Oppday Q2/2024 TNP บมจ. ธนพิริยะ
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
[ TNP ] บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 TNP บมจ. ธนพิริยะ
Business Overview
- บริษัทเติบโตจากร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ก่อตั้งปี 1965
- จนปี 2015 จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ขณะนั้นมีสาขาทั้งหมด 12 สาขา
- หลังจากระดมทุนเข้ามามีการขยายคลังสินค้าเป็นศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท และขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง
- ปัจจุบัน เรามีสาขาทั้งหมด 47 สาขา
- ผ่านหน้าร้าน จะมีค้าส่ง และ ค้าปลีก ค้าส่งปัจจุบันมี 1 ร้าน อยู่ในอำเภอเมืองเชียงราย ส่วน ค้าปลีก ปัจจุบันมี 46 ร้าน ที่เชียงราย เชียงใหม่ และพะเยา
- พื้นที่ขายปัจจุบันทั้งหมด 16,800 ตารางเมตร สาขาทั้งหมด 47 สาขา
- การขายส่งผ่านสำนักงานใหญ่ รับ Order ทางโทรศัพท์ จะมีรถไปส่งร้านค้ารายย่อย
- อีกส่วนหนึ่งจะเป็นตัวแทนการจัดจำหน่ายสินค้า ปัจจุบันมี 2 แบรนด์ เพิ่งเริ่มปลายปีที่แล้ว
- และช่องทางขายผ่าน Online Marketplace
- เชียงราย 37 สาขา ในอำเภอเมือง 15 สาขา นอกอำเภอเมือง 22 สาขา ปีนี้เปิดสาขาในเชียงรายเพิ่ม 2 สาขา
- เชียงใหม่ 4 สาขา
- พะเยา 6 สาขา
- สินค้า 5 กลุ่ม ได้แก่ สินค้าใช้ในบ้าน เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์ใช้กับร่างกาย เครื่องดื่ม อาหารแห้ง สินค้าสำหรับเด็ก เครื่องสำอางค์ อาหารเสริม
- โดยปัจจุบันมี Suppliers มากกว่า 400 ราย
- สินค้ามากกว่า 15,000 SKUs
- มีการทำโปรโมชันต่อเนื่องตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น วาเลนไทน์ วันแม่
- ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 160,000 รายที่ Active อยู่
- และมีช่องทางจัดส่งสินค้า FLASH EXPRESS ในร้านค้า
การจัดส่งสินค้าไปยังสาขา
- ปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้าตั้งอยู่ 1 แห่ง มีพื้นที่จัดเก็บสินค้า 12,800 ตารางเมตร
- รองรับได้มากกว่า 60 สาขา
- การขนส่งสินค้าไปยังสาขาใช้รถของบริษัทเอง ปัจจุบันมีมากกว่า 40 คัน
- รายได้รวมครึ่งปีแรกทำได้ 1,417 ล้านบาท
- อัตราการเติบโต 5 ปีย้อนหลังเฉลี่ย 9.7% ต่อปี
- โครงสร้างรายได้ 92.8% มาจากสาขา 6.6% มาจากการขายผ่านสำนักงานใหญ่และช่องทางตัวแทน อีก 0.5% เป็นรายได้อื่น
- สัดส่วนรายได้สาขาปรับลดลง เนื่องจากมีการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายเข้ามาทำให้ช่องทางการขายส่งจากสำนักงานใหญ่และตัวแทนจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น แต่ภาพรวมยอดขายสาขาก็ยังเพิ่มขึ้น
- ยอดขายรายไตรมาส Q2/2024 ยอดขายรวม 710 ล้าน โดยมาจากสาขา 664 ล้านบาท และมาจากการขายส่งจากสำนักงานใหญ่และตัวแทนจัดจำหน่ายอีก 46 ล้านบาท
- การเติบโตยอดขายครึ่งปีแรก โต 11.4% มาจากยอดขายสาขาโต 9.1% และ การขายส่งจากสำนักงานใหญ่และตัวแทนจัดจำหน่ายโต 56.7%
ยอดขายสาขาเดิม
- SSSG ไตรมาสหนึ่ง +2.6% ไตรมาสสอง +1.4%
- การเติบโตของยอดขายของบริษัท หลัก ๆ จากการขยายสาขาเป็นหลั
กำไรขั้นต้น
- Q2/2024 122 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก Q2/2023 109 ล้านบาท GPM 17.2% เพิ่มจาก Q2/2023 ที่ 17.0 ล้านยาท
- 6M/2024 245 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6M2023 215 ล้านบาท GPM 17.4% เพิ่มจาก 6M2023 ที่ 17.0%
- Q2/2024 73 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก Q2/2023 ที่ 68 ล้าน สัดส่วน 10.3% ลดลงจาก Q2/2023 ที่ 10.6%
- 6M/2024 143 ล้าน เพิ่มจาก 6M/2023 132 ล้าน สัดส่วน 10.1% ลดลงจาก 6M/2023 ที่ 10.4%
- ภาพรวมค่าใช้จ่ายตัวบาทที่เพิ่มขึ้น หลัก ๆ มาจากการขยายสาขา เป็นค่าใช้จ่ายพนักงานและค่าเสื่อมราคา และค่าสาธารณูปโภค
- อย่างไรก็ตาม สัดส่วน% ลดลง เนื่องจากฐานรายได้เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขา
EBITDA
- Q2/2024 67 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 61 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 9.4% เป็น 9.5%
- 6M/2024 138 ล้าน เพิ่มจากปีก่อนที่ 119 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 9.3% เป็น 9.7%
- Q2/2024 42 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 38 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 5.8% เป็น 5.9%
- 6M/2024 87 ล้าน เพิ่มจากปีก่อนที่ 74 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 5.8% เป็น 6.1%
- สินทรัพย์รวม 1,446 ล้านบาท หลัก ๆ เป็นที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ของสาขาและคลังสินค้าเป็นหลัก ตัวเลขเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากเรามีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- หนี้สินรวม 316 ล้านบาท
- ส่วนของผู้ถือหุ้น 1,130 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผลกำไรที่ทำกำไรมาตลอด
- ROA 12.2% ปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเล็กน้อยเนื่องจากมีการทำกำไรเพิ่มขึ้น
- ROE 15.6% ปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว
- D/E 0.เท่า ใกล้ ๆ เคียงเดิม
- Cash Cycle 41 วัน
- ปีที่ผ่านมาจ่ายไป 68 ล้าน คิดเป็น 43.7%
- ปกติจ่ายปีละ 2 ครั้ง
- ขยายสาขา 6 สาขา ใช้งบประมาณ 120 ล้านบาท ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 2 สาขาและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 สาขา
- ขยายคลังสินค้าเพิ่มขึ้น งบประมาณ 30 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
- เริ่มมีการติดตั้ง Solar Cell ที่สาขา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอราคาเพื่อติดตั้งคลังสินค้าสำนักงานใหญ่
- ตัวแทนจำหน่ายสินค้า ปัจจุบันเราเป็นตัวแทนอยู่ 2 ราย เริ่มไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทำให้เจนรายได้เพิ่มขึ้น
- รีโนเวทสาขา ปัจจุบันมีการคุยแบบไปเบื้องต้น คิดว่าอาจจะเลื่อนแผนไปปีหน้า เพราะน้ำท่วม และปลายปีเป็นช่วงที่ขายสินค้าได้ดี ไม่อยากเบรคเพื่อรีโนเวท เลื่อนแผนไปไม่ได้กระทบผลการดำเนินงานบริษัทในปีนี้
- พัฒนาการให้บริการและกลยุทธ์การแข่งขัน อบรมพนักงานต่อเนื่อง จัดแผนตรวจสอบมาตรฐานของร้าน มีการดำเนินมาตลอดทั้งปี
การจัดการน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง กระทบบริษัทอย่างไร
- มีหนึ่งสาขาที่อำเภอเวียงแก่น น้ำมาไวมาก มีเสียหายบ้างบางส่วน แต่ก็สามารถจัดการและกลับมาเปิดได้ภายในสามวัน
- ผลกระทบเชิงบวกคือ มี order ถุงยังชีพเข้ามาพอสมควร เนื่องจากเราเป็นบริษัทที่มีกำลังคนทำให้บรรจุเป็นรายถุงได้ เลยได้เข้าช่วยเหลือให้บริการกับหน่วยงานทุกภาคส่วน
- และเราเองมีการมอบถุงยังชีพด้วยร่วมกับจังหวัดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเชียงราย
- เดือน 7 ภาพรวมทั้งประเทศ กำลังซื้ออาจจะยังไม่ค่อยดีนัก แต่เดือน 8 ดีกว่าเดือน 7 ขึ้นมาเล็กน้อย ปลายเดือนมีการซื้อถุงยังชีพหรือคนมาซื้อของเข้าบ้านช่วงน้ำท่วม ภาพรวม SSSG ไม่ติดลบ
- แผนที่มีอยู่คือจะขยับไทม์ไลน์เพื่อไม่ให้กระทบปลายปี ไม่ว่าจะมีมาตรการเข้ามาหรือไม่ ขยับไปสัก Q2 ปีหน้าทำทีละหนึ่งสาขา คงไม่ทำทีเดียวทั้งปี 5 สาขา อยากให้ผลลัพธ์ออกมาดี
- น่าจะบวกประมาณ 10% เหมือนที่ตั้งเป้าปีผ่าน ๆ มา
- จะประกาศแผนให้ทราบอีกครั้งช่วงปลายปี
- วัตถุประสงค์หลักคือ support ลูกค้าให้มากขึ้น การดึง Traffic ให้มากขึ้น แต่เรามองให้ไม่กระทบรายได้ภาพรวมของบริษัท
- ปีที่แล้วมีปัจจัยเรื่องราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นในช่วงต้นปี ทำให้ต้นทุนสินค้าสูง และ Q3 เป็นช่วง Low Season ด้วย
- คาดว่าจะ cover ได้มากกว่า 60 สาขา
- คลังใหม่เสร็จ 50-60% แล้ว ตามแผนน่าจะเสร็จภายในเดือนพฤษจิกายน พยายามเร่งให้ทัน Q4
- คลังใหม่ทำให้การ Flow สินค้าและการจัดเก็บดีขึ้นจากประสบการณ์ที่เราทำมา
- หลัก ๆ เป็นการขยายสาขาและการหาสินค้ากลุ่มใหม่ ๆ
- เช่นตอนนี้เรามีเพิ่มกลุ่ม Gift Shop เข้ามา มีมาร์จินค่อนข้างสูง และ เปิดโอกาสให้กับกลุ่มสินค้าเดิม ๆ แต่เป็นผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามา มีโอกาสเติบโตค่อนข้างดี
- และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร Economy of Scale การขยายสาขาเพิ่มขึ้น บริหารกระชับขึ้น น่าจะทำให้มาร์จิ้นดีขึ้น
- เรา Support ลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้ว ส่งผลดีต่อบริษัท
- ไม่ต่างจากปีที่ผ่าน ๆ มาที่ 10-15% ไม่ได้ปรับตัวเลข
- เรามองเป็นโอกาส เพราะเราไม่ได้นำเข้าสินค้ากลุ่มนี้เข้ามา เป็นอีกโอกาสน่าสนใจเพราะเจนมาร์จินได้ค่อนข้างดี
- จะเป็นเรื่องรีโนเวทที่จะมีเลื่อนออกไปปีหน้า เรื่องการขยายสาขาหรืออื่น ๆ ปัจจุบันยังคงงบประมาณเดิม
- ตามที่เรียนไป มีผลกระทบแค่หนึ่งสาขาที่ปิดไปสองสามวัน
- ความเสี่ยงหายไม่ต้องกังวล เราเคลมประกันได้หมด เสียหายไม่เกิน 1 ล้านบาท อยู่ประมาณ 8-9 แสน เคลมได้
- น่าจะมีเยอะ ตอนนี้เชียงใหม่มี 4 พะเยามี 6 ดังนั้น มีโอกาสอีกค่อนข้างเยอะที่จะไปเปิด
- เราประเมินตลอดเวลา ที่ผ่านมามีการปรับให้สอดคล้อง
- จริง ๆ เราจ่ายผลตอบแทนพนักงานสูงกว่าขั้นต่ำอยู่แล้ว
- เราเพิ่งเริ่มทำไปหนึ่งสาขา
- สาขาที่ทำไป ช่วยเซฟไฟได้ 40-50% ของสาขานั้น ๆ
- แผนถัดไปทำในส่วนคลังสินค้า และที่สาขาใหญ่ ๆ ของเรา
- อยู่ที่ที่ดินที่เราได้เช่ามา ถ้าจะใหญ่ขึ้น จะใหญ่ในโซนของคลังสินค้า เพราะพื้นที่ขายจะถูกจำกัดไว้ที่ผังเมือง ไม่ได้ใหญ่มาก นอกจากบางทำเลที่ขนาดพื้นที่ใหญ่ก็ทำให้ใหญ่ขึ้นได้ อยู่ที่ทำเลมากกว่า ถ้าทำใหญ่ได้เราก็จะทำ
- หลัก ๆ เป็นค่าใช้จ่ายพนักงาน ทั้งในส่วนของสาขาและคลังสินค้าเป็นหลัก ถัดไปจะเป็นค่าเสื่อมราคา ถัดไปจะเป็นค่าใช้จ่ายสาธาณูปโภค เป็นสามตัวหลัก ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายบริหารอื่น ๆ
- ปีนี้เรามีแผน 6 สาขา ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 2 อีก 3 สาขากำลังก่อสร้าง
- อีกสาขาคงต้องดูอีกทีเพราะติดเรื่องน้ำท่วมด้วย
- คือเป็นรูทีนของเราอยู่แล้วที่มีลูกค้าเข้ามาใช้หรือว่าเรื่องการใช้บัตรประชารัฐ
- ต้องดูสภาพตลาดอีกที ธุรกิจตัวแทนอยู่ในสภาพเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจดี ตัวเลขก็จะสูง
- มีติดต่อเข้ามา แต่เรายังไม่ได้สรุปกัน เรามีแผนจัดหาลูกค้าประจำเดือนอยู่แล้ว เป็นไปตามแผน
- การเป็นตัวแทนจำหน่ายไม่ได้ต่างจากการค้าปลีกปัจจุบันของเรา ปัจจุบันก็มีกำไรอยู่แล้ว
- ไม่ต้องตั้งสำรอง
- บางสาขาอาจจะปิดบางส่วนได้
- สาขาไหนปิดหมดดีกว่า เร็วกว่า ก็อาจะปิดหมด
- พอมีบ้าง ยังไม่เยอะมาก