[ TNP ] บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 TNP บมจ. ธนพิริยะ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20241005 TNP-01.jpg
20241005 TNP-01.jpg (300.4 KiB) Viewed 146 times
20241005 TNP-01.jpg
20241005 TNP-01.jpg (300.4 KiB) Viewed 146 times
 

สรุปคลิป Oppday Q2/2024 TNP บมจ. ธนพิริยะ  


Business Overview

 
Image 
  • บริษัทเติบโตจากร้านค้าปลีกขนาดเล็ก  ก่อตั้งปี 1965 
  • จนปี 2015 จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ขณะนั้นมีสาขาทั้งหมด 12 สาขา 
  • หลังจากระดมทุนเข้ามามีการขยายคลังสินค้าเป็นศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท และขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง 
  • ปัจจุบัน เรามีสาขาทั้งหมด 47 สาขา 
ช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัท Image 
  • ผ่านหน้าร้าน จะมีค้าส่ง และ ค้าปลีก  ค้าส่งปัจจุบันมี  1 ร้าน อยู่ในอำเภอเมืองเชียงราย ส่วน ค้าปลีก ปัจจุบันมี 46 ร้าน ที่เชียงราย เชียงใหม่ และพะเยา 
  • พื้นที่ขายปัจจุบันทั้งหมด 16,800 ตารางเมตร สาขาทั้งหมด 47 สาขา 
  • การขายส่งผ่านสำนักงานใหญ่ รับ Order ทางโทรศัพท์ จะมีรถไปส่งร้านค้ารายย่อย 
  • อีกส่วนหนึ่งจะเป็นตัวแทนการจัดจำหน่ายสินค้า ปัจจุบันมี 2 แบรนด์ เพิ่งเริ่มปลายปีที่แล้ว
  • และช่องทางขายผ่าน Online Marketplace 
สาขา แบ่งตาม Location Image 
  • เชียงราย 37 สาขา ในอำเภอเมือง 15 สาขา นอกอำเภอเมือง 22 สาขา ปีนี้เปิดสาขาในเชียงรายเพิ่ม 2 สาขา 
  • เชียงใหม่ 4 สาขา 
  • พะเยา 6 สาขา 
 สินค้าและโปรโมชัน Image 
  • สินค้า 5 กลุ่ม ได้แก่ สินค้าใช้ในบ้าน เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ  ผลิตภัณฑ์ใช้กับร่างกาย เครื่องดื่ม อาหารแห้ง  สินค้าสำหรับเด็ก  เครื่องสำอางค์ อาหารเสริม 
  • โดยปัจจุบันมี Suppliers มากกว่า 400 ราย 
  • สินค้ามากกว่า 15,000 SKUs 
 Image
  • มีการทำโปรโมชันต่อเนื่องตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น วาเลนไทน์ วันแม่ 
  • ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 160,000 รายที่ Active อยู่
  • และมีช่องทางจัดส่งสินค้า FLASH EXPRESS ในร้านค้า 
 
การจัดส่งสินค้าไปยังสาขาImage 
  • ปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้าตั้งอยู่ 1 แห่ง  มีพื้นที่จัดเก็บสินค้า 12,800 ตารางเมตร 
  • รองรับได้มากกว่า 60 สาขา 
  • การขนส่งสินค้าไปยังสาขาใช้รถของบริษัทเอง ปัจจุบันมีมากกว่า 40 คัน 
ผลประกอบการทางการเงิน Image 
  • รายได้รวมครึ่งปีแรกทำได้ 1,417 ล้านบาท 
  • อัตราการเติบโต 5 ปีย้อนหลังเฉลี่ย 9.7% ต่อปี  
  • โครงสร้างรายได้ 92.8% มาจากสาขา 6.6% มาจากการขายผ่านสำนักงานใหญ่และช่องทางตัวแทน อีก 0.5% เป็นรายได้อื่น
  • สัดส่วนรายได้สาขาปรับลดลง เนื่องจากมีการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายเข้ามาทำให้ช่องทางการขายส่งจากสำนักงานใหญ่และตัวแทนจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น แต่ภาพรวมยอดขายสาขาก็ยังเพิ่มขึ้น 
Image
  • ยอดขายรายไตรมาส Q2/2024 ยอดขายรวม 710 ล้าน โดยมาจากสาขา 664 ล้านบาท และมาจากการขายส่งจากสำนักงานใหญ่และตัวแทนจัดจำหน่ายอีก 46 ล้านบาท 
  • การเติบโตยอดขายครึ่งปีแรก โต 11.4%  มาจากยอดขายสาขาโต 9.1% และ การขายส่งจากสำนักงานใหญ่และตัวแทนจัดจำหน่ายโต 56.7% 
 
ยอดขายสาขาเดิม Image 
  • SSSG ไตรมาสหนึ่ง +2.6%   ไตรมาสสอง  +1.4% 
  • การเติบโตของยอดขายของบริษัท หลัก ๆ จากการขยายสาขาเป็นหลั
 Image 

กำไรขั้นต้น  
  • Q2/2024 122 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก Q2/2023 109 ล้านบาท GPM 17.2%  เพิ่มจาก  Q2/2023 ที่ 17.0 ล้านยาท 
  • 6M/2024 245 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6M2023 215 ล้านบาท GPM 17.4% เพิ่มจาก 6M2023 ที่ 17.0% 
ค่าใช้จ่ายต้นทุนการจัดจำหน่ายและค่าใช้จ่ายบริหาร  
  • Q2/2024  73 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก Q2/2023 ที่ 68 ล้าน  สัดส่วน 10.3% ลดลงจาก Q2/2023 ที่ 10.6% 
  • 6M/2024 143 ล้าน เพิ่มจาก 6M/2023 132 ล้าน สัดส่วน 10.1% ลดลงจาก 6M/2023 ที่ 10.4% 
  • ภาพรวมค่าใช้จ่ายตัวบาทที่เพิ่มขึ้น หลัก ๆ มาจากการขยายสาขา เป็นค่าใช้จ่ายพนักงานและค่าเสื่อมราคา และค่าสาธารณูปโภค 
  • อย่างไรก็ตาม สัดส่วน% ลดลง เนื่องจากฐานรายได้เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขา
 Image 

EBITDA 
  • Q2/2024 67 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 61 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 9.4% เป็น 9.5% 
  • 6M/2024 138 ล้าน เพิ่มจากปีก่อนที่ 119 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 9.3% เป็น 9.7% 
Net Profit  
  • Q2/2024 42 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 38 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 5.8% เป็น 5.9% 
  • 6M/2024 87 ล้าน เพิ่มจากปีก่อนที่ 74 ล้าน อัตราส่วนปรับเพิ่มขึ้นจาก 5.8% เป็น 6.1% 
ฐานะทางการเงิน Image 
  • สินทรัพย์รวม 1,446 ล้านบาท หลัก ๆ เป็นที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ของสาขาและคลังสินค้าเป็นหลัก ตัวเลขเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากเรามีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
  • หนี้สินรวม 316 ล้านบาท
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น 1,130 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผลกำไรที่ทำกำไรมาตลอด
อัตราส่วนทางการเงิน Image 
  • ROA 12.2% ปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเล็กน้อยเนื่องจากมีการทำกำไรเพิ่มขึ้น 
  • ROE 15.6%  ปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 
  • D/E 0.เท่า ใกล้ ๆ เคียงเดิม
  • Cash Cycle 41 วัน 
การจ่ายปันผลของบริษัท Image 
  • ปีที่ผ่านมาจ่ายไป 68 ล้าน คิดเป็น 43.7% 
  • ปกติจ่ายปีละ 2 ครั้ง 
  แผนการลงทุนปี 2024Image 
  • ขยายสาขา 6 สาขา ใช้งบประมาณ 120 ล้านบาท ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 2 สาขาและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 สาขา 
  • ขยายคลังสินค้าเพิ่มขึ้น งบประมาณ 30 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 
  • เริ่มมีการติดตั้ง Solar Cell ที่สาขา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอราคาเพื่อติดตั้งคลังสินค้าสำนักงานใหญ่ 
  • ตัวแทนจำหน่ายสินค้า ปัจจุบันเราเป็นตัวแทนอยู่ 2 ราย เริ่มไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทำให้เจนรายได้เพิ่มขึ้น 
  • รีโนเวทสาขา ปัจจุบันมีการคุยแบบไปเบื้องต้น คิดว่าอาจจะเลื่อนแผนไปปีหน้า เพราะน้ำท่วม และปลายปีเป็นช่วงที่ขายสินค้าได้ดี ไม่อยากเบรคเพื่อรีโนเวท เลื่อนแผนไปไม่ได้กระทบผลการดำเนินงานบริษัทในปีนี้
  • พัฒนาการให้บริการและกลยุทธ์การแข่งขัน อบรมพนักงานต่อเนื่อง จัดแผนตรวจสอบมาตรฐานของร้าน มีการดำเนินมาตลอดทั้งปี 
 Q&A 

การจัดการน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง  กระทบบริษัทอย่างไร
 
  • มีหนึ่งสาขาที่อำเภอเวียงแก่น น้ำมาไวมาก มีเสียหายบ้างบางส่วน แต่ก็สามารถจัดการและกลับมาเปิดได้ภายในสามวัน 
  • ผลกระทบเชิงบวกคือ มี order ถุงยังชีพเข้ามาพอสมควร เนื่องจากเราเป็นบริษัทที่มีกำลังคนทำให้บรรจุเป็นรายถุงได้ เลยได้เข้าช่วยเหลือให้บริการกับหน่วยงานทุกภาคส่วน  
  • และเราเองมีการมอบถุงยังชีพด้วยร่วมกับจังหวัดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเชียงราย 
 ยอดขายสาขาเดิมสองเดือนที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง  
  • เดือน 7 ภาพรวมทั้งประเทศ กำลังซื้ออาจจะยังไม่ค่อยดีนัก  แต่เดือน 8 ดีกว่าเดือน 7 ขึ้นมาเล็กน้อย ปลายเดือนมีการซื้อถุงยังชีพหรือคนมาซื้อของเข้าบ้านช่วงน้ำท่วม  ภาพรวม SSSG ไม่ติดลบ 
 แผนการรีโนเวทสาขาเป็นอย่างไรบ้าง ทันมาตรการแจกเงินของรัฐบาลหรือไม่ 
  • แผนที่มีอยู่คือจะขยับไทม์ไลน์เพื่อไม่ให้กระทบปลายปี ไม่ว่าจะมีมาตรการเข้ามาหรือไม่ ขยับไปสัก Q2 ปีหน้าทำทีละหนึ่งสาขา คงไม่ทำทีเดียวทั้งปี  5 สาขา อยากให้ผลลัพธ์ออกมาดี 
 ปี 2025 ตั้งเป้ารายได้กี่% และมาร์จินจะดีกว่าปีนี้หรือไม่  
  • น่าจะบวกประมาณ 10% เหมือนที่ตั้งเป้าปีผ่าน ๆ มา 
  • จะประกาศแผนให้ทราบอีกครั้งช่วงปลายปี 
แผนการรีโนเวท 
  • วัตถุประสงค์หลักคือ support ลูกค้าให้มากขึ้น การดึง Traffic ให้มากขึ้น แต่เรามองให้ไม่กระทบรายได้ภาพรวมของบริษัท 
 Gross Profit Margin เพราะเหตุใด Q3 ของทุกปีต่ำกว่าปีอื่น ๆ  
  • ปีที่แล้วมีปัจจัยเรื่องราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นในช่วงต้นปี ทำให้ต้นทุนสินค้าสูง และ Q3 เป็นช่วง Low Season ด้วย 
  แผนการขยายคลังสินค้า เสร็จเมื่อไหร่ เพียงพอต่อกี่สาขา  
  • คาดว่าจะ cover ได้มากกว่า 60 สาขา 
  • คลังใหม่เสร็จ 50-60% แล้ว ตามแผนน่าจะเสร็จภายในเดือนพฤษจิกายน พยายามเร่งให้ทัน Q4 
  • คลังใหม่ทำให้การ Flow สินค้าและการจัดเก็บดีขึ้นจากประสบการณ์ที่เราทำมา 
 แผนการเพิ่มกำไรอย่างไรบ้าง  กลุ่มสินค้าใดที่มีแนวโน้วการเติบโตที่ดี 
  • หลัก ๆ เป็นการขยายสาขาและการหาสินค้ากลุ่มใหม่  ๆ
  • เช่นตอนนี้เรามีเพิ่มกลุ่ม Gift Shop เข้ามา มีมาร์จินค่อนข้างสูง และ เปิดโอกาสให้กับกลุ่มสินค้าเดิม ๆ แต่เป็นผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามา มีโอกาสเติบโตค่อนข้างดี 
  • และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร Economy of Scale การขยายสาขาเพิ่มขึ้น บริหารกระชับขึ้น น่าจะทำให้มาร์จิ้นดีขึ้น 
 ประเด็นการแจกเงินดิจิทัล มีผลดีต่อบริษัทอย่างไร  
  • เรา Support ลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้ว ส่งผลดีต่อบริษัท 
 เป้าหมายปี 2024  
  • ไม่ต่างจากปีที่ผ่าน ๆ มาที่ 10-15% ไม่ได้ปรับตัวเลข
 แนวโน้มสินค้าราคาถูกจากจีนเข้าไทย  มองอย่างไร 
  • เรามองเป็นโอกาส เพราะเราไม่ได้นำเข้าสินค้ากลุ่มนี้เข้ามา เป็นอีกโอกาสน่าสนใจเพราะเจนมาร์จินได้ค่อนข้างดี
 งบลงทุนปีนี้ที่วางไว้ 200 ล้าน จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ 
  • จะเป็นเรื่องรีโนเวทที่จะมีเลื่อนออกไปปีหน้า  เรื่องการขยายสาขาหรืออื่น ๆ ปัจจุบันยังคงงบประมาณเดิม
 น้ำท่วม 
  • ตามที่เรียนไป มีผลกระทบแค่หนึ่งสาขาที่ปิดไปสองสามวัน 
  • ความเสี่ยงหายไม่ต้องกังวล เราเคลมประกันได้หมด เสียหายไม่เกิน 1 ล้านบาท อยู่ประมาณ 8-9 แสน เคลมได้ 
 เชียงใหม่กับพะเยามีโอกาสเปิดสาขาเพิ่มขึ้นไหม 
  • น่าจะมีเยอะ ตอนนี้เชียงใหม่มี 4 พะเยามี 6 ดังนั้น มีโอกาสอีกค่อนข้างเยอะที่จะไปเปิด 
 ค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่ม กระทบเรามากน้อยเพียงใด  
  • เราประเมินตลอดเวลา ที่ผ่านมามีการปรับให้สอดคล้อง 
  • จริง ๆ เราจ่ายผลตอบแทนพนักงานสูงกว่าขั้นต่ำอยู่แล้ว 
 คาดว่าการลงทุนใน Solar Rooftop จะสามารถลด SG&A ต่อปีได้มากน้อยแค่ไหน  
  • เราเพิ่งเริ่มทำไปหนึ่งสาขา
  • สาขาที่ทำไป ช่วยเซฟไฟได้ 40-50% ของสาขานั้น ๆ 
  • แผนถัดไปทำในส่วนคลังสินค้า และที่สาขาใหญ่ ๆ ของเรา 
 การเปิดสาขาใหม่ ๆ จะใช้พื้นที่ใหญ่ขึ้น หรือไม่ เพราะอะไร  
  • อยู่ที่ที่ดินที่เราได้เช่ามา ถ้าจะใหญ่ขึ้น จะใหญ่ในโซนของคลังสินค้า เพราะพื้นที่ขายจะถูกจำกัดไว้ที่ผังเมือง ไม่ได้ใหญ่มาก นอกจากบางทำเลที่ขนาดพื้นที่ใหญ่ก็ทำให้ใหญ่ขึ้นได้ อยู่ที่ทำเลมากกว่า ถ้าทำใหญ่ได้เราก็จะทำ 
 ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารมีอะไรบ้าง  
  • หลัก ๆ เป็นค่าใช้จ่ายพนักงาน ทั้งในส่วนของสาขาและคลังสินค้าเป็นหลัก ถัดไปจะเป็นค่าเสื่อมราคา ถัดไปจะเป็นค่าใช้จ่ายสาธาณูปโภค เป็นสามตัวหลัก ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายบริหารอื่น ๆ 
 การเปิดสาขาครึ่งปีหลัง 
  • ปีนี้เรามีแผน 6 สาขา ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 2 อีก 3 สาขากำลังก่อสร้าง 
  • อีกสาขาคงต้องดูอีกทีเพราะติดเรื่องน้ำท่วมด้วย 
การเตรียมตัวเรื่องเงินดิจิทัล  
  • คือเป็นรูทีนของเราอยู่แล้วที่มีลูกค้าเข้ามาใช้หรือว่าเรื่องการใช้บัตรประชารัฐ 
 ธุรกิจที่เป็นตัวแทนจำหน่าย คาดว่าปีนี้จะมีการรับรู้กำไรเลยไหม แล้วปีหน้าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นไหม  
  • ต้องดูสภาพตลาดอีกที ธุรกิจตัวแทนอยู่ในสภาพเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจดี ตัวเลขก็จะสูง 
  • มีติดต่อเข้ามา แต่เรายังไม่ได้สรุปกัน เรามีแผนจัดหาลูกค้าประจำเดือนอยู่แล้ว เป็นไปตามแผน 
  • การเป็นตัวแทนจำหน่ายไม่ได้ต่างจากการค้าปลีกปัจจุบันของเรา ปัจจุบันก็มีกำไรอยู่แล้ว 
 น้ำท่วมต้องตั้งสำรองหรือไม่  
  • ไม่ต้องตั้งสำรอง 
 การรีโนเวทสาขาตั้งปิดทั้งสาขาหรือปิดบางส่วน  
  • บางสาขาอาจจะปิดบางส่วนได้ 
  • สาขาไหนปิดหมดดีกว่า เร็วกว่า ก็อาจะปิดหมด 
มีการนำสินค้าจีนเข้ามาขายบ้างหรือไม่  
  • พอมีบ้าง ยังไม่เยอะมาก 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=49dHLMYdCC0
 
 
 
Post Reply