[ KLINIQ ] บริษัท เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม จำกัด (มหาชน) KLINIQ



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... KLINIQ.pdf
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Image

Image

Image

Image

Image 
ที่มา: บล. ดาโอ (DAOL SEC) 





 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 KLINIQ บมจ. เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6264
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 KLINIQ บมจ. เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม



ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6649
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240527 KLINIQ-01.jpg
20240527 KLINIQ-01.jpg (305.5 KiB) Viewed 379 times
20240527 KLINIQ-01.jpg
20240527 KLINIQ-01.jpg (305.5 KiB) Viewed 379 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 KLINIQ บมจ. เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม 

ภาพรวมธุรกิจ  
  • มี 5 แบรด์หลัก รวม 65 สาขาทั่วประเทศ  
  • THE KLINIQUE 43 สาขา / L.A.B.X 19 สาขา / THE KLINIQUE Surgery 1 สาขา / KLINIQ MedSpa 1 สาขา / แบรนด์น้องใหม่ L’CLINIC 1 สาขา 
  • ธุรกิจหลัก ได้แก่ การให้บริการดูแลความงาม  ผิวหนัง  / ดูแลรูปร่าง น้ำหนัก / ศัลยกรรม ที่เด่น ๆ คือ ศัลยกรรมหน้าอก / กลุ่ม Wellness 
  • Q1/2024 เปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 10 สาขา เป็น THE KLINIQUE และ L.A.B.X 
 ผลประกอบการ Q1/2024 
  • รายได้ 687.0 ล้านบาท +33.0% YoY  โตตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ จากการขยายสาขา ขยายแบรนด์ 
  • Gross Profit 346.6 ล้านบาท +24.4% YoY   Gross Profit  Margin 50.4% 
  • SG&A 257 ล้านบาท 
  • EBITDA 91.27 ล้านบาท +7.7% YoY 
  • Net Profit 75 ล้านบาท +9% YoY  Net Profit  Margin 10.9% 
 สัดส่วนรายได้ แบ่งตามพื้นที่ (ปี 2023) 
  • ในกรุงเทพ 57.32% เพิ่มขึ้นจากกากรขยายสาขาในกทมมากขึ้น 
  • ต่างจังหวัด 42.68% 
รายได้ แบ่งตามธุรกิจ  
  • สัดส่วนรายได้ 70.1% THE KLINIQUE 485 ล้านบาท +9.5% YoY 
  • สัดส่วนรายได้ 15.2% L.A.B.X 105 ล้านบาท +137.9% YoY 
  • สัดส่วนรายได้ 14.3% THE KLINIQUE Surgery 99.2 ล้านบาท +198.4% YoY 
 ภาพอุตสาหกรรม  
  • อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมค่อนข้างดี 
  • มูลค่าตลาดระดับโลกที่ 2 ล้านล้านลาท  
  • มูลค่าตลาดในประเทศไทยปี 2021 5 หมื่นล้าน  อัตราการเติบโต 2022-2023 10% ต่อปี 
  • สัดส่วนผู้ใช้บริการ 44% เท่านั้น มีอีก 24% ที่สนใจแต่ไม่เคยเข้าใช้บริการ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Y / Gen Z / LGBTQIA+ ซึ่งมีความสามารถในการใช้จ่ายสูงและให้ความสำคัญกับความงาม 
  • ศัลยกรรมแบบผ่าตัดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอุตสาหกรรม คือ การดูดไขมัน เสริมหน้าอก ผ่าตัดเปลือกตา เสริมจมูก ผ่าตัดตกแต่งหน้าท้อง (หัตถการที่โดดเด่นของเราคือ เสริมหน้าอก และ เสริมจมุก)
  • ศัลยกรรมแบบไม่ผ่าตัดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอุตสาหกรรม คือ โบท็อกซ์ / กรดไฮยาลูโรนิก / การกำจัดขน  / การกระชับผิว / ลดไขมัน ซึ่งเราเองก็เติบโตไปกับตลาด และหลายอันเราเติบโตมากกว่าตลาด 
  • อุตสาหกรรมนี้ไม่ค่อย sensitive กับเศรษฐกิจเพราะกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี ก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของความงาม 
Business Outlook 2024 
  • เป้าหมายรายได้ทั้งปี 3,000 ล้านบาท (ปี 2023 ทำได้ 2,285 ล้านบาท)
  • เป้าหมาย Net Profit Margin 13.0% (ปี 2023 ทำได้ 12.6%)
  • Q1 เปิดไปแล้ว 10 สาขา Q2-Q4 มีแพลนเปิดอีก 9 สาขา 
  • เปิดตัวหัตถการใหม่ที่ค่อนข้าง Hi-end ที่ THE KLINIQUE ที่เดียวที่แรกในไทย  
Q&A 

ความแตกต่างของแบรนด์ The KLINIQ / L.A.B.X  / L’CLINIC  คืออะไร  เปิดใกล้กันกินกันเองไหม  
  • แต่ละแบรนด์มีจุดขายต่างกัน 
  • THE KLINIQUE  เปิดมานาน หัตถการต่าง ๆ ครอบคลุมทุกอย่าง ทุกช่งอายุ 
  • L.A.B.X เน้น First Jobber อายุไม่เยอะ 25-35 หัตถการ ยา เครื่องมือ ก็จะแตกต่างกับ THE KLINIQUE
  • L’CLINIC เน้นกลุ่มวัยรุ่น เทรนด์เกาหลี 
  • เปิดใกล้กัน ไม่กินกัน เติบโตทั้งคู่ ไม่กินกันเอง 
  • การมีหลากหลายแบรนด์ เจาะหลาย segment ทำให้เราตอบโจทย์และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น 
 Utilization Rate ของศัลยกรรมเป็นเท่าไหร่ เติบโตช้าลงไหม ขยายโรงพยาบาลใหม่  
  • Utilization Rate ของศัลยกรรม ประมาณ 30% 
  • เติบโต 20% QoQ
  • เตรียมพร้อมลงทุนขยายโรงพยาบาล ถ้า Utilization Rate ใกล้ ๆ แตะ 50% 
 เป้าหมาย Net Profit Margin เฉลี่ยทั้งปี  
  • หลังจากเปิด 10 สาขาไตรมาส 1 GP จะดีขึ้นในไตรมาสต่อ ๆ ไป
  • SG&A จะลดลงได้อีก ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 37% 
  • ทำให้ Net Profit Margin ขยับขึ้น
 การเปิดสาขาใหม่ของ L.A.B.X รายได้รวมขึ้น รายได้เฉลี่ยต่อสาขาลดลง  
  • สาขาใหม่เปิดขึ้นมาจะใช้เวลา 3-6 เดือน ในการที่รายได้จะเพิ่มขึ้นมา 
  • เราขยายสาขาเร็ว พอฐานเพิ่มขึ้น ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อสาขาลดลง 
  • แต่หลังจากเปิดสาขาใหม่  5 สาขาใน Q1 รายได้เฉลี่ยต่อสาขาน่าจะสูงขึ้น 
 Gross Margin ของศูนย์ศัลยกรรม มีโอกาสมาแตะ 45-50% ไหม  
  • ตอนนี้อยู่ 40% กว่า ๆ 
  • Gross Margin ค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ 
  • โอกาสไปถึง 50% หรือไม่นั้น เป็นหนึ่งใน direction ที่เราพยายามจะไป 
 สาขาใหม่ break even กี่เดือน  
  • 3-6 เดือน 
 ใช้อะไรเป็นเกณฑ์ว่าแบรนด์ L.A.B.X จะเริ่มติดตลาดแล้ว  
  • เรามีการติดตามฐานข้อมูลลูกค้าอย่างใกล้ชิด 
  • อย่างแบรนด์ THE KLINIQUE  มีสัดส่วนของลูกค้าเก่ากลับมาใช้ซ้ำราว 70% 
  • แบรนด์ L.A.B.X ช่วงที่เพิงเปิดสองปีที่แล้ว สัดส่วน 90-100% เป็นลูกค้าใหม่  ตัวชี้วัดคือ ลูกค้าเก่า ลูกค้าใช้ซ้ำ เป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แตะ 60-70% ก็แสดงว่า แบรนด์เริ่มมีฐานลูกค้าประจำ และเป็นที่ยอมรับของตลาด  
 ต้นทุน ค่าใช้จ่าย มีอะไรบ้าง  
  • ต้นทุนหลัก ได้แก่  ค่าหมอ ค่าพยาบาล ค่ายา ค่าเช่า ค่าเสื่อมเครื่องมือแพทย์ 
  • ค่าใช้จ่าย ได้แก่ ค่าการตลาด ค่าคอมมิชชัน 
  • Admin ได้แก่ หลังบ้าน 
 สัดส่วนรายได้การใช้เครื่องมือ และ ยาฉีด 
  • ใกล้ ๆ กัน 50:50 
 แผนเปิด Medical Spa ที่สยาม ช่วงไหน  
  • เราเปิด spa อยู่แล้วที่สยามพารากอน แต่พื้นที่แคบไปนิด เลยจะย้ายจากสยามพารากอน ไปสยาม  ไม่นับเป็นการเปิดสาขาใหม่ 
 เป็น partner กับใครไหม ธุรกิจสปา  
  • รอความชัดเจนจะออกมาเปิดเผย 
 เศรษฐกิจไม่ค่อยดี กำลังซื้อลดลง กระทบไหม 
  • รายได้เราเติบโตตลอด  อาจจะมีผลบ้างแต่ค่อนข้างน้อย 
  • ฐานลูกค้าเราไม่ sensitive กับสภาวะเศรษฐกิจมากเท่าไหร่ 
  • ลูกค้ามีการใช้จ่ายกับการดูแลตัวเอง เสริมความงาม ค่อนข้างเสมอต้นเสมอปลาย 
  • สิ่งที่กระทบเราจริง ๆ เป็นเหตุการณ์ความไม่สงบมากกว่า และ การปิดห้าง 
 ปัจจุบัน SSSG เป็นอย่างไร  
  • +16% YoY 
  • +6% QoQ 
 แบรนด์ L.A.B.X  เจาะตลาดรองลงมา สภาพเศรษฐกิจมีผลไหม  
  • มีผลมากกว่าหากเทียบกับ THE KLINIQUE 
  • แต่เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ใหม่ เราเพิ่งเปิด เพิ่งขยายสาขา 
  • จึงมีแต่ลูกค้าใหม่ที่เข้ามาและยังไม่มีข้อมูลที่โชว์ว่าลูกค้าเก่ามีการข้ามาใช้น้อยลงและมีผลต่อการเติบโตหรือไม่ 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=P85XDiJ3azM 

 
 
 
Post Reply