Oppday Year End 2022 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) RS
[RS] บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) RS
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 023-RS.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 023-RS.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุป Oppday Q2/2023 RS บมจ. อาร์เอส
ภาพรวม Q2/2023
Entertainment Business คาดรายได้ทั้งปี 2,650 ล้านบาท +46%YoY
Q: ทิศทาง Q3
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=5o9sdrTe3D4&t=9s
ภาพรวม Q2/2023
- ถือเป็นไตรมาสที่ดี มีการฟื้นตัวทั้งรายได้และกำไร
- Key Driver หลัก -> ธุรกิจ Entertainment มีการปรับตัว +50% QoQ
- SG&A ควบคุมได้ดี มีการปรับตัวลดลง QoQ
- NPAT Q2/2023 92.6 ล้านบาท เมื่อเทียบ Q1 มีการเติบโต 8 เท่า
- Digital TV ปรับตัวดีขึ้น จากการยกระดับ Content
- Concert / กิจกรรม ปรับตัวเพิ่มขึ้นชัดเจน
- Commerce ปรับตัวลดลจากการปรับโมเดล Q2 ทำให้ Q2 จะเป็นฐาน และจะโตต่อเนื่องในไตรมาสต่อ ๆ ไป
- RSmall ปรับตัวขยายฐานลูกค้าใหม่ เข้าสู่ช่องทางออนไลน์
- มีกำไรพิเศษจากการขายหุ้น CHASE
- แต่หากเทียบกับ Q1 โดยไม่มีกำไรพิเศษ NP เติบโต 8 เท่า
- รายได้เพิ่มขึ้นและมีการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น
- ต้นทุนเงิน ปรับเพิ่มสูงขึ้นจากดอกเบี้ย
- RS Multimedia รายได้ 506 ล้านบาท -> มีการเติบโตที่มากขึ้นจากการ Unlock Value ยกระดับคุณภาพ content ทำให้มีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น
- RS Music ดีลสำคัญที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมคือมีการทำ JV กับ Universal Music Group (UMG) -> ทำให้ธุรกิจเพลงมีความแข็งแกร่งมากขึ้น -> คาดหวังรายได้ Online Monetization เติบโต 30-40% -> โดย RS จะได้เงินสดเข้ามาประมาณ 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ D/E ลดลงทันที
- Concert/Event ช่วง Q1/Q2 ยังไม่ใช่ช่วงพีคของ Concert Q2 มีแค่ 1 concert และ 1 festival แต่ในช่วง Q3 จะมี 3 concert ดังนั้น จะเห็นรายได้เติบโตชัดเจน
- RS Livewell ธุรกิจที่เกี่ยวกับ Human Product เช่น อาหารเสริม Skincare โดยมีหลาย ๆ แบรนด์อยู่ภายใต้ มีรายได้ 202 ล้านบาท ขยายฐานลูกค้าไปช่องทางอื่น ๆ -> ได้รายได้เป็น Revenue Sharing และ ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเป็น Social Commerce คาดหวังการเติบโตแบบ Double Digit
- RS Connect ปรับโมเดลเป็น Subscription โดย ณ Q2 รายได้คิดเป็น 53% —> คาดว่า Q3 รายได้จากส่วนนี้จะเพิ่มเป็น 93%
- RS Pet all ธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงครบวงจร เป็น Driver ครึ่งปีหลัง -> HATO Pet Wellness เป็นธุรกิจที่มี margin ที่ดี และมีธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ที่เปิดตัวแล้ว พร้อมรับรู้รายได้เดือนสิงหาคม และ Pet all my love ขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ที่จะเปิดสาขาแรก 4Q23
Entertainment Business คาดรายได้ทั้งปี 2,650 ล้านบาท +46%YoY
- RS Multimedia คาดรายได้ทั้งปี 1,900 ล้านบาท +45% YoY ผลจากการยะระดับคอนเท้นข่าว -> Rating สูงขึ้น และ ทีมขายที่บริหารจากการส่วนกลางเข้าไปดูแลการขายรวมทุกๆสื่อ
- Concert Event คาดรายได้ทั้งปี 550 ล้านบาท +192% YoY เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังจะเป็น High Season
- RS Music คาดทั้งปีรายได้ลดลงเล็กน้อย ที่ 200 ล้านบาท -4% YoY รายได้ลดลงชั่วคราวจากการโอนย้ายสินทรัพย์ไปสู่ JV ใหม่ แต่ระยะกลาง จากการร่วมมือกับ UMG จะมาช่วยเรื่อง Online Monetization ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 40%
- มีการเปิดตัวพันธมิตรใหม่ ตั้งแต่กรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่ได้ Partner ระดับโลกเข้ามา
- ได้ชื่อ JV ใหม่ -> RS UMG ถือโดย RS Music 30% UMG 70%
- Key หลักคือ โอนสินทรัพย์ที่เป็นcatalogเก่า ๆ ให้ JV เป็นผู้บริหารด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของ UMG จะส่งผลให้ Online Monetization มีรายได้เพิ่มขึ้น 30-40%
- เราจะได้ผลตอบแทนทันที 1,600 ล้านบาท ที่จะรับรู้ในไตรมาส 3 -> หลังหักภาษีจะรับรู้เป็นกำไรพิเศษ 1,300 ล้านบาท
- ไม่เพียงเฉพาะ catalog เก่า แต่จะขยายไป catalog ใหม่ ๆ ที่จะพัฒนาคากว่าอีกกว่า 100 เพลง โดยจะมีการ collab ศิลปินที่มีชื่อเสียงในค่ายอื่น ๆ ด้วย
- ด้วย data base ต่าง ๆ ที่ UMG มี จะช่วยพัฒนาเพลงของเราให้ไปตามเทรนด์กระแสโลกมากขึ้น
- RS Connect คาดรายได้ทั้งปี 450 ล้านบาท +22% YoY หลังการปรับโมเดลธุรกิจเป็น Subscription ดึงฐานลูกค้าและทำให้ฐานรายได้มั่นคง พร้อมเติบโตระยะยว โดย Q2 จะเป็นจุดต่ำสุดของรายได้ และจะเติบโตต่อในไตรมาสต่อ ๆ ไป
- RS Livewell คาดรายได้ทั้งปี 1,200 ล้านบาท -11% YoY
- RS Pell all คาดรายได้ทั้งปี 100 ล้านบาท
Q: ทิศทาง Q3
- ธุรกิจ Entertainment เม็ดเงินโฆษณาดีขึ้น / การจัดกิจกรรม จะมีอีกหลาย Concert
- ธุรกิจ Commerce แม้ Q1-Q2 รายได้อ่อนตัว แต่ Q3-Q4 จะดีขึ้น จาก RS Connect หรือ ULife ที่ปรับโมเดลเป็น Subscription เป็นฐานให้รายได้เติบโตต่อไปไตรมาสหน้า ตอนนี้เป็นจุดต่ำสุด
- RSMall ปรับกลยุทธ์ เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ปรับพอร์ตสินค้าให้มีความหลากหลาย
- มีมองอยู่ 1-2 ดีล ไซส์ไม่ใหญ่มาก แต่มีศักยภาพในกลุ่ม Commerce ที่จะมาสร้างแบรนด์สินค้าให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น
- Partner ใหม่ ๆ ก็จะมี JV ในธุรกิจ entertainment
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=5o9sdrTe3D4&t=9s
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 RS บมจ. อาร์เอส
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5983
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5983
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 RS บมจ. อาร์เอส
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6577
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6577
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 RS บมจ. อาร์เอส
ภาพรวมปี 2023
- เป็นปีที่มีการพัฒนาการหลายอย่างในทุกธุรกิจ
- Commerce ขยาย Ecosystem ธุรกิจสัตว์เลี้ยงอย่างครบถ้วน เริ่ม Pet Wellness และโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง เริ่มเปิด Pet Retail Shop
- Entertainment มีการเติบโตทั้งหน่วยธุรกิจ จากการที่สามารถจัดกิจกรรมได้เพิ่มขึ้น concert สามารถจัดได้เต็มปี ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง Universal Music Group เข้ามาร่วมจัดการลิขสิทธิ์เพลง ทำให้รายได้ออนไลน์เติบโตก้าวกระโดด โดยเฉพาะรายได้ต่อ view ที่สูงขึ้น 30-40%
- รายได้รวม 3,650 ล้านบาท +3% YoY
- กำไรสุทธิ 1,395 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 137 ล้านบาท จากรายการพิเศษ RS UMG 1,637 ล้านบาท
- ผลประกอบการแยกตามประเภทธุรกิจ Commerce รายได้รวม 1,432 ล้านบาท -16% YoY / Entertainment รายได้รวม 2,219 ล้านบาท +22% YoY
- Entertainment -> RS MUSIC / RS MULTIMEDIA
- Commerce -> RS LiveWell / RS pet all
ปรับโมเดลธุรกิจ Commerce ให้แข็งแกร่งมากขึ้น
- Rebrand RS Mall เป็น RS Mall X ใช้โมเดลใหม่ คือ MCN Model ใช้ Social Commerce เข้ามาเสริมศักยภาพเต็มตัว โดย มี Influencer และ KOL Agency มาเป็น Driver ผ่าน Platform อย่างเช่น TikTok Shopee
- ข้อดีของ Social Commerce Platform คือ ต้นทุนถูกลง วัดผลได้ง่าย ฐานลูกค้ากว้างขึ้น
- นอกจากนี้จะขยายสินค้าให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น กลุ่มลูกค้าหลากหลายขึ้น
- เน้น Soft Power ขยายกิจกรรม และ content ที่หลากหลายมากขึ้น ไม่เน้นแค่เพลงอย่างเดียวเท่านั้น
- ส่งออกสินค้าสมุนไพร ปัจจุบันส่งออกไปแล้วยังมาเลเซีย สิงคโปร์ จะขยายไปตลาดอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์
- นำ Star Commerce Model ไปปรับใช้ใน CLMV
- JV ธุรกิจสุขภาพและความงาม ในฟิลิปปินส์
Q&A
แนวโน้มผลการดำเนินงาน Q1
- เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในธุรกิจ commerce โมเดลใหม่จะเริ่มในไตรมาส 2 น่าจะสร้างการเติบโตที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี
- Entertainment ไตรมาส 1 เป็น low season จะกลับมาเต็มที่ไตรมาส 2
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=yW0C1H_VqKA