[ SAV ] บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น SAV Imageที่มา: Globlex Research
 
Last edited by thanonlongtun_p on Wed Mar 06, 2024 1:57 pm, edited 1 time in total.
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 SAV บมจ. สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ 


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6650
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240401 SAV-01.jpg
20240401 SAV-01.jpg (309.36 KiB) Viewed 336 times
20240401 SAV-01.jpg
20240401 SAV-01.jpg (309.36 KiB) Viewed 336 times
 

สรุปคลิป Oppday year-end 2023 SAV บมจ. สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ 

ภาพรวมธุรกิจ SAV  
  • เพิ่งเข้ามาจดทะเบียนในตลาดเมื่อ 26 กันยายน 2023
  • SAV เป็น holding ถือหุ้นบริษัท CATS ผู้ให้บริการจัดการจราจรทางอากาศ 100%  หรือ ถือสิทธิสัมปทานบริหารจัดการวิทยุการบินในประเทศกัมพูชา 
  • 20 ปีก่อนเข้าไปเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา ได้ขยายการต่อสัญญาสัมปทานไปเรื่อย ๆ จนล่าสุดได้การต่อสัญญาเพิ่มไปถึงปี 2051 
  • ปัจจุบันกัมพูชามีสนามบิน International Airport 3 สนามบิน โดยที่เสียมเรียบมีการขยายสนามบินเพื่อรองรับ Traffic ในอนาคต  และมีสนามบิน Domestic 3 สนามบิน 
  • CATS อยู่ภายใต้การกำกับดูแล หน่วยงาน SSCA เทียบได้กับกรมการบินของไทย 
 การทำธุรกิจของ SAV  
  • Air Traffic Control (ATC)
  • Communication 
  • Navigation 
  • Surveillance
  • Airspace Management
  • Air Traffic Flow Management (ATFM)
  • Aeronautical Information Management (AIM)
  • Instrument Flight Procedure Design (IFPD)
การเก็บรายได้  
  • เรียกเก็บเงินโดยตรงกับสายการบินต่าง ๆ  
  • สายการบินที่มาใช้บริการ ต้องขออนุญาต SSCA ก่อน แต่พอมาบินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา เราจะเรียกเก็บโดยตรง 
  • แบ่งหลัก ๆ ได้ 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม  Overflight บินผ่านเฉย ๆ ไม่ได้ขึ้นลงที่กัมพูชา / Domestic / International 
  • ส่วนใหญ่เรียกเก็บเป็นรายเดือน 
ผลการดำเนินงานปี 2023  

จำนวน Flight รวม 92,685  +35.5% YoY คาดว่าปี 2025 จะกลับมาแตะช่วงใกล้เคียงก่อนโควิดประมาณ 133,000 ไฟล์ท  
  • Overflight  63,413 +28.4% YoY -> แบ่งเป็น 36% เวียดนาม 18.7% ไทย 16.3% ฟิลิปปินส์ 
  • เที่ยวบินต่างประเทศ 23,238 +81% YoY  -> แบ่งเป็น 34.4% ไทย / 17.7% เวียดนาม / 14.5% จีน 
  • เที่ยวบินในประเทศ 6,034 
รายได้จากการให้บริการ 1,501 ล้านบาท +38.2% YoY  
  • Overflight 999 ล้านบาท +25.4% YoY  (สัดส่วน 66%)
  • เที่ยวบินต่างประเทศ 491 ล้านบาท  +75.4% YoY  (สัดส่วน 33%)
  • เที่ยวบินในประเทศ 12 ล้านบาท +15.9% YoY  (สัดส่วน 1%) 
 
ผลการดำเนินงานรวม  
  • รายได้รวม 1,648 ล้านบาท 
  • Gross Profit 779 ล้านบาท ->Margin 47.4%
  • Net Profit  272 ล้านบาท  -> Margin 16.5% 
  • ROA 13.2%
  • ROE 33.6%
 รายการสำคัญปี 2023  
  • มีค่าใช้จ่าย ภาษี หัก ณ ที่จ่าย 10% จากการจ่ายเงินปันผลจาก CATS เข้ามา SAV 88.5 ล้านบาท 
  • ถ้ารวมตัวนี้มา Net Profit ของบริษัทจะอยู่ที่ 360 ล้านบาท -> Margin  21.9% 
 ฐานะทางการเงิน  
  • สินทรัพย์รวม 1,881 ล้านบาท ส่วนมากเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนจากการลงทุนตามสัญญาสัมปทาน 
  • หนี้สิน 606 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ 1,910 ล้าน จากการชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงินทั้งจำนวน 
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น 1,276 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 339 ล้านจากการเพิ่มทุนและ share premium 
  • ทำให้ D/E Ratio อยู่ที่ 0.5 เท่า ลดลงจากปีก่อนที่ 5.6 เท่า 
Outlook 2024 
  • สนามบินที่กำลังก่อสร้าง -> Dara Sakor Airport  เปิดปี 2024 / Techno International Airport เปิดปี 2025
  • รัฐบาลกัมพูชาโปรโมทการท่องเที่ยวในกัมพูชา ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น 
  • คาดจำนวนเที่ยวบินเติบโต 22-25% 
  • สามารถประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้ 80 ล้านบาท 
  • ขยายธุรกิจในลาว 
  • ให้บริการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นในไทย 
โปรเจคในลาว  
  • มีการจัดตั้งบริษัทในลาวชื่อ LSAV กำลังศึกษาตลาด
  • ที่เราสนใจลาว เพราะลาวมีจำนวน flight traffic มากกว่ากัมพูชา 2-3 เท่า ลาวเป็น Strategic Location คือจากไทยไป จีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม อเมริกาฝั่ง westcoast ต้องบินผ่านลาว 

Q&A 

มีประเทศอื่นอีกไหม ที่ใช้ model เดียวกันกับกัมพูชา 
  • ทุกประเทศ ต้องมีหน่วยงานบริหารจัดการการจราจรทางอากาศ  แต่ส่วนใหญ่เป็นภาครัฐ อย่างไทยก็บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ 
  • กัมพูชามีการออกเป็นสัมปทาน ซึ่งเราได้มาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว
  • ในโลกมีที่ทำเหมือนกันคือ อิตาลี ทำมานานแล้ว เราเป็นประเทศที่สอง 
 เก็บเงินสายการบินเป็นสกุลเงินอะไร 
  • เก็บเป็น USD ทั้งหมด 
 แนวโน้มจำนวนเที่ยวบิน 2024 จีนฟื้นตัวไหม 
  • 2023 โตจากปีก่อนเกือบ 40%
  • 2024 น่าจะมีการเติบโตประมาณ 22-25% 
  • ปี 2023 ฟื้นมาแล้ว 70% เทียบก่อนโควิด 
  • ปี 2024 น่าจะฟื้นมา 80-90% เทียบก่อนโควิด
  • ภาพรวมน่าจะกลับไปเท่าก่อนโควิดปี 2025 
 การเสียภาษีหัก ณ​ ที่จ่าย 10% กระทบไหม  
  • ปี 2019-2022 ไม่ได้มีปันผลส่วนนี้เพราะโควิด  
  • เริ่มมาได้ปันผลจริง ๆ ปี 2023 ต้นปี และ ตอนเข้าตลาด 
  • แพลนคือ จะให้จ่ายปันผลจาก CATS มา SAV เป็นจำนวนเท่า ๆ กันทุกไตรมาส เพื่องบจะได้ไม่กระโดดเกินไป อย่างจะเห็นว่างบ Q4 กำไรหดตัวเพราะโดนภาษีไป 42 ล้านบาท 
 จำนวนพนักงาน เพิ่มตามจำนวนไฟล์ทในแต่ละปีไหม 
  • ต้องดูว่าเข้าใกล้ capacity หรือยัง ก่อนจะเพิ่มคน
  • ปัจจุบันยังสามารถรองรับ traffic ได้สองเท่าของตอนนี้ โดยที่ยังไม่เพิ่มจำนวนคน 
 ทำไมค่าบริการในลาวต่ำกว่ากัมพูชาถึง 30%  
  • เป็นสิทธิของแต่ละประเทศว่าจะ set ยังไง 
  • ลาว ต่ำกว่ากัมพูชา มีไฟล์ทบินผ่านเยอะ  แต่บินขึ้นลงอาจไม่เยอะเท่า 
  • แต่ก็เป็นรูมที่ลาวสามารถปรับค่าบริการได้ในอนาคต 
 แนวโน้ม Q1/2024  
  • ดูจาก 2 เดือนที่ผ่านมา Traffic เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 
  • จีนอาจจะกลับมาช้ากว่าคาด
 ธุรกิจที่ลาว เป็นอย่างไรบ้าง  
  • เรา set up บริษัทที่ลาวแล้ว อยู่ระหว่งการศึกษา เจรจา เร็ว ๆ นี้หวังว่าจะได้รับการอนุญาตให้เข้าไปศึกษาอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นอาจใช้ 3-4 เดือน ถึงจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน 
 เหตุใด SAV ถึงไม่มีคู่แข่ง  
  • เป็นธรรมชาติของธุรกิจลักษณะนี้  ในพื้นที่หนึ่งสามารถมีผู้ให้บริการได้แค่รายเดียว
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=MUG9JZQPpIs
 
 
 
 
Post Reply