Oppday Year End 2022 บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) AAI
[AAI] บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) AAI
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-AAI.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-AAI.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 AAI บมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5783
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5783
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น AAI

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q2/2023 AAI บมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ภาพรวมธุรกิจ
รายสินค้า
ธุรกิจ Pet Food
แนวโน้มผลการดำเนินงาน Q3
ภาพรวมธุรกิจ
- บริษัทลูก ASEAN
- ก่อตั้งปี 2005
- ปรับแผนกลยุทธ์ครั้งใหญ่ปี 2011 เน้นพัฒนาอาหารเปียกมากขึ้นแทนที่จะมุ่งผลิตทูน่าอย่างเดียว
- 2022 จดทะเบียนในตลาดหุ้น SET
- โครงสร้างธุรกิจ ASEAN ถือหุ้น 70%
- เติบโตจากการเป็น Co-developer กับเจ้าของแบรนด์ มุ่งทำภาพตรงนี้ให้ชัดเจนขึ้น คือเป็นคู่ค้าเชิงกลยุทธ์หรือ Strategic Partner วางแผนการเติบโตร่วมกัน
- OEM ผลิตทั้งอาหารเปียก อาหารแห้ง และมี Owned Brands ด้วย
- หลัก ๆ คือทูน่ากระป๋อง
- อาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียก 49,500 ตันต่อปี
- อาหารพร้อมรับประทาน 17,500 ตันต่อปี
- ปลาป่น 6,000 ตันต่อปี
- ปรับปรุงยกระดับองค์กรในทุกด้าน
- มุ่งเป็น คู่ค้าเชิงกลยุทธ์ หรือ Strategic Partner ที่สามารถเติบโตไปกับคู่ค้าได้ระยะยาว
- ยกระดับแบรนด์ภายใต้ให้มีสัดส่วนยอดขายเพิ่มมากขึ้น ฉีกภาพว่าเรารับจ้างผลิตอย่างเดียว
- กลยุทธ์ความยั่งยืน แผนกลยุทธ์ CHEERS
- ยอดขาย 1,196 ล้านบาท -34.1% YoY -> ลดลงจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง
- กำไรขั้นต้น 152 ล้าบาท -60.6% YoY อัตรากำไรขั้นต้น 12.7% -> สัดส่วนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีน้อยลง รวมถึงค่าแรง ค่าพลังงานเพิ่มมากขึ้น
- กำไรสุทธิ 26 ล้านบาท -85.6% YoY
- EPS 0.01 บาทต่อหุ้น
รายสินค้า
- 81% Pet Food สัดส่วนลดลงจาก Q2/22
- 18% Human Food สัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก Q2/22
- 1% By-product
- Pet Food -> 63% US&Canada / 21% EU / 13% ในประเทศ / 1% Japan / 2% อื่น ๆ
- Human Food -> 61% Middle East / 31% Japan / 5% ในประเทศ / 3% US&Canada
ธุรกิจ Pet Food
- ยอดขาย 995 ล้าน ลดลงเทียบกับ Q1/2023 แต่น่าจะปรับตัวดีขึ้นใน Q3
- Q2 มีการทำกิจกรรมทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น ครึ่งปีหลังจะไปเน้นทาง Online
- แรงกดดันจากราคาทูน่าสูง ทำให้อัตรากำไรแย่ลง
- ปรับเป้าลดลง จากโดยรวมคิดว่าปีนี้จะโต -7% เป็น -18% เทียบกับปีก่อนหน้า
- อัตรากำไรคาดการณ์ 12%-14%
- ปี 2023 เพิ่มอีก 6,500 ตันและต้นปี 2024 คาดว่าจะมีกำลังการผลิต 56,000 ตัน
- เลื่อนแผนลงทุนคลังสินค้าอัตโนมัติ และอาคารผลิตหลังใหม่
แนวโน้มผลการดำเนินงาน Q3
- QoQ น่าจะได้เห็นพัฒนาการ
- YoY ยังปรับลดอยู่ และ Q3 ปีก่อนหน้าถือเป็น Record High ของ AAI
- ต้นทุนการผลิตทูน่าแนวโน้มลดลง
- ทีมงานทำงานอย่างหนักดึงลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาในพอร์ต เรามีความพร้อม
- เรายังเห็นภาพการเติบโตของธุรกิจ Pet Food
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 AAI บมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6105
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6105
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น AAI
ที่มา: Globlex Research

-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q3/2023 AAI บมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
Overview
ทำไมยังไม่เห็นแบรนด์ Monchou มากนัก
Overview
- ครบ 1 ปี ที่ AAI จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
- บริษัทก่อตั้งปี 2005
- ณ สิ้นเดือนกันยายน มี Market Cap ที่ 8,160 ล้านบาท
- มีโรงงานผลิต 2 โรงงาน โรงงานใหญ่ในไทย และ กิจการร่วมค้าในจีน
- พนักงาน 3,900 คน โดย 85% เป็นพนักงานรายวัน
- Wet Pet Food 49,500 ตันต่อปี Utilization Rate 50% -> เพิ่งมีการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่เข้ามา
- Human Food 17,500 ตันต่อปี Utilization Rate 36%
- Fish Meal 6,000 ตันต่อปี Utilization Rate 44%
- ยอดขาย 1,359 ล้านบาท -30.6% YoY -> ธุรกิจ Pet Food ยอดขายลดลงอย่ามีนัยยะสำคัญ จากระบบการขนส่งระหว่างประเทศ กลับสู่ภาวะปกติหลังโควิด-19 ทำให้ประเทศปลายทางมีสินค้าคงเหลือมาก จำเป็นต้องมีช่วงระบายสินค้าก่อน ส่งผลกระทบมาตั้งแต่ Q4/2022
- Gross Profit 218 ล้านบาท -60.6% YoY -> แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดย Gross Profit Margin อยู่ที่ 16.1%
- Net Profit 118 ล้านบาท -39.5% YoY -> Net Profit Margin แต่ถือว่าดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเทียบกับ Q2/2023
- EPS 0.06 บาทต่อหุ้น
- 83% Pet Food
- 16% Human Food
- 1% By-product
- Pet Food -> 67% USA&CANADA / 24% EU / 8% Domestic
- Human Food -> 60% Middle East / 30% Japan / 8% USA&CANADA / 2% Domestic
- ยอดขาย 3,945 ล้านบาท -25.3% YoY
- Gross Profit 499 ล้านบาท -57.5% YoY -> โดย Gross Profit Margin อยู่ที่ 12.7%
- Net Profit 217 ล้านบาท -> Net Profit Margin 5.5%
- สินทรัพย์รวม 5,486 ล้านบาท
- หนี้สินรวม 767 ล้านบาท
- ส่วนของผู้ถือหุ้น 4,719 ล้านบาท
- ใช้เงินทุนหมุนเวียนลดลง จากการลดลงในสินค้าคงเหลือ และลูกหนี้การค้า เนื่องจากยอดขายลดลงและสินค้าส่งออกได้เร็วขึ้น จากการขนส่งระหว่างประเทศกลับมาดำเนินการตามปกติ
- เงินสด ลดลง เนื่องจากไปใช้ในเงินทุนหมุนเวียน คืนหนี้ และนำไปให้บริษัทแม่กู้ยืม
- จำนวนวันลูกหนี้การค้า 47 วัน และ เจ้าหนี้การค้า 24 วัน ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก
- ระยะเวลาสินค้าคงเหลือขยับขึ้นมาจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย มาอยู่ที่ 107 วัน
- Current Ratio ระดับสูง 6.7 เท่า
- D/E Ratio 0.2 เท่า
- ROE 10.2%
- ROA 8.7%
- GP 16.1%
- Pet Food ยอดขาย 1,149 ล้านบาท -31% YoY +15% QoQ -> ปรับลดค่าใช้จ่ายกิจกรรมทางการตลาด โฆษณา แต่ไม่ทิ้งกิจกรรม โดยเฉพาะการโปรโมทผ่านทางออนไลน์
- Human Food ยอดขาย 214 ล้านบาท -31% YoY ผลกระทบจากราคาทูน่าที่อยู่ในระดับสูง และอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่สนับสนุนยอดขาย Q4 ยอดขายน่าจะขยับสูงขึ้นเนื่องจากมี Demand เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง -> ยังเน้นกลุ่มธุรกิจทูน่า มุ่งขยายไปอาหารพร้อมทาน เช่น ข้าวผัด แกง อื่น ๆ
- การกลับมาฟื้นตัวใน Q3 ช้ากว่าที่เราคาดไว้
- Q4 แม้จะมองเห็นภาพที่เพิ่มขึ้น แต่ส่วนเพิ่มจากลูกค้ารายใหม่ที่คาดไว้ก่อนหน้า น่าจะมาไม่ค่อยทัน คาดว่าจะมาสั่งซื้อได้ใน Q1/2024
- คาดการณ์ยอดขายทั้งปี 2023 ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้า คาดทำได้ที่ 5,500 ล้านบาท จากเิมคาดไว้ที่ 5,800 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น 12-14%
- ขณะที่กลุ่ม Human Food น่าจะทำให้ตามแผนคือ +5%
- แผนเพิ่มกำลังการผลิต Q1/2024 อีก 6,500 ตัน
- ทำให้ปี 2024 AAI จะมีกำลังการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกเพิ่มขึ้น เป็น 56,000 ตัน
ทำไมยังไม่เห็นแบรนด์ Monchou มากนัก
- เรามุ่งมั่นขยายตัวแบรนด์ Monchou ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
- เชื่อมั่นว่า เป็นแบรนด์มีคุณภาพ ไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำในต่างประเทศ
- แบรนด์ให้ความสำคัญกับสุขภาพสัตว์เลี้ยง และจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ต่อเนื่อง
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 AAI บมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6372
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6372
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 AAI บมจ. เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6898
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6898