Oppday Year End 2022 บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ICHI
[ICHI] บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ICHI
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-ICHI.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-ICHI.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5760
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5760
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น ICHI
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q2/2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
Financial Highlight
Key Performances 2Q2023
ขยายโรงงานใหม่ใช้เงินเท่าไหร่ ?
Financial Highlight
Key Performances 2Q2023
- ยอดขาย 2,029.7 ล้านบาท (+25.6% YoY )
- Total Expenses 1,722.4 ล้านบาท (+19.3% YoY
- Net Profit 255.6 ล้านบาท (+67.6% YoY)
- GP Margin 23% -> เทียบ 2Q22 ที่ 18%
- Net Profit Margin 12.6% -> เทียบ 2Q22 9.4%
- EBITDA 22.8% -> เทียบ 2Q22 20.6%
- จากเดิม 7,300 ล้านบาท (+15.3% YoY) เป็น 7,600 ล้านบาท (+20% YoY)
- อากาศร้อนทำให้ยอดขายเครื่องดื่มเติบโต กลุ่มท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศก็ช่วยสนับสนุนยอดขาย
- บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 70% ช่วยเรื่อง Economy of Scale ทำให้ต้นทุนดีขึ้น
- ยอดขายในประเทศเติบโตขึ้นภายใต้การควบคุมต้นทุน SG&A อยู่ที่ 7.8%
- 65% Green Tea / 15% Yen Yen / 9% Export / 2% OEM / 9% Non-Tea
- ยอดขายในประเทศรวม 1810.2 ล้านบาท (+26% YoY และ +6.6% QoQ)
- ยอดส่งออก รวม 219.5 ล้านบาท (+22.5% YoY และ +63.3% QoQ )
- 2Q2023 รับรู้ส่วนแบ่งกำไร 1 ล้าน -93.2% YoY -89.5% QoQ
- 2Q23 GPM 23% +60.1% YoY +22.5% QoQ
- 2Q23 NPM 12.6% +67.6% YoY +15.3% QoQ
- 1H23 ROE 14.8% -> เทียบ Y2022 ที่ 10.4%
- 1H23 ROA 15.1% -> เทียบ Y2022 ที่ 11.4%
- 1H23 D/E 0.25 เท่า -> เทียบ Y2022 ที่ 0.2 เท่า
- FY2022 ทำไว้ประมาณ 60%
- 1H2023 ทำไว้ประมาณ 67%
- แผนลงทุนในเครื่องจักรใหม่ 460 ล้านบาท
- ขยายcapacityจาก 1,500 ล้านขวดต่อปี เป็น1,700 ล้านขวดต่อปี
- คาดแล้วเสร็จ Q4/2024
- หนี้ครัวเรือนสูง ประชาชนเน้นใช้จ่ายให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป
- ดีต่อสุขภาพ และอร่อยด้วย
- Sustainability
- ชื่อเสียงองค์กร ความน่าเชื่อถือผลิตภัณฑ์
- นักท่องเที่ยวมากขึ้น เพิ่มการบริโภคเครื่องดื่ม
- ภัยแล้ง เป็นผลบวกธุรกิจเครื่องดื่ม
- ความเสี่ยง -> การแข่งขัน ราคาน้ำมันผันผวน
- ส่งมอบสิ่งที่เหนือความคาดหมายให้ผู้บริโภค -> ตันซันซู รสชาติใหม่ ไซส์ใหม่ รสน้ำผึ้งมะนาว รสชาติ mass คนไทยชอบ / shizuoka x kota miura
- เทรนด์สุขภาพ -> น้ำด่าง เพิ่มการ Engage ผ่านรายการทีวีต่าง ๆ
- ผลักดันสินค้าา high profit margin -> ICHITAN Green Tea ยอดขายเติบโตมากกว่าค่าเฉลี่ยตลาด / ปัจจุบันใช้ cap เต็มกำลัง
- New Market / Export ->ยังเน้น CLMV ไตรมาสสองโตขึ้นเล็กน้อย +5.2%
- OEM Services -> ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ มุ่งขยายฐานลูกค้า / เป้าหมาย 100 ล้านบาท / เน้น OEM One Stop Service Solution
- พาร์ทเนอร์หลัก ๆ -> Thai coconut น้ำมะพร้าวส่งออกไปจีน
ขยายโรงงานใหม่ใช้เงินเท่าไหร่ ?
- ถ้ากำลังการผลิตเต็มแล้วถึงจะไปทำโรงงานใหม่ ซึ่งเราได้ซื้อที่ไว้แล้ว 7-8 ปีก่อน ถ้าจะลงทุนโรงงานใหม่ ก็ใช้เงินประมาณ 1,500-2,000 ล้าน
- ตั้งไว้ 100 อย่างน้อยได้ 130
- ของตันซันซู เป้าหมายปีนี้ 300 ล้าน
- Traditional Trade ขายดีขึ้น มีร้านค้าเพิ่มขึ้น สินค้าขายดีเกือบทุก SKU (อะไรขายไม่ได้เราก็ยกเลิกไปแล้ว)
- ปีนี้ 7,600 ล้านบาท
- ปีหน้าคร่าว ๆ 8,500 ล้าน +12% จากปีนี้
- ไตรมาส 1-2 เกิดอุบัติเหตุนิดหน่อย มีการขึ้นราคาโดยเราไม่รู้ว่ามีปัญหา ตอนนี้ปรับลงมาแล้ว อาจต้องใช้เวลา 2-3 ไตรมาส ซึ่งกระทบกำไรลดลง แต่ไม่ถึงขั้นขาดทุน ไม่ได้กระทบภาพรวมเราเพราะ % สัดส่วนนี้น้อย
- ตั้งใจเป็น new high ในไตรมาสที่ 30 -> ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้
- จริง ๆ เป็นผลบวก สินค้าเราแค่ 10-20 บาท ยิ่งถ้ารัฐบาลแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เป็นผลบวกกับเรา ทำให้ต่างจังหวัดขายดีขึ้น ภัยแล้ง อากาศร้อน เครื่องดื่มก็มักขายดี เรามักได้ดีตอนวิกฤต
- รายได้ 7,600 ล้าน หลัก ๆ มาจาก ichitan เย็นเย็น
- ขายดีเกือบทุก SKU
- ตันซันซู ก็จะออกรสชาติใหม่ น้ำผึ้งผสมมะนาว
- ช่วงนี้คงยังไม่มี
- ไม่ต่ำกว่า 71% -> การบริหารจัดการต่าง ๆ ทำให้ Utilization Rate จะอยู่ที่ประมาณ 70% กว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตจะ เป็น100% ไม่ได้ เพราะแปลว่าเครื่องจักรทุกเครื่องไม่มีเสียเลย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และ จะแปลว่าเราผลิตแค่ SKU เดียว ไม่เปลี่ยนไซส์ รสชาติเลย แปลว่าสินค้าอื่นจะตายหมด ดังนั้น Utilization Rate จะไม่ไป 80-100% เพราะเรายอมเสียบางส่วนเพื่อยังให้มีสินค้า SKU อื่น ๆ และ OEM ด้วยซึ่งจะเป็นผลดีระยะยาวมากกว่า
- อีก 3 ปีข้างหน้า
- ไม่มี มีแต่การบริหารภายในว่าจะผลิตตัวไหนมากกว่ากัน
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น ICHI ที่มา: Globlex Research
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7452
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7452
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
ภาพรวมธุรกิจปี 2023
- รายได้จากการขาย 8,049 ล้านบาท +27% YoY
- Gross Profit 1,886.7 ล้านบาท +59% YoY
- Gross Profit Margin 23.4%
- Net Profit 1,100.4 ล้านบาท +71.5% YoY
- Net Profit Margin 13.7%
- Utilization Rate 71% สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาที่ 60% โดยทำได้สุงสุดในเดือนกันยายนที่ 116 ล้านขวด ถือเป็น new high
- Dividend Paid 1 บาท/หุ้น คิดเป็น Payout Ratio ที่ 118.1%
- รายได้รวม 2,120.5 ล้านบาท +31.3% YoY และ 1.9% QoQ
- ค่าใช้จ่าย SG&A 1,746.5 ล้านบาท คิดเป็น 7.2% ของรายได้จากการขาย
- GPM 24.5%
- NPM 14.0%
- รายได้รวม 8,085 ล้านบาท
- ค่าใช้จ่าย SG&A 6,714.6 ล้านบาท
- GPM 24.1%
- NPM 13.7%
- ยอดขายทั้งปีรวม 8,049.9 ล้านบาท
- แบ่งเป็น ส่งออก 667.2 ล้าน และขายในประเทศ 7,382.7 ล้าน
- แบ่งเป็น 69.1% ชาเขียว / 13.6% เย็นเย็น / 8.8% ไม่ใช่ชาเขียว / 6.9% ส่งออก / 1.6% OEM
- ROE 18.3%
- ROA 18.9%
- D/E 0.23
- ทั้งปี 2023 รับมา 4.6 ล้านบาท -94.4% YoY
- หลัก ๆ จาก Q4 มีการตั้งด้อยค่าสินค้า ผลประกอบการ Q4 ติดลบเนื่องจากมีการ Write off แต่รายการนี้เป็น one time และถ้าตัดออกไปจะยังมีกำไร
- ปีนี้ตั้งเป้าหมายยอดขาย 1,833 ล้านบาท +14% YoY เป้าหมาย Volume 6,044 ล้านลัง +14% YoY
- ช่องทางการขาย 57% GT / 43% MT
- กลยุทธ์ทางการตลาด สินค้ากลุ่มเดิมที่ขายอยู่จะทำให้แบรนด์แข็งแรงมากขึ้น ตอกย้ำเรื่องความเป็นไทย โฟกัส 12 จังหวัดหลัก ๆ ตลาด General Trade เพิ่มศูนย์กระจายสินค้า ขายสินค้าให้ครบ และขยายไป modern trade อื่น ๆ และขยายไปพื้นที่ใหม่ ๆ ที่ยังไม่ขาย และ โฟกัส 4 พื้นที่ที่มีศักยภาพสูง
- ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่อง ESG
- เราให้ความสำเร็จกับการผลิต มี mass volume ให้เกิด economy of scale มีสินค้าหลากหลายเจาะได้ทุก segment
- ปีนี้การท่องเที่ยวในไทยกลับมา ทำให้ตลาดเครื่องดื่มเติบโต
- เอลนีโญ ปัจจัยที่ส่งผลบวกธุรกิจเครื่องดื่ม อากาศร้อน
- ปัจจัยที่ต้องติดตามคือราคาพลังงาน ราคาน้ำตาล สูงขึ้น
- รายได้ 9,000 ล้านบาท เติบโต 12% YoY -> 8,500 ล้านผลิตเอง 500 ล้านไปจ้าง OEM
- GPM อย่างน้อย 23%
- NP อย่างน้อย 13.5% ขึ้นไป
- Utilization Rate 80% หรือ 100 ล้านขวดต่อเดือน
- การจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ Lean Operation เพราะปัจจัยภายนอกยังวางไว้ไม่ได้ ค่าพลังงาน ต้นทุนอื่น ๆ
- 3Ns คือ New Product / New Market / New Business
- แบรนด์ที่หนึ่งในใจลูกค้า ICHITAN Green Tea & YenYen
- เน้น Gen Z ICHITAN Green Tea เพื่อนแทร่ของวัยรุ่น / YenYen มหกรรม Youtuber แห่งชาติ
- เน้นย้ำ ESG ขวดเครื่องดื่มสามารถ Recycle ได้ 100%
- New Product: เครื่องดื่มชูกำลัง Tan Power ตัน พาวเวอร์ ชีวิต…ไม่มีทางตัน เป้าหมาย 300 ล้านบาท
- New Market/ Export: CLMV / ฟิลิปปินส์ / เกาหลีใต้
- กำลังการผลิตจำกัด ไม่พอกับการเติบโต
- เลยจะจำกัด ผลิตให้กับลูกค้แค่บางราย นั่นคือ IF Natural Coconut Water 45,000 ลังต่อเดือน
ผลประกอบการที่อินโดนีเซีย Q4 ขาดทุนเนื่องจากสาเหตุใด แนวโน้มปี 2024 จะเป็นอย่างไร
- มีการ write off product ซึ่งเป็น one time
- ปีนี้ตั้งเป้าโต 14%
- 10 บาท ยังมีกำไร GP 19% ถือว่าสูงมากสำหรับการจากผลิต
- จุดขาย มาตรฐานสูง ชื่อ ตัน พาวเวอร์
- ปีนี้ GP NP เติบโตใกล้ ๆ กัน ประมาณ 12%
- กำลังการผลิต 9,000 ล้าน จะผลิตเอง 8,500 ล้าน อีก 500 ล้านเป็น OEM
- ยังอยู่ในแผน
- เราตั้งเป้า 100 ขวดต่อเดือน ใกล้เคียงเป้าหมาย
- น้ำตาลขยับตัวเพิ่มขึ้น
- แต่เราต่อรองตัว preform ได้ ยืนราคานี้ได้ถึงครึ่งปี
- คิดว่าน่าจะพอบรรเทากับค่าน้ำตาลได้ไม่มากก็น้อย
- ขอตั้งเป้าหมายที่ 23% ก่อน
- ปีนี้เราจะเป็น Lean Operation
- ค่าใช้จ่าย ตั้งไว้ 385 ล้าน 4.27% ของเป้าหมายยอดขาย
- การใช้เงินต้องมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- กำลังศึกษาอยู่
- ค่อนข้าง maintain และน่าจะเห็นการเติบโตจากประเทศใหม่ ๆ มากกว่า
- ปีที่แล้วเป็นปีที่เพิ่งเริ่มต้นการทำการตลาด
- ปีที่แล้วได้ 44,000 ลัง ยอดขาย 13 ล้าน
- ปีนี้ตั้งไว้ 99,000 ลัง ยอดขาย 30 ล้าน
- ตั้งเป้าทั้งปี กำไร 35 ล้าน
- ตั้งเป้า ATH อีกครั้ง
- จะมีการขายเครื่องจักร UHT แล้วไปจ้าง OEM ผลิตเพราะยอดขายไม่เยอะ
- และจะมีเครื่องจักรใหม่มาแทน
- ยอดขาย 9,000 ล้าน เติบโต 12% หลัก ๆ จากอิชิตัน เย็นเย็น
- โดย non-tea จะมีสัดส่วนมากขึ้น จาก 706 ล้าน เป็น 1,040 ล้าน
- ไม่มีการลงทุนใหญ่ใด ๆ ในปีนี้
- เครื่องจักรใหม่ก็ใช้กำไรจาก operation ทยอยจ่าย
- ปีนี้เติบโต 5-7%
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7453
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7453
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
ผลประกอบการ
- รายได้รวม 2,153.9 ล้านบาท +17.0% YoY +1.6% QoQ
- ค่าใช้จ่าย 1,713.4 ล้านบาท +9.0% YoY -1.9% QoQ
- รายได้จากการขาย 2,140.3 ล้านบาท +16.8% YoY +1.4% QoQ
- แบ่งเป็น รายได้จากการขายในประเทศ 1,991.6 ล้านบาท +17.4% YoY ส่งออก 148.7 ล้านบาท +9.8% YoY
- แบ่งตาม ผลิตภัณฑ์ Green Tea 70.4% / Yen Yen 12.8% / Export 6.0% / OEM 0.9% / Non-Tea 9.9%
- ส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าที่อินโดนีเซีย 11.5 ล้าน +21.1% YoY และ +253.3% QoQ
- Gross Profit 558 ล้านบาท +46.6% YoY Margin 26.1% มากกว่า Q1/2023 ที่ 20.8%
- Net Profit 363.8 ล้านบาท +64.1% YoY Margin 17.0% มากกว่า Q1/2023 ที่ 12.1%
- Utilization Rate 77% ค่าเฉลี่ยทั้งปีที่แล้วที่ 71%
- รายได้รวม 9,000 ล้านบาท
- GPM 23% ขึ้นไป
- NP 13.5% ขึ้นไป
- Utilization Rate 80% (100 ล้านขวดต่อเดือน)
- Lean Operation ลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย COGS และ SG&A ลดลง
- กลยุทธ์ 3Ns สร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ Non-Tea Product Category / New Market New Country / New Business
- Be Top of mind Brand (ICHITAN Green Tea & YenYen)
- Focus Gen Z
- เน้นย้ำ ESG ขวดสามารถรีไซเคิลได้ 100%
- ICHITAN ยอดขายลดลง -7% YoY
- ไตรมาสสองจะมี product ใหม่ออกมา
- ตั้งเป้ายอดขายรวมทั้งปีที่ 6 ล้านลัง มูลค่า 1,833 ล้านบาท แบ่งกำไรมา 15 ล้าน
- New Product -> Energy Drink “Tan Power” / ICHITAN ChewChew
- New Market / Export -> CLMV เกาหลี มัลดีฟ เวียดนาม
- OEM Strategic Partner: IF Natural Coconut Water
แนวโน้มครึ่งปีหลัง ยอดขายมากกว่าครึ่งปีแรกไหม
- เป็นไปได้
- ร้อนมาก เราได้ประโยชน์
- ฝนมาก อาจจะเสียประโยชน์นิดหน่อย
- เรามองทั้งปี เชื่อว่าเป้าหมาย 9,000 ล้านยังทำได้
- ยังเหมือนไตรมาส 1
- ขึ้นอยู่กับ Economy of Scale ในการผลิต
- เน้นบริหารพอร์ต เติบโตทุกตัว ไม่เอาตัวใดตัวหนึ่ง แล้วทิ้งตัวอื่น
- เราไม่เอากำไรชั่วคราว เรามองระยะยาว
- แนวโน้ม non tea ปีนี้ดี มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ
- ตันซันซู ฮันนี่เลมอน ยอดขายดี น้ำด่าง ทำ New High ต่อเนื่อง
- Q1 ถือว่าพอใจมาก เติบโตทุกตัว ไม่ได้โตตัวใดตัวหนึ่งมากไป
- ต้นทุนโดยรวมลดลง ไม่มีอะไรน่ากังวล
- จริง ๆ แล้วน้ำตาลไม่ใช่ต้นทุนหลักของผลิตภัณฑ์เรา
- Q1 ต้นทุนลดลงเยอะ
- ไม่เปลี่ยนแปลง และปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย
- สร้าง ATH ทั้งยอดขายและกำไร
- ไตรมาสสอง เท่า ๆ ไตรมาสหนึ่ง เฉลี่ย 100 ล้านขวดต่อเดือน
- ไม่พอ บาง SKU ก็ค้างส่ง เป็นปัญหาที่ดี
- เกิน 85% ไม่เสียภาษีความหวาน
- ใช้เงินเท่าปีที่แล้ว 380 ล้าน แต่ยอดขายจาก 8,000 เป็น 9,000 ล้าน
- อยู่ที่ประมาณ 4%อดีตเราใช้งบการตลาดประมาณ 10-12%
- 16-17 ขึ้นไป
- ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 9,000 ล้านบาท
- ปีหน้าตั้งเป้ารายได้ 10,000 ล้านบาท
- เครื่องจักร 200 ล้านขวด ก็จะเป็นตัวสนับสนุนให้ไปถึงเป้าหมายนี้
- ตอนนี้ยัง
- ไตรมาสสองดีกว่าไตรมาสหนึ่งชัดเจน
- จะมีเลขกระโดดใหญ่ ๆ ไตรมาสสาม เพราะจะเข้าไปช่องทาง modern trade
- แต่ไม่อยากให้คาดหวังมาก ตัวนี้เราตั้งแค่ 300 ล้านต่อปี และเราไม่ได้ใช้งบโฆษณาก้อนใหญ่ ๆ