[SNC] บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) SNC


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) SNC



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-SNC.pdf 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 SNC บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์


Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-SNC.pdf 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 SNC บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6083 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2023 SNC บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์

Presentation https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6998
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 SNC บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6807
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240514 SNC-01.jpg
20240514 SNC-01.jpg (311.45 KiB) Viewed 955 times
20240514 SNC-01.jpg
20240514 SNC-01.jpg (311.45 KiB) Viewed 955 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 SNC บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ 

ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  
  • Q1/2024 ประเทศไทยผลิตเครื่องปรับอากาศจำนวนทั้งสิ้น 7.6 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว +8.6% แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 1.8 ล้านเครื่อง +20% YoY และ ส่งออก 5.8 ล้านเครื่อง +5.5% YoY มองภาพรวมทั้งปี น่าจะโต 3-5% 
  • มูลค่าการส่งออกเครื่องปรับอากาศ ไตรมาส 1 ไทยส่งออกเครื่องปรับอากาศมูลค่ารวมทั้งสิ้น 70,096 ล้านบาท -8.6% YoY สาเหตุจากการลดราคาเพื่อระบายสินค้า Product Mix ที่เปลี่ยนไป ทำให้จำนวนเครื่องที่ขายมากขึ้นและยอดขายลดลง 
  • โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกไปอเมริกา ลดลง -17.70% YoY 
 ภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์  
  • Q1/2024 ประเทศไทยผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 410,000 คัน -19.6% YoY  
  • มาจากการลดลงของตลาดในประเทศ -27.3% ขณะที่ตลาดส่งออกทรงตัว 
  • มองภาพรวมทั้งปี น่าจะอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน เทียบ 1.8 ล้านคันในปีที่แล้ว 
 สัดส่วนรายได้  
  1. กลุ่มงาน OEM รายได้รวม 1,050 ล้านบาท -61% YoY  สัดส่วนรายได้ 50%  เนื่องจากคู่ค้าหลักอย่างอเมริกาและฝรั่งเศสมี Inventory ที่สูงอยู่ อย่างไรก็ตามเริ่มมีคำสั่งซื้อกลับมา
  2. กลุ่มงานชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า รายได้รวม 794 ล้านบาท  -16% YoY สัดส่วนรายได้  38% 
  3. กลุ่มงานชิ้นส่วนรถยนต์ รายได้รวม 244 ล้านบาท -7% YoY  สัดส่วนรายได้ 12% สอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ที่ลดลง 
 ผลประกอบการ Q1/2024  
  • มีรายได้รวมทั้งสิ้น 2,088 ล้านบาท -47% YoY 
  • กำไรสุทธิ -24 ล้านบาท เทียบกับ 1Q23 97 ล้าน ตัวหลักที่ขาดทุนคือ OEM ขาดทุน 30 ล้าน เนื่องจาก ยอดขายระดับ พันล้านต้น ๆ ไม่สามารถ breakeven ของ fix cost ได้  
  • ระดับ breakeven  ของ OEM จะอยู่ระดับ 1,200-1,300 ล้าน 
  • ปัญหาหลักที่ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว คือคำสั่งซื้อของลูกค้ามีมูลค่าลดลง แต่เราไม่นิ่งนอนใจ เราหาตลาดใหม่ ๆ เข้ามา และควบคุมต้นทุน 
 เราหา order มาเติมต่อเนื่อง โดย order ที่เกิดขึ้นแล้ว ได้แก่  
  • AI Condenser  เริ่มผลิต ตุลาคม 2023  คาดจะมี order ประมาณ 30 ล้านบาทต่อปี 
  • Sheet Metal Air Cond Part  เริ่มผลิต พฤสจิกายน 2023 คาดจะมี order ประมาณ 24 ล้านบาทต่อปี 
  • Sheet Metal Part of Gas Ranges เริ่มผลิต ปลายปี 2024 คาดจะมี order ประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี 
  • Plastic Injection เริ่มผลิตครึ่งปีละ 2024 คาดจะมี order ประมาณ 50 ล้านบาทต่อปี 
  • OEM Commercial AC เริ่มผลิต Q3/2023 คาดจะมี order ประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี 
  • OEM Toolbox เราได้ลูกค้าใหม่แล้วหลังหยุดการผลิตไป จะเริ่มผลิตมิถุนายน 2024 คาดจะมี order ประมาณ 165 ล้านบาทต่อปี 
  • OEM Packaging Machine เริ่มผลิต Q3/2023 คาดจะมี order ประมาณ 60 ล้านบาทต่อปี 
 โครงการในอนาคต 
  • โครงการ YALA โรงไฟฟ้าขยะที่ยะลา กำลังดำเนินการก่อสร้าง ติดตั้งเครื่องจักร คาด Q1/2025 จะเริ่ม COD และเริ่มมีรายได้เข้ามา 
  • โครงการ MERQ ธุรกิจเกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า กำลังดำเนินการเรื่องการส่งออกรถ ครึ่งปีละน่าจะทำได้ไตรมาสละ 250 คัน 
  • โครงการ HERMES เพิ่งมีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ภาพรวมเป็นไปด้วยดี เห็นด้วยและสนับสนุนให้มีโครงการนี้ และล่าสุดได้รับการอนุมัติจาก กนอ. ให้โครงการจัดตั้งเป็นนิคมอุตสหกรรม ขั้นตอนต่อไปคือจัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนรอบที่สอง โครงการนี้น่าจะเริ่มขายได้ช่วงต้นปีหน้า 
 Financial Highlight Q1/2024 
  • รายได้รวม 2,088 ล้านบาท 
  • Gross Profit 142 ล้านบาท Margin 6.8% 
  • EBITDA 186 ล้านบาท Margin 8.9% 
  • กำไรสุทธิ ขาดทุน 24 ล้านบาท Margin -1.1% 
  • สินทรัพย์รวม 12,997 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาทจากปีก่อนเนื่องจาก Q1 เป็นฤดูกาลผลิต ทำให้ลูกหนี้สินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้น 
  • หนี้สิน 8,051 ล้านบาท เงินกู้ยืมจากธนาคาร 4,000 ล้านบาทเท่าเดิม 
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น 4,946 ล้านบาท 
  • Asset Turnover 0.64 เท่า ลดลง มีการซื้อที่ดินมาเพื่อพัฒนาซึ่งก่อให้เกิดรายได้ปี 2025 
  • Cash Cycle 16 วัน 
  • ลูกหนี้การค้า 99.98% เป็นลูกหนี้คุณภาพดี 
  • D/E Ratio 1.6 เท่า 
  • IBD/E Ratio 0.8 เท่า 
 
Q&A

 ปัจจุบันมีลูกค้ากี่ราย  
  • แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ OEM และ งานต้นน้ำ 
  • OEM มีลูกค้า 3 รายหลัก ลูกค้าจีน 40% ญี่ปุ่น 8% ฝรั่งเศส 8% 
  • งานชิ้นส่วน ลูกค้ากระจาย ๆ หลายราย สัดส่วน 3-8% 
 เอลนีโญ ได้ประโยชน์ไหม 
  • อากาศร้อน ผลบวกโดยตรงต่อธุรกิจเครื่องปรับอากาศ 
 มีลูกค้า OEM ใหม่มาทดแทนตลาด OEM เดิมที่หายไปหรือไม่  
  • เราไม่นิ่งนอนใจในการหา order ใหม่ ๆ ตอนนี้มีดีลแล้ว แต่รอความชัดเจนถึงจะมาแจ้งต่อนักลงทุนได้ 
 การก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ ประเมินความเสี่ยงโครงการ YALA อย่างไร  
  • เราไม่ประมาท พิจารณาความเสี่ยงนี้ตั้งแต่ก่อนเริ่มโครงการแล้ว 
  • การก่อการร้ายรุนแรงไม่ค่อยเกิดในจังหวะยะลา และไซต์เราอยู่ติดกับเทศบาล 
  • เรามีประกัน cover ความเสี่ยงตรงนี้อยู่ 
 อนาคต fix cost จะลดลงไหม  
  • fix cost  ที่เกิดขึ้นคือสิ่งที่เราลงทุนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เป็นการลงทุนเพื่อรองรับโอกาสในอนาคต 
  • 2 ปีข้างหน้า fix cost หลัก  ๆ ไม่เพิ่มขึ้น 
 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=6-BlkqJz5G0 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 SNC บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240818 SNC-01.jpg
20240818 SNC-01.jpg (303.45 KiB) Viewed 144 times
20240818 SNC-01.jpg
20240818 SNC-01.jpg (303.45 KiB) Viewed 144 times
 
สรุปคลิป Oppday Q2/2024 SNC บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ 

ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ Image
  • ในส่วนของอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศในบ้านเรา ตัวเลขการผลิตเครื่องประกาศ ในรอบสะสม 6 เดือน ตั้งแต่ มกราคมจนถึงมิถุนายนของประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 15.6 ล้านเครื่องซึ่งถ้าเทียบกับครึ่งปีแรกของเมื่อปีที่แล้ว 14 ล้านเครื่อง ตัวเลขนี้จะโตขึ้นมาประมาณ 11.4% 
  • แยกว่าเป็นการผลิตเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ กับผลิตเพื่อขายในประเทศ ตัวเลขการส่งออกอยู่ที่ 12.3 ล้านเติบโตขึ้น 10.8% จาก 11.1 ล้านของปีที่แล้ว 
  • ส่วนการคอนซูมในประเทศอยู่ที่ 3.3 ล้านเครื่อง โตขึ้น 13.8% เมื่อเทียบกับ 2.9 ล้านเครื่องเมื่อครึ่งปีที่แล้ว 
  • อันนี้เป็นตัวเลขทางในในมิติของจํานวนตัว สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแสดงตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นประมาณ 10% ในภาพรวม  
  • ซึ่งทําให้การประมาณการของเราสําหรับตลาดเครื่องปรับอากาศของประเทศไทยในปีนี้เรายัง forecastไว้ว่าจะโตขึ้นประมาณ 23.6 ล้านเครื่อง 
 ตัวเลขมูลค่าการส่งออกเครื่องปรับอากาศImage
  • ภาพรวมของการส่งออกเครื่องปรับอากาศจากบ้านเราไปยังตลาดโลก ในครึ่งปีแรกของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสํานักปลัดกระทรวงพาณิชย์ แสดงมูลค่าอยู่ที่ 132,852 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีที่แล้วที่ 136,700 กว่าล้าน ลดลง 2.84%โดยประมาณ 
  • ซึ่งจะค่อนข้างจะขัดแย้งกับตัวเลขในเชิงจํานวนตัว จากการประเมินของเราอธิบายได้ว่าแนวโน้มทิศทางของ product จะเปลี่ยนเป็นตัวเล็กขึ้น คือเป็นการส่งออกแอร์ขนาดเล็ก ทําให้จํานวนตัวเยอะขึ้นแต่ราคาถูกลง ทําให้มูลค่ารวมของตลาดส่งออกบ้านเราอาจจะดูหดตัวลงเล็กน้อย ทั้งที่มูลค่าในเทอมจํานวนตัวข้อมูลแสดงอัตราการเติบโตมากขึ้น 
  • ในส่วนของตลาดอเมริกาซึ่งตอนนี้เป็นตลาดหลักของ SNC ยังเป็นตัวเลขหดตัวลงจากครึ่งปีแรกของปีที่แล้วอยู่ อยู่ที่ 26,000 ล้าน จากสามหมื่นล้านเมื่อครึ่งปีของปีที่แล้ว ลดลงประมาณ 13.44% 
 ภาพของอุตสาหกรรมรถยนต์ Image
  • จะหดตัวลงในภาพรวมของข้อมูลจากสถาบันยานยนต์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แสดงว่าตัวเลขบ้านเราภาพรวมในครึ่งปีแรก มีการผลิตจําหน่ายรถยนต์อยู่ที่ประมาณ 760,000 คัน จากปีครึ่งปีที่แล้วที่ 920,000 คัน ลดลงประมาณ 17.4% 
  • แล้วเป็นการลดลงทั้งในตลาดส่งออกและตลาดในประเทศ โดยเฉพาะยิ่งตลาดในประเทศอยู่ที่ 310,000 คัน หดตัวลงถึง 24.4% จาก 410,000 คันในปีที่แล้ว อันนี้เป็นข้อมูลที่เชื่อว่านักลงทุนทุกท่านน่าจะพอรับทราบภาพตรงนี้อยู่ว่าตลาดรถบ้านเราปีนี้แข่งกันดูเดือดแล้วเริ่มมีสัญญาณการหดตัวลงจากปัญหาหลายหลายอย่างโดยยิ่งปัญหาเรื่องการปล่อยสินเชื่อในประเทศทําให้ตลาดรถยนต์ในประเทศตอนนี้ยังดูค่อนข้างซบเซา 
สัดส่วนรายได้ Q2/2024Image
  • ในไตรมาสสองในครึ่งปีแรกสะสมรวมทั้งไตรมาสหนึ่งและไตรมาสสอง ในแง่ของพอร์ตโฟลิโอ ยอดขาย 55% OEM ประมาณ 2514 ล้าน 
  • ชิ้นส่วนงานต้นน้ําประมาณ 36% แล้วที่เหลือเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ 9% สัดส่วนตรงนี้เริ่มเปลี่ยนไปอย่างมีนัยยะสําคัญในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา 
  • ปกติที่สัดส่วนของงานOEMจะอยู่ประมาณสัก 65 ถึง 70% โดยประมาณ สืบเนื่องจากปัญหาเรื่องของจํานวนออเดอร์ของOEMหดตัวลงในในช่วงสองปีนี้ เลยส่งสะท้อนให้ สัดส่วนมีการปรับเปลี่ยนไป 
ผลประกอบการ Q2/2024Image
  • ยอดขายในไตรมาสที่สองปีนี้เรามียอดขายรวมอยู่ที่ 2,506 ล้าน ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสสองของปี 2023 อยู่ที่ 2,394 ล้าน
  • ตัวเลขยอดขายโตขึ้นประมาณ 5%  หลัก ๆ จะเป็นการโตฃองกลุ่มงาน OEM 1,465 ล้าน จาก 1,300 ล้านในไตรมาสที่สองปีที่แล้ว  ตัวชิ้นส่วนใกล้เคียงโตขึ้นมาประมาณ 1% 
  • มองในแง่ของผลประกอบการในไตรมาสสองมีกําไรรวมเพียงแค่ 7 ล้าน ปีที่แล้ว 51 ล้าน ปัญหาหลักเกิดจาก 2-3 ประเด็น
  • สาเหตุที่หนึ่งคือถึงแม้ยอดขายเราจะได้มาเพิ่ม แต่เป็นการเพิ่มมาจากการที่เราจะต้องไปแข่งราคามา คือเราทราบดีว่าช่วงช่วงนี้ปีสองปีที่ผ่านมา การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ออเดอร์ลดตัวลง เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทําคือเราพยายามไปหาออเดอร์มาเราเราต้องแข่งราคา ต้องต้องบิดราคามาเพื่อให้ได้งานมา เพื่อสร้างสภาพคล่อง เพื่อให้ได้กระแสเงินสดเข้ามา เลยทําให้มาร์จิ้นที่เราเคยได้ในอดีตที่ดูเหมือนจะดี ตอนนี้เริ่มดีดตัวลง อั 
  • ประเด็นที่สองเรื่องค่าใช้จ่ายภายใน หลัก ๆ จะมีเรื่องของค่าดอกเบี้ยที่เราต้องมีภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น กับอีกส่วนนึงคือเรื่องของภาษี ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาโครงการต่าง ๆ ที่เราเคยได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้าน BOI เริ่มทยอยหมดอายุลง ทําให้การเสียภาษีเริ่มมีเริ่มมากขึ้น  ประเด็นตรงนี้ที่รวมรวมกันทําให้ผลประกอบการในไตรมาสสองของเราหดตัวลง
  • ในภาพสะสม 6 เดือน ตัวเลขยอดขายรวม ยังหดตัวลงเหลือ 4,594 ล้าน จาก 6,300 ล้านในครึ่งปีของปีที่แล้ว กำไรเลยตอนนี้ยังเป็นขาดทุนอยู่เพราะในไตรมาสแรกเรามีการขาดทุนอยู่ประมาณ 24 ล้าน ไตรมาสองกําไรขึ้นมาเล็กน้อยประมาณ break even เลยยังทําให้ภาพรวมในครึ่งปีแรกเรายังขาดทุนอยู่ 
  • แน่นอนเรา ภาพที่ออกมาไม่ค่อยสวย เกิดจากออเดอร์ที่หดตัวลง เราพยายามจะแก้ปัญหาโดยการหาออเดอร์มาเติม 
  • ในกลุ่มงานOEMตอนนี้เริ่มมีการคุยกับทางลูกค้า มีลูกค้าเดิมที่เรามีธุรกิจกันอยู่ คุยกันในเรื่องของตัวเลขของซีซั่นหน้า ซึ่งกําลังจะเริ่มในประมาณช่วงไตรมาสสี่ มีสัญญาณว่า แนวโน้มน่าจะเติบมากขึ้นจากกว่าปีที่แล้วอยู่พอสมควร 
  • แล้วขณะเดียวกันเรามีการคุยกับลูกค้าอีกรายใหม่อีกรายนึง ซึ่งตอนนี้กําลังคุยเรื่องราคากันอยู่ ซึ่งถ้าสามารถผ่านประเด็นเรื่องราคาตรงนี้ไปได้ น่าจะช่วยมาเติมให้ออเดอร์ของ OEM ในช่วงซีซั่นถัดไปกลับมาดูดีขึ้นบ้างเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา 
  • ในส่วนของงานต้นน้ํา เราพยายามที่จะวิ่งหาออร์เดอร์ทั้งลูกค้ารายเก่าและลูกค้ารายใหม่ ในลูกค้ารายเก่าบางรายเราเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวที่เริ่มกลับมา แต่บางรายยังทรงทรงอยู่ ขณะเดียวกันเรามีการเติมลูกค้ารายใหม่ ๆ ธุรกิจใหม่ ๆ ที่เรายังที่เมื่อก่อนเรายังไม่ไม่ได้ขาย ตอนนี้มีการพยายามหาเข้ามา คิดว่าสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 3-4 ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า น่าจะค่อยค่อยเติบโตดีขึ้นเป็นลําดับ
  • ฝั่งค่าใช้จ่ายเป็นอีกประเด็นนึงที่เราไม่ได้ละเลย เราทราบดีว่าช่วงนี้ช่วงรายได้น้อยลง สิ่งที่เราต้องทําคือพยายามตัดลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จําเป็นลง ไม่ว่าจะเป็น Fixed Cost หรือว่า Asset บางตัวที่ไม่ได้มียังไม่ได้สร้างกําไร หรือ Turn Over ขึ้นมาจะมีการพิจารณาลดลง ทั้งสองส่วนตรงนี้จะเป็นสิ่งที่ผู้บริหารกําลังดําเนินการอยู่เพื่อพลิกฟื้นผลประกอบการของSNCในช่วงไตรมาสต่อไป 
Project Update 
โปรเจคโรงไฟฟ้าขยะที่ยะลาImageImageImageImage
  • เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะมูลฝอยที่จังหวัดยะลา ตอนนี้เราเดินทางมาจนถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 ช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมา หลังจากที่เราเริ่มได้การเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ ได้รับใบ PPA จากกปภ.แล้ว เราเริ่มมีการสั่งซื้อเครื่องจักรและมีการสร้างอาคารโรงงาน 
  • ตัวเครื่องจักรตอนนี้เริ่มส่งเข้ามาแล้วเข้าไปที่sizeงานเรียบร้อยแล้ว กําลังทยอยติดตั้งควบคู่ไปกับการสร้างอาคาร ซึ่งเนื่องจากsizนี้เป็นsizeที่ไม่ใหญ่นัก ระยะเวลาในการก่อสร้างและระยะเวลาในการติดตั้งเครื่องจักร เราประเมินว่าประมาณสามถึงสี่เดือนน่าจะแล้วเสร็จ 
  • ในแผนตอนนี้ประมาณไตรมาส 4  ช่วงเดือนพฤศจิกายน เราน่าจะเริ่มเทสรัน แล้วทําคอมมิชชันนิ่งเทสต์ได้ แล้วช่วงต้นปีหน้า น่าจะเริ่ม COD ในโครงการได้ ตามสเต็ปที่วางไว้ ความคืบหน้าในส่วนของ เนื่องจากโครงการเนิ่นนานมาพอสมควร รายงานการรับฟังความคิดเห็นที่เราเคยทําผ่านไปแล้วมีประเด็นนิดนึงตรงที่ว่าทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเออหมดอายุ เลยต้องทําใหม่เมื่อ วันที่ 11กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ลงไปที่จังหวัดยะลา แล้วไปไปเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นกับพี่น้องในแถบนั้น ซึ่งยังได้รับการตอบรับที่ดี ชาวบ้านมาเข้าร่วม แล้วแสดงความเห็นด้ว ยส่วนใหญ่จะเห็นด้วยแล้วแต่มีฝากข้อควรข้อ concern ที่อยากจะให้ทางโครงการช่วยดูแลส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของเรื่องของเสียง เรื่องของอะไรพวกนี้ ซึ่งดูแล้วไม่ให้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งอันนี้ได้ อธิบายให้กับทางประชาชนในแถบนั้นรับฟัง ผลการรับฟังผ่านไปด้วยดี 
  • เมื่อวันที่ 18 ตามท่านประธานบริษัท ได้เดินทางออกไปที่ยะลาเพื่อทําการวางศิลาฤกษ์ โครงการไฟฟ้าขยะขยะที่ยะลา
  • ในส่วนของความคืบหน้าในการก่อสร้าง ใตอนนี้เรื่องของงานเสาเข็มผ่านไปแล้ว งานก่อสร้างจะเป็นเรื่องของส่วนที่เหนือดินขึ้นมา แล้วส่วนของเครื่องจักรได้เริ่มมีเริ่มเข้ามาครบหมดแล้ว รอการติดตั้ง 
โครงการนิคมอุตสาหกรรม hermes  ImageImageImageImageImage
  • ในช่วงไตรมาสสองที่ผ่านมาโครงการนี้ได้รับการรับรองจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้สามารถจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมนี้ได้ 
  • เมื่อวันที่ 27เมษายนที่ผ่านมาทั้งบอร์ดการนิคมได้มีมติอนุมัติโครงการนี้ เราเลยได้เข้าไปเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีการเซ็นสัญญาร่วมมือระหว่าง การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับบริษัทhermes ของเรา เท่ากับว่าตอนเราได้ใบรับรองอย่างเป็นทางการ
  • Step ถัดไปจะเป็นเรื่องของการรอรับอนุมัติในส่วนของรายงาน กระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ซึ่งอันอยู่เป็นเป็นอํานาจหน้าที่ของทางสผ. ซึ่งเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ทางเจ้าหน้าที่ของสผ. เริ่มเข้ามาสํารวจลงพื้นที่แล้วเข้ามาสํารวจหน้างานว่ารายงาน EIA ที่เราได้จัดทําขึ้นเป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่ 
  • ประเมินว่าถ้ารายงาน EIA ของของโครงการนี้ผ่านสผ.ได้น่าจะเริ่มทําการทํากิจกรรมอื่น ๆ ตามมาได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการก่อสร้างสาธารณูปโภค เรื่องของการทําการตลาดต่าง ๆ ซึ่งเราแพลนไว้ว่า ตอนอยู่ในขั้นตอนของการขอรับรอง ฎณฤ แล้ว เมื่อเอไอเอพาร์ดจะเป็นขั้นตอนของการประ ราชกิจจานุเบกษาตามสเต็ปของกฎหมาย แต่ในสเต็ปเรื่องของการพัฒนาโครงการเราจะเริ่มเลย เริ่มสร้างถนนเริ่มปักป้ายเริ่มขึ้น cut out แล้วในเรื่องของการขาย จะเริ่มกิจกรรมทางด้านการขายตั้งแต่ประมาณต้นเดือนหน้าเป็นต้นไป 
 Financial Highlight Image
  • กําไรขั้นต้น อยู่ที่ 6.2% คิดเป็นยอดเงิน 286 ล้านบาท 
  • EBITDA อยู่ที่ 9.2% 424 ล้านบาทน้อยกว่าปีที่แล้ว 180 ล้านบาท ซึ่งประมาณการทั้งปี EBITDA คาดว่าจะอยู่ประมาณ 800 ล้านบาท ก็เป็นบวก 
ฐานะทางการเงินและอัตราส่วนทางการเงินImage
  • Asset Turnover อยู่ที่ 0.65 เท่า โดยปกติจะอยู่ควรจะอยู่สูงกว่า 1.5 ในนี้มีตัว Fixed Asset อยู่ เป็นอสังหาริมทรัพย์อยู่ชุดนึง 2000 กว่าล้าน คือตัวที่เป็นนิคมอุตสาหกรรม Hermes จะสร้างรายได้ในปี 2568 ปี 2567 นี้ จึงยังเป็น 0.65 เท่าอยู่ ปีหน้าจะดีขึ้น 
  • กระแสเงินสดจากกิจกรรมดําเนินงาน 500 ล้านบาท ถือว่าเป็นบวก ถือว่าดี ทั้งปีคาดว่าจะอยู่ประมาณ  800 ล้านบาท 
  • Cash Conversion Cycleโดยปกติคนจะติดลบในปีที่แล้วสิ้นปีทั้งปีอยู่ที่ติดบวก 10 วันในครึ่งปีนี้ปรับปรุงดีขึ้นติดบวก 5 วันคือเราจ่ายก่อนแล้วค่อยรับเงิน ขาดช่วงไปประมาณ 5 วั นถือว่าดีขึ้น ในอนาคตตั้งใจจะให้เป็นติดลบ 30 วันให้ได้  จะเป็นเรื่องของการบริหารลูกหนี้ และเจ้าหนี้การค้า
  • เงินสด อยู่ที่ 1,332 ล้านบาท มากขึ้นเมื่อเทียบกับตอนสิ้นปี ความตั้งใจคือเราตั้งใจจะ มีทั้งหมดไม่ต่ำกว่า  1,200 ล้านบาท ซึ่งในยอด 1,332 ล้านบาทเราแบ่งเงินเป็นสองส่วนส่วนนึงคือ 1,000 ล้านเราเก็บไว้ใช้อีกส่วนนึง 332 ล้านบาทตอนนี้เรา เก็บสะสมไว้ในบัญชีแยกต่างหาก สําหรับเอาไว้จ่ายหุ้นกู้มูลค่า 1000 ล้านบาทในอนาคตอีกสามปีครึ่งข้างหน้า เราจะเก็บให้ได้ ปีละสองร้อยล้านบาท ปีนี้เป็นปีที่สอง สิ้นปีจะมีเงินสะสมเข้าไ,ปประมาณ 400 ล้านบาทเพื่อกันไว้ นโยบายคือเรื่องหุ้นกู้เราจะไม่ได้ไปหวังกับการ Roll Over ในปีสุดท้าย แต่จะใช้วิธีสะสมเงินเพื่อไปจ่ายคืนหุ้นกู้ ในปีสุดท้าย จ่ายครั้งเดียว 
  • ลูกหนี้การค้า  AR อยู่ 1,720 ล้านบาท 99.6% เป็นลูกหนี้ชั้นดี คือเก็บเงินได้เกือบทั้งหมด
  • อสังหาฯริมทรัพย์อยู่ที่ 7,810 ล้านบาท 82% ของทรัพย์สินทั้งหมดเป็นที่ดินกับอาคารซึ่งมีมูลค่า
  • D/E อยู่ที่ 1.5 เท่า ถือว่าอยู่ในระดับกลาง โดยทั่วไปถ้าชนเพดานจะอยู่ประมาณ 3 เท่าของเราอยู่กลาง ๆ 
  • IBD/Eอยู่ที่ 0.9 เท่า เพดานอยู่ที่ 1.5 เท่า ตอนนี้อยู่ที่ 0.9 ถือว่ายังไม่ชนเพดาน 
  • DSCR อยู่ที่ 1.0 เท่าคือความสามารถในการจ่ายชําระเงินต้นกับดอกเบี้ย  ในงวด 6 เดือนอยู่ 1.0 เท่าความหมายคือมีเงินเพียงพอที่จะไปจ่ายชําระเงินต้นและดอกเบี้ย ถ้าให้ดีควรอื่นที่ 1.2 เท่า 
  • แหล่งเงินในช่วงปีนี้จะมาจากสองสามแหล่ง หนึ่งคือจากการดำเนินเงิน สองมาจากการสนับสนุนจากฝั่งธนาคารซึ่งธนาคารให้การสนับสนุนมาด้วยดีตลอดปีที่แล้วและปีนี้  ส่วนที่สาม เราจะบริหารจัดการตัวของลูกหนี้ เก็บเงินให้ได้ Inventory นําไปขายแล้วแปลงกลับมาเป็นเงินสด แล้วบางส่วนที่เป็น ที่ดิน อาคารบางส่วนที่ไม่ใช่ตัวหลักเราจะ นําไปปล่อยเช่าหรือนําไปขายเพื่อให้ได้เงินสดกลับคืนมา จะใช้ 3-4 วิธีนี้ในการสร้างกระแสเงินเข้ามาในช่วงของปี 2024 
  • โดยรวมสําหรับฐานะการเงิน สภาพคล่องทางกันเงินโดยรวม ถือว่าอยู่ในระดับที่แข็งแรง 
 Q&A 
โครงการนิคมอุตสาหกรรม Hermes ที่อําเภอบางละมุงจังหวัดชลบุรี ดําเนินการสาธารณูปโภคด้านใดบ้าง ผลประกอบการเป็นอย่างไรบ้าง และปัจจุบันดําเนินโครงการไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว 
  • ตอนนี้อยู่ในช่วงของการพิจารณาเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยสผ. ทางสผ. จะอนุมัติเสร็จประมาณเดือน 8 แล้วหลังจากเดือน 8 จะเป็นการอนุมัติโดย กนอ. หลังจากนั้นเราสามารถเข้าไปในพื้นที่ได้สามารถปรับปรุงพื้นที่ได้ในประมาณไตรมาส 4 
  • ในช่วงของปีนี้เป็นช่วงของการลงทุน ยังไม่มีผลประกอบการที่เป็นในเชิงของงบกำไรขาดทุนทุกอย่างจะอยู่ในฝั่งของ fixed asse tจะไปเห็นในรูปของงบกําไรขาดทุนในปีหน้าเมื่อเริ่มมีการขายพื้นที่ 
ครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกหรือไม่ และมีโอกาสที่จะปันผลสําหรับปีนี้ไหม 
  • รายได้ของครึ่งปีหลังประมาณการตอนนี้อยู่ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกประมาณ 4,500 ล้านบาทในไตรมาส 3 รายได้จะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสสองแล้วจะดีดกลับขึ้นมาในช่วงของไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นของไฮซีซั่นในฤดูกาลหน้า จะมีออเดอร์ของ OEM ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ของลูกค้าจากประเทศจีนส่งออกไปอเมริกา 
  • ในครึ่งปีหลังอาจจะมีกําไรพิเศษเพิ่มขึ้นมาในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 โดยรวมทั้งปี ถ้าผลประกอบการเป็นกําไรทางบริษัทจะพิจารณาจัดสรรเงินปันผลตามนโยบาย  
ลูกค้าเวียดนามที่เคยบอกว่ายกเลิกไป เพราะให้ราคาถูกเกินไป ตอนนี้กลับมาซื้อหรือยัง
  • ลูกค้าเวียดนามจริงจริงที่เราแยกกันไปช่วงปีเศษเศษที่ผ่านมา ประเด็นหลัก เป็นเรื่องของเงื่อนไขการการจ่ายเงิน ซึ่งเรื่องราคาจริง ๆ บอกว่าเป็นเรื่องที่เราคุยกันได้อยู่แล้วไม่ใช่เป็นเพราะว่าราคาเค้าถูกเกินไป แต่เป็นหลัก ๆ เป็นเรื่องของเงื่อนไขการชําระเงินที่เราประเมินกันแล้วว่าความเสี่ยงน่าจะมีสูง จึงตัดสินใจกันว่าไม่น่าเสี่ยง อันนั้นคือเหตุผลหนึ่ง
  • ถามว่าตอนนี้กลับมาซื้อกันแล้วห ก็ยัง แต่ยังเรายังมีความสัมพันธ์ที่ดียังมีการพูดคุยกันแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่ตลอดเวลา แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดที่จะกลับมาซื้อขายกัน 
เราเคยซื้อที่ดินแปลงใหญ่ไปครั้งนึง ตอนนี้ได้พัฒนาหรือใช้ประโยชน์ที่ดินนี้หรือไม่ 
  • เป็นที่ดินของนิคม Hermes ตอนนี้อยู่ที่ 1,230 ไร่ อยู่ในช่วงของการพัฒนา 
 กําลังการผลิตในแต่ละส่วนงานเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ 
  • ณ ไตรมาสสาม กําลังการผลิตรวม  เราใช้ไม่เยอะเพราะอย่างที่บอกเป็นโลว์ซีซั่นของเรากําลังการผลิต ณ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณซัก 30-40 % แต่ถ้าภาพรวมทั้งปีของปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้วประมาณสัก 50-55% 
นิคมอุตสาหกรรมที่จะพัฒนาจะเป็นลักษณะให้เช่าที่ดิน ให้เช่าโรงงานหรือขายขาด 
  • ในช่วงแรกจะเป็นการขายที่ดินแบบขายขาด เพื่อสร้างกระแสเงินสดเข้ามาก่อนแล้วถ้ามีโอกาสจะเป็นสร้างโรงงานเพื่อให้เช่าในเฟสถัดไป
โครงการรถไฟฟ้าที่ส่งไปอเมริกาเป็นอย่างไรบ้าง และธุรกิจอีวีคอนเวอร์ชั่นของบริษัท 
  • ในส่วนของโครงการรถ อยู่ในช่วงที่เรากําลังทบทวนว่ายังจะเราจะเราจะทํายังไงกับธุรกิจตรงนี้ เพราะเชื่อว่าหลายท่านที่ตามข่าวเรื่องของรถอีวีในบ้านเราหรือในอุตสาหกรรมรถ จะพบว่าช่วง 3-4 ที่ผ่านมามีการแข่งเรื่องราคาค่อนข้างสูงมาก 
  • แล้วเรื่องของการลดราคาส่วนหนึ่ง เรื่องของการแข่งขันเจ้าใหญ่ ๆ ที่เริ่มเข้ามา ทําให้เราเริ่มต้องมาตั้งคําถามกันภายในว่าเราจะเอายังไงกับโครงการตรงนี้
  •  ในส่วนของรถที่เราแพลนว่าจะส่งไปอเมริกายังมีการคุยกันอยู่แต่เป็นการคุยแล้วเกิดว่าเอาล็อตแรกก่อ แต่ในภาพรวม เรายังอยู่ในโหมดของการทบทวนโครงการอยู่ และซึ่งถ้ามีความชัดเจนอย่างไรจะเอามาเรียนให้ท่านนักลงทุนทราบต่อไปในภายหลัง 
  • ส่วนอีวีคอนเวอร์ชั่นตอนนี้ยังทรงทรง คือโมเดลของอีวีคอนเวอร์ชั่นตรงไม่ได้อย่างที่บอกอย่างที่เคยเรียนว่าไม่ได้เป็นโมเดลใหญ่ ๆ อะไร ตลาดยังไม่ได้ยังไม่ได้เปิดอะไรมากนัก ตอนนี้ยังไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรในส่วนตรงนี้ 
ได้ทำอะไหล่รถคูโบตาอีกหรือไม่ 
  • จริงจริงอะไหล่รถคูโบตา ที่ผ่านมาเราทําอยู่แต่เป็นลักษณะทําเป็น Second Tier คือเราทําแค่เฉพาะส่วนที่เป็นเบาะนั่ง เบาะของรถแทรกเตอร์ เราขึ้นรูปแล้วพ่นสีให้ แล้วส่งให้ first tier เค้าไปหุ้มเบาะแล้วไปซัพพลายให้กับครูโบตาอีกที ตอนนี้เค้าเปลี่ยนเทคโนโลยีไปเป็นไปใช้เบาะประเภทอื่นแล้ว ดังนั้น ปัจจุบันเราไม่ได้ทําตัว ที่นั่งของของรถตรงนี้แล้ว 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=hcrv3DyjC7c 
 
 
 
 
Post Reply