[AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) AURA


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) AURA



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-AURA.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5438 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6124
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6723
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

AURA-01.jpg
AURA-01.jpg (312.07 KiB) Viewed 813 times
AURA-01.jpg
AURA-01.jpg (312.07 KiB) Viewed 813 times
 

สรุปคลิป Oppday year-end 2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์   

ภาพรวมธุรกิจ  
  • เปิดมาแล้ว 50 ปี
  • มีทั้งหมด 5 แบรนด์หลัก -> ทุกแบรนด์เป็ one stop service 
  • สาขารวมทั้งหมด 406 สาขา 
  • กำไรสุทธิเติบโต 20.1% YoY 
  • เป้าหมายปี 2023-2025  -> โฟกัส high product margin อย่าง ทองมาเงินไป / เพชร / ของขวัญ
  • ช่องทางการขาย online / offline  -> TikTok กำลังมาแรง เติบโตแข็งแกร่ง 
 Key Highlights 2023  
  • ทองมา เงินไป เติบโตก้าวกระโดด 
  • ได้รางวัล Deal of the Year จากตลาดหลักทรัพย์ และ CEO CFO and IR Outstanding และรางวัล Best Brand Performance on Social Media 
  • สาขา 406 สาขา เกินเป้าหมายที่ 343 สาขา 
  • รายได้รวม 29,925 ล้านบาท -> 94% Modern Gold / 5% Diamond Jewelry and design gold / 1% ทองมาเงินไห 
  • กำไรขั้นต้น 2,853 ล้านบาท -> 63% Modern Gold / 26% Diamond Jewelry and design gold / 11% ทองมา เงินไป
  • เป้าหมายปีรายได้ 2024  Gold Jewelry Business +18% / Gold Financing Business เป้าหมายรายได้ 3,800 ล้าน +40% 
 Business Performance  
  • รายได้ไม่ค่อยโตมาก เพราะ Q4 ปกติจะเป็น high season แต่ Q4/2023 ราคาทองทำ new high มีผลให้ลูกค้าเน้นขายมากกว่าซื้อ ทำไมไม่สะท้อนที่รายได้ 
  • แต่กลับกัน gross profit เติบโต จากปีก่อน 2,500 ล้าน -> ขึ้นมาเป็น 2,800 ล้าน เพราะ เมื่อลูกค้าต้องการขายของให้เรา เรามีการทำกำไรจากขารับซื้อ 
  • ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะทองขึ้นหรือทองลง เราสามารถเติบโตได้ 
 Gold Jewelry Business 
  • รายได้รวม 29,578 ล้านบาท +0.7% YoY 
  • แต่กำไรขั้นต้น 2,553 ล้านบาท +11.3% YoY 
 Gold Financing Business  
  • รายได้รวม 299.6 ล้านบาท +34.7%YoY 
 ค่าใช้จ่าย  
  • ค่าใช้จ่าย 1,358 ล้านบาท  +10.6% YoY
  • เกิดจากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น ค่าพนักงาน ค่าเช่า ค่าบริการจัดการ  แค่ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดลดลง 
 กำไรสุทธิ  
  • กำไรสุทธิ 850 ล้านบาท +20.1% YoY 
  • Margin 2.8% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2.4% 
 ฐานะทางการเงิน  
  • พอร์ตลูกหนี้สินเชื่อ เติบโตขึ้น 977 ล้านบาท หรือ +56% YoY 
  • Inventory เพิ่มขึ้นเกือบ 1,500 ล้านบาท หรือ +21.7% YoY -> เพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น แต่เฉลี่ยต่อสาขา ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 
  • Short Term Loan เพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการโอนจาก Long Term Loan มาบางส่วน 
  • เจ้าหนี้การค้าเพิ่มขึ้น 300 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพการใช้สินเชื่อที่ไม่มีต้นทุน 
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น เพิ่มขึ้น 750 ล้าน เนื่องจากมีการจ่ายปันผลระหว่างปี 
  • เงินสดคงเหลือสิ้นปีที่ 560 ล้านบาท 
 อัตราส่วนทางการเงิน  
  • Current Ratio 1.98 เท่า ลดลงจากปีก่อนเนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของหนี้สินหมุนเวียน เช่น เจ้าหนี้การค้า เงินกู้ยืมระยะสั้น 
  • D/E Ratio 1.36 เท่า 
  • Inventory Turnover 102.95 ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากมีการเปิดสาขาใหม่ Q4 
  • Cash Cycle 90.88 สูงขึ้น ปรับตัวตาม  Inventory Turnover  ที่เพิ่มสูงขึ้น 
  • Gross Profit 2,853 ล้านบาท คิดเป็น 9.5% เติบโตจากปีก่อนที่ 8.5% 
  • Net Profit 850 ล้านบาท คิดเป็น 2.8% เติบโตจากปีก่อนที่ 2.4% 
  • ROE 16.02%
  • ROA 7.02% 
  • Dividend Payout  51.2% 
 Outlook 2024  
  • ตลาดค่อนข้างใหญ่มาก และ Fragmented มาก 
  • ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่ราคา ทองขึ้น หรือ ทองลง สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ อยากช่วงนี้ลูกค้าอยากขาย เราก็ทำกำไรจากขารับซื้อ 
  • ปีนี้จะขยายสาขา เป้าหมายสาขา 484 สาขา จากปี 2023 ที่ 406 สาขา  เน้นขยายสาขาร้านทองเป็นหลัก 
  • โฟกัสสินค้า high profit margin ได้แก่ เพชร ของขวัญ
  • Active Consumer เพิ่มขึ้นทุกปี  80% เป็นลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ แปรว่าแบรนด์แข็งแกร่งและลูกค้าชื่อชอบ 
  • ทองมาเงินไป เป้าหมายสาขา 484 สาขา จาก 406 สาขาปี 2023 / เป้าหมาย A/R Balance 3,800 ล้านบาท / เป้าหมายกำไร +10% /  Application เติบโตต่อเนื่อง 
สรุปเป้าหมายปี 2024  

Gold Jewelry Business 
  • +28 สาขา 
  • กำไรขั้นต้น +10% 
  • เน้นขยาย Gross Profit 
 Gold Financing Business 
  • +50 สาขา
  • A/R Balance 3,800 ล้านบาท 
  • โฟกัสที่ Customer Awareness
 

Q&A 

ทำไมยอดขาย high product margin ชะลอลง ช่วง Q3-Q4 
  • Industry มีแนวโน้มลดลง เราทำperformance ได้ค่อนข้างดี ทั้งรายได้และกำไร เติบโตขึ้น 
 ทองขึ้นแรง ๆ พอร์ตทองมาเงินไป เป็นอย่างไร  
  • ทองปรับขึ้นไม่ได้สะท้อนมาก เราสำรองเงินไว้เพียงพอต่อการรับขายฝาก เพราะเราจัดการ cashflow เป็นรายวัน เพียงพอในการใช้วันต่อวัน  ความเสี่ยงต่ำมาก 
 วิธีการลงรายการเวลารับซื้อทอง  
  • บันทึกเป็นสินค้าคงเหลือ วัตถุดิบ เพราะรับซื้อมาเป็นทองคำที่ผ่านการใช้งานแล้ว 
  • แปรสภาพเป็นทองใหม่  กลับมาขายใหม่  และ รับรู้รายได้ตอนขาย
  • ทั้งหมด ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1 สัปดาห์ 
 กลุ่มลูกค้า  
  • ทอง มีทั้ง กลางล่าง ถึง กลางบน 
  • ทองมา เงินไป จับกลุ่ม mass ตามชุมชน 
 การขยายสาขา ให้ CAPEX เท่าไหร่  
  • AURA / เซ่งเฮง ประมาณ 1.5  ล้านบาท
  • ทองมา เงินไป ประมาณ 5 แสนบาท 
 การเคลื่อนไหวราคาทองแบบไหน ดีต่อเรามากกว่ากัน  
  • ชอบ sideway ที่ไกลหน่อย 
  • 1 ปี ให้ขึ้นลงสัก 2-3 รอบ ให้พอได้โมเมนตัม กระตุ้นลูกค้าว่าซื้อ หรือ ขายดีกว่า ทำให้เกิดรอบหมุนทีเร็วขึ้น 
  • เพราะถ้าขึ้นเร็ว ๆ คนตกใจไม่ซื้อและมาขาย ลงเร็ว ๆ ก็กลัว เพราะคิดว่าลงอีก 
 แผนจัดหาเงินทุนสำหรับทองมา เงินไป กู้แบงก์ยากไหม D/E 1.3 เท่า  
  • Cash flow ส่วนใหญ่มากจากการขายฝาก ทองมาเงินไป  ธุรกิจ retail ไม่ได้พึ่งพาเงินกู้ 
  • การใช้เงินกู้ เกิดจากการปล่อยสินเชื่อ ถ้าเทียบธุรกิจ non finance ด้วยกัน D/E Ratio ที่ 2.5-3.5 แต่เรา 1.3 เท่า แปลว่ายังมีรูมในการกู้ได้อีก  
  • และ สถาบันการเงินให้วงเงินพร้อมเบิกใช้ได้ตลอดเวลา เพียงพอต่อการเติบโต อยากให้สบายใจ 
 แนวโน้ม 2024  
  • ปีนี้ทองมีโอกาสปรับตัวขึ้น 
  • เราไม่มีความกังวล สามารถปรับกลยุทธ์เพื่อให้เติบโตได้ 
 งบลงทุน  
  • 80-100 ล้านบาท 
 ลูกหนี้ขายฝาก  
  • ปัจจุบัน 2,800 ล้าน 
  • ปีนี้คาดหวัง 3,800 ล้าน 
  • โดยขยาย ecosystem ให้เพิ่มขึ้น และเพิ่ม awareness ให้ทำกำไรได้เร็วขึ้น 
 เทรนด์ราคาทองขึ้นตลอด หนุนเราอย่างไรบ้าง  
  • ทองราคาขึ้นหรือลง ไม่มีผลกับออโรร่าโดยตรง
  • แต่จะมีผลกับลูกค้าของเรา 
  • ถ้าทองขึ้น คนก็อยากขายมากกว่าซื้อ 
  • เราโฟกัส volume 
 เป้าหมายรายได้ปี 2024  
  • คาดหวัง +10% 
  • แต่จริง ๆ รายได้ไม่ได้สะท้อนทุกอย่างของ ออโรร่า
  • อย่าง Q4/2023 รายได้แทบไม่โต แต่กำไรโตเกือบ 20% 
  • เรามุ่งมั่นให้รายได้และกำไรเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืน 
  • มีแผนโต aggressive มากกว่านี้ 
 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=cPTSJvgmD4k&t=99s  
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6931
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย

https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

aura-01.jpg
aura-01.jpg (216.41 KiB) Viewed 243 times
aura-01.jpg
aura-01.jpg (216.41 KiB) Viewed 243 times
 
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 AURA บมจ. AURORA ดีไซน์  

AURORA Business Overview
 

Image
  • มีทั้งหมด 5 แบรนด์ด้วยกันแบรนด์ที่อยู่ที่ขายทองเป็นหลักจะมี AURORA  SENG HENG ทั้งสองแบรนด์นี้จะอยู่ในห้างทั้งหมด แล้วจะมีแบรนด์เพิ่มเติมขึ้นมาคือจะเป็น Diamond กับKhongkwanจะเน้นขายเฉพาะ High Product เลย Diamond กับ Khongkwan จะมีขายใน AURORA เช่นเดียวกัน แต่ว่าจะมีสแตนด์อโลนด้วยในจํานวนที่ยังไม่ได้เยอะมาก 
  • สุดท้ายเลยเป็นแบรนด์น้องใหม่ไฟแรง จริงจริงมาสักปีกว่าชื่อแบรนด์ว่าทองมาเงินไป แบรนด์นี้ทํา Gold Financing คือ Financiaing เหมือนอื่น ๆ เลยแต่ว่ามีทองเป็นตัวค้ำประกัน ทองมากเกินไป จะมีทั้งอยู่ในURORA  SENG HENGทุกสาขาเพิ่มเติมตัวเค้าจะมีสแตนด์อโลนด้วย 
 Image
  • ผ่านมาครึ่งปี เรามีทั้งหมด 451 สาขาแล้ว จะแบ่งเป็นตัวทองมาเงินไป 181 สาขาที่เป็นสแตนด์อโลน
  • Seng Heng  40 กว่าสาขา ที่เหลือจะเป็น AURORA มีกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศเลย 
  • การที่จะมีร้านทองให้มีจํานวนสาขา 400 กว่าสาขา แล้วมอนิเตอร์ให้มาตรฐานเหมือนกันทั่วประเทศ ความยากคือการระบบระเบียบในการบริหาร เราไม่ได้อยู่แค่ทางออฟไลน์อย่างเดียวบนออนไลน์เช่นกัน บนออนไลน์เราไม่ได้อยู่ทุกแพลตฟอร์มไปอย่างงั้น แต่เราเป็นที่หนึ่งบนทุกแพลตฟอร์มด้วย การที่จะเป็นที่หนึ่งในทุกแพลตฟอร์ม อันดับแรกคือนอกจากระบบทั้งหมดที่มีจนลูกค้าเชื่อใจแล้วในตัวแบรนด์ลูกค้ายังต้องเลือกด้วย จะแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของแบรนด์ที่ลูกค้าไว้ใจ 
 Seasonal Image
  • ปกติแล้วไตรมาสหนึ่งและไตรมาส  4 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด ทองมาเงินไป High Season เป็นเดือน 5 และเดือน 10 
 Q2/2024 Financial Highlight Image
  • รายได้ 6 เดือน โต 3% YoY 
  • Gross Profit และ Net Profit น่าพอใจ 
  • ครึ่งปีแรก  Gross Profit  1,873 ล้านบาท +31.1% YoY  เฉพาะไตรมาสสอแตะ 1,000 ล้าน +41.1% YoY เป็น Gross Profit ที่เยอะที่สุด 
  • สัดส่วนของ  Gross Profit  มาจาก ธุรกิจ Modern Gold 73% / High Margin Products 13% / Gold Financing 14% 
  • Net Profit ครึ่งปีจบที่ 619 ล้านบาท +32.7% YoY  เฉพาะไตรมาสสองที่ 345 ล้านบาท +72.8% YoY  โดยสัดส่วนมาจาก Offline 96% และ Online 4%  
  • จะเห็นว่าครึ่งปี มุมยอดายไม่ได้โต แต่มุมกำไร เรามีพาร์ทที่ทำกำไรจากฝั่งขาซื้อ คือ ลูกค้าเอามาขายคืนแล้วเราทำกำไรได้  ซึ่งเป็นแบบนี้มาสองสามไตรมาสแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจดีหรือไม่ดี ทางบริษัทก็มีกลยุทธ์ทำให้เราสามารถรักษากำไรและยังเติบโตได้อยู่ 
 ธุรกิจ  Gold Jewelry Image
  • ครึ่งปีจากธุรกิจขายทองโตขึ้นเล็กน้อย Gross Margin อยู่ที่ ATH ที่ 10.6% เทียบกับปีที่แล้วที่ 8.7%
  • หากดูรายไตรมาส เห็นได้จากค่าทองที่ขึ้นค่อนข้างเยอะ ทำให้ Gross Margin ของ Q2 ขึ้นมาที่ระดับ 11.7% 
 ธุรกิจ Gold FinancingImage
  • ค่อนข้างเป็น Star สำหรับเรา ครึ่งปีรายได้ 232 ล้าน โต 70% YoY  ไตรมาสสองรายได้ 133 ล้านบาท โต 89% YoY  
  • Driver ของรายได้ของธุรกิจคือ New และ Repeated Transaction จำนวน  Transaction  เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส 
  • AR Balance สูงขึ้นเรื่อย ๆ ไตรมาสสองถึงเป้าหมายปลายปียอดลูกหนี้ที่ 4,000 ล้านบาทแล้ว  ต้องปรับเป้าหมายปลายปีใหม่เป็น 4,500 ล้านบาท 
SG&AImage
  • ทุกครั้งที่เราขึ้นสาขาใหม่ SG&A ก็จะขึ้นตามมา เพิ่งเปิดรายได้ยังไม่มาเต็ม แต่ค่าใช้จ่ายมาเต็ม 
 Balance Sheet Image
  • สินทรัพย์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Trade and Other Receivable เพิ่มขึ้น 1,350 ล้าน Driver หลักจากธุรกิจทองมาเงินไป และ Inventory เพิ่มขึ้น 560 ล้าน มาจากเปิดสาขาแล้วต้องเอาทองไปวางหน้าสาขา 
  • หนี้สิน เพิ่มขึ้นเนื่องจากธุรกิจเรากำลังโต เราใช้ Loan จากแบงก์เป็นหลัก 
  • ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นจากกำไรสะสมที่เพิ่มขึ้น 
 Cash Flow Image
  • หลัก ๆ ใช้กับการขยายธุรกิจ เงินมาจากการกู้แบงก์
  • เงินส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับธุรกิจที่เป็น Gold Financing / Inventory / จ่ายคืน AP 
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ​Image
  • D/E Ratio 1.55 (MAX ที่ 2 เท่า) ยังมีรูมที่จะกู้เพิ่มเพื่อไปขยายธุรกิจ 
  • Inventory Turnover Day ปกติจะอยู่ 80-90 วัน ไตรมาสนี้โดดมาที่ 114 วัน สาเหตุจากถ้าราคาทองหกเดือนที่ผ่านมาขึ้นเรื่อย ๆ เวลาที่ขึ้นเร็ว ยอดที่คนมาซื้อทองจากร้านจะน้อย แต่ยอดขายคืนจะเยอะ ส่งผลต่อเนื่องให้ Cash Cycle Day สูงขึ้น 
  • ผู้บริหารพยายามให้ Net Working Cap ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จัดการสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อลดจำนวนวันให้ลงมาใกล้เคียงกับที่เคยเป็น 
  • ROE สอดคล้องกับผลประกอบการที่ดีในครึ่งปีที่ผ่านมา ที่ 21% 
ภาพรวมอุตสาหกรรม Image
  • เราอยู่ในตลาดที่ใหญ่มาก ตลาดค้าปลีกทองคำรูปพรรณ น่าจะมีมูลค่าอยู่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท เราน่าจะกิน Market Share 4.5% และ  5 เจ้าใหญ่รวมกันแค่ประมาณ 10%
  • เราคิดว่าโอกาสเติบดตในอนาคตยังมีอยู่ และเราโตในอัตราเร่งที่ค่อนข้างดี 
 ราคาทองคำ Image
  • ราคาทองคำ Q2 ทำ ATH แต่ราคาทองไทย เหวี่ยงกว่าราคาทองโลกค่อนข้างมากเพราะมีค่าเงินบาท Hedge Position ทำให้ราคาทองไทยนิ่งกว่า
  • นิ่ง แล้วดีกว่าในการบริหาร ลดความเสี่ยง แต่ภาพก็ยังล้อกับระดับโลก 
 
 แล้วคนจะซื้อเราต่อไหม Image
  • Consumer Confidence Index เชื่อว่าจะกลับมาซื้อใน Q3 ไม่แพ้ Q2 เราเห็นแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ และเห็นว่า Q4 เป็น High Season 
  • ครึ่งปีหลัง เราคิดว่า Traffic ของขาขายน่าจะดีขึ้น ส่วนขารับซื้อเข้าก็ต้องรอลุ้นราคาทองว่าถ้ามีแนวโน้มขึ้นอยู่อีกคนก็มีโอกาสเอามาขายและเราทำกำไรได้เหมือนไตรมาสที่ผ่านมา 
 การขยายสาขาImage
  • ปีนี้ AURORA และ SENG HENG จะเปิดอีก 23 สาขา 
แผนกลยุทธ์ Image
  • Gold Jewelry Business -> ยังทำทุกอย่างคล้ายเดิม ยังทำ Online และขยาย รีโนเวทสาขา แต่จะโฟกัสแต่ละสาขาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ Affiliate ที่ดึง Traffic สร้างความเชื่อมั่นและโอกาสเติบโตในอนาคต  จริง ๆ มีหลายโปรดักส์ที่ถูก invent ขึ้นมาใหม่ และยังรักษายอด ถ้ายังขายของธรรมดาเหมือนเดิมในกลุ่ม high product ทั่วโลกตก แต่เหตุผลที่เราไม่ตก ก็เพราะมี new product ขึ้นมา อาจจะไม่มีนัยยะต่อรายได้ขนาดนั้น แต่ถ้ามองในตัว Gross Margin ถึง Net Profit มี Performance ค่อนข้างดี High Margin สูง 30-50% อีกทั้ง AURORA มีการ Collap กับศิลปิน ดารา Art Toy ปีหน้าก็คงมีให้ดูอีก 
  • Gold Financing Business -> ตัวเค้าเองยังเติบโตได้ค่อนข้างดีมาตลอด ทั้ง QoQ YoY  Transaction ก็เติบโตอย่างแข็งแรง ทุกปีโตอย่างก้าวกระโดด เราลองผิดลองถูกจนมั่นใจแล้วว่าน่าจะสร้าง Ecosystem ได้ เหมือนถ้าเรามีสูตรลับที่แข็งแรงก็สามารถขยายผลไปหลายโซนนิ่งได้ ทองมาเงินไปสามารถเก็บ Fee มากสุดได้แค่ 15% ต่อปี เราก็ไปคิดค้นการบริการมาได้เพิ่มเติม แต่จะมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง 
 Image
  • เราเข้ามาจดทะเบียนประมาณ 2 ปี  จำนวนสาขาตอนแรกที่เราเข้ามายังเป็นที่สอง ตอนนี้เราเป็นที่หนึ่งแล้ว 
  • AR Balanceปี 2022 เราอยู่ 1,700 ล้าน แต่ปีนี้ผ่านไปครึ่งปี ทะลุเป้าหมายทั้งปีเราไปแล้ว เป้าหมายใหม่ปลายปีที่ 4,500 ล้าน 
  • กำไรสุทธิ เรามั่นใจว่าบริษัทจะเติบโตได้ไม่แพ้ทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ทุกปีที่ผ่านมาเราโตประมาณ 10-20% ปีนี้ก็มั่นใจว่าไม่น่าจะโตน้อยกว่าเดิม 
Q&A 

วงจรเงินสดที่เพิ่มขึ้น 
  • จากการขายน้อยลง แต่เราโฟกัสไปว่าถ้าขายน้อยลง ก็ทำกำไรจากการรับซื้อเข้า ฝั่งขายออกเราไปลดโปรโมชันแล้วเพื่อรักษา Margin ฝั่งขายออก แต่ทำกำไรเพิ่มเติมฝั่งรับซื้อเข้า ส่งผลไปที่ GP และ NP เติบโตได้ดี 
งบส่งเสริมการขาย 
  • เราหักลดงบส่งเสริมการขายลง เพราะช่วงที่คนไม่อยากซื้อของ โปรโมทไปเขาก็ไม่อยากซื้อ ทองคำพาร์ทหนึ่งเอาไว้เก็บความมั่งคั่ง แต่อีกพาร์ทใส่เป็นเครื่องประดับ เขาอาจจะไม่อยากใช้ขนาดไหน Customer Centric เราเข้าใจลูกค้าว่าอยากได้โปรโมชันในสาขารับซื้อมากกว่า ก็ไปดูแลลูกค้าฝั่งนั้น 
Loan to Value Ratio คิดอย่างไร อัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ต่อปี 
  • กฎหมายกำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 15% 
  • Effective Rate 13% กว่า ๆ 
  • วิธีการหักของทองมาเงินไป เราดูทั้งการเติบโตของราคาทอง ถ้าสวิงเยอะ ก็หักลูกค้า 15% เราจะมีการมอนิเตอร์ T-60 อยู่เรื่อย ๆ 
  • ทุกสองเดือน หากว่าทองลงไปเกินกว่าจำนวนเงินที่ลูกค้าเอาไป ลูกค้าต้องเหมือนเติม Margin เพราะบริษัทต้องรักษา Risk Rate ไม่ให้เกินกว่าที่กำหนด 
  • ผ่านมา 50-60 ปี AURA ก็สามารถดูแลเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ค่อยขาดทุน 
บริษัทที่จัดตั้งใหม่ 
  • เรามี New Product เยอะ สินค้า High Margin ก่อนโควิดเติบโต Double Digits มาตลอด หลัง ๆ มาเศรษฐกิจไทยค่อนข้างนิ่ง แต่ตัวนี้ยังรักษาการเติบโตได้
  • บริษัทมีโอกาสได้ดูแลกลุ่มนี้เป็นพิเศษ ดีลต่าง ๆ จะเล่าให้ฟังเพิ่มเติมถ้าเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ แต่เราตั้งใจที่จะโฟกัสตัว High Margin ให้เติบโตอย่างชัดเจน 
  • เราดูในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราทำอยู่ 
 ค่าเช่าห้างส่วนใหญ่เป็นแบบไหน 
  • ของ AURA ทั้งหมดตอนนี้เป็น Fixed 
  • ขึ้นเท่าไหร่ แล้วแต่ห้าง เราต่อรองมอนิเตอร์กับห้างอยู่ตลอด 
ไตรมาสสองโตปกติไหม เป็น One Time หรือไม่ จำนวนธุรกรรมซื้อขายเติบโตทิศเดียวกันหรือไม่ 
  • เรามองเห็นว่าลูกค้าเปลี่ยนจากฝั่งขาซื้อมาเป็นขาขายเยอะขึ้น ฝั่งขาขายน่าจะดีเลย์ หลายยอดของไตรมาสหนึ่งก็ทะลักมาไตรมาสสอง ทำให้มีส่วนหนึ่งในQ2ที่มาจากQ1 
  • แต่ว่าที่ขึ้นเยอะ ๆ เกิดจากราคาทองคำไตรมาสสอง ATH และเราใช้กลยุทธ์การรับซื้อทอง 
  • เรามองว่าไม่ใช่ One Time แต่ถ้าจะเกิดแบบนี้อีก จะมีปัจจัยที่ทำให้เป็นคือ ราคาทองขยับขึ้นจากปัจจุบันไปอีก กลับกันทองลด เราก็กลับข้างกลยุทธ์เป็นขายให้ได้มากขึ้น 
ร้านทองอื่นทำธุรกิจ Gold Financing หรือไม่ คู่แข่งเราคือใคร 
  • ร้านทองทุกร้านทำ Gold Financing ทั้งหมด แล้วทำไมเราถึงโตได้ 
  • เราไม่ได้เก็บ Fee / Premium เพิ่ม เราเก็บแค่ 15% และเรามีฐานข้อมูลในการวิเคราะห์หลาย ๆ เรื่อง ทำให้เราปล่อย LTV สูงมากกว่าร้านทองปกติทัวไป 
  • ตัว Stand Alone ก็เป็น Key Driver หลัก 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=QpMC9T8AMlY 
 
 
Post Reply