Oppday Year End 2022 บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) PLUS
[PLUS] บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) PLUS
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-PLUS.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-PLUS.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 PLUS บมจ. โรแยล พลัส
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5840
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5840
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 PLUS บมจ. โรแยล พลัส
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6260
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6260
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 PLUS บมจ. โรแยล พลัส
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7615
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7615
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 PLUS บมจ. โรแยล พลัส
ภาพรวมผลประกบอการ
- ทำผลประกอบการ Record High ในไตรมาสที่ 4 รายได้รวม 350 ล้านบาท +45% YoY กำไรสุทธิ 57 ล้านบาท +88% YoY ทำให้ทั้งปี 2023 มีรายได้รวม 1437 ล้าน กำไรสุทธิ 188 ล้านบาท
- ติดตั้งเครื่องจักร PET Aseptic Line สามารถหนุนกำลังการผลิตได้อีก 150 ล้านขวดต่อปี ทำให้ปัจจุบันมี capacity รวม 350 ล้านขวดต่อปี
- ออก Product ใหม่ ได้แก่ MABU COCO / COCO ROYAL/ NPD
กลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท
- น้ำมะพร้าว น้ำนมมะพร้าว COCO ROYAL
- น้ำผลไม้ NITA
- ชานมไข่มุกบุก MABU BOBA
- น้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าว MABU COCO
4Q23 ยอดขาย 337 ล้านบาท
- ผลิตแบบ OEM 93% OBM 7%
- น้ำมะพร้าว 79% เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมเม็ดเจียและเม็ดแมงลัก 18%
- การผลิตแบบ OEM 90% OBM 10%
- น้ำมะพร้าว 67% เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมเม็ดเจียและเม็ดแมงลัก 31%
สัดส่วนรายได้แต่ละภูมิภาค
- หลัก ๆ ได้แก่ อเมริกา เอเชีย และ Middle East
Awards and Certifications
- Corporate Governance ระดับ Excellent หรือ 5 stars
- AGM Checklist ระดับ Very Good หรือ 97 Scores
- ISO 14001:2015
- ISO 14064-1:2018
การเติบโตอย่างยั่งยืน
- Economic & Governance -> ออก NPD แต่ละปีไม่ต่ำกว่า 20 SKUs / ยอดขาย 4,000 ล้านบาทในปี 2026 / เป้าหมายคะแนน AGM 100 คะแนนเต็ม ปี 2024 / รักษาระดับ CGR 5 Star / CAC certificate 2025
- Social -> จัดทำ Employee Engagement Survey เป้าหมาย >80% / Turnover rateน้อยกว่า 10% / ดูแลชุมชนรอบ ๆ โรงงาน
- Environment -> ติดตั้ง solar rooftop ที่โรงงาน / เป้าหมาย zero emission ภายในปี 2065
4Q23
- รายได้ขาย 337 ล้านบาท +44.7% YoY
- Gross Profit 101 ล้านบาท +72.9% YoY margin 30%
- SG&A 41.7 ล้านบาท 11.9% ของยอดขาย
- Net Profit 57.4 ล้านบาท +88.2% YoY margin 16.4%
- รายได้ขาย 1407.9 ล้านบาท -1.4% YoY
- Gross Profit 398ล้านบาท -6.6% YoY Margin 28.3%
- SG&A 191.4 ล้านบาท 13.3% ของยอดขาย
- Net Profit 188 ล้านบาท -9.4% YoY margin 13.1%
- ROA 12.0%
- ROE 14.4%
- D/E Ratio 0.2 เท่า
- 0.12 บาทต่อหุ้น
- Payout Ratio 42.8%
กลยุทธ์ปี 2023
- Partnerships and Market Expansion -> เข้าร่วมงาน international food fair 8 ประเทศ
- Creating interest and Follow-up -> สร้าง brand awareness ในประเทศของเรา
- Product Development -> ออกสินค้าใหม่
- PLUS CHANNEL -> เพิ่มช่องทางการขาย ขยายสาขา
- PLUS MARKET -> ไปประเทศที่ยังไม่เคยไป
- PLUS PRODUCT -> เพิ่ม SKU ปีละไม่ต่ำกว่า 20 SKU
- PLUS OPPORTUNITY -> เน้น Own Brand
- คาดว่าปีนี้จะเติบโตในจีนได้อย่างน่าพอใจ
Q&A
จุดแตกต่างจากคู่แข่ง MABU COCO
- จุดเด่น วุ้นแตกต่างกว่าเจ้าอื่น ๆ ในตลาด
- เรายังได้ลูกค้าจากยุโรปค่อนข้างเยอะ มีความต้องการมาก
- สินค้าเดิม ลูกค้ายุโรป เอเซีย มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นปีนี้ และตั้งเป้าสินค้าใหม่ด้วย
- ส่งไปจีนแล้ว กำลังส่งไปอเมริกา
- ตะวันออกลาง ประเทศที่มีภาษีน้ำตาล เราไม่มีน้ำตาล
- จะเน้นออกเป็น Own Brand ทำให้สัดส่วน OBM สูงขึ้น
- มุ่งเน้นผลประกอบการ
- Automation ให้มี Capacity รองรับการเติบโตได้มากขึ้น
- Innovation พัฒนาสินค้าให้เป็นที่นิยม คุณภาพของไทยสู่ตลาดโลก
- ปีที่แล้ว 13.3% ปีนี้จะรักษาไม่เกิน 15%
- พยายามให้จบภายในปีนี้
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=KF5S5fDRBCs
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 PLUS บมจ. โรแยล พลัส
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7616
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7616
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 PLUS บมจ. โรแยล พลัส
Key Highlight Q1/2024
- รายได้จากการขาย 314 ล้านบาท +30% YoY มาจากการเติบโตรายได้จากการขายในต่างประเทศ ส่งผลให้มี Net Profit ที่ 12.8 ล้านบาท +56% YoY
- เข้าร่วม Offline Event ในต่างประเทศที่เป็น Event ใหญ่ ๆ ได้ feedback ที่ดีค่อนข้างมาก ไปมา 3 ประเทศในช่วงไตรมาสที่หนึ่ง เชื่อว่า การเข้าร่วมEvent จะช่วยในเรื่องของการผลักดันยอดขายในระยะยาวรวมทั้งขยายตลาดใหม่ ๆ ขยายในกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย
- กลุ่มผลิตภัณฑ์มีการออกโปรดักต์ใหม่ในงวดไตรมาสที่หนึ่ง ณ ช่วงปลายไตรมาส คือน้ํามะพร้าว 100% ภายใต้แบรนด์ COCO ROYAL ซึ่งได้ทําการส่งไปที่จีนในช่วงปลายไตรมาสเรียบร้อย เชื่อว่ายอดขายจะค่อย ๆ ขยับขึ้นในช่วงไตรมาสที่สองเป็นต้นไป
รายได้จากการขาย Q1/2024
แบ่งตามลักษณะการประกอบธุรกิจ
- มาจากแบรนด์ของ PLUS เอง (OBM) อยู่ที่ 20% สัดส่วนเพิ่มขึ้นจากผลิตภัณฑ์เดิมเติบโตโดยเฉพาะทั้งเครื่องดื่มน้ํามะพร้าว เครื่องดื่มเอเชีย เม็ดแมงลัก อีกส่วนนึงมาจาก New Product 2 ตัวซึ่งรวมกันจะมีสัดส่วนในงวดไตรมาสที่หนึ่งรวมกัน 7.8%
- ODM 80% จากยอดขายทั้งหมดโดย ODM ถือว่าเป็นจุดแข็งเนื่องจากว่ามีการใช้สูตรของ ROYAL PLUS เองลูกค้าไปแปะในแบรนด์ของลูกค้าเพราะฉะนั้นสูตรยังจะเป็นของPLUS อยู่
- กลุ่มที่ขายดีที่สุดยังคงเป็นกลุ่มเครื่องดื่มน้ํามะพร้าว มีสัดส่วน56%
- รองมาเป็นกลุ่ม Basil & Chia Seed Group มีสัดส่วน 38%
- กลุ่มที่สามจะเป็นกลุ่มอื่น ๆ สัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น 5.4%
- ปีนี้โฟกัส 7 ภูมิภาค
- ยอดขายอันดับหนึ่ง เป็นกลุ่มเอเชีย มีสัดส่วนที่ 48% อันดับหนึ่งจะเป็นประเทศจีนมากกว่า 60% โดยเอเชียถ้าเทียบ YoY เติบโต 18%
- อันดับที่สอง อเมริกาเหนือ สัดส่วน 31% เติบโตอย่างมีนัยยะสําคัญเทียบ YoY เติบโต 52% เนื่องจากว่าปีนี้ไม่ได้รับผลกระทบเหมือนปีที่แล้วในสองปัจจัยในเรื่องของการกระจายสินค้าหรือว่าฤดูหนาวที่ยาวนาน
- ตะวันออกกลาง มีสัดส่วน 11.2% เติบโต 35% YoY
- ถัดลงมาเป็นภูมิภาคยุโรป 5.8% โดยยุโรปเองเติบโตมีนัยยะเช่นกัน YoY 44%
- รายได้จากการขาย ปิด 314 ล้านบาท +30% YoY เป็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในทุกภูมิภาคที่มียอดขาย รวมทั้งประสบความสําเร็จในเรื่องของการออก new product ในช่วงไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมา คือน้ํามะพร้าว 100% ในช่วง Q1 มีรับรู้ New Product ในบางส่วน ยอดที่ชัดเจนส่วน New Product จะเห็นในช่วงไตรมาสที่สอง เป็นต้นไป ปกติQ1 จะ Low Season เนื่องจากฝั่งอเมริกาจะเป็นฤดูหนาว
- กําไรขั้นต้น 69 ล้านบาท +54% YoY สอดคล้องไปตามยอดขายที่เติบโต ส่งผลให้ Gross Profit Margin ปรับเพิ่มขึ้นจาก 18.6% ในปีที่ เป็น 22% ปีนี้ เทียบ QoQ ลดลงเพราะกําลังการผลิตเพิ่มขึ้นรวมทั้งในเรื่องของการเสริมทัพกําลังคนหรือว่ากําลังการผลิตต่าง ๆ เพื่อมารองรับในช่วง High Season ตั้งแต่ไตรมาสที่สองเป็นต้นไป
- ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร 51 ล้านบาท มาจากการเพิ่มกิจกรรมทางการขายและการตลาด
- กําไรสุทธิ 12.8 ล้าน + 56%YoY
- Net Profit Margin 4.1% เทียบกับQ1/2023 3.4%
- GP 22%
- EBIT Margin 11.8%
- Net Profit Margin 4.1
- ROE 14% ROA 11%
- D/E Ratio 0.28 เท่า
- เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เป็นเครื่องดื่มและ อาหารที่ยิ่งใหญ่ใน 3 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ที่ UAE ดูไบ / โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น / ประเทศจีน
- น้ำมะพร้าว 100% ได้รับผลตอบรับดีมาก
- น้ำมะพร้าว หลัก ๆ ไปจีน จุดเด่นคือเป็นมะพร้าวไทยแท้ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความต้องการในเอเชียโดยเฉพาะในประเทศจีน
- MABU COCO จุดเด่น สินค้ามีความอร่อย มีความแน่นของเนื้อวุ้นที่มีจํานวนเยอะ Texture ดี ได้รับความนิยมจากหลายประเทศ
- สินค้าทั้งสอง กระจายออกไปในปัจจุบันอันดับหนึ่งจะยังเป็นยุโรป เอเชีย Middle East
- บรรจุภัณฑ์หลากหลาย
- ภาพลักษณ์น้ำมะพร้าวของไทยสู่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก Soft Power ของไทย
- การจัด Offline Event อย่างต่อเนื่อง
MABUCOCO จัดลําดับ 5 ประเทศที่มีศักยภาพและเกิดการสั่งซ้ำ
- ปัจจุบันมี 5 ประเทศแรกที่ส่งไปเยอะที่สุดจะมี ฝรั่งเศส เกาหลี อินเดีย เวียดนาม UA
- มีหลายประเทศที่มีทั้งส่งไปแล้ว และมีทางกําลังเจรจาอยู่
- เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อรองรับออเดอร์ที่จะเข้ามาที่เป็น High Season ในไตรมาสที่สอง ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายงานการพัฒนาระบบแ ละค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขายในการออกบูธแสดงสินค้าในต่างประเทศ
- ถ้าพูดถึงเรื่องการตอบรับ ดีแน่นอน
- แต่ว่าเราจะจัดจําหน่ายได้เต็มที่ได้เมื่อไหร่
- ตอนนี้ปัจจุบันมี Distributor 4-5 ราย
- และถือว่าแอดเป็น Vendor ของรายใหญ่แล้ว คิดว่าน่าจะมีการซื้อขายในเร็ว ๆ นี้
- จีนตอนนี้มีความต้องการสูงมาก ลูกค้าหลายรายบอกว่าบางรายบอกว่าตอนนี้แค่ 5% ของของตลาดจีนเท่านั้นเอง การเติบโตของตลาดในประเทศจีนยังมี Gap ค่อนข้างเยอะ มีความต้องการอย่างสูงมาก
- รอเวลาอีกนิดนึงเราจะสามารถที่จะกระจายทั่วประเทศจีนได้ เนื่องจากว่าสินค้าของเราเน้นที่รสชาติจริง ๆ
- ไลน์ผลิตใหม่รองรับสินค้าที่มีต้องการในตลาดสูงมาก การที่จะเติบโตในภายในสองปีนี้ให้เต็ม Capacity มีโอกาสสูงมาก
- และเมื่อไหร่ที่ U Rate วิ่งไปถึง 60% จะเตรียมขยายไลน์ใหม่
- แน่นอนน้ํามะพร้าวมีโอกาสดีกว่าแน่นอน
- ถ้าอนาคตจะมีการลงทุนใหม่ก็เป็นเครื่องจักรที่รองรับน้ำมะพร้าว
- คาดการณ์ 35-40% YoY
- ต้นทุนเฉลี่ยใกล้เคียงกันระดับใกล้เคียงกัน
- ปัจจุบันประมาณตัวละ 20%
- ถ้าปิดลูกค้ารายใหญ่ได้ก็มีโอกาสที่จะเห็นเลขสูง ๆ
- ถ้าปรับขึ้น เดือนหนึ่งก็เพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้าน
- 10 ล้านบาท
- Own Brand กับ ODM ไม่ต่างกัน
- ตัว PET ขึ้นกับ U Rate ถ้าเพิ่มขึ้น gross margin จะสูงขึ้น
- ช่วงแรกเริ่มต้นใช่ในเรื่องของการผลิตขวด PET เลยอาจจะทําให้ gross profit marginโดยรวมต่ำอยู่ แต่เชื่อว่าในอนาคตหาก Volume เข้ามา Cover ได้จะทําให้ GP ปรับเพิ่มขึ้นด้วย
- เติบโตตามสัดส่วนที่ตั้งไว้ 20% ทั้งปี
- มีโอกาส Q3
- อเมริกา QTD ตอนนี้น่าจะเป็นช่วง Low Seasonด้วยเพราะหมดหน้าหนาวน่าจะมียอดขายเข้ามาต่อเนื่อง
- รายได้น่าจะยังไม่ผ่านครึ่งหนึ่งของเป้าหมายที่ตั้งไว้
- คาดว่าไตรมาสสาม เครื่องจักรรับได้เต็มที่ ลูกค้าเข้ามาพร้อมแล้ว ช่องทางสามารถที่จะลงไปได้หมด คือต้องใช้เวลา
- ยอดขายอินเดียยังเติบโตดี Double Digit โดยเฉพาะมา MABU COCOได้รับความนิยมอย่างสูง
- 12-14 %
- 3,000 สาขา
- คาดว่าจะทำให้ครบ 4,000 สาขาในปีนี้
- ตอนนี้U Rate อยู่ 54.5%
- เทียบ YoY ปีที่แล้ว 50%
- ปีนี้มี U Rate ที่เพิ่มขึ้นเชื่อว่าช่วง High Season จะปรับเพิ่มขึ้นด้วย
- เยอะเลย ตอนนี้กําลังทํางานอย่างหนัก เวลาพัฒนาสินค้าออกมาใหม่บางสามารถที่จะไปได้ดีแบบไปได้ไม่ดี อันนี้เป็นเรื่องปกติ
- ดีกว่า
- กระแสMABU COCOค่อนข้างที่จะมาแรง มีความต้องการ เบอร์หนึ่งมีแล้วเราขอเป็นเบอร์สอง
- ถ้าตามภาพรวมเศรษฐกิ จคือยังไม่ฟื้นอย่างเป็นขาลงอยู่ แต่สินค้าเรามีความต้องการสูง น้ํามะพร้าวเป็นสินค้าที่ไม่ได้แพงนัก เป็นสินค้าที่ค่อนข้าง Healthy เพราะฉะนั้นตอบโจทย์ประชากร 1400 ล้านคน มีส่วนที่ซื้อสินค้านี้ซัก 20-30 % ถือว่ามหาศาลเท่ากับไม่รู้กี่ประเทศแล้ว
- 50% เชื่อว่าจะ Break even ได้ภายในไตรมาสสามปีนี้
- ช่วง Q2 Q3
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 PLUS บมจ.โรแยล พลัส
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot