Oppday Year End 2022 บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) COM7
[COM7] บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) COM7
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... ressed.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... ressed.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น COM7
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 COM7 บมจ. คอมเซเว่น
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5947
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5947
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q3/2023 COM7 บมจ. คอมเซเว่น
รายได้ Q3/2023 16,329 ล้านบาท +8% YoY เติบโตน้อยกว่าคาด
SSSG
รายได้ Q3/2023 16,329 ล้านบาท +8% YoY เติบโตน้อยกว่าคาด
- ปัจจัยที่ทำให้รายได้โตน้อยกว่าคาด คือ
- จำนวนวันขาย iPhone ที่น้อยกว่าปี 2022 iPhone 14 เปิดขาย 16 กันยายน มีจำนวนวันขายภายใน Q3 15 วัน ขณะที่ iPhone 15 เปิดขาย 22 กันยายน มีจำนวนวันขายภายใน Q3 7 วัน
- มีการปิดปรับปรุง Store Renovation 40 สาขาตตอน Q2/2023 การทยอยกลับมาเปิดไตรมาสนี้ทำให้รายได้ยังเข้ามาไม่เต็มไตรมาส
- รายได้ ADEPT ที่เดิมขายแบรนด์ realme แต่ปีนี้รายได้ของ ADEPT จะมาจาก infinix / tecno / beko ซึ่งชดเชยรายได้ที่หายไปของ realme ได้ 70% บริษัทมีแบรนด์อื่น ๆ ที่กำลังเจรจาอยู่
- 60% Smartphone
- 16% Accessories
- 14% Tablet
- 9% IT Product
- 2% อื่น ๆ
- 2,180 ล้านบาท +5% YoY
- Gross Profit Margin 13.4%
- 611 ล้านบาท -19% YoY
- เนื่องจากมีค่าใช้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน +15% YoY
- ค่าใช้จ่ายการขายเพิ่มขึ้น หลัก ๆ มาจากจากจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น +205 สาขา จาก 1,113 สาขาใน Q3/2022 เป็น 1,318 ใน Q3/2023 (ใน 205 สาขาที่เพิ่มขึ้นมา เป็น BeBePhone 112 สาขา)
- ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นยังมาจากต้นทุนการเงินที่สูงขึ้นจาก Q3/2022 มา 45 ล้าน ปัจจัยหลักจากดอกเบี้ยกู้ยืมเงินที่เพิ่มขึ้น และจากที่เราใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อสินค้าและขยายสาขา
- Studio 7 ปิดปรับปรุงร้านตั้งแต่ต้น Q2 ทั้งหมด 27 สาขา ร้านสุดท้ายที่ปิดปรับปรุง กลับมาเปิดตอนต้นกันยายน Q4 ไม่มีร้านที่ปืดปรับปรุง ร้านเปิดครบทั้งหมด
- BANANA ปิดปรับปรุง 20 สาขา ร้านสุดท้ายที่กลับมาเปิดคือต้นเดือนกันยายน Q4 ไม่มีร้านที่ปิดปรับปรุงเพิ่ม
- ปัจจุบันมี 59 สาขา -> Q4 จะเพิ่มอีก 6 สาขาเป็น 65 สาขา
- ค่าใช้จ่ายรวมของร้านที่อยู่ในห้างประมาณ 6.7%
- แต่ค่าใช้จ่ายรวมของ stand alone ประมาณ 10.6% ของยอดขาย แปลว่ากำไรน้อยกว่าร้านในห้าง
- สิ่งที่เราอยากปรับปรุงค่าใช้จ่ายของ Stand alone คือค่าคน ค่าเสื่อม และ Utility ที่อยากทำให้ลดลง โดยเรามีแผนจะลดขนาดของสาขา Stand alone ลงมา ตอนนี้เริ่มต้นทำแล้ว
- ตอน Q1/2023 เรารับมา 106 สาขา เราขยายเพิ่ม 6 สาขา ปัจจุบันจึงมีทั้งหมด 112 สาขา
- เราเข้าไปปรับปรุง จัดการในช่วง Q1-Q2
- ยอดขายเพิ่มขึ้นจนใกล้เคียง breakeven ที่ 20 ล้านเรื่อย ๆ เดือนกรกฎาคม รายได้ 15 ล้าน / สิงหาคมรายได้ 16 ล้าน / กันยายนรายได้ 18 ล้าน
- ตุลาคมที่เราเห็น 21 ล้านแล้ว
- ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 สาขา รายได้เฉลี่ยต่อสาขา 2.7 ล้านบาท
- ปัจจุบันมี 6 สาขา -> เป้าหมายสิ้นปีนี้จะมีทั้งหมด 12 สาขา
- Cash Cycle 43 วัน
- Inventory day 51 วัน พยายามควบคุมให้อยู่ที่ไม่เกิน 45 วัน
- ระยะเวลาชำระเจ้าหนี้การค้า 29 วัน
- จำนวนวันชำระเงินของลูกหนี้ 21 วัน
- เราพยายามควบคุมไม่ให้มีตัวหนี้เสียเพิ่มขึ้น
- เพิ่มความรัดกุมการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น
- ตอนแรกเราปรับเป้าการเติบโต จาก 15% เป็น 20% ซึ่ง 5% ที่เพิ่มขึ้น ตีเป็นยอดขายเพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท แต่ปัจจัยเปลี่ยนแปลงไป คือมีการการปรับราคา AION และ Deal ที่ควรจะจบในเดือน 9 ถูกเลื่อนไป
- ดังนั้นสิ่งที่ต้องโฟกัสคือ การโต 15% ซึ่งตอนนี้ Q3 YTD ออกมา 13% ก็ต้องมาดู Q4 ต่อ
- ซึ่งตั้งแต่ 1 ตุลาคมถึง 15 พฤศจิกายน (45 วัน) มีปัจจัยลบเรื่อง iPhone ของขาดช่วงเดือนตุลาคม ทำให้ยอดขายโตได้แค่ 5% เทียบปีที่แล้ว
- แต่ปัจจัยแย่สุดผ่านไปแล้ว และธันวาคมมีวันหยุดเยอะ ปลายปีโบนัสออก ยอดขายน่าจะเพิ่มขึ้น แปลว่าเรามองบวกใน Q4 ว่าจะไม่แย่ไปกว่า Q3
SSSG
- เดือนตุลาคม +5%
- ตอนแรกของขาด ตอนนี้ของมาแล้ว
- iPhone Forever เริ่ม 20 พ.ย.
- ปล่อยพอร์ตไปแล้ว 1,000 กว่าล้านบาท
- ซื้อเป็นเงินบาท 90%ซื้อเป็นเงินดอลลาร์ เงินหยวนน้อยมาก ไม่มีผลโดยตรง
- แต่มีผลโดยอ้อม เพราะ supplier ซื้อของเป็นดอลลาร์ ของแพงขึ้น ต้นทุนการขายแพงขึ้น ราคาในไทยก็จะสูงขึ้น ยอดขายก็อาจน้อยลงบางส่วน
- เริ่มตั้งไข่ได้แล้ว แต่ช่วง Q3 ยังขาดทุน เพราะยอดขายยังไม่ถึง Breakeven ที่ 20 ล้านบาท ก็คือเข้าเนื้อ ทำให้ BeBePhone ถือเป็น Double Effect ในมุมของค่าใช้จ่าย
- แต่ Q4 ยอดขายทะลุ Breakeven แล้ว รวมทั้งเป็นช่วง High Season ด้วย
- ตลาด Smartphone ถูกแบ่งเป็น 3 Segment
- หนึ่ง สินค้าราคา 10,000+ มักซื้อพร้อมสัญญา AIS TRUE
- สอง สินค้าราคา 5,000 - 10,000
- สาม สินค้าราคา 2,000 กว่าบาท ซึ่งเป็นตลาดของ ADEPT เรา
- Realme จะเปลี่ยน position ตัวเองไปสู้กับ segment ที่สอง ทำให้ไม่ตอบโจทย์กับ ADEPT เราแล้ว
- พอดีลไปจบก็ไม่อยากให้ความหวัง อยากให้เอาออกจาก factor ไปเลย
- ช่วงยากสุดของ Q4 คือ ช่วงของขาดซึ่งก็ผ่านไปแล้ว ช่วงต้นไตรมาส ทำให้เราโตแค่ 5%
- ภาพรวม Q4 ปีนี้ไม่แย่ไปกว่า Q3 แน่ ๆ
- จาก IMF บอกว่าดอกเบี้ยจะ higher for longer
-
- Posts: 377
- Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm
สรุปคลิป Oppday Q3/2023 COM7 บมจ. คอมเซเว่น
รายได้ Q3/2023 16,329 ล้านบาท +8% YoY เติบโตน้อยกว่าคาด
- ปัจจัยที่ทำให้รายได้โตน้อยกว่าคาด คือ
- จำนวนวันขาย iPhone ที่น้อยกว่าปี 2022 iPhone 14 เปิดขาย 16 กันยายน มีจำนวนวันขายภายใน Q3 15 วัน ขณะที่ iPhone 15 เปิดขาย 22 กันยายน มีจำนวนวันขายภายใน Q3 7 วัน
- มีการปิดปรับปรุง Store Renovation 40 สาขาตตอน Q2/2023 การทยอยกลับมาเปิดไตรมาสนี้ทำให้รายได้ยังเข้ามาไม่เต็มไตรมาส
- รายได้ ADEPT ที่เดิมขายแบรนด์ realme แต่ปีนี้รายได้ของ ADEPT จะมาจาก infinix / tecno / beko ซึ่งชดเชยรายได้ที่หายไปของ realme ได้ 70% บริษัทมีแบรนด์อื่น ๆ ที่กำลังเจรจาอยู่
- 60% Smartphone
- 16% Accessories
- 14% Tablet
- 9% IT Product
- 2% อื่น ๆ
- 2,180 ล้านบาท +5% YoY
- Gross Profit Margin 13.4%
- 611 ล้านบาท -19% YoY
- เนื่องจากมีค่าใช้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน +15% YoY
- ค่าใช้จ่ายการขายเพิ่มขึ้น หลัก ๆ มาจากจากจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น +205 สาขา จาก 1,113 สาขาใน Q3/2022 เป็น 1,318 ใน Q3/2023 (ใน 205 สาขาที่เพิ่มขึ้นมา เป็น BeBePhone 112 สาขา)
- ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นยังมาจากต้นทุนการเงินที่สูงขึ้นจาก Q3/2022 มา 45 ล้าน ปัจจัยหลักจากดอกเบี้ยกู้ยืมเงินที่เพิ่มขึ้น และจากที่เราใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อสินค้าและขยายสาขา
- Studio 7 ปิดปรับปรุงร้านตั้งแต่ต้น Q2 ทั้งหมด 27 สาขา ร้านสุดท้ายที่ปิดปรับปรุง กลับมาเปิดตอนต้นกันยายน Q4 ไม่มีร้านที่ปืดปรับปรุง ร้านเปิดครบทั้งหมด
- BANANA ปิดปรับปรุง 20 สาขา ร้านสุดท้ายที่กลับมาเปิดคือต้นเดือนกันยายน Q4 ไม่มีร้านที่ปิดปรับปรุงเพิ่ม
- ปัจจุบันมี 59 สาขา -> Q4 จะเพิ่มอีก 6 สาขาเป็น 65 สาขา
- ค่าใช้จ่ายรวมของร้านที่อยู่ในห้างประมาณ 6.7%
- แต่ค่าใช้จ่ายรวมของ stand alone ประมาณ 10.6% ของยอดขาย แปลว่ากำไรน้อยกว่าร้านในห้าง
- สิ่งที่เราอยากปรับปรุงค่าใช้จ่ายของ Stand alone คือค่าคน ค่าเสื่อม และ Utility ที่อยากทำให้ลดลง โดยเรามีแผนจะลดขนาดของสาขา Stand alone ลงมา ตอนนี้เริ่มต้นทำแล้ว
- ตอน Q1/2023 เรารับมา 106 สาขา เราขยายเพิ่ม 6 สาขา ปัจจุบันจึงมีทั้งหมด 112 สาขา
- เราเข้าไปปรับปรุง จัดการในช่วง Q1-Q2
- ยอดขายเพิ่มขึ้นจนใกล้เคียง breakeven ที่ 20 ล้านเรื่อย ๆ เดือนกรกฎาคม รายได้ 15 ล้าน / สิงหาคมรายได้ 16 ล้าน / กันยายนรายได้ 18 ล้าน
- ตุลาคมที่เราเห็น 21 ล้านแล้ว
- ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 สาขา รายได้เฉลี่ยต่อสาขา 2.7 ล้านบาท
- ปัจจุบันมี 6 สาขา -> เป้าหมายสิ้นปีนี้จะมีทั้งหมด 12 สาขา
- Cash Cycle 43 วัน
- Inventory day 51 วัน พยายามควบคุมให้อยู่ที่ไม่เกิน 45 วัน
- ระยะเวลาชำระเจ้าหนี้การค้า 29 วัน
- จำนวนวันชำระเงินของลูกหนี้ 21 วัน
- เราพยายามควบคุมไม่ให้มีตัวหนี้เสียเพิ่มขึ้น
- เพิ่มความรัดกุมการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น
- ตอนแรกเราปรับเป้าการเติบโต จาก 15% เป็น 20% ซึ่ง 5% ที่เพิ่มขึ้น ตีเป็นยอดขายเพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท แต่ปัจจัยเปลี่ยนแปลงไป คือมีการการปรับราคา AION และ Deal ที่ควรจะจบในเดือน 9 ถูกเลื่อนไป
- ดังนั้นสิ่งที่ต้องโฟกัสคือ การโต 15% ซึ่งตอนนี้ Q3 YTD ออกมา 13% ก็ต้องมาดู Q4 ต่อ
- ซึ่งตั้งแต่ 1 ตุลาคมถึง 15 พฤศจิกายน (45 วัน) มีปัจจัยลบเรื่อง iPhone ของขาดช่วงเดือนตุลาคม ทำให้ยอดขายโตได้แค่ 5% เทียบปีที่แล้ว
- แต่ปัจจัยแย่สุดผ่านไปแล้ว และธันวาคมมีวันหยุดเยอะ ปลายปีโบนัสออก ยอดขายน่าจะเพิ่มขึ้น แปลว่าเรามองบวกใน Q4 ว่าจะไม่แย่ไปกว่า Q3
- เดือนตุลาคม +5%
- ตอนแรกของขาด ตอนนี้ของมาแล้ว
- iPhone Forever เริ่ม 20 พ.ย.
- ปล่อยพอร์ตไปแล้ว 1,000 กว่าล้านบาท
- ซื้อเป็นเงินบาท 90%ซื้อเป็นเงินดอลลาร์ เงินหยวนน้อยมาก ไม่มีผลโดยตรง
- แต่มีผลโดยอ้อม เพราะ supplier ซื้อของเป็นดอลลาร์ ของแพงขึ้น ต้นทุนการขายแพงขึ้น ราคาในไทยก็จะสูงขึ้น ยอดขายก็อาจน้อยลงบางส่วน
- เริ่มตั้งไข่ได้แล้ว แต่ช่วง Q3 ยังขาดทุน เพราะยอดขายยังไม่ถึง Breakeven ที่ 20 ล้านบาท ก็คือเข้าเนื้อ ทำให้ BeBePhone ถือเป็น Double Effect ในมุมของค่าใช้จ่าย
- แต่ Q4 ยอดขายทะลุ Breakeven แล้ว รวมทั้งเป็นช่วง High Season ด้วย
- ตลาด Smartphone ถูกแบ่งเป็น 3 Segment
- หนึ่ง สินค้าราคา 10,000+ มักซื้อพร้อมสัญญา AIS TRUE
- สอง สินค้าราคา 5,000 - 10,000
- สาม สินค้าราคา 2,000 กว่าบาท ซึ่งเป็นตลาดของ ADEPT เรา
- Realme จะเปลี่ยน position ตัวเองไปสู้กับ segment ที่สอง ทำให้ไม่ตอบโจทย์กับ ADEPT เราแล้ว
- พอดีลไปจบก็ไม่อยากให้ความหวัง อยากให้เอาออกจาก factor ไปเลย
- ช่วงยากสุดของ Q4 คือ ช่วงของขาดซึ่งก็ผ่านไปแล้ว ช่วงต้นไตรมาส ทำให้เราโตแค่ 5%
- ภาพรวม Q4 ปีนี้ไม่แย่ไปกว่า Q3 แน่ ๆ
- จาก IMF ก็บอกว่าดอกเบี้ยจะ higher for longer
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Year End 2023 COM7 บมจ. คอมเซเว่น
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6361
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6361
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 COM7 บมจ. คอมเซเว่น
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6449
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6449
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 COM7 บมจ. คอมเซเว่น
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... com7/price
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... com7/price