[ICHI] บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ICHI


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ICHI



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-ICHI.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย 
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5760 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น ICHI 
 
Image

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุปคลิป Oppday Q2/2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป 

Financial Highlight 

Key Performances 2Q2023
  • ยอดขาย 2,029.7 ล้านบาท (+25.6% YoY ) 
  • Total Expenses 1,722.4 ล้านบาท (+19.3% YoY
  • Net Profit 255.6 ล้านบาท (+67.6% YoY)
  • GP Margin 23% -> เทียบ 2Q22 ที่ 18% 
  • Net Profit Margin 12.6% -> เทียบ 2Q22 9.4%
  • EBITDA 22.8%  -> เทียบ 2Q22 20.6% 
 เพิ่มเป้าหมายยอดขายปี 2023  
  • จากเดิม 7,300 ล้านบาท (+15.3% YoY) เป็น 7,600 ล้านบาท (+20% YoY)
 ทำยอดขาย New High เป็นไตรมาสที่ 29  
  • อากาศร้อนทำให้ยอดขายเครื่องดื่มเติบโต กลุ่มท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศก็ช่วยสนับสนุนยอดขาย 
  • บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 70% ช่วยเรื่อง Economy of Scale ทำให้ต้นทุนดีขึ้น 
  • ยอดขายในประเทศเติบโตขึ้นภายใต้การควบคุมต้นทุน SG&A อยู่ที่ 7.8% 
 สัดส่วนรายได้จากการขายสินค้า ณ 2Q2023 -> ยอดขายรวม 2,029.7 ล้านบาท 
  • 65% Green Tea / 15% Yen Yen / 9% Export / 2% OEM / 9% Non-Tea
  • ยอดขายในประเทศรวม 1810.2 ล้านบาท (+26% YoY และ +6.6% QoQ)
  • ยอดส่งออก รวม 219.5 ล้านบาท (+22.5% YoY และ +63.3% QoQ )
 Share of Profit in JV -> ส่วนแบ่งกำไรจาก อินโดนิเซีย  
  • 2Q2023  รับรู้ส่วนแบ่งกำไร 1 ล้าน   -93.2% YoY -89.5% QoQ 
 Financial Ratio  
  • 2Q23 GPM 23% +60.1% YoY +22.5% QoQ
  • 2Q23 NPM 12.6% +67.6% YoY +15.3% QoQ 
  • 1H23 ROE 14.8% -> เทียบ Y2022 ที่ 10.4%
  • 1H23 ROA 15.1% -> เทียบ Y2022 ที่ 11.4%
  • 1H23 D/E 0.25 เท่า -> เทียบ Y2022 ที่ 0.2 เท่า 
 Capacity ทั้งปี 1,500 ล้านขวด   
  • FY2022 ทำไว้ประมาณ 60%
  • 1H2023 ทำไว้ประมาณ 67% 
 ขยายกำลังการผลิตเป็น 1,700 ล้านขวาด  
  • แผนลงทุนในเครื่องจักรใหม่ 460 ล้านบาท 
  • ขยายcapacityจาก 1,500 ล้านขวดต่อปี เป็น1,700 ล้านขวดต่อปี 
  • คาดแล้วเสร็จ  Q4/2024 
 Business Outlook เทรนด์อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม  
  • หนี้ครัวเรือนสูง ประชาชนเน้นใช้จ่ายให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป 
  • ดีต่อสุขภาพ และอร่อยด้วย 
  • Sustainability
  • ชื่อเสียงองค์กร ความน่าเชื่อถือผลิตภัณฑ์ 
  • นักท่องเที่ยวมากขึ้น เพิ่มการบริโภคเครื่องดื่ม
  • ภัยแล้ง เป็นผลบวกธุรกิจเครื่องดื่ม 
  • ความเสี่ยง -> การแข่งขัน ราคาน้ำมันผันผวน 
 กลยุทธ์ของ ICHITAN ปี 2023  
  1. ส่งมอบสิ่งที่เหนือความคาดหมายให้ผู้บริโภค -> ตันซันซู รสชาติใหม่ ไซส์ใหม่ รสน้ำผึ้งมะนาว รสชาติ mass คนไทยชอบ / shizuoka x kota miura 
  2. เทรนด์สุขภาพ -> น้ำด่าง เพิ่มการ Engage ผ่านรายการทีวีต่าง ๆ 
  3. ผลักดันสินค้าา high profit margin  -> ICHITAN Green Tea ยอดขายเติบโตมากกว่าค่าเฉลี่ยตลาด / ปัจจุบันใช้ cap เต็มกำลัง 
 Indonesia (JV) -> เป็นส่วนที่ต้องมีการแก้ไข ยอดขายติดลบ  Export & OEM -> ปีนี้ถือว่าทำได้ดี  
  • New Market / Export ->ยังเน้น CLMV ไตรมาสสองโตขึ้นเล็กน้อย +5.2% 
  • OEM Services -> ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ มุ่งขยายฐานลูกค้า / เป้าหมาย 100 ล้านบาท  / เน้น OEM One Stop Service Solution 
  • พาร์ทเนอร์หลัก ๆ  ->  Thai coconut น้ำมะพร้าวส่งออกไปจีน 
Q&A 

ขยายโรงงานใหม่ใช้เงินเท่าไหร่ ?  
  • ถ้ากำลังการผลิตเต็มแล้วถึงจะไปทำโรงงานใหม่ ซึ่งเราได้ซื้อที่ไว้แล้ว 7-8 ปีก่อน ถ้าจะลงทุนโรงงานใหม่ ก็ใช้เงินประมาณ 1,500-2,000 ล้าน 
เป้าหมาย OEM  
  • ตั้งไว้ 100 อย่างน้อยได้ 130 
  • ของตันซันซู เป้าหมายปีนี้ 300 ล้าน 
การเติบโตที่ผ่านมา มาจากช่องทางจำหน่ายใด ?  
  • Traditional Trade ขายดีขึ้น มีร้านค้าเพิ่มขึ้น สินค้าขายดีเกือบทุก SKU (อะไรขายไม่ได้เราก็ยกเลิกไปแล้ว) 
เป้าหมายยอดขายปี 2024 
  • ปีนี้ 7,600 ล้านบาท 
  • ปีหน้าคร่าว ๆ 8,500 ล้าน +12% จากปีนี้ 
อินโดนิเชียมียอดขายลดลงไตรมาส 1-2 ไตรมาส 3 มีโอกาสฟื้นไหม ?   
  • ไตรมาส 1-2 เกิดอุบัติเหตุนิดหน่อย มีการขึ้นราคาโดยเราไม่รู้ว่ามีปัญหา ตอนนี้ปรับลงมาแล้ว อาจต้องใช้เวลา 2-3 ไตรมาส ซึ่งกระทบกำไรลดลง แต่ไม่ถึงขั้นขาดทุน ไม่ได้กระทบภาพรวมเราเพราะ % สัดส่วนนี้น้อย 
 แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3 
  • ตั้งใจเป็น new high ในไตรมาสที่ 30 -> ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้ 
 เศรษฐกิจชะลอตัว ภัยแล้ง ส่งผลต่อยอดขายมากน้อยแค่ไหน ? 
  • จริง ๆ เป็นผลบวก สินค้าเราแค่ 10-20 บาท  ยิ่งถ้ารัฐบาลแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เป็นผลบวกกับเรา ทำให้ต่างจังหวัดขายดีขึ้น ภัยแล้ง อากาศร้อน เครื่องดื่มก็มักขายดี เรามักได้ดีตอนวิกฤต 
 ภาพรวมรายได้ 2023 โตเท่าไหร่ มาจากส่วนไหนบ้าง  
  • รายได้ 7,600 ล้าน หลัก ๆ มาจาก ichitan เย็นเย็น 
 ภาพรวมธุรกิจไตรมาส 3 และครึ่งปีหลัง  
  • ขายดีเกือบทุก SKU 
  • ตันซันซู ก็จะออกรสชาติใหม่ น้ำผึ้งผสมมะนาว 
 การลงทุนใหม่ ๆ เช่น M&A JV  
  • ช่วงนี้คงยังไม่มี 
 อัตราการใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) Q3-Q4 
  • ไม่ต่ำกว่า 71% -> การบริหารจัดการต่าง ๆ ทำให้ Utilization Rate จะอยู่ที่ประมาณ 70% กว่า  อัตราการใช้กำลังการผลิตจะ เป็น100% ไม่ได้ เพราะแปลว่าเครื่องจักรทุกเครื่องไม่มีเสียเลย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และ จะแปลว่าเราผลิตแค่ SKU เดียว ไม่เปลี่ยนไซส์ รสชาติเลย แปลว่าสินค้าอื่นจะตายหมด ดังนั้น Utilization Rate จะไม่ไป 80-100% เพราะเรายอมเสียบางส่วนเพื่อยังให้มีสินค้า SKU อื่น ๆ และ OEM ด้วยซึ่งจะเป็นผลดีระยะยาวมากกว่า 
 ค่าเสื่อม 500 ล้าน จะลดลงปีไหน ? 
  • อีก 3 ปีข้างหน้า 
 จะมีการปรับราคาสินค้าขึ้นไหม ? 
  • ไม่มี มีแต่การบริหารภายในว่าจะผลิตตัวไหนมากกว่ากัน 
 ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=vjPq1FwUkH0  



 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น ICHI Imageที่มา: Globlex Research

 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7452
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240401 ICHI-01.jpg
20240401 ICHI-01.jpg (311.4 KiB) Viewed 902 times
20240401 ICHI-01.jpg
20240401 ICHI-01.jpg (311.4 KiB) Viewed 902 times
 

สรุปคลิป Oppday year-end 2023 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป 

ภาพรวมธุรกิจปี 2023  
  • รายได้จากการขาย 8,049 ล้านบาท +27% YoY 
  • Gross Profit 1,886.7 ล้านบาท +59% YoY 
  • Gross Profit Margin 23.4% 
  • Net Profit 1,100.4 ล้านบาท +71.5% YoY 
  • Net Profit Margin 13.7% 
  • Utilization Rate 71% สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาที่ 60%  โดยทำได้สุงสุดในเดือนกันยายนที่ 116 ล้านขวด ถือเป็น new high  
  • Dividend Paid 1 บาท/หุ้น  คิดเป็น Payout Ratio ที่ 118.1% 
 ผลการดำเนินงานไตรมาส 4 / 2023
  • รายได้รวม 2,120.5 ล้านบาท +31.3% YoY และ 1.9% QoQ
  • ค่าใช้จ่าย SG&A 1,746.5 ล้านบาท คิดเป็น 7.2% ของรายได้จากการขาย 
  • GPM 24.5% 
  • NPM 14.0%
 ผลการดำเนินงานทั้งปี 2023 
  • รายได้รวม 8,085 ล้านบาท 
  • ค่าใช้จ่าย  SG&A  6,714.6 ล้านบาท 
  • GPM 24.1% 
  • NPM 13.7%
 สัดส่วนรายได้จากการขายปี 2023 
  • ยอดขายทั้งปีรวม 8,049.9 ล้านบาท 
  • แบ่งเป็น ส่งออก 667.2 ล้าน และขายในประเทศ 7,382.7 ล้าน 
  • แบ่งเป็น 69.1% ชาเขียว / 13.6% เย็นเย็น / 8.8% ไม่ใช่ชาเขียว / 6.9% ส่งออก / 1.6% OEM
 อัตราส่วนทางการเงินปี 2023
  • ROE 18.3%
  • ROA 18.9%
  • D/E 0.23
ส่วนแบ่งกำไร JV อินโดนิเซีย  
  • ทั้งปี 2023 รับมา 4.6 ล้านบาท -94.4% YoY
  • หลัก ๆ จาก Q4 มีการตั้งด้อยค่าสินค้า ผลประกอบการ Q4 ติดลบเนื่องจากมีการ Write off แต่รายการนี้เป็น one time และถ้าตัดออกไปจะยังมีกำไร
  • ปีนี้ตั้งเป้าหมายยอดขาย 1,833 ล้านบาท +14% YoY  เป้าหมาย Volume 6,044 ล้านลัง +14% YoY
  • ช่องทางการขาย 57% GT / 43% MT 
  • กลยุทธ์ทางการตลาด สินค้ากลุ่มเดิมที่ขายอยู่จะทำให้แบรนด์แข็งแรงมากขึ้น ตอกย้ำเรื่องความเป็นไทย โฟกัส 12 จังหวัดหลัก ๆ ตลาด General Trade เพิ่มศูนย์กระจายสินค้า ขายสินค้าให้ครบ และขยายไป modern trade อื่น ๆ และขยายไปพื้นที่ใหม่ ๆ ที่ยังไม่ขาย และ โฟกัส 4 พื้นที่ที่มีศักยภาพสูง 
 ตลาดเครื่องดื่มและโอกาสของ ICHI  
  • ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่อง ESG 
  • เราให้ความสำเร็จกับการผลิต มี mass volume ให้เกิด economy of scale มีสินค้าหลากหลายเจาะได้ทุก segment 
  • ปีนี้การท่องเที่ยวในไทยกลับมา ทำให้ตลาดเครื่องดื่มเติบโต
  • เอลนีโญ ปัจจัยที่ส่งผลบวกธุรกิจเครื่องดื่ม อากาศร้อน 
  • ปัจจัยที่ต้องติดตามคือราคาพลังงาน ราคาน้ำตาล สูงขึ้น 
 เป้าหมายธุรกิจปี 2024 
  • รายได้ 9,000 ล้านบาท เติบโต 12% YoY -> 8,500 ล้านผลิตเอง 500 ล้านไปจ้าง OEM 
  • GPM อย่างน้อย 23% 
  • NP อย่างน้อย 13.5% ขึ้นไป
  • Utilization Rate 80% หรือ 100 ล้านขวดต่อเดือน 
  • การจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ Lean Operation เพราะปัจจัยภายนอกยังวางไว้ไม่ได้ ค่าพลังงาน ต้นทุนอื่น ๆ 
  • 3Ns คือ New Product / New Market / New Business 
 กลยุทธ์การตลาด  
  • แบรนด์ที่หนึ่งในใจลูกค้า ICHITAN Green Tea & YenYen 
  • เน้น Gen Z ICHITAN Green Tea เพื่อนแทร่ของวัยรุ่น  / YenYen มหกรรม Youtuber แห่งชาติ 
  • เน้นย้ำ ESG  ขวดเครื่องดื่มสามารถ Recycle ได้ 100% 
 3Ns Strategies 
  • New Product: เครื่องดื่มชูกำลัง Tan Power ตัน พาวเวอร์ ชีวิต…ไม่มีทางตัน เป้าหมาย 300 ล้านบาท 
  • New Market/ Export: CLMV / ฟิลิปปินส์ / เกาหลีใต้ 
 OEM  
  • กำลังการผลิตจำกัด ไม่พอกับการเติบโต 
  • เลยจะจำกัด ผลิตให้กับลูกค้แค่บางราย นั่นคือ IF Natural Coconut Water 45,000 ลังต่อเดือน 
Q&A 

ผลประกอบการที่อินโดนีเซีย Q4 ขาดทุนเนื่องจากสาเหตุใด  แนวโน้มปี 2024 จะเป็นอย่างไร  
  • มีการ write off product ซึ่งเป็น one time
  • ปีนี้ตั้งเป้าโต 14% 
  Tan Power 10 บาท ทำกำไรได้หรือไม่ จุดขายคืออะไร? 
  • 10 บาท ยังมีกำไร  GP 19% ถือว่าสูงมากสำหรับการจากผลิต
  • จุดขาย มาตรฐานสูง ชื่อ ตัน พาวเวอร์ 
 เป้าหมาย GP NP  ปี 2024 กำลังการผลิตพอไหม  
  • ปีนี้ GP NP เติบโตใกล้ ๆ กัน ประมาณ 12% 
  • กำลังการผลิต 9,000 ล้าน จะผลิตเอง 8,500 ล้าน อีก 500 ล้านเป็น OEM 
 U Rate มกราคม กุมภาพันธ์ 2024 เป็นอย่างไรบ้าง  
  • ยังอยู่ในแผน
  • เราตั้งเป้า 100 ขวดต่อเดือน ใกล้เคียงเป้าหมาย 
 ต้นทุนวัตถุดิบปีนี้ เป็นอย่างไรบ้าง  
  • น้ำตาลขยับตัวเพิ่มขึ้น
  • แต่เราต่อรองตัว preform ได้ ยืนราคานี้ได้ถึงครึ่งปี 
 แผนลดความหนา PET ประหยัดต้นทุนได้เท่าไหร่  
  • คิดว่าน่าจะพอบรรเทากับค่าน้ำตาลได้ไม่มากก็น้อย 
 ตั้งเป้า U Rate 80% ทำให้ GPM กลับมาสูงกว่า 26% หรือไม่ 
  • ขอตั้งเป้าหมายที่ 23% ก่อน 
 ตั้งเป้าค่าใช้จ่าย SG&A ปีนี้เท่าไหร่  
  • ปีนี้เราจะเป็น Lean Operation 
  • ค่าใช้จ่าย ตั้งไว้ 385 ล้าน 4.27% ของเป้าหมายยอดขาย  
  • การใช้เงินต้องมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
 นอกจากตัน พาวเวอร์ จะมีออกสินค้าใหม่ ๆ อีกไหม  
  • กำลังศึกษาอยู่
 แนวโน้มยอดขาย CLMV  
  • ค่อนข้าง maintain และน่าจะเห็นการเติบโตจากประเทศใหม่ ๆ มากกว่า 
 ยอดขายในฟิลิปปินส์  
  • ปีที่แล้วเป็นปีที่เพิ่งเริ่มต้นการทำการตลาด  
  • ปีที่แล้วได้ 44,000 ลัง ยอดขาย 13 ล้าน
  • ปีนี้ตั้งไว้ 99,000 ลัง  ยอดขาย 30 ล้าน 
 รายได้ที่อินโดนีเซียเดือน 1,2 เป็นอย่างไร  
  • ตั้งเป้าทั้งปี กำไร 35 ล้าน 
 แนวโน้มไตรมาส 1 ปี 67 กับไตรมาส 4 ปี 66 โอกาส ATH ต่อเนื่องไหม  
  • ตั้งเป้า ATH อีกครั้ง 
จะมีการขายเครื่องจักรด้วยใช่ไหม  
  • จะมีการขายเครื่องจักร UHT แล้วไปจ้าง OEM ผลิตเพราะยอดขายไม่เยอะ 
  • และจะมีเครื่องจักรใหม่มาแทน
 เป้าหมายปี 2024 
  • ยอดขาย 9,000 ล้าน เติบโต 12% หลัก ๆ จากอิชิตัน เย็นเย็น
  • โดย non-tea จะมีสัดส่วนมากขึ้น จาก 706 ล้าน เป็น 1,040 ล้าน 
 งบลงทุน  
  • ไม่มีการลงทุนใหญ่ใด ๆ ในปีนี้ 
  • เครื่องจักรใหม่ก็ใช้กำไรจาก operation ทยอยจ่าย 
 การส่งออกเป็นอย่างไรบ้าง  
  • ปีนี้เติบโต 5-7%
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=iI4KQvgZ5eo 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7453
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240527 ICHI-01.jpg
20240527 ICHI-01.jpg (302.01 KiB) Viewed 676 times
20240527 ICHI-01.jpg
20240527 ICHI-01.jpg (302.01 KiB) Viewed 676 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป 

ผลประกอบการ  
  • รายได้รวม 2,153.9 ล้านบาท +17.0% YoY +1.6% QoQ 
  • ค่าใช้จ่าย 1,713.4 ล้านบาท  +9.0% YoY -1.9% QoQ 
  • รายได้จากการขาย 2,140.3 ล้านบาท +16.8% YoY +1.4% QoQ 
    • แบ่งเป็น รายได้จากการขายในประเทศ 1,991.6 ล้านบาท +17.4% YoY ส่งออก 148.7 ล้านบาท +9.8% YoY 
    • แบ่งตาม ผลิตภัณฑ์ Green Tea 70.4% / Yen Yen 12.8% / Export 6.0% / OEM 0.9% / Non-Tea 9.9% 
  • ส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าที่อินโดนีเซีย  11.5 ล้าน +21.1% YoY และ +253.3% QoQ 
  • Gross Profit 558 ล้านบาท +46.6% YoY  Margin 26.1% มากกว่า Q1/2023 ที่ 20.8% 
  • Net Profit 363.8 ล้านบาท +64.1% YoY Margin 17.0% มากกว่า Q1/2023 ที่ 12.1% 
  • Utilization Rate 77%  ค่าเฉลี่ยทั้งปีที่แล้วที่ 71% 
 เป้าหมาย 2024  
  • รายได้รวม 9,000 ล้านบาท
  • GPM  23% ขึ้นไป
  • NP 13.5% ขึ้นไป 
  • Utilization Rate 80% (100 ล้านขวดต่อเดือน)
  • Lean Operation ลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย COGS และ SG&A ลดลง 
  • กลยุทธ์ 3Ns สร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ Non-Tea Product Category / New Market New Country / New Business  
 Marketing Strategies  
  • Be Top of mind Brand (ICHITAN Green Tea & YenYen)
  • Focus Gen Z 
  • เน้นย้ำ ESG  ขวดสามารถรีไซเคิลได้ 100% 
 อินโดนีเซีย (JV) 
  • ICHITAN ยอดขายลดลง -7% YoY 
  • ไตรมาสสองจะมี product ใหม่ออกมา 
  • ตั้งเป้ายอดขายรวมทั้งปีที่ 6 ล้านลัง มูลค่า 1,833 ล้านบาท แบ่งกำไรมา 15 ล้าน 
 3Ns Strategies   
  • New Product -> Energy Drink “Tan Power” / ICHITAN ChewChew 
  • New Market / Export -> CLMV เกาหลี มัลดีฟ เวียดนาม 
  • OEM Strategic Partner: IF Natural Coconut Water 
Q&A  

แนวโน้มครึ่งปีหลัง  ยอดขายมากกว่าครึ่งปีแรกไหม  
  • เป็นไปได้ 
เอลนีโญ ลานีญา กระทบยอดขายอย่างไร  
  • ร้อนมาก เราได้ประโยชน์
  • ฝนมาก อาจจะเสียประโยชน์นิดหน่อย
  • เรามองทั้งปี เชื่อว่าเป้าหมาย 9,000 ล้านยังทำได้ 
 แนวโน้มไตรมาสสอง  
  • ยังเหมือนไตรมาส 1  
 รักษา Gross Profit Margin ให้อยู่ในระดับสูงได้อย่างไร  
  • ขึ้นอยู่กับ Economy of Scale ในการผลิต 
  • เน้นบริหารพอร์ต เติบโตทุกตัว ไม่เอาตัวใดตัวหนึ่ง แล้วทิ้งตัวอื่น
  • เราไม่เอากำไรชั่วคราว เรามองระยะยาว 
 แนวโน้มรายได้และกำไร Non-Tea  
  • แนวโน้ม non tea ปีนี้ดี มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ 
  • ตันซันซู ฮันนี่เลมอน ยอดขายดี  น้ำด่าง ทำ New High ต่อเนื่อง  
  • Q1 ถือว่าพอใจมาก เติบโตทุกตัว ไม่ได้โตตัวใดตัวหนึ่งมากไป 
 แนวโน้มต้นทุน PET ครึ่งปีหลัง  
  • ต้นทุนโดยรวมลดลง ไม่มีอะไรน่ากังวล
 ต้นทุนน้ำตาล 
  • จริง ๆ แล้วน้ำตาลไม่ใช่ต้นทุนหลักของผลิตภัณฑ์เรา 
  • Q1 ต้นทุนลดลงเยอะ 
 เป้าหมายรายได้ 9,000 ล้าน เปลี่ยนไหม  
  • ไม่เปลี่ยนแปลง และปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 
 เป้าหมายไตรมาสสอง  
  • สร้าง ATH ทั้งยอดขายและกำไร 
 Utilization Rate เดือนเมษายน  
  • ไตรมาสสอง เท่า ๆ ไตรมาสหนึ่ง เฉลี่ย 100 ล้านขวดต่อเดือน 
 กำลังการผลิตเพียงพอความต้องการไตรมาสสองที่อากาศร้อนจัดไหม  
  • ไม่พอ บาง SKU ก็ค้างส่ง เป็นปัญหาที่ดี 
 สินค้าเสียภาษีความหวานหรือไม่  
  • เกิน 85% ไม่เสียภาษีความหวาน 
 งบการตลาดแต่ละปี เป็นกี่ % ของรายได้ 
  • ใช้เงินเท่าปีที่แล้ว 380 ล้าน แต่ยอดขายจาก 8,000 เป็น 9,000 ล้าน 
  • อยู่ที่ประมาณ 4%อดีตเราใช้งบการตลาดประมาณ 10-12% 
 ROE ที่เหมาะสมคือเท่าใด   
  • 16-17 ขึ้นไป 
 ลงทุนเครื่องจักร 200 ล้านขวดในไตรมาส 4 ปีนี้ การเติบโตหลังจากนี้จะเป็นยังไง  
  • ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 9,000 ล้านบาท 
  • ปีหน้าตั้งเป้ารายได้ 10,000 ล้านบาท 
  • เครื่องจักร 200 ล้านขวด ก็จะเป็นตัวสนับสนุนให้ไปถึงเป้าหมายนี้ 
 TAN Power เข้าใกล้เป้าหมายหรือยัง 
  • ตอนนี้ยัง
  • ไตรมาสสองดีกว่าไตรมาสหนึ่งชัดเจน 
  • จะมีเลขกระโดดใหญ่ ๆ ไตรมาสสาม เพราะจะเข้าไปช่องทาง modern trade 
  • แต่ไม่อยากให้คาดหวังมาก ตัวนี้เราตั้งแค่ 300 ล้านต่อปี และเราไม่ได้ใช้งบโฆษณาก้อนใหญ่ ๆ 
ที่มา:  https://www.youtube.com/watch?v=0AMTgJvgHkw  
 
 
 
Post Reply