Oppday Year End 2022 บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) RBF
[RBF] บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) RBF
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-RBF.PDF
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-RBF.PDF
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 RBF บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... ug2023.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... ug2023.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 RBF บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5981
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5981
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
#สรุปคลิป Oppday Q3/2023 RBF บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย
ธุรกิจของ RBF
- ผู้ผลิตส่วนผสมที่ใช้ในการประกอบอาหารคน และตอนนี้เริ่มทำอาหารสัตว์แล้ว
- เริ่มกิจการตั้งแต่ปี 1985
- ขยายไปประเทศต่าง ๆ ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย
- ปัจจุบันมีโรงงานทั้งหมด 12 โรงงาน ในประเทศและต่างประเทศ
- พยายามเป็น market leader
- เข้าใจและทำงานร่วมกับลูกค้า มองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก
- เป็นบริษัทที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเปลี่ยนแปลงตามตลาดได้ตลอดเวลา
- Flavor 30%
- Food Coating 30%
- Trading Goods สินค้าซื้อมาขายไป
- Dry อาหารอบแห้ง
- Frozen อาหารแช่แข็ง
- Packaging (Plastic)
- ยอดขาย new high ที่ 1,159 ล้านบาท +16.65% YoY
- สัดส่วนรายได้ในประเทศ 73% ต่างประเทศ 27%
- ยอดขายในประเทศโต 7.02% YoY
- ยอดขายต่างประเทศเติบโตโดดเด่น 53.56% YoY
- ยอดขาย 3270.85 ล้านบาท +10.64% YoY
- สัดส่วนรายได้ในประเทศ 72% ต่างประเทศ 28%
- ยอดขายในประเทศโต 0.80% YoY
- ยอดขายต่างประเทศเติบโตโดดเด่น 48.69% YoY
- จีน อินโดนิเซีย เวียดนาม อินเดีย
- โดยอินเดียเติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้
- B2B 82%
- Retail 10%
- Wholesales 8%
- Gross Profit Margin Q3/2023 ที่ 39.42% และ 9M/2023 ที่ 37.49%
- ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากสัดส่วนสินค้าที่มี value added สูง มีสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น เทียบกับรายได้รวม และต้นทุนที่ปรับตัวกลับมาอยู่ในระดับต่ำ
- Q3/2023 ลดลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ระดับ 18.27%
- 9M/2023 ลดลงจากปีก่อนมาอยุ่ที่ระดับ 18.65%
- Q3/2023 210 ล้านบาท + 85.03% YoY -> Net Profit Margin 18.12%
- 9M/2023 509.35 ล้านบาท + 28.78% YoY -> Net Profit Margin 15.57%
- Collection Period 85 วัน
- Average Inventory 162 วัน
- Account payable 46 วัน
- ROE 13.36% ปรับตัวดีขึ้นจากสิ้นปี 2022 ที่ 11.22%
- ROA 14.28% ปรับตัวดีขึ้นจากสิ้นปี 2022 ที่ 12.01%
- D/E Ratio 0.2 เท่า ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้การขาย
- 2023 จีนเติบโตดี อินเดีย อินโด โตดี มีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น
- 2024 เบนเข็มประเทศที่จะโฟกัส อินเดีย อินโดยีเซีย จีน โฟกัสสินค้า Flavor และ
- Food Coating เหมือนเดิม และ ธุรกิจที่จะไปเพิ่มเติมคือ Pet food โดยจะทำฐานลูกค้าในประเทศให้แข็งแรงก่อนถึงจะออกไปนอกประเทศได้
Q&A
Net Profit Margin จะยังรักษาได้ที่ระดับนี้ต่อไปไหม
- มองว่ายังรักษาในอัตรานี้ได้
- คาดว่าจะปรับปรุงได้อีก 2-3%
- ถือว่าลดลงนิดเดียว จาก Food Coating
- แต่ระยะยาวคาดว่า ตลาดจีนจะอยู่ประมาณนี้
- แม้ตัวเลขจะยังไม่ใหญ่เท่าจีน แต่จะเห็นการเติบโตที่เร็วกว่า
- เนื่องจากตลาดที่ยัง blue ocean มากกว่าจีนที่เป็น red ocean
- มาจากสองกลุ่มหลักคือ กลุ่ม Flavor และ Food Coating โดยรวมกันปรับตัวขึ้นว่า 110 ล้านบาทจาก Q3/2022
- เราพยายามปรับลดต้นทุนในทุก ๆ ส่วน เพื่อทำ margin ให้สูงขึ้น ตั้งเป้าสูงอีก 2-3%
- คาดว่าปิดได้เยอะกว่าปีที่แล้ว เป็นไปตามเป้าหมาย
- รายได้ทั้งปีน่าจะโตขึ้น 10-15% จากปีก่อน
- อเมริกาแบนสินค้าจีน
- ราคาของเราดีกว่าเทียบกับของแบรนด์อื่น ๆ ของต่างชาติ
- ตลาด domestic ดีขึ้น คนอินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ใช้ของพรีเมียมมากขึ้น
- เข้าไปแทนแบรนด์หลัก เพราะฝั่งต่างประเทศเริ่มเงินน้อย คนหันมามองเรามากขึ้น
- เพื่อนบ้านเรารวยขึ้น มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
- เราพยายามเข้าใจลูกค้าก่อนว่าอะไรกำลังจะมา เขาอยากจะได้อะไร
- เป้าหมายต่างประเทศโต 2 digits ทุกปี
- ตั้งธงโตในอินโดนีเซียและจีนเป็นหลัก
- ขายตรงให้ลูกค้า ไม่ได้ขายผ่าน distributor
- โดยขายสินค้าสองกลุ่มหลักคือ Flavor และ Food Coating
- ตอนนี้อยู่ 10% นิด ๆ คาดว่า 12% เป็นไปได้
- เราตั้งเป้าหมายรายได้โตขั้นต่ำ 10-15% ทุกปี
- เป็นประเทศที่เติบโตดี กำลังจะมีการส่งออกเยอะขึ้น
- อินโดนีเซียไม่มีปัญหาเรื่องแรงงาน ไม่ขึ้นค่าแรงมานานแล้ว
- ขายของถูก ปริมาณมากได้อีกหลายปี
- ในประเทศมอง single high digits
- ต่างประเทศมอง double digits ขยายต่อเนื่องทั้งในอินโดนีเซีย เวียดนาม จีน อินเดีย เป็น key driver ที่ทำให้รายได้ภาพรวมของบริษัทเติบโต
- อาจเห็นสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 40% ได้ภายใน 3-5 ปีหรืออาจจะเร็วกว่านั้น
- ยังมองว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 RBF บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย
ดาวน์โหลดเอกสาประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6352
ดาวน์โหลดเอกสาประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6352
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 RBF บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6422
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6422
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 RBF บมจ. อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot