[BA] บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BA


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BA



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3Q1-BA.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 BA บมจ. การบินกรุงเทพ



ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5728 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 BA บมจ. การบินกรุงเทพ


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6039 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 BA บมจ. การบินกรุงเทพ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6875
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 BA บมจ. การบินกรุงเทพ


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6997
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240611 BA-01.jpg
20240611 BA-01.jpg (301.37 KiB) Viewed 489 times
20240611 BA-01.jpg
20240611 BA-01.jpg (301.37 KiB) Viewed 489 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 BA บมจ. การบินกรุงเทพ 

ธุรกิจของ BA Image

ความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารทางอากาศ  Image
  • ไตรมาสที่หนึ่ง การเดินทางของผู้โดยสารในทวีปเอเชียแปซิฟิกเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด  32% โดย Demand การเดินทางโตขึ้น 38%  Supply จํานวนที่นั่งโตขึ้น  37% 
  • การเดินทางในเอเชียแปซิฟิกปี 2024 มีการคาดการณ์ว่าจะมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิดปี 2019 โดยคาดหวังว่าน่าจะอยู่ระดับ 103% ของช่วงก่อนโควิด แสดงให้เห็นว่าความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารทางอากาศในเอเชียแปซิฟิกน่าจะเติบโตไปได้ด้วยดี
 Image
  • การเดินทางในประเทศไทยกลับมา 90% ของช่วงก่อนโควิด
  • เอเชีย จะค่อนข้างมีการเติบโตค่อนข้างมากโดยโตขึ้น 66% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 
  • ยุโรปโตขึ้น  24%  ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่ม key target ของบริษัท โดยสัดส่วนสามอันดับแรก มาจาก เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส 
  • ผู้โดยสารของ​ BA โตขึ้น 17%
 Image
  • จํานวนผู้โดยสารที่มีการขนส่งใน Q1/2024 มีการขนส่งทั้งสิ้น 1.3 ล้านคน +17% YoY  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีจํานวนที่จํานวนผู้โดยสารที่ให้บริการน้อยกว่าปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิดอยู่  24% 
  • จํานวนเที่ยวบิน เป็นลักษณะเดียวกัน มีการเพิ่มจํานวนเที่ยวบินที่ให้บริการในไตรมาสที่หนึ่งเป็น 13,078 เที่ยวบิน +18% YoY แต่ยังน้อยกว่าปี 2019 อยู่ 31% 
  • สิ่งที่บริษัททําได้ดีขึ้นเรื่องของอัตราบรรทุก หรือ Load Factor Q1 ทำได้  88%  เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนโควิด 13% 
  • รายได้ของของผู้โดยสารที่เรียกว่า Yield ต่อ RPK ในไตรมาสที่หนึ่ง ได้ 6.87 บาท +17% YoY  
ผู้โดยสาร Q1/2024 1.3 ล้านคน มาจากไหนบ้าง Image
  • 44% International ประกอบไปด้วยการขายผ่าน BSP Agent การขายผ่านสายการบินพันธมิตรของ Codeshare และ Interline 
  • 24% รของการขายผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน 
  • 19%  Direct Connect  
  • 13%  ที่เหลือจะเป็นการขายผ่าน ไม่ว่าจะเป็นทั้งสํานักงานขายตรงที่สนามบินหรือว่า Agent เล็ก ๆ ต่าง ๆ  
รายได้ผู้โดยสาร มาจากหลากหลายทวีปทั่วโลก 
  • 23%  มาจากช่องทางการขายที่ยุโรป รวมตะวันออกกลางด้วย Top 3 Destination ได้แก่ เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส  
  • 12% มาจากเอเชีย กับ ออสเตรเลเซีย ไม่รวมประเทศไทย Top 3 Destination ได้แก่  ได้แก่ ออสเตรเลีย เวียดนาม และจีน 
  • 13% มาจากการซื้อในประเทศไทย ซึ่งไม่ได้แบ่งว่าเป็นสัญชาติไหน
  • 9% ประกอบไปด้วยกลุ่มประเทศอื่น ๆ โดยมาจากอเมริกา  6% 
  • การที่มีรายได้ผู้โดยสารมาจากหลากหลายทวีปทั่วโลก มาจากการที่มีพันธมิตรสายการบิน  Codeshare Partner และ Interline  Partner โดย Top 5 ที่เป็นสายการบิน Codeshare Partner ให้รายได้ถึง 12% ของรายได้ผู้โดยสารทั้งหมด ยังมีสายการบินที่เป็น Codeshare  Partner รายใหม่ล่าสุด Lufthansa ปีนี้คาดว่าจะมีอีกหนึ่งสายการบินที่จะมาเป็นCodeshare  Partnerกับซึ่งจะทําให้ขยายช่องทางการขายไปยังหลากหลายทวีปทั่วโลก  
เส้นทางบินของบริษัท Image
  • ในไตรมาสหนึ่งปีนี้ ยังเป็นเส้นทางบินเดิม โดยที่มีทั้งหมด 20 จุดหมาย ปลายทาง แบ่งออกเป็น 12 จุดหมายปลายทางที่เป็นในประเทศ  และ 8 จุดหมายปลายทางต่างประเทศ
  • สัดส่วนเที่ยวบิน ในไตรมาสหนึ่ง ยังคงเน้นที่กลุ่มเส้นทางบินสมุย สัดส่วนของจํานวนเที่ยวบิน 59% รองลงมาจะเป็นเส้นทางในประเทศอื่น  30% เส้นทางที่เหลือจะเป็นกลุ่มประเทศ CLMV และ เส้นทางต่างประเทศ 11% 
  • ความต้องการในการเดินทาง โตขึ้นในปีนี้ โดยดูจากตัวเลขการจองล่วงหน้าโดยดูการจองล่วงหน้าตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงธันวาคมปีนี้ทั้งหมดเติบโตขึ้น 13%  ถือว่าได้รับการตอบรับในการเดินทางอย่างดีจากผู้โดยสาร  Q3 ถือที่เป็น Peak Season ของเส้นทางสมุย  Q4 การจองโตขึ้น 35%  ถือว่าเป็นช่วง High Season เช่นเดียวกันโดยเฉพาะช่วงปีใหม่
ฝูงบินของบริษัท Image
  • มีจํานวนเครื่องบินทั้งสิ้น 24 ลํา เป็นเครื่องบินอยู่หลัก ๆ เป็นสองประเภท Airbus A319 และ 320  ซึ่งมีทั้งสิ้น 14 ลํา มีเครื่องบินใบพัด ATR72 -600 10 ลํา 
  • ในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าพยายามจะหาเครื่องบินเข้ามาเพิ่มเติมในฝูงบินในอีกสองลํา ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจาเรื่องเงื่อนไขสัญญาต่าง ๆ ถ้าสามารถบรรลุเงื่อนไขต่าง ๆ ได้จะสามารถนําเครื่องบินเข้ามาให้บริการได้เพิ่มเติม 
  • ในปัจจุบันนี้ ถ้าดูถึงเรื่องของการใช้เครื่องบินในแต่ละวันต่อลํา ปัจจุบันค่าเฉลี่ยของบริษัท การใช้เครื่องบินต่อลําอยู่ที่ 8.9 ชั่วโมงต่อเครื่องบินต่อลํา เป็นอัตราที่ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 2019 
  • มีการใช้เครื่องบินมากขึ้นถ้าเทียบกับ Q1/2023 
 ธุรกิจสนามบินImage 
  • สนามบินสมุย จะมีสายการบินอื่นมาลงเช่นเดียวกัน โดยที่จํานวนผู้โดยสารในช่วงไตรมาสหนึ่งปีนี้ มีการเติบโตขึ้น 29% เมื่อเทียบกับไตรมาสหนึ่งปีที่แล้ว หรือว่า  110% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด นั่นแสดงให้เห็นว่าไตรมาสหนึ่งปีนี้ค่อนข้างทําได้ดี ขณะที่จํานวนเที่ยวบินโตขึ้น 31% พอ ๆ กับช่วงก่อนโควิด 
  • สนามบินสุโขทัย จํานวนผู้โดยสารเติบโตขึ้น 7% แต่ยังอยู่ในสัดส่วน 72%  เมื่อเทียบกับก่อนโควิด จํานวนเที่ยวบินค่อนข้างทรง ๆ โตแค่ 1% สัดส่วน 67% ของปี 2019 หรือว่าช่วงก่อนโควิด 
  • สนามบินตราด ฝนตก 6 เดือนอากาศดี 6 เดือน จะเป็นจุดขายของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในเรื่องของการดําน้ําด้วย ผู้โดยสารใน Q1โตขึ้น 6% อยู่ในระดับ 70% ของช่วงก่อนโควิด ในขณะที่เที่ยวบินทรง ๆ เหมือนกัน โตขึ้น 1% ยังอยู่ในระดับ 51% ของช่วงก่อนโควิด
 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน Image
  • Bangkok Air Catering  รายได้ 308 ล้านบาท +20% YoY โดยรายได้ที่เติบโตขึ้นเป็นเพราะมีทั้งหมดสายการบินที่เป็นลูกค้า 22 ราย เพิ่มขึ้นหนึ่งรายเมื่อเทียบกับปี 2019 จํานวนมื้ออาหารที่ผลิต 1.94 ล้านมื้อ อยู่ในระดับ 92% ของช่วงก่อนโควิด จํานวนมื้ออาหารเฉลี่ยต่อวัน 21,567 มื้อ ยังคงน้อยกว่าช่วงก่อนโควิดนิดนึง รายได้เกือบจะเท่าช่วงก่อนโควิดที่ 96% 
  • BFS Ground รายได้ 854 ล้านบาท +36% YoY ลูกค้าที่เป็นสายการบิน มีจํานวนทั้งหมด 91 สายด้วยกัน ถือว่าเพิ่มขึ้นมา 500,000 บินเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด โดยที่จํานวนเที่ยวบินที่ให้บริการ 18,934 เที่ยวบิน เกือบใกล้กับช่วงก่อนโควิด  รายได้ถือว่าเกินช่วงก่อนโควิด 110% ถือว่าทําได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว 
  • BFS Cargo รายได้ 632 ล้านบาท +15% YoY   โดยที่มีสายการบินที่เป็นลูกค้า 86 สายการบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนโควิด 11 สาย จํานวนตันที่ให้บริการ 123,136 ตัน ถือว่าเกินกว่าช่วงก่อนโควิด 121% รายได้เกินเช่นเดียวกัน 129% ของช่วงก่อนโควิด 
รายได้และค่าใช้จ่ายของบริษัท Image 
  • รายได้รวม 7,823 ล้านบาท -> 73% เป็นรายได้จากการขายบัตรโดยสาร  ในที่นี้เป็น รายได้มาจากเส้นทางสมุยอยู่ 67% ในประเทศ 23% CLMV 8% และ International 2% 
  • ค่าใช้จ่าย 5,358 ล้านบาท -> 83% เป็นต้นทุนการขาย หลัก  ๆ ยังเป็นรายการที่เหมือนเดิม เพียงแต่สัดส่วนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง โดยที่สัดส่วนของราคาน้ํามันในปัจจุบันอยู่ที่ 20% ค่าจ้างพนักงาน 10%ค่าซ่อมบํารุงอ 15%-16% และที่เหลือจะเป็นรายการอีกรายการนึงค่อนข้างมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง คือค่าบริการผู้โดยสารซึ่ง 10-12% ของค่าใช้จ่าย
RASK และ CASK Image
  • RASK  6.79 บาท 
  • CASK  4.84 บาท ในส่วนนี้เองจะมีส่วนที่เป็นค่าน้ํามัน 1.12 บาท ส่วนที่เหลือจะเป็นค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ไม่ใช่น้ํามัน  3.72 บาท ต้นทุนส่วนที่เพิ่มขึ้นมาต่อ คือ  ค่าน้ํามันที่เพิ่มขึ้น
  • ต้นทุนหลักของของค่าใช้จ่ายที่คิดต่อ SK อันใหญ่สุดคือ ค่าน้ํามัน ถัดไปจะเป็นค่าซ่อมบํารุง เงินเดือนพนักงาน รวมไปถึงส่วนที่เป็นค่าบริการผู้โดยสาร 
  • รายได้ลบค่าใช้จ่าย หรือ  6.79 - 4.84 จะได้ส่วนที่เป็นส่วนต่างอยู่ 1.95 บาท ต่อ SK 
Image 
  • EBITDA   2,941 ล้านบาท Margin 38%  ดีขึ้นถ้าเทียบกับไตรมาสที่หนึ่งของปีที่แล้ว 
  • Normalize Profit  1,879  ล้านบาท 
  • D/E Ratio ปรับตัวดีขึ้น จากการที่มีการลดภาระหนี้ไปบางส่วน ทําให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทในปัจจุบัน 2.10 เท่า ค่อย ๆ ดีขึ้นจากปีที่แล้ว 
 การลงทุนพัฒนาสนามบินเพิ่มเติม Image
  • ปัจจุบันมีอยู่สองโครงการที่อยู่ระหว่างการเตรียมการที่จะดําเนินการ 
  • 1.) ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารของสนามบินสมุย ซึ่งอันนี้มีความคาดหวังว่าต่อไปสนามบินสมุยจะได้มีการรองรับจํานวนผู้โดยสารหรือจํานวนเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น โดยที่เราจะเพิ่มจํานวนพื้นที่ที่เป็นพื้นที่พักผู้โดยสารที่จากเดิมที่มีอยู่7 อาคาร จะเพิ่มเป็นให้ได้ 11 อาคาร รวมถึงการปรับปรุงพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ของบริษัทว่าในเมื่อมีผู้โดยสารมากขึ้นพื้นที่เชิงพาณิชย์ถ้าสามารถพัฒนาได้เพิ่มเติมขึ้นจะทําให้สามารถที่จะให้บริการผู้โดยสารผู้ที่มาใช้บริการได้ดียิ่งขึ้น
  • 2.) สนามบินตราด สิ่งที่ดําเนินการการพยายามที่จะดําเนินการในการขยายระยะทางของทางวิ่งของสนามบินให้สามารถรองรับเครื่องบินได้ขนาดใหญ่ขึ้น ปัจจุบันสนามบินตราดสามารถรองรับเครื่องบินที่เป็นเครื่องบิน ATR72-600 เป็นเครื่องบินใบพัด คิดว่าตราดน่าจะมีศักยภาพในการที่จะรองรับผู้โดยสารจากต่างประเทศด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าสามารถพัฒนาสนามบินให้สามารถรับเครื่องบินที่เป็นเครื่องบินไอพ่นขนาดเล็กได้ จะมีโอกาสที่จะรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่บินตรงเข้ามาได้เลย เลยคิดถึงการขยายสนามบินขยายทางวิ่งรวมไปถึงการสร้างอาคารชักผู้โดยสารเพิ่มเติมขึ้นมา
โครงการของ ESG 
  • ได้รับ Certificate จาก TGO รักษาสิ่งแวดล้อมให้ได้ดีที่สุด
  • โครงการ in-flight waste management เอาขยะที่ได้จากบนเครื่อง นํามารีไซเคิลหรือว่านํามาจัดการทิ้งให้ถูกวิธีเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม
  • ไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมวันเด็กจัดที่กรุงเทพฯ เกาะสมุย สุโขทัย และตราด เงินลงทุนที่ได้จากการจัดที่นํามาจัดในกิจกรรมวันเด็ก มาจากการที่อะนําขยะไปแลกมาเป็นเป็นเงินมาจะนําเงินมามาให้ Community มาให้เด็ก ๆ ให้สังคมต่อไป  พาน้องนักเรียนที่พิการทางสายตา รวมทั้งคุณครูทั้งหมด 58 ท่านขึ้นเที่ยวบินกรุงเทพฯเชียงใหม่ ไปกลับเพื่อที่ให้น้อง ๆ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการช่วยเหลือสังคมรูปแบบนึงที่ BA มีความภูมิใจที่จะทํา
Q&A 

การลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือสําราญขนาดใหญ่ Cruise Terminal เห็นศักยภาพอะไรที่จะมาหนุนธุรกิจของ BA บ้าง
  • เข้าใจว่าเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์หรือทางสื่อต่าง ๆ ว่ามีการแจ้งว่าทางบริษัทมีความสนใจในการพัฒนา Cruise Terminal หรือท่าเรือสําราญขนาดใหญ่ 
  • บริษัทมองถึงโอกาสในการลงทุนในหลากหลายกิจกรรม ไม่ได้เฉพาะธุรกิจการบินอย่างเดียว เราเองมองว่าถ้ากิจกรรมอะไรที่สามารถที่จะรับทําให้มาเกิดการเกื้อหนุนกันได้ในเชิงธุรกิจ เราก็มีความสนใจที่จะศึกษาในรายละเอียดเพิ่มเติม ถ้าสามารถทํากําไรได้หรือว่าสามารถที่จะพัฒนาได้ จะมาศึกษา และยื่นขอที่จะลงทุน
 ฝูงบิน มีแผนในการเพิ่มหรือลดอย่างไรบ้าง
  • ปัจจุบันที่มีเครื่องบินอยู่ทั้งสิ้น 24 ลํา พยายามที่จะจัดหาเครื่องบินเข้ามาเพิ่มเติม แต่ต้องเรียนว่า ในปัจจุบันนี้เครื่องบินแบบที่มีการใช้งานอยู่ เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะฉะนั้นการจัดหาเครื่องบิน อาจจะใช้เวลาซักนิดนึงในการดําเนินการ 
  • แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบริษัทเชื่อว่าจะพยายามอย่างดีที่สุดในการที่จะหาเครื่องบินเข้ามา 
  • บริษัทอาจจะได้ยังไม่มีการสั่งซื้อเครื่องบินที่เป็นฝูงบินขนาดใหญ่เข้ามา เพราะว่ายังมีข้อที่บริษัทจะต้องพิจารณาในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อเสนอหรือแม้กระทั่ง ข้อมูล performance ของตัวเครื่องบินเองว่าอยู่ในระดับที่บริษัทคิดว่าจะสามารถนํามาใช้งานแล้สสามารถทําให้มีความเสถียรได้ เพราะฉะนั้นอาจจะคิดเยอะสักนิดนึงในการที่จะพิจารณาในการสั่งซื้อฝูงบินเป็นฝูงใหญ่ ๆ 
การขยาย Runway การปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร จะมี benefit อะไรบ้าง มีการขายเข้ากอง BAREITเพิ่มเลยหรือไม่เมื่อเสร็จแล้ว 
  • เราคงไม่ได้มีขยาย Runway ออกไป  ในเบื้องต้นเป็นการพัฒนาในส่วนของอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติมขึ้นมา มองว่าตรงนั้นถ้าทําแล้ว จะนําเสนอการเสนอสิทธิการเช่าดังกล่าวนี้กลับไปให้กับทางกองBAREITซึ่งมีบริษัทมีสัญญากับกองทรัสต์อยู่ว่า ทางBAREIT จะได้สิทธิในการพิจารณาตรงนั้นก่อน ซึ่งคาดว่าคงในอีกสัก 2-3 ปีข้างหน้าถ้าดําเนินการได้เสร็จ คงจะพิจารณากันและจะนําเสนอทางกองทรัสต์พิจารณาในการลงทุนต่อไป
แนวโน้มผลประกอบการ Q2/2024 และ ช่วงครึ่งปีหลังเป็นอย่างไรและ BA จะปรับเพิ่มเป้าหมายทั้งปีนี้หรือไม่
  • เข้าใจว่าตั้งแต่ตอนต้นปีได้มีการกําหนดเป้าหมายตัวเลขจํานวนผู้โดยสารที่คาดว่าปีนี้น่าจะทําได้ 4.5 ล้านคน  เป้าหมายนั้นยังเป็นเป้าหมายที่คิดว่าอยู่ในวิสัยที่จะสามารถทําได้ 
  • ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นในไตรมาสที่หนึ่งมีจํานวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอยู่พอสมควร ซึ่งดูแล้วคิดว่ามีความมั่นใจมากขึ้น ไตรมาสที่สองจะเป็นไตรมาสที่อาจจะมีจํานวนผู้โดยสารลดน้อยลงกว่าไตรมาสที่หนึ่ง เพราะว่าทางด้านธุรกิจการบินถือว่าไตรมาสที่สองเป็นการเข้าเที่ยวบินฤดูร้อน จะมีจํานวนผู้โดยสารไม่เท่ากับช่วงเที่ยวบินฤดูหนาว  เพราะฉะนั้น จะทําให้จํานวนผู้โดยสารลดน้อยลง
  •  แต่ในขณะเดียวกันเองสิ่งที่เราดําเนินการเรื่องของการปรับลดเป็นเที่ยวบินให้มีจํานวนเที่ยวบินที่เหมาะสมกับจํานวนผู้โดยสารที่เดินทาง  คิดว่ามีความคาดหวังว่าการผลประกอบการในไตรมาสที่สองยังเป็นประกอบการที่อยู่ในทิศทางที่น่าพึงพอใจของบริษัท
เมืองการบินอู่ตะเภา รวมถึงการตั้งคาสิโน คาดว่าจะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง
  • โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภายังดําเนินการอยู่เรื่อย ๆ การออกแบบการออกแบบในรายละเอียดยังดําเนินการอยู่รวมไปถึงการพยายามจะพัฒนาและวางแผนของการดําเนินการอยู่อยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นยังยังอยู่ในขั้นของการเตรียมการ และรอให้มีการส่งมอบพื้นที่ประกาศก่อสร้าง 
  • ส่วนเรื่องข่าวเรื่องการตั้งคาสิโน เข้าใจว่ามีการมีนักลงทุนที่สนใจ พยายามที่จะมองว่าพื้นที่ตรงนี้อาจจะเหมาะสมสําหรับการก่อตั้งคาสิโนหรือไม่ ซึ่งอันนี้ต้องเรียนว่าทาง โครงการมองว่าอันนั้นหนึ่งใน ผู้ที่อาจจะเข้ามาลงทุนแต่ไม่ได้บอกว่าเค้าจะมาลงทุนแน่แน่หรือว่าเค้าจะไม่มาลงทุน อาจจะเป็นเพราะว่าโครงการที่จะพัฒนาตรงนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ อาจจะดึงดูดตามสนใจของนักลงทุนที่คิดว่าธุรกิจลักษณะนี้อาจจะมาตั้งในพื้นที่การพัฒนาของเราได้ 
จํานวนผู้โดยสารของ Q2 ปีนี้จะเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับ Q1  และ Seasonal ของธุรกิจเป็นอย่างไร
  • Q2 ปีนี้ จํานวนผู้โดยสารคงไม่ได้เท่ากับไตรมาสที่หนึ่งอย่างชัดเจน แต่เป็นจํานวนที่คิดว่าอยู่ในจํานวนที่พึงพอใจ ในขณะเดียวกันจากการจองบัตรโดยสารล่วงหน้า Q2 ของปีนี้ถ้าเทียบกับไตรมาสที่สองของปีที่ในช่วงเวลาเดียวกัน การจองบัตรซื้อบัตรบริษัทล่วงหน้ายังมีส่วนที่เพิ่มเติมอยู่  3% และ Q3 เพิ่มขึ้น 11%  
  • โดยปกติ Seasonal ของธุรกิจจะเป็น Q1 ดีกว่า Q3 ดีกว่า Q4 และ ดีกว่า Q2  
ผู้บริหารมีความเห็นว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมการบินเป็นอย่างไรบ้าง มีปัจจัยอะไรน่ากังวลไหมในปีนี้
  • แนวโน้มทั้งโลก มีแนวโน้มของการฟื้นตัวกลับมาอย่างค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะประเทศอยู่ในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 
  • ในขณะเดียวกันเอง อาจจะมีบางประเด็นที่ต้องพิจารณา ข้อที่หนึ่งเรื่องของสงครามหรือความไม่สงบที่มีการขัดแย้งกันระหว่างบางประเทศในยุโรปและในตะวันออกกลาง อันนี้ต้องดูว่าผลกระทบอันนั้นจะส่งผลไปแค่ไหน
  • ประเด็นที่สองเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในอัตราที่ค่อนข้างสูง ปัจจุบันนี้อัตราเงินเฟ้อค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นกําลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง ซึ่งอันนี้ต้องมีการติดตามข้อมูลอยู่ตลอดเวลา 
  • อัตราดอกเบี้ย ทั่วโลกยังอยู่ในอัตราที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน เพราะฉะนั้นทั้งสองปัจจัยไม่ว่าจะเป็นเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย จะทําให้จะกระทบเรื่องการสั่งซื้อโดยตรง 
  • ส่วนเรื่องราคาน้ํามัน เป็นอีกปัจจัยนึงที่อาจจะส่งผลให้ทางธุรกิจสายการบินกําไรหรือขาดทุนเพิ่มขึ้นอย่างอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นราคาน้ํามันเป็นอีกตัวนึงที่ให้ความสนใจเป็นพิเศษ
รายได้จาก 3 สนามบิน มีแนวโน้มเป็นอย่างไร ช่วงครึ่งปีหลังมีแผนอะไรเพิ่มเติมหรือไม่
  • อย่างที่เรียนให้ทราบไปเมื่อสักครู่ว่ามีโครงการพัฒนาสนามบินสมุย โดยการปรับปรุง Terminal ผู้โดยสาร และขยาย Runway ของสนามบินตราด
ในส่วนของ BFS Ground และ BFS Cargo  มีการเติบโตที่ดี  ไม่ทราบว่าในส่วนนี้เป็นแบบสัมปทานหรือไม่ และจะหมดจะได้ต่อหรือไม่อย่างไร  
  • ธุรกิจที่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสนามบินทั้งสามอัน เป็นสัมปทาน ที่บริษัท การท่าอากาศยาน สัมปทานนี้สัญญาจะหมดในอีกสองปีข้างหน้าปี 2026  จะต่อหรือไม่ หรือว่าจะประมูลใหม่ ยังอยู่ในการพิจารณาของทางบริษัทท่าอากาศยานไทยอยู่
Q2 ธุรกิจสายการบิน จะสามารถ Breakeven ได้หรือไม่ จะมีการขายหุ้น BDMS อีกหรือไม่ เรื่องของเครดิตภาษี
  • Q2 เชื่อว่าตัวสายการบินน่าจะสามารถไปถึงจุดที่สามารถBreakevenได้ ความหมายคือว่าน่าจะพอจะทํากําไรได้
  • ปัจจุบันยังไม่มีนโยบายในเรื่องการขายBDMSออกมาเพิ่มเติม 
  • ส่วนที่เป็นเรื่องของเครดิตของภาษีที่เหลืออยู่ในปัจจุบันนี้ ได้มีการใช้ไปในการชดเชยจากการขายหุ้นในปีที่แล้วไปหมดแล้ว
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=2C7gXUZk600 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 BA บมจ. การบินกรุงเทพ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply