[DOHOME] บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) DOHOME


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) DOHOME



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... DOHOME.pdf

 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 DOHOME บมจ. ดูโฮม


Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... ug2023.pdf 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น DOHOME 
Image 
 ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุป Oppday Q2/2023 DOHOME บมจ. ดูโฮม 

ภาพรวม Q2/2023 
  • รายได้เติบโต 1.4%  SSSG  -9.88%
  • ยอดขายภาคอิสานสาขาเก่าลดลงเยอะ แต่ภาคอิสานสาขาใหม่ และ ภาคอื่น ๆ  ยอดขายเติบโตทั้งหมด ตั้งแต่ 2% ถึงมากกว่า 100% 
  • กลุ่มก่อสร้าง -2.5% กลุ่มซ่อมแซม +3.8% กลุ่มตกแต่ง +4.5% -> ภาพรวมโต 1.4%
  • ช่องทาง e-commerce โตมากกว่า 100% / To Go +65% -> SSSG 72% 
  • มีการปิดสาขาที่ performance ไม่ดีไป 1 สาขา -> Q3 Q4 จะปิดอีก 2 สาขา 
  • แพลนปีนี้จะขยาย To Go อีก 4 สาขา
ปัจจัยกระทบยอดขาย  
  • Demand ภาคอิสานยังไม่ดีเท่าที่ควร
  • บริษัทมีการ Renovate Store โดยเฉพาะสาขาเก่า ๆ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภาคอิสาน ทำให้สาขาขอนแก่นยอดขาย -30% เพราะมีการ Renovate ในเดือน 5-6-7 หลังจาก Renovate แล้วยอดขายน่าจะกลับมา 
  • ราคาเหล็ก ปริมาณขาย +13% แต่ราคา -18% ทำให้โดยรวมยอด -7% -> ภาพรวมก่อสร้างจึง -2.5% 
 Gross Profit Margin  
  • ลดลงมาเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 16.8%  มาอยู่ที่ 14% 
  • มีการลดราคากลุ่มสินค้า Non Performance Inventory ทำให้ GP ลด 
  • มีการลดกลุ่ม Clearance Sale และ ลด Stock ลงไป 600 ล้าน 
  • ต้นทุนการบริหารจัดการต่ำลง ต้นทุนการนำเข้าสินค้าต่ำลง 
  • มอง Outlook Q3 GP ดีขึ้นทุกกลุ่ม  -> กลุ่มเหล็ก GP ค่อย ๆ ดีขึ้นสวนทางกับ Stock ที่ลดลง 
 ค่าใช้จ่าย SG&A  
  • สูงขึ้น เนื่องจากมีการเตรียมการเปิดสาขาที่เชียงราย -> Q3 Q4 ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะลดลง 
  • แต่ Total Expense น้อยลงจากการมีการ Lean Process การทำงานให้กระชับขึ้น 
  • จำนวนพนักงานลดลง แต่ไม่ได้ไล่ออกทำให้ไม่มีการจ่ายพนักงานในการออก 
 Net Profit ลดลง  
  • EBITDA 402 ล้าน 
  • Net Profit 39 ล้าน 
  • Liability / Equity = 1.84 
  • บริษัทไม่มีแพลนเพิ่มทุนแต่อย่างใด 
 House Brand มีสัดส่วนที่ 20% มีรูมเติบโต  
  • โดยจะเพิ่มไอเทมใหม่ ๆ เข้ามาและ Upsale ไอเทมเดิม 
Q&A 

Q: รายได้ต่อสาขา ต่อเดือน  
  • ขึ้นอยู่กับขนาด เล็ก กลาง ใหญ่
  • ยอดขายจะอยู่ที่ 2-3 ล้าน -> วันละ 70,000-80,000 บาท 
  • กำไรสุทธิเป็นบวกทุกสาขา เพราะอันไหนที่เป็นลบจะทยอยปิดไป 
Q: แพลนขยายสาขา  
  • จะเปิดใหม่ 3 Store เปิดไปแล้วที่เชียงราย และจะมีเปิดที่ อยุธยา ปทุมธานี 
  • ปีถัดไปยังไม่มีแพลนขยายสาขา เราชะลอ แต่มีที่ดิน on hand อยู่แล้ว 
Q: Dohome สาขาใหม่ ใช้เวลา Breakeven เท่าไหร่  
  • ปกติ 1-2 เดือนก็ Breakeven แล้ว แต่ขึ้นกับ GP ในแต่ละช่วงเวลาด้วย แย่สุดไม่เกิน 1 ปี 
Q: สัดส่วนดอกเบี้ยคงที่ และดอกเบี้ยลอยตัว  
  • คงที่ 10% ส่วนใหญ่เป็นลอยตัว แต่ตอนนี้มีวงเงินที่เหลือใช้จากธนาคารอยู่ 4,000 ล้าน จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนนี้ กนง.ปรับดอกเบี้ยขึ้น 1.75% แต่ดอกเบี้ยที่เราจ่ายไม่ถึง 1% ที่สูงขึ้น เรามีรูมต่อรองเจรจากับธนาคาร และยังมีการดูเรื่อง refinance ด้วย และ วงเงินล่าสุดที่ refinance ได้ ดอกเบี้ยลดลง 0.7%
Q: สัดส่วนเหล็กกี่ % จะปรับลดไหม  
  • เราจะพยายามผลักดันสินค้า high margin ให้มีสัดส่วนการขายที่มากขึ้น เพราะกลุ่มก่อสร้างหลายตัวยังมีกำไรดี  และเหล็กเป็นสินค้าต้นน้ำ ลูกค้าที่มาซื้อเหล็กกับเรา ก็ซื้ออย่างอื่นด้วย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำไร
Q: มองทิศทางเหล็กปีนี้อย่างไร  
  • มองว่าปีนี้ไม่ได้ราคาสูงขึ้นเหมือนปีก่อน ๆ เพราะ Demand ประเทศจีนที่ต่ำลง
  • แต่เรามีการบริหารเหล็กให้สะท้อนกับราคาตลาด โดยการลด Stock ลง 
Q: ทำไม Q2 ดอกเบี้ยจ่ายกระโดดสูงขึ้น มีหนี้ก้อนใหม่หรือไม่  
  • หนี้เงินต้นเพิ่มสูงขึ้น เพราะปีที่แล้วขยายสาขา 5 สาขา ทำให้มีหนี้เพิ่มขึ้น 1,000 กว่าล้านและมาจากอัตราดอกเบี้ยที่แบงก์ชาติปรับขึ้น 
Q: เป้า Gross Profit Margin 
  • คิดว่า 16% อยู่ในรูมที่ทำได้ 
Q: SG&A จะเพิ่มไหม  
  • ปีหน้าจะเริ่มนิ่งและเริ่มลดลง 
Q: แนวโน้ม Q3  
  • รอดู Demand ที่จะกลับมาและราคาเหล็กที่ลดลงไปจะกลับมาอย่างไร 
Q: จัดตั้งรัฐบาลล่าช้า กระทบไหม ?  
  • มีบ้างเพราะงบออกช้า โปรเจคออกช้า การเบิกจ่ายออกช้าลง 
  • แต่กลุ่มลูกค้าเราไม่ได้มีแต่ผู้รับเหมาที่ทำให้กับหน่วยงานราชการอย่างเดียว มีกลุ่มที่เป็นเอกชนด้วย 
Q: เป้าหมายสาขาภายในปี 2025 
  • เรา Wait and See รอดู Performance ก่อนว่าเป็นอย่างไร เราไม่มีแพลนเพิ่มทุน ยังชะลอการขยายสาขาอยู่ 
Q: สินค้าที่มีปัญหาเรื่อง Stock ตอนีน้ อยู่ในระดับที่ควบคุมได้หรือยัง  
  • Stock ตอนนี้ดูดีขึ้น  ตัวที่ non perform เยอะ ๆ เราได้เคลียไปเยอะมากแล้ว 
Q: กำไรสุทธิลดลง เกิดจากอะไร  
  • ยอดขายที่โตได้ไม่ตามคาด  และ  ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น 
  • แต่ค่าใช้จ่ายจะมาก่อนยอดขายช่วงเตรียมขยายสาขา ปี 2024 ถ้าไม่มีการขยายสาขา หรือขยายน้อยลง ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง ทำให้กำไรน่าจะดีขึ้น 
Q: สินค้าวัสดุก่อสร้างที่ไม่ใช่กลุ่มเหล็ก ราคามีแนวโน้มเป็นอย่างไร เห็นหลาย ๆ เจ้าลดราคา 
  • ลูกค้าเราหลากหลายทั้งเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมารายเล็กรายใหญ่ ลูกค้าไม่ได้มีความอ่อนไหวต่อราคาถึงขนาดที่เราต้องลดราคาจนไม่เหลืออะไร และบริษัทไม่มีนโยบายขายขาดทุน 
Q: เป้าหมาย D/E บริษัท 
  • ธนาคารให้ไม่เกิน 2.5 เท่า ปัจจุบันเรารักษาอยู่ที่ 1.8 เท่า
 ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=QFximpdoybI
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 DOHOME บมจ. ดูโฮม


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6028
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น DOHOME Imageที่มา: Globlex Research
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

 
20231218 DOHOME-01.jpg
20231218 DOHOME-01.jpg (161.16 KiB) Viewed 1007 times
20231218 DOHOME-01.jpg
20231218 DOHOME-01.jpg (161.16 KiB) Viewed 1007 times
 

สรุปคลิป Oppday Q3/2023 DOHOME บมจ. ดูโฮม

ผลประกอบการ Q3/66 
  • เปิดสาขาขนาดใหญ่เพิ่ม 2 สาขา ได้แก่ สาขาเชียงราย และอยูธยา ทำใหมีสาขาใหญ่รวมทั้งหมด 23 สาขา 
  • เปิดสาขา Dohome ToGo เพิ่มอีก 1 สาขา รวมเป็น 9 สาขา
  • รายได้จากการขายและบริการ 7,431 ล้านบาท -0.6% YoY
  • Gross Profit 1,148 ล้านบาท  และ Gross Profit Margin 15.5% เพิ่มขึ้นจาก Q3/2022 ที่ 14% จากขยายสัดส่วน Product Mix ที่มี Margin สูง โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มตกแต่ง 
  • %GP ในแต่ละ Product ก็มีการปรับสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มเหล็ก 
  • กำไรสุทธิ 91 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจาก Q3/2022 ที่ 50 ล้านบาท 
  • อัตรากำไรสุทธิปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1.2% จาก 0.7% ใน Q3/2022
 Financial Ratios 9M2023  
  • อัตราหมุนเวียนลูกหนี้ 17 วัน
  • อัตราหมุนเวียนเจ้าหนี้ 45 วัน 
  • Inventory Days 176 วัน 
  • Cash Cycle 146 วัน  
  • L/E Ratio 1.8 เท่า 
  • IBD/E 1.45 เท่า 
 Business Update  
  • ใน Q4 จะมีการเปิดสาขาเพิ่มอีก 1 สาขาที่ปทุมธานี ทำให้สาขาใหญ่จะเปิดครบ 24 สาขา เป็นไปตามแผน 
  • ปีนี้มีการ Renovate สาขาอุดรธานี เชียงใหม่ ขอนแก่น เสร็จแล้วตามแผน 
  • Marketing Activity -> Promotion Mail / Celebrate 40th Anniversary 
  • ช่องทางออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง 
  • Dohome ToGo ผลประกอบการต่อสาขาดีขึ้นต่อเนื่อง และใน Q4 มีแผนเปิด Dohome ToGo เพิ่มอีก 4 สาขา ทำให้ ณ สิ้นปี มี 12 สาขา 
  • มีการทำแบรนด์ นายช่าง โดยดูโฮม  ขยายการบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น  ตั้งติดตั้ง ซ่อมแซม และรักษา 
  • ตั้งเป้ายอดขายสินค้า House Brand มีสัดส่วน 20% ปีนี้ ซึ่งถึงเป้าหมายแล้วเร็วกว่าที่คาด 
Q&A  

ยอดขายสาขา Size L เฉลี่ยต่อปี  
  • เป้าหมายหากเปิดครบ 3 ปี ในปีที่ 3 จะมีรายได้ 1,500 ล้าน ซึ่งหลายสาขาทำได้ตาม Target แต่บางสาขาก็ต่ำกว่าเล็กน้อย หรือสูงกว่า Target 
 แผนขยายสาขาปีหน้า  
  • อยู่ระหว่างการพิจารณา 
 ทำไม SG&A ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสสอง? 
  • มีการ lean process ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เรามีนโยบายเพิ่มกำไรสุทธิ  โดยเอาเทคโนโลยีเข้าช่วย
  • การตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้ศูนย์ลดลงเพราะมีการเก็บหนี้ที่ดีขึ้น 
 SSSG ตอนนี้เป็นอย่างไร  ตั้งเป้าปีหน้าอย่างไร? 
  • แนวโน้ม Q4 ค่อนข้างดูดีกว่า Q3 
  • ปีหน้าถ้าไม่มีปัจจัยอะไรมากระทบ ภาคการก่อสร้างฟื้นตัว กำลังซื้อกลับมา มองว่า SSSG น่าจะโต High Single Digits และ Total Sale น่าจะบวกได้ Double Digits 
 ผลการดำเนินงานกลับมาเป็นปกติเมื่อไหร่? 
  • Q2 น่าจะเป็น bottom แล้วของปีนี้ 
  • Q3 Q4 มีแนวโน้มฟื้นตัวตามลำดับ 
 DC ใช้งานไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว? 
  • ที่ดินมี 150 ไร่ ใช้ไปแล้วครึ่งเดียว 
  • อาคารที่ก่อสร้างแล้ว  น่าจะรองรับสาขาขนาดใหญ่ได้ 30 กว่าสาขา ซึ่งตอนนี้สาขาขนาดใหญ่มีอยู่ 23 สาขา 
 สัดส่วนรายได้  
  • ToGo 1% และ E-Commerce 2%  สัดส่วนรายได้ยังไม่สูง แต่การเติบโตสูง
  • สาขาขนาดใหญ่ถือเป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัท 
 เป้าหมายสัดส่วน House Brand ปีหน้า  
  • ปีนี้ทำได้ 20% แล้ว ปีหน้าสูงกว่า 20% แน่นอน 
  • เรามองเห็นว่ามี Potential ที่จะโตอยู่ 
 สาขาไซส์ XL ยอดขายเป็นอย่างไร? 
  • รายได้ต่อสาขาขึ้นอยู่กับอายุการเปิดสาขา 
  • สาขาที่อุบลฯ เปิดมา 40 ปีแล้ว ยอดขายจะสูงสุด
  • สาขา 2-3 เฉลี่ยยอดขาย 2-3 พันล้าน 
  • ยิ่งเปิดสาขานาน การเข้าถึงลูกค้ายิ่งมากขึ้น 
  • สาขายิ่งเปิดนาน รายได้ยิ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 
 กลุ่มสินค้าต้นทุนสูงอย่างเหล็ก เหลือกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วจะกระทบกำไรอีกไหม ?  
  • ปีที่แล้วเราได้รับผลกระทบจากเหล็กที่ผันผวนในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งผลกระทบหมดไปตั้งแต่ Q4 ปีที่แล้ว 
 ปีหน้าบริษัทตั้งเป้า GP กี่เปอร์เซ็นต์?  
  • ปีนี้ Q3-Q4 มีแนวโน้มดีขึ้น
  • ปีหน้าคาดว่า GP จะทำได้ประมาณ 16-17%
 จะได้อานิสงค์จาก Digital Wallet ไหม? 
  • เราน่าจะได้ประโยชน์ค่อนข้างมาก ทั้งเรื่อง ticket size ที่สูง และ จำนวนสาขาที่กระจายมากมาย 

 ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=3HPv-i3o3fs  

 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 DOHOME บมจ. ดูโฮม



ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7002
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 DOHOME บมจ. ดูโฮม

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7025
Post Reply