Oppday Q1/2023 บริษัท เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม จำกัด (มหาชน) KLINIQ
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... KLINIQ.pdf
[ KLINIQ ] บริษัท เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 KLINIQ บมจ. เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6264
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6264
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 KLINIQ บมจ. เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6649
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6649
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 KLINIQ บมจ. เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม
ภาพรวมธุรกิจ
- มี 5 แบรด์หลัก รวม 65 สาขาทั่วประเทศ
- THE KLINIQUE 43 สาขา / L.A.B.X 19 สาขา / THE KLINIQUE Surgery 1 สาขา / KLINIQ MedSpa 1 สาขา / แบรนด์น้องใหม่ L’CLINIC 1 สาขา
- ธุรกิจหลัก ได้แก่ การให้บริการดูแลความงาม ผิวหนัง / ดูแลรูปร่าง น้ำหนัก / ศัลยกรรม ที่เด่น ๆ คือ ศัลยกรรมหน้าอก / กลุ่ม Wellness
- Q1/2024 เปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 10 สาขา เป็น THE KLINIQUE และ L.A.B.X
- รายได้ 687.0 ล้านบาท +33.0% YoY โตตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ จากการขยายสาขา ขยายแบรนด์
- Gross Profit 346.6 ล้านบาท +24.4% YoY Gross Profit Margin 50.4%
- SG&A 257 ล้านบาท
- EBITDA 91.27 ล้านบาท +7.7% YoY
- Net Profit 75 ล้านบาท +9% YoY Net Profit Margin 10.9%
- ในกรุงเทพ 57.32% เพิ่มขึ้นจากกากรขยายสาขาในกทมมากขึ้น
- ต่างจังหวัด 42.68%
- สัดส่วนรายได้ 70.1% THE KLINIQUE 485 ล้านบาท +9.5% YoY
- สัดส่วนรายได้ 15.2% L.A.B.X 105 ล้านบาท +137.9% YoY
- สัดส่วนรายได้ 14.3% THE KLINIQUE Surgery 99.2 ล้านบาท +198.4% YoY
- อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมค่อนข้างดี
- มูลค่าตลาดระดับโลกที่ 2 ล้านล้านลาท
- มูลค่าตลาดในประเทศไทยปี 2021 5 หมื่นล้าน อัตราการเติบโต 2022-2023 10% ต่อปี
- สัดส่วนผู้ใช้บริการ 44% เท่านั้น มีอีก 24% ที่สนใจแต่ไม่เคยเข้าใช้บริการ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Y / Gen Z / LGBTQIA+ ซึ่งมีความสามารถในการใช้จ่ายสูงและให้ความสำคัญกับความงาม
- ศัลยกรรมแบบผ่าตัดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอุตสาหกรรม คือ การดูดไขมัน เสริมหน้าอก ผ่าตัดเปลือกตา เสริมจมูก ผ่าตัดตกแต่งหน้าท้อง (หัตถการที่โดดเด่นของเราคือ เสริมหน้าอก และ เสริมจมุก)
- ศัลยกรรมแบบไม่ผ่าตัดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอุตสาหกรรม คือ โบท็อกซ์ / กรดไฮยาลูโรนิก / การกำจัดขน / การกระชับผิว / ลดไขมัน ซึ่งเราเองก็เติบโตไปกับตลาด และหลายอันเราเติบโตมากกว่าตลาด
- อุตสาหกรรมนี้ไม่ค่อย sensitive กับเศรษฐกิจเพราะกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี ก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของความงาม
- เป้าหมายรายได้ทั้งปี 3,000 ล้านบาท (ปี 2023 ทำได้ 2,285 ล้านบาท)
- เป้าหมาย Net Profit Margin 13.0% (ปี 2023 ทำได้ 12.6%)
- Q1 เปิดไปแล้ว 10 สาขา Q2-Q4 มีแพลนเปิดอีก 9 สาขา
- เปิดตัวหัตถการใหม่ที่ค่อนข้าง Hi-end ที่ THE KLINIQUE ที่เดียวที่แรกในไทย
ความแตกต่างของแบรนด์ The KLINIQ / L.A.B.X / L’CLINIC คืออะไร เปิดใกล้กันกินกันเองไหม
- แต่ละแบรนด์มีจุดขายต่างกัน
- THE KLINIQUE เปิดมานาน หัตถการต่าง ๆ ครอบคลุมทุกอย่าง ทุกช่งอายุ
- L.A.B.X เน้น First Jobber อายุไม่เยอะ 25-35 หัตถการ ยา เครื่องมือ ก็จะแตกต่างกับ THE KLINIQUE
- L’CLINIC เน้นกลุ่มวัยรุ่น เทรนด์เกาหลี
- เปิดใกล้กัน ไม่กินกัน เติบโตทั้งคู่ ไม่กินกันเอง
- การมีหลากหลายแบรนด์ เจาะหลาย segment ทำให้เราตอบโจทย์และเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น
- Utilization Rate ของศัลยกรรม ประมาณ 30%
- เติบโต 20% QoQ
- เตรียมพร้อมลงทุนขยายโรงพยาบาล ถ้า Utilization Rate ใกล้ ๆ แตะ 50%
- หลังจากเปิด 10 สาขาไตรมาส 1 GP จะดีขึ้นในไตรมาสต่อ ๆ ไป
- SG&A จะลดลงได้อีก ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 37%
- ทำให้ Net Profit Margin ขยับขึ้น
- สาขาใหม่เปิดขึ้นมาจะใช้เวลา 3-6 เดือน ในการที่รายได้จะเพิ่มขึ้นมา
- เราขยายสาขาเร็ว พอฐานเพิ่มขึ้น ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อสาขาลดลง
- แต่หลังจากเปิดสาขาใหม่ 5 สาขาใน Q1 รายได้เฉลี่ยต่อสาขาน่าจะสูงขึ้น
- ตอนนี้อยู่ 40% กว่า ๆ
- Gross Margin ค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ
- โอกาสไปถึง 50% หรือไม่นั้น เป็นหนึ่งใน direction ที่เราพยายามจะไป
- 3-6 เดือน
- เรามีการติดตามฐานข้อมูลลูกค้าอย่างใกล้ชิด
- อย่างแบรนด์ THE KLINIQUE มีสัดส่วนของลูกค้าเก่ากลับมาใช้ซ้ำราว 70%
- แบรนด์ L.A.B.X ช่วงที่เพิงเปิดสองปีที่แล้ว สัดส่วน 90-100% เป็นลูกค้าใหม่ ตัวชี้วัดคือ ลูกค้าเก่า ลูกค้าใช้ซ้ำ เป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แตะ 60-70% ก็แสดงว่า แบรนด์เริ่มมีฐานลูกค้าประจำ และเป็นที่ยอมรับของตลาด
- ต้นทุนหลัก ได้แก่ ค่าหมอ ค่าพยาบาล ค่ายา ค่าเช่า ค่าเสื่อมเครื่องมือแพทย์
- ค่าใช้จ่าย ได้แก่ ค่าการตลาด ค่าคอมมิชชัน
- Admin ได้แก่ หลังบ้าน
- ใกล้ ๆ กัน 50:50
- เราเปิด spa อยู่แล้วที่สยามพารากอน แต่พื้นที่แคบไปนิด เลยจะย้ายจากสยามพารากอน ไปสยาม ไม่นับเป็นการเปิดสาขาใหม่
- รอความชัดเจนจะออกมาเปิดเผย
- รายได้เราเติบโตตลอด อาจจะมีผลบ้างแต่ค่อนข้างน้อย
- ฐานลูกค้าเราไม่ sensitive กับสภาวะเศรษฐกิจมากเท่าไหร่
- ลูกค้ามีการใช้จ่ายกับการดูแลตัวเอง เสริมความงาม ค่อนข้างเสมอต้นเสมอปลาย
- สิ่งที่กระทบเราจริง ๆ เป็นเหตุการณ์ความไม่สงบมากกว่า และ การปิดห้าง
- +16% YoY
- +6% QoQ
- มีผลมากกว่าหากเทียบกับ THE KLINIQUE
- แต่เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ใหม่ เราเพิ่งเปิด เพิ่งขยายสาขา
- จึงมีแต่ลูกค้าใหม่ที่เข้ามาและยังไม่มีข้อมูลที่โชว์ว่าลูกค้าเก่ามีการข้ามาใช้น้อยลงและมีผลต่อการเติบโตหรือไม่