[ITC] บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ITC


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ITC  



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... yFinal.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-ITC.pdf 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น ITC 

Image

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด  

 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุปคลิป Oppday Q2/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น 

ผลประกอบการ Q2/2023  
  • ยอดขาย 3,243 ล้านบาท -40% YoY / -10% QoQ 
  • ปีที่แล้วเป็น High Base เนื่องจากมีการ stock up สินค้า 
  • Gross Profit Margin ดีขึ้นมาอยูที่ 18.4% จากไตรมาส 1 ที่ 17.4% 
  • EBIT Margin 13.6% ดีขึ้นจากไตรมาส 1 ที่ 12.8% 
  • Net Profit Margin 13.7% ดีขึ้นจากไตรมาส 1 ที่ 11.9% 
  • เริ่มทำ Cost Saving Program และเพิ่มราคาขายกับลูกค้าบางราย 
 ผลประกอบการ 1H/2023 
  • ยอดขาย 6,830 ล้านบาท -30% YoY  ปีที่แล้วเป็น High Base
  • แต่หากเทียบกับปี 2021 ซึ่งเป็นปีปกติ ยอดขายจะลดเล็กน้อย  -3% 
  • Gross Profit Margin 17.9% 
  • Net Profit Margin  12.7% 
  • มีลูกค้าใหม่เพิ่ม 16 ราย 
  • Sales Volume ลดลง -17% 
  • SKUs 3,740 รายการ  
  • มีการออก product ใหม่ 591 SKUs 
  • มองว่าผลประกอบการน่าจะฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี จากโปรเจคต่าง ๆ ที่เรามีกับลูกค้าและบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
 มุ่งเน้นจ่ายปันผลต่อเนื่อง  
  • 1H/26 Dividend payout ratio 86% หรือ 0.25 บาทต่อหุ้น  
  • นโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ และไม่น้อยกว่า 2 ครั้งต่อปี 
 กลยุทธ์ระยะยาว  
  • มุ่งมั่นสร้างการเติบโตยอดขาย 15% ต่อปี อัตรากำไรขั้นต้น 24% 
  • ขยายพอร์ต Global Brand 
  • กลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของบริษัทแม่
  • ออกสินค้าใหม่ 
  • เพิ่ม Automation ในโรงงาน เปิดตัว warehouse ที่เป็นอัตโนมัติ 100% ภายในปี 2025 
  • มองหาโอกาสด้าน  M&A 
 i-Cattery ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารแมว  
  • ล่าสุดเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว 
  • มีการทดสอบความชอบอาหารของแมว ดูเรื่องสุขภาพ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้า 
 เปิด office ใหม่ 2 แห่งที่ประเทศ Netherland / China   
  • มองว่าจะช่วยสร้างยอดขายให้เราบรรลุตามเป้าจนถึงปี 2025 
 ให้ความสำคัญเรื่อง ESG ต่อเนื่อง  
  • มีโปรเจคที่ทำร่วมกับ major เปิดโรงภาพยนต์ที่เป็น Pet friendly ครั้งแรกในประเทศไทย ก็มี 3 สาขา 
 AWARDS  
  • ได้รับรางวัลจาก Global Banking & Finance Award 2023 ใรหลาย ๆ สาขา เช่น Best Pet Food Manufacture Asia/ Best CEO / Best CFO 
  • และยังได้รางวัล ESG Emerging Company จาก Thaipat Institute
 โรงงานใหม่ที่สมุทรสาคร  
  • คาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต 18.7% และจะเริ่มการผลิต 100% ภายในต้นปีหน้า 
 ผลการดำเนินงานแบ่งตามภูมิภาค 
  • อเมริกา 50.9% 
  • ยุโรป 10.8%
  • เอเชีย 38.3% -> จีนเป็นตลาดที่มุ่งเน้นต่อ ปัจจุบันอยุ่ประมาณ 3.5% 
 ลูกค้า Global Brand 
  • มีโปรเจคใน pipeline ครึ่งหลังของปี ถึงปี 2025 
  • ลูกค้ายังอยู่กับเราทุกเจ้า ทำงานร่วมกันใกล้ชิด 
  • ครึ่งแรกของปีนี้รายที่มาจาก Global Brand อยู่ที่ 43% ของยอดขาย 
 Product mix 1H23 
  • 44.1% มาจาก premium product  -> คาดว่าครึ่งปีหลังจะกลับมาที่ระดับ 46-47% 
  • 55.9% มาจาก mid-priced 
 ปัจจัยภายนอก 
  • ยังคงเห็นต้นทุนที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะทูน่า ไตรมาสสองอยู่ที่ 2,000 เหรียญต่อตัน เพิ่มขึ้น 24% จากปีก่อน และ 8% เทียบกับไตรมาสหนึ่งปีนี้ เนื่องจากขาด supply  จากปัจจัยด้านสภาพอากาส อุณหภูมิน้ำ 
  • Inflation ในตลาดหลักปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับสูงอยู่ ทั้งยุโรป US ญี่ปุ่น
  • กลยุทธ์ คือการทำงานกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับคุณสมบัตริสินค้าให้อยู่ในช่วงราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้  เช่น ปรับขนาดแพคเกจ ปรับวัตถุดิบ ปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 
 แผนรักษาอัตรากำไรครึ่งปีหลัง 
  • การจัดหาวัตถุดิบ บริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
  • ทำ automation ให้มี yield มากขึ้น 
  • ดีเลย์การเดินทาง marketing activity ต่าง ๆ 
 2023 Guidance  
  • ปรับเป้าหมายยอดขาย ลดลง 26-27% จากปีก่อน จากเดิมคาดว่าทรงตัว 
  • อัตรากำไรขั้นต้น 19-20% 
  • SG&A 8-9% 
  • CAPEX 2.1 พันล้านบาท 
  • นโยบายจ่ายเงินปันผลอย่างน้อย 50% 
  • เริ่มเห็น order ฟื้นตัวแล้วในไตรมาส 3  
 กลยุทธ์ Recover ช่วงครึ่งหลังของปี  
  • เน้น launch project ใน pipeline กับลูกค้า Global Brand 
  • มีการ secured ลูกค้าใหม่ฝั่งยุโรป 
  • มีการขึ้นราคาขายกับลูกค้า 3.5%
  • เดินหน้าต่อเนื่องกับมาตรการ profit protection plan / การบริหารจัดการต้นทุน 
 Q&A 

 ความชัดเจนสัญญากับลูกค้ารายใหญ่ 
  • ลูกค้า Global Brand ทั้งหมดยังอยู่กับเราไม่มีเปลี่ยนแปลง 
 ทิศทางผลการดำเนินงานครึ่งหลังของปี  
  • แนวโน้มดีกว่าเพราะครึ่งปีแรกลูกค้า Global Brand ซื้อน้อยลง แต่ตอนนี้รายหลัก ๆ ในอเมริกากลับมาเกือบสมบูรณ์แล้ว 
  • ในส่วนของกำไรแนวโน้มดีขึ้นจากมาตรการที่เราดำเนินการทั้ง profit protection plan  และ มาตรการ cost saving 
 เงินบาทอ่อนค่า ผลดีกับบริษัทไหม 
  • ผลดีในแง่การกำหนดราคาขาย
  • ทำให้ sale volume เพิ่มขึ้นอีก 
 นโยบายค่าแรงเพิ่มขึ้น  กระทบไหม 
  • นโยบายรัฐบาลยังไม่ชัดเจน แต่เราเอาปัจจัยนี้เข้าไปประมาณการไว้แล้ว 
  • แต่มุมหนึ่ง ต้นทุนเพิ่มขึ้น อาจมีการปรับราคา 
  • ฝั่งโรงงานมีการเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน และมีการนำเครื่องจักรเข้ามาใช้ 
 สัดส่วน FOB CIF และแนวโน้ม  
  • FOB 60%  
  • บริษัทเรามีทั้งในอเมริกา ญี่ปุ่น จีน 
 ยอดส่งออกอาหารสุนัขและแมวหน้าเว็บกระทรวงพาณิชย์ ใช้ประมาณการรายได้บริษัทได้ไหม  
  • ตัวเลขจะรวมกันทั้งอาหารแบบ Dry และ Wet เราเน้นอาหาร Wet ดังนั้นจะอิงได้ยาก อาจพอดูเป็นเทรนด์ได้ 
 เป้าหมายรายได้ปีนี้ โตเท่าไหร่ จากปัจจัยอะไรบ้าง  
  • รายได้ปรับลดลงจากคาดว่าระดับทรงตัวจากปีที่แล้ว
  • แต่สถานการณ์ครึ่งปีแรก ทั้งเงินเฟ้อ การทยอยระบายสินค้าของลูกค้ารายหลัก อัตราการส่งออกลดลง ทำให้เราปรับยอดขายทั้งปีลง 26-27% เทียบกับปีที่แล้ว 
  • การปรับคาดการณ์ลงไม่แปลก เพราะจริง ๆ แล้วทั่วโลกการเติบโต PET Food ยังดี แต่ครึ่งปีแรกกระทบเรื่อง Restocking กันหมดไม่ใช่แค่เรา 
  • ครึ่งปีหลัง จะดีกว่าครึ่งปีแรก  
 ยอดขายปลีกในอเมริกาเป็นอย่างไรบ้าง  
  • ผู้บริโภคระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น เช่น ไปซื้อของที่ถูกลง มีผลกับเรา แต่เราก็มีการปรับตัว ทั้ง ปรับสูตร เพื่อลดต้นทุน เพื่อให้ราคาลดลง และมีการทำโปรโมชัน 
 เอลนีโญกระทบไหม  
  • วัตถุดิบปลาทูน่าต้นทุนสูงขึ้น แต่กระทบทั่วโลก กระทบผู้เล่นทุกราย 
  • กลุ่มเราได้เปรียบเพราะมีอำนาจต่อรองอยู่แล้ว สามารถขึ้นราคาได้ 
 บริษัทมีการขยายตลาดเพิ่มนอกจากตลาดหลักทั้ง 3 แห่งไหม  
  • มีขยายบ้าง แต่ยอดขายยังไม่ได้เป็นสัดส่วนหลัก อย่างเช่นในละตินอเมริกา รวมถึง middle east 
 ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=cgdE_qJ4lTQ  


 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5927
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น ITC Imageที่มา: Globlex Research
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20231218 ITC-01.jpg
20231218 ITC-01.jpg (127.26 KiB) Viewed 971 times
20231218 ITC-01.jpg
20231218 ITC-01.jpg (127.26 KiB) Viewed 971 times
 
สรุปคลิป Oppday Q3/2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น 

ผลประกอบการ Q3/2023 
  • รายได้ 3,999 ล้านบาท ฟื้นตัว +23% QoQ และ -35% YoY 
  • Gross Profit 768 ล้านบาท ฟื้นตัว +29% QoQ และ -51% YoY  
  • Gross Profit  Margin 19.2% 
  • Net Profit 645 ล้านบาท +45% QoQ และ -55% YoY 
  • Net Profit Margin 16.1% 
 ผลประกอบการ 9M/2023 
  • รายได้ 10,829  ล้านบาท -32% YoY 
  • Gross Profit 1,992 ล้านบาท -51% YoY
  • Gross Profit  Margin 18.4% 
  • Net Profit 1,515 ล้านบาท -59% YoY 
  • Net Profit Margin 14% 
  • ลูกค้าใหม่ 26 ราย 
  • จำนวน SKUs 4,290  รายการ 
  • ออกสินค้าใหม่ 921 รายการ 
 สิ่งที่ทำไปแล้วปี 2023 ได้แก่  
  • ขยาย Supermarket Brand ทั้งในยุโรปและอเมริกา 
  • ช่วงกลางปีมีการเปิดศูนย์วิจัยอาหารสัตว์เลี้ยง i-Cattery ที่มหาวิทยาลัยมหิดล
  • โรงงานใหม่ มีการทดสองรันโรงงานแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังผลิตให้กับเราด้วย
  • Q3 ที่ผ่านมา มีการออก Sustainability Program เรียกว่า Seachange 2030 Commitments 
  • จะมีออกสินค้า  MSC-certified Pet Food เป็นครั้งแรกในตลาดญี่ปุ่น 
  • ภายในปี 2025 จะสร้าง Warehouse ใหม่ด้วย จะเป็นระบบ automatic ในนั้นเกือบหมดเลย 
  • การ M&A หรือลงทุนซื้อกิจการยังอยู่ในแผน 
 ทบทวนเป้าหมายภายในปี 2025  
  • เป้าหมายสัดส่วนสินค้า Private Label หรือ Supermarket Brand 18% ของยอดขาย 
  • เป้าหมายสัดส่วนสินค้า Pet Treats 22% 
  • เป้าหมายยอดขายในจีน 7% และยุโรป 23% 
  • สินค้าใหม่ ๆ ยอดขาย 15% ของยอดขาย 
 ตัวอย่างสินค้าที่ออกใหม่  -> โฟกัสเรื่อง innovation / pet nutrition และ ความ premium ของสินค้า  
  • OEM products เช่น  jelly powerball / split plastic cup packaging  
  • Branded products เช่น bellotta nutri+ ซึ่งถือว่าเป็น super premium  
 เป้าหมายภายในปี 2030 ภายใต้หลัก Seachange ตัวอย่างเช่น  
  • Responsible Agriculture การเกษตรอย่างมีความรับผิดชอบ 
  • Path to Net-Zero Emissions 
  • Best-in-Class Manufacturing 
  • Sustainable Packaging 
  • Safe, Decent and Equitable Work 
แม้จะเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่ก็ได้รับรางวัลมากมายจากนิตยสารต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ ตัวอย่างเช่น  
  • CEO of The Year Thailand 2023 - Pet Food Manufacturer from Global Business Review Magazine 
  • CFO of The Year Thailand 2023 - Pet Food Manufacturer from Global Business Review Magazine
  • Best IR Management Team Thailand 2023 from Global Business Review Magazine
สัดส่วนรายได้ตามภูมิภาค 9M2023  
  • อเมริกาซึ่งเป็น ตลาดหลัก สัดส่วน 49% ลดลงจากปีก่อนที่ 56% 
  • ยุโรป สัดส่วน 11% ลดลงจากปีก่อนที่ 16% 
  • Asia และ Oceania สัดส่วน 40% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 28% เนื่องจากตลาดมีโมเมนตัมดี และไม่ได้เจอปัจจัยเรื่อง Inventory Stocking 
 Q3 เห็นสัญญาณฟื้นตัวในทุกภูมิภาค  
  • ยอดขายอเมริกา โต 10.2% QoQ  
  • ยอดขายยุโรป โต 76.6% QoQ
  • Asia และ Oceania ยอดขายทำได้ดีต่อเนื่อง โต 29.6% QoQ และโต 1.4% YoY (ประเทศจีนมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 5% ของยอดขายทั้งหมดใน Q3)
 สัดส่วนยอดขายรายสินค้า  
  • 9M/2023 
    • สัดส่วน Global Brands 43% 
    • สัดส่วน Brand owners 40% 
    • สัดส่วน Private Label 15% 
    • สัดส่วน Own Brand 2% 
  • ถ้าเทียบ QoQ ยอดขายทุกกลุ่มเติบโต  โดยเฉพาะ Global Brands และ Brand Owner กลับมาฟื้นตัวจากการที่ลูกค้ามีการ Restocking เข้าม าและการที่เรามีการออกสินค้าใหม่ และมีการปรับราคาขาย
  • โดยเรามุ่งเน้นขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง อย่าง Global brand มีลูกค้ารายที่ 4 ที่เป็นหนึ่งใน Top 5  Global Brand ทั่วโลก และเรายังเน้นธุรกิจ Private Label มากขึ้น 
 เน้นสินค้า Premium เพิ่ม Margin  
  • สัดส่วนยอดขายสินค้ากลุ่ม Premium ลดลงในปี 2023 จากปัจจัย Destocking และปัจจัยเงินเฟ้อทำให้ลูกค้ามาเน้นซื้อสินค้า Mid Pricedแทน
  • อย่างไรก็ตามเราจะเน้นสินค้า Premiun มากขึ้น โดยจะเริ่มขาย Pet Treat ซึ่งเป็นสินค้าที่มี Margin สูงกว่า และออกสินค้าใหม่ ๆ ที่ทำให้สัดส่วนยอดขายสินค้า Premiun กลับมาเพิมขึ้น 
 สรุป Financial Performance   
  • ยอดขาย Q3 โตจาก Q2  23% 
  • กำไรขั้นต้นโต 29% 
  • กำไรจากการดำเนินงาน โต 67% 
  • กำไรสุทธิโต 45% 
  • แม้หลายปัจจัยส่งผลกระทบทำให้ผลประกอบการปีนี้ลดลง แต่ปีที่แล้วถือเป็นปีพิเศษของเรา ซึ่ง Q3เ ราเริ่มโตแล้วเทียบQ2 เริ่มกลับมาในภาวะปกติ 
  • ราคาทูน่า และไก่ ใน Q4 เริ่มมีแนวโน้มลดลง
  • Q3 มีการปรับกลยุทธ์หลายอย่าง เช่น การจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น ทำให้ผลประกอบการทั้ง Top Line และ Bottom line ดีขึ้น และเชื่อว่า Q4 จะดีกว่า Q3 
การลงทุน CAPEX  
  • การก่อสร้างโรงงานใกล้เสร็จแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ 
  • หลังจากการลงทุน คาดว่าทำให้ capacity โต 17.8% 
  • ตั้งงบลงทุนปีนี้ 2.1 พันล้านบาท แต่ถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะลงทุนประมาณ 1.6 พันล้าน (อีก 500 ล้านบาทเลื่อนการชำระไปปีหน้า)
  • แผนเติบโตทั้งยอดขายและอัตรากำไร  โดยจะนำ Automation มาใช้  เฝ้าระวังการเพิ่มขึ้นของค่าแรงและเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยจัดการใกล้ชิดในหลาย ๆ ส่วน 
Q3 มีการบริหารจัดการสภาพคล่องที่ดี โดยเฉพาะเงินทุนหมุนเวียน  
  • Trade Receivable Turnover Days วัน 83  
  • Trade Payable Turnover Days 38 วัน 
  • Inventory Turnover Days 139 วัน 
  • Cash cycle 184 วัน 
  • ROA 8%
  • ROE 9% 
  • Interest-Bearing D/E 0 เท่า ไม่มีหนี้ที่กู้สถาบันการเงินเลย 
  • Interest Coverage Ratio 212 เท่า 
2023 Outlook  
  • ยอดขายทั้งปีลดลง 26-27% จากปีก่อนหน้า 
  • อัตรากำไรขั้นต้น GPM  19-20% 
  • ยอดขาย SG&A 8-9% 
  • CAPEX 1,600 ล้านบาท จาก 2,100 ล้านบาท ย้ำว่าไม่ได้ลดการลงทุน แต่เป็นการ Delay การจ่ายเงินของโปรเจค 
  • จ่ายปันผลอย่างน้อย 50% ของกำไรสุทธิ ปีละ 2 ครั้ง 
 Q4/2023 Outlook  
  • ช่วง Q4 คาดว่าน่าจะเป็นช่วงพีคของปีทั้งด้านยอดขายและกำไรสทุธิ 
  • ยังต้องบริหารจัดการปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามาทั้งวัตถุดิบ อัตราแลกเปลี่ยน ค่าแรงขั้นต่ำ 
 รักษากลยุทธ์เพื่อฟื้นยอดขายในช่วงหลังปี 2023  
  • เพิ่มยอดขายลูกค้าปัจจุบัน 
  • ออกโปรเจคต่าง ๆ ที่อยู่ใน Pipeline 
  • เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ โดยที่ผ่านมาเราได้ลูกค้าใหม่หลายรายหลังจากตั้ง Office ในยุโรป 
  • เพิ่มราคาขาย ทำให้ช่วงหลังของปีดีขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพจัดการต้นทุนเพื่อให้กำไรดีขึ้น 
 สรุป Key Takeaways  
  • Q3 เป็นไตรมาสที่เราฟื้นตัวเมื่อเทียบ QoQ โดยปิดไตรมาสที่ 4,000 ล้านบาท 
  • ทั้ง Gross Profit และ Net Profit เพิ่มขึ้น 
  • มองว่า Q4 จะเป็นไตรมาสที่ทำผลงานที่สูงสุดในปีนี้ เรายังเดินหน้าต่อไปในการออกสินค้าใหม่ ๆให้ลูกค้า รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกัลูกค้า
  • ปีหน้ามีความคาดหวังว่ายอดขายกลับมาโตขึ้น YoY และ GPM น่าจะสูงกว่าปีนี้ด้วย 
  • ยังดำเนินกลยุทธ์ปี 2025 เชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ ที่ทำเริ่มเห็นผลในปีหน้า 
Q&A  

แนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมในไตรมาส 4 เป็นอย่างไร ?  
  • ภาพส่งออกของไทยฟื้นตัวทุกเดือนต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้  
  • บริษัท Pet Food ระดับโลก 5 บริษัท มียอดขายครึ่งปีที่ผ่านมาโตต่อเนื่อประมาณ 10-16% หรือถ้าไปดูเอเชียครึ่งปีแรกโต 14%ดังนั้นภาพรวมอุตสาหกรรมยังเป็นบวกต่อเนื่อง
  • ธุรกิจเราใน Q4 มองว่าจะเป็นไตรมาสที่ยอดขายสูงสุด เราคาดหวังการฟื้นตัว 
 แผนการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใน Q4 คาดสร้างยอดขายมากน้อยแค่ไหน ? 
  • เราออกสินค้าใหม่ ๆ ต่อเนื่องทุกปี รวมทั้งไตรมาสสี่ปีนี้ 
  • ซึ่งสามไตรมาสที่ผ่านมาเรามีสินค้าออกใหม่ 920 รายการ เฉลี่ยออกสินค้าใหม่ไตรมาสละ 300กว่ารายการ 
 ต้นทุนวัตถุดิบ Q4 จะปรับตัวดีขึ้นไหม ?  
  • ต้นทุนทูน่า ราคามีแนวโน้มลดลงมาตั้งแต่ Q3 
  • ต้นทุนไก่ก็มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน 
  • อัตรากำลังการผลิต 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 44% คาดว่า Q4 ซึ่งมียอดขายเพิ่มเข้ามาคาดว่าจะมีกำลังการผลิตมากกว่า 50% 
 ความสามารถในการรักษาอัตรากำไร Q4 
  • ตาม Guidance ปี 2023 อัตรากำไรขั้นต้นคาดอยู่ที่ 19-20% 
  • Q4 จะมีอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิที่สูงกว่า Q3 
 เป้าหมายการเติบโตยอดขายปี 2023 
  • ยังคงเป้าหมายการเติบโตระยะยาวเฉลี่ยปีละ 15% จากการที่เรามุ่งค้นคว้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มุ่งน้นนวัตกรรม และการขยายตลาด ขยายฐานลูกค้า การไปช่องทางใหม่ ๆ 15% ถือเป็นการเติบโตแบบ Organic  ยังไม่รวมการ M&A ซึ่งอยู่ในแผนของเราเช่นกัน 
 แผนการลงทุนใน Q4  จะใช้งบลงทุนประมาณเท่าไหร่ ใช้เงินลงทุนไปแล้วเท่าไหร่ ?  
  • จากที่แจ้งไปปีนี้จะลงทุน 2.1 พันล้าน และ ปีนี้ 9 เดือน ลงทุนไปแล้ว 1,100 ล้านบาท
  • Q4 จะลงทุนอีก 500 ล้านบาท รวมทั้งปีเป็น 1,600 ล้านบาท ที่เหลืออีก 500 ล้านบาทจะขยับไปปีหน้า 
 ยอดขายที่โตขึ้นมาจากไหน ? 
  • สินค้าใหม่ ลูกค้าใหม่  และการ Restocking กลับมา
  • ตลาด Reset ตัวเองเข้าไปอยู่สภาวะเกือบปกติแล้ว 
 รายได้ NPD มูลค่า 15% ส่วนใหญ่มาจากสินค้า Premium หรือ Mass ? 
  • เราตั้งใจโฟกัสสินค้าพรีเมียม ด้วยนวัตกรรมและสินค้าใหม่พยายามให้อยู่ในกลุ่มพรีเมียม
  • แต่สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่ฟื้นตัว เราก็เลยต้องไปดูว่าแล้วสินค้ากลุ่ม mass เราสามารถผลิตสินค้าใหม่เข้ามาได้บ้างเพราะ การส่งออกกลุ่มพรีเมียมดรอปลง คนมีเงินใช้จ่ายน้อยลง เลยหันไปซื้อสินค้ากลุ่ม mass มากขึ้น 
 ราคาทูน่า เป็นฤดูกาลไหม ?  
  • ทูน่าเรียกว่าเป็นสินค้าอย่างหนึ่งคล้าย Commodity ก็ว่าได้  คือมีการผันผวนเยอะมากตัวอย่าง Q1/2021-Q3/2023 ราคาขึ้นมาถึง 40%  ซึ่งอาจทำให้ราคาสินค้าสำเร็จรูปสูงขึ้นมาถึง 20-30% เลย 
  • อาจจะมีฤดูกาลบ้างช่วงที่มีข้อกำหนดในการจับ ไม่สามารถคาดเดาได้เลย 
  • ปกติทูน่านำเข้าจากต่างประเทศและนำมาแปรรูปในบ้านเรา
  • เราเป็นประเทศส่งออกปลาทูน่าใหญ่สุดในโลก โดยบริษัท TU เป็นอันดับหนึ่ง ทำให้เราได้ประโยชน์ มีอำนาจต่อรองราคาวัตถุดิบ 
 ปีหน้าการหดตัวของ เศรษฐกิจในยุโรป-อเมริกา กระทบธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงไหม ? 
  • ไทยเป็นผู้ส่งออก Pet Food อันดับสามของโลก รองจากเยอรมันและอเมริกา 
  • การส่งออกกลับมาเติบโตตั้งแต่เดือนเมาษายนที่ผ่านมา 
  • บริษัทอันดับต้น ๆ ของโลกก็ยังเติบโต 10-16% 
  • แม้เศรษกิจทั่วโลกจะหดตัว  แต่สัตว์เลี้ยงก็ยังต้องกินอยู่ 
 ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=GaeTZiCZCiM 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6994
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 ITC บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7089
Post Reply