[ CPAXT ] บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น CPAXT

Image

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด 

 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 CPAXT บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า


ดาวน์โหลดเอกสารการบรรยาย 
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5907
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 CPAXT บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6272 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น CPAXT Imageที่มา: Globlex Research

 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2023 CPAXT บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6395
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

CPAXT-01.jpg
CPAXT-01.jpg (313.94 KiB) Viewed 902 times
CPAXT-01.jpg
CPAXT-01.jpg (313.94 KiB) Viewed 902 times
 

สรุปคลิป Oppday year-end 2023 CPAXT บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า 

Financial Highlights 4Q23  
  • รายได้รวม 128,613 ล้านบาท +4% YoY -> จากการปรับตัวได้ดีของธุรกิจค้าปลีก
  • ยอดขาย Omni Channel 1.8 หมื่นล้าน +38% YoY 
  • อาหารสด +6% -> มาจากการเติบโตของธุรกิจค้าปลีก จากการผนึกกำลังกับ Makro ทำให้สัดส่วนยอดขายอาหารสดขึ้นมาเป็น 26% 
  • รายได้ค่าเช่า GP เติบโตกว่า 40 bps.
  • ค่าใช้จ่าย SG&A ยังบริหารจัดการได้ดี 
  • กำไรสุทธิ 3,282 ล้านบาท +33% YoY 
 SSSG  
  • Q4/23 GDP ในประเทศ 1.7% 
  • การเติบโตของธุรกิจค้าส่งอยู่ที่ 1.7% เช่นกัน 
  • การเติบโตของธุรกิจค้าปลีกอยู่ที่ 5.5% -> ในประเทศไทย โต 5.8% และ มาเลเซียโต 3.6% 
 Financial Highlights 2023 
  • ยอดขายรวม 466,234 ล้านบาท +4% YoY  -> อาหารสด +6% YoY สัดส่วนปรับขึ้นมาเป็น 34% หนุนจากธุรกิจค้าปลีกที่เติบโตได้ดีในไตรมาส 4 / OCS ยังเติบโตดีต่อเนื่อง +30% YoY หลัก ๆ มาจากการเติบโตจาก Platform ที่เติบโตดีมาก / ธุรกิจค้าส่ง ยอดขายโต 7.2%  ยอดขายในร้านเติบโต 2.4% นอกร้านเติบโต 4.6% 
  • รายได้ค่าเช่า Mall 14,303 +6% YoY   หลัก  ๆมาจากอัตราค่าเช่าที่ดี และ Occupancy Rate แข็งแกร่งเกือบ 94% 
  • รายได้อื่น ๆ 9,412 ล้านบาท +11% YoY  จากการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 
  • กำไรสุทธิ 8,640 ล้านบาท +12% YoY 
  • ทั้งปีมีการเปิดตัวสาขารูปแบบใหม่ ‘Hybrid’ ผนึกกำลังความแข็งแกร่งของ 2 กลุ่มธุรกิจเพื่อใช้ประโยชน์ทรัพย์สินที่มีอยู่เดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
 2023 Reflection  
  • ยกระดับอุตสาหกรรม มุ่งสู่การเป็นผู้นำเทคโนโลยีค้าปลีก ค้าส่ง -> จำนวนสาขา 2,690 สาขา 75 จังหวัดในประเทศ 
  • อันดับหนึ่งด้านพื้นที่เช่า -> พื้นที่เช่ากว่า 1.2 ล้านตารางเมตร และมีอัตราการเช่าสูง 94% (เทียบกับอุตาหกรรมที่ 80% ปลาย ๆ)
  • Omni-Channel หรือการขายนอกร้าน สัดส่วน 15% ยอดขายรวม 6.1 หมื่นล้านบาท 
  • แข็งแกร่งมากด้านอาหารสด ยอดการขายปีที่ผ่าน 1.6 แสนล้านบาท 
 ทำไม Omni Channel (OCS) เติบโตดี  
  • Lotus Online เติบโตแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในไตรมาส 4 -> เพิ่มการส่งสินค้า on demand จากร้าน
  • ค้าขนาดใหญ่ หรือ Hypermarket ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า 
  • Makro Pro เติบโตแข็งแกร่ง  -> มี Demand จากกลุ่มร้านอาหาร เรามีการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า ความสะดวกสบายในการชำระเงิน พัฒนา features ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้ 
  • มีทีมนักขายไปจด order 
 ความแข็งแกร่งด้านการเงิน  
  • IBD/Equity 0.33 เท่า ถือว่าต่ำ 
  • Net IBD/Equity 0.22 เท่า อยู่ในระดับที่ดีมาก 
 มติการจ่ายปันผล  
  • งวดสุดท้ายที่ 0.39 บาท กำหนด Record Date วันที่ 9 เม.ย. และจ่ายวันที่ 29 เม.ย.
 การขยายสาขา -> เปิดสาขาใหม่ทั้งหมด +63 สาขา 
  • เปิดสาขาธุรกิจค้าส่ง +10 สาขา
  • เปิดสาขาธุรกิจค้าปลีก +53 สาขา (รวมในมาเลเซียด้วย)
 กลยุทธ์การเปิดสาขาปี 2024  
  • กลุ่มธุรกิจค้าส่ง เปิด 6-8 สาขาในไทย และอีก 1  สาขา ในต่างประเทศ 
  • กลุ่มธุรกิจค้าปลีก เปิดสาขาขนาดใหญ่ในไทย 2 สาขา / Super Market 8-10 สาขา ในไทยและมาเลเซีย / Mini stores 100+ สาขา โฟกัสการขยายระดับอำเภอ 
 การพัฒนาพื้นที่เช่า (Mall Development) และเป้าหมายปี 2024  
  • ปี 2023 -> ปรับโฉมกว่า 60 สาขา  ปรับพื้นที่เช่า 20 สาขา   เพิ่มร้านค้าอาหารกว่า 1,000 ร้านค้า  เปิด  Lotus’s Eatery ที่มีความพรีเมียมขึ้น 
  • ปี 2024 -> Localization ทำเข้าใจว่าแต่ละท้องถิ่นต้องการอะไร / อยากเป็น Food Destination เอา chain ร้านค้าชื่อดังไปเปิดต่างจังหวัด และจะสนับสนุนร้าน SME ในพื้นที่ มาเปิดสาขาใน Lotus ให้มีโอากสเติบโต / ตั้งเป้าเปิดLotus’s Eateryอีก 10 สาขา / ขยายพื้นที่เช่าอีก 35,000 ตารางเมตร  และมีเป้าหมายอยากเห็นปริมาณพื้นที่เช่าในอีก 5 ปี เป็น 200,000 ตารางเมตร 
 การปรับโครงสร้าง และ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 
  • เพิ่มศักยภาพการแข่งขันทั้งในประเทศและในระดับภูมิภาค เพิ่มความหลากหลายสินค้าและบริการในราคาคุ้มค่าฃ ใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า 
  • เพิ่มประสิทธิภาพและการคล่องตัวการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท 
  • สร้างมูลค่าเพิ่มจากการผนึกกำลังทั้งในด้านสินค้า บริการ กิจกรรมทางการตลาด 
  • เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทางการเงิน การวางแผนการลงทุน จัดหาเงิน 
  • สนับสนุนเกษตรท้องถิ่น ผู้ผลิตรายย่อย ธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม โดยมุ่งมั่นเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ 
Q&A 

การเติบโตธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง ปี 2024  
  • ค้าส่ง YTD ยังเติบโตได้ดี mid single digit growth 
  • ค้าปลีก ภาพ Q1 ยังรักษาการเติบโตต่อเนื่องจาก Q4 mid single digit growth เช่นกัน ขับเคลื่อนโดยอาหารสดและการส่งของนอกร้าน 
กลยุทธ์การแข่งขัน ของ Lotus’s go fresh   
  • การแข่งขัน แบ่งเป็นระดับ Corporate และ  Local Store
  • ระดับ Local เราอาจมีการปรับราคาสินค้าให้สู้ได้ในระดับท้องถิ่น 
  • ตัวขับเคลื่อนสำคัญ Lotus’s go fresh  คืออาหารสด ที่ผ่านมาโต  double digit มาตลอด เป็นตัวดึงลูกค้าเข้ามาในร้าน ด้วยคุณภาพสินค้า ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับดี 
  • บางท้องถิ่น คู่แข่งบางเจ้าอาจได้เปรียบ เช่น มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วงต้นเดือนได้รับผลกระทบ แต่ภาพรวมยังแข่งขันได้ 
ในเกาหลีมีการซื้อ grocery ผ่านออนไลน์ 15-20% ในประเทศไทยอยู่ 5-10% จะเยอะขึ้นไหม และจะกระทบเราไหม 
  • ที่เกาหลีมีการแข่งขันราคาสูง ทำราคาถูกกว่าห้าง ยอดจึงโต 
  • ในไทย เราเป็นห้างค้าส่ง พอมาทำออนไลน์ สิ่งที่เราดีกว่าค่ายอื่นคือเราส่งของภายในวันรุ่งขึ้น 
 ออนไลน์ ออฟไลน์ ช่องทางไหน NP ดีกว่า ต่างกันประมาณเท่าไหร่  
  • ค้าส่ง  ออฟไลน์เกิดมานานแล้ว ต้นทุนเสื่อมราคาอาคารเริ่มน้อยลง เมื่อ fix cost น้อยลง NP สูงกว่า  ออนไลน์มาใหม่ จะมีเรื่องการลงทุนใน platform การส่งของนอกร้าน  ทำให้ NP ต่ำกว่า ต่างกันประมาณ 1% 
  • ส่วนฝั่งค้าปลีก ไม่ต่างกัน เพราะ net work กว้างมาก ต้นทุนขนส่งค่อนข้างต่ำมากเทียบกับคู่แข่ง 
 การรวม Lotus มีผลกระทบเชิงลบงบการเงินอย่างไรบ้าง  
  • ไม่มีผลกระทบเชิงลบ 
 GP อาหารสด อาหารแห้ง  แผนปรับ product mixed 
  • สินค้าอาหารสด มีกำไรมากกว่าอาหารแห้ง 
  • Product mixed ของทั้ง CPAXT อาหารสดตั้งเป้ามีสัดส่วน 40% ปัจจุบันค้าส่งถึงแล้ว ค้าปลีกยังไม่ถึง 
 แนวโน้มต้นทุนการเงิน  
  • หลัก ๆ เงินกู้เราเป็นเงินกู้ระยะยาว ในรูปแบบ bond 
  • แนวโน้มจะใช้คืนเงิน 
  • จำนวนเงินบาท ดอกเบี้ยมีเทรนด์ลดลง 
 Makro สาขาต่างประเทศขาดทุนไหม 
  • 2 ประเทศเพื่อนบ้านกำลังจะ break even แล้ว คือ กัมพูชา เมียนมา ทำยอดได้ดี 
  • อินเดีย รูปแบบการขายของเราเรื่องการขายอาหารสด กฎหมายคือต้องมีชาวอินเดียเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เรากำลังศึกษาอยู่เรื่องการร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่น
 ผลขาดทุนในจีน  
  • เป็น one time 
 แผนการใช้เทคโนโลยีชำระเงิน RFID ให้ระบบการชำระเงินเร็วขึ้น และลด cost การจ้างงาน 
  • เรากำลังศึกษาอยู่  เพราะนโยบายหลักต้องเอาเรื่อง Automation มาใช้ให้มากที่สุด 
  • การชำระเงินของ Makro ยังเป็น Pain Point ที่เราต้องแก้ไข 
 สัดส่วน Private Label ของ Makro และ Lotus  
  • Makro 16% 
  • Lotus 12% 
  • อีก 5 ปี คาดมีสัดส่วนยอดขายจาก  Private Label ทั้งหมด 25% 
 การควบรวมบริษัทเข้ามา ทำให้ภาระต้นทุนทางการเงินดีขึ้นกี่% และ D/E เท่าไหร่ 
  • งบใหญ่ขึ้น และ ภาระต้นทุนทางการเงินลดลง เหลือ D/E 0.22
 แผนการใช้เงินสด  
  • เรามีแผนลดเงินกู้รายไตรมาส แต่ต้องดูสถานากรณ์ 
  • กระแสเงินสดเหลือ ถ้าไปลงทุนแล้วไม่ได้ผลตอบแทนดีกว่าการจ่ายดอกเบี้ย ก็จะเอาไปจ่ายดอกเบี้ย เอามาจ่ายคืนเงินกู้ 
 กลยุทธ์เติบโตในมาเลเซีย  
  • ตลาดมาเลเซียมีอนาคต ผู้บริโภคนิยมบริโภคสินค้าคล้าย ๆ บ้านเรา 
  • ยอดปีนี้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสคัญ
  • นอกจากนี้ income per capita มาเลเซีย มากกว่าไทยเกือบหนึ่งเท่า
  • มองว่าเราน่าจะสร้างการเติบโตได้ดี 
 เทรนด์การเติบโตรายได้ makro / lotus มีช่วง low season ไหม  
  • ฤดูฝน Q3 ไม่มีเทศกาล มักเป็น low season 
 การดูกำไรสุทธิ ค้าปลีกและค้าส่ง  
  • ค้าปลีก เราขายให้ End user ทำให้ Margin ดีกว่าค้าส่งประมาณ 10% 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=-mBGt_ORLZ8  
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 CPAXT บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6480
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 CPAXT บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240830 CPAXT-01.jpg
20240830 CPAXT-01.jpg (302.18 KiB) Viewed 132 times
20240830 CPAXT-01.jpg
20240830 CPAXT-01.jpg (302.18 KiB) Viewed 132 times
 

สรุปคลิป Oppday Q2/2024 CPAXT บมจ. ซีพี แอ็กซ์ตร้า 

Key Highlights & Performance Analysis

 Image
  • ในครึ่งปีแรก ยอดขายจากสาขาเดิมของกรุ๊ปCPAXTเติบโตถึง4%ค่อนข้างจะเติบโตดีกว่าอุตสาหกรรม
  • Omni Channe lหรือ การขายนอกร้านปิดตัวเลขครึ่งปีแรกที่ 41,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17% ของยอดขาย โดยหลัก ๆ มาจากกลยุทธ์การทํา Multifulfilment คือลูกค้าสามารถเลือกได้ จะส่งวันนี้ส่งพรุ่งนี้ ในขณะที่เราเพิ่มประสิทธิผลของทีมงานนักขายนอกร้านของเรา 
  • การบริหารพื้นที่เช่า ปัจจุบันมีพื้นที่เช่าประมาณ 1.2 ล้านตารางเมตร ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ โดยรวมอัตราการเช่าพื้นที่อยู่ที่ 93% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราส่วนที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง 
  • ฐานะทางการเงินเ รายได้รวมถึงกําไรเติบโตอย่างต่อเนื่องใ นขณะที่g Gearing Ratio ต่ำกว่า loan covenant
ผลการดําเนินงานในไตรมาสที่สองImage
  • รายได้รวมปิดที่ 127,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4% หลัก ๆ มาจากยอดขายที่เติบโตถึง 4.7% จากยอดขายจากสาขาเดิม หรือ SSSG ในขณะที่กลุ่มธุรกิจทุกทุกกลุ่มธุรกิจไม่ว่าจะในประเทศไทย และในต่างประเทศเติบโตต่อเนื่อง 
  • ยอดขายOmni Channelในไตรมาสสองเติบโตถึง45% หรือคิดเป็น21,000 ล้านบาทแล้วมีสัดส่วนขึ้นเป็น 17.2%
  • ไลน์สินค้า อาหารสินค้าอุปโภคและบริโภคเติบโตได้ดีในไตรมาสสอง ใกล้เคียงกันเกือบ 6% หลัก ๆ มาจากการผนึกกําลังของสองกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นMAKROที่มีความสามารถทางด้านอาหารสด แล้วส่งต่อเลเวอเรจความสามารถไปให้กลุ่มธุรกิจค้าปลีก Lotus's อีกทางหนึ่งเรามีสินค้าที่แตกต่างจากคู่แข่ง ส่งผลทําให้กําไรขั้นต้นเติบโตถึง 9.5%  ทําให้อัตรากําไรขั้นต้น หรือ GP Margin ปิดที่ 14.1% หรือเพิ่มขึ้น 60 bps หลัก ๆ มาจากอาหารสด และอีกส่วนหนึ่งมาจากสินค้าที่มีมาร์จิ้นหรืออัตรากําไรขั้นต้นที่สูง 
  • พื้นที่เช่า รายได้จากพื้นที่เช่ายังเติบโตเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขึ้นที่ 2.6%  หลัก ๆ มาจากอัตราการเช่าที่ค่อนข้างแข็งแกร่งที่ 93% แล้วมีพื้นที่เช่าที่เพิ่มขึ้นจากการทําการพัฒนาพื้นที่เช่าเรียกว่า mall improvement & extension ในสาขา ขนาดเล็ก
  • EBITDAเติบโตถึง 6.9% หลัก ๆ มาจากผลการดําเนินงานของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกทั้งในประเทศไทยและมาเลเซีย 
  • ส่งผลทําให้กําไรสุทธิปิดที่ 2,176 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 43.5% หลัก ๆ มาจากยอดขาย กําไรขั้นต้นที่เติบโต รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่าย เรื่องเกี่ยวกับดอกเบี้ยได้ดี  
Image
  • ยอดขาย SSSG ของกลุ่มธุรกิจค้าส่งอยู่ประมาณ 1.8% ถือว่าเติบโตได้ดีกว่าเศรษฐกิจในประเทศ
  • ในขณะที่รีเทลคือกลุ่มค้าปลีกโดยรวมอยู่ที่ 3.5% ถ้าแยกเป็นประเทศที่ประเทศไทยเติบโตถึง 3.6% มาเลเซียเติบโตถึง 3.1%  
ยอดขายนอกร้าน Omni Channel Image
  • เป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ชอบการให้บริการส่งถึงที่ เราตั้งเป้าว่าเราอยากจะมียอดขายนอกร้านหรือ Omni Channel คิดเป็น17% ซึ่งไตรมาสสองเติบโตได้ 45% แล้วถึงเป้าที่มากกว่า 17% แล้ว 
  • ถ้าครึ่งปีแรกเติบโตถึง 48% ปิดที่ 41,000 ล้านบาท
  • ถ้าแยกเป็นตัว Online Business ที่ Lotus Online แล้วรวมถึง Makro Pro เติบโตเป็นไปตามกลยุทธ์ที่เราวางไว้เกือบ 70% 
  • ในขณะที่เราพยายามเพิ่มประสิทธิผลของทีมนักขาย หลัก ๆ เพื่อเน้นผู้ประกอบการ เติบโตได้ดีกว่า 37%  
นำAIมาใช้ในการเพิ่มยอดขายนอกร้าน Image
  • หลัก ๆ เราแบ่งการทํา AI Analyticเป็น 3 ส่วน 
  • ส่วนแรกเกี่ยวกับ การย้ายข้อมูลในระบบมาอยู่ในระบบCloudหรือการตั้งหน่วยงาน BIC เช่นเรา ระบบดูว่าสิทธิ์ลูกค้าคนนี้สั่งสินค้าอะไรเป็นประจํา เราป๊อปอัพสินค้าประเภทนี้ขึ้นมา เมื่อไหร่ที่มีโปรโมชั่นลูกค้าจะมาใช้จ่ายหรือซื้อสินค้ากับเรา หรือเราดูว่าลูกค้าเสิร์ชหาอะไร เราจะต้องดูว่าแสดงว่านี่เป็นสินค้าที่เป็นเริ่มมีความนิยมและลูกค้าต้องการ ก็พยายามจะหาโปรดักต์นี้มาตอบโจทย์ลูกค้า
  • ส่วนที่สอง เอาAIเข้าไปในพัฒนาเกี่ยวกับการพัฒนา เจาะจงโปรโมชั่นหรือเจาะจงสินค้าหาลูกค้าแต่ละรายเพิ่มขึ้น รวมถึง Backbone Supply Chain 
  • ส่วนที่ 3 Fully Integrated ใช้ AI ในการดําเนินกิจการ 
ยอดขาย CPAXTImage
  • ในครึ่งปีแรกยอดขายเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่เป็นภูมิภาคท่องเที่ยว จะเป็นภาคใต้ภาคตะวันออกและกรุงเทพฯและปริมณฑล 
  • จะเห็นว่าเติบโตได้ดี จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ทางรัฐบาลคาดการณ์ไว้ว่าจะมี 36 ล้านคน ตัวเลขครึ่งปีแรกออกมาเกือบจะ 50% แล้ว เราเชื่อว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งปีน่าจะเป็นไปตามที่รัฐบาลตั้งไว้
  • ในขณะเดียวกันยอดขายHoReCa คือ โรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงผู้บริการจัดเลี้ยงอาหาร ปัจจุบันนี้ยอดขายของเรามากกว่าก่อนโควิดเป็นที่ระดับประมาณ 134% ถ้าเทียบกับพี่โควิดแล้วเติบโตประมาณ 9% YoY
Product Mix Image
  • กลุ่มธุรกิจค้าส่ง สัดส่วนไม่แตกต่างจากไตรมาสที่แล้วหรือปีที่แล้ว 
  • แต่หากดูตัวเลขการเติบโตจะเห็นได้ว่า เติบโตได้ดีที่สินค้าอุปโภค รองมาเป็นอาหารสด 
  • สําหรับPrivate Label ปัจจุบันนี้คิดเป็น 17% ของยอดขายในกลุ่มธุรกิจค้าส่ง 
  • ก็เติบโตดีกว่าปีที่แล้วที่อยู่ที่ประมาณ 16% หลัก ๆ เติบโตจากอาหารสด ไม่ว่าจะเป็นไข่ อาหารแช่แข็ง น้ํามันปาล์มหรือว่าน้ํายาล้างจาน 
  • สําหรับกลุ่มธุรกิจค้าปลีก สัดส่วน ค่อนข้างเติบโตได้ดีในอาหารสด ปัจจุบันนี้มีสัดส่วนประมาณ 26% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ 25% แล้วปีก่อนที่ 25% เช่นเดียวกัน หลัก ๆ ถ้าดูแล้วเติบโตที่ High Single Digit Growth รองลงมาจะเติบโตที่สินค้าอุปโภค บริโภค คือDry Food
  • Private Label คิดเป็น 11% ของยอดขายของกลุ่มค้าปลีก เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ 10% หลัก ๆ มาจากอาหารสดเช่นเดียวกัน 
  • ไตรมาสสอง เรามีการจัด บุฟเฟ่ต์ทุเรียนตามสาขาของLotus'sอันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่เพิ่ม Private label ได้ รวมถึง ผลไม้ bekery ผัก ไข่ 
  • พิจารณาโดยรวม ของกลุ่ม CPAXT จะเห็นว่าPrivate Label ค่อนข้างเติบโตได้ดีถึง 10% ในขณะที่ Fresh Food  ก็เป็นจุดเด่นของเรา แล้วเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของเราที่อยากจะผลักดันเรื่องการเติบโตยอดขายอาหารสด 
ฐานะการเงินของบริษัท ImageImage
  • ฐานะการเงินของบริษัทในไตรมาสสองปิดที่ 534,000 ล้านบาท หลัก ๆ ที่ลดลงจากสิ้นงวด มาจากเงินสดที่ลดลง เพื่อการขยายสาขาและการลงทุนในอนาคต 
  • แต่สําหรับภาระหนี้ เพิ่มขึ้นจากสิ้นงวดประมาณ 8, 000 ล้านบาทหลัก ๆ เป็นเงินกู้ระยะสั้นเพื่อการบริหารเงินทุนหมุนเวียนหรือ Working cap 
  • อย่างไรก็ตาม ภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อผู้ถือหุ้นยังอยู่ในระดับที่ต่ำ 0.35 ถ้าเทียบกับ loan covenant ของเราที่ 2.25 ถือว่า ยังดี ยังแข็งแรงอยู่ 
  • Net IBD/E อยู่ในระดับที่ 0.28 ค่อนข้างดี ต่ำกว่า covenant ที่ 2.5 
  • สําหรับ breakdown by currency แยกเป็น เงินตราต่างประเทศ 84%จะเป็นไทยบาทแล้วประมาณ 16% จะเป็นมาเลเซียริงกิต เนื่องจากว่าเรามีโอเปอเรชันมีการดําเนินงานที่ Lotus's มาเลเซีย เราเลยมีการบริหารแล้วแมตช์กับรายได้กับค่าใช้จ่ายให้เป็นเรียกว่า local currency หรือ natural hedge
  • ส่วน Interest Rate Breakdown 84% เป็น fix 16% float 
 Image
  • เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมาบอร์ดได้แจ้งอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ 0.18 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะมีการ XD วันที่ 22 สิงหา แล้วจ่ายเงินปันผลวันที่ 6 กันยายน 
การปรับโครงสร้างหนี้ภายในกิจการของ CPAXT Image
  • ซึ่งเราเริ่มตั้งแต่ตั้งแต่วันวาเลนไทน์เราจัดประชุมผู้ถือหุ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 29 มีนาคม
  • แล้วได้ดําเนินมาถึงจุดที่เมื่อวันที่ 8 สิงหาที่ผ่านมา เรามีการเรียกประชุม มีการเรียกประชุมระหว่างผู้ถือหุ้น ถือหุ้นคือ CPAXT กับผู้ถือหุ้นเอกชัย
  • โดยกระบวนการเพื่อทําการ amalgamation จะมีการระงับการขายหุ้น CPAXT ประมาณ 9 วัน หลังจากนั้นเราจะปิดสมุดทะเบียน ประมาณวันที่ 24 กันยายนเ พื่อโอนรายชื่อของผู้ถือหุ้นไปยัง บริษัทใหม่เรียกว่า new co แล้ว new co  จะจดทะเบียนแล้วเสร็จในต้นไตรมาส 4 แล้วหุ้น CPAXT จะกลับเข้าไปลิสต์ใหม่ในต้นไตรมาส 4 เช่นเดียวกัน 
 Major Development -> ขยายสาขา Image
  • ปีนี้ในประเทศไทย สําหรับกลุ่มธุรกิจค้าส่ง เรามีแพลนที่จะเปิดทั้งหมด 8 สาขาปัจจุบันจนถึงเดือนสิงหาคม เราเปิดไปแล้ว 4 สาขา 
  • สําหรับในต่างประเทศเรามีแพลนที่จะเปิด 2 สาขา ปัจจุบันเปิดไปแล้วหนึ่งสาขา แล้วจะมีไตรมาส 4 อีกหนึ่งสาขา 
  • สําหรับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเราจะมีสาขาขนาดใหญ่ในภาคใต้ น่าจะเป็นจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สักหนึ่ง 
  • สําหรับซุปเปอร์มาร์เก็ตแพลนปีนี้ประมาณ 4 สาขาเราเปิดไปแล้วหนึ่งสาขาที่มาเลเซียจะเหลือ 3 สาขาที่อยู่ในประเทศไทย 
  • สุดท้ายLotus's Go Fresh เป็นตัวหนึ่งที่เราแพลนที่จะเปิดอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสองเราเปิดไปแล้ว 14 สาขา 
 Image
  • Recapในไตรมาสสองเรามีเปิด Eco plus ที่อมตะนคร ซึ่งมีพื้นที่ขายประมาณ 4,200 ตารางเมตรในขณะเดียวกันเราเปิด Lotus's Go Fresh  ประมาณ 14 สาขารวมพื้นที่ประมาณ 4,100 ตารางเมตร 
  • เราพัฒนาของตัว Go Fresh เราอยากจะเป็นเหมือนนตู้เย็นที่ใกล้บ้านคุณ เพราะฉะนั้นหลักๆเรามองว่าเวลาคิดถึงCPAXTไม่ว่าจะเป็นMAKRO Lotus's นึกถึงอาหารและอาหารสด 
  • ประมาณ 35% จะเป็น fresh food อาหารสด โดยเฉลี่ยยอดขายต่อวันของ Go Fresh อยู่ประมาณ 80,000 บาท 
  • แต่ว่าด้วยโมเดลใหม่ที่เราจะเปิดไซส์ขนาด 300 ตารางเมตรเพิ่มมีที่จอดรถแล้วมีคีออสเล็ก ๆ ทําให้ยอดขายต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 บาทต่อวันได้เลย 
  • แล้วทุกสาขาที่เป็นGo Freshเราเปิด on-demand delivery แปลว่า สามารถเปิดแอพพลิเคชั่น แล้วกดสั่งสินค้าแล้วเราส่งสินค้าภายในหนึ่งชั่วโมงจาก Go Fresh 
  • 80%ของสาขาเรา cover พื้นที่ที่ได้รับ Digital Wallet 
มีการปรับปรุงปรับโฉมสาขาไม่ว่าจะเป็น MAKRO และ Lotus'sImage
  • MAKRO เราจะเพิ่มอาหารพร้อมทาน ไก่อบ ซูชิ แล้วมี high margin product คือเป็นเนื้อเพิ่มขึ้นมา หรือเบเกอรี่ที่เป็นown brandอันนี้พื่อตอบโจทย์กลยุทธ์ของเราที่เราแพลนไว้อยู่แล้ว 
Image
  • Lotus's เราเริ่มมุ่งเน้นที่อาหารสดแล้วมีโซนเซคชั่นอาหารสดอยู่ด้านหน้า เราโฟกัสที่ตัว Health&Beauty ในขณะเดียวกัน หลาย ๆ สาขาของเรา ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยวเราเริ่มเพิ่มโซนสําหรับนักท่องที่จะสามารถมาซื้อของฝาก ขนม กลับประเทศ หลาย ๆจังหวัดเรามีการร่วมมือกับการท่องเที่ยวประเทศไทย 
การพัฒนาของเรานอกจากพัฒนาเรื่องเกี่ยวกับ experience เรื่องการพื้นที่ขายแล้ว เรายังพัฒนาพื้นที่เช่า ImageImage
  • โดยภาพระยะไกล เราอยากจะเห็นพื้นที่เช่าที่เป็น new space เพิ่มขึ้นประมาณ 200,000 ตารางเมตรภายในปี 2028 หลัก ๆ มาจาก 4 เรื่อง
  • เรื่องแรก คือการเพิ่มพื้นที่ขนาดใหญ่ในทําเลศักยภาพหลาย ๆ สาขาของMAKROและLotus'sตั้งอยู่ใน Prime Areaหรือทําเลที่มีศักยภาพ เราพยายามจะเพิ่มพื้นที่เช่าในส่วนนั้น
  • แล้วบาง area เราอาจจะพิจารณาพื้นที่เช่าเป็นขนาดเล็ก แล้วปรับให้ตอบโจทย์ลูกค้าหรือกลุ่มลูกค้าในแต่ area นั้น ๆ เพราะแต่ละท้องถิ่นอาจจะมีความต้องการไม่เหมือนกัน และพื้นที่เช่าอีกส่วนนึงส่วนที่สามมาจากพื้นที่เช่าของสาขาใหม่ รวมถึงการเพิ่มพื้นที่เช่าสาขาของMAKROเอง ซึ่งมีหลายสาขาที่อยู่ใน Prime Area
  • สำหรับกลยุทธ์ของการพัฒนาพื้นที่เช่า หลัก ๆ เราพยายามจะเป็น localization แล้วทําให้ทันสมัย เราต้องรู้ว่าในแต่ละที่ที่เราไปเปิดสาขา ลูกค้าเป็ อย่างไ รต้องการอะไรแล้วปรับ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ขาย หรือผู้เช่าให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในกลุ่มนั้น ๆ เราอยากจะเป็น Food Destination สําหรับอาหารและอาหารสด เราพยายามเอาทั้งร้านค้าท้องถิ่น หรือร้านค้าดัง ๆ ในกรุงเทพฯไปเปิดในต่างจังหวัด 
  • รวมถึงเรามีตัวLotus's Eatery คล้ายเป็น Premium Food Court ที่เอาแบรนด์ดัง ๆ ที่อยู่ในมิชลินไก่หรือว่าเป็นที่นิยมของคนกรุงเทพ ไปรวมกันอยู่ที่ Lotus's  Eatery  
  • ในขณะเดียวกันเราเชื่อว่าเทรนด์เรื่องเกี่ยวกับ Health Wellness และ Family ยังเป็นจุดขายของกลุ่มLotus's จะเพิ่ม Platland หรือเพิ่มพวก Learning Center หรือว่า Fitness เข้าไป มีแพลนที่จะพัฒนากว่า 60 สาขาเช่นเดียวกัน
  • สุดท้ายพอเราได้ Quality ของผู้เช่าที่ดี  Return in Space คือ รายได้ต่อพื้นที่เช่าจะดีขึ้นโดยรวมปัจจุบันนี้เราพยายามปรับมิกซ์ของ Food Destination  ปัจจุบันนี้ 34%ซึ่งแต่ก่อนพรีโควิดมีอยู่แค่ 25%  แล้วเรามีทั้งหมดภัตตาคารมาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเราถึง 1,600 ภัตตาคาร แล้วมีแบรนด์ที่เข้ามาร่วมกับเราถึง 260 แบรนด์ 
ตัวอย่างพื้นที่ที่เราจะเพิ่มรายได้ต่อพื้นที่ให้มากขึ้นได้ Image
ตัวอย่าง Parter ของเราImage 
  • เริ่มมี BEAUTRIUM ไปเปิดที่Lotus'sสงขลา SO GRILL ในบางแค เเล้วที่Lotus'sเชียงใหม่หางดงแล้วเริ่มมีเหมือนเป็น Learning Center ให้เด็กเข้าไปเล่นได้ เป็นหนึ่งในการตอบโจทย์ว่าเราจะเป็นพื้นที่ที่เล่นเกี่ยวกับ Health คือเรื่องสุขภาพ wellness ความสวย 
Look Forward Image
  • อย่างที่เราสื่อสารมาตั้งแต่ต้นปี  ยังยืนยันว่ากลยุทธ์ของเรายังดําเนินงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ 
  • สิ่งแรกเลย อาหารและอาหารสดยังเป็นจุดเด่นขององค์กรแล้วพยายามต่อยอดอาหารแปรรูปอาหารแช่แข็งไม่ว่าจะเป็น Ready to eat / Ready to cook  รวมถึงอาหาร Bakery มาตอบโจทย์ผู้บริโภค
  • ในขณะเดียวกันเราจะนําเข้าสินค้าจากหลากหลายทั่วโลกเพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการของความต้องการของลูกค้าในในประเทศ แล้วในประเทศที่เราลงทุนเรื่องที่สองเรา เราจะเติบโตจากการขายนอกร้านโดยการที่เรามีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งแล้วการเพิ่มประสิทธิผลของทีมงานนักขายนอกร้าน จะสามารถทําให้เรา deliver ตัวเป้ายอดขายนอกร้านไม่ต่ำกว่า 17% 
  • เรื่องที่ 3 เป็นการเลือกรูปแบบที่เหมาะสมต่อความต้องการของคนในแต่ละท้องถิ่นโดยการเพิ่มพื้นที่เช่า แล้วสรรหาผู้เช่าให้ตอบโจทย์ลูกค้า และเป็นศูนย์กลางของชุมชนของคนทุกวัย
  • เรื่องที่ 4 คือการขยายสาขายังไงเราก็ยังโตต่อเนื่องเติบโตจากการขยายสาขาต่อเนื่อง ที่ขาดไม่ได้คือเราต้องเพิ่มประสบการณ์การใช้จ่ายของลูกค้าในสาขาของเราไม่ว่าจะในพื้นที่ขาย และพื้นที่เช่ารวมถึงขยายฐานลูกค้า จะเป็นตั้งแต่กลุ่มไหนแล้วพยายามจะตอบโจทย์ทุกกลุ่ม สุดท้าย โมเดลที่ประสบความสําเร็จประเทศไทยเราจะreplicateเอาไปใช้ในประเทศที่เรามีการลงทุน 
  • เรื่องที่ 5 การผนึกกําลังของเราจะนํามาสู่ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพแล้วเพิ่มความคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นระบบการขนส่ง ระบบสารสนเทศ
  • สุดท้าย บริษัทมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ โดยผนวกเรื่องเกี่ยวกับความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของการดําเนินงานในทุก ๆ วัน 
  • ทั้งนี้เพื่อเพิ่ม Positive Impact ต่อเรื่องเกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจในขณะเดียวกันแล้วจะลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม
 Q&A 
แนวโน้มของครึ่งปีหลังเป็นอย่างไร และจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกหรือไม่ ปัจจัยอะไรเป็นปัจจัยอะไรเป็นตัวหนุน
  • ปกติครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว ปัจจัยที่หนุนต่อการเติบโตของครึ่งปีหลัง จะเป็นเรื่องจะเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 อันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยหนุนการเติบโตของบริษัทได้ 
  • โดยรวมมองภาพรายได้ของบริษัท ยังเติบโตตามกลยุทธ์ที่กล่าวไปเราจะใช้ Direction ของกลยุทธ์ทั้ง 6 พายที่สื่อสารไปในการเติบโตองค์กร ไม่ว่าจะเป็นรายได้และกําไร 
  • แนวโน้มไตรมาส 3 มองว่า ถ้าพูดถึง SSSG ยอดขายจากสาขาเดิม ต้องบอกว่าของธุรกิจ Wholesale อยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่ประมาณ Low Single Digit ขณะที่ Lotus's ประเทศไทยน่าจะอยู่ได้ที่Low-Mid Single Digit แล้วที่มาเลเซียอยู่ประมาณMid Single Digit  ขึ้นไป การเติบโตของ QTD ในไตรมาส 3 นี้เป็นไปตามที่เราคาดการณ์อยู่  
อัตราภาษี CPAXT มีอัตราภาษีสูงกว่า 20%
  • คือโดยปกติในประเทศไทยอัตราภาษีจะอยู่ประมาณ 20% แต่ว่าในต่างประเทศที่เรามีการลงทุนจะมีอัตราภาษีสูงกว่า 20% เพราะฉะนั้น รวมกันแล้วจะมีอัตราภาษประมาณ 23 -24% 
การเติบโตของ Private Label ค่อนข้างดีจากการเพิ่มการจําหน่ายPrivate Label  หรือมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภค ปัจจุบัน  Private Label  คิดเป็นเท่าไหร่  
  • Private Label  ถ้าแยกรายกลุ่มธุรกิจค้าส่งจะมีอยู่ประมาณ 17% แล้วค้าปลีกจะอยู่ประมาณ 11%  ภาพรวมทั้งหมดจะอยู่ประมาณ 14%
  • โดยรวม Private Label   ที่เติบโตได้ดีคือหนึ่งเรามีการรีแพ็คเกจจิ้งเรามีการแพ็คสินค้าให้ดูหยิบง่าย  พยายามพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
  • แล้วเรามีการพัฒนาไปอีกระดับคือเพิ่มเอเวอร์โกเอลโกเป็นสินค้าที่เป็นออร์แกนิกหรือว่าสินค้าพรีเมียม วากิว แซลมอน จะแพ็คอยู่ในแอโรโกลด์ เป็นสินค้าที่ค่อนข้างจะมี มาร์จิ้นที่ดี
  • อีกอันนึงที่เราพยายามทําคือสินค้าที่ขายที่เฉพาะMAKROกับLotus'sคือสินค้าประเภทนี้จะทําโคกับแบรนด์แล้วขายเฉพาะในMAKRO และ Lotus's สิ่งนี้เป็นสิ่งนึงที่ทําให้ยอดขายเราเติบโตได้ดี 
การปรับโครงสร้างหนี้จะมีผลอย่างไรต่อสัดส่วนหนี้และผู้ถือหุ้นต้อง 
  • จะเห็นว่าตัวเลขไม่เปลี่ยนเลย สิ่งที่เราปรับโครงสร้างจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานและเพิ่มความคล่องตัวในการทําธุรกิจ  
การมาของ TEMU  จะกระทบกับCPAXT หรือไม่ 
  •  ดูจากสัดส่วนสินค้าของเรา หลัก ๆ เราขาย Fresh Food สินค้าอุปโภคบริโภค ลูกค้าคนไทยหรือลูกค้าในประเทศที่เราไปลงทุนยังซื้อผ่านแพลตฟอร์มของเราเอง คือไม่ว่าจะเป็น Makro Pro หรือ My Lotus's หรือซื้อผ่านที่สโตร์โดยรวมเรามองว่าไม่ได้เป็นผลกระทบทางตรงสําหรับกลุ่ม CPAXT เพราะหลัก ๆ เราขายอาหารสดกับสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลักทั้งสองกลุ่มธุรกิจ 
 ในปีที่ผ่านมามีแอปพลิเคชันออนไลน์จัดโปรโมชั่นหนักมาก แถมส่งฟรีถึงบ้าน บริษัทรับมืออย่างไร
  •  อยากจะบอกให้เห็นสิ่งที่แตกต่างกัน เวลาซื้อสินค้า การซื้อสินค้าของเราเวลาเราซื้อหนึ่งบาสเกต เข้าไปใน แอป My Lotus's แน่นอนใน E-commerce ที่เป็นแอปส้มแอปฟ้า ส่วนใหญ่จะไม่มีอาหารสด แต่ถ้าซื้อMy Lotus's ในบาสเกตไซส์สามารถซื้อได้ทั้งแชมพู น้ํายาล้างจาน น้ํายาซักผ้า รวมถึงซื้อผักชี ซื้อต้นหอมเพราะฉะนั้นสิ่งนี้อาหารสดเป็นตัวดึงให้ลูกค้าอยู่กับเรา 
  • ในขณะเดียวกันเรามีการให้ มา My Lotus's point หรือว่า Makro Pro Point เพื่อเกิดให้เกิด Stickiness แล้วลูกค้ากลับมาใช้ point กับเรา
  • อันนี้เป็นทําเป็นสิ่งที่ทําให้เรายังเติบโตได้จากเห็นที่ Omni Channel ต่อให้มีการแข่งขัน การเติบโตการขายนอกร้านเรายังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องดูจาก online business platform ครึ่งปีแรกเราเติบโตถึง 70% ทีเดียว
การเพิ่มขึ้นของคู่แข่ง จะมีผลกระทบต่อการลงทุนหรือการขยายสาขาของเราบ้างไหม
  • คือการการแผนการลงทุนของเรา เป็นไปตามแพลนปัจจุบันนี้ที่เราเคยเสนอตั้งแต่ต้นปีโดยหลักยังอยู่ในแทรคอยู่ 
  • โดยรวมเรามีกลยุทธ์ในการขยายสาขา การขยายสาขาเราการเติบโตของในแต่ละภูมิภาค 
  • ดูการเติบโตเศรษฐกิจ  ดูคนดูสาขาที่เราเปิดว่าเป็นอย่างไร 
  • ภาคตะวันออก บางจังหวัด อาจจะเปิดเป็นมากกว่าหนึ่งสองสาขาได้ อย่างเช่น ขอนแก่น เรามีมากกว่าสองสาขา และเราต้องดูศักยภาพในการเติบโตของแต่ละพื้นที่ ถ้าพื้นที่นั้นมีศักยภาพ เราก็ขยายสําหรับคู่แข่งมีผลไหมแล้วพิจารณาว่าคู่แข่งอยู่ในโซนไหน เราพยายามมอนิเตอร์ แต่โดยรวมแล้วการขยายสาขาเราเป็นไปตามกลยุทธ์ขององค์กรเป็นหลัก 
แนวโน้มภาระหนี้ดอกเบี้ยจะลดลงตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปไหม
  • ต้องแจ้งว่าหนี้ที่เกิดขึ้นในไตรมาสสองเป็นหนี้ระยะสั้น ต้นปีหน้า ก้อนนี้น่าจะหายไปโดยหลักเราไม่ได้อยากจะสร้างหนี้เพิ่ม โดยรวมคงจะอยู่ในระดับไม่เกินแสนล้าน แต่ถ้าเกิดเรื่องเกี่ยวกับ Financial Cost ของเราค่อนข้างจะอยู่ในเกณฑ์ดี ปัจจุบันนี้ Effective Interest Rate ต่ำกว่า 4% อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยรวมแล้วไม่ได้อยากจะเพิ่มภาระหนี้ คิดว่าภาระหนี้ที่เห็นในไตรมาสสอง น่าจะหายไปในปีหน้า 
ตั้งเป้าอัตราการเช่าพื้นที่ทั้งหมดกี่%ของพื้นที่ทั้งหมด 
  • โดยรวมแล้วตั้งเป้าไว้ประมาณ ประมาณ 93-94% โดย track record 
  • แต่โดยปกติแล้วบาลานซ์ซิ่ง พยายามจะดูว่าเรื่องเกี่ยวกับรายได้ค่าเช่า รวมถึงอัตรา อัตราการเช่าด้วย หลัก ๆ เราจะดูที่ total rental revenue เป็นหลักว่าเติบโตหรือไม่
  • ถ้าเราเพิ่มอัตราได้สูงมาก แต่ว่า Absoute Numberออก ไม่โต ไม่ได้โดยปกติเราจะบาลานซ์ซิ่งระหว่างอัตราการเช่ารวมถึงรายได้ต่อตารางเมตร 
ผลการดําเนินงานในต่างประเทศทุกสาขาในต่างประเทศEBITDAเป็นอย่างไร
  • ใน Lotus's ทั้งในไทยและมาเลเซียผลการดําเนินงานเป็นบวก 
  • ส่วนในต่างประเทศของ MAKRO มีเปิดอยู่ประมาณสามประเทศ ที่อินเดีย ที่กัมพูชาแล้วพม่า พม่ากับกัมพูชาผลการดําเนินงาน EBITDA เป็นบวกส่วนอินเดียเป็นเฟสซิ่งของการลงทุน เรายังมีผลขาดทุนที่อินเดียอยู่ แล้วกําลังหาพาร์ตเนอร์ที่เป็นLocal Partner เพื่อเราจะสามารถขายสินค้าให้กับกลุ่ม B2Cได้ ปัจจุบันนี้การลงทุนที่อินเดียเป็นการลงทุน 100% เป็นบริษัทไทย เพราะฉะนั้น เราจะขายได้เฉพาะกลุ่ม B2B สิ่งที่เราจะทําต่อไปคือ เราจะเพิ่มพยายามหาพาร์ทเนอร์ที่เป็น Local Partner เพื่อที่จะสามารถขาย B2C ได้ แต่โดยรวมผลการดําเนินงานของทุกกลุ่มธุรกิจดีขึ้น 
แผนออกหุ้นกู้ในปีนี้
  • ไม่มีแผนออกหุ้นกู้ในปีนี้ น่าจะมีอีกทีเป็นปีหน้าแทน  ทั้งหมดทั้งมวลในการจัดการการออกการออกหุ้นกู้หรือการกู้เงินจากธนาคาร จะพิจารณาจากต้นทุนทางการเงิน แล้วการบริหาร Cash Flow เป็นหลัก 
Lotus's กับ 7-11 
  • การ positioning ของ Lotus's Go Fresh กับ 7-11   เจาะกลุ่มไม่เหมือนกัน มิกซ์ของ Lotus's Go Fresh 35% เป็นอาหารสด  ready to cook มากกว่าเพราะฉะนั้น positioning สําหรับLotus's Go Freshกับ 7-11
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=3MV8TlUmDaE 
 
 
 
Post Reply