[SJWD] บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) SJWD


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) SJWD



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 222023.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

เจาะลึก SJWD ผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจรใหญ่สุดในอาเซียน | Right Now Ep.636


 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-SJWD.pdf
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6271
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7459
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7505
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20241005 SJWD-01.jpg
20241005 SJWD-01.jpg (305.29 KiB) Viewed 236 times
20241005 SJWD-01.jpg
20241005 SJWD-01.jpg (305.29 KiB) Viewed 236 times
 

สรุปคลิป Oppday Q2/2024 SJWD บมจ. เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์

ภาพรวมบริษัท

 
Image 
  • ปัจจุบันมี Footprint อยู่ 9 ประเทศ ทั่วทั้งอาเซียน และจีนตอนใต้ พื้นที่ให้บริการมากกว่า 2.3 ล้านตารางเมตร และมีฟลีทรถที่วิ่งในเครือข่ายมากกว่า 14,000 คัน เรือลากจูงแม่น้ำมากกว่า 220 ลำ และฐานลูกค้ามากกว่า 2,400 ลำ 
  ธุรกิจแบ่งเป็น 2 ส่วน  
Image
  • ส่วนหลักเป็นรายได้ 85-88% อยู่ที่งาน Logistics & Supply Chain ซึ่งแบ่งย่อยเพิ่มเติมออกมาเป็น 4 งานย่อย ได้แก่ กลุ่มคลังสินค้าและลานจัดเก็บสินค้า กลุ่มการขนส่งและกระจายสินค้า กลุ่มงานลอจิสติกส์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ด้านของคลังสินค้าและขนส่ง และธุรกิจที่อยู่ต่างประเทศ 
  • อีกส่วนหนึ่งจะเป็นธุรกิจอื่นที่สนับสนุนที่ไม่ใช่ตัว Logostic โดยตรง สัดส่วนประมาณ 12%
 Performance Q2/2024 Image 
  • ทำรายได้อยู่ที่ 5,845.9 ล้านบาท ทรงตัวทั้ง QoQ และ YoY 
  • แต่ในขณะเดียวกัน เราสามารถที่จะทำผลกำไรสุทธิไตรมาสสองได้ค่อนข้างสูง ปิด Net Profit ที่ 514.8 ล้านบาท  
  • องค์ประกอบของ Net Profit ประกอบไปด้วยสองส่วน ได้แก่ Net Operating Profit และ กำไรที่เกิดจากการเข้าไปลงทุน ซึ่งการลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนที่ประสบผลสำเร็จ ในการเข้าซื้อกิจการในราคาที่ดีมาก ๆ และเกิดประโยชน์กับบริษัทในเชิงที่ว่าเราเข้าซื้อในราคที่ต่ำกว่าราคามูลค่ายุติธรรม ถือเป็นกำไรที่เกิดจากการซื้อของดีราคาถูก ควานหาธุรกิจที่เหมาะสม แสดงให้เห็นถึง synergy ที่เกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการของ SCG Logistic กับ JWD Group เป็น SJWD ทำให้พาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศมองเห็นศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจที่เมื่อมีการรวมกันแล้วสามารถเติบโตไปด้วยกันได้ 
 Performance 6M/2024 Image 
  • รายได้ 6 เดือน 12,130.7 ล้านบาท 
  • Net Profit 678.9 ล้านบาท 
  • 88% เป็นงาน Logistics และ 12% เป็นรายได้ที่มากจากกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ 
 การรับรู้รายการ Negative Goodwill ที่เกิดจากการที่เราเข้าซื้อบริษัท SWIFT ที่ราคาต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรมอย่างมาก Image 
  • เราเข้าซื้อด้วยจำนวนเงินลงทุน 864.9 ล้านบาท  
  • สามารถที่จะรับรู้มูลค่ายุติธรรมสูงถึง 1,433.5 ล้านบาท 
  • ทำให้มี Negative Goodwill ที่ 578.6 ล้านบาท 
  • อีกทั้ง  SWIFT  มีแผนทำธุรกิจร่วมกับ SJWD อีกมากมาย ขยาย Footprint มาเลเซีย 
สัดส่วนรายได้ในธุรกิจต่าง ๆ Image 

ภาพอุตสาหกรรม Commodity Image 
  • เป็นปีที่ค่อนข้างท้ายทาย เศรษฐกิจภาพรวมไม่ได้สดใส หลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับ Logistics 
  • แต่ถือว่า SJWD เรายังมีความแข็งแกร่ง เราเน้นทำธุรกิจที่มีความหลากหลายครบถ้วนในเชิงกลุ่มลูกค้า การบริการ และการให้บริการกว้างขวาง ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย เราจึงสามารถรรักาษาผลประกอบการที่ดีได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบาก 
  • Commodity ตอนนี้ยังไม่ได้คึกคักมาก จากหลายปัจจัย Q2 วันหยุดเยอะ รอนโยบายภาครัฐมีความชัดเจน แต่เชื่อว่าใน Q3 การเมืองนิ่ง นโยบายภาครัฐดีขึ้น มีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้ามาเพิ่มการก่อสร้าง น่าจะเป็นบวกต่อบริษัท 
 ภาพอุตสาหรรม Automotive Image 
  • เทียบกับปีที่แล้ว ปีนี้ทางสถาบันการเงินต่าง ๆ มีความระมัดระวังในการปล่อยเงินกู้มากขึ้น ทำให้ยอดขายรถยนต์คึกคักน้อยลง 
  • แต่เราก็ยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดที่ดี และสามารถ Bid งานจากลูกค้ารายเดิมและรายใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ทำให้กำไรในกลุ่มนี้ของเรายังเติบโต แม้ภาพอุตสาหกรรมต้นปีที่ผ่านมาไม่คึกคักมาก
  • แต่การเข้ามาของโมเดลใหม่ของรถ EV การเปิดโรงงานผลิตต่าง ๆ เพิ่มเติมในไตรมาสสามก็เป็นโอกาสในการเติบโตที่น่าติดตาม 
 ภาพอุตสาหกรรม Cold Chains Storage Image 
  • เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและเป็นหนึ่งในหัวหอกการทำกำไรของบริษัทมาโดยตลอด 
  • ปีที่แล้ว กลุ่มห้องเย็นได้รับผลกระทบหนักจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ทำให้ปลาจับยาก ราคาสูง ลูกค้าเก็บปลาน้อยลง ปีนี้ตรงกันข้าม ปลาเยอะมาก 
  • ทำให้ปีนี้ Outlook ของฝั่ง Cold Chain ดีขึ้นกว่าปีที่แล้วอย่างชัดเจน และเชื่อมั่นว่าช่วง Q3 Q4 จะยิ่งดีขึ้น
 ทิศทางของบริษัท
 Image
  • ธุรกิจยังคงมุ่งหน้าเติบโตหลังจากควบรวมกิจการ ตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจ Intregrated Logistic and Supply Chain ในภูมิภาคอาเซียน มุ่งมั่นที่จะเติบโตธุรกิจ ไปสู่ Market Cap 1 แสนล้าบาทในปี 2029 
  • แผนธุรกิจยังคง 5 Pillar ไม่ว่าจะเป็น การขยายตัวไปในภูมิภาค การสร้าง Synergy เพิ่มยอดขาย เจาะตลาดกลุ่ม Consumer และการหา Business Opportunity ใหม่ ๆ เพิ่มเติมเสริมเข้ามา 
  • เรามีการเน้นทำ Innovation R&D ค่อนข้างเยอะ และ Sustainability เป็นสิ่งที่เราทำมาตลอด และ  M&A จะมีให้เห็นต่อเนื่อง 
  Image 
  • จากปีนี้เราทำดีลใหญ่ไปแล้วเมื่อต้นปี 2 ดีล ล่าสุดเรามีการเข้าซื้อกิจการ SCG International Vietnamในส่วนของงาน Logistic เริ่มรับรู้รายได้และผลกำไรเข้ามาตั้งแต่ 1 มิถุนายน และจะเข้ามาเต็มไตรมาสใน Q3 Q4 
  Image 
  • มี Synergy ต่าง ๆ ที่เราได้มีการทำขึ้นมาในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ อย่างเช่น การทำ Cost Saving / พัฒนาระบบ IT / เจาะตลาดใหม่ ๆ 
 Image 
  • และยังมี Synergy ที่สร้างกับ Partner ของเรา ไม่ว่าจะเป็น SWIFT ANI SINO OR 
   ImageImageImageImageImage
  • ไตรมาสที่ผ่านมา เรามีการสร้างคลังสินค้า พัฒนา Hard Asset ของเราอย่างต่อเนื่อง หลายคลังเสร็จสมบูรณ์แล้ว ปัจจุบันเริ่มมีสินค้าเข้าไปเก็บ 
  • มีการขยายห้องเย็น เชียงใหม่ สระบุรี รังสิต 
การเสนอขายหุ้นกู้  Image 

งานด้าน Sustainability ImageImage 
  • เราเน้นย้ำส่วนนี้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงระบบในการจับข้อมูลด้าน ESG เพิ่มเติม จัด Logistic Camp ได้รับการตอบรับจากนักศึกษา อาจารย์ เป็นอย่างดี 
ImageImage
  • นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลด้าน Self Storage ดีเด่น จาก SSAA ทั้งระดับ Thailand และ Asia 
  • และได้รับรางวัลต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย
 
Financial Performance  Image 
  • Q2/2024 ปิดรายได้ที่ 5,845.9 ล้านบาท  กำไรสทุธิ 514.8 ล้านบาท 
  • 6M/2024 ปิดรายได้ที่ 12,130.7 ล้านบาท 
  • ที่น่าสนใจคือใน Q2 เราสามารถพัฒนา Gross Profit Margin ได้ดีขึ้น 
 
ภาพแต่ละธุรกิจ  ImageImageImage 
  • ธุรกิจคลังสินค้า คงความสามารถในการทำกำไรและมี Occupancy Rate ที่สูงมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 90% ครึ่งปีที่เหลือจะทำกำไรได้มากขึ้นและมีรายได้ที่สูงขึ้นจากากรรับพื้นที่แหลมฉบังจากอัลฟาเข้ามา   ส่วนคลังสินค้าในจีน Volum ยังทรงตัว ทำกำไรได้ต่อเนื่อง 
  • Automotive อาจจะย่อตัวลงบ้างตาม Seasonality แต่ยังสามารถทำกำไรได้ดี
  • ห้องเย็น มีการย่อตัวตาม Seasonality บ้าง  แต่ยังรายได้ดีและเชื่อมั่นว่า  Q3-Q4  จะทำได้ดีขึ้น กว่าในช่วงครึ่งปีแรก 
ImageImageImage
  • กลุ่มขนส่ง ค่อนข้างใกล้เคียงกับไตรมาสหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น B2B หรือ B2C  ตัวที่น่าสนใจคือ Multimodel Transportation 
ImageImageImage
  • ธุรกิจ Other Logistic งาน Relocation และ Self Storage มีการพัฒนาดีขึ้นหลังจากมีการีแบรนด์และพัฒนาทำให้รายได้เติบโตต่อเนื่อง 
  • Freight ทำกำไรได้ดีมากในปีนี้ แม้รายได้จะดูย่อลง เกิดจากเปลี่ยน Process การทำงาน
 Image
  • Oversea มีการเติบโตมากขึ้นตามลำดับ มีแผนการขยายตัวไปยังประเทศต่าง ๆ 
 อีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจ คือส่วนแบ่งกำไร Image 
  • การลงทุนของเราหลายตัวคือเข้าไปในรูปแบบของ JV หรือ Affiliates  คือบริษัทในเครือ รับรู้เป็นส่วนแบ่งกำไรเข้ามา 
  • จะเห็นได้ว่าใน Q2 เรามีส่วนแบ่งกำไรเข้ามา 104.5 ล้านบาท ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ Q1 หรือ Q2 ปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด 
  • เราเชื่อมั่นว่า Q3 Q4 ก็จะยิ่งดีขึ้นจากการพัฒนาธุรกิจในเวียดนาม 
 Net Profit Image 
  • Q2 กำไรปิดที่ 514.8 ล้านบาท 
  • 6 เดือนปิดที่ 678.9 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ 
 Financial Ratio Image 
  • ค่อนข้างทรงตัว 
 Cash Flow ที่ค่อนข้างแข็งแรง Image
  • มีเงินสดคงเหลือ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 1,273.39 ล้านบาท 
Q&A 

ทุนจีนลงทุนในธุรกิจขนส่งในไทย กระทบบริษัทหรือไม่  
  • เราได้รับ impact ค่อนข้างน้อย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็น B2B ส่วนลูกค้าของจีนศูนย์เหรียญน่าจะเป็นธุรกิจ E-Commerce ต่าง ๆ ซึ่งจริง ๆ เขาเข้ามานานแล้ว 
  • อย่างไรก็ตาม ภาครัฐกำลังเข้ามาตรวจสอบและออกมาตรการตั้งรับ เอกชนเสนอให้มีการจับมือระหว่างเอกชนไทยและเอกชนจีน ภาครัฐจะคุยกับรัฐบาลจีน 
 เห็นว่ามีการยุติการดำเนินการงานที่ท่าเรือ เป็นงานส่วนไหน  
  • ท่าชายฝั่ง ซึ่งสัญญาหมด และ จำนวนตู้คอนเทนเนอร์ไม่ถึงเป้า เราทำมา 3 ปีกว่า ๆ ขาดทุนมาตลอด เป็นเรื่องดีมากกว่าที่เราเลิกทำ อีกทั้งเรามีท่าแม่น้ำอยู่ด้วยที่พระประแดง ก็ไม่จำเป็นต้องมีท่าชายฝั่งที่แหลมฉบังแล้ว 
 การปิดบริษัทย่อยที่สิงคโปร์ พม่า เพราะเหตุใด  
  • เรามีบริษัทลูกที่เป็น JV กับพม่าอยู่แล้ว JCM เป็นบริษัทที่จดขึ้นมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้จัด Structure ใหม่เพื่อลด Cost 
  • ทุกอันที่เราไล่ปิดคือพอเรารวมกับ SCG Logistic พยายามจะจัดโครงสร้างรวมอะไรต่าง ๆ ให้ไม่ซ้ำซ้อนกันและลดค่าใช้จ่าย ทำให้การจัดการมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
 กำไรพิเศษจาก SWIFT ทำให้เราปันผลได้มากกว่าเดิมหรือไม่  
  • ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และผลประกอบการในปีนี้  จริง ๆ ตัวที่เป็นกำไรพิเศษ เป็นเรื่องของ Non Cash คิดว่าต้องดูผลประกอบการ Q3 Q4  และดูการบริหาร cash flow เพราะปีนี้เราลงทุนเยอะพอสมควร 
นอกจากอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งมีการคู่ค้ากับจีน มีสินค้าไหนอีกไหม 
  • นอกจากเรื่องรถยนต์ เรามีสินค้าข้ามแดน การขนส่งในจีน มาร์จิ้นไม่ได้มีการปรับขึ้นมาก เรามีการร่วมมือกับ Partner ในจีน CAS ในการให้บริการรถยนต์ EV เพิ่มเติม และยังมีเกี่ยวกับผลไม้ วัสดุก่อสร้าง 
มีแผนการลดขนาด Balance Sheet ลงหรือไม่ เพื่อสามารถเพิ่ม EPS  
  • เรื่องของ REIT เราเองคงยังไม่ได้ตั้งในตัวเรา ส่วนอัลฟาที่เป็น JV เรามีแผนในการตั้ง ดังนั้น Asset ของเรายังคงอยู่ในไซส์ประมาณนี้แต่สิงที่ต้องจัดทำเพื่อจัดการกับ EPS คือการสร้าง Synergy ต่าง ๆ ทำให้ Earning เพิ่มขึ้น
 ยังมี Cost Saving จากการควบรวมกิจการกหรือไม่ จะเห็น GPM NPM ดีขึ้นกว่านี้ได้อีกหรือไม่ 
  • เป็นเป้าที่เราคุยกันแต่แรกแล้วว่า EPS ปรับตัวดีขึ้น  หนึ่งปีกว่า ๆ ที่ผ่านมาเราลดต้นทุนได้ค่อนข้างเยอะ วันนี้เริ่มจะเห็นผล  NPM จะค่อย ๆ ทยอยปรับตัวดีขึ้น  วันนี้อยู่ในช่วงที่เรากำลังขยายงาน ยังมีค่าใช้จ่ายเช่น ค่าใช้จ่ายที่ปรึกษาการทำดีลก็เพิ่มเข้ามาในงบทุกไตรมาส คิดว่ายังเหลือรูมในการทำ Cost Saving อีกเยอะ สินค้าไหนที่ Margin ดีเราก็จะขยายงานในส่วนนั้น 
 ประเด็นตลาดตราสารหนี้ที่ผ่านมา กระทบการลงทุนเราหรือไม่  
  • ไม่มีปัญหา เชื่อว่ายังได้ความมั่นใจจากตลาด มองว่าเป็นผลตรงข้าม ยิ่งตลาดเป็นแบบนี้ผู้ลงทุนก็ยิ่งมองหาหุ้นกู้ที่ไว้ใจได้ 
 ประเด็นผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียน เรามีมาตรฐานอย่างไรให้มีความมั่นใจว่าธรรมาภิบาลของเราเข้มแข็ง  
  • เรายังเชื่อมั่นว่างานที่เราทำมาทั้งหมดประกอบกับการที่ SCG Logistic เป็นบริษัทที่มี Governance ดีที่สุดบริษัทหนึ่งในเมืองไทย เข้ามาร่วมลงทุน ร่วมกันทำกับ SJWD เป็นเครื่องยืนยันว่าเราทำงานด้วยความโปร่งใส และ Internal Audit เราก็ได้ข้อชี้แนะและได้รับการคอนโทรลจาก SCG แม่ด้วย และเชื่อมั่นว่าจากที่เรารันบริษัทเป็น JWD สมัยก่อน ณ วันนี้ ความเข้าในแง่ตัว Governance หรือ Internal Control ยิ่งดีขึ้นไปอีก ขอให้เชื่อมั่นใน SJWD
 ภาวะเศรษฐกิจมีความท้าทาย คาดว่า Sector ไหนจะเป็น Key Driver การเติบโตผลประกอบการครึ่งปีหลัง  
  • ห้องเย็นกลับมาดี และเรายังมีการลงทุนขยายเพิ่มเติม 
  • รถยนต์ ปรับเพิ่มจากครึ่งปีแรก ลูกค้ารายใหญ่ BYD มีการผลิตรถยนต์ 
  • อื่น ๆ มองว่าไม่ได้มีอะไรน่ากังวล 
  • ซีเมนต์ วัสดุก่อสร้างแม้ยังไม่ได้ดีมากแต่ก็ปรับตัวขึ้นเยอะ 
 ผลดำเนินงานปีนี้ดูไม่ได้เติบโตมาก มีแผนชะลอการลงทุนหรือไม่  
  • ลงทุนต่อเนื่องด้วยความรอบคอบ 
 สัดส่วนหนี้ อัตราดอกเบี้ย fixed float สัดส่วนเท่าไหร่  สกุลบาทหรือต่างประเทศ  
  • Fixed 60% 
  • Float 40%  
  • 80-90% เป็นหนี้สกุลบาท ที่ออกนอกประเทสเราลงทุนแล้วทำ natural hedge ไม่มีความเสี่ยงด้าน currency exchange 
 การมี Asset และ scope งานที่กว้างและซับซ้อน มองความท้าทายอย่างไร และมีแผนสร้าง synergy อย่างไรบ้าง  
  • มีแผนจับ Partnership กับบริษัท Logistic มาใช้ Asset ร่วมกันกับเรา 
 ทาง SCG มีส่วนร่วมในการบริหาร ควบคุม ตรวจสอบ คานอำนาจกันอย่างไร  
  • SCG เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใช้มาตรฐานเดียวกันกับ SCG และมีบอร์ดของเราเอง มีความคล่องตัว รวมจุดเด่นของทั้งคู่ไว้ด้วยกัน 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=AEdJHY0AH9M 

 
 
 
 
Post Reply