[ TIDLOR ] บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 TIDLOR บมจ. เงินติดล้อ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7185

Tags:
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 TIDLOR บมจ. เงินติดล้อ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

TIDLOR.jpg
TIDLOR.jpg (216.92 KiB) Viewed 220 times
TIDLOR.jpg
TIDLOR.jpg (216.92 KiB) Viewed 220 times
 

สรุปคลิป Oppday Q2/2024 TIDLOR บมจ. เงินติดล้อ 


Q2/2024 Key Highlights and Results  Image 
  • ธุรกิจหลักของทางเงินติดล้อมีธุรกิจหลัก 2  ธุรกิจด้วยกัน 
  • ธุรกิจแรกคือธุรกิจสินเชื่อโดยพอสินเชื่อหลักจะเป็นสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ครอบคลุมตั้งแต่รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ รถกระบะ รวมถึงรถบรรทุกด้วย แต่ว่าในส่วนถัดไป ส่วนที่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อ พอร์ตหลักเราจะเป็นรถบรรทุกมือสอง 
  • นอกจากนี้เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเราได้มีการเปิดผลิตภัณฑ์สินเชื่อโฉนดที่ดิน ซึ่งผลตอบรับยังดีอยู่ 
  • ธุรกิจหลักธุรกิจที่ 2 คือธุรกิจประกันภัย ได้แก่ ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต 
  ผลประกอบการ Q2/2024 Image 
  • ส่วนแรกจะเป็นส่วนของธุรกิจสินเชื่อ ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา พอร์ตสินเชื่อเรามีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ประมาณ 130,000 ล้านบาท มีการขยาย 18% จากปีก่อนหน้า ขยายประมาณ 3% จากไตรมาสก่อนหน้า 
  • บริษัทยังคงการบริหารจัดการประสิทธิภาพการดำเนินสาขาอย่างมีประสิทธิภาพ คือสามารถรักษาระดับยอดสินเชื่อเฉลี่ยต่อสาขาในระดับสูงที่ประมาณ 60  ล้านบาท 
  • การที่เรามีช่องทางให้บริการแล้วจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางสาขาที่ปัจจุบันมีเกือบ 1,723 สาขารวมถึงช่องทางที่ไม่ใช่สาขา อันนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจสินเชื่อ
  • นอกจากนี้การที่เรามุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์แล้วบริการนโดยคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลักอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบัตรติดล้อเองหรือว่าการที่ให้บริการโอนเงินสินเชื่อเข้าบัญชีผ่านแอปพลิเคชันเงินติดล้อของเราได้ อันนี้เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการเติบโตเช่นกัน 
  • แล้วทั้งของบัตรติดล้อเองแล้วก็ของการโอนเงินผ่านแแอปพลิเคชันยังมีปริมาณการผู้ใช้งานโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันประมาณ  64% ของบัญชีลูกค้า มีการใช้งานบัตรติดและในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา การทำธุรกรรมเบิกถอนเงินสินเชื่อ ประมาณ 67% อันนี้เป็นการทำธุรกรรมผ่านการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันของเงินติดล้อ
 ธุรกิจนายหน้าประกันภัย  Image 
  • นอกจากธุรกิจสินเชื่อ อีกธุรกิจหลักคือธุรกิจนายหน้าประกันภัย เป็นธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของเราให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
  • โดยยอดเบี้ยประกันวินาศภัยในครึ่งปีแรก ยังมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง มียอดเบี้ยประกันวินาศภัย รวมประมาณ 4,900  ล้านบาทเติบโตเพิ่มขึ้น 22% จากครึ่งปีแรกของปีก่อนหน้า เช่นเคยเลยว่าสัดส่วนใหญ่หรือว่าประมาณ 87% ของกรมธรรม์ที่เราขาย อันนี้จะเป็นการขายให้กับลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าสินเชื่อ ถือว่าเป็นลูกค้าที่มีความสนใจในด้านการซื้อประกันแล้วเข้ามาติดต่อกับทางเงินติดล้อ
  • อีกจุดเด่นนึงของนายหน้าประกันของเรา คือการที่เรามีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตอบโจทย์ลูกค้า สามารถเข้าถึงได้จากการที่เรามีแผนประกันจากบริษัทชั้นนำมากกว่า 17 บริษัทให้เลือกสรร รวมถึงมีเลือกในการผ่อนชำระที่สามารถผ่อเงินสดได้สูงสุดถึงประมาณ 10 เดือน เช่นเดียวกับธุรกิจสินเชื่อ เรามีช่องทางการบริการที่ครอบคลุมทุกช่องทาง 
  • โดยธุรกิจในหน้าประกันภัยเองจะมีการแบ่งออกเป็น 3 แบรนด์หลัก ๆ ตามช่องทางการให้บริการ โดยส่วนแรกสำหรับช่องทางที่เราใช้ขายผ่านสาขาหรือว่าขายผ่านพนักงานขายทางโทรศัพท์หรือที่เราเรียกกันว่า Telecell อันนี้จะอยู่ภายใต้แบง์ประกันติดโล่ ซึ่งเป็นการรีแบรนด์จากประกันติดล้อ 
  • ในต้นปีเราได้มีการเปิดบริการอีก คือ Call   Center ของธุรกิจประกันภัย คือเป็น  Call  Center เบอร์ 1501 หลังจากการเปิด จำนวนการเคลมที่ผ่าน Call  Center  1501 มีปริมาณการเคลม เพิ่มขึ้นประมาณ 40% 
  • บริษัทเองได้มีการพัฒนาระบบหลังบ้าน ขยายช่องทางการให้บริการออกมาเป็นในรูปแบบของ InsueTech Platform ที่ประกอบด้วย 2 แบรนด์หลัก แบรนด์แรกคือ  AREEGATOR  Platform อันนี้จะเป็นแพลตฟอร์มการขายประกันสำหรับ Agent  ซึ่งปัจจุบันมี Agent ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกว่า 9,000 ราย และอีกแบรนด์ที่มีการเปิดไปคือแบรนด์ heygoody อันนี้จะเป็นโบรกเกอร์ประกันออนไลน์ซึ่ง heygoody เองถือว่าเป็นโบรกเกอร์ประกันออนไลน์เจ้าแรกที่ลูกค้าสามารถทำการซื้อประกันผ่านทางเว็บไซต์ได้ด้วยลูกค้าเอง คือไม่มีการโทรขาย แล้วไม่มีการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่ 
Image 
  • ภาพรวมในครึ่งปีแรกรายได้ของบริษัทมีรายได้รวมประมาณ 10,800 ล้านบาท รายได้ยังเติบโตต่อเนื่องเติบโตประมาณ 21% จากครึ่งปีแรกของปีก่อนหน้า
  • Yield เพิ่มขึ้น ชดเชยกับต้นทุนทางการเงินที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีที่ผ่านมา 
  • อัตราค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อรายได้หรือว่า Cost to Income Ratio สำหรับครึ่งปีแรกยัง คงปรับลงลดมาเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 53.7% อันนี้สะท้อนถึงการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาของบริษัท ซึ่ง  CI Ratio ของบริษัทช่วง 2-3 ปีก่อนจะเคยอยู่ที่ระดับประมาณ 60% 
  • นอกจากนี้บริษัทสามารถทำกำไรสุทธิที่ระดับ 1,091 ล้านบาท ใน Q2 ที่ผ่านมาเติบโต 18%  จากไตรมาส 2 ของปีก่อนหน้า ส่งผลให้กำไรในครึ่งปีแรกเติบโตประมาณ 17% 
 โครงสร้างเงินทุน 
 Image 
  • บริษัทมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง แล้วเรายังเน้นกลยุทธ์การกระจายตัวในการจัดหาเงินทุน 
  • จะเห็นว่า ณ สิ้นไตรมาส 2  เงินกู้ยืมประมาณ 53% จะมาจากสถาบันการเงิน ส่วนอีก 47% จะมาจากการออกหุ้นกู้ แล้วการกู้ยืมทั้งหมดเรายังคงการกู้ยืมที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ 
  • บริษัทยังคงได้รับการจัดอันดับ Tris Rating  ที่อันดับ A แล้วการออกหุ้นกู้ครั้งล่าสุดที่ผ่านมาในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม บริษัทสามารถปิดการขายได้เต็มจำนวน แล้วมียอดจองสูงกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 2.5 เท่า อันนี้แสดงถึงความแข็งแกร่งทางด้านผลการดำเนินงาน และความเชื่อมั่นของนักลงทุน 
  • นอกจากนี้เงินติดล้อยังถือเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้รับเงินสนับสนุนจาก ADB แล้วรวมถึง การสนับสนุนเรื่องของ Social  Finance Framework ด้วย 
  • ปัจจุบัน เมื่อมาดูตรงหนี้สินต่อทุน จะเห็นว่าหนี้สินต่อทุน D/E Ratio ของบริษัทอยู่ที่ 2.5 เท่า ถือว่าเป็นระดับต่ำ อีกทั้งบริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อคงเหลือที่ยังไม่ได้เบิกใช้ อีกประมาณกว่า 23,000 ล้านบาทที่จะมาช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ 
  คุณภาพสินทรัพย์และต้นทุนด้านเครดิต Image 
  • NPL 1.86% มีการปรับขึ้นจากไตมาสก่อนหน้าจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ และคุณภาพของลูก หนี้หลังการสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ 
  • อย่างไรตาม บริษัทยังคงอัตราส่วนเงินสำรองต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือว่า NPL Coverage Ratio  ในระดับสูงที่ 227% 
  • Credit Cost ในไตรมาส 2 อยู่ ที่ระดับ 3.75% ปรับขึ้นจาก ไตรมาสก่อนหน้า เกิดจากการที่ เรามีการตัดหนี้สูญ แล้วมีการตั้งสำรอง เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและปัจจัยภายนอกที่ยังคงความไม่แน่นอนต่าง ๆ 
 2024 Outlook  Image 
  • ผลประกอบการใน 6 เดือนแรก การเติบโตพอร์ตสินเชื่อยังเติบโตได้ดีอยู่ 18% YoY 
  • Non-Life Insurance  Premium ยังเติบโตได้ดีกว่าขอบบนที่วางไว้  อยู่ที่ 22% YoY 
  • NPL Credit Cost  จะปรับสูงขึ้นมากกว่าเป้าหมายเล็กน้อย  NPL จะอยู่ที่ 1.86%   Credit  Cost คือครึ่ง ปีอยู่ที่ 3.42% ด้วยกัน 
Image 
  • เราได้ข้อสังเกตจากบริบทที่เปลี่ยนไป แล้วเราเลยอยากจะแชร์มาตรการที่บริษัทได้ทำไปแล้ว และการที่จะทำต่อไป แล้วผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้ จากข้อสรุปจากข้อสังเกตต่าง ๆ เมื่อมีการปรับของคุณภาพหนี้ที่แย่ลง Demand ของ Collector มากขึ้น Collector ที่เราพูดถึงในนี้คือ เป็น Outsource  Agency ต่าง ๆ ซึ่งเป็น Tool ที่ใช้แชร์กันระหว่าง  Non  bank และ Bank แน่นอนเมื่อมีความต้องการด้านเงินที่สูงขึ้น จากสภาพเศรษฐกิจที่ปรับแย่ลง เราจะเห็นปริมาณ fraud ที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน เป็น Factor  นึงที่เราสังเกต ความสามารถในการชำระเงินที่น้อยลง ทั้งการชำระเงินที่ตรงงวดและการจ่าย prepayment คือ จ่ายมากกว่า 1 งวด มีการปรับน้อยลงเช่นเดียวกัน ตามสภาพเศรษฐกิจอย่างที่แจ้ง 
  • แล้วสุดท้ายเลย สิ่งที่เราเห็นคือ IFRS9 เป็นการ Predict อนาคตจากข้อมูลในอดีตและแน่นอน  Data  ใช้เยอะมาก  แต่ว่าจะเห็นเลยว่า ความไม่แน่นอนทุกวันนี้เร็วและรุนแรงมาก บริษัทเราเป็นบริษัทหนึ่งที่มีความตระหนักในเรื่องนี้ เลยใช้ judgment ในการตั้ง management  overlay ในระดับที่เรามองเห็นว่าเหมาะสม 
  • ในส่วน  Action และ Result ที่เราได้รับมา จะเห็นว่าเมื่อ Demand หน้าบ้านเยอะขึ้นแน่นอนเราเป็นคนที่มี Runway ในเรื่องการหา Funding เรามีมากกว่า 23,000 ล้านบาท พร้อมที่จะเบิกจากสถาบันการเงินต่าง ๆ  มีการเข้มงวดในการจัดการเครดิตที่มากขึ้น  เราปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น NIM เพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องจากเราปรับการปรับดอกเบี้ย นโยบายและความเสี่ยงที่มากขึ้น เราเลยปรับอัตราดอกเบี้ยที่หน้าบ้าน จะเห็นได้ว่าเราปรับมาสักพัก เราเริ่มเพิ่มเห็นแล้วว่า Mix มากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ Total  Yield เรา เพิ่มปรับเพิ่มสูงขึ้นเค่อนข้างเยอะ และอีกส่วนที่ทำให้ NIM  ปรับสูงขึ้นคือเราบริหาร Cost of  Fund ได้เป็นอย่างดี 
  • แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยไม่พูดถึงเลยคือการทำ Match Funding  หมายความว่าลูกหนี้ถ้าเราปล่อยไป 3  ปี เราจะกู้ 3 ปีมาเพื่อ Match เพื่อป้องกันเรื่อง Interest  Rate Risk  ตราบใดก็ตามที่เรายังกู้ยาวเพื่อมา Match  ยาวอยู่ ทำให้มี Cost of  Fund   ที่ปรับขึ้นให้ช้าเมื่อเทียบกับตลาด เนื่องจากเรามี Credit  Rating ที่ดี อยู่ใน Investment  Grade แล้ว ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่อาจจะผันผวนในปัจจุบันนี้จากข่าวต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า  ตอนแรกเราอยากได้ 4,000 เราได้ Over  Subscribe มามากกว่า 2.5 เท่า เราเลยปรับขึ้นไปรับมา 6,000 แต่เราไม่อยากปรับเยอะกว่านั้น เพราะว่าเราไม่อยากมี  Carrying  Cost ที่เยอะเห็นว่า เรา Manage Cash อยู่ระดับที่เหมาะสมด้วยเช่นเดียวกัน
  • การ Reallocate Resource  จากหน้าสาขา จะเห็นได้ว่า จากการเปลี่ยนไปของบริบททางเศรษฐกิจ ซึ่งมีการปล่อยที่บอกว่าไซส์เล็กลง ดูมากขึ้น น้อง ๆ หน้าสาขาจะมีเวลามากขึ้นแล้วใช้เวลาบางส่วนเพื่อไปช่วยในเรื่อง Collection เพื่อให้ไปช่วย Collector เพราะว่าจริง ๆ จะมีบาง เคสอย่างเช่นเรามี Early  Lead ว่าลูกค้าหายไป Contact ไม่ได้   Last  Loan  Location คือที่สาขาที่ลูกค้าเข้ามา แน่นอนน้องสาขาจะมีความเข้าใจ เข้าถึงใน Community ค่อนข้างเยอะ สามารถช่วย Collector ได้ เป็นอีก Strategy  ที่เราปรับไปเช่นเดียวกัน 
  • และแน่นอนเรามีการ Reserve ระดับที่สูง สูงที่สุดในตลาด  เลยจะทำให้เห็นได้ว่าเราพร้อมที่จะรองรับความเสี่ยงที่กลับเข้ามา อย่างที่แจ้งไปก่อนอันนี้เรามีเรื่อง management  overlay ด้วยซึ่งเรามองอนาคตและความผันผวนไว้เรียบร้อยแล้ว และแน่นอนเมื่อมีการปรับ ทางด้านเศรษฐกิจเราเลย delay การใช้จ่ายทางด้านการทำ Marketing  campaign เพื่อจะได้ควบคุมค่าใช้จ่าย มีการปฏิบัติตามมาตรการของ BOT  เรื่อง Responsible  Lending  
  • แน่นอนว่าเมื่อเรา Tighten Policy จำนวน Booking แน่นอนจะน้อยลงแต่เรายังคาดว่า เราสามารถคงอยู่ในกรอบที่เราให้ไว้ได้ 
  • แล้วเราคงต้องดูต่อไปว่าการปรับปรุง เรื่องต่าง ๆ จะส่งผลกระทบยังไง เพราะเนื่องจากเราปรับมาตลอด  ตั้งแต่ปลายปี 2022 จะเห็นได้ว่า New  Booking ทยอยเข้ามา
  • เรามองว่าคงมี Credit  cost ที่สูงขึ้น  แต่ว่ายังอยู่ในระดับต่ำในตลาด โดยเฉพาะ NPL เรามองว่าเราจะสามารถควบคุมได้ในระดับที่ต่ำกว่า 2% ซึ่งถ้าเมื่อเทียบกับผู้เล่นอื่นในตลาด เราอยู่ในจุดที่ต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม แล้วก็ต่ำมาก ๆ ด้วย
  • ต่อมาเราคาดว่า Use  Car  Price จะดรอปไปอีกในไตรมาส 3 - 4 
  • NIM Expansion ปรับสูงขึ้นเพราะะว่าเราเห็นความเสี่ยงที่มากขึ้น จึงมีการชาร์จ pricing ที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน 
  • ในขาของ insurance เรามองว่าเรายังคงเติบโตได้ดีต่อไป เป็นอีกสิ่งนึงที่เราลงทุนมาตลอดเรามองว่าระหว่างที่เราบริหารสินเชื่อด้วย แล้วบริหารในขา insurance broker ด้วย เพื่อเป็นหนึ่งหนึ่งปัจจัยในการกระจายความเสี่ยง อย่างที่เคยได้แจ้งไปหน้าตาลูกค้าประกันและ ลูกค้าสินเชื่อนมีความแตกต่างค่อนข้างมาก เพราะว่าลูกค้าประกันเรามากกว่า 87%  ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อกับเรา เห็นได้ว่ามีการกระจายความเสี่ยงทางด้านรายได้และค่าใช้จ่าย
  เงินติดล้อ มีความพิเศษที่แตกต่างกับผู้เล่นอื่นในตลาด  Image
  • โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เราที่ถูกมองว่าเป็นบริษัทที่ มีความเข้มข้นทางด้านบริหารความเสี่ยง มีผู้ถือกหุ้นที่แข็งแกร่ง  และความไม่แน่นอนทั้งหลาย แน่นอนว่าว่าเรามีวงเงินที่เพียงพอ  23,000 ล้านบาท ที่สามารถใช้ชำระคืนหนี้ล่วงหน้าได้ถึง 12 เดือน อีกทั้เป็นผู้เล่นเดียวในตลาดในอุตสาหกรรมที่ ได้ Rating A จาก Tris ซึ่งถือว่าเป็น  Investment  Grade นอกจากนี้ยังมี Balace Sheet ที่แข็งแกร่ง แน่นอนตั้งสำรองที่สูงตลอดมา โดนคำถามมาตลอดว่าตั้งที่สูงไว้เผื่อไว้อะไร แน่นอนเผื่อไว้สถานการณ์ปัจจุบันนี้เพราะความเสี่ยงคือสิ่งที่เราไม่คาดคิด เพราะสิ่งที่เราคาดคิดไว้หมดแล้วเราบุคไปหมดแล้วอันนี้คือความเสี่ยงที่เรารับไว้ จะเห็นได้ว่าเราสามารถ Maintain ตัว Margin ทั้งหลายได้ D/E Ratio ในระดับที่ต่ำอยู่ที่ 2.5 เท่า มีความสามารถในการ Gearing ในการเติบโต เราเป็นผู้เล่นที่เหลืออยู่ในตลาดไม่กี่เจ้าที่มีความสามารถเข้าถึงในแหล่งเงินทุนได้ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นแบบนี้หรือจะมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับตลาดเงินหรือตลาดทุน และแน่นอน Cost   Structure ของเราส่วนมากเราลงทุนอยู่ใน Technology และ Automation  Process ต่าง ๆทำไมสิ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญ จะเห็นได้ว่าเรามี CI Ratio  ที่ปรับลดลงเรื่อย ๆ สืบเนื่องมาจาก การลงทุนและค่าใช้จ่ายส่วนมากของเราไปอยู่อยู่ในเรื่อง IT  Digital Technology ต่าง ๆ New   Vintage  Booking แล้วค่าต้องดีขึ้น จากที่เห็นมาเพราะว่า Early  Lead  ดีขึ้นจริง ๆ แต่ว่าเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา
  • สุดท้ายแน่นอนเรามี Insurance Business ซึ่งมีความแตกต่างและมีการกระจายความเสี่ยงที่ดี แล้วเป็นปัจจัยนึงซึ่งไม่ได้รับผลกระทบในความเสี่ยงเดียวกับธุรกิจสินเชื่อ 
  Restructuring Image 
  • ปัจจุบันในไตรมาส 3  เรากำลังรอ Approval จาก  Regulator ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง Timeline เยังเป็นไปตามเดิมอยู่ว่า  Tender  Offer เนี่จะเข้ามาใน Q4  

Q&A  

บริษัทมีแนวทางการจัดการกับ NPL ที่ปรับขึ้นอย่างไรบ้าง แล้วคิดว่าสถานการณ์ยังอยู่ในควบคุมหรือไม่ 
  • NPL มองว่ายังต่ำกว่า 2% หนึ่งในความมั่นใจคือเราเริ่มมีการ Tighten Policy มาตลอด มี Early  Lead  ที่ดีแล้วเรามีการตั้ง Reserve  ที่เพียงพอ  จะเห็นได้ว่าจะเป็นอยู่ในระดับที่ อาจจะปรับสูงขึ้นกว่าที่คาดการไว้เพราะเนื่องจากเซอร์ไพรสต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่ สำคัญตลอดคือเรามีการป้องกันความเสี่ยงในการตั้ง Reserve ที่เหมาะสมเพียงพอ แล้วตอนนี้คือช่วงที่จะเทสจริงๆ ว่าสิ่งที่เราคิดมาตลอดและการที่เราทำตามมาตรการที่มีความเข้มงวดนี้มาตลอดส่งผลดีกับบริษัทอย่างไรในอนาคต 
 บริษัทมีแผนการจัดหาวงเงินกู้อย่างไร เนื่องจากสถานการณ์ ตลาด Bond ที่อาจไม่ค่อยดีนัก รวมถึงธนาคารที่เข้มงวดในการปล่อยกู้มากขึ้น  
  • เงินติดล้อไม่ได้รับผลกระทบ กลับกันเราได้ Demand มากขึ้น เนื่องจากเราอยู่ที่ Rating A  อีกทั้งได้รับความมั่นใจจากนักลงทุน 
  • ในขาอีกขานึงจะเป็น Bank   borrowing จริง ๆ แล้วเรามีความสัมพันธ์กับธนาคารเยอะมาก หลายเจ้ามาก แล้วเจ้าล่าสุด ADB  เราเป็นเจ้าแรกที่ ADB ปล่อยให้  150 ล้านเหรียญ sizable ระดับหนึ่งเหมือนกัน ใช้เพื่อสนับสนุน  Social หรือหมายความว่ามี purpose ในการใช้เงินทุนอย่างชัดเจน แน่นอนเกิดจากความมั่นใจที่เราเคยได้มี relationship  กับสถาบันทางการเงินระดับ  International แบบนี้มาก่อนแล้ว ทำให้ ADB มีความเชื่อมั่นในเราว่าเราสามารถปฏิบัติตามมาตรการหรือกลไกที่เป็นระดับสากลได้อย่างต่อเนื่อง 
  อัพเดทเรื่องแผนการปรับปรุงสร้างเป็น Holding เนื่องจากเห็นว่ามีข่าวการยื่นถอนหุ้นออกจากตลาด 
  • การที่มีแบบฟอร์มยื่นขอถอน บมจ. เงินติดล้อออกจากตลาด จริง ๆ เป็นหนึ่งในกระบวนการของแผนการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นแลการจัดการของเราอยู่แล้ว แต่ว่ายังในปัจจุบันคือหุ้นของ บมจ. เงินติดล้อยังอยู่ในตลาดแล้วสามารถทำการซื้อขายได้ตามปกติ 
  • ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ในระหว่างช่วงขออนุญาตจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับการอนุมัติแผนการปรับโครงสร้าง แล้วเมื่ออนุมัติเรียบร้อย ถึงจะเป็นช่วงของการทำ Tender 
  • Offer หรือว่าการแลกหุ้น ซึ่งอันนี้ยังดำเนินเป็นไปตามแผน ซึ่งคาดว่าการแลกหุ้นจะเกิดประมาณ ช่วงไตรมาส 4 หรือว่าเดือนตุลาคมหรือถึงเดือนพฤศจิกายนของปีนี้ เมื่อหลังจาก นั้นเมื่อเป็นการแลกหุ้นเสร็จแล้วเราจะทำการจดทะเบียนของ Tidlor Holding เข้าไปแล้วถึงจะทำการถอนของบมจ.เงินติดล้อออกจากตลาดหลักทรัพย์ 
  พอร์ตที่โตขึ้นมาจากลูกค้ากลุ่มไหนและยังคงเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 10-20% หรือไม่ 
  • เราคาดว่ายังอยู่ในกรอบแต่อาจจะไม่ได้อยู่ขอบบน ส่วนกลุ่มลูกค้าที่เราเติบโตแน่นอนว่าเรามีกลุ่มลูกค้า 3  ประเภทรถคือ  2 ล้อ 4 ล้อ และรถบรรทุก 
  • แน่นอนรถบรรทุกเราเห็นปัจจัยความเสี่ยงค่อนข้างเยอะ อิงกับ Macro  Economic   Factors  และ Goverment  Spending ด้วย แล้วจะเห็นได้ว่าเราอาจจะชลองการเติบโตของฝั่งรถบรรทุกลง ดังนั้น ปัจจัยการเติบโตอาจจะอยู่ที่ 2 ล้อกับ 4 ล้อมากกว่า
  มีมุมมองอย่างไรต่อ NIMในปีนี้ 
  • คาดว่าจะปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และอัตราดอกเบี้ยอาจปรับลดลงอาจจะช่วยให้ NIM มี Expansion ที่ดีขึ้น 
 การแข่งขันและการปรับลดลงของราคา EV อย่างรุนแรง ส่งผลกระทบอย่างไรต่อบริษัท 
  • แทบจะไม่ส่งผลกระทบเลย ผลิตภัณฑ์จำนำทะเบียน ลูกค้าจะต้องมี Ownership  ในรถนั้นๆ แล้วดังนั้นแปลว่าลูกค้าต้องจ่าย High Purchase แรกจบไปเรียบร้อยแล้ว หมายความว่า Impact  ต่าง ๆ จาก EV กว่าจะสเกลมาเป็นว่าเขาจ่ายปิดจบรถ EV ไปแล้วอาจต้องใช้เวลา  3 ปี 5  ปี 7 ปี
  จากงการเงินบริษัทบอกว่ามีเงินกู้ยืมเหลือประมาณ  23,000 ล้านบาท ยอดนี้ต้องต้องจ่ายดอกเบี้ยหรือไม่ หรือว่าเป็นยอดงบสำรองเงินที่ยังไม่ได้เบิกมาใช้  
  • อันนี้จะเป็นวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกมาใช้ ไม่ได้มีค่าใจด้านดอกเบี้ย 
 30:42 คาดว่าคุณภาพลูกนี้ที่ด้อยลงเกิดมาจากผลกระทบของงบประมาณภาครัฐที่เบิกล่า ช้าด้วยหรือไม่  
  • อย่างที่แจ้งไป คนที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเรื่อง  Government Spending มาก ๆโดยตรงจะมาจากผลิตภัณฑ์รถบรรทุก เริ่มทยอยกันมาแล้ว ทุกท่านขับรถไปตามถนนในกรุงเทพฯจะเริ่มเห็นการเริ่มซ่อมถนนกันเยอะขึ้นต้องรอว่าเงินจะไหลจาก Operator เหล่านี้กลับมาขาไฟแนนซ์ เริ่มเห็นการปรับในเรื่องการใช้จ่ายทางภาครัฐ 
  Cost of Fund เฉลี่ยเงินกู้ในประเทศ ต่างจากต่างประเทศมากไหม  
  • แน่นอนว่าตลาดต่างประเทศจะมีความเสี่ยงที่สูงกว่าอยู่แล้ว ในมุมมองเขาก็คงดู Country Risk ของเราด้วย ถ้าเป็นปกติเแล้วต่างประเทศมักจะแพงกว่าอยู่แล้ว  แต่เห็นได้ว่าที่เราเคยมี  transaction ทั้งกับ IFC  แล้ว ADB เขาเป็น G2G และเป็น Social  Financ e ด้วยหมายความว่าการจะใช้เงินต้องใช้แบบ Specific Purpose เท่านั้น จะเห็นได้ว่ามีความความพิเศษเหล่าเแน่นอนว่า Pricing จะต้องน้อยกว่าเรทในการกู้ยืมต่างประเทศทั่วไปอยู่แล้วใน ส่วนการกู้ยืมอื่น ๆ แน่นอนว่าเรามการบริหารความเสี่ยงไม่ว่าจะมาเป็นเงิน ทุนต่างประเทศเข้ามาหรือว่าจะเป็น Float Rate  เข้ามา แล้วมีการทำสวอปปิดความเสี่ยงตรงนี้หมด 
  • นอกจากการทำ Duration Matching แล้ว swap ให้เป็น thb แล้ว swap กลมาเป็น fix  ทุกเคส 100% เห็นได้ว่าเราปิดความเสี่ยงเหล่านี้หมดแล้ว  
  Write off loan เรายังตามเก็บหนี้อยู่หรือไม่  
  • ยังตามเก็บหนี้เองอยู่ เราไม่ได้มีการขายออกไปให้ AMC และจะสร้าง Outsource  Agency ในการช่วยด้วยในส่วนนี้ 
  ทำไม RL ตาม BOT ทำไว้เพียง 100 ล้านบาท 
  • ต้องแจ้งว่า Responsible  Landing มี 2 ส่วนด้วยกัน แจ้งก่อน ก่อนจะยึด ติดต่อลูกค้าอีกครั้ง ติดต่อทุกกรณี ลูกค้าต้องตกลง เลยจะทยอย ๆ เข้ามา สัดส่วนเลยไม่เยอะมาก มากตรการเพิ่งเริ่มต้นต้นปี 
  มีโอกาสปันผล 40-50% ของกำไรสุทธิหรือไม่  
  • ยังคงนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 20% เหมือนเดิม 
 จากข่าวเรื่องรถบรรทุกจากจีนที่เข้ามาขนส่งศูนย์บาทในไทย เราได้รับผลกระทบหรือไม่อย่างไร  
  • อันนี้เท่าที่ทางบริษัทติดตาม รถบรรทุกปัจจุบันอาจจะเข้ามาแค่บางพื้นที่ ปัจจุบันอันนี้เรายังไม่ได้เห็นผลกระทบแต่ว่ายังไงเรื่องนี้เราคงติดตามใกล้ชิดต่อไป 
  ความเสี่ยงและสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น แต่ว่า Coverage Ratio ลดลงเล็กน้อย  
  • จริง ๆ อยากให้มองที่ LLR   เราตั้งอยู่ในระดับสูงอยู่ 4.23%  
 อยากทราบสถานการณ์ OA  ปัจจุบัน มีจำนวนลดลงหรือไม่   
  • OA ในขา Collection ไม่ได้มีการลดลง แต่ต้องต้องแจ้งอย่างนึงคือมีการแย่ง  resource ของ OA กันแน่นอน อาจจะต้องมีการพูดคุยกับ OA ใน การแบ่ง resource ให้ชัดเจน แล้วเรามีเจ้าที่มี Relationship ที่ดีอยู่แล้วที่ใช้เป็นประจำ 
  อธิบายรายละเอียดตัวอย่างของ fraud ที่เกิดขึ้น  
  • จะมีการทั้งจ้างมากู้เงิน แล้วเรามีการตรวจพบการปลอมแปลงเอกสารบางประเภทเรามีวิธีการ Cross  Check  ในการ validate เอกสาร เลยทำให้เราสามารถตรวจพบตรงนี้ได้แล้วป้องกันกลุ่มเหล่านี้ได้ไม่ให้เข้ามาบุคในพอร์ตของเรา
  การได้มาของลูกค้าทั้งลูกค้าสินเชื่อและประกัน มาจากเราลูกค้ามาหาหรือว่าพนักงานลงพื้นที่ไปหาลูกค้า อย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่ากัน  
  • Demand หน้าสาขาเยอะมาก ลูกค้าสินเชื่อ Walk in เข้ามา ที่น่าสนใจคือลูกค้าประกัน walk  in เข้ามา เหมือนกันจากการที่เรามีการทำออนไลน์ Media ต่าง ๆ ซึ่งเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกประเภทเลย 
ทิศทางของของราคารถมืองสอง 
  • ในส่วนของมอเตอร์ไซค์ จริง ๆ ราคาค่อนข้างนิ่งแล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา  ส่วนรถยนต์ตั้งแต่ต้นปีราคาเริ่มขึ้นมาแล้วเหมือนกัน ตอนนี้นิ่ง ๆ เทรนด์นี้จะเห็นในรถบรรทุกเหมือนกัน แต่มองว่าต้นปี supply น้อยด้วย 
ทิศทางผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง  
  • ต้องแจ้งว่า ครึ่งปีหลัง คงต้อง Wait and See เพราะว่ามีปัจจัยภายนอกค่อนข้างเยอะ มีความเสี่ยงที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้  แต่เราตระหนักรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว การเติบโตครึ่งปีหลังคาดว่าจะอยู่ในกรอบที่ตั้งไว้ 
 ราคารถมือสองที่ตกลง มีการปรับ %LTV หรือไม่ 
  • %LTV อาจจะไม่ได้ปรับ แต่สิ่งที่เราปรับคือราคาประเมินที่ใช้มาเป็นฐานในการประเมินเพื่อให้สะท้อนราคาตลาดปัจจุบันมากที่สุด 
 Rejection Rate ที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ Loan Growth ไม่เป็นไปตามเป้าหรือไม่  
  • Loan Growth ยังคงเป้าเดิมที่ 10-20%  เราไม่ได้มีการปรับเป้า แต่อย่างไรตามมองว่าทั้งปีมองว่าจะโตประมาณ 10-15% 
 การเติบโตของ Insurance น่าจะเติบโตได้ประมาณเท่าไหร่ 
  • จริง ๆ เราเติบโตเป็น Double Digit  มาตลอด แต่เนื่องจากฐานที่ใหญ่ขึ้น เนาะพอคิดเป็น Percentage แล้วจะมีความท้าทายที่มากขึ้น เรายังคาดหวังว่าเราจะสามารถเติบโตที่  Double Digit  ได้อย่างต่อเนื่อง แล้วคงเป็นอีกรายได้หนึ่งซึ่งมีความเสี่ยงที่แตกต่างกับธุรกิจสินเชื่อเพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับนักลงทุนทุกท่าน 
  • ประมาณช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจประกันโตเฉลี่ยประมาณ 25% ปีนี้เราปรับลงมา 10-20% อีกส่วนนึงมาจากการที่ฐานเพิ่มขึ้นทุกปี 
การบริการเรื่องเคลมประกันให้ลูกค้า เราได้รายได้หรือไม่ 
  • ไม่ได้ ต้องแจ้งตามตรงว่าเป็นบริการที่เราช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า แน่นอนลูกค้าท่านที่มาซื้อ ผลิตภัณฑ์ผ่าน Broker ดังนั้น Last  Contact   Point คือ Broker เขาจะจำได้แต่ว่าซื้อประกันจากเงินติดล้อ เราเห็นพฤติกรรมลูกค้าโทรมาหาเราเพื่อให้ช่วยทำเรื่องเคลมให้มา ตลอดเลยเป็น เลยเป็นสิ่งที่เราตระหนักได้ว่าเป็น Servoec ที่ลูกค้าต้องการ สร้างความครบถ้วน ครอบคลุม  แน่นอนเป็นอีก Data  Point นึงที่เราสามารถเก็บได้ว่าลูกค้ามีความพึงพอใจหรือไม่พึงพอใจในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อเราจะได้สามารถ feedback ให้กับ insurers ต่าง ๆ ได้
 Cost  to  Income ของธุรกิจประกันอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่   
  • ต้องแจ้งว่า ถ้าแยกเป็นธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจประกัน ธุรกิจประกันที่เป็นนายหน้า เป็นธุรกิจที่มีสินทรัพย์ระดับที่ต่ำ CI Ratio สูงกว่าแน่นอนพอ blended ไปแล้วจะเลยเห็นได้ว่าเราอาจจะเอาไปเทียบกับผู้เล่นที่เป็น Pure  Play  ที่เป็น Lending  Business อย่างเดียวไม่ได้แต่ถ้าให้ตอบ อาจจะยังตอบไม่ได้เพราะเนื่องจากมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนหน้าประกันภัยรูปแบบอื่น ๆ แบรนด์อื่น ๆ แล้ว target   segment  customer อื่น ๆ ที่แตกต่าง กันไม่ว่าเป็น AREEgator ซึ่ง เราไปแอินกับขา sub  broker แล้ว หรือจะเป็น  HeyGoody ซึ่งเป็นลูกค้าออนไลน์ 100% จะแตะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=l0w1JFkolt0
 
 
 
Post Reply