Oppday Year End 2022 บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) SJWD
[SJWD] บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) SJWD
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 222023.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 222023.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
เจาะลึก SJWD ผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจรใหญ่สุดในอาเซียน | Right Now Ep.636
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-SJWD.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-SJWD.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6271
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6271
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7459
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7459
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7505
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7505
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์
ภาพรวมบริษัท
- ปัจจุบันมี Footprint อยู่ 9 ประเทศ ทั่วทั้งอาเซียน และจีนตอนใต้ พื้นที่ให้บริการมากกว่า 2.3 ล้านตารางเมตร และมีฟลีทรถที่วิ่งในเครือข่ายมากกว่า 14,000 คัน เรือลากจูงแม่น้ำมากกว่า 220 ลำ และฐานลูกค้ามากกว่า 2,400 ลำ
- ส่วนหลักเป็นรายได้ 85-88% อยู่ที่งาน Logistics & Supply Chain ซึ่งแบ่งย่อยเพิ่มเติมออกมาเป็น 4 งานย่อย ได้แก่ กลุ่มคลังสินค้าและลานจัดเก็บสินค้า กลุ่มการขนส่งและกระจายสินค้า กลุ่มงานลอจิสติกส์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ด้านของคลังสินค้าและขนส่ง และธุรกิจที่อยู่ต่างประเทศ
- อีกส่วนหนึ่งจะเป็นธุรกิจอื่นที่สนับสนุนที่ไม่ใช่ตัว Logostic โดยตรง สัดส่วนประมาณ 12%
- ทำรายได้อยู่ที่ 5,845.9 ล้านบาท ทรงตัวทั้ง QoQ และ YoY
- แต่ในขณะเดียวกัน เราสามารถที่จะทำผลกำไรสุทธิไตรมาสสองได้ค่อนข้างสูง ปิด Net Profit ที่ 514.8 ล้านบาท
- องค์ประกอบของ Net Profit ประกอบไปด้วยสองส่วน ได้แก่ Net Operating Profit และ กำไรที่เกิดจากการเข้าไปลงทุน ซึ่งการลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนที่ประสบผลสำเร็จ ในการเข้าซื้อกิจการในราคาที่ดีมาก ๆ และเกิดประโยชน์กับบริษัทในเชิงที่ว่าเราเข้าซื้อในราคที่ต่ำกว่าราคามูลค่ายุติธรรม ถือเป็นกำไรที่เกิดจากการซื้อของดีราคาถูก ควานหาธุรกิจที่เหมาะสม แสดงให้เห็นถึง synergy ที่เกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการของ SCG Logistic กับ JWD Group เป็น SJWD ทำให้พาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศมองเห็นศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจที่เมื่อมีการรวมกันแล้วสามารถเติบโตไปด้วยกันได้
- รายได้ 6 เดือน 12,130.7 ล้านบาท
- Net Profit 678.9 ล้านบาท
- 88% เป็นงาน Logistics และ 12% เป็นรายได้ที่มากจากกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ
- เราเข้าซื้อด้วยจำนวนเงินลงทุน 864.9 ล้านบาท
- สามารถที่จะรับรู้มูลค่ายุติธรรมสูงถึง 1,433.5 ล้านบาท
- ทำให้มี Negative Goodwill ที่ 578.6 ล้านบาท
- อีกทั้ง SWIFT มีแผนทำธุรกิจร่วมกับ SJWD อีกมากมาย ขยาย Footprint มาเลเซีย
ภาพอุตสาหกรรม Commodity
- เป็นปีที่ค่อนข้างท้ายทาย เศรษฐกิจภาพรวมไม่ได้สดใส หลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับ Logistics
- แต่ถือว่า SJWD เรายังมีความแข็งแกร่ง เราเน้นทำธุรกิจที่มีความหลากหลายครบถ้วนในเชิงกลุ่มลูกค้า การบริการ และการให้บริการกว้างขวาง ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย เราจึงสามารถรรักาษาผลประกอบการที่ดีได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบาก
- Commodity ตอนนี้ยังไม่ได้คึกคักมาก จากหลายปัจจัย Q2 วันหยุดเยอะ รอนโยบายภาครัฐมีความชัดเจน แต่เชื่อว่าใน Q3 การเมืองนิ่ง นโยบายภาครัฐดีขึ้น มีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้ามาเพิ่มการก่อสร้าง น่าจะเป็นบวกต่อบริษัท
- เทียบกับปีที่แล้ว ปีนี้ทางสถาบันการเงินต่าง ๆ มีความระมัดระวังในการปล่อยเงินกู้มากขึ้น ทำให้ยอดขายรถยนต์คึกคักน้อยลง
- แต่เราก็ยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดที่ดี และสามารถ Bid งานจากลูกค้ารายเดิมและรายใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ทำให้กำไรในกลุ่มนี้ของเรายังเติบโต แม้ภาพอุตสาหกรรมต้นปีที่ผ่านมาไม่คึกคักมาก
- แต่การเข้ามาของโมเดลใหม่ของรถ EV การเปิดโรงงานผลิตต่าง ๆ เพิ่มเติมในไตรมาสสามก็เป็นโอกาสในการเติบโตที่น่าติดตาม
- เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและเป็นหนึ่งในหัวหอกการทำกำไรของบริษัทมาโดยตลอด
- ปีที่แล้ว กลุ่มห้องเย็นได้รับผลกระทบหนักจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ทำให้ปลาจับยาก ราคาสูง ลูกค้าเก็บปลาน้อยลง ปีนี้ตรงกันข้าม ปลาเยอะมาก
- ทำให้ปีนี้ Outlook ของฝั่ง Cold Chain ดีขึ้นกว่าปีที่แล้วอย่างชัดเจน และเชื่อมั่นว่าช่วง Q3 Q4 จะยิ่งดีขึ้น
- ธุรกิจยังคงมุ่งหน้าเติบโตหลังจากควบรวมกิจการ ตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจ Intregrated Logistic and Supply Chain ในภูมิภาคอาเซียน มุ่งมั่นที่จะเติบโตธุรกิจ ไปสู่ Market Cap 1 แสนล้าบาทในปี 2029
- แผนธุรกิจยังคง 5 Pillar ไม่ว่าจะเป็น การขยายตัวไปในภูมิภาค การสร้าง Synergy เพิ่มยอดขาย เจาะตลาดกลุ่ม Consumer และการหา Business Opportunity ใหม่ ๆ เพิ่มเติมเสริมเข้ามา
- เรามีการเน้นทำ Innovation R&D ค่อนข้างเยอะ และ Sustainability เป็นสิ่งที่เราทำมาตลอด และ M&A จะมีให้เห็นต่อเนื่อง
- จากปีนี้เราทำดีลใหญ่ไปแล้วเมื่อต้นปี 2 ดีล ล่าสุดเรามีการเข้าซื้อกิจการ SCG International Vietnamในส่วนของงาน Logistic เริ่มรับรู้รายได้และผลกำไรเข้ามาตั้งแต่ 1 มิถุนายน และจะเข้ามาเต็มไตรมาสใน Q3 Q4
- มี Synergy ต่าง ๆ ที่เราได้มีการทำขึ้นมาในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ อย่างเช่น การทำ Cost Saving / พัฒนาระบบ IT / เจาะตลาดใหม่ ๆ
- และยังมี Synergy ที่สร้างกับ Partner ของเรา ไม่ว่าจะเป็น SWIFT ANI SINO OR
- ไตรมาสที่ผ่านมา เรามีการสร้างคลังสินค้า พัฒนา Hard Asset ของเราอย่างต่อเนื่อง หลายคลังเสร็จสมบูรณ์แล้ว ปัจจุบันเริ่มมีสินค้าเข้าไปเก็บ
- มีการขยายห้องเย็น เชียงใหม่ สระบุรี รังสิต
งานด้าน Sustainability
- เราเน้นย้ำส่วนนี้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงระบบในการจับข้อมูลด้าน ESG เพิ่มเติม จัด Logistic Camp ได้รับการตอบรับจากนักศึกษา อาจารย์ เป็นอย่างดี
- นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลด้าน Self Storage ดีเด่น จาก SSAA ทั้งระดับ Thailand และ Asia
- และได้รับรางวัลต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย
Financial Performance
- Q2/2024 ปิดรายได้ที่ 5,845.9 ล้านบาท กำไรสทุธิ 514.8 ล้านบาท
- 6M/2024 ปิดรายได้ที่ 12,130.7 ล้านบาท
- ที่น่าสนใจคือใน Q2 เราสามารถพัฒนา Gross Profit Margin ได้ดีขึ้น
ภาพแต่ละธุรกิจ
- ธุรกิจคลังสินค้า คงความสามารถในการทำกำไรและมี Occupancy Rate ที่สูงมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 90% ครึ่งปีที่เหลือจะทำกำไรได้มากขึ้นและมีรายได้ที่สูงขึ้นจากากรรับพื้นที่แหลมฉบังจากอัลฟาเข้ามา ส่วนคลังสินค้าในจีน Volum ยังทรงตัว ทำกำไรได้ต่อเนื่อง
- Automotive อาจจะย่อตัวลงบ้างตาม Seasonality แต่ยังสามารถทำกำไรได้ดี
- ห้องเย็น มีการย่อตัวตาม Seasonality บ้าง แต่ยังรายได้ดีและเชื่อมั่นว่า Q3-Q4 จะทำได้ดีขึ้น กว่าในช่วงครึ่งปีแรก
- กลุ่มขนส่ง ค่อนข้างใกล้เคียงกับไตรมาสหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น B2B หรือ B2C ตัวที่น่าสนใจคือ Multimodel Transportation
- ธุรกิจ Other Logistic งาน Relocation และ Self Storage มีการพัฒนาดีขึ้นหลังจากมีการีแบรนด์และพัฒนาทำให้รายได้เติบโตต่อเนื่อง
- Freight ทำกำไรได้ดีมากในปีนี้ แม้รายได้จะดูย่อลง เกิดจากเปลี่ยน Process การทำงาน
- Oversea มีการเติบโตมากขึ้นตามลำดับ มีแผนการขยายตัวไปยังประเทศต่าง ๆ
- การลงทุนของเราหลายตัวคือเข้าไปในรูปแบบของ JV หรือ Affiliates คือบริษัทในเครือ รับรู้เป็นส่วนแบ่งกำไรเข้ามา
- จะเห็นได้ว่าใน Q2 เรามีส่วนแบ่งกำไรเข้ามา 104.5 ล้านบาท ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ Q1 หรือ Q2 ปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด
- เราเชื่อมั่นว่า Q3 Q4 ก็จะยิ่งดีขึ้นจากการพัฒนาธุรกิจในเวียดนาม
- Q2 กำไรปิดที่ 514.8 ล้านบาท
- 6 เดือนปิดที่ 678.9 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ
- ค่อนข้างทรงตัว
- มีเงินสดคงเหลือ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 1,273.39 ล้านบาท
ทุนจีนลงทุนในธุรกิจขนส่งในไทย กระทบบริษัทหรือไม่
- เราได้รับ impact ค่อนข้างน้อย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็น B2B ส่วนลูกค้าของจีนศูนย์เหรียญน่าจะเป็นธุรกิจ E-Commerce ต่าง ๆ ซึ่งจริง ๆ เขาเข้ามานานแล้ว
- อย่างไรก็ตาม ภาครัฐกำลังเข้ามาตรวจสอบและออกมาตรการตั้งรับ เอกชนเสนอให้มีการจับมือระหว่างเอกชนไทยและเอกชนจีน ภาครัฐจะคุยกับรัฐบาลจีน
- ท่าชายฝั่ง ซึ่งสัญญาหมด และ จำนวนตู้คอนเทนเนอร์ไม่ถึงเป้า เราทำมา 3 ปีกว่า ๆ ขาดทุนมาตลอด เป็นเรื่องดีมากกว่าที่เราเลิกทำ อีกทั้งเรามีท่าแม่น้ำอยู่ด้วยที่พระประแดง ก็ไม่จำเป็นต้องมีท่าชายฝั่งที่แหลมฉบังแล้ว
- เรามีบริษัทลูกที่เป็น JV กับพม่าอยู่แล้ว JCM เป็นบริษัทที่จดขึ้นมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้จัด Structure ใหม่เพื่อลด Cost
- ทุกอันที่เราไล่ปิดคือพอเรารวมกับ SCG Logistic พยายามจะจัดโครงสร้างรวมอะไรต่าง ๆ ให้ไม่ซ้ำซ้อนกันและลดค่าใช้จ่าย ทำให้การจัดการมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และผลประกอบการในปีนี้ จริง ๆ ตัวที่เป็นกำไรพิเศษ เป็นเรื่องของ Non Cash คิดว่าต้องดูผลประกอบการ Q3 Q4 และดูการบริหาร cash flow เพราะปีนี้เราลงทุนเยอะพอสมควร
- นอกจากเรื่องรถยนต์ เรามีสินค้าข้ามแดน การขนส่งในจีน มาร์จิ้นไม่ได้มีการปรับขึ้นมาก เรามีการร่วมมือกับ Partner ในจีน CAS ในการให้บริการรถยนต์ EV เพิ่มเติม และยังมีเกี่ยวกับผลไม้ วัสดุก่อสร้าง
- เรื่องของ REIT เราเองคงยังไม่ได้ตั้งในตัวเรา ส่วนอัลฟาที่เป็น JV เรามีแผนในการตั้ง ดังนั้น Asset ของเรายังคงอยู่ในไซส์ประมาณนี้แต่สิงที่ต้องจัดทำเพื่อจัดการกับ EPS คือการสร้าง Synergy ต่าง ๆ ทำให้ Earning เพิ่มขึ้น
- เป็นเป้าที่เราคุยกันแต่แรกแล้วว่า EPS ปรับตัวดีขึ้น หนึ่งปีกว่า ๆ ที่ผ่านมาเราลดต้นทุนได้ค่อนข้างเยอะ วันนี้เริ่มจะเห็นผล NPM จะค่อย ๆ ทยอยปรับตัวดีขึ้น วันนี้อยู่ในช่วงที่เรากำลังขยายงาน ยังมีค่าใช้จ่ายเช่น ค่าใช้จ่ายที่ปรึกษาการทำดีลก็เพิ่มเข้ามาในงบทุกไตรมาส คิดว่ายังเหลือรูมในการทำ Cost Saving อีกเยอะ สินค้าไหนที่ Margin ดีเราก็จะขยายงานในส่วนนั้น
- ไม่มีปัญหา เชื่อว่ายังได้ความมั่นใจจากตลาด มองว่าเป็นผลตรงข้าม ยิ่งตลาดเป็นแบบนี้ผู้ลงทุนก็ยิ่งมองหาหุ้นกู้ที่ไว้ใจได้
- เรายังเชื่อมั่นว่างานที่เราทำมาทั้งหมดประกอบกับการที่ SCG Logistic เป็นบริษัทที่มี Governance ดีที่สุดบริษัทหนึ่งในเมืองไทย เข้ามาร่วมลงทุน ร่วมกันทำกับ SJWD เป็นเครื่องยืนยันว่าเราทำงานด้วยความโปร่งใส และ Internal Audit เราก็ได้ข้อชี้แนะและได้รับการคอนโทรลจาก SCG แม่ด้วย และเชื่อมั่นว่าจากที่เรารันบริษัทเป็น JWD สมัยก่อน ณ วันนี้ ความเข้าในแง่ตัว Governance หรือ Internal Control ยิ่งดีขึ้นไปอีก ขอให้เชื่อมั่นใน SJWD
- ห้องเย็นกลับมาดี และเรายังมีการลงทุนขยายเพิ่มเติม
- รถยนต์ ปรับเพิ่มจากครึ่งปีแรก ลูกค้ารายใหญ่ BYD มีการผลิตรถยนต์
- อื่น ๆ มองว่าไม่ได้มีอะไรน่ากังวล
- ซีเมนต์ วัสดุก่อสร้างแม้ยังไม่ได้ดีมากแต่ก็ปรับตัวขึ้นเยอะ
- ลงทุนต่อเนื่องด้วยความรอบคอบ
- Fixed 60%
- Float 40%
- 80-90% เป็นหนี้สกุลบาท ที่ออกนอกประเทสเราลงทุนแล้วทำ natural hedge ไม่มีความเสี่ยงด้าน currency exchange
- มีแผนจับ Partnership กับบริษัท Logistic มาใช้ Asset ร่วมกันกับเรา
- SCG เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใช้มาตรฐานเดียวกันกับ SCG และมีบอร์ดของเราเอง มีความคล่องตัว รวมจุดเด่นของทั้งคู่ไว้ด้วยกัน