Page 2 of 2

Re: [COM7] บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)

Posted: Fri Aug 23, 2024 5:49 pm
by thanonlongtun_p
20240818 COM7-01.jpg
20240818 COM7-01.jpg (302.28 KiB) Viewed 229 times
20240818 COM7-01.jpg
20240818 COM7-01.jpg (302.28 KiB) Viewed 229 times
 

สรุปคลิป Oppday Q2/2024 COM7 บมจ. คอมเซเว่น  

สรุปผลประกอบการ Image
  • ยอดขายยังโต ไตรมาสสองเทียบไตรมาสสองปีที่แล้วโตอยู่ 15% 
  • ส่วนไตรมาสสองเทียบไตรมาสสองปีที่แล้วในมุมของกําไรโตขึ้นมา 7% 
  • ปิดยอดขายที่ 18,000 ล้าน  กําไร  752 ล้าน
  • ยังไงไตรมาสสองคงจะสู้ไตรมาสแรกไม่ได้ เพราะไตรมาสหนึ่งจะได้อานิสงส์เต็ม ๆ จากไอโฟน 
สัดส่วนยอดขายImage
  • สมาร์ทโฟนลีด เคยเป็น 54% ตอนนี้ขึ้นมา 59%  
  • Tablet เคยเป็น 18% ลงมาเหลือ 15%  
มี 3 เรื่องใหม่ ที่อยากจะมาอัพเดทให้กับนักลงทุน Image
  • ได้แก่ Solar Cell  Cloud Service และ AI 
Solar Cell  Image
  • ค่าไฟแพง  ค่าไฟในประเทศไทย ขึ้นเป็นอันดับ 3-4 ของ South East Asia 
Image
  • solar cell ไทย ตอนนี้จริง ๆ ตลาดไม่เล็ก ปีที่แล้วแตะ 60,000 ล้านบาท กำลังโตต่อเนื่องด้วย 
Image
  • เราเลยอยากจะลองทํา solar cell เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เราพยายามจะเริ่มขึ้นมาใหม่ 
ImageImageImage
  • เราอยากทำตัวเป็ศุนย์กลาง  solar cell ในต่างจังหวัด เช่น อุดรธานี  ชลบุรี พัทยา ขอนแก่น ให้เห็นว่าเราเป็น expert เรื่องโซลาร์เซลล์ ใครอยากติดตั้ง ใครอยากปรึกษาเรื่องนี้ เชิญที่ร้านได้เลย  
  • อันนี้เป็นโมเดลที่ทําไปเรียบร้อยแล้ว
Cloud Service ImageImage
  • ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ เรื่องเกิดจากว่าไปจับมือร่วมกับ AWS เนื่องจากอเมซอนเป็นบริษัทต่างชาติ เราเลยเข้าไปช่วยในเรื่องของการทํา localizing เรื่องของการทํา local transaction ทั้งหมด แค่นั้นเลย 
  • ซึ่งการทําแบบนั้น ไม่ได้ added value  อะไรให้กับอเมซอนอยู่แล้ว ฉะนั้นคุยต่อว่า แทนที่จะจบแค่นี้ ในเมื่อลูกค้าจ่ายคุณแล้ว คุณ add service อะไรให้ได้ไหม เลยเริ่มมาทําสองสามอย่าง 
ImageImageImage
  • เอา Generative AI ของ AWS มาพัฒนาเครื่องมือใหม่ ชื่อ Magic สำหรับลูกค้าที่อยากตั้งแบรนด์ ตั้งบริษัท ทำโพสต์ ตัวนี้จะเข้ามาช่วย 
Image
  • แบ่งค่าบริการ Cloud เป็นหน่วยย่อยๆ ตัดบางฟีเจอร์ ลดไซส์ ลดราคาแพคเกจจากเดือนละสามพัน เป็นแพคเกจแค่ร้อยกว่าบาทต่อเดือน 
ImageImageImageImage
  • QR Code นามบัตรดิจิทัล 
Image
  • ทำ Website 
Image
  • เราพยายามช่วยทำให้ AWS mass มากขึ้น และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
 Image
  • สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เราโยนลงไปหน้าร้าน การทำ cloud ต้อง one on one บางสาขา มีไว้เพื่อต้อนรับลูกค้า aws ทั้งหมด 
 Image
  • แต่เราคนเดียวก็ไม่ไหว จึงอยากเปิดรับ ISV เข้ามาช่วยกันพัฒนา Software base on AWS
Image
  • โดยเราจับมือกับ depa  เพื่อให้ cloud มีความ advance ขึ้น มี feature ที่น่าสนใจมากขึ้น ตอบโจทย์ประเทศไทยมากขึ้น ให้สุดท้ายแล้วลูกค้าสามารถเข้าถึงได้จริง  ๆ
Gen AI Image
  • มีคํากล่าวว่า Gen AI  จะเข้ามาเพื่อที่จะเป็น shift ที่สาม หมายความว่าเคยมี อินเทอร์เน็ต เราเคยมีโมบายที่เป็น device ที่เป็น shift ใหญ่ ๆ  รู้สึกเหมือนว่า Generative AI น่าจะเข้ามาเป็นshift ที่สามได้ เพราะว่าใกล้ตัวมาก  
  • ทีนี้ ต้องมองว่าการที่เข้ามา เราเอามาใช้ยังไง หนึ่งในหลาย ๆ use case อันหนึ่งคืออยากจะให้มา Transform Retail Industry จะมาเปลี่ยนมุมมอง ในอุตสาหกรรมรีเทลอย่างCOM7ได้อย่างไร 
  • ถ้ามองดี ๆ แล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ เราเห็น AI ตั้งนานแล้วยุค 1997  ตั้งแต่มี AI มีพยายามที่จะเลียนแบบมนุษย์ จนกระทั่งใกล้เคียงมนุษย์เข้าไปเรื่อย ๆ 
Image
  • วงเล็กสุดซึ่งคือ Generative AI จะยิ่งใกล้ใกล้ความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งฮอตมาก แล้วอันนี้ทุกคนคงทราบดีคือหลังจาก Open AI ออกตัว ChatGPT ออกมา และ Google ออกตัวที่เป็น  Gemini 1.5 Pro ในช่วงไตรมาสหนึ่ง Apple ไม่ได้น้อยหน้า ตามมาติดติดเหมือนกัน 
Image
  • หากพูดถึง AI หรือ Generative AI อย่างเดียว แล้วไม่ได้เกี่ยวกับเรา วันนี้คงไม่สนุกเพราะว่าคงพูดได้แต่เรื่องของว่าทําอะไรได้บ้าง
  • ซึ่งในมุมมองของธุรกิจ ที่จะโตไปข้างหน้า ต้องเอามา Apply จะใช้ยังไงที่จะ Drive Revenue Growth ได้ 
  • ต้องบอกว่าเป็นเรื่องใหม่ และเราต้องใช้การแสวงหาความรู้ค่อนข้างมากเพื่อที่จะไม่ให้เฉไป 
ในส่วนของ AI แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือที่กําลังจะทําภายในของเรา กับ อีกส่วน คือที่คนอื่นทําให้ ซึ่งได้รับอานิสงส์เต็ม ๆ  คือ  Apple Intelligence  Image
  • ข้อดีคือบังเอิญ Apple Intelligence ฝังอยู่ ไม่ได้แค่ในฮาร์ดแวร์ แต่จริง ๆ แล้วฝังอยู่ในในซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็น ios 18.1 หรือiPadOS หรือแม้กระทั่ง macOS Sequoia ซึ่งอันนี้ Apple เคลม ว่าเป็น in house หมายความว่าของคนอื่นเขาอาจจะมีโมเดลแล้วทุกคนไปขอใช้แต่ Apple in house เอง ตั้งชื่อตอนแรกแรกว่า M4M  คือ Multimodel นั่นเอง ซึ่งคงจะเห็นแน่ ๆ แล้วเร็ว ๆ นี้  ปัจจุบัน Apple ไม่ได้ ไม่ได้ออกห่างจากเรื่องนี้ ยังคงพูดยังคงย้ำเรื่องนี้ มีมาเสมอ
  • เพราะฉะนั้น  Apple Intelligence มาด้วย Privacy แน่นอน คือเป็น  Privacy in AI on Device อันนี้ว่าดีมาก on Device หมายความว่าไม่ได้ออกไปข้างนอก จะเข้าใจบริบทของของเจ้าของเครื่อง ขณะเดียวกันเข้าใจด้วยความฉลาดด้วย แล้วขณะเดียวกัน ป้องกัน เรื่องของความเป็นข้อมูลส่วนบุคคลนั่นเอง 
  • ChatGPT Integration Apple บอกมา แต่ยังไม่เห็นว่าจะเป็นอย่างไรแต่แต่ทั้งหมดทั้งปวงนี้เชื่อว่าสิ่งที่จะออกมาในเร็วเร็วนี้เราจะได้รับอานิสงส์ 
Image
  • Apple พยายามทําให้สามารถที่จะมี AI ฝังอยู่ใน ios 
  • ถ้าเกินจากนั้นจะวิ่งออกไปข้างนอก แต่ยังวิ่งอยู่บนสิ่งที่เรียกว่า Private Cloud ไม่ได้ออกทะลุไปข้างนอก ซึ่งทุกคนจะต้องรู้ว่าทําอะไรบ้าง 
ใช้ Generative AI เพื่อ Drive Revenue Growth ImageImage
  • ส่วนหนึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วระดับอานิสงส์อยู่คือเป็น AI ที่มาจาก Apple  Intelligence  
  • ในส่วนของคิดวิธีที่จะที่จะทํายังไงให้ Generative AI มาเป็นเครื่องมือที่จะเพิ่มยอดขาย 
  • เราการจับมือกับ AWS อยู่ในหลายมิติ หนึ่งในมิตินั้นคือฝั่งที่เราจะต้อง built ด้วย ปัจจุบันเราเลือกใช้ Stack ที่ชื่อว่า Amazon Bedrock 
  • โมเดลที่ใช้เลือกใช้ คือ Titan และ Claude 
 Use Case 1: Gen AI สามารถอยู่ในโหมดของMachine Learning ได้ ใน Machine Learning นั้น เรากําลังพูดถึงการเอามาใช้เพื่อจะพยากรณ์ เครดิตของบุคคลคนหนึ่งที่จะเข้ามาขอเครดิตจากเรา ImageImageImageImage
  • ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าในรูปแบบการผ่อน อันนี้จะไม่เกี่ยวกับเรื่องของการซื้อสินค้าโดยขอ Credit Score จากบูโรที่ได้มาเป็นตัวเลขทางด้านการเงิน  แต่อันนี้จะเป็นเหมือนในทาง Behavior เขา เพศหญิงหรือชายเขา อายุเท่าไหร่ พฤติกรรมทางการเงินเป็นอย่างไร  ซึ่งอันถ้ามี Data  ที่ดี Ai สามารถช่วยได้ในเชิงของ Machine Learning ได้ด้วย ซึ่งเรากําลัง POC  ซึ่งผลออกมาได้ดีมาก 
  • ยกตัวอย่าง จํานวน Data 100,000 แถวแล้วอยากรู้ว่าใครจะเป็นคนดีหรือไม่ดีค่อนข้างยากที่จะใช้ตาดู 
  • ถ้าหากว่า เราลองใส่พารามิเตอร์ ว่าถ้าเขาขอผ่อน 24ดือน โดยที่ขอจํานวนเงิน 40,000 บาท ปรากฏว่า อายุ 23ปี แล้วดาวน์ 0% 
  • พอทํา Prediction แล้วปรากฏว่า Confident Score ซึ่งอยู่ด้านขวามือของท่าน เห็นเลยว่าอะแสดงว่ามีความมั่นใจที่จะเป็นคนดีอยู่แค่ 0.56% คือประมาณครึ่งกว่า ๆ 
  • แต่พอเปลี่ยนพารามิเตอร์ใหม่ อันนี้สามารถให้เรียนจาก Data แล้วให้รู้ด้วยว่า ถ้าเปลี่ยนพาริเตอร์เป็นว่าไม่ได้ ผ่อน 24 ดือน ขอแค่18เดือน แล้วเงินขอน้อยลงด้วยเหลือแค่25,000 บาท แล้วดาวน์ 20% จะสังเกตว่า machine learning สามารถที่จะพยากรณ์ไปว่า ชั้นมั่นใจถึง 0.96% หรือโดยนัยคือ คนนี้ใช้ได้ ฉะนั้นอันยังอยู่ในขั้นตอนที่เราต้องให้ machine เข้าไปเรียนในใน data ที่มีอยู่ปัจจุบัน ซึ่งกําลังเก็บ data เยอะมาก
  • อันนี้จะเป็นอีก use case หนึ่ง ซึ่งเราน่าจะได้ใช้ทั้ง AI ในเชิงของMachine Learning และ Generative AI ในการที่จะบูสต์ยอดขายกันมากขึ้น เพราะจะรู้จักลูกค้าเรามากขึ้น 
 21:35 Use Case 2: Gen AI in Shopping Assistants Image
  • ของหน้าร้านเปลี่ยนเร็ว Promotion ก็หลากหลาย ยากมากที่ทำให้พนักงานหน้าร้านทุกคนรู้เรื่องเดียวกัน 
  • Generative AI สามารถมาช่วยเราได้ ผ่านโมเดล Shopping Assistants 
  • เอาโมเดลตัวอย่างมาให้ดู พนักงานสามารถเข้าไปใช้และถามได้เลย ข้อมูลที่เราเก็บไว้จะขึ้นมาหมดเลย เช่น ขอให้ช่วยเปรียบเทียบกล้องของโทรศัพท์แต่ละรุ่น เปรียบเทียบราคา หรือถามว่า ลำโพงที่เอาไปใช้นอกบ้านได้ หรือ ถามถึงโปรโมชันของแต่ละธนาคาร ข้อมูลก็จะขึ้นมาเลย ทำให้พนักงานหน้าร้านตอบคำถามลูกค้าได้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น 
Q&A 
 iPhone 15 รุ่นปกติ ไม่สามารถใช้ Apple Intelligence ได้จะทําให้COM7 ขายไอโฟน N ได้ลดลงไหม 
  • เป็นไปได้ ถ้า M เป๊กห่างกับ Nเยอะ ๆ เป็นไปได้ 
  • แต่ N ทุกรุ่นใช้ AI ไม่ได้หมดเลยใช่หรือเปล่า ไม่ใช่ 
  • แต่คําถามคือแล้วสุดท้ายทําให้ยอดขายหายไหม อาจจะมีส่วน 
ทำเรื่อง  UNiDAYS  ไหม
  • ใช่ ปีนี้แอปเปิ้ลทําแรงเหมือนกัน แต่เราเลือกที่จะเลี่ยง ไม่ทํา เพราะของไม่พอขายอยู่แล้ว ถ้าของไม่พอขายอยู่แล้ว จะไปเล่นโปรแข่งคงไม่มีประโยชน์ เราวิเคราะห์กันแล้วเคาะว่าไม่ทำดีกว่า 
ทีมผู้บริหาร COM7 เห็นศักยภาพของ Apple AI กับ Android AI จะทําให้รายได้ของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดดไหม 
  • เห็น Android AI  มาพอสมควรแล้ว แต่ Apple AI เรายังไม่เห็นแบบเต็มตัว 
  • แต่ถ้าถามว่าเห็น Potential ไหม ก็ต้องบอกว่าเห็นแน่นอน จะเป็น Shift ใหม่ของ Device ประเภทโทรศัพท์มือถือของเรา เหมือนที่เราอินเข้าสู่ Facebbok, Line ที่ในที่สุดเรื่องนี้จะมีเป็นส่วนหนึ่งของเรา
  • อย่างที่บอกว่ายอด Smart Phone เทียบปีโต 20% หัวหอกในการโตหลัก ๆ ต้องบอกว่าแอนดรอยด์ด้วยเพราะแอนดรอยด์เขาปล่อยของมาแล้ว ก็หวังว่าครึ่งปีหลัง Apple จะปล่อยของบ้าง 
ซื้อออนไลน์ แล้วที่หน้าสาขา น้องพนักงานได้ค่าคอมชั่นหรือไหมเพราะเห็นมีการเช็คให้ด้วย เกรงว่าพนักงานจะหมดกำลังใจ
  • มี เราแยกสองส่วน การที่น้องได้รายได้จากการขายเครื่องหนึ่งเครื่อง ทําอยู่สองจ๊อบอันแรกคือการขายของ อีกจ๊อบหนึ่งคือการ handling รายได้ที่ได้มาคือแบ่งสองก้อน ถ้าเกิดขายหน้าร้าน ได้สองก้อนเลย เพราะเขาต้องขาย แล้วเป็นคนจัดการเครื่อง 
  • แต่พอเป็นออนไลน์เขาไม่ได้ขาย เพราะไม่ได้ขาย ในการจัดการเครื่องทั้งหมด เขายังเหมือนเดิม แล้วเงินไม่หายด้วย 
 IT City เริ่มทำมือถือมากขึ้น อยู่ในห้างเหมือนเราด้วย มีผลกระทบอย่างไร 
  • ต้องบอกว่าจริง ๆ เขาทำก่อนเรา ไส้ในจริง ๆ แล้วของไม่เหมือนกัน 
เห็นคู่แข่งมีแผนขยายค่อนข้าง Aggressive  ทาง COM7 จะได้รับผลกระทบ ด้านนี้ไหม 
  • จริง ๆ ต้องบอกว่าเรา aware รับทราบเลยแหละว่าเขาจะไปไหนบ้าง 
  • เราเริ่มมาทําข้างนอก เราก็มีแผนตั้งรับเช่นกัน เรามีทั้งในห้างและนอกห้าง 
  • แต่เชื่อว่า Movement นี้ ดีสำหรับ Apple ลูกค้าก็จะได้ Journey ที่ดีขึ้น
ไตรมาสสองปีที่แล้ว ถือว่าฐานต่ำจากการมีรีโนเวทสาขาหลัก ปีนี้ถือเป็นแต้มต่อไหม 
  • ถ้าไปดูในไส้อาจจะเห็นเลยว่าสินค้าที่เป็นตัวหลักที่โตคืออะไร คือแอนดรอยด์ฉะนั้น ปีที่เรารีโนเวทเยอะ ๆ คือฝั่ง Studio7   พอพอปี สินค้าฝั่งฝั่งแอนดรอยด์โต เลยไม่ได้ imply อะไรกันจากฝั่งนี้ 
  • ถ้าจะดูดีดีจะเห็นเลยว่าไอแพดตก แท็บเล็ตตก เพราะว่าไม่มีของขาย ต่อให้มีร้านเปิด แต่ไม่มีของขาย หนักยิ่งกว่า เพราะเข้าเนื้อ 
  • ถามว่าเป็นแต้มต่อไหม จริง ๆ ถ้าทุกอย่างเป็นนอร์มอล ใช่เป็นแต้มต่อ แต่เผอิญมีปัญหาเรื่องของขาดเข้ามา เลยอาจจะไม่ได้แต้มต่อขนาดนั้น
ค่าใช้จ่ายในการบริหารที่ปรับตัวสูงขึ้น มาจากสาเหตุใดและมีแนวโน้มอย่างไร 
  • Store Growth เรา ยังโตอยู่ แต่ไม่โตแรงแบบเมื่อก่อน แต่เรายัง control ได้อยู่อีกทั้งอัตราส่วนการทำกำไรเราไม่ได้แย่ลง อยู่ใน Aware ของเราอยู่
  • แนวโน้มก็ต้องแก้ไขให้ดีขึ้น ต่อสัดส่วนของรายได้ 
สินค้า Apple ในต่างจังหวัดได้รับผลกระทบจากคู่แข่งไหม 
  • สิ่งที่เราโฟกัสเป็นหลักคือ Manage Market Share ในประเทศ by week  ดังนั้น วีคไหนตก Apple จะ Alert เรา แต่ที่ผ่านมาไม่ได้โดนสัญญาณอะไรจาก Apple 
อัพเดทผลการดำเนินงานและทิศทางการร่วมมือกับ TRUE
  • ทิศทางยังแน่นแฟ้น เหมือนเดิม ผลการดำเนินงานกับ TRUE ดีขึ้นเรื่อย ๆ 
สาเหตุ ทำไม Cash Cycle ปรับตัวลดลง 
  • เพราะดอกเบี้ยแพงขึ้น  เมื่อก่อนเราเลือกจ่ายสด เอาส่วนลด  พอดอกเบี้ยแพง บางเจ้ามองว่าจ่ายสดไม่คุ้ม  เลยเปลี่ยนเป็น Term  ถ้าอันไหนคุ้มกว่า เราจะเลือกอันนั้น เพราะปีแล้วดอกเบี้ยจ่ายเราขึ้นมาหลายสิบล้าน ปีนี้เลยโฟกัส 
SSSG 
  • เดือนกรกฎาคม ไม่ดี ไม่แย่  ปกติเดือน กรกฎาคม สิงหาคม เป็นเดือนที่เรารอเปิดตัวสินค้าใหม่เดือนกันยายน 
มองว่าการเปลี่ยนผ่าน AI ใช้เวลานานเท่าใด 
  • ต้องบอกว่า เพิ่งกำลังเข้ามา แต่สิ่งที่เราได้จาก Device ที่จะออกมาพร้อมกับ AI บน Apple / Android มันจะไต่ขึ้นไปเรื่อย ๆ  และกระชากแรกจะเห็น impact แน่นอน 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=81ZSZEXIXTU