Page 1 of 2
[ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Apr 20, 2023 3:16 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Year End 2022 บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ITC
VIDEO
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon May 15, 2023 5:42 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2023 บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ITC
VIDEO
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... yFinal.pdf
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue Aug 15, 2023 6:04 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น
VIDEO
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-ITC.pdf
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Sun Aug 20, 2023 4:41 pm
by thanonlongtun_p
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น ITC
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Oct 26, 2023 4:56 pm
by thanonlongtun_p
สรุปคลิป Oppday Q2/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น
ผลประกอบการ Q2/2023
ยอดขาย 3,243 ล้านบาท -40% YoY / -10% QoQ
ปีที่แล้วเป็น High Base เนื่องจากมีการ stock up สินค้า
Gross Profit Margin ดีขึ้นมาอยูที่ 18.4% จากไตรมาส 1 ที่ 17.4%
EBIT Margin 13.6% ดีขึ้นจากไตรมาส 1 ที่ 12.8%
Net Profit Margin 13.7% ดีขึ้นจากไตรมาส 1 ที่ 11.9%
เริ่มทำ Cost Saving Program และเพิ่มราคาขายกับลูกค้าบางราย
ผลประกอบการ 1H/2023
ยอดขาย 6,830 ล้านบาท -30% YoY ปีที่แล้วเป็น High Base
แต่หากเทียบกับปี 2021 ซึ่งเป็นปีปกติ ยอดขายจะลดเล็กน้อย -3%
Gross Profit Margin 17.9%
Net Profit Margin 12.7%
มีลูกค้าใหม่เพิ่ม 16 ราย
Sales Volume ลดลง -17%
SKUs 3,740 รายการ
มีการออก product ใหม่ 591 SKUs
มองว่าผลประกอบการน่าจะฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี จากโปรเจคต่าง ๆ ที่เรามีกับลูกค้าและบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
มุ่งเน้นจ่ายปันผลต่อเนื่อง
1H/26 Dividend payout ratio 86% หรือ 0.25 บาทต่อหุ้น
นโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ และไม่น้อยกว่า 2 ครั้งต่อปี
กลยุทธ์ระยะยาว
มุ่งมั่นสร้างการเติบโตยอดขาย 15% ต่อปี อัตรากำไรขั้นต้น 24%
ขยายพอร์ต Global Brand
กลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของบริษัทแม่
ออกสินค้าใหม่
เพิ่ม Automation ในโรงงาน เปิดตัว warehouse ที่เป็นอัตโนมัติ 100% ภายในปี 2025
มองหาโอกาสด้าน M&A
i-Cattery ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารแมว
ล่าสุดเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว
มีการทดสอบความชอบอาหารของแมว ดูเรื่องสุขภาพ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้า
เปิด office ใหม่ 2 แห่งที่ประเทศ Netherland / China
มองว่าจะช่วยสร้างยอดขายให้เราบรรลุตามเป้าจนถึงปี 2025
ให้ความสำคัญเรื่อง ESG ต่อเนื่อง
มีโปรเจคที่ทำร่วมกับ major เปิดโรงภาพยนต์ที่เป็น Pet friendly ครั้งแรกในประเทศไทย ก็มี 3 สาขา
AWARDS
ได้รับรางวัลจาก Global Banking & Finance Award 2023 ใรหลาย ๆ สาขา เช่น Best Pet Food Manufacture Asia/ Best CEO / Best CFO
และยังได้รางวัล ESG Emerging Company จาก Thaipat Institute
โรงงานใหม่ที่สมุทรสาคร
คาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต 18.7% และจะเริ่มการผลิต 100% ภายในต้นปีหน้า
ผลการดำเนินงานแบ่งตามภูมิภาค
อเมริกา 50.9%
ยุโรป 10.8%
เอเชีย 38.3% -> จีนเป็นตลาดที่มุ่งเน้นต่อ ปัจจุบันอยุ่ประมาณ 3.5%
ลูกค้า Global Brand
มีโปรเจคใน pipeline ครึ่งหลังของปี ถึงปี 2025
ลูกค้ายังอยู่กับเราทุกเจ้า ทำงานร่วมกันใกล้ชิด
ครึ่งแรกของปีนี้รายที่มาจาก Global Brand อยู่ที่ 43% ของยอดขาย
Product mix 1H23
44.1% มาจาก premium product -> คาดว่าครึ่งปีหลังจะกลับมาที่ระดับ 46-47%
55.9% มาจาก mid-priced
ปัจจัยภายนอก
ยังคงเห็นต้นทุนที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะทูน่า ไตรมาสสองอยู่ที่ 2,000 เหรียญต่อตัน เพิ่มขึ้น 24% จากปีก่อน และ 8% เทียบกับไตรมาสหนึ่งปีนี้ เนื่องจากขาด supply จากปัจจัยด้านสภาพอากาส อุณหภูมิน้ำ
Inflation ในตลาดหลักปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับสูงอยู่ ทั้งยุโรป US ญี่ปุ่น
กลยุทธ์ คือการทำงานกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับคุณสมบัตริสินค้าให้อยู่ในช่วงราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ เช่น ปรับขนาดแพคเกจ ปรับวัตถุดิบ ปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น
แผนรักษาอัตรากำไรครึ่งปีหลัง
การจัดหาวัตถุดิบ บริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทำ automation ให้มี yield มากขึ้น
ดีเลย์การเดินทาง marketing activity ต่าง ๆ
2023 Guidance
ปรับเป้าหมายยอดขาย ลดลง 26-27% จากปีก่อน จากเดิมคาดว่าทรงตัว
อัตรากำไรขั้นต้น 19-20%
SG&A 8-9%
CAPEX 2.1 พันล้านบาท
นโยบายจ่ายเงินปันผลอย่างน้อย 50%
เริ่มเห็น order ฟื้นตัวแล้วในไตรมาส 3
กลยุทธ์ Recover ช่วงครึ่งหลังของปี
เน้น launch project ใน pipeline กับลูกค้า Global Brand
มีการ secured ลูกค้าใหม่ฝั่งยุโรป
มีการขึ้นราคาขายกับลูกค้า 3.5%
เดินหน้าต่อเนื่องกับมาตรการ profit protection plan / การบริหารจัดการต้นทุน
Q&A
ความชัดเจนสัญญากับลูกค้ารายใหญ่
ลูกค้า Global Brand ทั้งหมดยังอยู่กับเราไม่มีเปลี่ยนแปลง
ทิศทางผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปี
แนวโน้มดีกว่าเพราะครึ่งปีแรกลูกค้า Global Brand ซื้อน้อยลง แต่ตอนนี้รายหลัก ๆ ในอเมริกากลับมาเกือบสมบูรณ์แล้ว
ในส่วนของกำไรแนวโน้มดีขึ้นจากมาตรการที่เราดำเนินการทั้ง profit protection plan และ มาตรการ cost saving
เงินบาทอ่อนค่า ผลดีกับบริษัทไหม
ผลดีในแง่การกำหนดราคาขาย
ทำให้ sale volume เพิ่มขึ้นอีก
นโยบายค่าแรงเพิ่มขึ้น กระทบไหม
นโยบายรัฐบาลยังไม่ชัดเจน แต่เราเอาปัจจัยนี้เข้าไปประมาณการไว้แล้ว
แต่มุมหนึ่ง ต้นทุนเพิ่มขึ้น อาจมีการปรับราคา
ฝั่งโรงงานมีการเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน และมีการนำเครื่องจักรเข้ามาใช้
สัดส่วน FOB CIF และแนวโน้ม
FOB 60%
บริษัทเรามีทั้งในอเมริกา ญี่ปุ่น จีน
ยอดส่งออกอาหารสุนัขและแมวหน้าเว็บกระทรวงพาณิชย์ ใช้ประมาณการรายได้บริษัทได้ไหม
ตัวเลขจะรวมกันทั้งอาหารแบบ Dry และ Wet เราเน้นอาหาร Wet ดังนั้นจะอิงได้ยาก อาจพอดูเป็นเทรนด์ได้
เป้าหมายรายได้ปีนี้ โตเท่าไหร่ จากปัจจัยอะไรบ้าง
รายได้ปรับลดลงจากคาดว่าระดับทรงตัวจากปีที่แล้ว
แต่สถานการณ์ครึ่งปีแรก ทั้งเงินเฟ้อ การทยอยระบายสินค้าของลูกค้ารายหลัก อัตราการส่งออกลดลง ทำให้เราปรับยอดขายทั้งปีลง 26-27% เทียบกับปีที่แล้ว
การปรับคาดการณ์ลงไม่แปลก เพราะจริง ๆ แล้วทั่วโลกการเติบโต PET Food ยังดี แต่ครึ่งปีแรกกระทบเรื่อง Restocking กันหมดไม่ใช่แค่เรา
ครึ่งปีหลัง จะดีกว่าครึ่งปีแรก
ยอดขายปลีกในอเมริกาเป็นอย่างไรบ้าง
ผู้บริโภคระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น เช่น ไปซื้อของที่ถูกลง มีผลกับเรา แต่เราก็มีการปรับตัว ทั้ง ปรับสูตร เพื่อลดต้นทุน เพื่อให้ราคาลดลง และมีการทำโปรโมชัน
เอลนีโญกระทบไหม
วัตถุดิบปลาทูน่าต้นทุนสูงขึ้น แต่กระทบทั่วโลก กระทบผู้เล่นทุกราย
กลุ่มเราได้เปรียบเพราะมีอำนาจต่อรองอยู่แล้ว สามารถขึ้นราคาได้
บริษัทมีการขยายตลาดเพิ่มนอกจากตลาดหลักทั้ง 3 แห่งไหม
มีขยายบ้าง แต่ยอดขายยังไม่ได้เป็นสัดส่วนหลัก อย่างเช่นในละตินอเมริกา รวมถึง middle east
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=cgdE_qJ4lTQ
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Nov 13, 2023 3:22 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q3/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5927
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Nov 13, 2023 3:37 pm
by thanonlongtun_p
ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น ITC
ที่มา: Globlex Research
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Sun Dec 10, 2023 2:19 pm
by thanonlongtun_p
20231218 ITC-01.jpg (127.26 KiB) Viewed 980 times
20231218 ITC-01.jpg (127.26 KiB) Viewed 980 times
สรุปคลิป Oppday Q3/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น
ผลประกอบการ Q3/2023
รายได้ 3,999 ล้านบาท ฟื้นตัว +23% QoQ และ -35% YoY
Gross Profit 768 ล้านบาท ฟื้นตัว +29% QoQ และ -51% YoY
Gross Profit Margin 19.2%
Net Profit 645 ล้านบาท +45% QoQ และ -55% YoY
Net Profit Margin 16.1%
ผลประกอบการ 9M/2023
รายได้ 10,829 ล้านบาท -32% YoY
Gross Profit 1,992 ล้านบาท -51% YoY
Gross Profit Margin 18.4%
Net Profit 1,515 ล้านบาท -59% YoY
Net Profit Margin 14%
ลูกค้าใหม่ 26 ราย
จำนวน SKUs 4,290 รายการ
ออกสินค้าใหม่ 921 รายการ
สิ่งที่ทำไปแล้วปี 2023 ได้แก่
ขยาย Supermarket Brand ทั้งในยุโรปและอเมริกา
ช่วงกลางปีมีการเปิดศูนย์วิจัยอาหารสัตว์เลี้ยง i-Cattery ที่มหาวิทยาลัยมหิดล
โรงงานใหม่ มีการทดสองรันโรงงานแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังผลิตให้กับเราด้วย
Q3 ที่ผ่านมา มีการออก Sustainability Program เรียกว่า Seachange 2030 Commitments
จะมีออกสินค้า MSC-certified Pet Food เป็นครั้งแรกในตลาดญี่ปุ่น
ภายในปี 2025 จะสร้าง Warehouse ใหม่ด้วย จะเป็นระบบ automatic ในนั้นเกือบหมดเลย
การ M&A หรือลงทุนซื้อกิจการยังอยู่ในแผน
ทบทวนเป้าหมายภายในปี 2025
เป้าหมายสัดส่วนสินค้า Private Label หรือ Supermarket Brand 18% ของยอดขาย
เป้าหมายสัดส่วนสินค้า Pet Treats 22%
เป้าหมายยอดขายในจีน 7% และยุโรป 23%
สินค้าใหม่ ๆ ยอดขาย 15% ของยอดขาย
ตัวอย่างสินค้าที่ออกใหม่ -> โฟกัสเรื่อง innovation / pet nutrition และ ความ premium ของสินค้า
OEM products เช่น jelly powerball / split plastic cup packaging
Branded products เช่น bellotta nutri+ ซึ่งถือว่าเป็น super premium
เป้าหมายภายในปี 2030 ภายใต้หลัก Seachange ตัวอย่างเช่น
Responsible Agriculture การเกษตรอย่างมีความรับผิดชอบ
Path to Net-Zero Emissions
Best-in-Class Manufacturing
Sustainable Packaging
Safe, Decent and Equitable Work
แม้จะเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่ก็ได้รับรางวัลมากมายจากนิตยสารต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ ตัวอย่างเช่น
CEO of The Year Thailand 2023 - Pet Food Manufacturer from Global Business Review Magazine
CFO of The Year Thailand 2023 - Pet Food Manufacturer from Global Business Review Magazine
Best IR Management Team Thailand 2023 from Global Business Review Magazine
สัดส่วนรายได้ตามภูมิภาค 9M2023
อเมริกาซึ่งเป็น ตลาดหลัก สัดส่วน 49% ลดลงจากปีก่อนที่ 56%
ยุโรป สัดส่วน 11% ลดลงจากปีก่อนที่ 16%
Asia และ Oceania สัดส่วน 40% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 28% เนื่องจากตลาดมีโมเมนตัมดี และไม่ได้เจอปัจจัยเรื่อง Inventory Stocking
Q3 เห็นสัญญาณฟื้นตัวในทุกภูมิภาค
ยอดขายอเมริกา โต 10.2% QoQ
ยอดขายยุโรป โต 76.6% QoQ
Asia และ Oceania ยอดขายทำได้ดีต่อเนื่อง โต 29.6% QoQ และโต 1.4% YoY (ประเทศจีนมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 5% ของยอดขายทั้งหมดใน Q3)
สัดส่วนยอดขายรายสินค้า
9M/2023
สัดส่วน Global Brands 43%
สัดส่วน Brand owners 40%
สัดส่วน Private Label 15%
สัดส่วน Own Brand 2%
ถ้าเทียบ QoQ ยอดขายทุกกลุ่มเติบโต โดยเฉพาะ Global Brands และ Brand Owner กลับมาฟื้นตัวจากการที่ลูกค้ามีการ Restocking เข้าม าและการที่เรามีการออกสินค้าใหม่ และมีการปรับราคาขาย
โดยเรามุ่งเน้นขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง อย่าง Global brand มีลูกค้ารายที่ 4 ที่เป็นหนึ่งใน Top 5 Global Brand ทั่วโลก และเรายังเน้นธุรกิจ Private Label มากขึ้น
เน้นสินค้า Premium เพิ่ม Margin
สัดส่วนยอดขายสินค้ากลุ่ม Premium ลดลงในปี 2023 จากปัจจัย Destocking และปัจจัยเงินเฟ้อทำให้ลูกค้ามาเน้นซื้อสินค้า Mid Pricedแทน
อย่างไรก็ตามเราจะเน้นสินค้า Premiun มากขึ้น โดยจะเริ่มขาย Pet Treat ซึ่งเป็นสินค้าที่มี Margin สูงกว่า และออกสินค้าใหม่ ๆ ที่ทำให้สัดส่วนยอดขายสินค้า Premiun กลับมาเพิมขึ้น
สรุป Financial Performance
ยอดขาย Q3 โตจาก Q2 23%
กำไรขั้นต้นโต 29%
กำไรจากการดำเนินงาน โต 67%
กำไรสุทธิโต 45%
แม้หลายปัจจัยส่งผลกระทบทำให้ผลประกอบการปีนี้ลดลง แต่ปีที่แล้วถือเป็นปีพิเศษของเรา ซึ่ง Q3เ ราเริ่มโตแล้วเทียบQ2 เริ่มกลับมาในภาวะปกติ
ราคาทูน่า และไก่ ใน Q4 เริ่มมีแนวโน้มลดลง
Q3 มีการปรับกลยุทธ์หลายอย่าง เช่น การจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น ทำให้ผลประกอบการทั้ง Top Line และ Bottom line ดีขึ้น และเชื่อว่า Q4 จะดีกว่า Q3
การลงทุน CAPEX
การก่อสร้างโรงงานใกล้เสร็จแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ
หลังจากการลงทุน คาดว่าทำให้ capacity โต 17.8%
ตั้งงบลงทุนปีนี้ 2.1 พันล้านบาท แต่ถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะลงทุนประมาณ 1.6 พันล้าน (อีก 500 ล้านบาทเลื่อนการชำระไปปีหน้า)
แผนเติบโตทั้งยอดขายและอัตรากำไร โดยจะนำ Automation มาใช้ เฝ้าระวังการเพิ่มขึ้นของค่าแรงและเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยจัดการใกล้ชิดในหลาย ๆ ส่วน
Q3 มีการบริหารจัดการสภาพคล่องที่ดี โดยเฉพาะเงินทุนหมุนเวียน
Trade Receivable Turnover Days วัน 83
Trade Payable Turnover Days 38 วัน
Inventory Turnover Days 139 วัน
Cash cycle 184 วัน
ROA 8%
ROE 9%
Interest-Bearing D/E 0 เท่า ไม่มีหนี้ที่กู้สถาบันการเงินเลย
Interest Coverage Ratio 212 เท่า
2023 Outlook
ยอดขายทั้งปีลดลง 26-27% จากปีก่อนหน้า
อัตรากำไรขั้นต้น GPM 19-20%
ยอดขาย SG&A 8-9%
CAPEX 1,600 ล้านบาท จาก 2,100 ล้านบาท ย้ำว่าไม่ได้ลดการลงทุน แต่เป็นการ Delay การจ่ายเงินของโปรเจค
จ่ายปันผลอย่างน้อย 50% ของกำไรสุทธิ ปีละ 2 ครั้ง
Q4/2023 Outlook
ช่วง Q4 คาดว่าน่าจะเป็นช่วงพีคของปีทั้งด้านยอดขายและกำไรสทุธิ
ยังต้องบริหารจัดการปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามาทั้งวัตถุดิบ อัตราแลกเปลี่ยน ค่าแรงขั้นต่ำ
รักษากลยุทธ์เพื่อฟื้นยอดขายในช่วงหลังปี 2023
เพิ่มยอดขายลูกค้าปัจจุบัน
ออกโปรเจคต่าง ๆ ที่อยู่ใน Pipeline
เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ โดยที่ผ่านมาเราได้ลูกค้าใหม่หลายรายหลังจากตั้ง Office ในยุโรป
เพิ่มราคาขาย ทำให้ช่วงหลังของปีดีขึ้น
เพิ่มประสิทธิภาพจัดการต้นทุนเพื่อให้กำไรดีขึ้น
สรุป Key Takeaways
Q3 เป็นไตรมาสที่เราฟื้นตัวเมื่อเทียบ QoQ โดยปิดไตรมาสที่ 4,000 ล้านบาท
ทั้ง Gross Profit และ Net Profit เพิ่มขึ้น
มองว่า Q4 จะเป็นไตรมาสที่ทำผลงานที่สูงสุดในปีนี้ เรายังเดินหน้าต่อไปในการออกสินค้าใหม่ ๆให้ลูกค้า รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกัลูกค้า
ปีหน้ามีความคาดหวังว่ายอดขายกลับมาโตขึ้น YoY และ GPM น่าจะสูงกว่าปีนี้ด้วย
ยังดำเนินกลยุทธ์ปี 2025 เชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ ที่ทำเริ่มเห็นผลในปีหน้า
Q&A
แนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมในไตรมาส 4 เป็นอย่างไร ?
ภาพส่งออกของไทยฟื้นตัวทุกเดือนต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้
บริษัท Pet Food ระดับโลก 5 บริษัท มียอดขายครึ่งปีที่ผ่านมาโตต่อเนื่อประมาณ 10-16% หรือถ้าไปดูเอเชียครึ่งปีแรกโต 14%ดังนั้นภาพรวมอุตสาหกรรมยังเป็นบวกต่อเนื่อง
ธุรกิจเราใน Q4 มองว่าจะเป็นไตรมาสที่ยอดขายสูงสุด เราคาดหวังการฟื้นตัว
แผนการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใน Q4 คาดสร้างยอดขายมากน้อยแค่ไหน ?
เราออกสินค้าใหม่ ๆ ต่อเนื่องทุกปี รวมทั้งไตรมาสสี่ปีนี้
ซึ่งสามไตรมาสที่ผ่านมาเรามีสินค้าออกใหม่ 920 รายการ เฉลี่ยออกสินค้าใหม่ไตรมาสละ 300กว่ารายการ
ต้นทุนวัตถุดิบ Q4 จะปรับตัวดีขึ้นไหม ?
ต้นทุนทูน่า ราคามีแนวโน้มลดลงมาตั้งแต่ Q3
ต้นทุนไก่ก็มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน
อัตรากำลังการผลิต 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 44% คาดว่า Q4 ซึ่งมียอดขายเพิ่มเข้ามาคาดว่าจะมีกำลังการผลิตมากกว่า 50%
ความสามารถในการรักษาอัตรากำไร Q4
ตาม Guidance ปี 2023 อัตรากำไรขั้นต้นคาดอยู่ที่ 19-20%
Q4 จะมีอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิที่สูงกว่า Q3
เป้าหมายการเติบโตยอดขายปี 2023
ยังคงเป้าหมายการเติบโตระยะยาวเฉลี่ยปีละ 15% จากการที่เรามุ่งค้นคว้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มุ่งน้นนวัตกรรม และการขยายตลาด ขยายฐานลูกค้า การไปช่องทางใหม่ ๆ 15% ถือเป็นการเติบโตแบบ Organic ยังไม่รวมการ M&A ซึ่งอยู่ในแผนของเราเช่นกัน
แผนการลงทุนใน Q4 จะใช้งบลงทุนประมาณเท่าไหร่ ใช้เงินลงทุนไปแล้วเท่าไหร่ ?
จากที่แจ้งไปปีนี้จะลงทุน 2.1 พันล้าน และ ปีนี้ 9 เดือน ลงทุนไปแล้ว 1,100 ล้านบาท
Q4 จะลงทุนอีก 500 ล้านบาท รวมทั้งปีเป็น 1,600 ล้านบาท ที่เหลืออีก 500 ล้านบาทจะขยับไปปีหน้า
ยอดขายที่โตขึ้นมาจากไหน ?
สินค้าใหม่ ลูกค้าใหม่ และการ Restocking กลับมา
ตลาด Reset ตัวเองเข้าไปอยู่สภาวะเกือบปกติแล้ว
รายได้ NPD มูลค่า 15% ส่วนใหญ่มาจากสินค้า Premium หรือ Mass ?
เราตั้งใจโฟกัสสินค้าพรีเมียม ด้วยนวัตกรรมและสินค้าใหม่พยายามให้อยู่ในกลุ่มพรีเมียม
แต่สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่ฟื้นตัว เราก็เลยต้องไปดูว่าแล้วสินค้ากลุ่ม mass เราสามารถผลิตสินค้าใหม่เข้ามาได้บ้างเพราะ การส่งออกกลุ่มพรีเมียมดรอปลง คนมีเงินใช้จ่ายน้อยลง เลยหันไปซื้อสินค้ากลุ่ม mass มากขึ้น
ราคาทูน่า เป็นฤดูกาลไหม ?
ทูน่าเรียกว่าเป็นสินค้าอย่างหนึ่งคล้าย Commodity ก็ว่าได้ คือมีการผันผวนเยอะมากตัวอย่าง Q1/2021-Q3/2023 ราคาขึ้นมาถึง 40% ซึ่งอาจทำให้ราคาสินค้าสำเร็จรูปสูงขึ้นมาถึง 20-30% เลย
อาจจะมีฤดูกาลบ้างช่วงที่มีข้อกำหนดในการจับ ไม่สามารถคาดเดาได้เลย
ปกติทูน่านำเข้าจากต่างประเทศและนำมาแปรรูปในบ้านเรา
เราเป็นประเทศส่งออกปลาทูน่าใหญ่สุดในโลก โดยบริษัท TU เป็นอันดับหนึ่ง ทำให้เราได้ประโยชน์ มีอำนาจต่อรองราคาวัตถุดิบ
ปีหน้าการหดตัวของ เศรษฐกิจในยุโรป-อเมริกา กระทบธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงไหม ?
ไทยเป็นผู้ส่งออก Pet Food อันดับสามของโลก รองจากเยอรมันและอเมริกา
การส่งออกกลับมาเติบโตตั้งแต่เดือนเมาษายนที่ผ่านมา
บริษัทอันดับต้น ๆ ของโลกก็ยังเติบโต 10-16%
แม้เศรษกิจทั่วโลกจะหดตัว แต่สัตว์เลี้ยงก็ยังต้องกินอยู่
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=GaeTZiCZCiM
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Wed Mar 06, 2024 12:47 pm
by thanonlongtun_p
Oppday year-end 2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6994
Re: [ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
Posted: Wed May 15, 2024 7:30 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2024 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7089