข้างหน้า  
  • Denim 40%  Non Denim 60%  เพราะจะเอาสินค้า category ใหม่ ๆ เข้ามา
สัดส่วนในประเทศ ต่างประเทศ 
  • สัดส่วนในประเทศ 90%  ยังเน้นในประเทศ
เพิ่ม net profit margin ได้อย่างไรอีกบ้าง  
  • ที่ผ่านมาทำได้ดีและอนาคต SG&A อาจจะลดลงได้อีก 
เป้าการเติบโตของรายได้ 
  • เป้ารายได้เติบโต 10-15%
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=WXptjVB04uQ   




 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6021
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20231226 MC-01.jpg
20231226 MC-01.jpg (141.89 KiB) Viewed 993 times
20231226 MC-01.jpg
20231226 MC-01.jpg (141.89 KiB) Viewed 993 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป 

Company Background  
  • MC เข้ามาจะทะเบียนในตลากทรัพย์ตั้งแต่ปี 2013 (เข้าสู่ปีที่ 11)
  • ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1975 (เข้าสู่ปีที่ 49) 
  • ปรับรูปแบบการทำธุรกิจจาก Denim -> Lifestyle Brand มากขึ้น โดย Portfolio Denim : Non-denim  อยู่ที่ 45% : 55%  
  • กลยุทธ์ยังคงเน้น 4 เสาหลัก คือ มีกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มเติม การลงทุนในเรื่องของแบรนด์ ขยายช่องทางการขายและจัดการช่องทางการขายให้มีประสิทธิภาพ ไปจนถึงขยายฐานลูกค้า 
  • MC เป็นหุ้นที่มีการปันผลอย่างสม่ำเสมอ ปี 2023 ที่ผ่านมาจ่ายไป 100% 
  • MC มี Designer และมีโรงงานของเราเอง อีกทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ supplier 
1Q/2024 Financial Update (เดือน ก.ค. - ก.ย.) 
  • ยอดขาย 882 ล้าน โต 16.1% YoY 
  • ยอดขายช่องทาง offline 782 ล้านบาท โต 13%  และช่องทาง online 100 ล้านบาท โตถึง 54% ยอดขายช่องทาง TikTok โตได้ค่อนข้างดี 
  • สัดส่วนยอดขายช่องทาง offline:online = 89% :  11% 
  • Gross Profit 582 ล้าน โต 18.6% YoY จากการที่จัดโปรโมชันที่เหมาะสม และเพิ่มการขายสินค้ากลุ่มอื่น ๆ 
  • Gross Profit Margin 66% 
  • SG&A โตขึ้น 22% สัดส่วน 48.5% ของยอดขาย จากค่าใช้จ่าย one time  
  • EBIT 167 ล้านบาท โต 11.2% 
  • EBIT Margin 18.7% 
  • กำไรสุทธิ 129 ล้านบาท โต 11.6% YoY 
  • อัตรากำไรสุทธิ 14.4% 
  • ถือเงินสดเยอะที่ 1,675 ล้านบาท ไม่มีหนี้กับสถาบันการเงิน 
  • Inventory 1,472 ล้าน  -> ตั้งใจตุนสินค้าเพิ่มขึ้นเพราะเดือน 10-12 จะเป็น High Season 
  • ROA 15%
  • ROE 17% 
  • ตัวเลข SSSG เดือน 7  ที่ 1.2% / เดือน 8 ที่ 7% /  เดือน 9 ที่  6.1% -> รวม 4.6%  
  • จำนวน Mc outlet สิ้นเดือน 11 ที่ผ่านมามีทั้งสิ้น 125 สาขา และเดือนธันวาคมน่าจะเปิดได้อีก 1 สาขา 
 Business Update  
  • Collection  ใหม่ที่กำลังจะออก -> Kingdom of Dragon Selvedge / MC The Journey / MC Dragon Play 
  • MC Outlet ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญ ตอนนี้มี 122 สาขา 
  • MC Club มีสมาชิกเกิน 1.4 ล้านคน -> ใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาด ขอ feedback design ของสินค้า 
  • สมาชิกส่วนมากอยู่ใน Gen Millennials / Gen X / Gen Z  บ่งบอกว่าแบรนด์เราไม่ได้ล้าสมัย 
  • ได้ SET ESG Rating ที่ระดับ AA เป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ 
Q&A 

ภาพรวมอุตสาหกรรมปลายปี  
  • เป็นช่วง High Season ผ่านมา 2 เดือนเป็นที่น่าพอใจ เติบโต double digits 
 อัตรากำไรขั้นต้น  
  • ทั้งปี เราวางไว้ 64.5% 
  • เป็นอีกกลยุทธ์ที่สำคัญของเรา คือเรื่องการ protect margin เพื่อให้เรามี  cash ที่จะไปบิ้วแบรนด์ได้ 
 Utilization  
  • 60-70% 
 สาขาในปั๊ม ปตท. จะยั่งยืนไหม เพราะ EV อาจะทำให้คนเข้าไปปั๊มน้อยลง 
  • เรามองกลับกัน EV คนชาร์ตไฟ อยู่ในปั๊มนานขึ้น ปั๊มก็หาทางดึงดูดให้คนเข้ามามากขึ้นเหมือนกัน 
 เป้าหมายยอดขายปี 67-68  
  • ยังคงเป้าหมาย double digit growth 
 งบลงทุนปี 2024  
  • เตรียมไว้ประมาณ 100 ล้านบาท  
  • 50 ล้าน ลงทุนระบบหลังบ้าน
  • อีก 50 ลงทุนขยายช่องทาง renovate ต่าง ๆ 
  • เราเพิ่งเปิด warehouse ไปกลางปี ลงทุนไป 400 กว่าล้าน 
 จะขยายสาขาอีกไหม 
  • เรามีจุดขายรวมประมาณ 500 ถือว่าเยอะแล้ว จะโฟกัส productivity ของสาขาที่เปิดมากกว่า 
 โอกาสขยายไปต่างประเทศ  
  • มีโอกาส ด้าน online / e-commerce กำลังทำงานร่วมกับ potential partner  
  • รวมถึงจะมีการ M&A ด้วย 
 รายได้เป็น seasonal ไหม  
  • รายได้ของไตรมาสสุดท้ายของปีเป็น 35% ของรายได้รวม 
 ทีม Design  
  • มีการรีครูทคนใหม่ ๆ เข้ามาต่อเนื่องเพราะเรื่อง design อยู่นิ่งไม่ได้ หาคนที่มีประสบการณ์การทำงานกับบริษัท internatioal เข้ามา เพื่อให้สามารถพัฒนาการ design ให้ดีต่อเนื่อง 
 หนี้สินกับธนาคาร  
  • เราไม่มีการกู้เงินกับธนาคารเลย 
 การเติบโตยอดขาย ตุลาคม พฤศจิกายน  
  • ตุลาคม 10% พฤศจิกายน 22% 
 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=o8ODKFwck08  
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6411
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240401 MC-01.jpg
20240401 MC-01.jpg (310.83 KiB) Viewed 868 times
20240401 MC-01.jpg
20240401 MC-01.jpg (310.83 KiB) Viewed 868 times
 
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป 

Company Background 
  • สัดส่วนสินค้าปัจจุบัน 40% เดนิม / 60% ไม่ใช่เดนิม 
  • Payout Ratio อยู่ระดับ 80-90% มาตลอด 
  • ปีที่ผ่านมาเข้า SET ESG Rating เป็นปีแรก ได้ AA ปีนี้จะพัฒนาตัวเองต่อเนื่อง 
 ผลประกอบการ Q2/2024  
  • ยอดขาย Q2/2024 1,302 ล้าน +16.6% YoY 
  • ยอดขาย H1/2024 2,184 ล้าน +16.4%YoY 
  • ยอดขาย offline เติบโต 13% 
  • ยอดขาย online เติบโต 50%  -> ช่องทางที่โตเยอะสุดคือ TikTok 
  • สัดส่วนยอดขาย offline 90% และ online 10% 
  • กำไรขั้นต้น Q2/2024  834 ล้าน +14.5% YoY  -> margin 64% 
  • กำไรขั้นต้น H1/2024 1,415 ล้าน +16.1% YoY -> margin 64.8% 
  • กำไรสุทธิ Q2/2024  283 ล้าน +14.8% YoY
  • กำไรสุทธิ H1/2024 412 ล้าน +13.8% YoY 
 ฐานะทางการเงิน H1/2024 
  • เงินสด 1,719 ล้าน 
  • ไม่มีหนี้กับธนาคาร 
  • Inventory 1,418 คาดว่างวดสิ้นปีหรือจบเดือน 6 จะอยู่ที่ 1,200 ล้าน 
  • Inventory 11.4 Month คาดว่างวดสิ้นปีหรือจบเดือน 6 จะอยู่ที่ 10 เดือน 
  • Cash Cycle 9.7  Month 
  • ROE 18%
  • ROA 15% 
 Business Update  
  • New Category -> MC Underwear สำหรับผู้ชาย ตอบโจทย์ vision เรามีจะเป็น full lifestyle 
  • ออก Collection Chinese New Year / Valentines 
  • สิ่งที่กำลังจะออกคือ Collection MC RESORT เพราะกำลังเข้าช่วงวันหยุดหน้าร้อน สงกรานต์  มี product หลากหลาย เสื้อ กางเกง หมวด  รองเท้า 
 การขยายสาขา  
  • ขยาย MC Outlet เป้าหมายเปิดอีก 20 สาขา ทำให้มีจำนวนทั้งหมดเกือบ 150 สาขา 
  • Upgrade MC Flagship Store ให้ร้านดูดีขึ้น ตอนนี้ทำได้ 4 ที่แล้ว ถ้าเป็นไปได้ดีก็จะขยายโมเดลนี้ต่อไปในอนาคต 
 Customer Experience  
  • มีจำนวนสมาชิก 1,500,000+
  • Active Member 40% 
  • หลัก ๆ เป็นกลุ่ม Millennials
 MFC = Mc Fulfillment Center 
  • ระบบคลังสินค้าใหม่ที่ทันสมัย พื้นที่ 10,000 ตารางเมตร 
  • ลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย 
Q&A  

ยอดขายเดือน ม.ค. - ก.พ. ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง  
  • เดือน ม.ค. โต flat จากเดือนก่อนหน้า
  • เดือน ก.พ. โตสองหลัก 
 SSSG Q2/2024 
  • SSSG 8% 
ช่องทาง e-commerce  
  • TikTok เราโตเยอะ Q ที่ผ่านมาโต 50% และ คิดเป็นสัดส่วน 60-70% 
 จะมีการขยับลูกค้าไปกลุ่มสุภาพสตรีมากขึ้น?  
  • เรามองเห็นโอกาสที่จะเข้าไป 
  • ครึ่งปีหลังจะเห็นสินค้าของผู้หญิงทั้ง denim / non-denim 
  • เพราะเราจะกระจาย portfolio มากขึ้น 
 แผนระยะยาว 
  • กลยุทธ์น่าจะไม่เปลี่ยนมาก คือคุณภาพดี ราคาจับต้องได้  
  • ระยะยาวรักษาการเติบโตสองหลัก 
  • และเป้าหมายที่วางไว้คือ bottom line โตเร็วกว่า Top line 
  • และจะรักษา margin 64-65% เราพยายามลดระยะเวลาโปรโมชันให้เหลือสั้น ๆ  
 ขยายตลาดต่างประเทศไหม  
  • อยากไป แต่ต้องไปใน condition ที่ถูก ต้องหา partner ที่ดี 
  • ไม่อยากไปเอง ไปขายขาด 
  • แต่เราต้องไปสร้างแบรนด์ 
  • ล่าสุดเพิ่งส่งทีมไปดูต่างประเทศ ยังไม่บอกประเทศไหน กำลังสำรวจตลาด 
 คู่แข่ง 
  • เพราะเรามีหลาย category ทุกคนเป็นคู่แข่งหมด 
  • Denim เราเป็น market leader
 แผน CAPEX 2-3 ปีข้างหน้า  
  • ปีละประมาณ 100 ล้าน 
  • 50 ล้าน ขยายหน้าร้าน renovate ร้าน 
  • 50 ล้าน head office ระบบ IT ต่าง ๆ 
 ลูกค้าชาวจีนช่วงตรุษจีนเยอะไหม ชาวจีนชอบอะไรสินค้าเรา  
  • ส่วนมากลูกค้าเราเป็นคนไทย ลูกค้าต่างชาติน้อย
  • นักท่องเที่ยว เป็นประโยชน์ทางอ้อม เพราะทำให้ชุมชนมีรายได้ เค้าก็มาเป็นลูกค้าเรา 
 จะไปทำกลุ่มสินค้า Sport ไหม  
  • ช่วง 12 เดือนข้างหน้าคิดว่ายัง
  • อนาคตอาจจะเป็นไปได้  ซึ่งต้องมีจุดขาย และต้องผสมความเป็น mc เข้าไปด้วย 
 กังวลสินค้าราคาถูกจากจีนไหม  
  • เป็นปัญหาที่มีมาตลอดอยู่แล้ว ไม่ได้กังวล 
 ใช้ data จาก customer ออกแบบเสื้อผ้าไหม 
  • ใช้เยอะเลย ทั้ง hard data / soft data 
 Mc Fulfillment Center ช่วยลดต้นทุนต่อปีได้เท่าไหร่  
  • 20 ล้านบาท ถือว่าเยอะมาก 
 สินค้าผลิตเองทั้งหมดหรือจ้าง outsource 
  • โรงงานเราจะผลิต denim และ เสื้อยืดเอง 
  • ที่เหลือ outsource ทั้งในและต่างประเทศ 
 สัดส่วนยอดขาย ชาย หญิง  
  • 60:40 
  • อนาคตก็อยากให้ประมาณนี้ 
  • และสิ่งสำคัญคือไม่ว่าจะเป็น product ไหน margin ต้องเท่า ๆ กัน  64%-65%
 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=OOu_fSMYyaY 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6513
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2024 MC บมจ. แม็คกรุ๊ป

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply