Oppday Year End 2022 บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) AURA
[AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) AURA
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-AURA.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-AURA.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5438
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5438
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6124
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6124
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6723
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6723
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
ภาพรวมธุรกิจ
- เปิดมาแล้ว 50 ปี
- มีทั้งหมด 5 แบรนด์หลัก -> ทุกแบรนด์เป็ one stop service
- สาขารวมทั้งหมด 406 สาขา
- กำไรสุทธิเติบโต 20.1% YoY
- เป้าหมายปี 2023-2025 -> โฟกัส high product margin อย่าง ทองมาเงินไป / เพชร / ของขวัญ
- ช่องทางการขาย online / offline -> TikTok กำลังมาแรง เติบโตแข็งแกร่ง
- ทองมา เงินไป เติบโตก้าวกระโดด
- ได้รางวัล Deal of the Year จากตลาดหลักทรัพย์ และ CEO CFO and IR Outstanding และรางวัล Best Brand Performance on Social Media
- สาขา 406 สาขา เกินเป้าหมายที่ 343 สาขา
- รายได้รวม 29,925 ล้านบาท -> 94% Modern Gold / 5% Diamond Jewelry and design gold / 1% ทองมาเงินไห
- กำไรขั้นต้น 2,853 ล้านบาท -> 63% Modern Gold / 26% Diamond Jewelry and design gold / 11% ทองมา เงินไป
- เป้าหมายปีรายได้ 2024 Gold Jewelry Business +18% / Gold Financing Business เป้าหมายรายได้ 3,800 ล้าน +40%
- รายได้ไม่ค่อยโตมาก เพราะ Q4 ปกติจะเป็น high season แต่ Q4/2023 ราคาทองทำ new high มีผลให้ลูกค้าเน้นขายมากกว่าซื้อ ทำไมไม่สะท้อนที่รายได้
- แต่กลับกัน gross profit เติบโต จากปีก่อน 2,500 ล้าน -> ขึ้นมาเป็น 2,800 ล้าน เพราะ เมื่อลูกค้าต้องการขายของให้เรา เรามีการทำกำไรจากขารับซื้อ
- ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะทองขึ้นหรือทองลง เราสามารถเติบโตได้
- รายได้รวม 29,578 ล้านบาท +0.7% YoY
- แต่กำไรขั้นต้น 2,553 ล้านบาท +11.3% YoY
- รายได้รวม 299.6 ล้านบาท +34.7%YoY
- ค่าใช้จ่าย 1,358 ล้านบาท +10.6% YoY
- เกิดจากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น ค่าพนักงาน ค่าเช่า ค่าบริการจัดการ แค่ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดลดลง
- กำไรสุทธิ 850 ล้านบาท +20.1% YoY
- Margin 2.8% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2.4%
- พอร์ตลูกหนี้สินเชื่อ เติบโตขึ้น 977 ล้านบาท หรือ +56% YoY
- Inventory เพิ่มขึ้นเกือบ 1,500 ล้านบาท หรือ +21.7% YoY -> เพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น แต่เฉลี่ยต่อสาขา ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน
- Short Term Loan เพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการโอนจาก Long Term Loan มาบางส่วน
- เจ้าหนี้การค้าเพิ่มขึ้น 300 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพการใช้สินเชื่อที่ไม่มีต้นทุน
- ส่วนของผู้ถือหุ้น เพิ่มขึ้น 750 ล้าน เนื่องจากมีการจ่ายปันผลระหว่างปี
- เงินสดคงเหลือสิ้นปีที่ 560 ล้านบาท
- Current Ratio 1.98 เท่า ลดลงจากปีก่อนเนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของหนี้สินหมุนเวียน เช่น เจ้าหนี้การค้า เงินกู้ยืมระยะสั้น
- D/E Ratio 1.36 เท่า
- Inventory Turnover 102.95 ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากมีการเปิดสาขาใหม่ Q4
- Cash Cycle 90.88 สูงขึ้น ปรับตัวตาม Inventory Turnover ที่เพิ่มสูงขึ้น
- Gross Profit 2,853 ล้านบาท คิดเป็น 9.5% เติบโตจากปีก่อนที่ 8.5%
- Net Profit 850 ล้านบาท คิดเป็น 2.8% เติบโตจากปีก่อนที่ 2.4%
- ROE 16.02%
- ROA 7.02%
- Dividend Payout 51.2%
- ตลาดค่อนข้างใหญ่มาก และ Fragmented มาก
- ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่ราคา ทองขึ้น หรือ ทองลง สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ อยากช่วงนี้ลูกค้าอยากขาย เราก็ทำกำไรจากขารับซื้อ
- ปีนี้จะขยายสาขา เป้าหมายสาขา 484 สาขา จากปี 2023 ที่ 406 สาขา เน้นขยายสาขาร้านทองเป็นหลัก
- โฟกัสสินค้า high profit margin ได้แก่ เพชร ของขวัญ
- Active Consumer เพิ่มขึ้นทุกปี 80% เป็นลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ แปรว่าแบรนด์แข็งแกร่งและลูกค้าชื่อชอบ
- ทองมาเงินไป เป้าหมายสาขา 484 สาขา จาก 406 สาขาปี 2023 / เป้าหมาย A/R Balance 3,800 ล้านบาท / เป้าหมายกำไร +10% / Application เติบโตต่อเนื่อง
Gold Jewelry Business
- +28 สาขา
- กำไรขั้นต้น +10%
- เน้นขยาย Gross Profit
- +50 สาขา
- A/R Balance 3,800 ล้านบาท
- โฟกัสที่ Customer Awareness
Q&A
ทำไมยอดขาย high product margin ชะลอลง ช่วง Q3-Q4
- Industry มีแนวโน้มลดลง เราทำperformance ได้ค่อนข้างดี ทั้งรายได้และกำไร เติบโตขึ้น
- ทองปรับขึ้นไม่ได้สะท้อนมาก เราสำรองเงินไว้เพียงพอต่อการรับขายฝาก เพราะเราจัดการ cashflow เป็นรายวัน เพียงพอในการใช้วันต่อวัน ความเสี่ยงต่ำมาก
- บันทึกเป็นสินค้าคงเหลือ วัตถุดิบ เพราะรับซื้อมาเป็นทองคำที่ผ่านการใช้งานแล้ว
- แปรสภาพเป็นทองใหม่ กลับมาขายใหม่ และ รับรู้รายได้ตอนขาย
- ทั้งหมด ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1 สัปดาห์
- ทอง มีทั้ง กลางล่าง ถึง กลางบน
- ทองมา เงินไป จับกลุ่ม mass ตามชุมชน
- AURA / เซ่งเฮง ประมาณ 1.5 ล้านบาท
- ทองมา เงินไป ประมาณ 5 แสนบาท
- ชอบ sideway ที่ไกลหน่อย
- 1 ปี ให้ขึ้นลงสัก 2-3 รอบ ให้พอได้โมเมนตัม กระตุ้นลูกค้าว่าซื้อ หรือ ขายดีกว่า ทำให้เกิดรอบหมุนทีเร็วขึ้น
- เพราะถ้าขึ้นเร็ว ๆ คนตกใจไม่ซื้อและมาขาย ลงเร็ว ๆ ก็กลัว เพราะคิดว่าลงอีก
- Cash flow ส่วนใหญ่มากจากการขายฝาก ทองมาเงินไป ธุรกิจ retail ไม่ได้พึ่งพาเงินกู้
- การใช้เงินกู้ เกิดจากการปล่อยสินเชื่อ ถ้าเทียบธุรกิจ non finance ด้วยกัน D/E Ratio ที่ 2.5-3.5 แต่เรา 1.3 เท่า แปลว่ายังมีรูมในการกู้ได้อีก
- และ สถาบันการเงินให้วงเงินพร้อมเบิกใช้ได้ตลอดเวลา เพียงพอต่อการเติบโต อยากให้สบายใจ
- ปีนี้ทองมีโอกาสปรับตัวขึ้น
- เราไม่มีความกังวล สามารถปรับกลยุทธ์เพื่อให้เติบโตได้
- 80-100 ล้านบาท
- ปัจจุบัน 2,800 ล้าน
- ปีนี้คาดหวัง 3,800 ล้าน
- โดยขยาย ecosystem ให้เพิ่มขึ้น และเพิ่ม awareness ให้ทำกำไรได้เร็วขึ้น
- ทองราคาขึ้นหรือลง ไม่มีผลกับออโรร่าโดยตรง
- แต่จะมีผลกับลูกค้าของเรา
- ถ้าทองขึ้น คนก็อยากขายมากกว่าซื้อ
- เราโฟกัส volume
- คาดหวัง +10%
- แต่จริง ๆ รายได้ไม่ได้สะท้อนทุกอย่างของ ออโรร่า
- อย่าง Q4/2023 รายได้แทบไม่โต แต่กำไรโตเกือบ 20%
- เรามุ่งมั่นให้รายได้และกำไรเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืน
- มีแผนโต aggressive มากกว่านี้
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=cPTSJvgmD4k&t=99s
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6931
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6931
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 AURA บมจ. AURORA ดีไซน์
AURORA Business Overview
- มีทั้งหมด 5 แบรนด์ด้วยกันแบรนด์ที่อยู่ที่ขายทองเป็นหลักจะมี AURORA SENG HENG ทั้งสองแบรนด์นี้จะอยู่ในห้างทั้งหมด แล้วจะมีแบรนด์เพิ่มเติมขึ้นมาคือจะเป็น Diamond กับKhongkwanจะเน้นขายเฉพาะ High Product เลย Diamond กับ Khongkwan จะมีขายใน AURORA เช่นเดียวกัน แต่ว่าจะมีสแตนด์อโลนด้วยในจํานวนที่ยังไม่ได้เยอะมาก
- สุดท้ายเลยเป็นแบรนด์น้องใหม่ไฟแรง จริงจริงมาสักปีกว่าชื่อแบรนด์ว่าทองมาเงินไป แบรนด์นี้ทํา Gold Financing คือ Financiaing เหมือนอื่น ๆ เลยแต่ว่ามีทองเป็นตัวค้ำประกัน ทองมากเกินไป จะมีทั้งอยู่ในURORA SENG HENGทุกสาขาเพิ่มเติมตัวเค้าจะมีสแตนด์อโลนด้วย
- ผ่านมาครึ่งปี เรามีทั้งหมด 451 สาขาแล้ว จะแบ่งเป็นตัวทองมาเงินไป 181 สาขาที่เป็นสแตนด์อโลน
- Seng Heng 40 กว่าสาขา ที่เหลือจะเป็น AURORA มีกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศเลย
- การที่จะมีร้านทองให้มีจํานวนสาขา 400 กว่าสาขา แล้วมอนิเตอร์ให้มาตรฐานเหมือนกันทั่วประเทศ ความยากคือการระบบระเบียบในการบริหาร เราไม่ได้อยู่แค่ทางออฟไลน์อย่างเดียวบนออนไลน์เช่นกัน บนออนไลน์เราไม่ได้อยู่ทุกแพลตฟอร์มไปอย่างงั้น แต่เราเป็นที่หนึ่งบนทุกแพลตฟอร์มด้วย การที่จะเป็นที่หนึ่งในทุกแพลตฟอร์ม อันดับแรกคือนอกจากระบบทั้งหมดที่มีจนลูกค้าเชื่อใจแล้วในตัวแบรนด์ลูกค้ายังต้องเลือกด้วย จะแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของแบรนด์ที่ลูกค้าไว้ใจ
- ปกติแล้วไตรมาสหนึ่งและไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด ทองมาเงินไป High Season เป็นเดือน 5 และเดือน 10
- รายได้ 6 เดือน โต 3% YoY
- Gross Profit และ Net Profit น่าพอใจ
- ครึ่งปีแรก Gross Profit 1,873 ล้านบาท +31.1% YoY เฉพาะไตรมาสสอแตะ 1,000 ล้าน +41.1% YoY เป็น Gross Profit ที่เยอะที่สุด
- สัดส่วนของ Gross Profit มาจาก ธุรกิจ Modern Gold 73% / High Margin Products 13% / Gold Financing 14%
- Net Profit ครึ่งปีจบที่ 619 ล้านบาท +32.7% YoY เฉพาะไตรมาสสองที่ 345 ล้านบาท +72.8% YoY โดยสัดส่วนมาจาก Offline 96% และ Online 4%
- จะเห็นว่าครึ่งปี มุมยอดายไม่ได้โต แต่มุมกำไร เรามีพาร์ทที่ทำกำไรจากฝั่งขาซื้อ คือ ลูกค้าเอามาขายคืนแล้วเราทำกำไรได้ ซึ่งเป็นแบบนี้มาสองสามไตรมาสแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจดีหรือไม่ดี ทางบริษัทก็มีกลยุทธ์ทำให้เราสามารถรักษากำไรและยังเติบโตได้อยู่
- ครึ่งปีจากธุรกิจขายทองโตขึ้นเล็กน้อย Gross Margin อยู่ที่ ATH ที่ 10.6% เทียบกับปีที่แล้วที่ 8.7%
- หากดูรายไตรมาส เห็นได้จากค่าทองที่ขึ้นค่อนข้างเยอะ ทำให้ Gross Margin ของ Q2 ขึ้นมาที่ระดับ 11.7%
- ค่อนข้างเป็น Star สำหรับเรา ครึ่งปีรายได้ 232 ล้าน โต 70% YoY ไตรมาสสองรายได้ 133 ล้านบาท โต 89% YoY
- Driver ของรายได้ของธุรกิจคือ New และ Repeated Transaction จำนวน Transaction เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส
- AR Balance สูงขึ้นเรื่อย ๆ ไตรมาสสองถึงเป้าหมายปลายปียอดลูกหนี้ที่ 4,000 ล้านบาทแล้ว ต้องปรับเป้าหมายปลายปีใหม่เป็น 4,500 ล้านบาท
- ทุกครั้งที่เราขึ้นสาขาใหม่ SG&A ก็จะขึ้นตามมา เพิ่งเปิดรายได้ยังไม่มาเต็ม แต่ค่าใช้จ่ายมาเต็ม
- สินทรัพย์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Trade and Other Receivable เพิ่มขึ้น 1,350 ล้าน Driver หลักจากธุรกิจทองมาเงินไป และ Inventory เพิ่มขึ้น 560 ล้าน มาจากเปิดสาขาแล้วต้องเอาทองไปวางหน้าสาขา
- หนี้สิน เพิ่มขึ้นเนื่องจากธุรกิจเรากำลังโต เราใช้ Loan จากแบงก์เป็นหลัก
- ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นจากกำไรสะสมที่เพิ่มขึ้น
- หลัก ๆ ใช้กับการขยายธุรกิจ เงินมาจากการกู้แบงก์
- เงินส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับธุรกิจที่เป็น Gold Financing / Inventory / จ่ายคืน AP
- D/E Ratio 1.55 (MAX ที่ 2 เท่า) ยังมีรูมที่จะกู้เพิ่มเพื่อไปขยายธุรกิจ
- Inventory Turnover Day ปกติจะอยู่ 80-90 วัน ไตรมาสนี้โดดมาที่ 114 วัน สาเหตุจากถ้าราคาทองหกเดือนที่ผ่านมาขึ้นเรื่อย ๆ เวลาที่ขึ้นเร็ว ยอดที่คนมาซื้อทองจากร้านจะน้อย แต่ยอดขายคืนจะเยอะ ส่งผลต่อเนื่องให้ Cash Cycle Day สูงขึ้น
- ผู้บริหารพยายามให้ Net Working Cap ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จัดการสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อลดจำนวนวันให้ลงมาใกล้เคียงกับที่เคยเป็น
- ROE สอดคล้องกับผลประกอบการที่ดีในครึ่งปีที่ผ่านมา ที่ 21%
- เราอยู่ในตลาดที่ใหญ่มาก ตลาดค้าปลีกทองคำรูปพรรณ น่าจะมีมูลค่าอยู่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท เราน่าจะกิน Market Share 4.5% และ 5 เจ้าใหญ่รวมกันแค่ประมาณ 10%
- เราคิดว่าโอกาสเติบดตในอนาคตยังมีอยู่ และเราโตในอัตราเร่งที่ค่อนข้างดี
- ราคาทองคำ Q2 ทำ ATH แต่ราคาทองไทย เหวี่ยงกว่าราคาทองโลกค่อนข้างมากเพราะมีค่าเงินบาท Hedge Position ทำให้ราคาทองไทยนิ่งกว่า
- นิ่ง แล้วดีกว่าในการบริหาร ลดความเสี่ยง แต่ภาพก็ยังล้อกับระดับโลก
แล้วคนจะซื้อเราต่อไหม
- Consumer Confidence Index เชื่อว่าจะกลับมาซื้อใน Q3 ไม่แพ้ Q2 เราเห็นแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ และเห็นว่า Q4 เป็น High Season
- ครึ่งปีหลัง เราคิดว่า Traffic ของขาขายน่าจะดีขึ้น ส่วนขารับซื้อเข้าก็ต้องรอลุ้นราคาทองว่าถ้ามีแนวโน้มขึ้นอยู่อีกคนก็มีโอกาสเอามาขายและเราทำกำไรได้เหมือนไตรมาสที่ผ่านมา
- ปีนี้ AURORA และ SENG HENG จะเปิดอีก 23 สาขา
- Gold Jewelry Business -> ยังทำทุกอย่างคล้ายเดิม ยังทำ Online และขยาย รีโนเวทสาขา แต่จะโฟกัสแต่ละสาขาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ Affiliate ที่ดึง Traffic สร้างความเชื่อมั่นและโอกาสเติบโตในอนาคต จริง ๆ มีหลายโปรดักส์ที่ถูก invent ขึ้นมาใหม่ และยังรักษายอด ถ้ายังขายของธรรมดาเหมือนเดิมในกลุ่ม high product ทั่วโลกตก แต่เหตุผลที่เราไม่ตก ก็เพราะมี new product ขึ้นมา อาจจะไม่มีนัยยะต่อรายได้ขนาดนั้น แต่ถ้ามองในตัว Gross Margin ถึง Net Profit มี Performance ค่อนข้างดี High Margin สูง 30-50% อีกทั้ง AURORA มีการ Collap กับศิลปิน ดารา Art Toy ปีหน้าก็คงมีให้ดูอีก
- Gold Financing Business -> ตัวเค้าเองยังเติบโตได้ค่อนข้างดีมาตลอด ทั้ง QoQ YoY Transaction ก็เติบโตอย่างแข็งแรง ทุกปีโตอย่างก้าวกระโดด เราลองผิดลองถูกจนมั่นใจแล้วว่าน่าจะสร้าง Ecosystem ได้ เหมือนถ้าเรามีสูตรลับที่แข็งแรงก็สามารถขยายผลไปหลายโซนนิ่งได้ ทองมาเงินไปสามารถเก็บ Fee มากสุดได้แค่ 15% ต่อปี เราก็ไปคิดค้นการบริการมาได้เพิ่มเติม แต่จะมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง
- เราเข้ามาจดทะเบียนประมาณ 2 ปี จำนวนสาขาตอนแรกที่เราเข้ามายังเป็นที่สอง ตอนนี้เราเป็นที่หนึ่งแล้ว
- AR Balanceปี 2022 เราอยู่ 1,700 ล้าน แต่ปีนี้ผ่านไปครึ่งปี ทะลุเป้าหมายทั้งปีเราไปแล้ว เป้าหมายใหม่ปลายปีที่ 4,500 ล้าน
- กำไรสุทธิ เรามั่นใจว่าบริษัทจะเติบโตได้ไม่แพ้ทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ทุกปีที่ผ่านมาเราโตประมาณ 10-20% ปีนี้ก็มั่นใจว่าไม่น่าจะโตน้อยกว่าเดิม
วงจรเงินสดที่เพิ่มขึ้น
- จากการขายน้อยลง แต่เราโฟกัสไปว่าถ้าขายน้อยลง ก็ทำกำไรจากการรับซื้อเข้า ฝั่งขายออกเราไปลดโปรโมชันแล้วเพื่อรักษา Margin ฝั่งขายออก แต่ทำกำไรเพิ่มเติมฝั่งรับซื้อเข้า ส่งผลไปที่ GP และ NP เติบโตได้ดี
- เราหักลดงบส่งเสริมการขายลง เพราะช่วงที่คนไม่อยากซื้อของ โปรโมทไปเขาก็ไม่อยากซื้อ ทองคำพาร์ทหนึ่งเอาไว้เก็บความมั่งคั่ง แต่อีกพาร์ทใส่เป็นเครื่องประดับ เขาอาจจะไม่อยากใช้ขนาดไหน Customer Centric เราเข้าใจลูกค้าว่าอยากได้โปรโมชันในสาขารับซื้อมากกว่า ก็ไปดูแลลูกค้าฝั่งนั้น
- กฎหมายกำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 15%
- Effective Rate 13% กว่า ๆ
- วิธีการหักของทองมาเงินไป เราดูทั้งการเติบโตของราคาทอง ถ้าสวิงเยอะ ก็หักลูกค้า 15% เราจะมีการมอนิเตอร์ T-60 อยู่เรื่อย ๆ
- ทุกสองเดือน หากว่าทองลงไปเกินกว่าจำนวนเงินที่ลูกค้าเอาไป ลูกค้าต้องเหมือนเติม Margin เพราะบริษัทต้องรักษา Risk Rate ไม่ให้เกินกว่าที่กำหนด
- ผ่านมา 50-60 ปี AURA ก็สามารถดูแลเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ค่อยขาดทุน
- เรามี New Product เยอะ สินค้า High Margin ก่อนโควิดเติบโต Double Digits มาตลอด หลัง ๆ มาเศรษฐกิจไทยค่อนข้างนิ่ง แต่ตัวนี้ยังรักษาการเติบโตได้
- บริษัทมีโอกาสได้ดูแลกลุ่มนี้เป็นพิเศษ ดีลต่าง ๆ จะเล่าให้ฟังเพิ่มเติมถ้าเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ แต่เราตั้งใจที่จะโฟกัสตัว High Margin ให้เติบโตอย่างชัดเจน
- เราดูในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราทำอยู่
- ของ AURA ทั้งหมดตอนนี้เป็น Fixed
- ขึ้นเท่าไหร่ แล้วแต่ห้าง เราต่อรองมอนิเตอร์กับห้างอยู่ตลอด
- เรามองเห็นว่าลูกค้าเปลี่ยนจากฝั่งขาซื้อมาเป็นขาขายเยอะขึ้น ฝั่งขาขายน่าจะดีเลย์ หลายยอดของไตรมาสหนึ่งก็ทะลักมาไตรมาสสอง ทำให้มีส่วนหนึ่งในQ2ที่มาจากQ1
- แต่ว่าที่ขึ้นเยอะ ๆ เกิดจากราคาทองคำไตรมาสสอง ATH และเราใช้กลยุทธ์การรับซื้อทอง
- เรามองว่าไม่ใช่ One Time แต่ถ้าจะเกิดแบบนี้อีก จะมีปัจจัยที่ทำให้เป็นคือ ราคาทองขยับขึ้นจากปัจจุบันไปอีก กลับกันทองลด เราก็กลับข้างกลยุทธ์เป็นขายให้ได้มากขึ้น
- ร้านทองทุกร้านทำ Gold Financing ทั้งหมด แล้วทำไมเราถึงโตได้
- เราไม่ได้เก็บ Fee / Premium เพิ่ม เราเก็บแค่ 15% และเรามีฐานข้อมูลในการวิเคราะห์หลาย ๆ เรื่อง ทำให้เราปล่อย LTV สูงมากกว่าร้านทองปกติทัวไป
- ตัว Stand Alone ก็เป็น Key Driver หลัก