[RS] บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) RS


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) RS



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 023-RS.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 RS บมจ. อาร์เอส


Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 023-RS.pdf
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุป Oppday Q2/2023 RS บมจ. อาร์เอส  

ภาพรวม Q2/2023  
  • ถือเป็นไตรมาสที่ดี มีการฟื้นตัวทั้งรายได้และกำไร 
  • Key Driver หลัก -> ธุรกิจ Entertainment มีการปรับตัว +50% QoQ 
  • SG&A ควบคุมได้ดี มีการปรับตัวลดลง QoQ 
  • NPAT Q2/2023 92.6 ล้านบาท เมื่อเทียบ Q1 มีการเติบโต 8 เท่า 
 Q2/2023 รายได้รวม 965 ล้านบาท +19% QoQ   
  • Digital TV ปรับตัวดีขึ้น จากการยกระดับ Content 
  • Concert /  กิจกรรม ปรับตัวเพิ่มขึ้นชัดเจน
  • Commerce ปรับตัวลดลจากการปรับโมเดล Q2 ทำให้ Q2 จะเป็นฐาน และจะโตต่อเนื่องในไตรมาสต่อ ๆ ไป
  • RSmall ปรับตัวขยายฐานลูกค้าใหม่ เข้าสู่ช่องทางออนไลน์ 
Q2/2023 Net Profit  92.6 ล้านบาท  
  • มีกำไรพิเศษจากการขายหุ้น CHASE 
  • แต่หากเทียบกับ Q1 โดยไม่มีกำไรพิเศษ NP เติบโต  8 เท่า 
  • รายได้เพิ่มขึ้นและมีการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น 
  • ต้นทุนเงิน ปรับเพิ่มสูงขึ้นจากดอกเบี้ย 
 ธุรกิจ Entertainment รายได้ Q2 630 ล้านบาท +50%QoQ +47%YoY  
  • RS Multimedia รายได้ 506 ล้านบาท  -> มีการเติบโตที่มากขึ้นจากการ Unlock Value ยกระดับคุณภาพ content ทำให้มีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น 
  • RS Music ดีลสำคัญที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมคือมีการทำ JV กับ Universal Music Group (UMG) -> ทำให้ธุรกิจเพลงมีความแข็งแกร่งมากขึ้น -> คาดหวังรายได้ Online Monetization เติบโต 30-40% -> โดย RS จะได้เงินสดเข้ามาประมาณ 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ D/E ลดลงทันที 
  • Concert/Event ช่วง Q1/Q2 ยังไม่ใช่ช่วงพีคของ Concert Q2 มีแค่ 1 concert และ 1 festival แต่ในช่วง Q3 จะมี 3 concert ดังนั้น จะเห็นรายได้เติบโตชัดเจน 
 ธุรกิจ Commerce รายได้ Q2 335 ล้านบาท -15%QoQ -16%YOY  
  • RS Livewell ธุรกิจที่เกี่ยวกับ Human Product เช่น อาหารเสริม Skincare โดยมีหลาย ๆ แบรนด์อยู่ภายใต้ มีรายได้ 202 ล้านบาท ขยายฐานลูกค้าไปช่องทางอื่น ๆ -> ได้รายได้เป็น  Revenue Sharing  และ ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเป็น Social Commerce คาดหวังการเติบโตแบบ Double Digit 
  • RS Connect ปรับโมเดลเป็น Subscription โดย ณ Q2 รายได้คิดเป็น 53% —> คาดว่า Q3 รายได้จากส่วนนี้จะเพิ่มเป็น 93% 
  • RS Pet all ธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงครบวงจร เป็น Driver ครึ่งปีหลัง  -> HATO Pet Wellness เป็นธุรกิจที่มี margin ที่ดี และมีธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ที่เปิดตัวแล้ว พร้อมรับรู้รายได้เดือนสิงหาคม และ Pet all my love ขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ที่จะเปิดสาขาแรก 4Q23 
เป้าหมาย Performance ทั้งปี 2023 คาดรายได้รวม 4,400 ล้านบาท +25% YoY 

Entertainment Business คาดรายได้ทั้งปี 2,650 ล้านบาท +46%YoY  
  • RS Multimedia คาดรายได้ทั้งปี 1,900 ล้านบาท +45% YoY ผลจากการยะระดับคอนเท้นข่าว  -> Rating สูงขึ้น  และ ทีมขายที่บริหารจากการส่วนกลางเข้าไปดูแลการขายรวมทุกๆสื่อ 
  • Concert Event คาดรายได้ทั้งปี 550 ล้านบาท +192% YoY  เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังจะเป็น High Season 
  • RS Music คาดทั้งปีรายได้ลดลงเล็กน้อย ที่ 200 ล้านบาท -4% YoY รายได้ลดลงชั่วคราวจากการโอนย้ายสินทรัพย์ไปสู่ JV ใหม่  แต่ระยะกลาง จากการร่วมมือกับ UMG จะมาช่วยเรื่อง Online Monetization ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 40%
RS Music  
  • มีการเปิดตัวพันธมิตรใหม่ ตั้งแต่กรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่ได้ Partner ระดับโลกเข้ามา
  • ได้ชื่อ JV ใหม่ -> RS UMG  ถือโดย RS Music 30% UMG 70% 
  • Key หลักคือ โอนสินทรัพย์ที่เป็นcatalogเก่า ๆ ให้ JV เป็นผู้บริหารด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของ UMG จะส่งผลให้ Online Monetization มีรายได้เพิ่มขึ้น 30-40%
  • เราจะได้ผลตอบแทนทันที 1,600 ล้านบาท ที่จะรับรู้ในไตรมาส 3 -> หลังหักภาษีจะรับรู้เป็นกำไรพิเศษ 1,300 ล้านบาท 
  • ไม่เพียงเฉพาะ catalog เก่า แต่จะขยายไป catalog ใหม่ ๆ ที่จะพัฒนาคากว่าอีกกว่า 100 เพลง โดยจะมีการ collab ศิลปินที่มีชื่อเสียงในค่ายอื่น ๆ ด้วย 
  • ด้วย data base ต่าง ๆ ที่ UMG มี จะช่วยพัฒนาเพลงของเราให้ไปตามเทรนด์กระแสโลกมากขึ้น 
ธุรกิจ Commerce คาดรายได้ทั้งปี 1,750 ล้านบาท +2% YoY   
  • RS Connect  คาดรายได้ทั้งปี 450 ล้านบาท +22% YoY หลังการปรับโมเดลธุรกิจเป็น Subscription ดึงฐานลูกค้าและทำให้ฐานรายได้มั่นคง พร้อมเติบโตระยะยว  โดย Q2 จะเป็นจุดต่ำสุดของรายได้ และจะเติบโตต่อในไตรมาสต่อ ๆ ไป 
  • RS Livewell คาดรายได้ทั้งปี 1,200 ล้านบาท -11% YoY
  • RS Pell all คาดรายได้ทั้งปี 100 ล้านบาท
Q&A 

Q: ทิศทาง Q3  
  • ธุรกิจ Entertainment เม็ดเงินโฆษณาดีขึ้น / การจัดกิจกรรม จะมีอีกหลาย Concert 
  • ธุรกิจ Commerce แม้ Q1-Q2 รายได้อ่อนตัว แต่ Q3-Q4 จะดีขึ้น จาก RS Connect หรือ ULife ที่ปรับโมเดลเป็น Subscription เป็นฐานให้รายได้เติบโตต่อไปไตรมาสหน้า ตอนนี้เป็นจุดต่ำสุด 
  • RSMall ปรับกลยุทธ์ เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ปรับพอร์ตสินค้าให้มีความหลากหลาย 
Q: ครึ่งปีหลังมีโอกาสเห็น synergy ใหม่ ๆ เพิ่มเติมไหม  
  • มีมองอยู่ 1-2 ดีล ไซส์ไม่ใหญ่มาก แต่มีศักยภาพในกลุ่ม Commerce ที่จะมาสร้างแบรนด์สินค้าให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น 
  • Partner ใหม่ ๆ ก็จะมี JV ในธุรกิจ entertainment 


ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=5o9sdrTe3D4&t=9s
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 RS บมจ. อาร์เอส


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5983
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 RS บมจ. อาร์เอส

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6577
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240401 RS-01.jpg
20240401 RS-01.jpg (305.9 KiB) Viewed 480 times
20240401 RS-01.jpg
20240401 RS-01.jpg (305.9 KiB) Viewed 480 times
 

สรุปคลิป Oppday year-end 2023 RS บมจ. อาร์เอส  

ภาพรวมปี 2023 
  • เป็นปีที่มีการพัฒนาการหลายอย่างในทุกธุรกิจ 
  • Commerce ขยาย Ecosystem ธุรกิจสัตว์เลี้ยงอย่างครบถ้วน เริ่ม Pet Wellness และโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง เริ่มเปิด Pet Retail Shop 
  • Entertainment มีการเติบโตทั้งหน่วยธุรกิจ จากการที่สามารถจัดกิจกรรมได้เพิ่มขึ้น concert สามารถจัดได้เต็มปี  ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง Universal Music Group เข้ามาร่วมจัดการลิขสิทธิ์เพลง ทำให้รายได้ออนไลน์เติบโตก้าวกระโดด โดยเฉพาะรายได้ต่อ view ที่สูงขึ้น 30-40% 
 ผลประกอบการปี 2023 
  • รายได้รวม 3,650 ล้านบาท +3% YoY 
  • กำไรสุทธิ 1,395 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 137  ล้านบาท จากรายการพิเศษ RS UMG 1,637 ล้านบาท 
  • ผลประกอบการแยกตามประเภทธุรกิจ  Commerce รายได้รวม 1,432 ล้านบาท -16% YoY  / Entertainment รายได้รวม 2,219 ล้านบาท +22% YoY 
โครงสร้างธุรกิจปี 2024 
  • Entertainment -> RS MUSIC / RS MULTIMEDIA
  • Commerce -> RS LiveWell / RS pet all  
กลยุทธ์ปี 2024

ปรับโมเดลธุรกิจ Commerce ให้แข็งแกร่งมากขึ้น  
  • Rebrand RS Mall เป็น RS Mall X ใช้โมเดลใหม่ คือ MCN Model ใช้ Social Commerce เข้ามาเสริมศักยภาพเต็มตัว โดย มี Influencer และ KOL Agency มาเป็น Driver ผ่าน Platform อย่างเช่น TikTok Shopee 
  • ข้อดีของ Social Commerce Platform คือ ต้นทุนถูกลง วัดผลได้ง่าย ฐานลูกค้ากว้างขึ้น 
  • นอกจากนี้จะขยายสินค้าให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น กลุ่มลูกค้าหลากหลายขึ้น 
New Structure ธุรกิจ Entertainment 
  • เน้น Soft Power ขยายกิจกรรม และ content ที่หลากหลายมากขึ้น ไม่เน้นแค่เพลงอย่างเดียวเท่านั้น  
ธุรกิจอื่น ๆ  
  • ส่งออกสินค้าสมุนไพร ปัจจุบันส่งออกไปแล้วยังมาเลเซีย สิงคโปร์  จะขยายไปตลาดอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ 
  • นำ Star Commerce Model ไปปรับใช้ใน CLMV 
  • JV ธุรกิจสุขภาพและความงาม ในฟิลิปปินส์ 
 
Q&A 

แนวโน้มผลการดำเนินงาน Q1  
  • เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในธุรกิจ commerce โมเดลใหม่จะเริ่มในไตรมาส 2 น่าจะสร้างการเติบโตที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 
  • Entertainment ไตรมาส 1 เป็น low season จะกลับมาเต็มที่ไตรมาส 2 

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=yW0C1H_VqKA  
 
 
 
Post Reply