Page 1 of 2
[ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue Jan 17, 2023 9:47 am
by Thanonlongtun post
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Wed Apr 19, 2023 12:24 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Year End 2022 บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT
VIDEO
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Wed May 24, 2023 7:10 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2023 บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT
VIDEO
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-SAT.pdf
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Wed Aug 23, 2023 6:54 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5744
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Wed Oct 04, 2023 2:46 pm
by thanonlongtun_p
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น SAT
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Sun Nov 26, 2023 8:16 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q3/2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6077
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue Mar 19, 2024 1:04 pm
by thanonlongtun_p
Oppday year-end 2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6413
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Sun Apr 07, 2024 1:57 pm
by thanonlongtun_p
SAT-01.jpg (314.2 KiB) Viewed 8591 times
SAT-01.jpg (314.2 KiB) Viewed 8591 times
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
Highlight 4Q23
4Q23 รายได้ 2,048 ล้านบาท / EBITDA 372 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 218 ล้านบาท
YE2023 รายได้ 9,089 ล้านบาท / EBITDA 1,652 ล้านบาท / กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท
สัดส่วนรายได้ รถกระบะ รถบรรทุก 75% / รถแทรกเตอร์ 16% / รถนั่ง passenger car 9%
ดำเนินงานตามแผนการลดต้นทุน ใช้ solar rooftop ทุกอาคารที่เรามีอยู่
SAA หรือ Sombiin Advances Agriculture มีการ SOP ในเดือนมิถุนายน 2023
STRON SOP กันยายน 2023
กลุ่มธุรกิจของบริษัทที่ถือหุ้นมากกว่า 50%
SFT: Somboon Forging Technology ทุบขึ้นรูปโลหะ
CIP: International Casting Product งานหล่อ
SBM: Somboon Malleable Iron Industrial งานกรึงโลหะ
BSK: Bangkok Spring Industrial ดูแลเรื่องที่ดินของกลุ่มบริษัท
STRON: Somboon Tron Energy พาร์ทเนอร์ร่วมกับไต้หวัน ปี 2022
SAA: Somboon Advance Agriculture ผลิตภัณฑ์ด้านแทรกเตอร์ ปี 2023
ภาพปี 2022-2026
เน้นคุณภาพ ราคาแข่งขันได้ การส่งมอบตรบเวลา การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่รองรับเทคโนโลยีในอนาคต
ปี 2024 สร้างความเข็มแข็งให้ core business ขยายตลาดมากขึ้น สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ขยายไปสู่ตลาดใหม่ ๆ อย่าง EV และกระจายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ เช่น Automation
ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์
การผลิตรถ 1.8 ล้านคัน -3% YoY คาดการณ์ 2024 ที่ 1.9 ล้านคัน
63% เป็นรถปิ๊กอัพ / 35% เป็น passenger car และ eco car
58% ส่งออก ซึ่งเพิ่มขึ้น 7% YoY โดยหลัก ๆ รถที่ส่งออกเป็นรถปิ๊กอัพ 72% / 42% ในประเทศ ซึ่งลดลง 14% YoY
การส่งออกหลัก ๆ ไปยุโรป / Middle East / อเมริกาเหนือ
ภาพรวมอุตสาหกรรมรถแทรกเตอร์
การผลิตรถ 6.5 หมื่นคัน -26% YoY จากผลกระทบเอลนีโญ
ผลการดำเนินงาน
4Q23
ยอดขาย 2,084 ล้านบาท -10.7% QoQ จากทั้งกลุ่มยานยนต์และสินค้าเกษตร
Gross Profit 389 ล้านบาท margin 18.7%
กำไรสุทธิ 218 ล้านบาท margin 10.5%
YE 2023
ยอดขาย 9,089 ล้านบาท +1.8% YoY จาก order ที่ได้รับมาเต็มปี
Gross Profit 1,652 ล้านบาท +2.2% YoY margin 18.2% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยจากการบริหารต้นทุนที่ดี
กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท margin 10.8%
สัดส่วนรายได้ 2023
33.1% Axel Shaft
25.4% Casting Auto
15.9% Casting Non-auto
20.2% Disc Brake and Drum
5.5% Hub
สัดส่วน Market Share 2023
88% Axel Shaft
21% Disc Brake
22% Hub
สัดส่วนตามกลุ่มลูกค้า 2023
30% Toyota Hino
27% Mitsubichi
16% Kubota
11% ISUZU
17% อื่น ๆ
อัตราส่วนทางการเงิน
D/E Ratio 0.29 เท่า
ROA 9.3%
ROE 12.1%
EBITDA 18.2%
เงินปันผล
ทั้งปี 1.6 บาทต่อหุ้น
Dividend Payout Ratio 69%
Key Takeaways
คาดการณ์การผลิตรถยนต์อุตสาหกรรมไทย 1.9 ล้านบาท +3.17% YoY แบ่งเป็น ส่งออก 1.15 ล้านาท (สัดส่วน 65% ของการผลิต) และ ใช้ในประเทศ 0.75 ล้านคัน (สัดส่วน 35% ของการผลิตทั้งหมด)
ไทยยังเป็นฐานการผลิตรถปิ๊กอัพ
ยอดการสั่งซื้อใหม่จากปี 2023 ส่งมาถึงปี 2024
อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงคือกำลังซื้อลดลง / ผลกระทบเอลนีโย และอื่น ๆ / ผลกระทบ Geopolitical Risk
การดำเนินงานด้านความยั่งยืน
E เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก ลดใช้พลังงาน ลดใช้น้ำ
S ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของพนักงาน การสร้างความผูกพันธ์พนักงาน สร้างคุณค่าสังคมและชุมชน
G กระบวนการตรวจสอบ
รางวัล
Good Corporate Governance CG Scoring Excellent 15 ปีติดต่อกัน
ESG Rating จากตลาดหลักทรัพย์ AA
สรุป
2023 การผลิตรถยนต์ของไทยลดลง 3% และ ปิ๊กอัพลดลง 7%
แต่เราสามารถสร้างการเติบโตได้เพิ่มขึ้น 2% กำไรสุทธิ 979 ล้านบาท กำไรสูงสุดที่เคยทำมา
ปี 2024 ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศใหญ่ ๆ และไทย อยู่ในช่วงชะลอตัว
อุตสาหกรรมรถยนต์ หนี้สินครัวเรือนไทยสูงมากกว่า 90% การปล่อยสินเชื่อรถยนต์มีจำกัด อาจส่งผลการเติบโตของอุตสหากรรมรถยนต์ในประเทศ
แม้อุตสาหกรรมอยู่ในการชะลอตัว เราจะสร้างการเติบโตที่ไม่ใช่การผลิตชิ้นส่วนอย่างเดียว มีโปรเจคต่าง ๆ ในการเพิ่มสัดส่วนทางการตลาด และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง มีธุรกิจใหม่ ๆ สร้างการเติบโตให้เป็นไปตามแผนงาน
Q&A
EV จีน ไม่ใช้ supply chain ของไทย จริงไหม?
รถจีนเป็นรถยนต์นั่งเป็นหลัก
แต่เราเน้นชิ้นส่วนเกี่ยวกับรถปิ๊กอัพ และ commercial car 75% / รถยนต์นั่ง 10%
มีผลกระทบเล็กน้อย
ปีนี้ตั้งเป้าเติบโตกี่ %
ตั้งเป้ารายได้ เติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมคาดโต 2%
จนไตรมาส 1 ปีนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ยังมีความผันผวน
ยังตอบไม่ได้ว่าปีนี้จะเติบโตอย่างไร ขอให้นักลงทุนรออีกหน่อย
การเข้ามาของ EV เป็นปัจจัยบวกหรือลบต่อบริษัทอย่างไร
มีทั้งโอกาสและความเสี่ยง
ความเสี่ยง คือ EV ที่เข้ามาเป็นรถยนต์นั่ง ส่งผลกระทบทางอ้อม ที่สัดส่วนการตลาดอาจจะลดลง ขณะเดียวกัน มีความกดดันราคาเข้ามา มีการแข่งขันมากขึ้น
โอกาส คือ กำลังศึกษาชิ้นส่วนงานใหม่ ๆ
ถ้า ตะวันตก ญี่ปุ่น ย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ส่งผลอย่างไร
เป็นโอกาส เรามีรายได้เติบโตจาก market share ที่เพิ่มขึ้น
ถ้าจีนเข้ามาแข่งขันในตลาดเดียวกัน รับมืออย่างไร
เรามีการกระจายความเสี่ยง เครื่องมือการเกษตร Automation
ประเทศใดบ้างในปัจจุบันที่ถือเป็นผู้นำเทคโนโลยีรถยนต์ และเทคโนโลยีการเกษตรของโลก
เทคโนโลยีรถยนต์ -> ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป
แบตเตอรี่ EV -> จีน
กำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยียังไม่นิ่ง
เทคโนโลยีการเกษตร -> ยุโรป อเมริกา
อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ยังไม่ทันทีเหมือนรถยนต์ การใช้เทคโนโลนีต่าง ๆ ต้องดูความเหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=Dud63EIThxU
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu May 23, 2024 6:59 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2024 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6614
Re: [ SAT ] บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue Jun 11, 2024 6:10 pm
by thanonlongtun_p
20240611 SAT-01.jpg (303.94 KiB) Viewed 8129 times
20240611 SAT-01.jpg (303.94 KiB) Viewed 8129 times
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 SAT บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี
ภาพรวมธุรกิจ
ผู้ถือหุ้นใหญ่ -> สมบูรณ์โฮลดิ้งและตระกูลกิจตะพาณิชย์ 43% ไทยเอ็นวีดีอาร์ถือหุ้น 9%
บริษัทในกลุ่ม แบ่งได้เป็นสองส่วน
กลุ่มบริษัทที่ทางสมบูรณ์ถือหุ้นมากกว่า 50% ประกอบด้วย Somboon Forging เทคโนโลยี ดูแลทางด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นกระบวนการฟอร์จิ้งหรือว่าการทุบขึ้นรูป ในส่วนบริษัทต่อไป/ International Casting Product จะดูแลในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการหล่อขึ้นรูป/ Somboon Malleable Iron industrial เป็นงานแมชชีน/Bangkok Spring Industrial จะเป็นบริษัทที่ดูแลในในส่วนของที่ดินและอาคารของกลุ่มบริษัท/ Somboon Tron Energy ทํากิจการที่เกี่ยวข้องกับรถสามล้อไฟฟ้า/Somboon Advance Agriculture บริษัทที่ทําผลิตภัณฑ์ที่เป็นชุดต่อพ่วงกับทางเครื่องจักรกลทางการเกษตร
กลุ่มบริษัทที่ทางสมบูรณ์ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ประกอบไปด้วย Mubea Somboon Automotive (MSA) / Tsuchiyoshi Somboon Coated Sand (TSC) ขายทรายให้กลุ่มบริษัท
Yamada Somboon Nisshinbo / Somboon Automotive/ Somboon Somic Manufacturing / Somboon Siasun Tech ธุรกิจทางด้าน Automation Robot Smart House
Core business -> กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ Tractor ได้แก่ การทุบขึ้นรูป การหล่อ การบิดโค้งงอ กลุ่มลูกค้าเป็น Car Maker รายใหญ่ / First tier Supplier
กลุ่มธุรกิจใหม่ -> อุปกรณ์ต่อพ่วง กับทางเครื่องจักรกลทางการเกษตร / ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของจิสติกส์ สมาร์ทแฟคตอรี่ / โรบอท กลุ่มลูกค้า เป็นกลุ่มทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ STRON สามล้อไฟฟ้า แบตเตอรี่แพ็คกิ้ง ลูกค้าคืออีทีเอฟที่อยู่ฝั่งยุโรป
วิสัยทัศน์ของบริษัท เป็นบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจด้วยผลิตภัณฑ์ทาง ทางวิศวกรรมแล้วบริการทางวิศวกรรมวิศวกรรมที่ที่ทันสมัยพร้อมสร้างความสมดุลระหว่าง เทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้วความยั่งยืนทางสังคมแล้วสิ่งแวดล้อ
ปรัชญาด้านการทํางาน ‘สามสมบูรณ์ สร้างสมดุล’ ประกอบด้วยคนสมบูรณ์ ธุรกิจสมบูรณ์แล้วชุมชนสมบูรณ์
Roadmap
2024 เป็นต้นไป กลยุทธ์เราจะเน้น 3 ส่วน คือสําหรับตัวผลิตภัณฑ์ปัจจุบันที่เรามีเราจะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตมากขึ้น ขยายตลาดใหม่ใหม่
นอกจากนี้เรายังมีผลิตมีพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์ในในอนาคต
สุดท้ายเราจะมีขยายไปยังธุรกิจอื่นอื่นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นการเสริมสร้างในฐานรายได้ให้โตยิ่งขึ้น
1Q2024 Highlight
รายได้จากการขาย 2,044 ล้านบาท
EBITDA 348 ล้านบาท
กําไรสุทธิ 187 ล้านบาท
จําแนกรายได้ตามประเภทของยานยนต์ 69% Pick up และ Commercial Car / 19% Tractor / 12% Passenger Car
ให้ความสําคัญอย่างต่อเนื่อง Cost Reduction Program มีติดตั้งตัวโซลาร์รูฟท็อป มีการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ในทุกโรงงาน
Automotive & Tractor Industry
อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในรอบไตรมาสหนึ่งปิดที่จํานวนคันที่ 414,000 คัน
สัดส่วนระหว่างในประเทศกับต่างประเทศพบว่า ตัวเลขในประเทศค่อนข้างจะย่อส่วนลงอยู่ที่ประมาณ 34% ส่งออก 66%
ซึ่งตัวเลขที่ย่อส่วนลงมาถ้าเทียบ YoY กับQหนึ่งปีที่แล้วจะพบว่าลดลงค่อนข้างมาก
ซึ่งจํานวนคันในภาคของ domestic ตอนนี้ประมาณ 140,000 คัน ส่งออกประมาณ 270,000 คัน
จากสถานการณ์ที่ในประเทศเราอาจจะไม่ได้มีตัวช่วยมากนัก รวมถึงในเรื่องของตัวความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ หนี้ครัวเรือน ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ในประเทศค่อนข้างจะมีตัวเลขที่ค่อนข้างมีความกังวล
แต่ว่าในตลาด export เอง มีตัวเลขขยับลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วประมาณ 288,000 คัน
ปรับลงมาประมาณ 5% 274,000 คัน
ประเภทรถยนต์ในสัดส่วนใหญ่ของตลาดในเมืองไทย
รถปิคอัพ -> ซึ่งในไตรมาสนี้เองรถปิคอัพที่ผลิตได้ 250,000 คัน ถ้าเทียบกับ QoQ มีตัวเลขปรับลดลง ประมาณ 20,000 คันหรือประมาณเกือบเกือบ 9% ถ้าเราเทียบ YoY จะพบว่าตัวเลขปิกอัพหดตัวลงค่อนข้างเยอะ ลดลงถึง 22% โดยเป็นการลดลงในประเทศที่ตัวเลขประมาณ 47% YoY และ 38% QoQ ในส่วนส่งออกปิคอัพ ถ้าเราเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้วตัวเลขตรงกันข้ามกัน คือปรับขึ้นมาเล็กน้อยประมาณ 12,000 คัน หรือประมาณ 7% แต่ถ้าเทียบYoY จะพบว่าตัวเลขดรอปลงไปค่อนข้างจะสอดคล้องกับภาพรวมคือหายไปประมาณ 9%
Passengar Car -> 153,000 คัน ถ้าเทียบกับไตรมาสที่สี่ลดลงประมาณ 8% โดยที่ถ้าเทียบกับปีที่แล้วจะลดลงถึง 14 ที่ลดลงจะเป็นตลาดในประเทศเป็นหลักเช่นเดียวกัน ลดลงถึง 17% ประมาณ 71,000 คัน ในขณะที่ไตรมาสที่สี่ประมาณ 86,000 YoY ลดลงประมาณเกือบ 20,000 คัน ซึ่งลดลงถึงประมาณ 28% การส่งออกตัวเลขมีการขยับขึ้นเล็กน้อย จะค่อนข้างคล้ายกับในส่วนของปิกอัพคือปรับตัวขึ้นมาถ้าเทียบกับไตรมาส 4 คือเพิ่มจาก 77,000 คันขึ้นมาที่ 82,000 อยู่ประมาณ 7% ถ้าเทียบกับปีที่แล้วค่อนข้างเป็นโทนใกล้เคียงกัน ปรับเพิ่มขึ้นมาเกือบเกือบ 8%
Car Export Destination
271,000 คันถ้าเทียบกับ QoQ ตัวเลขลดลงประมาณ 9% โดยในโซนที่ลดลงเป็นหลัก
สามอันดับแรก แอฟริกา อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง
แต่ถ้าเทียบY oY ลดลงไม่ได้มาก
ถ้าเราดูณปัจจุบันในส่วนของตัว Thailand Top Export ที่หนึ่งที่เราส่งออกไปมากสุดคือออสเตรเลีย สองคือเอเชีย สามคือตะวันออกกลาง
Thailand Automotive Outlook
ทางกลุ่มบริษัทเองมองว่าในปี 2024 เองค่อนข้างมีความท้าทายในส่วนของอุตสาหกรรมที่เป็น Automotive Forecast แล้ว ไม่น่าจะไปถึง 1.83 น่าจะไปถึงประมาณ 1.7
Tractor Production
ตัวเลขปิดที่ประมาณ 16,000 คัน ซึ่งถ้าเทียบกับQoQ อยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นตัวเลขขึ้นมาประมาณ 25% ปรับลดลงจากYoYประมาณ 27%
คาดคะเนว่าตัวTractor Production มีตัวเลขในภาพรวมทั้งปีอาจจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
Key Takeaway 2024
ในส่วนของตัวที่เราคิดว่าน่าจะเป็นตัวที่เป็นบวกน่าจะเป็นเรื่องของ new order ที่เรายกมาทั้งปี 2024 รวมถึงที่ในส่วนของประเทศไทยเราเองยังเป็นตัว production base ในส่วนของรถปิคอัพ
แต่ว่าสิ่งที่เรายังต้องจับตามองอยู่คือเป็นเรื่องของ ภาวะที่มีกําลังซื้อที่ค่อนข้างผันผวนโดยเฉพาะตลาดในประเทศเราเอง รวมถึงความขัดแย้งระหว่างประเทศ แล้วสุดท้ายคือเป็นเรื่องของอุตสาหกรรมตัวการเกษตรที่ยังคงต้องติดตามเรื่องของเอลนิโญอยู่
ตัวเลขสำคัญทางการเงิน
แบ่งตามประเภทของผลิตภัณฑ์ -> Assel Shaft 31% ย่อตัวลงจากไตรมาสหนึ่งปีที่แล้วน Casting Auto 23.1% หดตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาสหนึ่งของปีที่แล้ว Casting Agriculture 19% ปรับเพิ่มขึ้น Disc Brake and Drum 22% Hub 5.1%
Market Share -> Assel Shaft 91% Disc Brake19% Hub 24%
ยอดขายตามประเภท Car Maker -> TOYOTA HINO 27.2% MITSUBISHI 27.3% KUBOTA 19% ISUZU 9%
ผลประกอบการ
รายได้ 2044 ล้านบาท - 1.9% QoQ -18.9% YoY โดยส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
Gross Profit 333 ล้านบาท -14.4% QoQ -23% YoY
Gross Profit Margin 16.3% หดตัวลง
กําไรสุทธิไตรมาส 187 ล้านบาท margin 9.2% ลดลงทั้ง QoQ YoY
อัตราส่วนทางการเงิน
D/E 0.25 เท่า
ROA 7.1%
EBITDA MARGIN 17%
ROE 8.9%
Sustainable Development ให้ความสําคัญกับ ESG
ปี 2023 โดยรวมเราสามารถทําได้ตามเป้าใน
ขณะที่ปี 2024 เรามีตั้งเป้าที่มีความชาเลนจ์มากขึ้นในหลายหลายด้าน
สรุป
ในไตรมาสที่หนึ่งจะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของเราได้ย่อส่วนถ้าเทียบกับYoY
หลักมาจากทางการผลิตเพื่อขายในประเทศ คือจากสภาพเศรษฐกิจ ภายในประเทศแล้วกําลังซื้อจากการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ จากหนี้ครัวเรือนที่สูง ทั้งนี้ทั้งนั้นทางด้านการผลิตภายในประเทศยังไปได้ เพียงแต่ว่าจะต้องดูเรื่องของ ทางด้านการเมือง ภาวะทางการเมืองของต่างประเทศแล้วเรื่องของภัยพิบัติต่างๆส่วนทางด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ปีนี้เป็นปีที่สามที่มีผลในเรื่องของเอลนิโญภัยแล้งอย่างไรตามตอนนี้น้ําเริ่มมีมากขึ้นอาจจะมีแนวโน้มผลในในQ3ซึ่งทางบริษัทจะคงจะติดตามต่อไป ด้วยสภาวะ อุตสาหกรรมเป็นแบบนึงทั้งสองอุตสาหกรรมส่งผลให้ทางบริษัทเองจะต้องมีการบริหารเรื่องของประสิทธิภาพการผลิตให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลิตวอลลุ่มให้ได้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้า โดยที่ต้นทุนจะต้องมีการควบคุมแล้วมีการหาแนวทางต่างต่างเพิ่มมากขึ้นส่วนค่าใช้จ่ายด้านทางด้าน SG&A เรายังมีเนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็น fix cost ค่อนข้างสูง เกี่ยวกับเรื่องของค่าใช้จ่ายในการบริหารตอนนี้ทางบริษัทมีนโยบายในการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จําเป็นเพื่อรักษาความสามารถในการทํากําไรนอกจากทางด้านfinancial performanceแล้วในเชิงกลยุทธ์ อย่างที่เรียนว่าทางบริษัทเองได้มีโครงการในการศึกษา new product / new business โดยเฉพาะเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ทํามาจากเหล็ก เรากําลังศึกษาสินค้าตัวอื่น ขณะเดียวกันตัวของกลุ่ม new business ที่เกิดขึ้นเราเร่งที่จะเพิ่มเรื่องของรายได้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเป็นการรายได้เพื่อการขายในประเทศอันนี้อาจจะยังมีข้อจํากัดอยู่ด้วยจากสภาพเศรษฐกิจความต้องการของภายในประเทศที่ลดลง แต่เราพยายามที่จะส่งออกในบางประเทศที่เราสามารถทําได้
Q&A
ทางบริษัทมีแผนและเป้าหมายต่อเนื่องในการปรับปรุงประสิทธิภาพและควบคุมควบคุมต้นทุนที่สอดคล้องกับความต้องการของพันธมิตรผู้ซื้อเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ เหนือกว่าคู่แข่งที่จะเข้ามาอย่างไรบ้าง
Q1 ยอดขายเรามีวอลลุ่มที่ลดลงในYoY สิ่งที่ทางบริษัทมีการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตส่วนใหญ่เราจะมีสองสามเรื่องหลัก คือเรื่องแรกคือเรื่องของวัตถุดิบ เราจะมีการหาแหล่งวัตถุดิบที่ถูกลงแล้วเราต้องพัฒนาเกรดวัตถุดิบต่างต่างให้ตรงกับความต้องการลูกค้า อันที่สองคือเรื่องของ process กระบวนการเครื่องจักรต่าง ๆ เรามีการ เพิ่มประสิทธิภาพตัวเครื่องจักรให้มีขีดความสามารถ ได้สูงขึ้แล้วเรามีการปรับปรุงหรือทํากิจกรรมร่วมกับลูกค้า วมถึงการเอาโรบอทออโตเมชั่นมาแทนคน
บริษัทได้มีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้กับพันธมิตรคู่ค้าเช่นไร
ปกติเรามีการร่วมการวิจัยในในเรื่องของการลดชิ้นน้ําหนักของชิ้นส่วนของชิ้นส่วนรถยนต์ อันนี้เรามีการร่วมมือกับเข้าไปร่วมกับทางลูกค้า อันที่สองคือเรื่องของการศึกษาวัตถุดิบในเกรดใหม่ ๆ อันนี้เราศึกษาแล้วทําการทดสอบร่วมกับลูกค้าเพื่อการอนุมัติ
ปกติยอดขายของสมบูรณ์มีลักษณะเป็น seasonality ในแต่ละไตรมาสอย่างไรบ้าง
ปกติในกลุ่มของเราจะมียอดขายที่ค่อนข้าง reference กับ working day sesoonalของเราจะค่อนข้าง reference กับ working day ที่สัมพันธ์กับลูกค้า ไทยจะเป็นเรื่องของช่วงวันหยุดยาวของปีใหม่ไทยคือช่วงสงกรานต์คือควอเตอร์สองแล้วจะมีอีกครั้งนึงที่จะค่อนข้างเป็นวันหยุดยาวคือ ปีใหม่ของสากลคือช่วงเดือนธันวา เลยจะทํายอดขายของช่วง Q2 Q4 เป็นในการเวิร์คกิ้งเดย์ที่อาจจะมีวันทํางานไม่มากเหมือนควอเตอร์อื่นอื่น
ในส่วนของcar maker เมกเกอร์อีวีจีน ในปัจจุบันมีการใช้ซัพพลายเออร์ของไทยเป็นอย่างไรบ้าง
ถ้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ค่ายจีนปัจจุบันนี้มีสองกลุ่มกลุ่มที่เป็น ICE หรือกลุ่มพวกที่เป็นHybrid กับสองคือเป็น BEV เบื้องต้นทางบริษัทได้มีออเดอร์ในปีนี้แล้วมีปิดหนึ่งออเดอร์ที่ขายให้รถยนต์จีน แต่อันนี้ยังเป็นไอซีอี เรามีได้รับLOIจํานวนนึงแล้ว ส่วนที่เป็นBEVเราเราจะมีผ่านทาง JVของเราซึ่งซึ่งเบื้องต้นต้องต้องเรียนไว้ว่าบีวีของจีนในเฟสแรกส่วนใหญ่จะเป็นการนํารถยนต์เข้ามาเป็นซีบียูอยู่ แล้วจะเริ่มในเร็วนี้ ซึ่งเบื้องต้นของBEV ทางทางบริษัทเราโดยตรงยังได้ยังได้รับออเดอร์อย่างจํากัด ทีมขายการตลาดของเรามีการติดต่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
%Gross Profit ที่หดตัวลงQoQ อยากให้ช่วยอธิบายต้นทุนfix cost มีส่วนไหนเป็นหลัก
ส่วนที่น่าจะเป็นportionใหญ่น่าจะเป็นเรื่องของตัวค่าเสื่อมราคา แล้วส่วนที่อาจจะเป็นลําดับสองกับสาม จะเป็นเรื่องของตัวค่าเช่าที่ทําสินค้าเป็นตัวเลขที่อาจจะไม่ได้ใหญ่มากแต่มีบางส่วนที่เป็นฟิกซ์อยู่แล้วมี variable บางส่วนแล้วตัวที่สามน่าจะเป็นในส่วนของเกี่ยวกับเรื่องของกลุ่มงาน engineer ในเรื่องของส่วนงานเกี่ยวกับคุณภาพซึ่งสองส่วนจะเป็นportionที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันน่าจะเป็นสามตัวหลัก
ผลกระทบต่อของตลาดรถยนต์ที่หดตัวลงทั้งในประเทศแล้วส่งออก อาจจะส่งผลให้รายได้ของบริษัทมีทิศทางเป็นอย่างไร ทางบริษัทมีรับงานผลิตเกี่ยวกับEVจีนที่ตั้งโรงงานในไทยอย่างไร
จากปัจจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ปีนี้ มีแนวโน้มที่จะลดลงจากปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักคือมาจากทางความต้องการการผลิตเพื่อนขายในประเทศที่ในควอเตอร์หนึ่ง จะได้เห็นได้เห็นยอดการผลิตเพื่อขายในประเทศมียอดที่ลดลงเป็นอย่างมาก สาเหตุหลักมาจากการเศรษฐกิจภายในประเทศแล้วการปล่อยสินเชื่อ จากหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ส่งผลให้ตัวแนวโน้ม การผลิตเพื่อขายในประเทศมีแนวโน้มที่ลดลง แต่การผลิตเพื่อต่างประเทศมีการลดลงเล็กน้อยในในไตรมาสหนึ่ง ยังคงต้องติดตามต่อเนื่องว่าปีที่ไตรมาสที่เหลือจะเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เรากังวลคือสภาพเศรษฐกิจโลกแล้วภัยพิบัติต่างต่างที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งทางบริษัทเองพยายามปรับสายการผลิตของเราให้สอดคล้องกับความจํานวนผลิตชิ้นส่วนกับความต้องการของลูกค้ารับงานผลิตเกี่ยวกับอีวีจีนในเฟสแรก ทางผู้ผลิตcarมกเกอร์จีนเป็นการนําเข้ามาเป็นซีดียู เป็นส่วนใหญ่ แล้วอาจจะมีเริ่มที่จะผลิตอุปกรณ์ในประเทศอย่างไรตามชิ้นส่วนที่ทางบริษัทผลิตยังยังเป็นการเข้ามาเป็นชุดค ะยังมีออเดอร์ที่เราได้รับของกลุ่มJVด้เล็กน้อยยังไม่ได้มากค ะซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นคงจะต้องมีการติดตามต่อไปหลังจากที่เค้าจะต้องมีการประกอบในเมืองไทยอย่างมากขึ้น เสริมอีกนิดนึง กลยุทธ์ของบริษัทเรามีการศึกษาชิ้นส่วนงานใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมของรถยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งตอนนี้เรามีอยู่สองโครงการที่เราศึกษาอยู่ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรเราจะชี้แจงให้ทุกท่านทราบในครั้งต่อไป
อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยมีเป้าหมายการส่งออกเพิ่มขึ้นหรือไม่ ที่เราส่งออกได้น้อยลงเกิดจากสาเหตุใดบ้าง เพราะเห็นว่าบางประเทศส่งออกได้เพิ่มมากขึ้นในไตรมาสที่หนึ่งที่ผ่านมา
ในภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ คิดว่า Q1 ปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ว่าถ้าเทียบกับQoQอันน่าจะเป็นที่ที่ตัวเลขของQoQมากกว่า แต่ถ้าเกิดYoY ลดลงมาประมาณ 1% อาจจะต้องเกาะติดแล้วติดตามดูสถานอาการของภาพเอ็กซ์ปอร์ตอีกครั้งนึง ว่าจริงจริงแล้วมันจะยังคงตัวเลขที่เทิร์นดาวน์แบบนี้ไปไปต่อหรือเปล่า แต่ถ้าดูจากตัวเลข จริงจริงพอร์ตเอ้กซ์ปอตอาจจะไม่ได้เป็นความกังวลกับกลุ่มเรามากนัก เราค่อนข้างค่อนข้างดูตัวเลขผลิตและขายในประเทศมากกว่า ตอน ณ ตอนนี้ ตลาดการผลิตเพื่อส่งออกยังมีแนวโน้มที่ไปต่อได้เพียงแต่ว่าช่วงนี้คือเรื่องของ geopolitic สงคราม ในบางประเทศที่ยังมีอยู่แล้วรวมถึงภัยพิบัติที่ช่วงนี้คือน้ําท่วมในบางประเทศ เรามีความกังวลอยูjคงจะต้องติดตามต่อ ส่วนภัยแล้งเรื่องเอลนีโญในอุตสาหกรรมของการเกษตรซึ่งปีนี้เป็นเป็นปีที่สามที่ว่ามีแนวโน้มที่ได้รับผลกระทบของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร อย่างไรตามช่วงนี้ฝนเริ่มมาภัยแล้งน่าจะดีขึ้นมีแนวโน้มในไตรมาสสามน่าจะดีขึ้น
ตอนนี้โรงงานใช้กําลังการผลิตกี่% เพิ่มขึ้นหรือลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาหรือว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว
ไตรมาสหนึ่งเฉลี่ยประมาณ 70 - 80% ถ้าดูจากตัวเลขถ้าเทียบ QoQ ค่อนข้างใกล้เคียงกันแต่ถ้าเทียบ YoY คือปรับลดลงคือสอดคล้องกับตัวเลขของยอดขาย
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=SuY0N5HZfSo