ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น SAV ที่มา: Globlex Research
[ SAV ] บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Last edited by thanonlongtun_p on Wed Mar 06, 2024 1:57 pm, edited 1 time in total.
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 SAV บมจ. สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6650
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6650
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 SAV บมจ. สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์
ภาพรวมธุรกิจ SAV
- เพิ่งเข้ามาจดทะเบียนในตลาดเมื่อ 26 กันยายน 2023
- SAV เป็น holding ถือหุ้นบริษัท CATS ผู้ให้บริการจัดการจราจรทางอากาศ 100% หรือ ถือสิทธิสัมปทานบริหารจัดการวิทยุการบินในประเทศกัมพูชา
- 20 ปีก่อนเข้าไปเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา ได้ขยายการต่อสัญญาสัมปทานไปเรื่อย ๆ จนล่าสุดได้การต่อสัญญาเพิ่มไปถึงปี 2051
- ปัจจุบันกัมพูชามีสนามบิน International Airport 3 สนามบิน โดยที่เสียมเรียบมีการขยายสนามบินเพื่อรองรับ Traffic ในอนาคต และมีสนามบิน Domestic 3 สนามบิน
- CATS อยู่ภายใต้การกำกับดูแล หน่วยงาน SSCA เทียบได้กับกรมการบินของไทย
- Air Traffic Control (ATC)
- Communication
- Navigation
- Surveillance
- Airspace Management
- Air Traffic Flow Management (ATFM)
- Aeronautical Information Management (AIM)
- Instrument Flight Procedure Design (IFPD)
- เรียกเก็บเงินโดยตรงกับสายการบินต่าง ๆ
- สายการบินที่มาใช้บริการ ต้องขออนุญาต SSCA ก่อน แต่พอมาบินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา เราจะเรียกเก็บโดยตรง
- แบ่งหลัก ๆ ได้ 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม Overflight บินผ่านเฉย ๆ ไม่ได้ขึ้นลงที่กัมพูชา / Domestic / International
- ส่วนใหญ่เรียกเก็บเป็นรายเดือน
จำนวน Flight รวม 92,685 +35.5% YoY คาดว่าปี 2025 จะกลับมาแตะช่วงใกล้เคียงก่อนโควิดประมาณ 133,000 ไฟล์ท
- Overflight 63,413 +28.4% YoY -> แบ่งเป็น 36% เวียดนาม 18.7% ไทย 16.3% ฟิลิปปินส์
- เที่ยวบินต่างประเทศ 23,238 +81% YoY -> แบ่งเป็น 34.4% ไทย / 17.7% เวียดนาม / 14.5% จีน
- เที่ยวบินในประเทศ 6,034
- Overflight 999 ล้านบาท +25.4% YoY (สัดส่วน 66%)
- เที่ยวบินต่างประเทศ 491 ล้านบาท +75.4% YoY (สัดส่วน 33%)
- เที่ยวบินในประเทศ 12 ล้านบาท +15.9% YoY (สัดส่วน 1%)
ผลการดำเนินงานรวม
- รายได้รวม 1,648 ล้านบาท
- Gross Profit 779 ล้านบาท ->Margin 47.4%
- Net Profit 272 ล้านบาท -> Margin 16.5%
- ROA 13.2%
- ROE 33.6%
- มีค่าใช้จ่าย ภาษี หัก ณ ที่จ่าย 10% จากการจ่ายเงินปันผลจาก CATS เข้ามา SAV 88.5 ล้านบาท
- ถ้ารวมตัวนี้มา Net Profit ของบริษัทจะอยู่ที่ 360 ล้านบาท -> Margin 21.9%
- สินทรัพย์รวม 1,881 ล้านบาท ส่วนมากเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนจากการลงทุนตามสัญญาสัมปทาน
- หนี้สิน 606 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ 1,910 ล้าน จากการชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงินทั้งจำนวน
- ส่วนของผู้ถือหุ้น 1,276 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 339 ล้านจากการเพิ่มทุนและ share premium
- ทำให้ D/E Ratio อยู่ที่ 0.5 เท่า ลดลงจากปีก่อนที่ 5.6 เท่า
- สนามบินที่กำลังก่อสร้าง -> Dara Sakor Airport เปิดปี 2024 / Techno International Airport เปิดปี 2025
- รัฐบาลกัมพูชาโปรโมทการท่องเที่ยวในกัมพูชา ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น
- คาดจำนวนเที่ยวบินเติบโต 22-25%
- สามารถประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้ 80 ล้านบาท
- ขยายธุรกิจในลาว
- ให้บริการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นในไทย
- มีการจัดตั้งบริษัทในลาวชื่อ LSAV กำลังศึกษาตลาด
- ที่เราสนใจลาว เพราะลาวมีจำนวน flight traffic มากกว่ากัมพูชา 2-3 เท่า ลาวเป็น Strategic Location คือจากไทยไป จีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม อเมริกาฝั่ง westcoast ต้องบินผ่านลาว
Q&A
มีประเทศอื่นอีกไหม ที่ใช้ model เดียวกันกับกัมพูชา
- ทุกประเทศ ต้องมีหน่วยงานบริหารจัดการการจราจรทางอากาศ แต่ส่วนใหญ่เป็นภาครัฐ อย่างไทยก็บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ
- กัมพูชามีการออกเป็นสัมปทาน ซึ่งเราได้มาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว
- ในโลกมีที่ทำเหมือนกันคือ อิตาลี ทำมานานแล้ว เราเป็นประเทศที่สอง
- เก็บเป็น USD ทั้งหมด
- 2023 โตจากปีก่อนเกือบ 40%
- 2024 น่าจะมีการเติบโตประมาณ 22-25%
- ปี 2023 ฟื้นมาแล้ว 70% เทียบก่อนโควิด
- ปี 2024 น่าจะฟื้นมา 80-90% เทียบก่อนโควิด
- ภาพรวมน่าจะกลับไปเท่าก่อนโควิดปี 2025
- ปี 2019-2022 ไม่ได้มีปันผลส่วนนี้เพราะโควิด
- เริ่มมาได้ปันผลจริง ๆ ปี 2023 ต้นปี และ ตอนเข้าตลาด
- แพลนคือ จะให้จ่ายปันผลจาก CATS มา SAV เป็นจำนวนเท่า ๆ กันทุกไตรมาส เพื่องบจะได้ไม่กระโดดเกินไป อย่างจะเห็นว่างบ Q4 กำไรหดตัวเพราะโดนภาษีไป 42 ล้านบาท
- ต้องดูว่าเข้าใกล้ capacity หรือยัง ก่อนจะเพิ่มคน
- ปัจจุบันยังสามารถรองรับ traffic ได้สองเท่าของตอนนี้ โดยที่ยังไม่เพิ่มจำนวนคน
- เป็นสิทธิของแต่ละประเทศว่าจะ set ยังไง
- ลาว ต่ำกว่ากัมพูชา มีไฟล์ทบินผ่านเยอะ แต่บินขึ้นลงอาจไม่เยอะเท่า
- แต่ก็เป็นรูมที่ลาวสามารถปรับค่าบริการได้ในอนาคต
- ดูจาก 2 เดือนที่ผ่านมา Traffic เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
- จีนอาจจะกลับมาช้ากว่าคาด
- เรา set up บริษัทที่ลาวแล้ว อยู่ระหว่งการศึกษา เจรจา เร็ว ๆ นี้หวังว่าจะได้รับการอนุญาตให้เข้าไปศึกษาอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นอาจใช้ 3-4 เดือน ถึงจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน
- เป็นธรรมชาติของธุรกิจลักษณะนี้ ในพื้นที่หนึ่งสามารถมีผู้ให้บริการได้แค่รายเดียว