Oppday Q2/2024 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
[ICHI] บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 ICHI บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป
ผลประกอบการ Q2/2024
- รายได้รวมได้ที่ 2,345.7 ล้าน เปรียบเทียบกับไตรมาส 2/2023 ทําไว้อยู่ที่ 2,011.5 ล้านเราเติบโตขึ้น 14.9% YoY ไตรมาสหนึ่ง 2024 ทําไว้ 2,153.9 ล้านเท่ากับเติบโต 8.9% QoQ
- ค่าใช้จ่ายรวมในไตรมาสสองปี 2024 ปิดเลขมาอยู่ที่ 1,875.4 ล้าน แบ่งเป็น 1694.8 ล้าน จะเป็นต้นทุน คิดเป็นสัดส่วนเทียบต่อยอดขายอยู่ที่ 73.6%
- ค่าใช้จ่ายการขายปิดมาอยู่ที่ร้อย 12.2 ล้าน คิดเป็น 4.9% ของยอดขาย
- ค่าใช้จ่ายในการบริหาร ปิดมาอยู่ที่ 68 ล้าน คิดเป็น 3%ของยอดขาย
- SG&A อยู่ที่ 7.9%
- ในภาพของ 6 เดือน รายได้รวม อยู่ที่ 4,499.6 ล้าน ถ้าเปรียบเทียบกับครึ่งปีงปีที่แล้วทําไว้ 3,882.8 ล้านเติบโตขึ้น 15.9% YoY ในส่วนของค่าใช้จ่ายทั้งหมดปิดมาอยู่ที่ 3 588.7 ล้าน ปีที่แล้ว 3,294.7
- ค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น 8.9% ซึ่งยังมีสัดส่วนที่น้อยกว่ารายได้รวมที่เพิ่มขึ้น
- เราปิดมาได้อยู่ที่ 2,304.2 ล้านถ้าเปรียบเทียบกับไตรมาสสองปีที่แล้วทําไว้ 2,029.7 ล้าน เติบโตขึ้น 13.5% และ Q1/2024 ทําไว้ 2,140.2 ล้าน เติบโต 7.7% QoQ
- Green Tea 67.7% ทํายอดขายได้ 1,559.4 ล้าน
- Yen Yen 14.3% ทํายอดขายได้ 329.4 ล้าน
- Export 6.2% ทํายอดขายได้ 143.8 ล้าน
- OEM 100,000 บาท 0.004%
- Non-Tea 11.8% ทํายอดขายได้ 271.5 ล้าน
- ยอดขายในประเทศ 2,160.4 ล้าน เติบโตขึ้น 19.3% YoY และ เติบโตขึ้น 8.5% QoQ
- ส่งออก 143.8 ล้าน -34.5% YoY สาเหตุหลักหลักคือมีการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตเพื่อส่งออกทําให้ยอดขายตรงส่วนนี้หายไปเลย และ -3.3% QoQ
- ยอดขายรวม รายได้จากการขายรวมจะอยู่ที่ 4,444.4 ล้าน ถ้าเปรียบเทียบกับปีที่แล้วครึ่งปีทําไว้ 2,862.3 ล้าน โตประมาณ 15%
- แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 4,151.9 ล้าน เปรียบเทียบปีที่แล้ว 3,508.2 ล้าน บวกไป 18.3% ถ้าเป็นยอดขายส่งออกได้มา 6 เดือน 292.5 ล้าน ปีที่แล้วทําไว้ 354.1 ล้าน-17.4%
- Green Tea 69% ทํายอดขายได้ 3,065.3 ล้าน
- Yen Yen 13.6% ทํายอดขายได้ 602.6 ล้าน
- Export 6.1% ทํายอดขายได้ 272.8 ล้าน
- OEM 0.4% ยอดขาย 20.1 ล้าน
- Non-Tea 10.9% ทํายอดขายได้ 483.6 ล้าน
- Q2/2024 รายได้อยู่ที่ 1.2 ล้าน ปีที่แล้วไตรมาสสองทําไว้หนึ่งล้าน เพิ่มขึ้น 20% YoY แต่ถ้าเทียบกับ Q1 11.5 ล้าน -89.6% QoQ
- H1/2024 12.8 ล้าน +21.9% YoY
- รายได้รวม 2,345.7 +14.9% YoY
- EBITDA ที่ 614.8 ล้าน +33% YoY
- Gross Profit 609.4 ล้าน +30.8% YoY
- Net Profit 378.9 ล้าน +48.2% YoY
- Selling Expense 4.9%
- Admin 3.0%
- GPM 26.4%
- NPM 16.4%
- EBITDA 26.7%
- รายได้รวม 4,444.4 +15.1% YoY
- EBITDA ที่ 1,209.9 ล้าน +37.3% YoY
- Gross Profit 1,167.3 ล้าน +37.9% YoY
- Net Profit 742.6 ล้าน +55.6% YoY
- Selling Expense 4.6%
- Admin 2.4%
- GPM 26.3%
- NPM 16.7%
- EBITDA 27.2%
- EBITDA Margin Q2/24 26.7% จาก Q1 ที่ 27.8% และ Q2 ปีที่แล้วที่ 22.8%
- GPM 26.4% Q2/24 จาก Q1 ที่ 26.1% และ Q2 ปีที่แล้วที่ 23.0%
- NPM 16.4% Q2/24 จาก Q1 ปีที่แล้วที่ 17.0% และ Q2 ปีที่แล้วที่ 12.6%
- ROE H1/24 23.1%
- ROA H1/24 23.2%
- D/E H1/24 0.24 เท่า
- Q2/24 78% จาก Q1/24 ที่ 77%
- เฉลี่ยครึ่งปีนี้ที่ 78% จากภาพรวมทั้งปีที่แล้วที่ 71% ถือว่าดีขึ้นมาเยอะ 7%
- อัตราดอกเบี้ยหนี้สินครัวเรือนที่ค่อนข้างสูง ฉุดกําลังซื้อของคนไทย ทําให้คนไทยให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า Branding ดี คุณภาพดี
- ในส่วนของจุดแข็งของอิชิตัน ด้วยศักยภาพของเครื่องจักรที่เราจะสามารถผลิตสินค้าใน Economy of Scale แล้วมีความรักในการที่จะตอบสนองความต้องการบริโภคเกือบทุกกลุ่มเป้าหมาย แล้วนักท่องเที่ยว กสิกรบอกเลยว่าตอนนี้ 21.8 ล้านคน ณ สิ้นปี จะเกิน 30 ล้านไปตามสมควร ซึ่งจะทําให้การบริโภคในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง
- ความน่าเป็นกังวลนิดหน่อยคือเป็นเรื่องของราคาน้ํา และราคาน้ําตาลซึ่งกระทบกับเราไม่ค่อยเยอะ
- สําหรับธุรกิจเครื่องดื่มที่เป็นนอนแอล ปรากฏการณ์ลานีญาที่ฝนตกเยอะขึ้นหน่อยอาจจะฉุดการบริโภคลง
- 6 เดือนแรก โตมากสุดคือ ชาพร้อมดื่ม โต 16.4% รองลงมาคือน้ำผลไม้ Yen Yen เก๊กฮวย เป็นส่วนหนึ่งนอกจากน้ํามะพร้าวที่ทําให้น้ําผลไม้มีการเติบโต
- ในเชิงมูลค่าโตขึ้น 16.29% แล้วเชิงปริมาณ โตขึ้น 16.24%
- ถ้าเป็นยอดขายบาทคือ 9,578 ล้าน หรือ 229 ล้านลิตร
- ในมุมการคาดการณ์ ณ เวลานี้ เราพอจะเห็นเทรนด์ คิดว่าตลาดชาพร้อมดื่มน่าจะรักษาแชมป์การเติบโตของนอนแอลได้จนถึงสิ้นปี ถือว่าเป็นปัจจัยบวกสําหรับอิชิตัน
- ตลาดชาพร้อมดื่ม โตขึ้น 16.29% อิชิตันโต 21% จาก 2668 จะขึ้นมาเป็น 3227 ล้านถือว่าโตมากกว่าตลาดไปค่อนข้างเยอะ
- อิชิตันเก่งที่ไหน คือเก่งใน traditional trade และ super hyper ที่อัตราการเติบโต คือถึง 70.9% แล้ว 21.6%
- เป้าหมายรายได้ 9,000 ล้านบาท ยังคงเอาไว้ เป็นเป้าหมายที่เราน่าจะไปถึง
- ในขณะที่ Gross Profit Margin มีการปรับจาก 23 เป็นอย่างน้อย 25
- พอผลประกอบการไตรมาสสามออกมาอาจจะมีการปรับขึ้นอีกครั้งนึง
- เป้าหมาย Net Profit จะมากกว่า 15% เช่นกัน ณ สิ้นไตรมาสสามน่าจะมีการปรับขึ้น
- Utilization rate 80% เฉลี่ยผลิต ออกมา 100 ล้านขวดต่อเดือ นแล้วเราจะบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
- มีการดําเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการที่ทําให้แบรนด์เป็น Top of Mind ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายการโฟกัส Gen Z แล้วมุ่งเน้นไปเรื่องของESGซึ่งผู้บริโภคเองให้ความสําคัญมากขึ้นในการเลือกซื้อสินค้า
- ความพิเศษที่จะเกิดขึ้นในไตรมาส 3 คือ YenYenไปโคแบนร่วมกับ La frutta ออกไปติมเย็น ๆ จะสร้าง innovative ให้กับทางแบรนด์เย็น
- และ Yen Yen Tanghulu ออก exclusive ออกมาที่7-11 เดิมที่บอกว่าจะขายกันแค่ 70,000 ลัง แต่ปรับขึ้นเป็น 100,000 ลัง เป็นความตื่นเต้นหนึ่งในช่วงของไตรมาสสาม
- การโฟฟัส Gen Z จะเห็นเราทํามากมายเลยผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์
- อีกแคมเปญที่จะเกิดขึ้นกันยายน ICHITAN x Chalotte ขวดสามารถ Recycle ได้ 100%
- อินโดนีเซีย ไตรมาสสอง แบ่งกําไรที่ 1.2 ล้าน มากกว่าปีที่แล้วนิดหน่อย แต่พอมาดูในไส้ใน สําหรับครึ่งปีแรกฝั่งของยอดขายไม่ว่าจะเป็น Value / Volume ยังอยู่ในแดนลบนิดหน่อย ยังเป็นเหตุผลเดิมอยู่ คืออยู่ระหว่างการไล่สินค้าเก่าออกสู่ตลาดเพื่อที่จะส่งสินค้าใหม่ ปฏิวัติทุกสิ่งอย่างเข้าไปในตลาดใหม่ ตอนนี้คือเรียบร้อยแล้ว
- ออกแคมเปญ กลับมาอีกครั้ง Ichitan ที่อินโดนีเซียครบรอบ10ปี
- สองไตรมาสสุดท้ายยังมีไม้เด็ด เพราะว่าปัจจุบันเรามีชาที่เป็นนม เราไม่มีชาใส ๆ หหลังจากเคยมีเมื่อเกือบ10ปีที่แล้วแล้วไม่ประสบความสําเร็จ
- แต่ตอนนี้แบรนด์อิชิตันที่อินโดนีเซีย คนรู้จักกันเกือบทั้งประเทศแล้ว แบรนด์มีความแข็งแกร่ง แล้วเรารู้แล้วว่าการที่จะขายชาแบบใส ต้องขายยังไงเพื่อที่จะทําให้ได้มาซึ่งยอดขาย จะเป็นการกลับเข้าไปอีกครั้งนึง
- TAN POWER ยอดขายไม่เยอะ ยังห่างไกลจากเป้าหมายอยูเราเลยจะหันกลับมาวางขายในmodern trade ในไตรมาสสาม
- ICHITAN ChewChew จะวางขายใน modern trade ช่วงไตรมาสสามเช่นกัน
- เพื่อเป้าหมายรายได้ 9,000 ล้านบาท ไตรมาสสอง อิชิตันส่งอาวุธสินค้าใหม่เข้มาไปในตลาดหลายตัว
- สําหรับตลาดส่งออกคือ CLMV เองยังเป็น Strategic Area ของเราอยู่
- IF Natural Coconut Water อย่างที่รายงานว่าตัวเลขในส่วนของการส่งออกกับOEM เราค่อนข้างติดลบเยอะเพราะว่าช่วงไตรมาสสองมีประเด็นเรื่อง supply ในส่วนของน้ํามะพร้าว ค่อนข้างขาดตลาดกันแล้วราคาค่อนข้างเหวี่ยง แต่ไตรมาสสามน่าจะกลับมา
นอกจากโปรโมชั่นต่าง ๆ แล้ว อิชิตันมีแผนจะทํา Royalty Program เพื่อดึงดูดลูกค้ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว หรือไม่
- เราทำทั้ง end user และ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว วางไว้ค่อนข้างแน่นสําหรับไตรมาส 3 ไตรมาส 4 สําหรับโปรแกรม CRM ปีนี้จะถูกขับเคลื่อนด้วย ESG
- ต้องดู Cash Flow คิดว่าถ้าเกิดมี Cash Flow เหลือคิดว่าจะพิจารณา ถ้ามีสภาพคล่องเหลืออยู่
- ไม่ลดลง ยัง Utilize เครื่องจักร 100% เพราะว่าในปัจจุบันเองยังมีสินค้าบางที่ยัง supply ไม่ได้เพียงพอ
- เดือนล่าสุดทํา new high คือ 65% coverage และทุกจุดที่วางขายยอดขายพุ่ง เกือบสองเท่าตัวจากปีที่แล้ว เป็นสัญญาณที่ดี
- เริ่มเห็นการฟื้นตัว
- วัตถุดิบทรง ๆ ส่วน packing ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยไม่มีนัยสำคัญ
- หลัก ๆ ในไตรมาสสองเพิ่มขึ้นมาคือเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่เราซื้อ forward จากการซื้อเครื่องจักรเอาไว้ จะมีการรีเวิร์สกลับมาที่ไตรมาสสาม ประมาณสัก 65% ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ตัวเลขที่เกิดขึ้นจริง เป็นการตั้งประมาณการทางบัญชี
- ปีนี้คือตั้งเป้าไว้เท่ากับปีที่แล้วเลย คือ 380 ล้าน แต่ว่าจากยอดขาย 8,000 นิดนิดมาเป็นที่ 9 ทำให้สัดส่วนลดลงไป
- ไตรมาสสามใช้น้อยกว่าไตรมาสสอง ทั้งปี ไม่เกิน 4.22%
- อยู่ในทิศทางที่ดี มีการเติบโตจากปีที่แล้วแน่นอน
- ต้องเรียนว่าใกล้เคียงกันเพราะว่าNon Tea มีทั้งส่วนที่เราผลิตจากโรงงานเราเองและบางส่วนที่เรารับการจ้างคนอื่นผลิต
- ยังตั้งเป้าไว้ที่ 9500 ล้าน
- อัตรากำไร น่าจะเป็นปีที่เราทําได้ดีมากกว่าทุกทุกปี
- คือด้วยความที่เราเองมีสินค้าที่สามารถเติบโตไปกับเทรนด์ของ consumer ไ ด้ในทุกๆสภาวะการ แล้วสินค้าใหม่ของเราเรียกได้ว่าทํางานเต็มที่แน่ๆในช่วงของสองไตรมาสหลังน่าจะเป็นปัจจัยบวกทั้งจากภายนอกและภายในของเราเอง
- ตอนนี้ทําการ Allocate ไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเร่งการผลิตในทุกไลน์รายผลิต ถือว่าดีขึ้นมาระดับหนึ่ง
- ตอนแรกเราคาดหวังว่าจะเป็นบวกให้เราแต่ตัวบวกนี้อาจจหายไป แต่ไม่ได้คิดว่าไปกระทบกับเลขที่เราประเมินไว้ ณ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าแจกหรือไม่แจก แต่เชื่อว่ามากกว่า 50% ไม่ได้แจก
- สินค้าใหม่ ๆ และ Segment ใหม่ ๆ ทำให้เราเติบโตสอดคล้องไปกับตลาด RTDT ซึ่งเราทำไ้ด้เติบโตเหนือกว่าตลาด
- หลัง ๆ เราทำ New Highจากครึ่งปีหลังติดต่อกัน 3 ปีเลย ไตรมาส 3 สูงกว่าไตรมาส 2 และ ไตรมาส 4 สูงกว่าไตรมาส 3 เป็นอย่างนี้อยู่แล้ว ตอนนี้วิธีการขายเราเปลี่ยนแปลงไป ตัวเลขที่เข้ามาก็ไม่เหมือนเมื่อ10ปีก่อนที่ยอดขายพีคช่วงซัมเมอร์
- นักวิเคราะห์หลายคนกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ดิจิทัลด้วย หรือเป็นหน้าฝน แต่เราก็ไม่ประมาท เราไม่ได้อยากรับรอง ให้ความหวัง ใช้คำว่าเราพยายามที่สุดให้ถึงเป้า
- น้ําด่า ทําผลประกอบการยอดขาย New High เกือบทุกเดือน คือช่วงสองเดือนที่ผ่านมา อาจมี Shock Supply นิดหน่อย แต่ตอนนี้ของกลับมาแล้ว มีการเติบโตอย่างมั่นคงทุก ๆ เดือนเลย
- อีก 3 ปี ปี 2027 เป็นต้นไปค่าเสื่อมราคาเครื่องจักรที่เราติดตั้งจะเริ่มทยอยหมด
- ขายภายในปีนี้
- ถ้า BOI ไม่ออกก็จะเปลี่ยนเป็นให้เช่าแทน
- ไตรมาส 3 ให้ไปแล้วรอบหนึ่งที่ 50,000 กว่าลัง
- ไม่มีลงทุนเยอะ ๆ แต่เครื่องจักรก็ต้องมีการพัฒนาไปเรื่อย ๆ ถ้ามีนวัตกรรมใหม่ ๆ เราก็ต้องลงทุนเพิ่มเติมให้สอดคล้องความต้องการของตลาด
- เบื้องต้นเชื่อว่า 90% ตามกำหนด
- YTD 6 เดือนอยู่ที่ 34%
- ปีที่แล้วอยู่ที่ 32%
- คือตอนนี้คือต้องมองที่ประเทศใหม่ๆเข้ามาเติม คือตอนนี้บุกไปเวียดนาม
- หลังจากที่เราปรับมาขาย Honey Lemon ซึ่งเป็นรสชาติยอดนิยม ตอนนี้ขายดีขึ้นเรียกว่ามีการเติบโต เราตั้งเป้าไว้ที่ 240 ล้านบาท
- เราจะไม่ได้รับเป็นยอดขาย รับเข้ามาเป็นกำไรขาดทุนตามสัดส่วน ถึงเราถือ 50%
- อันที่หนึ่งเลยคือเราทำ GP ได้ค่อนข้างดี สูงมาก ๆ ในรอบหลายปี
- เรื่องของ Efficiency ในการคอนโทรลค่าใช้จ่ายทําได้ดี