[ BIS ] บริษัท ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์ จำกัด (มหาชน)

Post Reply
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20230122_BIS(ไม่มีภาพ).png
20230122_BIS(ไม่มีภาพ).png (1018.63 KiB) Viewed 1976 times
20230122_BIS(ไม่มีภาพ).png
20230122_BIS(ไม่มีภาพ).png (1018.63 KiB) Viewed 1976 times
 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20230830_BIS-01.jpg
20230830_BIS-01.jpg (481.57 KiB) Viewed 1961 times
20230830_BIS-01.jpg
20230830_BIS-01.jpg (481.57 KiB) Viewed 1961 times
 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20231103_BGT-01.jpg
20231103_BGT-01.jpg (510.45 KiB) Viewed 1954 times
20231103_BGT-01.jpg
20231103_BGT-01.jpg (510.45 KiB) Viewed 1954 times
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 BIS บมจ. ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6233
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 BIS บมจ. ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6849
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 BIS บมจ. ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6961
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240611 BIS-01.jpg
20240611 BIS-01.jpg (302.68 KiB) Viewed 1538 times
20240611 BIS-01.jpg
20240611 BIS-01.jpg (302.68 KiB) Viewed 1538 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 BIS บมจ. ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์ 

ภาพรวมบริษัท
 
Image
  • ก่อตั้งมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว เริ่มต้นจากกลุ่มสัตวแพทย์ทั้งหมด 7 ท่าน ต้องการที่จะผลักดันวงการปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงไทยให้ก้าวหน้าขึ้น
  • สร้างเครือข่ายสัตวแพทย์ทั้งในส่วนของสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ มีเน็ตเวิร์กทางด้านสัตว์เลี้ยงแล้วปศุสัตว์กว้างขวาง
  • บริษัทเป็นผู้นําเข้าสินค้าจากต่างประเทศและจัดจําหน่ายสินค้าไปยังประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ซึ่งสินค้าต่างต่างที่นําเข้ามาจะเป็นสินค้าที่คัดเลือกแล้วว่าเป็น Top ของกลุ่มสินค้านั้น เพื่อจะให้ตอบโจทย์กับลูกค้าที่มีการพัฒนาทางด้านการเลี้ยงสัตว์แล้วการผลิตอาหารเพิ่มขึ้นทุกวัน
  • นอกจากนั้นยังมีทีมงานสัตวแพทย์ ที่คอยเพิ่ม Valueให้กับสินค้า การทําสูตรอาหาร วางโปรแกรมวัคซีนเพื่อให้สินค้าเหล่านั้นตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น
  • นอกจากสินค้าที่นําเข้าแล้ว ยังมีสินค้าที่ผลิตขึ้นเองที่โรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ที่พระรามสอง เป็นกลุ่มสารเสริมคุณค่าอาหารสัตว์ 
  • นอกเหนือจากสินค้าที่ผลิตเองแล้ว ยังมีสินค้าที่วิจัยและพัฒนา กับนักวิจัยในประเทศต่าง ๆ เพื่อผลิตสินค้าภายใต้สูตรที่คิดค้น 
  • ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ที่จดลิขสิทธิ์ไว้ พยายามสร้างแบรนด์ของตัวเอง 
  • ทําให้ปัจจุบันมีฝ่ายขาย ที่เป็นสัตวแพทย์ สัตวบาล รวมกันถึง 65 ท่าน ครอบคลุมพื้นที่การขายทั่วประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วย 
 
BIS เป็นใครใน Value Chain นี้ Image
  • เป็นผู้จัดจําหน่ายสินค้า พร้อมให้คําปรึกษาทางด้านวิชาการ
มีสินค้าทั้งหมด 6 กลุ่มImage
  • กลุ่มที่หนึ่งสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพสัตว์ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนป้องกันโรคสําหรับสัตว์ ยารักษาโรค ยาปฏิชีวนะผสมอาหาร ยาฉีด 
  • กลุ่มที่สองกลุ่มสารเสริมคุณค่าอาหารสัตว์  
  • กลุ่มที่สามเป็นอุปกรณ์เครื่องมือ ชุดตรวจ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรคต่าง ๆ โดยการเจาะเลือด ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาน้องแมว หรือว่ากลุ่มปศุสัตว์จะสามารถตรวจระดับภูมิคุ้มกันและตรวจวัดโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • กลุ่มที่สี่ กลุ่มอาหารเม็ดสําเร็จรูปสําหรับสัตว์ 
  • กลุ่มที่ห้า จะเป็นกลุ่มวัตถุดิบอาหารสัตว์ สําหรับผู้ผลิตหรือว่าฟาร์มที่ต้องการจะผลิตอาหารที่ฟาร์มเอง 
  • กลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริม ESG ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นเตาเผาซากสําหรับสัตว์ หรือจุลินทรีย์เพื่อบําบัดน้ําเสียที่ออกจากฟาร์มสุกรหรือว่าฟาร์มไก่ 
  • ซึ่งสินค้าทั้งหมด 6 กลุ่ม จะจัดจําหน่ายไปทั้งในส่วนของปศุสัตว์ ฟาร์มหมู ฟาร์มวัว ฟาร์มไก่ ฟาร์มสัตว์น้ํา อีกช่องทางที่สําคัญในส่วนของสัตว์เลี้ยง 
ลูกค้าของ BIS 
  • ถ้าเป็นกลุ่มปศุสัตว์ ขายไปที่โรงงานอาหารสัตว์แล้วโรงงานอาหารสัตว์ที่มีฟาร์มเลี้ยงสัตว์ด้วย แปรรูปเนื้อสัตว์ด้วยแล้ว รวมไปถึงที่มีธุรกิจช็อปเรียกว่าธุรกิจครบวงจรหรือ Integrate ไม่ว่าจะเป็น ห้างร้านใหญ่ ๆ 
  • ในส่วนของสัตว์เลี้ยง ลูกค้าปลายทางโรงพยาบาลสัตว์ คลินิกรักษาโรคสําหรับสัตว์ Pet Shop รวมไปถึง E-Commerce ซึ่งเรากําลังจะไป
  • ส่วนสุดท้ายลูกค้าปลายทาง Export ไปยังต่างประเทศ
  • การจัดจําหน่ายใช้วิธีการขายตรงผ่านบุคลากรทางด้านสัตวแพทย์ที่มีความรู้เฉพาะทางแล้วให้บริการทางด้านวิชาการ
BIS ได้สินค้ามาจากไหน 
  • นําเข้าสินค้าจากต่างประเทศกว่า 16 ประเทศทั่วโลก 
  • สินค้าที่ถือสูตร แล้วพัฒนาสูตรเหล่านั้นเอง แล้วไปจ้างโรงงานที่อยู่ในเมืองไทยผลิตสินค้านั้น ต่อมาภายใต้แบรนด์เลยของเรา เรียกว่าเป็น OEM Product 
  • กลุ่มสุดท้าย สินค้าที่ผลิตขึ้นภายใต้โรงงานที่พระรามสอง
สินค้าของ BIS 
  • กลุ่มที่ 1  ยารักษาโรควัคซีน กลุ่มที่ 2 สารเสริมคุณค่าอาหารสําหรับสัตว์ กลุ่มที่ 3 ชุดตรวจโรค เป็นกลุ่มที่ทําอัตรากําไรขั้นต้นได้สูง 20% เป็นกลุ่มที่ตั้งใจจะโฟกัส
  • กลุ่มที่ 4 กับกลุ่มที่ 5 จะเป็นสินค้าที่จัดจําหน่ายเพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้า  ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ต้องการอาหารสําเร็จรูป  หรือลูกค้าที่ต้องการวัตถุดิบ 
  • Key Business Driver ท่านนักลงทุนสามารถติดตามได้จากจํานวนประชากร ไม่ว่าจะเป็นประชากรหมู ไก่หรือว่าเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ จํานวนน้องหมาน้องแมวที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลต่อยอดขาย และ สังเกตได้จาก โรคระบาด โรคระบาดในสัตว์ถ้าเกิดขึ้นมาจะส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายในส่วนของชุดตรวจและยารักษัตรโรค
  • บางสินค้าเราเป็นตัวแทนจําหน่ายแบบ Exclusive
  • กลุ่มที่อยากจะให้ท่านนักลงทุนติดตามจะเป็น กลุ่มสินค้าที่ผลิตที่โรงงานเรา และสินค้าที่เราถือสูตร ถือลิขสิทธิ์ แล้วจ้างโรงงานอื่นผลิตอยู่เช่น ยาปฏิชีวนะ สารเสริมมูลค่าอาหารสัตว์ แล้วชุดตรวจที่ใช้คัดกรองโรคอาหิวาต์สุกรที่เป็นโรคระบาดที่สําคัญมากในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา
Image
  • สัดส่วนกลุ่มสินค้าที่เป็นที่มีอัตรากําไรขั้นต้นค่อนข้างสูง สามกลุ่มแรกคือ ปฏิชีวนะ สารเสริม  ชุดตรวจรวมกัน 65% ของยอดขายทั้งหมด
 Image
  • ถัดมาถ้าดูในส่วนของพอร์ตโฟลิโอของลูกค้า 
  • ธุรกิจปศุสัตว์ในประเทศ 74% สัตว์เลี้ยง 23% ธุรกิจต่างประเทศเรากำลังผลักดันให้เกิดขึ้นตอนนี้ประมาณ  3% ตรงนี้จะไปที่กัมพูชา พม่า มาเลเซีย ลาว 
  • มีทั้งขายตรงไปที่ลูกค้าที่เป็นโรงงานอาหารสัตว์ในต่างประเทศ แล้วผ่าน Local Distributir 
Highlight Q1/2024Image
  • รายได้จากการดําเนินงาน 568 ล้านบาท +6.2% YoY 
  • กําไรสุทธิ 14 ล้าน +97.3% YoY 
  • การสร้างฐานลูกค้า ปศุสัตว์ครบวงจร จากปีที่ผ่านมามีการขยายในกลุ่มสินค้าและบริการเข้าส่วนของตลาดนี้ ทําให้ Q1 สามารถรับรู้รายได้ส่วนนี้ 
  • การรับรู้ผลประกอบการที่เกิดขึ้นใน CLMV  สามารถรับรู้รายได้ กําไรที่เป็นสินค้า High Margin ในเมียนมาและ รับรู้รายได้ในกัมพูชา 
  • ให้ความสําคัญกับสินค้าภายใต้แบรนด์ เป็นสินค้า B2C ให้ความสำคัญกับสินค้าภายใต้แบรนด์ในทุก ๆ BU 
กลยุทธ์
 
Image
  • มีความตั้งใจที่จะทําใรายได้ให้เติบโต 10 - 15% ในทุกปี 
  • มุ่งเน้นในส่วนของสินค้าแล้วบริการที่สร้าง High GP 
  • ปี 2024 มุ่งเน้นสินค้า high margin  3 ส่วน
  • มุ่งขยายตลาดปศุสัตว์ครบวงจร เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าที่มีการขยายตัวต่อเนื่องทั้งภายในประเทศและใน CLMV 
  • ให้ความสําคัญกับสินค้าเกี่ยวกับไบโอเทคโนโลยี วัคซีนชุดตรวจ เอนไซม์ โพรไบโอติก เหล่านี้สร้าง high margin  ให้กับกลุ่มสินค้าที่เราขาย 
  • สร้างฐานลูกค้าที่เติบโตใน CLMV ปีนี้มีการเติบโตที่รับรู้แล้วจากเมียนมา และกัมพูชา กำลังจะรับรู้รายได้จากเวียดนาม 
  • มองหาโอกาสความร่วมมือกับผู้ค้าในธุรกิจใหม่ ๆ 
  • ในปี 2025 ยังมุ่งเน้นการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยที่อยากจะเพิ่มสัดส่วนของการเติบโตในธุรกิจสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันนี้มีสัดส่วน 22% มุ่งหวังว่าอย่าเพิ่มสัดส่วนในธุรกิจสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น 
  • อยากจะขยายในสัดส่วนของสินค้าที่เป็นกลุ่มใน Margin อย่างต่อเนื่องในปี 2025 
  • แล้วยังรักษาการเติบโตในธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านใน CLMV
  • ในปี 2026 อยากจะครอบคลุมในส่วนของธุรกิจทั้งสามและสัตว์เลี้ยงกับครบวงจร มีสินค้าและบริการให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าด้วย งานบริการด้วย และอุปกรณ์ด้วย อันนี้จะเป็นความมุ่งหวังในปี 2026  
  • ในขณะเดียวกันอยากจะขยายตลาดไปในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มเติม โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย
กลยุทธ์ในปี 2024
Image
  1. เพิ่มสินค้าในกลุ่ม High Margin  โดยสร้างสินค้าภายใต้แบรนด์  จะมีสินค้าปศุสัตว์ออกมาด้วย เพิ่มการนําเข้าสินค้าที่เป็นสินค้านําเข้าโดยตรงสู่ลูกค้ารายใหญ่ ตัดวงจรของคนกลางออกเพื่อเพิ่ม Margin โฟกัสในส่วนของ biotechnology เพิ่มในส่วนของ Pet Business ทําให้ Ecosystem ครบโดยในปีนี้จะเริ่มมีการ launch สินค้าหลายตัวในไตรมาสถัดเ ช่นอุปกรณ์การแพทย์ ขณะเดียวกันเริ่มออกข่าวในส่วนของการตั้งบริษัท เป็นบริษัทใหม่ที่ให้บริการเกี่ยวกับน้องหมาน้องแมวซึ่งคงจะมีข่าวในไตรมาสต่อไป
  2. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โฟกัสในส่วนของลูกค้าหรือขยายตัวในส่วนของลูกค้าที่มีการเติบโตอย่างกลุ่มปศุสัตว์ครบวงจร เพิ่มช่องทางการขายในส่วนของB2Cให้มากขึ้น 
  3. เพิ่มทักษะความรู้ความสามารถให้กับสัตวแพทย์แล้วทีมงาน ขยายไปในธุรกิจต่างประเทศ มีการโฟกัสที่ชัดเจนโดยที่เวียดนามขยายไปในส่วนของตลาดที่เป็นหนึ่งสุกร  เมียนมา มีความตั้งใจว่าอยากจะจัดตั้งบริษัทลูกถ้าเป็นไปได้ภายในปีนี้แล้วเน้นโฟกัสในส่วนของธุรกิจสัตว์ปีก ซึ่งมีการเติบโตอยู่ กัมพูชาส่งสินค้าผ่านช่องทางชายแดนแล้วมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าขนาดใหญ่ ส่วนอินโดนีเซียจะโฟกัสในส่วนของตลาดของสัตว์ปีกเพราะว่าตลาดใหญ่มาก และ ตลาดแมว
  4. ไม่ละเลยในการเติบโตสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนและมั่นคง ดังนั้นให้ความสําคัญกับการทํา R&D ในปีถัดคงจะเพิ่มงบประมาณในเรื่องของการทําR&D  เพื่อพัฒนาสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองมากขึ้น ESG มีทั้งในส่วนที่เซิร์ฟความต้องการของลูกค้าที่เป็นลูกค้าขนาดใหญ่ที่จะต้องทําเรื่องของ ESG ขณะเดียวกันยังทํา ESG ในส่วนของบริษัทเองด้วย เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนของบริษัท ท้ายที่สุด ให้ความสําคัญกับการทํา Digital Transformation ในองค์กรเพื่อขยับขยายการทําธุรกิจต่อไปให้ยั่งยืนในอนาคต
 Financial Performance ImageImageImage
  • รายได้เติบโตถ้าเทียบใน YoY 
  • และเติบโตในส่วนไม่ว่าจะเป็น รายได้ กําไรขั้นต้น EBITDA Net Profit 
  • รายได้เติบโตเพิ่มขึ้นจากกลุ่ม Nutrition และ กลุ่มอาหารเม็ด ตัวของอาหารเม็ดสําเร็จรูปมีศักยภาพในการแข่งขันและเจาะตลาดลูกค้ามากยิ่งขึ้นตรงนี้จะช่วยเพิ่มโดยการยอดขายใน Capture ของลูกค้าได้มากขึ้นเช่นกัน
  • รายได้ครึ่งปีหลังมักจะมากกว่าครึ่งปีแรกจากเรื่องของกิจกรรมทางการตลาด รวมถึงโรคประจําถิ่น 
Image
  • กําไรขั้นต้น เทรนด์เดียวกับรายได้  YoY ดีขึ้นแต่ว่าถ้าเกิด QoQ จะปรับตัวลดลงเช่นกัน Gross Margin เพิ่มขึ้น 
Image
  • ค่าใช้จ่าย ควบคุมสัดส่วนต่อรายได้ให้ใกล้เคียงกับที่ผ่านมา 
Image
  • กําไรสุทธิ ปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่จะเพิ่มขึ้น +97.3% YoY จาก 7.1  อัตรากําไรสุทธินี่เพิ่มขึ้นจาก 1.3% เป็น 2.4% 
งบแสดงฐานะการเงิน Image
  • ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสําคัญ
  •  Cash ลูกหนี้การค้ามีการปรับตัวลดลงน้อย
  • สินค้าคงเหลือ ควบคุมให้อยู่ในสต็อกที่ระดับเหมาะสม
  • ในส่วนของฝั่งด้านขวานี่จะเป็นหนี้สินในส่วนของผู้ถือหุ้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเป็นพวก Trading Asset หมด
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ Image
  • Current Ratio  D/E  Ratio  Cash Cycle แสดงถึงว่าบริษัทยังมีอัตราการเงินที่แข็งแกร่ง 
  • D/E  Ratio 0.4 เท่า แสดงให้เห็นถึงบริษัทยังมีรูมในการเงินลงทุนกับกู้เงินค่อนข้างมากในการลงทุนในอนาคต รวมถึงเสริมสภาพคล่องในสูง
  • ROE ROA จะเห็นความสภาพในการทํากําไรที่เพิ่มขึ้น
Business Outlook  Image
  • ปศุสัตว์ 
  • ประชากรของสุกรจากปี 2020 มีจํานวนประชากรประมาณ 22 ล้านตัว หลังจากที่มีโรคระบาดเกิดขึ้น ประชากรสุกรลดลงอย่างมีนัยยะสําคัญปี 2022 เหลือเพียง 15 ล้านกว่าตัว ลดลงประมาณ 15.3% แต่หลังจากนั้นมีการควบคุมโรค ทําให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายขึ้นในปี 2023 คาดปี 2024 เป็นปีจะมีจํานวนประชากรสุกรสูงขึ้นถึง 19 ล้านตัวซึ่งจะกลับไปใกล้เคียงกับจํานวนสุกรก่อนก่อนที่จะเกิดภาวะโรคระบาดซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้น
  • ราคาสุกร ราคาของสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มที่ขายกัน จากเดิมในมกราคมปี 2023 ราคาหน้าฟาร์มอยู่ประมาณร้อยบาท หลังจากนั้นมีการนําเข้าหมูมา ทําให้ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มลดลงตามลําดับ อย่างไรตามปัจจุบันภาครัฐได้มีการออกนโยบายมาเพื่อป้องกันแล้วรัดกุมในการ ห้ามการนําเข้าหมูเถื่อน ส่งผลให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นปรับตัวขึ้นจาก 67 มา 72 บาทหรือประมาณ 6%  ล่าสุดเป็นสัญญาณที่ดีที่ผู้เลี้ยงเจ้าของธุรกิจเลี้ยงปศุสัตว์จะมีสภาพคล่องมากขึ้น แล้วพิจารณาใช้สินค้าที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของความได้ดีขึ้น
  • ปริมาณการบริโภคเนื้อสุกรของประเทศไทยช่วงระบาดยังมีมีแนวโน้มที่ลดลง ตอนนี้กลับมาฟื้น แล้วมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ฉะนั้นปริมาณการผู้บริโภคต่อเพิ่มขึ้น 1.38 ล้านตัน 
  • ส่วนเรื่องอื่นที่ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องของการระบาดของโรค American Swine Fever ในประเทศเพื่อนบ้าน โรคนี้ไม่มีวัคซีน 
Image
  • สัตว์เลี้ยง 
  • ปริมาณของสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย ตั้งแต่ปี  2023 - 2026 จะมีประชากรสุนัข แมว อื่น ๆ เติบโตขึ้น 2.4% ต่อปี 
  • มูลค่าธุรกิจ ปกติแล้วในธุรกิจนี้จะเป็นเรื่องของการรักษาโรคอยู่ประมาณ 50,000 กว่าล้าน เรื่องของอาหารสัตว์ อยู่ประมาณ 74,000 ล้าน ซึ่งตรงนี้ทางเรามีสินค้าที่จะจําหน่าย ไม่ว่าจะเป็นอาหารจากวัคซีนจาก Accessory และ Pet Shop ทั้งหลาย
  • เทรนด์ของผู้เลี้ยงสัตว์ ตอนนี้มีความต้องการที่จะรักษาสิ่งแวดล้อม และเลือกสินค้าที่มีความ Premium มากขึ้น 
  • ด้านตลาดออนไลน์หรือว่าช่องทางในการจัดจําหน่ายที่เป็น Retail Shop เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสําคัญต่อเนื่อง
2024 Outlook
  
Image
  • รักษาการเติบโตของรายได้ 10 -15% 
  • ทําในสินค้าต่าง  ๆ เป็นสินค้าภายใต้แบรนด์ของBIS รวมถึงสินค้าของโรงงาน 
  • พยายามขยายสินค้า High Margin รวมถึงพยายามนําเข้าสินค้าโดยตรงส่งถึงลูกค้ารายใหญ่ 
  • เพิ่มช่องทางการจัดจําหน่ายในสินค้าปศุสัตว์ครบวงจรและช่องทางการจัดจําหน่ายของB2Cเพิ่มเติมจากเดิมที่ทําB2B 
  • มุ่งมั่นในการลดความเสี่ยงในการขยายตลาด CLMV เชื่อว่า Q3-Q4
    เริ่มรับรู้รายได้จากทางเวียดนาม 
 
Q&A
 Q1/2024  Product ที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัทอะไร
  • ชุดเครื่องตรวจทั้งปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยง 
  • กลุ่มที่มีการเจาะตลาดเข้ากับลูกค้า Integrate รายใหญ่
  • กลุ่มที่มีการปรับสูตรอาหาร 
สถานการณ์ปศุสัตว์ในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างโดยเฉพาะสุกร ที่ก่อนหน้านี้มีโรคระบาด กระทบต่อยอดขายผลิตภัณฑ์บริษัทหรือไม่ แล้วตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง
  • เทรนด์ของปศุสัตว์โดยเฉพาะสุกร ประชากรเพิ่มขึ้นแล้วยอดขายเราสอดคล้องกับจํานวนสุกรที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอัตรากําไรขั้นต้นสูงเช่น ยาปฏิชีวนะสําหรับสัตว์ สารเสริมคุณค่าอาหารสัตว์ รวมถึงชุดตรวจโรคที่ยังต้องซื้อเพื่อเฝ้าระวังFรคระบาดที่อาจจะกลับมาเกิดอีกครั้งนึงได้ ส่งผลบวกกั
  • ธุรกิจเราอิงกับประชากรของปศุสัตว์ ประชากรสุกรเริ่มกลับกักตัวในทิศทางที่เป็นเชิงบวก เพียงแต่ในแนวโน้มในสัดส่วนของรูปแบบของธุรกิจอาจจะปรับเปลี่ยนไปบ้าง อาจจะเป็นลูกค้าขนาดใหญ่ที่เติบโตมากขึ้น แนวโน้มในอนาคตจะมีประชากรสัตว์มากขึ้นแต่ว่าสัดส่วนของการที่เติบโตอาจจะไปอยู่ในบริษัทที่เป็นบริษัทครบวงจรมากขึ้น ซึ่งมีการรองรับในส่วนของสินค้าบริการเอาไว้แล้ว ขีดความสามารถของพนักงานที่ขายเพื่อปรับตัวในการขยายตัวเข้าสู่ตลาดปศุสัตว์ครบวงจร
  • ดังนั้นแนวโน้มมันส่งผลบวกแน่ ๆ สําหรับปีนี้ เพราะว่าประชากรของปศุสัตว์น่าจะเป็นแรงเสริมให้กับบริษัท
อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ มีผลกระทบกับผลประกอบการของบริษัทหรือไม่
  • 80% ของยอดซื้อส่วนใหญ่เป็นเงินบาท เนื่องจากในส่วนของสินค้าเวลาจะซื้อจาก Supplier  ส่วนใหญ่แล้ว Supplier  จะอาจจะมีสํานักงานรองที่ไทย เช่นมีสาขาที่ประเทศไทย 
  • อีก 20% ที่เหลือสินค้าที่ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัตถุดิบที่เป็นอย่างพวกสินค้าอย่างเช่นโปรตีน กรดอะมิโน พวกนี้อาจจะมีการสั่งซื้อจากต่างประเทศ มีบ้าง เรื่องของเงินบาทนี่กระทบยังมีมาตรการล้อค forward ค่าสินค้า โดยไม่ได้หวังการเก็งกําไร แต่หวังเพิ่งควบคุมต้นทุนให้สามารถแข่งขันได้ 
สถานการณ์ในประเทศพม่า จะทําให้บริษัทมียอดขายจากประเทศพม่าลดลงในอนาคตหรือไม่ บริษัทมีแผนรองความเสี่ยงอย่างไร 
  • ตอนนี้สถานการณ์ในพม่า ตอนนี้เป็นปัจจัยบวก เนื่องจากว่าการนําเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ที่มาทางเรือ เครื่องบิน แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย 
  • ทําให้สินค้ามีความต้องการสูงผ่านการค้าชายแดน ซึ่งคือประเทศไทย
  • อย่างไรตามช่วงก่อนมันมีปัญหาที่เมวดี ซึ่งทําให้การส่งสินค้าต้องชะงักไประยะนึงเพราะว่าต้องประเมินความเสี่ยงว่าสินค้าจะไปถึงอย่างสมบูรณ์หรือไม่ ถ้ามีความเสี่ยงจะต้องพักการส่งก่อน 
  • ซึ่งตรงนี้จะประเมินกับลูกค้าทางนั้นร่วมกันว่าเค้าจะต้องสั่งสินค้าไปสต็อกบางส่วนก่อนรึเปล่า
  • อย่างไรตามตอนนี้การส่งสินค้ากลับมาเป็นปกติแล้ว แต่ยังไงยังมีการเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา
  • ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งสําคัญที่สุด ต้องอยู่ที่การประมาณการล่วงหน้าในการสั่งสินค้าของลูกค้า 
  • คิดว่าน่าจะน่าจะมีแนวโน้มที่กลับมาได้ปกติ เพราะว่าตอนนี้ส่งสินค้าได้ตามปกติ
คาดว่าจะสามารถพัฒนาความสามารถในการทํากําไร ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร
  • อยากเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นอย่างน้อย 1% 
  • ตอนนี้มีทิศทางที่บวกขึ้น จากผลประกอบการไตรมาสหนึ่งที่ออกมา
  • โดยบริษัทจะมุ่งเน้นในการเพิ่ม GP ในสินค้า มุ่งเน้นสินค้าโรงงานที่เป็นสินค้า GP สูง 
บริษัทมียอดขายตาม Seasonal หรือเปล่า ช่วงไหนของปีเป็น High ช่วงไหนของปีเป็น Low 
  • ไม่เป็น  Seasonal ขนาดนั้น แต่ว่ามีปัจจัยบวกที่ส่งผล
  • โดยปกติแล้วในเรื่องของยอดขาย Q3-Q4 จะเป็นช่วงที่มีการจัดกิจกรรมทางการตลาด และอาจจะมีโรคประจําถิ่นที่มาในช่วงของปลายฝนต้นหนาวที่จะมีกระตุ้นการใช้เรื่องของวัคซีนยาปฏิชีวนะมีการยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะไปปัจจัยเสริมทําให้ยอดขายช่วงของ Q3-Q4 ดีกว่าไตรมาสหนึ่งในไตรมาสสองเล็กน้อย
สินค้า โรงงานมีการเติบโตอย่างไรบ้าง 
  • มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแล้วอยู่ในขั้นตอนของการนําเสนอลูกค้ารายใหญ่เนื่องจากว่าลูกค้ารายใหญ่ต้องมีการทําการทดลองแล้วขอข้อมูลมากพอสมควร แต่อย่างไรตามยังติดตามอยู่ตรงนั้นแล้ว มาตรฐานที่ได้รับล่าสุดเพิ่มศักยภาพในการนําเสนอสินค้าของเราเป็นรูปแบบมากขึ้น
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=ux8Xp-pElPk 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 BIS บมจ. ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย

https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20241005 BIS-01.jpg
20241005 BIS-01.jpg (302.56 KiB) Viewed 214 times
20241005 BIS-01.jpg
20241005 BIS-01.jpg (302.56 KiB) Viewed 214 times
 

สรุปคลิป Oppday Q2/2024 BIS บมจ. ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์ 

 รู้จักธุรกิจ BIS

 
Image
  • BIS ปัจจุบัน BIS ทําธุรกิจมา 22 ปีแล้ว เริ่มต้นจากกลุ่มสัตวแพทย์ 7 ท่านที่รวมตัวกันแล้วก็พยายามสร้างเครือข่ายทางด้านปศุสัตว์และ สัตว์เลี้ยง และ นําสินค้าเข้าจากต่างประเทศ ปัจจุบันนําสินค้าจาก 16 ประเทศทั่วโลก ซึ่งสินค้าที่นําเข้ามาจะเป็น ท็อปท็อปของกลุ่มสินค้าแต่ละกลุ่ม 
  • นอกจากนั้น เรานําเข้ามาจัดจําหน่ายในประเทศไทยแล้วประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ  CLMV ซึ่งเพื่อลดความเสี่ยงในการนําเข้าสินค้า เราพัฒนาสินค้าที่เป็นสินค้าของเราเองขึ้นมาด้วย โดยที่พัฒนาในสองรูปแบบ คือผลิตที่โรงงานของเราเองที่นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร และอีกทางนึง เราคิดค้นสูตรเฉพาะสําหรับสินค้าแต่ละชนิดเราจ้างผลิตในโรงงานที่เป็นท็อปท็อปของประเทศไทย เลยเรียกสินค้านั้นว่า OEM 
  • ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัตวแพทย์อยู่ประมาณ 60-70 ท่าน ซึ่งทําการจัดจําหน่ายสินค้าควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งในปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยง 
BIS อยู่ตรงไหนใน Value Chain Image 
  • BIS อยู่ในส่วนของการจัดจําหน่าย ตรงกลางภาพสีเหลือง ซึ่งบริษัทนําเข้าแล้วจะจําหน่ายสินค้าอยู่ทั้งหมด 6 กลุ่มด้วยกัน  ซึ่งสินค้าทั้ง 6 กลุ่ม ครอบคลุมทั้งปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยง เป็นตัวแทนจําหน่ายในประเทศไทยและ CLMV  ทางด้านซ้ายส่วนของต้นน้ําของเรา มีการนําเข้าสินค้าจาก 16 ประเทศหลักหลัก 
  • แล้วส่วนที่สองคิดค้นสูตรแล้วจ้างโรงงานในประเทศไทยผลิตหรือเรียกว่าOEM 
  • ส่วนที่สามคือสินค้าที่เป็นกลุ่มสารเสริมคุณค่าสารอาหารสัตว์อยู่ในโรงงานของเราเองที่นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร  
  • ส่วนปลายน้ําลูกค้าของเป็นใครบ้างคือ ในส่วนปศุสัตว์จะประกอบไปด้วยโรงงานอาหารสัตว์ที่ผลิตอาหารเม็ดสําเร็จรูปจัดจําหน่ายให้กับฟาร์ม ส่วนที่สองคือปศุสัตว์ครบวงจรจะเป็นธุรกิจที่มีโรงงานอาหารสัตว์ มีการเลี้ยงสัตว์ แล้วมีธุรกิจจัดจําหน่ายเนื้อสัตว์ของตัวเอง ซึ่งกลุ่มนี้มีการขยายธุรกิจเข้าไปในลูกค้ารายสําคัญของประเทศไทยได้อีกเยอะพอสมควรตามกลยุทธ์ของที่วางไว้ 
  • ถ้ามาในส่วนของสัตว์เลี้ยง ธุรกิจสัตว์เลี้ยงลูกค้าของได้แก่ โรงพยาบาลสัตว์ หรือว่าคลินิก ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ประมาณ 1,200-1,500  ราย มี Pet Shop Modern Trade และ E-Commerce แล้วส่วนสุดท้าย คือตลาดส่งออก 
  • ซึ่งทั้งหมดทั้งสิ้น เราจัดจําหน่ายเป็นช่องหลักของคือผ่านทีมงานสัตวแพทย์ประมาณ 60 ท่านที่จัดจําหน่ายตรงเข้าไปที่ลูกค้าของเรา โดยการที่ให้ความรู้ ให้ข้อมูลแล้วก็บริการหลังการขายทางด้านวิชาการ อันนี้คือ Value chain 
สินค้าของ BIS 6 กลุ่ม  Image
  • กลุ่มที่หนึ่งคือกลุ่มเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพสัตว์ได้แก่ วัคซีนแล้วยาปฏิชีวนะสําหรับสัตว์ 
  • กลุ่มที่สองคือสารเสริมคุณค่าอาหารสําหรับสัตว์
  • กลุ่มที่สาม คือเครื่องมือหรือว่าชุดตรวจที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค ทั้งปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยง
  • ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ทําอัตรากําไรขั้นต้นได้สูง เราจะโฟกัสที่ 3 กลุ่มนี้ 
  • ส่วนกลุ่มที่สี่ คือ  อาหารเม็ดสําเร็จรูปสําหรับลูกค้าที่ต้องการที่จะเลี้ยงสัตว์เพียงอย่างเดียวไม่ต้องการผสมอาหารเอง ในขณะเดียวกันอ่ากลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงงานอาหารสัตว์จะซื้อวัตถุดิบอาหารสัตว์จากเราไปผสมอาหาร
  • นอกเหนือจากนั้นยังมีกลุ่มที่เป็นกลุ่มสินค้าอื่น ๆ ซึ่งเป็นสินค้าที่จัดจําหน่ายเพื่อสนับสนุนนโยบาย  ESG ของบริษัทเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน 
  • ส่วนทางด้านขวาเป็นตัวอย่างของสินค้าที่จัดจําหน่ายอยู่ 
  • จะมีกลุ่มปศุสัตว์มีครอบคลุมทั้ง 6 กลุ่ม ส่วนทางด้านขวาสีฟ้าจะเป็นกลุ่มสําหรับสัตว์เลี้ยง 
  • ซึ่งได้ทําตรงกลางทําเส้นประเอาไว้เพื่อจะแสดงให้เห็นว่า สินค้าที่เราผลิตภายใต้ แบรนด์ของเอง รวมถึงสินค้าที่ผลิตที่โรงงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากว่ามีอัตรากําไรขั้นต้นที่ดี 
  • ปัจจุบันมีครอบคลุมทั้ง 6 กลุ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของสัตว์เลี้ยง ตอนนี้มีทั้งในส่วนของแชมพู ครีมอาบน้ํา ชุดตรวจ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สําหรับสัตว์เลี้ยง 
  • นอกจากนั้นตอนนี้มีเครื่องอัลตร้าซาวด์ มีเลเซอร์ สําหรับการรักษา มีเครื่องจับสัญญาณชีพสําหรับสัตว์เพิ่มขึ้นมาเป็นสินค้าใหม่ 
 Q2/2024 Highlight Image
  • เรื่องแรกคือเรื่องของผลประกอบการ เราทําผลประกอบการในส่วนของรายได้ที่ 603.9 ล้าน เติบโตมากกว่าไตรมาสสองปีที่แล้วถึง 6.3% ในขณะเดียวกัน Net Profit ของ ค่อนข้างทำได้ดีคือ 17.3  ล้าน เพิ่มขึ้น 54.6% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสสองปีที่แล้ว 
  • เรื่องที่สองคือการที่ยังคงสามารถขายลูกค้าที่เรียกว่า Integrated Feed Mill อย่างต่อเนื่อง คาดหวังว่ายังเติบโตกับ Integrated Feed Mill  ได้เพิ่มขึ้นโดยการเพิ่มลิสต์ของสินค้า 
  • เรื่องที่สาม เราพยายามผลิตสินค้าภายใต้ Own Brand  ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของเรา งมีทั้งในส่วนของปศุสัตว์และมีทั้งส่วนของสัตว์เลี้ยง 
  • สุดท้ายคือการที่เราเปิดบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า PADI  ขณะเดียวกันสามารถขายสินค้าเพิ่มเติมเป็น Medical equipment ของสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติมคือเครื่อง ultrasound  และยังมีออเดอร์ที่รอส่งในไตรมาส 3  
กลยุทธ์Image
  • บริษัทมีความมุ่งหวังในการเติบโตในส่วนของรายได้ไม่ต่ำกว่า 10-15% ค่าเฉลี่ยหลังจากนี้ไป คือตั้งแต่ปี 2024 
  • แผนตั้งแต่ปี 2024 ถึง 2027 มีความมุ่งมั่นในการที่จะพัฒนาสินค้าและบริการ จริง ๆ แล้วเราขายสินค้าเกี่ยวกับ BioTech อยู่แล้วแต่อยากจะมี direction ของการขายสินค้าที่เป็น Non  BioTech  ไปสู่สินค้าที่เป็น BioTech และสินค้าและบริการที่มีมูลค่าสูง
  • ปี 2024 เรามุ่งมั่นที่จะสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ งไม่ว่าจะเป็นการปรับพื้นฐานของลูกค้าเพิ่มสัดส่วนในการขายกับลูกค้าปศุสัตว์ครบวงจรให้มากขึ้น ปรับพอร์ตสินค้าที่มีกําไรสูง เช่น สินค้าที่ผลิตภายใต้แบรนด์ของเราเอง หรือสินค้า 3 กลุ่มหลักหลักที่สร้างกําไรให้กับเรา แล้วยังขยายในส่วนของตลาดของสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น อันนี้เป็นการสร้างพื้นฐานในปี 2024 
  • ปี 2025 ยังมุ่งหวังในการเติบโตในส่วนของสัตว์เลี้ยงให้มากขึ้น และอยากจะรับรู้รายได้ที่ได้จากตลาดของอาเซียน ซึ่งตอนนี้ขยายไปแล้วทั้ง 3 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ทั้ง 3 ประเทศ 
  • ปี 2027 ที่วางแผนไว้ ตั้งใจจะเป็นผู้นําทั้งสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับไบโอเทคแล้วครอบคลุมในส่วนของ Ecosystem ทั้งหมดของปศุสัตว์และ สัตว์เลี้ยง รวมถึงอยากจะมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งที่เริ่มรับรู้รายได้จากภูมิภาคอาเซียน 
  • ทั้งนี้ทั้งนั้น การเติบโตประมาณ 10 - 15% ที่ตั้งใจไป เป็นสัดส่วนของปศุสัตว์ประมาณ 70% และสัตว์เลี้ยงประมาณ 30%  
แผนกลยุทธ์ Image
  • เป็นกลยุทธ์ที่ตั้งใจที่จะทําหลังจากนี้ไป 4 ปี  จะมีการขับเคลื่อนผ่านใบพัดทั้ง 4 ที่สร้างกําไรและรายได้ให้กับเราในขณะที่มีแกนกลางอยู่ตรงกลางคือในเรื่องของ Operation  
  • ข้อหนึ่งคือเรื่องของผลิตและจัดจําหน่ายสินค้าภายใต้ Own Brand ของเรา ปัจจุบันตัวเลขสินค้าภายใต้แบรนด์ตอนนี้ ไม่ถึง 20% เราตั้งใจว่าจะขายเพิ่มไปถึงปี 2027 ไม่น้อยกว่า 30% ทั้งนี้ทั้งนั้น สินค้าภายใต้ Own Brand  จะสร้างกําไรที่เห็นในส่วนของ GP เพิ่มขึ้นประมาณสัก 5% เป็นตัวเลขกลม ๆที่เราเห็น ดังนั้นการที่อยากจะขยับในส่วนตรงนี้นอกจากจะเพิ่มยอดขายแล้วยังจะเพิ่มในเรื่องของเปอร์เซ็นต์ GP ด้วยถ้ และยังเป็นการลดความเสี่ยงของการที่จะถูกถอนจากซัพพลายเออร์ เพิ่มความยั่งยืนให้กับบริษัท 
  • ส่วนที่สองคือการการขยายในส่วนของตลาดสัตว์เลี้ยง ตลาดสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10% ทุกปี เราจะเพิ่มในส่วนของสินค้าและช่องทางการจัดจําหน่ายในตลาดสัตว์เลี้ยง 
  • ส่วนที่สาม เราพบว่าการขายสินค้านอกประเทศ  มีสัดส่วนแค่ 6% เท่านั้นเองดังนั้นตรงนี้มีรูมพอสมควรที่จะเติบโต ทั้งในทั้งนี้ทั้งนั้นอาเซียนเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เราตั้งใจที่จะขยายไปในส่วนของตลาดภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม เมียนมา กัมพูชา รวมถึงอินโดนีเซียด้วย 
  • ส่วนที่สี่ เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน เป็นแผนที่มีการวางงบที่จะเพิ่มแล้วทําในส่วนของBiotech ให้มากขึ้น 
  • แล้วในส่วนของส่วนสุดท้ายไม่ละทิ้งในส่วนของสินค้าที่ตอบโจทย์ ESG ให้กับลูกค้าหรือลูกค้าของ 
  • ส่วนแกนกลางด้านล่าง คือการทําให้ Operation ของเรามีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นแกนกลางที่ขับเคลื่อน 4 ใบพัดนี้ให้หมุนไป 
 Image 
  • กลยุทธ์ที่หนึ่งตั้งใจจะเติบโต แน่นอนนะว่าสัดส่วนจะเติบโตจากปศุสัตว์ถึง 70% ในส่วนของปศุสัตว์อยากจะเรียนนักลงทุนว่าจริง ๆ  แล้ว เราเชื่อว่ายังมีโอกาสและการเติบโตที่ไปได้อย่างสม่ำเสมอ สาเหตุเป็นเพราะว่าปศุสัตว์คืออาหารของคนไม่ว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะเกิดขึ้น หรือสงครามจะเกิดขึ้น ยังไงต้องต้องมีอาหารการกิน 
  • เราเป็นปัจจัยการผลิตที่สําคัญในห่วงโซ่ของการผลิตปศุสัตว์ ดังนั้น เชื่อว่าการเติบโตในบริษัทยังคงมีอย่างต่อเนื่อง 
  • ทั้งนี้ทั้งนั้น มี 3 ส่วนที่จะทํา ส่วนแรกคือปรับพอร์ตสินค้าที่มีกําไร มี %GP สูงกว่า 20% อันนี้จะปรับพอร์ตเพิ่มขึ้นส่วนที่สองผลิตสินค้าภายใต้ Own Brand ของเราเอง ส่วนที่สามคือการขยับขยายเข้าสู่ตลาด Integrated Feed Mill  เนื่องจากว่าลูกค้าขนาดเล็กมีประชากรที่ลดลงเรื่อยเรื่อย ขณะที่ลูกค้ายังขนาดใหญ่เติบโตเพิ่มขึ้นจริงจริงลูกค้าทุกขนาดมีความสําคัญกับบริษัททั้งหมดให้ความสําคัญไม่แตกต่างเพียง แต่วันนี้เลือกในส่วนของความอยู่รอดและความยั่งยืน จําเป็นต้องขยายตลาดที่เรียกว่าปศุสัตว์ครบวงจร เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต เพราะว่าเป็นเทรนด์ในอนาคตด้วย  บริษัทครบวงจรเค้าขยายไปที่ต่างประเทศ  CLMV เราจะไเ้สามารถขยายตลาดไปพร้อมพร้อมกับเขาได้ด้วย 
 Image
  • เราแบ่งการผลิตสินค้าภายใต้ Own Brand เป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่งคือขายสินค้า Own Brand ของเราเอง ส่วนที่สองจะเป็น Own Factory ผลิตจากโรงงานของเลย ซึ่งปัจจุบันโรงงานของได้มาตรฐาน FAMI Qs  ซึ่งเปิดกว้างในการที่จะผลิตสินค้าไม่ว่าจะเป็นสารเสริมหลายตัววิตามิน แร่ธาตุ เราสามารถผลิตแล้วส่งในตลาด เป็นสารเสริมสําหรับไก่เนื้อเพื่อการส่งออกไปยุโรปได้ อันนี้จะเป็นช่องทางที่สามารถเปิดกว้างขึ้นในส่วนสุดท้ายอยากจะพัฒนาสู่ความยั่งยืนโดยการทํ R&D ของเราเอง เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน ทั้งนี้ทั้งนั้น นอกจากการสร้างกําไรที่เพิ่มขึ้น ยังลดความเสี่ยงจากการถูกถอนจากซัพพลายเออร์ แล้วทําให้โรงงานของเรามีแคปที่เต็มด้วย 
ส่วนของสัตว์เลี้ยง ทําทั้ง 3 มิติเช่นเดียวกัน Image
  • การเพิ่มสินค้า  ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้า Own Brand  ขณะเดียว เดียวกันเพิ่มช่องทางการจัดจําหน่ายจากการจัดจําหน่ายจากเดิมเป็น B2B เราเพิ่ม B2C และ Online มากขึ้น สาเหตุที่เพิ่มในส่วนของการขายออนไลน์มากขึ้น เพราะ Onine มีการเติบโตที่รวดเร็วนับเป็นทิศทางที่โตขึ้นเรื่อย ๆ มากกว่า Offline เป็นทิศทางในอนาคต 
PADI Pet Wellness Platform Image 
  • ออกแบบโดยสัตวแพทย์ มีความเข้าใจของการที่จะต้องดูแลสุขภาพสัตว์อย่างไร ดังนั้น เราจึงสร้าง Platform นี้ขึ้นมา เป็นจุดแข็งของคือเป็นทีมสัตวแพทย์ที่ดีไซน์ Platform เอง
  • ส่วนที่สองเชื่อว่าวันนี้ยังมีคนทํา Platform นี้ได้ไม่สมบูรณ์เท่าเรา แล้วเราน่าจะทําได้ดี คือการรวมพาร์ทเนอร์ซึ่งจะทําให้ Ecosystem ของแพลตฟอร์มสมบูรณ์ไม่มีใครรวมพาร์ตเนอร์ได้มากเท่ากับที่เราทําอยู่ 
  • พาร์ทเนอร์ มี Pet Shop เกือบ 10 แบรนด์   เชนของโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงซึ่งเชื่อว่าเชนของโรงพยาบาลเหล่านี้เพียงแค่ 5-6 เจ้าครอบคลุมมากกว่าครึ่งนึงของกรุงเทพมหานคร มีสายพันธุ์ชั้นนํา 5-10 สายพันธุ์ที่เข้ามาในแพลตฟอร์มของเรา Pet Friendly Condominiums ตอนนี้กําลังคุยกันในส่วนตรงนี้ น่าจะมีความคืบหน้าในเร็ววันนี้ รับรู้รายได้จากค่าบริการในการแนะนําการทําประกันสัตว์เลี้ยงกับพาร์ทเนอร์คือ TQM ทั้ง 3 ส่วนเป็นที่มาของการที่เปิดแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า PEDI เชื่อว่ามีจุดแข็งที่เหนือกว่า อยากให้ติดตามแล้วลองเข้าไปเปิดดูสําหรับผู้ที่มีมีการเลี้ยงสัตว์ 
กลยุทธ์ที่ 3 คือการเติบโตในตลาด CLMV  Image
  • ปัจจุบันเราขายอยู่แค่ประมาณไม่เกิน 6% ดังนั้นเชื่อว่า CLMV ทั้งประชากรของคน ทั้งประชากรสัตว์ที่จะต้องเติบโตไปพร้อมพร้อมกัน ยังมีโอกาสอีกมาก 
  • เมียนมา ดูเหมือนอาจจะมีความเสี่ยงบ้าง แต่มีคู่แข่งที่น้อย ในวิกฤตจะมีโอกาส เรามีชายแดนที่ติดกับเมียนมาค่อนข้างยาว ซึ่งเป็นโอกาสของส่วนของ
  • เวียดนาม ตอนนี้ประชากรของหมูของเวียดนามถือว่าเยอะมากเยอะกว่าบ้านประมาณ 2- 3 เท่าตัว ในขณะที่มีพาร์ตเนอร์ที่แข็งแกร่ง  White Ocean มีโอกาสที่จะนําสินค้าภายใต้ Own Brand ของส่งไปให้
  • กัมพูชา เลี้ยงสุกร แล้วบริษัทบริษัทครบวงจรหลายบริษัทขยายไปเลี้ยงสุกรที่นั้น ดังนั้นสามารถตามไปขายที่กัมพูชาได้
Financial Highlight Image
  • ผลประกอบการในภาพรวมของ 6 เดือนที่ผ่านมา  รายได้เพิ่มขึ้น 6.68% กําไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 15.89%  EBITDA เพิ่มขึ้น 56.77%   กําไรสุทธิ เพิ่มขึ้นประมาณ 71.25% 
  • หมวดสินค้าที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างเยอะคือ หมวด Nutrition  ต่อมาคือหมวดชุดเครื่องตรวจ แล้วก็หมวดอาหารเม็ด  สินค้า ESG ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน 
  • Gross Profit Margin มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 14.72% 
  • Net Profit Margin เลยเพิ่มขึ้นตามเป็น 2.64% 
  • ROA ROE เพิ่มขึ้นเช่นกัน 
 รายได้ Image 
  • จะเห็นว่าหมวดที่เพิ่มขึ้นเยอะที่สุดคือหมวด  Nutrition มีจากปัจจัยสนับสนุนสอง สาเหตุหลัก ๆ ปัจจัยแรกคือในเรื่องของสินค้า Own  Brand ของบริษัทมีการพัฒนาและโฟกัสงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในตัวโรงงาน และตัวที่เป็นOEM ปัจจัยที่สองมีการขาย ในการประมูล Integrated Feed Mill  รายใหญ่ได้ ตัวนี้เป็น Volume ที่ค่อนข้างมาก เป็นปัจจัยสนับสนุนและทําให้รายได้ในเพิ่มขึ้น 
  • อีกหมวดที่เพิ่มขึ้นเยอะตามมาคือในหมวดอาหารเม็ดจะเห็นว่าเพิ่มขึ้นสาเหตุมาจากมีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญในการปรับปรุงสูตรอาหารของเรา เพื่อเจาะตลาดในลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของลูกค้าสุกร ลูกค้าไก่ไข่ ไก่เนื้อ ทําให้ตัวรายได้เพิ่มมากขึ้นรวมถึงอัตรากําไรแล้วดีขึ้นด้วยเช่นกัน
  • ในหมวดที่ 3 คือหมวด Service จะเห็นว่าในในปีนี้จะมีหมวดใหม่เพิ่มขึ้นคือหมวด Service ประกอบด้วยสองส่วน คือส่วนปศุสัตว์ มีการให้บริการที่ต่างประเทศคือประเทศพม่า เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการขายสินค้าการให้บริการทางการแพทย์ ส่วนที่สองสัตว์เลี้ยง คือจัดตั้งมาเพื่อรองรับในตัวของ PEDI 
 Image
  • อัตรากําไรขั้นต้น เพิ่มขึ้นจาก 13.55% ในครึ่งปีที่แล้ว มาเป็น 14.72% โดยสาเหตุหลักคือเพิ่มขึ้นจากหมวดสินค้าที่สอดคล้องกับรายได้ ไม่ว่าจะเป็น Nutrition  Complete Feed และ Service 
 ค่าใช้จ่าย Image
  • ต้องบอกว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสําคัญ มีการเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในภาพรวมถือว่ามีการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างดี เพราะเทียบเป็นสัดส่วนต่อรายได้จะลดลง 
 กำไรสุทธิ Image
  • ในภาพรวม 6 เดือนเพิ่มขึ้นประมาณ 71.25%  YoY แล  NPM เพิ่มขึ้นจาก 1.64% เป็น 2.64%  ผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้และตัวกําไรขั้นต้นน แล้วภาพรวมมีการควบคุมค่าใช้จ่ายดีเลยส่งผลให้กําไรสุทธิเพิ่มขึ้น
งบแสดงฐานะการเงินImage
  • สินทรัพย์ ลูกหนี้การค้าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสําคัญ ตัวที่มีการเปลี่ยนแปลงหน่อยคือสินค้าคงเหลือ เนื่องจากว่ามีการบริหารจัดการสต๊อกได้ดียิ่งขึ้นมีการควบคุมการสั่งสินค้า ซึ่งเป็นผลให้มีสินค้าที่ลดลงอะ ซึ่งส่งผลให้ในส่วนของกราฟด้านขวาอย่างเจ้าหนี้การค้าจะลดลงด้วยเช่นกัน แต่ว่าไม่ได้การลดตัวของสินค้าคงเหลือหรือเจ้าหนี้การค้าไม่ได้ส่งผลเสียต่อการทางบริษัทยิ่งส่งผลดีให้บริษัทมีการควบคุม Inventory Day ได้ดียิ่งขึ้น
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ Image
  •  Current Ratio และ D/E Ratio บริษัทมีอัตราส่วนที่ค่อนข้างดี ทําให้บริษัทยังมีรูมในการกู้เงินหรือลงทุนต่าง ๆ อยู่ค่อนข้างมาก
  • Cash Cycle อาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากในส่วนของลูกหนี้การค้าที่เพิ่มขึ้น และ Inventory ที่ลดลง
  • ROE ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 8.34% จากตัวของกําไรสุทธิของบริษัทในภาพรวม 6 เดือนที่เพิ่มขึ้น ROA เพิ่มขึ้นเช่นกันเป็น 5.59% 
 2024 Outlook Image
  • สําหรับแนวโน้ม ในครึ่งปีหลัง ตั้งแต่ปี 2024 จนถึง 2027 ทีมผู้บริหารมีความมุ่งมั่นที่จะทําในส่วนของรายได้ให้ได้ประมาณ 10 - 15% ในการเติบโต อันนี้เป็นความมุ่งมั่นที่อยากจะทํา ซึ่งในส่วนตรงนี้ยังรักษาในส่วนตรงนี้เอาไว้ ในขณะที่จะมีในส่วนของเหตุการณ์สําคัญ 3 ส่วน 
  • ส่วนแรกคือการออกตัว PADI  ตั้งใจว่าจะทำให้เป็น Pet Wellness Platform ที่สมบูรณ์แบบทั้ง Ecosystemให้มากที่สุด  วันนี้ก็มีพาร์ทเนอร์เข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ 
  • ส่วนที่สอง ในธุรกิจสัตว์เลี้ยงเพิ่มสินค้า Own Brand ของเราเองแล้ว ยังเพิ่มสินค้าในส่วนของงานทั้งงานบริการแล้วเกี่ยวกับ medical device เพิ่มเติมนอกจาก ultrasound มี project ที่กําลังศึกษาอย่าง พวก CT Scan แล้วมีอุปกรณ์เกี่ยวกับในส่วนของโรงพยบาลที่มากขึ้น 
  • ส่วนที่สาม ยังคงรักษาการเติบโตในส่วนของสินค้าที่เข้าลิสต์ใหม่ในลูกค้า  Integrated Feed Mill  ให้มากขึ้น 
 Q&A 
 อาหารเม็ดสําเร็จรูปสําหรับสัตว์ที่ดีขึ้นจากการปรับสูตร จะเป็นแบบนี้ถาวรไหม หรือขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ในครึ่งปีหลังด้วย
  • ข้อนี้ต้องบอกว่าในตัวอาหารเม็ดสําเร็จรูปในช่วง 6 เดือนแรกเป็นตัวที่มีการปรับปรุงได้ดีขึ้นค่อนข้างเยอะในตัวของงบการเงิน เรียกว่าทางฝ่ายขายมีเจตนาและความตั้งใจที่ดีในการปรับปรุงตรงนี้ให้ดีขึ้นและอย่างแบบรักษาความสามารถในการแข่งขันตรงนี้ไว้ ะแต่อย่างไรตามมันจะมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจจะกระทบในหลายหลายด้านเนื่องจากว่าตัวสินค้าตัวนีเป็นสินค้าที่อาจจะมีการขายค่อนข้างสูงฉ ะนั้นในอนาคตอาจ มีการที่สูงมากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นส่งผลต่อปัจจัยให้ในตัวของอัตรากําไรอาจจะปรับตัวเปลี่ยนแปลงได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝ่ายขายยังมีความตั้งใจในการพัฒนาสูตรใหม่ต่อเรื่อยเรื่อยเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันไว้และเจาะกลุ่มลูกค้าต่อไป
ในการเติบโตของตลาดอาเซียน บริษัทมีกลยุทธ์ในการเจาะเข้าไปในตลาดเหล่านั้นอย่างไรโดย มีSegmentไหนที่เน้นเป็นหลักบ้าง
  • ในส่วนของอาเซียนตอนนี้ที่ตั้งใจจะไปตลาดใหญ่อยู่ที่เวียดนาม  เวียดนามมีประชากรเกือบร้อยล้านคน แล้วการบริโภคหมูเป็นหลักเลย ดังนั้น เข้าตลาดในส่วนของในส่วนของสุกรแน่ ๆ สินค้าและบริการที่ตั้งใจที่จะไปจะเป็นสินค้าown brandของโรงงานที่ผลิตแล้วจัดจําหน่ายไปที่นั้น ขณะที่กลยุทธ์ตอนนี้มีพาร์ทเนอร์ การเข้าสู่ตลาดที่เวียดนามจําเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมี Local  วันนี้ได้เข้าไปถือหุ้น 15% ในบริษัทพาร์ตเนอร์ที่ชื่อว่า White Ocean Vet ซึ่งดําเนินธุรกิจคล้ายกับเรามาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปีที่ มีความเชี่ยวชาญ อีกสองสองประเทศ กัมพูชา เนื่องจากว่ามีชายแดนที่ติดแล้วมีโอกาสที่จะส่งออกไป แล้วมีการส่งของข้ามผ่านทางชายแดน ส่วนเมียนมาในระยะยาวมีนโยบายที่อาจจะเปิดบริษัท 
  • สําหรับในส่วนของอินโดนีเซียมองว่าเป็นตลาดใหญ่เหมือนกันเพราะมีประชากรมากแต่อินโดนีเซียคงจะเน้นไปในส่วนของสัตว์เลี้ยงก่อน โดยเฉพาะในแมว
 การดําเนินงานปศุสัตว์ครบวงจรจะต่อเนื่องหรือไม่
  • ลูกค้าเหล่านี้เป็นผู้มีอุปลักษณ์คุณที่มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ความเป็นครบวงจรเค้ามีความได้เปรียบในการที่จะขยายตัว วันนี้ เรามีการมีนโยบายในการขายกับเค้า 2-3 รูปแบบ แล้วคิดว่าจะดําเนินการไปอย่างต่อเนื่อง แล้วเดินไปด้วยกัน ส่วนหนึ่งคือ Supply ของเข้ามาโดยการนําเข้าของที่เค้าต้องการโดยไม่ผ่านคนกลาง ดูเหมือนการขายรูปแบบนี้เปอร์เซ็นต์กําไรอาจจะไม่มากแต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างต่ำเพราะเป็นการประมูลขาย 
  • ส่วนที่สองที่ตั้งใจจะทําเป็นการพัฒนา R&D ร่วมกัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศเลย เพราะว่าส่วนหนึ่งจุดแข็งของคือมีงานวิจัย มีการปรับตัวได้รวดเร็ว เล็งเห็นแล้วว่าสินค้าประเภทไหนที่ Integrated Feed Mill มีความต้องการในอนาคตแล้วไปวิจัยและพัฒนาไว้ก่อนล่วงหน้า ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเริ่มจะมีสินค้ากลุ่มที่เรียกว่า ESG เข้ามาแล้วเชื่อว่าสินค้ากลุ่มเหล่านี้เป็นสินค้าในอนาคต  
ธุรกิจ PADI จะมีการรับรู้รายได้ให้เห็นในช่วงไตรมาสไหนยังไง
  • มีการรับรู้รายได้เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป แต่อย่างไรตามในเรื่องของธุรกิจดีด้วยได้ทุกไตรมาส 3 อาจจะค่อยค่อยรับรู้รายได้ละกัน เพราะว่าในเรื่องของจํานวน User ในการใช้งานคาดว่าจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ช่วงนี้จะเป็นเน้นในเรื่องของการทํา MArketing ในการโปรโมตเพื่อ เพิ่มจํานวนผู้ใช้งานให้เข้ามาในระบบในระบบมากยิ่งขึ้น
แนวโน้มไตรมาสที่ 3 และครึ่งปีหลังเป็นอย่างไร? 
  • คงจะตอบ 100% ไม่ได้ว่ามันจะเป็นในรูปแบบไหน เพียงแต่ว่าโดยเทรนด์ของการขาย ตลาดจะมีการเติบโตอยู่แล้วโดยเฉพาะในครึ่งปีหลังส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าทําธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสัตว์ช่วงฝนต่อหนาว มีในส่วนของการที่จะใช้เวชภัณฑ์ยาเพิ่มขึ้น ดังนั้นมีแนวโน้มว่าโดยทั่วไปยอดขายครึ่งปีแรกและครึ่งปีหลังจะเป็น  45% - 55% 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=LeCcsh1_i8M 
 
 
Post Reply