7 บทเรียนธุรกิจจาก "คุณตัน ภาสกรนที"
-
- Posts: 377
- Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm
7 บทเรียนธุรกิจจาก "คุณตัน ภาสกรนที"
คุณตัน ผู้ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด อาณาจักรชาเขียวและเครื่องดื่มอีกหลากหลายที่เราต่างก็คุ้นหูกันดี วันนี้มี 7 บทเรียนจากชีวิตคุณตันมาแชร์ให้ฟังครับ
บทเรียนที่ 1. สังเกตสิ่งรอบตัวและมองหาโอกาสอยู่เสมอ
รู้หรือไม่ว่า ที่มาที่ไปของเครื่องดื่ม “เย็น เย็น” ไม่ได้มาจากการระดมมันสมองของทีมงานนับสิบนับร้อยคน แต่มาจากความช่างสังเกตุของคุณตันเอง คุณตันเล่าว่า มีอยู่วันหนึ่งคุณตันไปตัดผม และเจ้าของร้านบอกให้พนักงานในร้านไปเอาเครื่องดื่มเย็น เย็น มาให้คุณตันขวดหนึ่ง
คุณตันรู้สึกว่าชื่อนี้เตะหูมาก และมีความหมายตรงไปตรงมา จนกลายมาเป็นที่มาของชื่อเครื่องดื่ม “เย็น เย็น” ที่ตอนนี้เป็นที่ติดปากกันไปทั่วในที่สุด
บทเรียนที่ 2. ตัดสินใจด้วยกลุ่มเป้าหมายจริงเสมอ
คุณตันจะไม่นั่งมโน เอาความชอบส่วนตัว หรือเอา playbook จากต่างประเทศมาใช้ตรง ๆ หรือมาเป็นเครื่องตัดสินใจว่าจะทำอะไรในธุรกิจ
ทั้งโลโก้หรือโฆษณาต่าง ๆ ที่ไม่ว่าจะออกแบบสวยแค่ไหน ก็จะเอาไปให้ชาวบ้านตัดสิน ไม่ว่าจะเป็นแม่บ้าน พนักงานบัญชี พนักงานทั่วไป ถ้าอ่านไม่ได้ ดูไม่เข้าใจ ก็จะไม่ให้ผ่าน เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณตันจะออกสินค้าอะไรมา ก็โดนใจและเป็นที่จดจำของลูกค้าได้ไม่ยาก
บทเรียนที่ 3. ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง
คุณตันชอบลงไปพูดคุยกับคนในพื้นที่ เพื่อสังเกตพฤติกรรมว่าคนชอบอะไร ไปถามร้านโชว์ห่วยว่าสินค้าไหนขายดี เพื่อที่จะได้ออกสินค้าให้ตอบสนองความต้องการจริง ๆ
บทเรียนที่ 4. กระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจ
คุณตันมีธุรกิจหลายอย่าง ทั้งสตูดิโอแต่งงาน อสังหาฯ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม และตลาดนัด เป็นต้น เพราะธุรกิจมักมีวงจรของตัวเอง หากธุรกิจตัวใดตัวหนึ่งมีแนวโน้มขาลง อีกตัวอาจจะเป็นขาขึ้น ทำให้สามารถที่จะเอากระแสเงินสดมาสร้างธุรกิจต่อไปได้ ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงด้านการเงิน
บทเรียนที่ 5. การบริหารจัดการพนักงานในองค์กรโดยใช้ ‘ทฤษฎีปลาโลมา’
เพราะไม่มีใครอยากเป็นลูกจ้างของเราตลอดชีวิต โดยเฉพาะคนเก่ง ๆ ดังนั้น คุณตันจะมีการให้รางวัลพนักงาน ที่ทำงานได้อย่างโดดเด่น โดยทำให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และสามารถเติบโตไปกับองค์กรได้
ไม่ว่าจะเป็นให้เงินพิเศษ ให้หุ้นบริษัท หรือผลตอบแทนในรูปแบบอื่น ๆ ก็ตาม ทำให้พนักงานมีกำลังใจที่จะทำงานโดยไม่อยากจะรอโบนัสปลายปีเพียงอย่างเดียว และทำให้พนักงานมีความภาคภูมิใจในผลงานของตัวเองที่ได้ทำอีกด้วย
บทเรียนที่ 6. เน้นทำธุรกิจแบบลงมือทำ
แค่พูดให้คนฟัง เขาอาจจะฟังหรือไม่เห็นภาพ หรืออาจจะไม่เชื่อเราก็ได้ ดังนั้น จึงต้องลงมือทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง เช่น ช่วงแรกที่คุณตันเปิดร้านอาหาร คุณตันลงไปทำเองทุกอย่างให้พนักงานดู แม้กระทั่ง “ขัดห้องน้ำ” เอง
บทเรียนที่ 7. อยากประสบความสำเร็จ “ต้องสู้”
“คนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่คนที่ลงสนามแล้วชนะทุกครั้ง แต่เป็นคนที่แพ้แล้วไม่หยุดสู้”
ความสำเร็จและความล้มเหลวมีสิ่งที่เหมือนกันอย่างหนึ่ง คือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะให้ประสบการณ์กับเราเสมอ และประสบการณ์จากทั้งความสำเร็จและล้มเหลว จะกลายมาเป็นความรู้ให้เราใช้แก้ปัญหาในครั้งต่อ ๆ ไป
คุณตันยังบอกอีกว่า แค่อย่ากลัวแล้วศึกษาสิ่งที่เราไม่รู้อย่างละเอียด สุดท้ายจะไม่มีอะไรยากเกินกว่าที่เราจะทำให้มันประสบความสำเร็จได้
อ้างอิงข้อมูล