[ADVANC] บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 ADVANC บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7402
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 ADVANC บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส 



ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7404
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240507 ADVANC-01.jpg
20240507 ADVANC-01.jpg (305.67 KiB) Viewed 2028 times
20240507 ADVANC-01.jpg
20240507 ADVANC-01.jpg (305.67 KiB) Viewed 2028 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 ADVANC บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส 

สัดส่วนรายได้แต่ละธุรกิจ  
  • mobile  77%
  • Fixed broadband 18% เติบโตขึ้น 
  • Enterprise 4.1% 
  • Digital Service เช่น วีดิโอคอนเท้น การขยายประกันออนไลน์ financial service ต่าง ๆ 
 mobile  
  • รายได้ 30.03 พันล้านบท + 0.9% QoQ และ 3.7%YoY 
  • จำนวนผู้ใช้บริการ 45 ล้านราย เติบโตขึ้นจากไตรมาก่อน 400,000 ราย เป็นผลจากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจากปีก่อน การใช้งานภายในประเทศที่มากขึ้น 
  • สัดส่วนรายได้ 57% postpaid / 43% prepaid 
  • ARPU 224 บาท +6.5% YoY + 0.2%QoQ จากการพยามสร้าง value เพิ่มเติมให้แก่ผู้ใช้บริการ 
  • Data Consumption 33.7 gb. ต่อรายต่อเดือน  
  • อีกปัจจัยที่เราให้ความสำคัญ คือการเติบโตของการใช้งาน 5G เราเติบโตขึ้นเป็น 9.9 ล้านเลขหมาย เป็นประมาณ 20% ของพอร์ตผู้ใช้บริการโดยรวมทั้งหมด และ ทำให้ ARPUเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% 
 Fixed broadband 
  • รายได้เติบโตขึ้น +163% YoY รายได้แตะ 7,118 ล้านบาท 
  • รับรู้รายได้จาก 3BB เข้ามาเต็มไตรมาส 
  • จำนวนผู้ใช้บริหาร เติบโตขึ้นเป็น 4.8 ล้านเลขหมาย 
  • ARPU เติบโตขึ้นเป็น 496 บาท +22% YoY +1.3% QoQ จากการที่เรารวม 3BB และ AIS Fibre เข้าด้วยกัน 
 Enterprise 
  • รายได้ 1,602 ล้านบาท +20% YoY 
  • ผลจากการรวมรายได้ของ 3BB ซึ่งมีการให้บริการลูกค้าองค์ก รวมกับ การให้บริหารของ Cloud และ Data Center และ Connectivity Network Service ต่าง  ๆ ซึ่งเติบโตสอดคล้องกับ Digitalization Trend 
  • มุ่งเน้นที่ 3 Product หลัก ๆ ได้แก่
    • 1. Connectivity Service เป็นรากฐานสำคัญ ปัจจุบันมี Data Center รวมแล้วกว่า 11 แห่งทั่วประเทศ 
    • 2.Platform and Solutions สามารถรวมบริการหลากหลายประเภทเข้าด้วยกกัน 
    • 3.Vertical Solution ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่การวางโครงข่าย การสร้างการเชื่อมต่อด้วย 5G และการนำไปสู่ Operation Process ของลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ 
 รายได้รวม Q1/2024 
  • รายได้ 39.4 พันล้านบาท +18% YoY 
  • แต่ช่วง Q2-Q3 ยังคงต้องจับตาสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม จึงยังคง Guidance ไว้ที่ 13-15% 
  • EBITDA 27.8 พันล้านาท +23% YoY เรายังคงGuidance ไว้ที่ 14-16% 
  • Net Profit 8.5 พันล้านบาท +8.5% YoY 
 เป้าหมาย Synergy  
  • CAPAX 1-2 พันล้านบาทต่อปี 
  • OPEX 400-800 ล้านบาทต่อปี 
  • รายได้ 150-300 ล้านบาทต่อปี 
  • ค่าใช้จ่ายในการ synergy ปี 2023-2025 เป้าหมาย 500-700 ล้านบาท ปัจจุบันใช้ไป 23 ล้านบาทแล้ว โดยก้อนใหญ่จะเป็นการใช้สำหรับการรวมระบบของ IT System เข้าด้วยกัน ซึ่งอาจจะเห็นช่วง Q2-Q3 ของปีนี้ 
 โปรเจคที่จะสร้างการเติบโตในอนาคต  
  • Mobile -> โปรเจค 700 MHz ร่วมกับ NT ปัจจุบันส่งมอบไปแล้ว 34% 
  • Broadband -> 3BB & 3BBIF ขยายขนาดของธุรกิจขึ้นมามากกว่า 2 เท่า รายได้แตะ 7,000 พันล้านบาทต่อไตรมาสเป็นที่เรียบร้อย 
  • Enterprise -> GSA Data Center ร่วมกับ GULF / SINGTEL 
  • Digital Business -> ตั้งใจขยายไปธุรกิจ Virtual Bank 
 Sustainable Business  -> มุ่งเน้นที่ 3 แกนหลัก 
  • Drive Digital Economy 
  • Promote Digital Inclusion  
  • Act on Climate 
 
Q&A  

ทิศทางการเติบโตของรายได้  
  • ธุรกิจโทรคมนาคม ไตรมาส 2-3 มักเป็นไตรมาสที่รายได้อ่อนตัวลง 
  • ปีนี้เป็นปีที่โตเท่าตัวของธุรกิจ Broadband เพราะมีการรวม 3BB เข้ามา 
  • ธุรกิจ Enterprise เป็นกลุ่มลูกค้าองค์กร และพึ่งพิงกับภาวะเศรษฐกิจรวมถึงนโยบายของภาครัฐ ไตรมาส 1 อาจยังไม่เห็นการเติบโตที่ดีนัก แต่เราเห็น Demand ที่ชัดเจนของลูกค้า 
  • คาดรายได้ทั้งปีโต 13-15% หลัก ๆ จากการรวมรายได้ของ 3BB เข้ามา 
 ผลประกอบการไตรมาส 1 ออกมาดี จะมีการปรับคาดการณ์ขึ้นไหม  
  • Q1/2024 โต 18% จากการฐานที่ค่อนข้างต่ำในปีที่แล้ว 
  • ยังต้องดู Demand จากตลาดในช่วงที่เหลือทั้งปี โดยเฉพาะกลุ่ม mobileว่าจะช่วยผลักดันแค่ไหน 
 ธุรกิจ Enterprise  
  •  Enterprise คาดปีนี้จะเติบโตได้ 8-10% 
 กำไรขั้นต้นจากการขายอุปกรณ์ที่สูงขึ้น  
  • ไตรมาส 1 ได้รับประโยชน์จากมาตรการรัฐ ซึ่งคือ Easy E-Receipt ทำให้ผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยโทรศัพท์มือถือมากขึ้น 
 ARPU ของระบบรายเดือน  
  • ภาพรวมยังมีทิศทางเติบโต
 การควบรวมในตลาด การแข่งขันลดลงหรือไม่  
  • เรายังเห็นการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่จะมาในรูปแบบของการให้คุณภาพของสินค้าและบริหการ และเพิ่มสินค้าบริการในแพคเกจให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น 
  • คุณภาพโครงข่าย เป็นปัจจัยสำคัญ และเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาต่อเนื่อง 
  • สิ่งที่ทำให้ ARPU เพิ่มขึ้นได้นอกเหนือจากการแข่งขันคือเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ ๆ คือ 5G 
  • และบริการเสริมที่เพิ่มเติมเข้ามา เช่น ประกันภัยการเดินทาง 
 การร่วมมือกับ 3BB เป็นอย่างไรบ้าง 
  • ตั้งเป้าเติบโต 2 เท่า -> Q1 สามารถทำได้แล้ว 
  • ตั้งเป้าผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 300,000 ราย และ ARPU เพิ่มขึ้นจากการขยายการให้บริการ 
 Virtual Bank  
  • กำหนดการแบงก์ชาติยื่นสมัคร ภายในกันยายนปีนี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ AIS ร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ 
 Data Center  
  • ปัจจุบันกำลังก่อสร้าง คาดเปิดให้บริการได้ Q1/2025 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=8e3uvwgqm6I 


 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 ADVANC บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

 
ADVANC (2).jpg
ADVANC (2).jpg (813.46 KiB) Viewed 191 times
ADVANC (2).jpg
ADVANC (2).jpg (813.46 KiB) Viewed 191 times
 

สรุปคลิป Oppday Q2/2024 ADVANC บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส

Business Highlight Q2/2024Image
  • เศรษฐกิจไทยยังสามารถฟื้นตัวได้โดยปัจจัยที่เป็นที่นําขึ้นมายังเป็นภาคของการท่องเที่ยวเป็นหลัก และการบริโภคในช่วงของวันหยุดยาวคือวันหยุดที่รู้กันดีในช่วงไตรมาสสองที่ผ่านคือวันหยุดวันสงกรานต์ 
  • ภายใต้เศรษฐกิจที่ฟื้นขึ้นยังมีหลายปัจจัยที่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ ทั้งในเรื่องของหนี้ครัวเรือนที่เห็นการปรับสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อยหรือว่าผู้ที่มีรายได้เปราะบางยังเป็นสิ่งที่บริษัทยังมองเห็นตรงนี้ แล้วยังมีความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจโดยเฉพาะในครึ่งปีหลังอยู่  แต่ในไตรมาสสองถือว่าเป็นเศรษฐกิจที่ฟื้นขึ้นได้ดีจากภาคการท่องเที่ยวอย่างที่กล่าวไป
  • โดยนํามาสู่สามธุรกิจหลักของเรา คือธุรกิจ Mobile หรือว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ ธุรกิจ Broadband คืออินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงแล้วสุดท้ายคือ Enterprise หรือว่าการให้บริการลูกค้าองค์กร
  • โดยที่ทั้งสามตัวนี้ในไตรมาสสองทําเลขออกมาได้ทั้งสามธุรกิจเห็นการเติบโตขึ้นYoYหรือว่าเทียบกับไตรมาสสองเมื่อปีที่แล้วได้อย่างดีมีโมเมนตัมที่ดีมาต่อเนื่องจากไตรมาสหนึ่ง โดยที่ทําการเติบโตได้ในไตรมาสสองอยู่ที่ 19% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 
  • โดยยังเป็นการลีดนํามาด้วย รายได้ของการรับรู้ TTTBB เข้ามา โดยที่ยังเห็นฐานรายได้ในปีก่อน ที่ยังไม่ได้มีการควบรวมกิจการกับ 3BB ทําให้เห็นการเติบโตในระ Double Digit อยู่ 
ธุรกิจที่เป็นสัดส่วนหลักของบริษัท ได้แก่ ธุรกิจ Mobile  
  • ธุรกิจ Mobile ยังเห็นโมเมนตัมที่ดีในไตรมาสที่สอง ต่อเนื่องมาจากไตรมาสที่หนึ่งหลัก ๆ ยังเป็นเรื่องของผลจากการที่มีการปรับโครงสร้างแพ็คเกจในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตอนนี้ก็ถือว่าครบรอบการปรับเปลี่ยนแพ็คเกจระยะเวลาประมาณหนึ่งปีแล้วเราเห็นว่าลูกค้าตอบสนองกับการปรับโครงสร้างแพ็คเกจนี้ แล้วส่งผลโมเมนตัมให้รายได้ของ Mobile เนื่องจากพอมีแพ็กเกจที่ดึงดูด และมีความหลากหลายมากขึ้นตอบโจทย์ผู้บริโภคตามความต้องการแล้วทําให้ธุรกิจ Mobile สร้างรายได้เพิ่มเติมมากขึ้น 
  • อีกปัจจัยนึงที่เข้ามากระตุ้นในไตรมาสสองคือเรื่องของนักท่องเที่ยว อย่างที่ได้กล่าวไปว่าภาคการท่องเที่ยวการฟื้นในไตรมาสสอง รวมถึงช่วงวันหยุดยาวอย่างสงกรานต์เป็นที่ช่วยให้ไตรมาสเนี้ยเห็นเลขเติบโตได้ค่อนข้างดี 
ธุรกิจที่สอง ธุรกิจ Broadband 
  • สัดส่วนรายได้เป็นอันดับสองในสามธุรกิจหลัก เติบโตชัดเจน จากหลัก ๆ คือเรื่องของรับรู้รายได้ของTTTBB หรือว่าบริษัท 3BB เข้ามา การเติบโต YoY เลยเห็นการเติบโตในระดับเท่าตัวอยู่ แล้วมีความพยายามที่จะขายแล้วผลักดันแพ็คเกจที่มี High Quality หรือว่าแพ็คเกจที่มี ARPU ที่สูง พร้อมกับการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของความเร็วสปีดอินเทอร์เน็ต หรือว่าเป็นการนําเทคโนโลยีเข้ามาช่วยประกอบเข้ากับแพ็คเกจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแพ็คเกจเหล่านั้น 
  • โดยเรายังมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าที่มีคุณภาพ และสร้าง subscriber ลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในทุกไตรมาสที่ผ่านมา 
ธุรกิจที่สาม ธุรกิจ Enterprise 
  • ลูกค้าองค์กรยังได้รับประโยชน์ที่ดีจากกลุ่มธุรกิจหรือว่ากลุ่มบริษัทที่ต้องการ Transform ตัวเองเข้าสู่ยุคดิจิตอล ทําให้เห็นหลายบริษัทต้องการที่จะมีบริการด้าน Enterprise  หรือลูกค้าองค์กรเข้ามาซัพพอร์ตในส่วนนี้ในการ Transformของเขา  AIS ก็เป็นบริษัทนึงที่ได้รับประโยชน์ตรงนี้เพิ่มเติมเข้าไปด้วย 
  • แม้ว่าเศรษฐกิจต้องเรียกได้ว่า Enterprise  Business มีผลค่อนข้างโดยตรงกับภาครัฐ การชะลอของหน่วยงานรัฐ การเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงธุรกิจ SME ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากภาคเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก สร้างผลกระทบเล็กน้อยให้กับการเติบโตของธุรกิจ Enterprise ของ AIS 
  • โดยรวมยังเติบโตได้ดี จะเห็นการเติบโตเพราะว่ามี  3BB เข้ามารวมด้วย โดยรวมว่ากลับไปที่ว่า AIS ยังมุ่งมั่นที่จะโฟกัสสามธุรกิจหลักเพื่อสร้างรายได้ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนผลการดําเนินงานที่ดียิ่งขึ้น ภายใต้การให้บริการและการควบคุมค่าใช้จ่าย และต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ และส่งผลต่อความสามารถในการทํากําไรของบริษัท ทําให้ในไตรมาสนี้เห็นกําไรเติบโตเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 
ภาพรวม
Image
  • Mobile ยังมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 77% ของรายได้ที่เข้ามาของบริษัท โดยที่มีการเติบโต ภาพตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสองไตรมาสรวมกันยังเห็นการเติบโตอยู่ที่ 4%เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกปีที่แล้ว 
  • ต่อมาคือก้อนที่สองเรื่องของธุรกิจ Fixed Broadband หรืออินเทอร์เน็ตบ้าน ที่ยังสามารถเติบโตได้ แต่สังเกตเห็นในกราฟว่าเติบโตขึ้น 159% เมื่อเทียบกับครึ่งปีที่ผ่านมา ตรงนี้การเติบโตแรงยังคงนํามาด้วยนํางบของ TTTBB เข้ามาควบรวมกับธุรกิจ AIS Fibre 
  •  แล้วสุดท้ายเป็นธุรกิจ Enterprise ที่ได้กล่าวไป จะเห็นการเติบโตที่ 23% เมื่อเทียบกับครึ่งปีของปีที่แล้ว เพราะการต้องการ Transformation ของบริษัทเข้าสู่ยุคดิจิทัล 
  • สุดท้าย ธุรกิจ Digital Service ที่ AIS มาใช้เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเสริมสร้างประสบการณ์การใช้งานให้กับลูกค้าทั้งสามกลุ่มแรกที่ได้กล่าวไปทั้ง Mobile Fixed Broadband  และ  Enterprise ยังเป็นสัดส่วนรายได้ที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับตัวอื่น ๆ 
ผลประกอบการ Q2/2024Image
  • รายได้บริการหลักหรือว่าเซอร์วิสเรเวนิวมีการเติบโตขึ้นทั้งสามธุรกิจหลักเลยไม่ว่าจะเป็น Mobileเอฟบีบีฟิค Broadband แล้วเวนเตอร์ไพรส์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ co service revenueโดยรวมรายได้การให้บริการหลักเติบโตขึ้น 19% ในไตรมาสนี้เทียบกับปีก่อน ส่วน Cost เนื่องจากรายได้เติบโตได้ดี นจะเห็นได้ว่าที่ทําให้ ฎEBITDA เติบโตมากขึ้น นํามาโดยรายได้รวมที่เติบโตขึ้น 15% YoY
  • และเรามีการคุมค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างดี จะเห็นว่าค่าใช้จ่ายที่โตขึ้นเมื่อเทียบกับรายได้ที่โตขึ้น มีสัดส่วนที่น้อยกว่า ส่งผลให้ EBITDA  ปรับดีขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 27,600 ล้านบาท 
  • นำไปสู่กําไรสุทธิของบริษัทจะเห็นว่ากําไรสุทธิสามารถปรับได้ดีขึ้น 19% YoY AISปิดกําไรในไตรมาสสองไปที่ 8570 ล้าน บาท 
Image
  • โดยรวมเมื่อมองภาพครึ่งปี AISสามารถเติบโตได้ทั้ง รายได้รวม EBITDA และ กำไรสุทธิ
 Image
  • โดยที่ Guidance ที่ AIS ได้ให้ไว้เมื่อปลายปี ว่าปี 2024  จะโต Core Service Revenue ที่  13-15% และ EBITDA ที่14-16% 
  • จะสังเกตได้ว่าครึ่งปีแรก AIS สามารถทําได้ดีเกินกว่าเป้าหมายที่AISตั้งไว้ จะอยู่ที่ 18% ของรายได้การให้บริการหลัก และ EBITDA เติบโตอยู่ที่ 21% YoY จะสังเกตเห็นได้ว่าทําได้ดีแล้วส่งมอบกําไรให้กับ ผู้ถือหุ้นแล้วนักลงทุนได้ที่ 22% สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา 
 ธุรกิจ Mobile  Image
  • เป็นรายได้หลักของบริษัท จะสังเกตได้ว่าไล่เรียงกันไปว่าrevenueที่เติบโตขึ้นในไตรมาสนี้สามารถทําได้ดีขึ้นอยู่ที่ 4.3% YoY  มาอยู่ที่ 30.8 พันล้านบาท โดยที่สิ่งที่ทําให้รายได้เติบโตขึ้นนํามาด้วยสองปัจจัยหลัก ๆ ด้วยกัน 
  • ปัจจัยแรกคือการเพิ่มขึ้นของ Subscriber เติบโตมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4 ไตรมาสล่าสุดยังเติบโตอยู่โดยที่ปัจจุบัน AIS มีฐานลูกค้ารวมกันทั้งระบบเติมเงินแล้วรายเดือนเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 45.7 ล้านเลขหมาย ตรงนี้เป็นส่วนที่สําคัญที่ทําให้ AIS สามารถเติบโตรายได้ขึ้นจากผู้ใช้บริการที่มากขึ้น 
  • ส่วนอีกปัจจัยนึงคือการเติบโตขึ้นของ ARPU หรือว่ารายได้ต่อเลขหมายต่อเดือน จะสังเกตได้ว่า การเติบโตขึ้นของ ARPU  ของกลุ่มลูกค้า Prepaid ระบบเติมเงิน สืบเนื่องมาจากที่กล่าวไว้ข้างต้นว่ามีการปรับโครงสร้างแพ็กเกจตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา จะสังเกตเห็นได้ว่าARPUของPrepaid ปรับได้ดีขึ้นทั้งYoYและQoQอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสล่าสุดเทียบกับปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้นถึง 11% เเล้วเติบโต QoQ อยู่ที่ 1.3% 
  • โดยที่ ARPU ของ Postpaid ยังทรงจากปีที่ผ่านมา แต่ว่ายังสืบเนื่องจากว่ามีเรื่องของSIM ที่เป็นเรื่องของ IoT SIM หรือว่าซิมที่เป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ไม่ได้เป็นการคุยกันระหว่างบุคคลสู่บุคคล แต่เป็นการใช้งานระหว่างเครื่องจักรหรือเป็นการใช้งานในรถยนต์ พวกนี้มีARPUที่ต่ำกว่าแต่ว่าในเรื่องของต้นทุนการให้บริการก็ต่ำไปด้วย ทําให้อาจจะเห็นภาพของ ARPU ไม่ได้เติบโตนัก แต่ว่าถ้ากลับไปดูมองที่รายได้จะเห็นการเติบโตต่อเนื่อง 
  • โดยรวมแล้วARPUรวมทั้งส่วนของรายได้ Prepaid และ Postpaid รวมกัน จะ Flat เมื่อเทียบกับ QoQ แต่ยังสามารถเติบโตได้ 5.1% เมื่อเทียบ YoY ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่ค่อนข้างดี 
  • มีการปรับโครงสร้างแพ็กเกจของPrepaid หรือระบบเติมเงิน มาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา จะสังเกตเห็นได้ว่าสัดส่วนของรายได้ Postpaid  และ Prepaid  ปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อย 
  • ส่วนของ Data Consumption การใช้งานจํานวนกิกะไบต์ของผู้ใช้บริการเฉลี่ยของ AIS เป็นเทรนด์ของการปรับเพิ่มขึ้นตามดีมานด์ของความต้องการในการใช้งานทั้งเพื่อใช้งานสตรีมมิ่งหรือว่าใช้งานโทรศัพท์ที่เป็นโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต การโทรผ่านไลน์ หรือว่าการเล่นเกมผ่านมือถือ จะเห็นเทรนด์ที่ชัดเจนว่าเติบโตขึ้น
  • AIS ยังคํานึงถึงว่าการให้บริการและคุณภาพของการให้บริการของโทรศัพท์มือถือหรือว่าธุรกิจ Mobile มีความสําคัญ AIS ยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายโครงข่ายการให้บริการโดยเฉพาะการให้บริการ 5G ที่สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ไตรมาสล่าสุดสามารถครอบคลุมได้มากกว่า 95% ของประชากรในประเทศไทยแล้ว
  • สามารถมีลูกค้าที่ใช้งานแพ็คเกจ 5G เพิ่มขึ้นปัจจุบันมาอยู่ที่ 10.6 ล้านเลขหมายในไตรมาสสอง โดยที่ยังมุ่งมั่นว่าการใช้งาน 5G สร้างประสบการณ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น อีกนัยนึงสร้างผลรายได้ให้ดีกับทางธุรกิจ Mobile ถึง 10-15% เมื่อมองในมุมของรายได้ต่อเลขใหม่ต่อเดือน 
ธุรกิจ BroadbandImage
  • ยังคงเติบโตมีโมเมนตัมอย่างชัดเจน จะเห็นการเติบโตของรายได้ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่การเติบโตในช่วงสามไตรมาสหลังจะมีการเติบโตในระดับเกือบ 100% รวมถึงทะลุไปถึง 150% สืบเนื่องจากฐานของปีก่อน และปีนี้ที่ไม่เท่ากันเนื่องจากมีการ รับรู้รายได้ของ 3BB เข้ามาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว 
  • โดยที่รายได้ที่เติบโตขึ้นเพิ่มขึ้นมาจากสองปัจจัยหลัก ๆ คือการที่เราโฟกัสลูกค้าที่มีคุณภาพแล้วสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทในราคาARPUที่สูงขึ้น เป็นเทรนด์ที่เห็นทําให้เห็นได้เลยว่าARPUของธุรกิจนี้ปรับสูงขึ้นตลอดใน ช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับปรับเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาแล้วเทียบกับไตรมาสก่อนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 0.9% 
  • อีกตัวหนึ่งที่เป็นสนับสนุนการเพิ่มของรายได้คือเรื่องของ Subscriber หรือว่าจํานวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น AIS มีลูกค้าที่เพิ่มขึ้นตลอดตั้งแต่ช่วงก่อนที่ควบรวมกับธุรกิจ 3BB โดยภายหลังจากการควบรวมในไตรมาส 4 จะเห็นการเติบโตของลูกค้าเพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัว แล้วปัจจุบันยังสามารถคงการเพิ่มขึ้นของลูกค้าอยู่ที่ในระดับประมาณ 70,000 เลขหมายหรือว่า 70,000 ผู้ใช้งานต่อไตรมาส 
  • โดยที่โปรดักส์หลัก ๆ พยายามที่จะโฟกัสเรื่องของวาไรตี้แล้วพยายามหาโปรดักต์ที่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าในทุกความต้องการ เป็นที่มาว่าอยากมานําเสนอแพ็กเกจที่เป็น HOME Fibre LAN เป็นโปรดักส์ที่ลูกค้าให้ความสนใจในช่วงพักหลังที่ผ่านมา คือสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง  1 Gbps ได้ในทุกห้องของลูกค้าหรือว่าทุกห้องในบ้าน โดยที่การเดินสายระหว่างห้องจะมีลักษณะเป็นเส้นสีขาว ถ้าเอาไปเทียบกับพื้นที่ที่เป็นสีขาวหรือว่าเดินตามขอบบ้านตามบ้านจะกลืนกันไปเลย เป็นอีกเทคโนโลยีนึงที่ AIS นําเสนอขึ้นมาใหม่ แล้วนํามามอบให้กับลูกค้าที่ต้องการการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วแรงทั่วถึงทุกห้องสามารถไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ในทางเว็บไซต์ 
 Synergy ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ควบรวมกับควบรวมธุรกิจกับ 3BB ImageImage
  • สามารถปิดในไตรมาสสองรวมกับไตรมาสแรกคือในครึ่งปี สามารถทํา Gross Synergy ขึ้นไปได้อยู่ที่ 1,460 ล้าน และมีการใช้ค่าใช้จ่ายในการควบรวมอยู่ที่ 125 ล้านบาท โดยที่หลัก ๆ Synergy  ที่มายังเป็นในส่วนของ OPEC หรือว่าการลดต้นทุนการดําเนินงาน 
  • โดยที่เพิ่มเติมขึ้นมาในไตรมาสสองที่อยากนํามาพูดคือเรื่องของการ Co-utilizing ทีมช่างหรือว่าทีมติดตั้งของทางบ้าน 3BB และAISให้สามารถทํางานร่วมกันได้แล้วสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของทีมช่างแล้วทีมพนักงานตรงนี้ให้สูงขึ้น เป็นอีกอันนึงที่สามารถเซฟค่าใช้จ่ายของบริษัทได้ 
  • ด้านรายได้ ที่ทําได้ต่อเนื่องการขยายพื้นที่การให้บริการไปในพื้นที่ที่ 3BB ครอบคลุมมากกว่าโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ยังเป็นตัวที่ขยาย Synergy Revenue แล้วยังเพิ่ม ARPUในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีการแข่งขันอาจจะน้อยกว่าในพื้นที่เมืองให้AISสามารถเพิ่มเติมรายได้ขึ้นไป
ธุรกิจ EnterpriseImage
  • รายได้สามารถเติบโตขึ้นในไตรมาสหนึ่งและไตรมาสสองในระดับ 20% กว่า ทั้งสองไตรมาส หลัก ๆ มีรายได้ส่วนนึงของทางฝั่งบ้าน3BBหรือว่า TTTBB ที่เป็นรายได้ของการให้บริการในกลุ่ม Enterprise ด้วย มาเสริมการเติบโตของธุรกิจ Enterprise ของ AIS ทําให้เห็นการเติบโตในระดับ 20 % โดยที่ที่มาช่วยเพิ่มนอกจากการรับรู้รายได้จาก 3BB ยังเป็นตัว Transformation ที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าธุรกิจในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าองค์กรหรือว่า SME หรือว่าภาครัฐยังให้ความสนใจในการ Transform ตัวเองมาสู่ ธุรกิจด้านดิจิทัล ความต้องการด้าน Enterprise Data Services หรือ EDS จะเห็นได้ว่าการเติบโตของรายได้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเติบโตในธุรกิจใหม่  ๆ อย่างเช่น Cloud, Data Center เห็นการปรับดีขึ้นโดยเฉพาะในไตรมาสสองที่ปรับเพิ่มดีขึ้นมา
  • โดยที่ถ้าจะเจาะเรื่องของ Product ของ Enterpriseที่ AIS มีการให้บริการ ปัจจัยที่ทําให้การบริการ Enterpriseสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ 
  • โดยที่เริ่มต้นแรกคือเรื่องของ 5G Ecosystem สองที่เป็น Intelligent Network และ Cloud เป็นอีกจุดนึงที่AISให้บริการอยู่เพื่อกักเก็บข้อมูลและผนวกเข้ากับ 5G Ecosystem
  • โดยที่การได้รับข้อมูลเข้ามาเก็บไว้ที่ Cloud ของ AIS ยังมีบริการอีกหนึ่งตัวที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลหรือว่า AI และ Data Analytic เป็นอีกบริการหนึ่งเข้ามาเสริม การวิเคราะห์แล้วนําข้อมูลเหล่านั้นที่ทางลูกค้าองค์กรเข้ามาเก็บไว้กับบริษัทนํามาวิเคราะห์แล้วเพื่อให้เกิดเป็นข้อมูลที่มีคุณค่าและมีมูลค่าสูงขึ้น 
  • โดยที่ทั้งหมด สามแกนแรกยังต้องทําผ่าน Digital Platform เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สามแกนแรกเข้ามารวมกันแล้วประสานงานการทํางานได้อย่างดีเยี่ยม โดยที่กล่องสุดท้ายคือการนํา 4 กล่องแรกมาผสานกันเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าในลูกค้าที่ต้องการการบริการ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในกลุ่มของ Manufacturing, Transport, Logistic  ลูกค้า SME ลูกค้าภาครัฐ จะได้รับการให้บริการจาก 4 กล่องแรกตามที่ลูกค้าต้องการ 
Key Updates  4 เรื่องหลัก ๆ Image
  • เรื่องแรกเป็นเรื่องที่ทําร่วมกับทาง NT  คือมีการส่งมอบอุปกรณ์เช่าใช้ อุปกรณ์สถานีฐาน ให้กับทางNT  จะเป็นการรับรู้รายได้เข้ามาในส่วนของ AIS โดยที่ส่งเราส่งมอบการให้บริการสถานีฐานไปแล้วประมาณ 60% จากต่อสัญญาที่ตกลงกับทางบริษัทเอ็นทีไว้ ตรงนี้ทําให้ AIS เริ่มเห็นรายได้รับรู้เข้ามาตั้งแต่ในช่วงไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมา ต่อเนื่องมายังไตรมาสสอง
  • ส่วนกล่องที่สองคือธุรกิจ Broadband สิ่งที่เติบโตแล้วเปลี่ยนแปลงไปคือควบรวมกันเสร็จสิ้นตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ในช่วงนี้อยู่ในขั้นตอนของการดันให้เกิด synergy เพื่อสร้าง value ที่มากขึ้นหลังจากควบรวมในธุรกิจ Broadband
  • ในส่วนของ Enterprise ยังเป็นเรื่องของ  GSA Data Center ที่เป็น Data Center ที่สร้างร่วมกับ GULF และ Singtel ยังอยู่ในช่วงของการก่อสร้าง Data Center คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในช่วงต้นของไตรมาสสองปีหน้า 
  • แล้วเรื่องสุดท้าย Digital Business ที่เป็น Key Business ใหม่ที่พยายามมีพาร์ทเนอร์แล้วพยายามที่จะมุ่งเข้าไปสู่ธุรกิจใหม่  ๆ ในการให้บริการนอกเหนือจากสามธุรกิจหลักคือ Virtual Bank  ตอนนี้ปัจจุบันแบงค์ชาติอยู่ในระหว่างการรับสมัครจนถึงช่วงเดือนกันยายปีนี้ อันนี้ก็ต้องมาติดตามความคืบหน้ากันต่อหลังจากนี้ 
ESG
 
ImageImage
  • AIS ยังมีการดําเนินธุรกิจภายใต้ ESG และผลักดัน 3 แกนหลัก
  • คีย์อัพเดทหลักที่อยากมานํามาเสนอในไตรมาสนี้คือ AIS ได้เข้าไปจับมือร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูงร่วมกับบริษัท GULF โดยใช้จุดแข็งของแต่ละคน โดยที่ GULF มีเรื่องของพลังงานสะอาด AISมีเรื่องของการให้บริการสัญญาณมือถือที่ดี ได้ไปทําการติดตั้งเสาสัญญาณและโซลาร์เซลล์ในพื้นที่ห่างไกลในจังหวัดตากสองที่ เป็นอีกแกนนึงที่ส่งเสริมว่าAISให้ความสําคัญกับการให้บริการให้ครอบคลุมแล้วในพื้นที่ห่างไกล ยังมีสัญญาณครอบคลุมแล้วสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ อั 
Q&A

รายได้ครึ่งปีหลัง และทั้งปี 
  • AIS ทําได้ดีในครึ่งปีแรก แต่ว่ายังให้ความระมัดระวังในมุมมองของเศรษฐกิจของไทยในครึ่งปีหลัง  กังวลอยู่พอสมควรว่าในไตรมาสที่สาม ซึ่งเป็นไตรมาสที่ปกติจะเป็น Low Season ฝนตกคือประชาชนไม่ค่อยออกไปใช้จ่ายเท่าไหร่ รวมทั้งมีเรื่องของเปิดเทอมจะมีการที่คนไทยออกไปเที่ยวข้างนอกน้อย ฝนตก นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเข้ามาน้อย แล้วมีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายตัวที่ทําให้เริ่มมีความกังวลใจ ถึงแม้ว่าเรามองว่าโมเมนตัมอาจจะโตอย่างคงที่ ก็จะจบไปที่ปลาย ๆ ของของ Guidance ที่ให้ไว้ เรายังไม่เปลี่ยน Guidance มองเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง 
  • ซึ่งปัจจัยหลาย ๆ ออย่างที่มองอาจจะมีคนมาถามว่าเพราะอะไรคือ อันดับแรกการเติบโตของ GDP หลายสำนักมีการปรับลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 2.5%  
  • อีกตัวหนึ่งคือหนี้ครัวเรือนซึ่งสูงขึ้นแล้วเป็นที่ส่งผลทําให้ ภาพของประชาชนโดยเฉพาะในกลุ่มที่เปราะบาง จะมีความยากลําบากมากขึ้นในการที่อยากจะใช้จ่าย โรงงานปิดไปหลายโรงงาน SME เริ่มมีปัญหามากขึ้น รวมทั้ง Geopolitical ที่ส่งผลทั้งค่าเงินบาททั้งเศรษฐกิจไทย เราจะต้องมีความระมัดระวังระวัง แล้วไม่ไป Over Promise ตลาด อย่างไรก็ตาม ตัวเลขในเดือนแรกของครึ่งหลังเดือนกรกฎาคมก็มาแบบทรง ๆ  เดือนมิถุนายนเป็นระดับที่ลดลงมาจากเดือนเมษายนกับเดือนพฤษภาคม 
  • อย่างไรก็ตาม AIS เองจะพยายามในทุกจุดเพื่อที่จะสามารถรักษาการเติบโตที่สามารถเติบโตได้ในครึ่งปี ยังคงจะพยายามประคองผลประกอบการให้ได้ไปอย่างต่อเนื่อง
อัตราส่วนส่วน D/E 
  • ยังประคองอยู่ที่ 2.5เท่า จากปลายปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 2.9 เท่า จากผลประกอบการหรือ EBITDA ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทําให้ ไม่ต้องลดหนี้มาก แต่ว่าสามารถลด Lerage Ratio ลงมาได้ที่ 2.5เท่า ถามว่าอนาคตหรือปีนี้มีแผนเร่งให้ลดลงไปมากกว่านี้หรือกลับไปช่วงก่อนควบรวมหรือไม่ เรายังมีความค่อนข้างสบายใจกับเลขนี้ คงระดับ 2.5 เท่าเป็นระดับที่มีความพึงพอใจแล้ว ถ้าจะมี Upside คือผลประกอบการที่จะดีขึ้นในอนาคต ถ้าเกิดว่าเศรษฐกิจดี รายได้ยังไปต่อจะส่งผลให้ EBITDA ของสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 
ธุรกิจ Cloud Data Center ในระยะยาวเป็นอย่างไร AIS  มีโอกาสที่เติบโตในธุรกิจมากน้อยแค่ไหน 
  • ในประเทศไทยมีการคาดการณ์ว่าธุรกิจ Data Center กับ Cloud เป็นธุรกิจที่น่าสนใจมาก และมีการเติบโตที่สูงเพราะว่าในอนาคต Demand จะมาอยู่แล้วเพราะทุกคนต้องการการเก็บข้อมูล การประมวลผลผ่าน Cloud หรือบางองค์กรจะต้องมีแบ็คอัพข้อมูล ดังนั้น Data Center น่าจะเป็นเทรนด์ที่มาแรง ทุกคนต้องมีการแบ็คอัพข้อมูลที่เก็บเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อยู่แล้ว ประเทศไทยคาดการณ์การเติบโตอ CAGR ที่ 20% 
  • ซึ่งถึงแม้ว่าตอนนี้มีรายใหญ่ที่พยายามจะเข้ามาในธุรกิจนี้มากในไทย ซึ่งมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีเพราะว่าการที่เขามองประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดที่เขาอยากจะสร้างData Center แสดงว่าเขาต้องเห็น Demand เหมือนกับเรา
  • ซึ่งจุดยืนของเราคืออยากจะให้ผลิตภัณฑ์ที่มีความครบสมบูรณ์พอร์ตโฟลิโอ ซึ่งลูกค้าจะมีความต้องการหลายหลายความต้องการอยู่แล้ว แต่เราวาง Position เป็น คนที่มีความสมบูรณ์ ครบเครื่อง และอยู่ในจุดที่มี Competitive Advantage ที่จะแสดง Position ของเรา ในฐานะที่เป็นบริษัทโทรคมนาคมที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ปัจจุบันรายได้จาก Data Center ยังน้อยอยู่ ซึ่งจะเห็นว่าสามารถเติบโตได้ 
  • ส่วนเรื่อง Cloud เรามองตัวเองเป็น Multi Cloud Solution มองเราเป็นพาร์ทเนอร์ของลูกค้าองค์กรหรือลูกค้า SME หรือลูกค้าบุคคลในทุก ๆ รูปแบบ เราวางเหมือนกับเป็นแพลตฟอร์มตรงกลางที่สามารถเชื่อมความเชื่อมต่อให้กับลูกค้าที่มีความต้องการหลายความต้องการได้
Virtual Bank  
  • ตอนนี้ยังอยู่ใน Process ของการรอ Summit แอปพลิเคชัน ภายในกันยายน
Dividend 
  • รอบนี้บริษัทจ่าย Dividend ที่ 85% ของผลประกอบการครึ่งปีแรก คิดเป็น %Payout เท่าเดิมกับครั้งปีแรกปีที่แล้ว แต่ถ้าเทียบจำนวนบาทต่อหุ้นถือว่าเพิ่มขึ้น เพราะผลประกอบดีขึ้น แล้วถ้าดูผ่านมาประมาณ 4-5 ปี เราจะจ่ายเยอะขึ้นในเชิงจํานวนเงิน 
  • เรามีเป้าหมายว่าจะจ่าย Dividend/Share เติบโตไปพร้อม ๆ กับการมีกำไรต่อหุ้นที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ 
Data Center กับ GULF 
  • รอว่าน่าจะเปิดให้บริการในไตรมาสที่สองของปีหน้า 
Strategy ครึ่งปีหลัง  
  • ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะว่าสุดท้ายแล้วยังคงเดิมว่าอย่างมั่นคงในการให้มองลูกค้าเป็นหลัก มีการตอบโจทย์ของลูกค้าผ่านการ Upsell / Cross sell  แพ็กเกจที่เพิ่มมูลค่าตามความต้องการของลูกค้า 
  • ในส่วนของ Broadband โตด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ยังเติบโตด้วยพื้นที่ที่มีมากขึ้นมีการรวม  3BB แล้วมีพื้นที่ขยายมากขึ้นสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น สามารถเติบโตได้จากตรงนี้ และนวัตกรรมใหม่ ๆในเชิงผลิตภัณฑ์ 
จะมีการเพิ่ม Data Center อีกไหมจาก 11 แห่ง 
  • เรามีการเพิ่ม capacity ในพื้นที่ที่เรามี 
สัดส่วน Data Center และ Cloud 
  • เราแยกออกมา คือมีสามธุรกิจมี Mobile ซึ่งเป็นธุรกิจมือถือใน Mobileจะมีรายได้ของทางลูกค้าบุคคลแล้วลูกค้า Enterprise ด้วย ซึ่งแยกไปอยู่ตรงนั้น แล้ว Broadband จะเป็นผลิตภัณฑ์ Broadband  ซึ่งเป็นของทางลูกค้าบุคคลแล้วลูกค้าองค์กร ดังนั้นรายได้ของ Enterprise จะเห็นว่ามีการเติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้วกลุ่ม Cloud Data Center ซึ่งจะมีประมาณ 40% ของรายได้กลุ่ม Enterprise Non Mobile ทั้งหมด 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=UpiDtY5mif8  
 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2024 ADVANC บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply