[ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

Image
 

Tags:
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT 



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-SAT.pdf

 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี



ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย 
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5744 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น SAT
 Image
 ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6077
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6413
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

SAT-01.jpg
SAT-01.jpg (314.2 KiB) Viewed 7628 times
SAT-01.jpg
SAT-01.jpg (314.2 KiB) Viewed 7628 times
 
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี 

Highlight 4Q23 
  • 4Q23  รายได้ 2,048 ล้านบาท / EBITDA  372 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 218 ล้านบาท
  • YE2023 รายได้ 9,089 ล้านบาท / EBITDA 1,652 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท
  • สัดส่วนรายได้ รถกระบะ รถบรรทุก 75% / รถแทรกเตอร์ 16% / รถนั่ง passenger car  9% 
  • ดำเนินงานตามแผนการลดต้นทุน ใช้ solar rooftop ทุกอาคารที่เรามีอยู่ 
  • SAA หรือ Sombiin Advances Agriculture มีการ SOP ในเดือนมิถุนายน 2023
  • STRON SOP กันยายน 2023
กลุ่มธุรกิจของบริษัทที่ถือหุ้นมากกว่า 50%  
  • SFT: Somboon Forging Technology ทุบขึ้นรูปโลหะ 
  • CIP: International Casting Product งานหล่อ 
  • SBM: Somboon Malleable Iron Industrial งานกรึงโลหะ 
  • BSK: Bangkok Spring Industrial ดูแลเรื่องที่ดินของกลุ่มบริษัท
  • STRON: Somboon Tron Energy พาร์ทเนอร์ร่วมกับไต้หวัน ปี 2022 
  • SAA: Somboon Advance Agriculture ผลิตภัณฑ์ด้านแทรกเตอร์ ปี 2023 
ภาพปี 2022-2026 
  • เน้นคุณภาพ ราคาแข่งขันได้ การส่งมอบตรบเวลา การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่รองรับเทคโนโลยีในอนาคต 
  • ปี 2024 สร้างความเข็มแข็งให้ core business ขยายตลาดมากขึ้น สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ขยายไปสู่ตลาดใหม่ ๆ อย่าง EV และกระจายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ เช่น Automation 
ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ 
  • การผลิตรถ 1.8 ล้านคัน  -3% YoY  คาดการณ์ 2024 ที่ 1.9 ล้านคัน 
  • 63% เป็นรถปิ๊กอัพ / 35% เป็น passenger car และ eco car 
  • 58% ส่งออก ซึ่งเพิ่มขึ้น 7% YoY โดยหลัก ๆ รถที่ส่งออกเป็นรถปิ๊กอัพ 72%  / 42% ในประเทศ ซึ่งลดลง 14% YoY 
  • การส่งออกหลัก ๆ ไปยุโรป / Middle East / อเมริกาเหนือ 
ภาพรวมอุตสาหกรรมรถแทรกเตอร์  
  • การผลิตรถ 6.5 หมื่นคัน -26% YoY จากผลกระทบเอลนีโญ 
ผลการดำเนินงาน 

4Q23 
  • ยอดขาย 2,084 ล้านบาท -10.7% QoQ จากทั้งกลุ่มยานยนต์และสินค้าเกษตร 
  • Gross Profit 389 ล้านบาท margin 18.7% 
  • กำไรสุทธิ 218 ล้านบาท margin 10.5% 
 YE 2023   
  • ยอดขาย 9,089 ล้านบาท +1.8% YoY จาก order ที่ได้รับมาเต็มปี 
  • Gross Profit 1,652 ล้านบาท +2.2% YoY margin 18.2% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยจากการบริหารต้นทุนที่ดี  
  • กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท  margin 10.8% 
 สัดส่วนรายได้  2023
  • 33.1% Axel Shaft 
  • 25.4% Casting Auto
  • 15.9% Casting Non-auto 
  • 20.2% Disc Brake and Drum 
  • 5.5% Hub 
สัดส่วน Market Share  2023
  • 88% Axel Shaft 
  • 21% Disc Brake
  • 22% Hub 
สัดส่วนตามกลุ่มลูกค้า 2023
  • 30%  Toyota Hino 
  • 27% Mitsubichi 
  • 16% Kubota 
  • 11% ISUZU 
  • 17% อื่น ๆ 
อัตราส่วนทางการเงิน  
  • D/E Ratio 0.29 เท่า 
  • ROA 9.3% 
  • ROE 12.1% 
  • EBITDA 18.2% 
 เงินปันผล  
  • ทั้งปี 1.6 บาทต่อหุ้น 
  • Dividend Payout Ratio 69% 
 
Key Takeaways  
  • คาดการณ์การผลิตรถยนต์อุตสาหกรรมไทย 1.9 ล้านบาท +3.17% YoY  แบ่งเป็น ส่งออก 1.15 ล้านาท (สัดส่วน 65% ของการผลิต) และ ใช้ในประเทศ 0.75 ล้านคัน (สัดส่วน 35% ของการผลิตทั้งหมด)
  • ไทยยังเป็นฐานการผลิตรถปิ๊กอัพ
  • ยอดการสั่งซื้อใหม่จากปี 2023 ส่งมาถึงปี 2024 
  • อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงคือกำลังซื้อลดลง / ผลกระทบเอลนีโย และอื่น ๆ  / ผลกระทบ Geopolitical Risk 
 
การดำเนินงานด้านความยั่งยืน  
  • E เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก ลดใช้พลังงาน ลดใช้น้ำ 
  • S ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของพนักงาน การสร้างความผูกพันธ์พนักงาน สร้างคุณค่าสังคมและชุมชน 
  • G กระบวนการตรวจสอบ 
 
รางวัล  
  • Good Corporate Governance CG Scoring Excellent 15 ปีติดต่อกัน 
  • ESG Rating จากตลาดหลักทรัพย์ AA 
 
สรุป  
  • 2023 การผลิตรถยนต์ของไทยลดลง 3% และ ปิ๊กอัพลดลง 7%
  • แต่เราสามารถสร้างการเติบโตได้เพิ่มขึ้น 2% กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท กำไรสูงสุดที่เคยทำมา 
  • ปี 2024 ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศใหญ่ ๆ และไทย อยู่ในช่วงชะลอตัว 
  • อุตสาหกรรมรถยนต์ หนี้สินครัวเรือนไทยสูงมากกว่า 90% การปล่อยสินเชื่อรถยนต์มีจำกัด อาจส่งผลการเติบโตของอุตสหากรรมรถยนต์ในประเทศ
  • แม้อุตสาหกรรมอยู่ในการชะลอตัว เราจะสร้างการเติบโตที่ไม่ใช่การผลิตชิ้นส่วนอย่างเดียว มีโปรเจคต่าง ๆ ในการเพิ่มสัดส่วนทางการตลาด และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง มีธุรกิจใหม่ ๆ สร้างการเติบโตให้เป็นไปตามแผนงาน 
Q&A 

EV จีน ไม่ใช้ supply chain ของไทย จริงไหม?  
  • รถจีนเป็นรถยนต์นั่งเป็นหลัก 
  • แต่เราเน้นชิ้นส่วนเกี่ยวกับรถปิ๊กอัพ และ commercial car 75%  / รถยนต์นั่ง 10% 
  • มีผลกระทบเล็กน้อย 
 ปีนี้ตั้งเป้าเติบโตกี่ % 
  • ตั้งเป้ารายได้ เติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมคาดโต 2% 
  • จนไตรมาส 1 ปีนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ยังมีความผันผวน
  • ยังตอบไม่ได้ว่าปีนี้จะเติบโตอย่างไร ขอให้นักลงทุนรออีกหน่อย 
 การเข้ามาของ EV เป็นปัจจัยบวกหรือลบต่อบริษัทอย่างไร  
  • มีทั้งโอกาสและความเสี่ยง
  • ความเสี่ยง คือ EV ที่เข้ามาเป็นรถยนต์นั่ง ส่งผลกระทบทางอ้อม ที่สัดส่วนการตลาดอาจจะลดลง ขณะเดียวกัน มีความกดดันราคาเข้ามา มีการแข่งขันมากขึ้น
  • โอกาส คือ กำลังศึกษาชิ้นส่วนงานใหม่ ๆ 
 ถ้า ตะวันตก ญี่ปุ่น ย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ส่งผลอย่างไร  
  • เป็นโอกาส เรามีรายได้เติบโตจาก market share ที่เพิ่มขึ้น 
 ถ้าจีนเข้ามาแข่งขันในตลาดเดียวกัน รับมืออย่างไร  
  • เรามีการกระจายความเสี่ยง เครื่องมือการเกษตร Automation 
 ประเทศใดบ้างในปัจจุบันที่ถือเป็นผู้นำเทคโนโลยีรถยนต์ และเทคโนโลยีการเกษตรของโลก  
  • เทคโนโลยีรถยนต์ -> ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป 
  • แบตเตอรี่ EV ->  จีน 
  • กำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยียังไม่นิ่ง 
  • เทคโนโลยีการเกษตร -> ยุโรป อเมริกา  
  • อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ยังไม่ทันทีเหมือนรถยนต์ การใช้เทคโนโลนีต่าง ๆ ต้องดูความเหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ 
 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=Dud63EIThxU 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6614
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240611 SAT-01.jpg
20240611 SAT-01.jpg (303.94 KiB) Viewed 7166 times
20240611 SAT-01.jpg
20240611 SAT-01.jpg (303.94 KiB) Viewed 7166 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี 

ภาพรวมธุรกิจImage
  • ผู้ถือหุ้นใหญ่ -> สมบูรณ์โฮลดิ้งและตระกูลกิจตะพาณิชย์ 43%  ไทยเอ็นวีดีอาร์ถือหุ้น 9% 
  • บริษัทในกลุ่ม แบ่งได้เป็นสองส่วน
  • กลุ่มบริษัทที่ทางสมบูรณ์ถือหุ้นมากกว่า 50%  ประกอบด้วย  Somboon Forging เทคโนโลยี ดูแลทางด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นกระบวนการฟอร์จิ้งหรือว่าการทุบขึ้นรูป ในส่วนบริษัทต่อไป/ International Casting Product จะดูแลในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการหล่อขึ้นรูป/ Somboon Malleable Iron industrial เป็นงานแมชชีน/Bangkok Spring Industrial  จะเป็นบริษัทที่ดูแลในในส่วนของที่ดินและอาคารของกลุ่มบริษัท/ Somboon Tron Energy ทํากิจการที่เกี่ยวข้องกับรถสามล้อไฟฟ้า/Somboon Advance Agriculture บริษัทที่ทําผลิตภัณฑ์ที่เป็นชุดต่อพ่วงกับทางเครื่องจักรกลทางการเกษตร
  • กลุ่มบริษัทที่ทางสมบูรณ์ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ประกอบไปด้วย Mubea Somboon Automotive (MSA)  / Tsuchiyoshi Somboon Coated Sand (TSC) ขายทรายให้กลุ่มบริษัท 
  • Yamada Somboon Nisshinbo / Somboon Automotive/  Somboon Somic Manufacturing / Somboon Siasun Tech  ธุรกิจทางด้าน Automation Robot Smart House 
 ImageImage
  • Core business -> กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์  Tractor  ได้แก่ การทุบขึ้นรูป การหล่อ การบิดโค้งงอ  กลุ่มลูกค้าเป็น Car Maker รายใหญ่ / First tier Supplier 
  • กลุ่มธุรกิจใหม่ -> อุปกรณ์ต่อพ่วง กับทางเครื่องจักรกลทางการเกษตร / ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของจิสติกส์ สมาร์ทแฟคตอรี่ / โรบอท กลุ่มลูกค้า เป็นกลุ่มทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ STRON  สามล้อไฟฟ้า แบตเตอรี่แพ็คกิ้ง  ลูกค้าคืออีทีเอฟที่อยู่ฝั่งยุโรป 
 Image
  • วิสัยทัศน์ของบริษัท เป็นบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจด้วยผลิตภัณฑ์ทาง ทางวิศวกรรมแล้วบริการทางวิศวกรรมวิศวกรรมที่ที่ทันสมัยพร้อมสร้างความสมดุลระหว่าง เทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้วความยั่งยืนทางสังคมแล้วสิ่งแวดล้อ
  • ปรัชญาด้านการทํางาน ‘สามสมบูรณ์ สร้างสมดุล’ ประกอบด้วยคนสมบูรณ์ ธุรกิจสมบูรณ์แล้วชุมชนสมบูรณ์
Roadmap Image
  • 2024 เป็นต้นไป กลยุทธ์เราจะเน้น 3 ส่วน คือสําหรับตัวผลิตภัณฑ์ปัจจุบันที่เรามีเราจะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตมากขึ้น ขยายตลาดใหม่ใหม่ 
  • นอกจากนี้เรายังมีผลิตมีพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์ในในอนาคต
  • สุดท้ายเราจะมีขยายไปยังธุรกิจอื่นอื่นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นการเสริมสร้างในฐานรายได้ให้โตยิ่งขึ้น 
 1Q2024 HighlightImage 
  • รายได้จากการขาย 2,044 ล้านบาท 
  • EBITDA 348 ล้านบาท
  • กําไรสุทธิ 187 ล้านบาท
  • จําแนกรายได้ตามประเภทของยานยนต์ 69% Pick up และ Commercial Car   / 19%  Tractor / 12% Passenger Car 
  • ให้ความสําคัญอย่างต่อเนื่อง Cost Reduction Program  มีติดตั้งตัวโซลาร์รูฟท็อป มีการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ในทุกโรงงาน 
 Automotive & Tractor IndustryImageImage
  • อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในรอบไตรมาสหนึ่งปิดที่จํานวนคันที่ 414,000 คัน
  • สัดส่วนระหว่างในประเทศกับต่างประเทศพบว่า ตัวเลขในประเทศค่อนข้างจะย่อส่วนลงอยู่ที่ประมาณ 34% ส่งออก 66% 
  • ซึ่งตัวเลขที่ย่อส่วนลงมาถ้าเทียบ YoY กับQหนึ่งปีที่แล้วจะพบว่าลดลงค่อนข้างมาก 
  • ซึ่งจํานวนคันในภาคของ domestic ตอนนี้ประมาณ 140,000 คัน ส่งออกประมาณ 270,000 คัน 
  • จากสถานการณ์ที่ในประเทศเราอาจจะไม่ได้มีตัวช่วยมากนัก  รวมถึงในเรื่องของตัวความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ หนี้ครัวเรือน ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ในประเทศค่อนข้างจะมีตัวเลขที่ค่อนข้างมีความกังวล
  • แต่ว่าในตลาด export เอง มีตัวเลขขยับลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วประมาณ 288,000 คัน 
  • ปรับลงมาประมาณ 5%  274,000 คัน
ประเภทรถยนต์ในสัดส่วนใหญ่ของตลาดในเมืองไทย Image
  • รถปิคอัพ -> ซึ่งในไตรมาสนี้เองรถปิคอัพที่ผลิตได้ 250,000 คัน ถ้าเทียบกับ QoQ มีตัวเลขปรับลดลง ประมาณ 20,000 คันหรือประมาณเกือบเกือบ 9%  ถ้าเราเทียบ YoY จะพบว่าตัวเลขปิกอัพหดตัวลงค่อนข้างเยอะ ลดลงถึง 22% โดยเป็นการลดลงในประเทศที่ตัวเลขประมาณ 47% YoY  และ 38% QoQ   ในส่วนส่งออกปิคอัพ ถ้าเราเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้วตัวเลขตรงกันข้ามกัน คือปรับขึ้นมาเล็กน้อยประมาณ 12,000 คัน หรือประมาณ 7% แต่ถ้าเทียบYoY จะพบว่าตัวเลขดรอปลงไปค่อนข้างจะสอดคล้องกับภาพรวมคือหายไปประมาณ 9% 
  • Passengar Car -> 153,000 คัน ถ้าเทียบกับไตรมาสที่สี่ลดลงประมาณ 8% โดยที่ถ้าเทียบกับปีที่แล้วจะลดลงถึง 14  ที่ลดลงจะเป็นตลาดในประเทศเป็นหลักเช่นเดียวกัน ลดลงถึง 17% ประมาณ 71,000 คัน ในขณะที่ไตรมาสที่สี่ประมาณ 86,000 YoY ลดลงประมาณเกือบ 20,000 คัน ซึ่งลดลงถึงประมาณ 28% การส่งออกตัวเลขมีการขยับขึ้นเล็กน้อย จะค่อนข้างคล้ายกับในส่วนของปิกอัพคือปรับตัวขึ้นมาถ้าเทียบกับไตรมาส 4  คือเพิ่มจาก 77,000 คันขึ้นมาที่  82,000 อยู่ประมาณ 7%  ถ้าเทียบกับปีที่แล้วค่อนข้างเป็นโทนใกล้เคียงกัน ปรับเพิ่มขึ้นมาเกือบเกือบ 8% 
Car Export Destination Image
  • 271,000 คันถ้าเทียบกับ QoQ ตัวเลขลดลงประมาณ 9%  โดยในโซนที่ลดลงเป็นหลัก 
  • สามอันดับแรก แอฟริกา อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง 
  • แต่ถ้าเทียบY oY ลดลงไม่ได้มาก
  • ถ้าเราดูณปัจจุบันในส่วนของตัว  Thailand Top Export ที่หนึ่งที่เราส่งออกไปมากสุดคือออสเตรเลีย สองคือเอเชีย สามคือตะวันออกกลาง
Thailand Automotive Outlook Image
  • ทางกลุ่มบริษัทเองมองว่าในปี 2024 เองค่อนข้างมีความท้าทายในส่วนของอุตสาหกรรมที่เป็น Automotive  Forecast แล้ว ไม่น่าจะไปถึง 1.83  น่าจะไปถึงประมาณ 1.7 
Tractor Production ImageImage
  • ตัวเลขปิดที่ประมาณ 16,000 คัน ซึ่งถ้าเทียบกับQoQ อยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นตัวเลขขึ้นมาประมาณ 25% ปรับลดลงจากYoYประมาณ 27% 
  • คาดคะเนว่าตัวTractor Production มีตัวเลขในภาพรวมทั้งปีอาจจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
Key Takeaway 2024  Image
  • ในส่วนของตัวที่เราคิดว่าน่าจะเป็นตัวที่เป็นบวกน่าจะเป็นเรื่องของ new order ที่เรายกมาทั้งปี 2024 รวมถึงที่ในส่วนของประเทศไทยเราเองยังเป็นตัว production base  ในส่วนของรถปิคอัพ
  • แต่ว่าสิ่งที่เรายังต้องจับตามองอยู่คือเป็นเรื่องของ ภาวะที่มีกําลังซื้อที่ค่อนข้างผันผวนโดยเฉพาะตลาดในประเทศเราเอง รวมถึงความขัดแย้งระหว่างประเทศ แล้วสุดท้ายคือเป็นเรื่องของอุตสาหกรรมตัวการเกษตรที่ยังคงต้องติดตามเรื่องของเอลนิโญอยู่
ตัวเลขสำคัญทางการเงิน Image
  • แบ่งตามประเภทของผลิตภัณฑ์  ->  Assel Shaft 31% ย่อตัวลงจากไตรมาสหนึ่งปีที่แล้วน Casting Auto 23.1% หดตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาสหนึ่งของปีที่แล้ว  Casting Agriculture 19% ปรับเพิ่มขึ้น Disc Brake and Drum 22%  Hub 5.1% 
  • Market Share -> Assel Shaft 91% Disc Brake19% Hub 24%
  • ยอดขายตามประเภท Car Maker ->  TOYOTA HINO  27.2%  MITSUBISHI 27.3% KUBOTA 19% ISUZU 9% 
 ผลประกอบการ ImageImage
  • รายได้ 2044 ล้านบาท - 1.9% QoQ  -18.9% YoY โดยส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
  • Gross Profit 333 ล้านบาท -14.4% QoQ  -23% YoY 
  • Gross Profit Margin 16.3% หดตัวลง  
  • กําไรสุทธิไตรมาส 187 ล้านบาท margin  9.2% ลดลงทั้ง QoQ YoY 
 อัตราส่วนทางการเงิน Image
  • D/E 0.25 เท่า
  • ROA  7.1% 
  • EBITDA MARGIN 17% 
  • ROE 8.9% 
Sustainable Development  ให้ความสําคัญกับ ESGImageImage
  •  ปี 2023 โดยรวมเราสามารถทําได้ตามเป้าใน
  • ขณะที่ปี 2024 เรามีตั้งเป้าที่มีความชาเลนจ์มากขึ้นในหลายหลายด้าน
สรุป
  • ในไตรมาสที่หนึ่งจะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของเราได้ย่อส่วนถ้าเทียบกับYoY
    หลักมาจากทางการผลิตเพื่อขายในประเทศ คือจากสภาพเศรษฐกิจ ภายในประเทศแล้วกําลังซื้อจากการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ จากหนี้ครัวเรือนที่สูง ทั้งนี้ทั้งนั้นทางด้านการผลิตภายในประเทศยังไปได้ เพียงแต่ว่าจะต้องดูเรื่องของ ทางด้านการเมือง ภาวะทางการเมืองของต่างประเทศแล้วเรื่องของภัยพิบัติต่างๆส่วนทางด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ปีนี้เป็นปีที่สามที่มีผลในเรื่องของเอลนิโญภัยแล้งอย่างไรตามตอนนี้น้ําเริ่มมีมากขึ้นอาจจะมีแนวโน้มผลในในQ3ซึ่งทางบริษัทจะคงจะติดตามต่อไป ด้วยสภาวะ อุตสาหกรรมเป็นแบบนึงทั้งสองอุตสาหกรรมส่งผลให้ทางบริษัทเองจะต้องมีการบริหารเรื่องของประสิทธิภาพการผลิตให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลิตวอลลุ่มให้ได้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้า โดยที่ต้นทุนจะต้องมีการควบคุมแล้วมีการหาแนวทางต่างต่างเพิ่มมากขึ้นส่วนค่าใช้จ่ายด้านทางด้าน SG&A เรายังมีเนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็น fix cost ค่อนข้างสูง เกี่ยวกับเรื่องของค่าใช้จ่ายในการบริหารตอนนี้ทางบริษัทมีนโยบายในการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จําเป็นเพื่อรักษาความสามารถในการทํากําไรนอกจากทางด้านfinancial performanceแล้วในเชิงกลยุทธ์ อย่างที่เรียนว่าทางบริษัทเองได้มีโครงการในการศึกษา new product / new business โดยเฉพาะเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ทํามาจากเหล็ก เรากําลังศึกษาสินค้าตัวอื่น ขณะเดียวกันตัวของกลุ่ม new business ที่เกิดขึ้นเราเร่งที่จะเพิ่มเรื่องของรายได้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเป็นการรายได้เพื่อการขายในประเทศอันนี้อาจจะยังมีข้อจํากัดอยู่ด้วยจากสภาพเศรษฐกิจความต้องการของภายในประเทศที่ลดลง แต่เราพยายามที่จะส่งออกในบางประเทศที่เราสามารถทําได้
 Q&A 
 ทางบริษัทมีแผนและเป้าหมายต่อเนื่องในการปรับปรุงประสิทธิภาพและควบคุมควบคุมต้นทุนที่สอดคล้องกับความต้องการของพันธมิตรผู้ซื้อเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ เหนือกว่าคู่แข่งที่จะเข้ามาอย่างไรบ้าง
  • Q1 ยอดขายเรามีวอลลุ่มที่ลดลงในYoY สิ่งที่ทางบริษัทมีการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตส่วนใหญ่เราจะมีสองสามเรื่องหลัก คือเรื่องแรกคือเรื่องของวัตถุดิบ เราจะมีการหาแหล่งวัตถุดิบที่ถูกลงแล้วเราต้องพัฒนาเกรดวัตถุดิบต่างต่างให้ตรงกับความต้องการลูกค้า อันที่สองคือเรื่องของ process กระบวนการเครื่องจักรต่าง ๆ เรามีการ เพิ่มประสิทธิภาพตัวเครื่องจักรให้มีขีดความสามารถ ได้สูงขึ้แล้วเรามีการปรับปรุงหรือทํากิจกรรมร่วมกับลูกค้า วมถึงการเอาโรบอทออโตเมชั่นมาแทนคน
บริษัทได้มีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้กับพันธมิตรคู่ค้าเช่นไร
  • ปกติเรามีการร่วมการวิจัยในในเรื่องของการลดชิ้นน้ําหนักของชิ้นส่วนของชิ้นส่วนรถยนต์ อันนี้เรามีการร่วมมือกับเข้าไปร่วมกับทางลูกค้า อันที่สองคือเรื่องของการศึกษาวัตถุดิบในเกรดใหม่ ๆ  อันนี้เราศึกษาแล้วทําการทดสอบร่วมกับลูกค้าเพื่อการอนุมัติ
ปกติยอดขายของสมบูรณ์มีลักษณะเป็น seasonality ในแต่ละไตรมาสอย่างไรบ้าง
  • ปกติในกลุ่มของเราจะมียอดขายที่ค่อนข้าง reference กับ working day sesoonalของเราจะค่อนข้าง reference กับ working day ที่สัมพันธ์กับลูกค้า ไทยจะเป็นเรื่องของช่วงวันหยุดยาวของปีใหม่ไทยคือช่วงสงกรานต์คือควอเตอร์สองแล้วจะมีอีกครั้งนึงที่จะค่อนข้างเป็นวันหยุดยาวคือ ปีใหม่ของสากลคือช่วงเดือนธันวา เลยจะทํายอดขายของช่วง Q2 Q4 เป็นในการเวิร์คกิ้งเดย์ที่อาจจะมีวันทํางานไม่มากเหมือนควอเตอร์อื่นอื่น
ในส่วนของcar maker เมกเกอร์อีวีจีน ในปัจจุบันมีการใช้ซัพพลายเออร์ของไทยเป็นอย่างไรบ้าง
  • ถ้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ค่ายจีนปัจจุบันนี้มีสองกลุ่มกลุ่มที่เป็น ICE หรือกลุ่มพวกที่เป็นHybrid กับสองคือเป็น BEV  เบื้องต้นทางบริษัทได้มีออเดอร์ในปีนี้แล้วมีปิดหนึ่งออเดอร์ที่ขายให้รถยนต์จีน แต่อันนี้ยังเป็นไอซีอี เรามีได้รับLOIจํานวนนึงแล้ว ส่วนที่เป็นBEVเราเราจะมีผ่านทาง JVของเราซึ่งซึ่งเบื้องต้นต้องต้องเรียนไว้ว่าบีวีของจีนในเฟสแรกส่วนใหญ่จะเป็นการนํารถยนต์เข้ามาเป็นซีบียูอยู่ แล้วจะเริ่มในเร็วนี้ ซึ่งเบื้องต้นของBEV ทางทางบริษัทเราโดยตรงยังได้ยังได้รับออเดอร์อย่างจํากัด ทีมขายการตลาดของเรามีการติดต่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
%Gross Profit ที่หดตัวลงQoQ อยากให้ช่วยอธิบายต้นทุนfix cost มีส่วนไหนเป็นหลัก
  •  ส่วนที่น่าจะเป็นportionใหญ่น่าจะเป็นเรื่องของตัวค่าเสื่อมราคา แล้วส่วนที่อาจจะเป็นลําดับสองกับสาม จะเป็นเรื่องของตัวค่าเช่าที่ทําสินค้าเป็นตัวเลขที่อาจจะไม่ได้ใหญ่มากแต่มีบางส่วนที่เป็นฟิกซ์อยู่แล้วมี variable บางส่วนแล้วตัวที่สามน่าจะเป็นในส่วนของเกี่ยวกับเรื่องของกลุ่มงาน engineer ในเรื่องของส่วนงานเกี่ยวกับคุณภาพซึ่งสองส่วนจะเป็นportionที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันน่าจะเป็นสามตัวหลัก
ผลกระทบต่อของตลาดรถยนต์ที่หดตัวลงทั้งในประเทศแล้วส่งออก อาจจะส่งผลให้รายได้ของบริษัทมีทิศทางเป็นอย่างไร ทางบริษัทมีรับงานผลิตเกี่ยวกับEVจีนที่ตั้งโรงงานในไทยอย่างไร
  • จากปัจจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ปีนี้ มีแนวโน้มที่จะลดลงจากปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักคือมาจากทางความต้องการการผลิตเพื่อนขายในประเทศที่ในควอเตอร์หนึ่ง จะได้เห็นได้เห็นยอดการผลิตเพื่อขายในประเทศมียอดที่ลดลงเป็นอย่างมาก  สาเหตุหลักมาจากการเศรษฐกิจภายในประเทศแล้วการปล่อยสินเชื่อ  จากหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น  ส่งผลให้ตัวแนวโน้ม  การผลิตเพื่อขายในประเทศมีแนวโน้มที่ลดลง แต่การผลิตเพื่อต่างประเทศมีการลดลงเล็กน้อยในในไตรมาสหนึ่ง ยังคงต้องติดตามต่อเนื่องว่าปีที่ไตรมาสที่เหลือจะเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เรากังวลคือสภาพเศรษฐกิจโลกแล้วภัยพิบัติต่างต่างที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งทางบริษัทเองพยายามปรับสายการผลิตของเราให้สอดคล้องกับความจํานวนผลิตชิ้นส่วนกับความต้องการของลูกค้ารับงานผลิตเกี่ยวกับอีวีจีนในเฟสแรก ทางผู้ผลิตcarมกเกอร์จีนเป็นการนําเข้ามาเป็นซีดียู เป็นส่วนใหญ่ แล้วอาจจะมีเริ่มที่จะผลิตอุปกรณ์ในประเทศอย่างไรตามชิ้นส่วนที่ทางบริษัทผลิตยังยังเป็นการเข้ามาเป็นชุดค ะยังมีออเดอร์ที่เราได้รับของกลุ่มJVด้เล็กน้อยยังไม่ได้มากค ะซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นคงจะต้องมีการติดตามต่อไปหลังจากที่เค้าจะต้องมีการประกอบในเมืองไทยอย่างมากขึ้น เสริมอีกนิดนึง กลยุทธ์ของบริษัทเรามีการศึกษาชิ้นส่วนงานใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมของรถยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งตอนนี้เรามีอยู่สองโครงการที่เราศึกษาอยู่ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรเราจะชี้แจงให้ทุกท่านทราบในครั้งต่อไป
อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยมีเป้าหมายการส่งออกเพิ่มขึ้นหรือไม่ ที่เราส่งออกได้น้อยลงเกิดจากสาเหตุใดบ้าง เพราะเห็นว่าบางประเทศส่งออกได้เพิ่มมากขึ้นในไตรมาสที่หนึ่งที่ผ่านมา
  • ในภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ คิดว่า Q1 ปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ว่าถ้าเทียบกับQoQอันน่าจะเป็นที่ที่ตัวเลขของQoQมากกว่า แต่ถ้าเกิดYoY ลดลงมาประมาณ 1%  อาจจะต้องเกาะติดแล้วติดตามดูสถานอาการของภาพเอ็กซ์ปอร์ตอีกครั้งนึง ว่าจริงจริงแล้วมันจะยังคงตัวเลขที่เทิร์นดาวน์แบบนี้ไปไปต่อหรือเปล่า  แต่ถ้าดูจากตัวเลข จริงจริงพอร์ตเอ้กซ์ปอตอาจจะไม่ได้เป็นความกังวลกับกลุ่มเรามากนัก เราค่อนข้างค่อนข้างดูตัวเลขผลิตและขายในประเทศมากกว่า ตอน ณ ตอนนี้ ตลาดการผลิตเพื่อส่งออกยังมีแนวโน้มที่ไปต่อได้เพียงแต่ว่าช่วงนี้คือเรื่องของ geopolitic  สงคราม ในบางประเทศที่ยังมีอยู่แล้วรวมถึงภัยพิบัติที่ช่วงนี้คือน้ําท่วมในบางประเทศ เรามีความกังวลอยูjคงจะต้องติดตามต่อ ส่วนภัยแล้งเรื่องเอลนีโญในอุตสาหกรรมของการเกษตรซึ่งปีนี้เป็นเป็นปีที่สามที่ว่ามีแนวโน้มที่ได้รับผลกระทบของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร อย่างไรตามช่วงนี้ฝนเริ่มมาภัยแล้งน่าจะดีขึ้นมีแนวโน้มในไตรมาสสามน่าจะดีขึ้น 
ตอนนี้โรงงานใช้กําลังการผลิตกี่% เพิ่มขึ้นหรือลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาหรือว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว
  • ไตรมาสหนึ่งเฉลี่ยประมาณ 70 - 80% ถ้าดูจากตัวเลขถ้าเทียบ QoQ ค่อนข้างใกล้เคียงกันแต่ถ้าเทียบ YoY คือปรับลดลงคือสอดคล้องกับตัวเลขของยอดขาย
 ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=SuY0N5HZfSo 
 
 
Post Reply