[ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Year End 2022 บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-SAT.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-SAT.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5744
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5744
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น SAT
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6077
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6077
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6413
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6413
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
Highlight 4Q23
- 4Q23 รายได้ 2,048 ล้านบาท / EBITDA 372 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 218 ล้านบาท
- YE2023 รายได้ 9,089 ล้านบาท / EBITDA 1,652 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท
- สัดส่วนรายได้ รถกระบะ รถบรรทุก 75% / รถแทรกเตอร์ 16% / รถนั่ง passenger car 9%
- ดำเนินงานตามแผนการลดต้นทุน ใช้ solar rooftop ทุกอาคารที่เรามีอยู่
- SAA หรือ Sombiin Advances Agriculture มีการ SOP ในเดือนมิถุนายน 2023
- STRON SOP กันยายน 2023
- SFT: Somboon Forging Technology ทุบขึ้นรูปโลหะ
- CIP: International Casting Product งานหล่อ
- SBM: Somboon Malleable Iron Industrial งานกรึงโลหะ
- BSK: Bangkok Spring Industrial ดูแลเรื่องที่ดินของกลุ่มบริษัท
- STRON: Somboon Tron Energy พาร์ทเนอร์ร่วมกับไต้หวัน ปี 2022
- SAA: Somboon Advance Agriculture ผลิตภัณฑ์ด้านแทรกเตอร์ ปี 2023
- เน้นคุณภาพ ราคาแข่งขันได้ การส่งมอบตรบเวลา การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่รองรับเทคโนโลยีในอนาคต
- ปี 2024 สร้างความเข็มแข็งให้ core business ขยายตลาดมากขึ้น สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ขยายไปสู่ตลาดใหม่ ๆ อย่าง EV และกระจายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ เช่น Automation
- การผลิตรถ 1.8 ล้านคัน -3% YoY คาดการณ์ 2024 ที่ 1.9 ล้านคัน
- 63% เป็นรถปิ๊กอัพ / 35% เป็น passenger car และ eco car
- 58% ส่งออก ซึ่งเพิ่มขึ้น 7% YoY โดยหลัก ๆ รถที่ส่งออกเป็นรถปิ๊กอัพ 72% / 42% ในประเทศ ซึ่งลดลง 14% YoY
- การส่งออกหลัก ๆ ไปยุโรป / Middle East / อเมริกาเหนือ
- การผลิตรถ 6.5 หมื่นคัน -26% YoY จากผลกระทบเอลนีโญ
4Q23
- ยอดขาย 2,084 ล้านบาท -10.7% QoQ จากทั้งกลุ่มยานยนต์และสินค้าเกษตร
- Gross Profit 389 ล้านบาท margin 18.7%
- กำไรสุทธิ 218 ล้านบาท margin 10.5%
- ยอดขาย 9,089 ล้านบาท +1.8% YoY จาก order ที่ได้รับมาเต็มปี
- Gross Profit 1,652 ล้านบาท +2.2% YoY margin 18.2% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยจากการบริหารต้นทุนที่ดี
- กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท margin 10.8%
- 33.1% Axel Shaft
- 25.4% Casting Auto
- 15.9% Casting Non-auto
- 20.2% Disc Brake and Drum
- 5.5% Hub
- 88% Axel Shaft
- 21% Disc Brake
- 22% Hub
- 30% Toyota Hino
- 27% Mitsubichi
- 16% Kubota
- 11% ISUZU
- 17% อื่น ๆ
- D/E Ratio 0.29 เท่า
- ROA 9.3%
- ROE 12.1%
- EBITDA 18.2%
- ทั้งปี 1.6 บาทต่อหุ้น
- Dividend Payout Ratio 69%
Key Takeaways
- คาดการณ์การผลิตรถยนต์อุตสาหกรรมไทย 1.9 ล้านบาท +3.17% YoY แบ่งเป็น ส่งออก 1.15 ล้านาท (สัดส่วน 65% ของการผลิต) และ ใช้ในประเทศ 0.75 ล้านคัน (สัดส่วน 35% ของการผลิตทั้งหมด)
- ไทยยังเป็นฐานการผลิตรถปิ๊กอัพ
- ยอดการสั่งซื้อใหม่จากปี 2023 ส่งมาถึงปี 2024
- อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงคือกำลังซื้อลดลง / ผลกระทบเอลนีโย และอื่น ๆ / ผลกระทบ Geopolitical Risk
การดำเนินงานด้านความยั่งยืน
- E เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก ลดใช้พลังงาน ลดใช้น้ำ
- S ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของพนักงาน การสร้างความผูกพันธ์พนักงาน สร้างคุณค่าสังคมและชุมชน
- G กระบวนการตรวจสอบ
รางวัล
- Good Corporate Governance CG Scoring Excellent 15 ปีติดต่อกัน
- ESG Rating จากตลาดหลักทรัพย์ AA
สรุป
- 2023 การผลิตรถยนต์ของไทยลดลง 3% และ ปิ๊กอัพลดลง 7%
- แต่เราสามารถสร้างการเติบโตได้เพิ่มขึ้น 2% กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท กำไรสูงสุดที่เคยทำมา
- ปี 2024 ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศใหญ่ ๆ และไทย อยู่ในช่วงชะลอตัว
- อุตสาหกรรมรถยนต์ หนี้สินครัวเรือนไทยสูงมากกว่า 90% การปล่อยสินเชื่อรถยนต์มีจำกัด อาจส่งผลการเติบโตของอุตสหากรรมรถยนต์ในประเทศ
- แม้อุตสาหกรรมอยู่ในการชะลอตัว เราจะสร้างการเติบโตที่ไม่ใช่การผลิตชิ้นส่วนอย่างเดียว มีโปรเจคต่าง ๆ ในการเพิ่มสัดส่วนทางการตลาด และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง มีธุรกิจใหม่ ๆ สร้างการเติบโตให้เป็นไปตามแผนงาน
EV จีน ไม่ใช้ supply chain ของไทย จริงไหม?
- รถจีนเป็นรถยนต์นั่งเป็นหลัก
- แต่เราเน้นชิ้นส่วนเกี่ยวกับรถปิ๊กอัพ และ commercial car 75% / รถยนต์นั่ง 10%
- มีผลกระทบเล็กน้อย
- ตั้งเป้ารายได้ เติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมคาดโต 2%
- จนไตรมาส 1 ปีนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ยังมีความผันผวน
- ยังตอบไม่ได้ว่าปีนี้จะเติบโตอย่างไร ขอให้นักลงทุนรออีกหน่อย
- มีทั้งโอกาสและความเสี่ยง
- ความเสี่ยง คือ EV ที่เข้ามาเป็นรถยนต์นั่ง ส่งผลกระทบทางอ้อม ที่สัดส่วนการตลาดอาจจะลดลง ขณะเดียวกัน มีความกดดันราคาเข้ามา มีการแข่งขันมากขึ้น
- โอกาส คือ กำลังศึกษาชิ้นส่วนงานใหม่ ๆ
- เป็นโอกาส เรามีรายได้เติบโตจาก market share ที่เพิ่มขึ้น
- เรามีการกระจายความเสี่ยง เครื่องมือการเกษตร Automation
- เทคโนโลยีรถยนต์ -> ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป
- แบตเตอรี่ EV -> จีน
- กำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยียังไม่นิ่ง
- เทคโนโลยีการเกษตร -> ยุโรป อเมริกา
- อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ยังไม่ทันทีเหมือนรถยนต์ การใช้เทคโนโลนีต่าง ๆ ต้องดูความเหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=Dud63EIThxU
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6614
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6614
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
ภาพรวมธุรกิจ
- ผู้ถือหุ้นใหญ่ -> สมบูรณ์โฮลดิ้งและตระกูลกิจตะพาณิชย์ 43% ไทยเอ็นวีดีอาร์ถือหุ้น 9%
- บริษัทในกลุ่ม แบ่งได้เป็นสองส่วน
- กลุ่มบริษัทที่ทางสมบูรณ์ถือหุ้นมากกว่า 50% ประกอบด้วย Somboon Forging เทคโนโลยี ดูแลทางด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นกระบวนการฟอร์จิ้งหรือว่าการทุบขึ้นรูป ในส่วนบริษัทต่อไป/ International Casting Product จะดูแลในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการหล่อขึ้นรูป/ Somboon Malleable Iron industrial เป็นงานแมชชีน/Bangkok Spring Industrial จะเป็นบริษัทที่ดูแลในในส่วนของที่ดินและอาคารของกลุ่มบริษัท/ Somboon Tron Energy ทํากิจการที่เกี่ยวข้องกับรถสามล้อไฟฟ้า/Somboon Advance Agriculture บริษัทที่ทําผลิตภัณฑ์ที่เป็นชุดต่อพ่วงกับทางเครื่องจักรกลทางการเกษตร
- กลุ่มบริษัทที่ทางสมบูรณ์ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ประกอบไปด้วย Mubea Somboon Automotive (MSA) / Tsuchiyoshi Somboon Coated Sand (TSC) ขายทรายให้กลุ่มบริษัท
- Yamada Somboon Nisshinbo / Somboon Automotive/ Somboon Somic Manufacturing / Somboon Siasun Tech ธุรกิจทางด้าน Automation Robot Smart House
- Core business -> กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ Tractor ได้แก่ การทุบขึ้นรูป การหล่อ การบิดโค้งงอ กลุ่มลูกค้าเป็น Car Maker รายใหญ่ / First tier Supplier
- กลุ่มธุรกิจใหม่ -> อุปกรณ์ต่อพ่วง กับทางเครื่องจักรกลทางการเกษตร / ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของจิสติกส์ สมาร์ทแฟคตอรี่ / โรบอท กลุ่มลูกค้า เป็นกลุ่มทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ STRON สามล้อไฟฟ้า แบตเตอรี่แพ็คกิ้ง ลูกค้าคืออีทีเอฟที่อยู่ฝั่งยุโรป
- วิสัยทัศน์ของบริษัท เป็นบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจด้วยผลิตภัณฑ์ทาง ทางวิศวกรรมแล้วบริการทางวิศวกรรมวิศวกรรมที่ที่ทันสมัยพร้อมสร้างความสมดุลระหว่าง เทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้วความยั่งยืนทางสังคมแล้วสิ่งแวดล้อ
- ปรัชญาด้านการทํางาน ‘สามสมบูรณ์ สร้างสมดุล’ ประกอบด้วยคนสมบูรณ์ ธุรกิจสมบูรณ์แล้วชุมชนสมบูรณ์
- 2024 เป็นต้นไป กลยุทธ์เราจะเน้น 3 ส่วน คือสําหรับตัวผลิตภัณฑ์ปัจจุบันที่เรามีเราจะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตมากขึ้น ขยายตลาดใหม่ใหม่
- นอกจากนี้เรายังมีผลิตมีพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์ในในอนาคต
- สุดท้ายเราจะมีขยายไปยังธุรกิจอื่นอื่นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นการเสริมสร้างในฐานรายได้ให้โตยิ่งขึ้น
- รายได้จากการขาย 2,044 ล้านบาท
- EBITDA 348 ล้านบาท
- กําไรสุทธิ 187 ล้านบาท
- จําแนกรายได้ตามประเภทของยานยนต์ 69% Pick up และ Commercial Car / 19% Tractor / 12% Passenger Car
- ให้ความสําคัญอย่างต่อเนื่อง Cost Reduction Program มีติดตั้งตัวโซลาร์รูฟท็อป มีการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ในทุกโรงงาน
- อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในรอบไตรมาสหนึ่งปิดที่จํานวนคันที่ 414,000 คัน
- สัดส่วนระหว่างในประเทศกับต่างประเทศพบว่า ตัวเลขในประเทศค่อนข้างจะย่อส่วนลงอยู่ที่ประมาณ 34% ส่งออก 66%
- ซึ่งตัวเลขที่ย่อส่วนลงมาถ้าเทียบ YoY กับQหนึ่งปีที่แล้วจะพบว่าลดลงค่อนข้างมาก
- ซึ่งจํานวนคันในภาคของ domestic ตอนนี้ประมาณ 140,000 คัน ส่งออกประมาณ 270,000 คัน
- จากสถานการณ์ที่ในประเทศเราอาจจะไม่ได้มีตัวช่วยมากนัก รวมถึงในเรื่องของตัวความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ หนี้ครัวเรือน ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ในประเทศค่อนข้างจะมีตัวเลขที่ค่อนข้างมีความกังวล
- แต่ว่าในตลาด export เอง มีตัวเลขขยับลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วประมาณ 288,000 คัน
- ปรับลงมาประมาณ 5% 274,000 คัน
- รถปิคอัพ -> ซึ่งในไตรมาสนี้เองรถปิคอัพที่ผลิตได้ 250,000 คัน ถ้าเทียบกับ QoQ มีตัวเลขปรับลดลง ประมาณ 20,000 คันหรือประมาณเกือบเกือบ 9% ถ้าเราเทียบ YoY จะพบว่าตัวเลขปิกอัพหดตัวลงค่อนข้างเยอะ ลดลงถึง 22% โดยเป็นการลดลงในประเทศที่ตัวเลขประมาณ 47% YoY และ 38% QoQ ในส่วนส่งออกปิคอัพ ถ้าเราเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้วตัวเลขตรงกันข้ามกัน คือปรับขึ้นมาเล็กน้อยประมาณ 12,000 คัน หรือประมาณ 7% แต่ถ้าเทียบYoY จะพบว่าตัวเลขดรอปลงไปค่อนข้างจะสอดคล้องกับภาพรวมคือหายไปประมาณ 9%
- Passengar Car -> 153,000 คัน ถ้าเทียบกับไตรมาสที่สี่ลดลงประมาณ 8% โดยที่ถ้าเทียบกับปีที่แล้วจะลดลงถึง 14 ที่ลดลงจะเป็นตลาดในประเทศเป็นหลักเช่นเดียวกัน ลดลงถึง 17% ประมาณ 71,000 คัน ในขณะที่ไตรมาสที่สี่ประมาณ 86,000 YoY ลดลงประมาณเกือบ 20,000 คัน ซึ่งลดลงถึงประมาณ 28% การส่งออกตัวเลขมีการขยับขึ้นเล็กน้อย จะค่อนข้างคล้ายกับในส่วนของปิกอัพคือปรับตัวขึ้นมาถ้าเทียบกับไตรมาส 4 คือเพิ่มจาก 77,000 คันขึ้นมาที่ 82,000 อยู่ประมาณ 7% ถ้าเทียบกับปีที่แล้วค่อนข้างเป็นโทนใกล้เคียงกัน ปรับเพิ่มขึ้นมาเกือบเกือบ 8%
- 271,000 คันถ้าเทียบกับ QoQ ตัวเลขลดลงประมาณ 9% โดยในโซนที่ลดลงเป็นหลัก
- สามอันดับแรก แอฟริกา อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง
- แต่ถ้าเทียบY oY ลดลงไม่ได้มาก
- ถ้าเราดูณปัจจุบันในส่วนของตัว Thailand Top Export ที่หนึ่งที่เราส่งออกไปมากสุดคือออสเตรเลีย สองคือเอเชีย สามคือตะวันออกกลาง
- ทางกลุ่มบริษัทเองมองว่าในปี 2024 เองค่อนข้างมีความท้าทายในส่วนของอุตสาหกรรมที่เป็น Automotive Forecast แล้ว ไม่น่าจะไปถึง 1.83 น่าจะไปถึงประมาณ 1.7
- ตัวเลขปิดที่ประมาณ 16,000 คัน ซึ่งถ้าเทียบกับQoQ อยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นตัวเลขขึ้นมาประมาณ 25% ปรับลดลงจากYoYประมาณ 27%
- คาดคะเนว่าตัวTractor Production มีตัวเลขในภาพรวมทั้งปีอาจจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
- ในส่วนของตัวที่เราคิดว่าน่าจะเป็นตัวที่เป็นบวกน่าจะเป็นเรื่องของ new order ที่เรายกมาทั้งปี 2024 รวมถึงที่ในส่วนของประเทศไทยเราเองยังเป็นตัว production base ในส่วนของรถปิคอัพ
- แต่ว่าสิ่งที่เรายังต้องจับตามองอยู่คือเป็นเรื่องของ ภาวะที่มีกําลังซื้อที่ค่อนข้างผันผวนโดยเฉพาะตลาดในประเทศเราเอง รวมถึงความขัดแย้งระหว่างประเทศ แล้วสุดท้ายคือเป็นเรื่องของอุตสาหกรรมตัวการเกษตรที่ยังคงต้องติดตามเรื่องของเอลนิโญอยู่
- แบ่งตามประเภทของผลิตภัณฑ์ -> Assel Shaft 31% ย่อตัวลงจากไตรมาสหนึ่งปีที่แล้วน Casting Auto 23.1% หดตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาสหนึ่งของปีที่แล้ว Casting Agriculture 19% ปรับเพิ่มขึ้น Disc Brake and Drum 22% Hub 5.1%
- Market Share -> Assel Shaft 91% Disc Brake19% Hub 24%
- ยอดขายตามประเภท Car Maker -> TOYOTA HINO 27.2% MITSUBISHI 27.3% KUBOTA 19% ISUZU 9%
- รายได้ 2044 ล้านบาท - 1.9% QoQ -18.9% YoY โดยส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
- Gross Profit 333 ล้านบาท -14.4% QoQ -23% YoY
- Gross Profit Margin 16.3% หดตัวลง
- กําไรสุทธิไตรมาส 187 ล้านบาท margin 9.2% ลดลงทั้ง QoQ YoY
- D/E 0.25 เท่า
- ROA 7.1%
- EBITDA MARGIN 17%
- ROE 8.9%
- ปี 2023 โดยรวมเราสามารถทําได้ตามเป้าใน
- ขณะที่ปี 2024 เรามีตั้งเป้าที่มีความชาเลนจ์มากขึ้นในหลายหลายด้าน
- ในไตรมาสที่หนึ่งจะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของเราได้ย่อส่วนถ้าเทียบกับYoY
หลักมาจากทางการผลิตเพื่อขายในประเทศ คือจากสภาพเศรษฐกิจ ภายในประเทศแล้วกําลังซื้อจากการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ จากหนี้ครัวเรือนที่สูง ทั้งนี้ทั้งนั้นทางด้านการผลิตภายในประเทศยังไปได้ เพียงแต่ว่าจะต้องดูเรื่องของ ทางด้านการเมือง ภาวะทางการเมืองของต่างประเทศแล้วเรื่องของภัยพิบัติต่างๆส่วนทางด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ปีนี้เป็นปีที่สามที่มีผลในเรื่องของเอลนิโญภัยแล้งอย่างไรตามตอนนี้น้ําเริ่มมีมากขึ้นอาจจะมีแนวโน้มผลในในQ3ซึ่งทางบริษัทจะคงจะติดตามต่อไป ด้วยสภาวะ อุตสาหกรรมเป็นแบบนึงทั้งสองอุตสาหกรรมส่งผลให้ทางบริษัทเองจะต้องมีการบริหารเรื่องของประสิทธิภาพการผลิตให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลิตวอลลุ่มให้ได้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้า โดยที่ต้นทุนจะต้องมีการควบคุมแล้วมีการหาแนวทางต่างต่างเพิ่มมากขึ้นส่วนค่าใช้จ่ายด้านทางด้าน SG&A เรายังมีเนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็น fix cost ค่อนข้างสูง เกี่ยวกับเรื่องของค่าใช้จ่ายในการบริหารตอนนี้ทางบริษัทมีนโยบายในการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จําเป็นเพื่อรักษาความสามารถในการทํากําไรนอกจากทางด้านfinancial performanceแล้วในเชิงกลยุทธ์ อย่างที่เรียนว่าทางบริษัทเองได้มีโครงการในการศึกษา new product / new business โดยเฉพาะเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ทํามาจากเหล็ก เรากําลังศึกษาสินค้าตัวอื่น ขณะเดียวกันตัวของกลุ่ม new business ที่เกิดขึ้นเราเร่งที่จะเพิ่มเรื่องของรายได้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเป็นการรายได้เพื่อการขายในประเทศอันนี้อาจจะยังมีข้อจํากัดอยู่ด้วยจากสภาพเศรษฐกิจความต้องการของภายในประเทศที่ลดลง แต่เราพยายามที่จะส่งออกในบางประเทศที่เราสามารถทําได้
ทางบริษัทมีแผนและเป้าหมายต่อเนื่องในการปรับปรุงประสิทธิภาพและควบคุมควบคุมต้นทุนที่สอดคล้องกับความต้องการของพันธมิตรผู้ซื้อเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ เหนือกว่าคู่แข่งที่จะเข้ามาอย่างไรบ้าง
- Q1 ยอดขายเรามีวอลลุ่มที่ลดลงในYoY สิ่งที่ทางบริษัทมีการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตส่วนใหญ่เราจะมีสองสามเรื่องหลัก คือเรื่องแรกคือเรื่องของวัตถุดิบ เราจะมีการหาแหล่งวัตถุดิบที่ถูกลงแล้วเราต้องพัฒนาเกรดวัตถุดิบต่างต่างให้ตรงกับความต้องการลูกค้า อันที่สองคือเรื่องของ process กระบวนการเครื่องจักรต่าง ๆ เรามีการ เพิ่มประสิทธิภาพตัวเครื่องจักรให้มีขีดความสามารถ ได้สูงขึ้แล้วเรามีการปรับปรุงหรือทํากิจกรรมร่วมกับลูกค้า วมถึงการเอาโรบอทออโตเมชั่นมาแทนคน
- ปกติเรามีการร่วมการวิจัยในในเรื่องของการลดชิ้นน้ําหนักของชิ้นส่วนของชิ้นส่วนรถยนต์ อันนี้เรามีการร่วมมือกับเข้าไปร่วมกับทางลูกค้า อันที่สองคือเรื่องของการศึกษาวัตถุดิบในเกรดใหม่ ๆ อันนี้เราศึกษาแล้วทําการทดสอบร่วมกับลูกค้าเพื่อการอนุมัติ
- ปกติในกลุ่มของเราจะมียอดขายที่ค่อนข้าง reference กับ working day sesoonalของเราจะค่อนข้าง reference กับ working day ที่สัมพันธ์กับลูกค้า ไทยจะเป็นเรื่องของช่วงวันหยุดยาวของปีใหม่ไทยคือช่วงสงกรานต์คือควอเตอร์สองแล้วจะมีอีกครั้งนึงที่จะค่อนข้างเป็นวันหยุดยาวคือ ปีใหม่ของสากลคือช่วงเดือนธันวา เลยจะทํายอดขายของช่วง Q2 Q4 เป็นในการเวิร์คกิ้งเดย์ที่อาจจะมีวันทํางานไม่มากเหมือนควอเตอร์อื่นอื่น
- ถ้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ค่ายจีนปัจจุบันนี้มีสองกลุ่มกลุ่มที่เป็น ICE หรือกลุ่มพวกที่เป็นHybrid กับสองคือเป็น BEV เบื้องต้นทางบริษัทได้มีออเดอร์ในปีนี้แล้วมีปิดหนึ่งออเดอร์ที่ขายให้รถยนต์จีน แต่อันนี้ยังเป็นไอซีอี เรามีได้รับLOIจํานวนนึงแล้ว ส่วนที่เป็นBEVเราเราจะมีผ่านทาง JVของเราซึ่งซึ่งเบื้องต้นต้องต้องเรียนไว้ว่าบีวีของจีนในเฟสแรกส่วนใหญ่จะเป็นการนํารถยนต์เข้ามาเป็นซีบียูอยู่ แล้วจะเริ่มในเร็วนี้ ซึ่งเบื้องต้นของBEV ทางทางบริษัทเราโดยตรงยังได้ยังได้รับออเดอร์อย่างจํากัด ทีมขายการตลาดของเรามีการติดต่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
- ส่วนที่น่าจะเป็นportionใหญ่น่าจะเป็นเรื่องของตัวค่าเสื่อมราคา แล้วส่วนที่อาจจะเป็นลําดับสองกับสาม จะเป็นเรื่องของตัวค่าเช่าที่ทําสินค้าเป็นตัวเลขที่อาจจะไม่ได้ใหญ่มากแต่มีบางส่วนที่เป็นฟิกซ์อยู่แล้วมี variable บางส่วนแล้วตัวที่สามน่าจะเป็นในส่วนของเกี่ยวกับเรื่องของกลุ่มงาน engineer ในเรื่องของส่วนงานเกี่ยวกับคุณภาพซึ่งสองส่วนจะเป็นportionที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันน่าจะเป็นสามตัวหลัก
- จากปัจจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ปีนี้ มีแนวโน้มที่จะลดลงจากปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักคือมาจากทางความต้องการการผลิตเพื่อนขายในประเทศที่ในควอเตอร์หนึ่ง จะได้เห็นได้เห็นยอดการผลิตเพื่อขายในประเทศมียอดที่ลดลงเป็นอย่างมาก สาเหตุหลักมาจากการเศรษฐกิจภายในประเทศแล้วการปล่อยสินเชื่อ จากหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ส่งผลให้ตัวแนวโน้ม การผลิตเพื่อขายในประเทศมีแนวโน้มที่ลดลง แต่การผลิตเพื่อต่างประเทศมีการลดลงเล็กน้อยในในไตรมาสหนึ่ง ยังคงต้องติดตามต่อเนื่องว่าปีที่ไตรมาสที่เหลือจะเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เรากังวลคือสภาพเศรษฐกิจโลกแล้วภัยพิบัติต่างต่างที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งทางบริษัทเองพยายามปรับสายการผลิตของเราให้สอดคล้องกับความจํานวนผลิตชิ้นส่วนกับความต้องการของลูกค้ารับงานผลิตเกี่ยวกับอีวีจีนในเฟสแรก ทางผู้ผลิตcarมกเกอร์จีนเป็นการนําเข้ามาเป็นซีดียู เป็นส่วนใหญ่ แล้วอาจจะมีเริ่มที่จะผลิตอุปกรณ์ในประเทศอย่างไรตามชิ้นส่วนที่ทางบริษัทผลิตยังยังเป็นการเข้ามาเป็นชุดค ะยังมีออเดอร์ที่เราได้รับของกลุ่มJVด้เล็กน้อยยังไม่ได้มากค ะซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นคงจะต้องมีการติดตามต่อไปหลังจากที่เค้าจะต้องมีการประกอบในเมืองไทยอย่างมากขึ้น เสริมอีกนิดนึง กลยุทธ์ของบริษัทเรามีการศึกษาชิ้นส่วนงานใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมของรถยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งตอนนี้เรามีอยู่สองโครงการที่เราศึกษาอยู่ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรเราจะชี้แจงให้ทุกท่านทราบในครั้งต่อไป
- ในภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ คิดว่า Q1 ปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ว่าถ้าเทียบกับQoQอันน่าจะเป็นที่ที่ตัวเลขของQoQมากกว่า แต่ถ้าเกิดYoY ลดลงมาประมาณ 1% อาจจะต้องเกาะติดแล้วติดตามดูสถานอาการของภาพเอ็กซ์ปอร์ตอีกครั้งนึง ว่าจริงจริงแล้วมันจะยังคงตัวเลขที่เทิร์นดาวน์แบบนี้ไปไปต่อหรือเปล่า แต่ถ้าดูจากตัวเลข จริงจริงพอร์ตเอ้กซ์ปอตอาจจะไม่ได้เป็นความกังวลกับกลุ่มเรามากนัก เราค่อนข้างค่อนข้างดูตัวเลขผลิตและขายในประเทศมากกว่า ตอน ณ ตอนนี้ ตลาดการผลิตเพื่อส่งออกยังมีแนวโน้มที่ไปต่อได้เพียงแต่ว่าช่วงนี้คือเรื่องของ geopolitic สงคราม ในบางประเทศที่ยังมีอยู่แล้วรวมถึงภัยพิบัติที่ช่วงนี้คือน้ําท่วมในบางประเทศ เรามีความกังวลอยูjคงจะต้องติดตามต่อ ส่วนภัยแล้งเรื่องเอลนีโญในอุตสาหกรรมของการเกษตรซึ่งปีนี้เป็นเป็นปีที่สามที่ว่ามีแนวโน้มที่ได้รับผลกระทบของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร อย่างไรตามช่วงนี้ฝนเริ่มมาภัยแล้งน่าจะดีขึ้นมีแนวโน้มในไตรมาสสามน่าจะดีขึ้น
- ไตรมาสหนึ่งเฉลี่ยประมาณ 70 - 80% ถ้าดูจากตัวเลขถ้าเทียบ QoQ ค่อนข้างใกล้เคียงกันแต่ถ้าเทียบ YoY คือปรับลดลงคือสอดคล้องกับตัวเลขของยอดขาย