[ TNP ] บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน)

Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20230631_TNP.png
20230631_TNP.png (1.41 MiB) Viewed 3588 times
20230631_TNP.png
20230631_TNP.png (1.41 MiB) Viewed 3588 times
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) TNP



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-TNP.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น TNP 

Image

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด 

 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 TNP บมจ. ธนพิริยะ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5868 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น TNP Imageที่มา: Globlex Research
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 TNP บมจ. ธนพิริยะ


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6196
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 TNP บมจ. ธนพิริยะ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7216
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 TNP บมจ. ธนพิริยะ

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7224
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240626 TPN-01.jpg
20240626 TPN-01.jpg (300.35 KiB) Viewed 2906 times
20240626 TPN-01.jpg
20240626 TPN-01.jpg (300.35 KiB) Viewed 2906 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 TNP บมจ. ธนพิริยะ

ภาพรวม TNP
 
ImageImage
  • ความเป็นมาของบริษัท กว่า 30 ปี ที่ที่ประกอบการค้าปลีกมาตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ 
  • จุดเปลี่ยนที่สําคัญในในปี 2000 เป็นจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล
  • หลังจากนั้นขยายสาขาเรื่อยมาจนปี 2015 มีสาขาอยู่ 12 สาขา 
  • จนมาถึงปัจจุบัน ถึงสิ้นปี 66 มีสาขาอยู่ทั้งหมด 45 สาขา 
  • จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์มาเกือบ10 ปี 
  • ปัจจุบันมีการดําเนินการ สาขาจะอยู่ใน 3 จังหวัด เชียงรายเป็นหลัก มีที่ไปส่งสินค้าที่ร้านค้าปลีกทั่วไป มีแวนเซลล์ที่ที่วิ่งขาย จะครอบคลุมจังหวัดในโซนภาคเหนือตอนบนไม่รวมเชียงใหม่ ในส่วนที่เป็นศูนย์ศูนย์จัดจําหน่าย
  • ออนไลน์มาร์เตติ้ งจะมี ไปร่วมกับแพลตฟอร์มที่ที่ทําอยู่ณปัจจุบันอยู่ 2 แพลตฟอร์ม
 สาขา
Image
  • ตามพื้นที่จังหวัดปัจจุบันมีอยู่ในเชียงรายทั้งหมด 35 สาขาอยู่ในเมืองเชียงราย 15 สาขา นอกอําเภอเมืองเชียงราย 20 สาขา 
  • เชียงใหม่ 4 สาขา
  • พะเยา 6 สาขา
  • หลังจากไตรมาส 1 จะมีเปิดเพิ่ม 1สาขาอยู่ในอยู่ในจังหวัดเชียงราย
ภาพรวมสินค้า Image
  • สินค้าที่จําหน่ายอยู่ในร้านสาขาจะแบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก 
  • กลุ่มที่ 1 สินค้าที่ใช้ในครัวเรือนเป็นหลัก อย่างเช่น ผงซักฟอกน้ํายาปรับผ้านุ่ม น้ํายาล้างจาน
  • กลุ่มที่ 2 ประเภทเครื่องดื่มและอาหารแห้ง เช่นน้ําอัดลม น้ําผลไม้ ขนม และเครื่องปรุง
  • กลุ่มที่ 3 เป็นผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล เช่นโลชั่น แปรงสีฟันยาสีฟัน 
  • กลุ่มที่ 4 ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ผ้าอ้อม สบู่ หรือแชมพูสําหรับเด็ก
  • กลุ่มที่ 5 อาหาร เครื่องสําอางและอาหารเสริม อาหารเสริมและวิตามินต่าง ๆ 
  • ปัจจุบันมีซัพพลายเออร์มาจอยกับอยู่มากกว่า 400 ราย 
  • สินค้าที่จําหน่ายอยู่ในร้านของมากกว่า 15,000 SKUs 
 การทําโปรโมชันImage
  • ทางบริษัทจะมีการทําโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง  อย่างเช่นปีใหม่หรือสงกรานต์ งอันนี้จะมีโปรโมชั่นเสริมเข้าไป
  • แต่ว่าโปรโมชั่นหลักหลักเรื่องลดราคา การลดแลกแจกแถมจะมีอยู่อย่างต่อเนื่อง 
  • ระบบสมาชิก ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 160,000 ราย 
  • อาจจะมีบริการเสริม อย่างเช่น การจัดส่งสินค้า อันนี้จะร่วมกับบริษัทFLASH ที่รับส่งสินค้าในร้านของเรา 
ศูนย์กระจายสินค้า Image
  • ปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้ามีพื้นที่ 12,800 ตารางเมตร
  • มองว่าปัจจุบันคือสามารถรองรับการขยายสาขาได้มากกว่า 60 สาขา 
  • รถ ปัจจุบันยังทําขนส่งเองมีรถบรรทุกไปส่งตามสาขา 40 คัน
ผลประกอบทางการเงินของ Q1/2024 ImageImage
  • รายได้รวม 700 ล้านบาท 
  • สัดส่วน 93%  มาจากสาขาเป็นหลัก  6.8% มาจากช่องทางการขายส่งผ่านสํานักงานใหญ่บวกกับตัวแทนจําหน่าย จะเห็นว่าส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นถ้าเทียบกับปีก่อน จะเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากมีการเพิ่มการเป็นตัวแทนจําหน่ายเข้ามา เลยทําให้สัดส่วนเพิ่มขึ้น 
  • เฉพาะรายได้จากการขาย ถ้าแบ่งเป็นช่องทางการขายส่ง ผ่านสํานักงานใหญ่ การขายปลีก 652 ล้านบาทจะมาจากการขายปลีก 48 ล้านบาทจะมาจากการขายส่ง
  • ไตรมาส 1 สาขาจะเติบโตอยู่ 9.9% 
  • ช่องทางขายส่ง ผ่านสํานักงานใหญ่ ตัวแทนจําหน่าย จะเติบโตค่อนข้างเยอะ 69% 
  • ภาพรวมยอดขายรวมโต 12.6% 
ยอดยอดขายสาขาเดิมตัว SSSG Image
  •  บวก 2.6% 
  • ภาพรวมการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม จะมาจากยอดขายต่อบิลลดลงอันนี้ผลมาจากภาพรวมของกําลังซื้อโดยรวม ที่ยังไม่ได้มีกําลังซื้อมากนัก ประกอบกับอาจจะมีมาตรการต่าง ๆ ที่ไม่ได้มี มา support ผู้บริโภครายย่อยเลยอาจจะทําให้กําลังซื้อตรงนี้ยังไม่ได้เข้มแข็งมากนัก
  • แต่ว่าSSSG จะเติบโตด้วยจํานวนบิลที่เพิ่มขึ้นเลยทําให้ภาพรวมยอดขายจะโตยังบวกอยู่ 2.6%  
  • รายได้จากการขายที่เติบโต 12.6% จะมาจากภาพรวม SSSG  2.6% บวกกับการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องของบริษัท ทําให้รายได้บวกขึ้นมา อีกส่วนคือตัวแทนจําหน่ายสินค้า เลยทําให้ภาพรวมบวกขึ้นมา 
กําไรขั้นต้น
 
Image
  • กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น  อัตราส่วนกําไรขั้นต้นปรับเพิ่มจาก 17% เป็น 17.5%
  • ส่วนที่เป็นต้นทุนการจัดจําหน่าย และและค่าใช้จ่ายในการบริหาร Q1 ปีนี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 70 ล้าน 
  • สัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 10.3% เหลือ 10%
  • ถ้าดูตามจํานวนบาทที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากหลัก ๆ มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นเลยทําให้มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเสื่อมราคาของสาขาที่เพิ่มขึ้น 
  • สัดส่วนที่ลดลง เนื่องจากสัดส่วนต่อรายได้ที่เติบโตขึ้นเลยทําให้ภาพรวมเปอร์เซ็นต์ลดลงเล็กน้อย 
 การทำกำไร EBITDA Image
  • Q1  ปีนี้ 71 ล้าน 
  • อัตราส่วนอยู่จาก 9.3% เพิ่มขึ้นเป็น 10.1% อันนี้ภาพรวมเติบโตตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น และการทํากําไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 
  • กําไรสุทธิ เพิ่มขึ้นเป็น 45 ล้านบาท อัตราส่วนกําไรสุทธิเพิ่มจาก 5.8 เป็น 6.4 อันนี้สอดคล้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น
ฐานะการเงิน Q1/2024 Image
  • สินทรัพย์ 1,496 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ 90 ล้าน 
  • หลัก ๆ สินทรัพย์ของบริษัทจะประกอบไปด้วย ถ้าเป็นตัวใหญ่สุดเป็นที่ดินอาคารและอุปกรณ์ อันนี้การลงทุนในสาขาต่าง  ๆ และรวมไปถึงศูนย์กระจายสินค้าและสํานักงานใหญ่ 782 ล้าน 
  • รองลงมาสินค้าคงเหลือ 454 ล้าน  จะเห็นว่าสินค้าคงเหลือจะเพิ่มขึ้นจากจากก่อนหน้านี้เล็กน้อย เนื่องจากมีการทําศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มขึ้นและการเก็บสินค้าไว้ขายช่วงเทศกาล
  • เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 124 ล้านบาท
  • หนี้สินรวม 372 ล้านบาท
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น 1,124 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกําไรที่ทําเพิ่มขึ้น
อัตราส่วนทางการเงิน Image
  • ROA  11.7% จะเท่ากับของปีที่แล้ว
  • ROE  ปรับเพิ่มเล็กน้อย เป็น 15.3% 
  • D/E Ratio 0.3 เท่า 
  • Cash Cycle 43วัน
การจ่ายปันผล
Image
  • ปี 2566  มีการอนุมัติจ่ายปันผลไป 68 ล้าน หรือ 43.7% ของของผลกําไรสอดคล้องกับนโยบายการจ่ายปันผลของบริษัทได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไปการประชุมครั้งที่ผ่านมา
แผนธุรกิจและการลงทุนปี 2024Image
  • หลัก ๆ เป็นการลงทุนในสาขา แพลนไว้จะเปิดสาขา 6 สาขา งบลงทุน 120 ล้าน
  • ขยายคลังสินค้าเพิ่มเติม จะใช้งบ 30 ล้าน
  • การเพิ่มประสิทธิภาพ และการประหยัดค่าใช้จ่าย อย่างเช่นระบบโซลาร์เซลล์ อยู่ในแผนที่จะทําในปีนี้ 
  • จะมีการรีโนเวทร้านสาขาเก่า เพื่อเพิ่มกําลังซื้อ
  •  การเป็นตัวแทนการจําหน่ายสินค้า ทำไปในปีที่แล้ว 
  • การปรับปรุงเรื่องคุณภาพและการพัฒนาบุคลากร เพื่อสนับสนุนการให้บริการของร้าน อันนี้ทําอย่างต่อเนื่อง ปีนี้คาดว่าจะทําเข้มข้นขึ้นจากเดิมเหมือนกัน น
Q&A

กําลังซื้อค่อนข้างอ่อนอ่อนตัวในไตรมาสที่ 1 มีแนวทางรับมืออย่างไร ภาพรวมยอดยอดขายสาขาเดิมไตรมาสที่2 ถึงปัจจุบันเป็นอย่างไร
  • เรื่องกําลังซื้อ จากปี 2023  เริ่มเห็นว่าเงิน Spending ภาครัฐเองน่าจะน้อยลง ทางผู้บริหารให้ทิศทางทีม ร่วมทําแผนร่วมกับ Supplier ซึ่งต้อง ถือว่า Supplierให้ความร่วมมือค่อนข้างดีในการที่ทํากลยุทธ์เชิงรุกคือมีกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้นถือเป็นการตอบแทนลูกค้าที่เข้ามา ได้รับความสนใจค่อนข้างดี เลยทําให้ SSSG และ ยอดขายยังคงเติบโตได้ต่อ
  • และยังเพิ่มช่องทางการขาย ทั้งเป็นตัวแทน ช่องทางออนไลน์ 
  • และยังเพิ่ม SKUs ใหม่ ๆ เข้ามาสามารถสร้างรายได้ Marginด้วย 
บริษัทมีแผนจะขยายสาขาไปจังหวัดอื่น นอกเหนือจากเชียงรายเชียงใหม่ และพะเยาไหม
  • มองโอกาสอยู่
รายได้จากตัวแทนจําหน่าย เป็นเท่าไหร่ในQ1 
  • ถ้าดูตามงบ  ส่วนต่างของงบที่เป็นงบการเงินรวมกับงบการเงินเฉพาะเป็นหลัก อันนี้ภาพรวมแพลนว่า 15% ของของยอดขายรวม ที่จะทําให้เพิ่มขึ้น 
  • ส่วนQ2อาจจะไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ เพราะว่าเทรนด์คือเป็นกลุ่มลูกค้าเดิม
แนวโน้มยอดขายสาขาเดิม Q2 ยังดูดีเหมือน Q1 ไหม
  • ยังบวกอยู่ ยังเป็นภาพของ Q1อยู่ คือยอดซื้อต่อบิลจะลดลง แต่ว่าปริมาณบิลจะเพิ่มขึ้น คืออาจจะอยู่ที่กําลังซื้อด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่การสนับสนุนเรื่องกําลังซื้อยังไม่ได้เข้ามาชัดเจนโดยทําให้ยอดต่อบิลยังยังถือว่าติดลบอยู่ แต่ว่าจํานวนบินเพิ่มขึ้น เลยทําให้ภาพรวม SSSG ยังบวกอยู่
สาขาที่กําลังจะเปิดเพิ่ม เปิดเดือนไหนบ้าง 
  • เปิดไปตอนเดือน 4 1 สาขา 
  • ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างอยู่ 3 สาขา
  • คาดว่าจะทยอยในในช่วง Q3 
Gross Profit Margin สําหรับไตรมาส1เป็นฐานในรอบถัดไปได้ใหม่
  • อยู่ที่ประมาณนี้ 17% คือถ้าไม่มีอะไรเอฟเฟคเข้ามาอย่างเช่นอย่างปีที่มีเรื่องราคาสินค้าหรือต้นทุนการผลิตสูงขึ้น อาจจะทําให้ลดลงหรือว่ากําลังซื้อที่เพิ่มขึ้นอาจจะทําให้เป็นบวกขึ้นมา แต่ว่าเป็นฐานอยู่ประมาณของ Q1
ปรับราคาขายล่าสุดไปเมื่อไหร่ 
  • การปรับราคาทยอย มีต่อเนื่อง  
  • ซึ่งเหมือนกับโปรโมชั่น ที่ดูต้นทุนสินค้า Margin ที่ได้ หรือว่าบางบางรายการที่เป็นราคาที่มาจากซัพพลายเออร์ คือมีการปรับอย่างต่อเนื่องอยู่เรื่อย ๆ 
สาขาบ้านดู่ได้รับผลตอบรับดี มีแผนเปิดสาขาขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นหรือไม่
  • ณ ตอนนี้น่าจะยัง  ในแผนของQ3ที่กําลังสร้างอยู่ยังคงเป็น format เดิมที่ไม่เกิน3ร้อยตารางเมตรอยู่
  • ส่วนสาขาที่เจอขนาดใหญ่ต้องดูว่ามีโอกาสพื้นที่ที่ได้ขนาดนี้มีที่ไหนอีก ต้องดูก่อน 
เปิดสาขา 6 สาขาจะเปิดที่ไหนบ้าง มีที่ดินทั้งหมดหรือยัง
  • ปัจจุบันที่เปิดไปแล้ว 1 สาขา
  • กําลังก่อสร้างอยู่ 3 สาขา
  • ส่วนอีก 2 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่
สาขาที่จะรีโนเวทในปีนี้ 
  • ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคุยแบบกันอยู่ จะเป็นช่วง Q3 
รัฐสนับสนุนการเที่ยวเมืองรอง คิดว่าจะส่งผลอย่างไรกับทางบริษัท การเตรียมตัวเรื่องเงินดิจิทัล
  • เที่ยวเมืองรอง น่าผลทางอ้อม โชคดีที่เชียงรายเป็นเมืองรองที่ค่อนข้างใหญ่พอสมควร มีคนมาท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ เราอยากพัฒนาปรับปรุงสาขาที่อยู่ในเมืองให้ให้ดูทันสมัย เลยมีแผนปรับปรุงสาขา
  • ส่วนเรื่องเงินดิจิทัล เราเร่งขยายสาขาในอําเภอที่ยังไม่ได้ครอบคลุมในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง ถือว่า ค่อนข้างพร้อม
ธุรกิจใหม่ที่เป็น Authorized Distributor ให้ผู้ผลิต 2 ราย มีพัฒนาการหรืออุปสรรคยังไงบ้าง 
  • ถือว่าค่อนข้างดีค่อนข้างดี ดูภาพรวมถือว่าค่อนข้างพอใจเป็นไปตามที่คาดไว้
สาขาฝางกับชัยปราการ ทํากําไรหรือไม่ คิดว่าอะไรเป็นจุดอ่อนของสาขาในเชียงใหม่
  • ต้องบอกว่าเติบโตค่อนข้างดีเลยตอนนี้ไม่ได้เป็นจุดอ่อน เนื่องจากว่าตอนที่ไปแรกแรกอาจจะยังไม่ยังไม่มีที่รู้จัก
  • ณ ตอนนี้ปีช่วงต้นปีเนี้ยค่อนข้างเติบโตแซงหน้าแบบสาขาอื่นเลย
  • เราปรับปรุงอยู่ตลอด เรื่องของการให้บริการ การใส่แบบสินค้าเข้าไปในสาขา เพื่อให้แข่งขันได้ ดูเรื่องราคาแข่งขันได้ ดูเรื่องบาลานซ์กับตัวMargin 
  • ส่วนเรื่องการทํากําไร ต้องเรียว่าทุกสาขา ณ ปัจจุบันคือทํากําไรได้ทั้งหมด นอกจากสาขาเปิดใหม่ ๆ ช่วง 1-2 เดือนแรก ที่อาจจะยังไม่ได้ทํากําไรเนื่องเนื่องจากยอดยังไม่มา แต่ว่าถ้า เกินครึ่งปี 1ปีขึ้นไป ยังไงเป็นสาขาที่ทํากําไรทั้งหมด
สาขาในพะเยามีผลประกอบการอย่างไร เมื่อเทียบกับเชียงราย 
  • มองเป็นพื้นที่เดียวกันแต่ว่าทําเลนั้นนั้นมากกว่า 
  • แต่จะพิจารณาควบคู่กับการลงทุนของเราด้วยอย่างเช่นว่าอาจจะมองว่ากําลังซื้อไม่ได้เยอะมากในในพื้นที่นั้น การลงทุนอาจจะน้อยลงไปหรือว่าในพื้นที่ไหนที่มองว่ากําลังซื้อหรือประชากรค่อนข้างเยอะอาจจะลงทุนเยอะ จะพิจารณาควบคู่กันไป รวมถึงสินค้าที่ไปจําหน่ายด้วย
 เรื่องบัตรสวัสดิการ เปลี่ยนมาเป็นสแกนหน้า กระทบแค่ไหน 
  • ภาพทั้งเดือนไม่ได้กระทบ 
การรีโนเวท ปกติหลังเสร็จ จะมียอดขายที่ดีขึ้นเท่าไหร่ 
  • จากประสบการณ์ อย่างน้อยมี 20-50% เท่าที่ดูยังไงก็ดีขึ้น เพราะลูกค้าจะมีความรู้สึกว่าน่าสนใจมากขึ้น
ปกติใช้เวลาสร้างสาขาใหม่กี่เดือน
  • เราให้โจทย์ไม่เกิน 3 เดือน ปกติทำได้เกิน 3 เดือน แต่เราอยากได้ 2 เดือน 
เงินดิจิทัลที่ได้รับจากลูกค้ากลุ่มแรก จะยังไม่สามารถนําไปแลกเป็นเงินสดได้ บริษัทมีแผนดําเนินนําเงินดิจิทัลที่ได้รับไปหมุนยังไ 
  • อาจจะต้องดูมาตรการที่ชัดเจนอีกที แต่ว่าหลัก ๆ คงนําไปจ่าย Supplier ต่อ 
  • และเรื่อง Cashflow เรามีสํารองไว้อยู่แล้ว รวมถึงวงเงินที่ปัจจุบันที่มีอยู่ 400 กว่าล้าน
งบลงทุนสาขาใหม่เท่าไหร่
  • ไม่เกิน 20 ล้าน  payback มองว่าสัก 4 ปี อยู่ที่ขนาดพื้นที่ แต่ว่าโดยเฉลี่ยต่อตารางเมตรใกล้เคียงกัน ส่วน payback อยู่ที่ทําเล 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=Y2PqG6-1OR4  
 
 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

thanonlongtun_p wrote: Tue Jul 02, 2024 5:23 pm สรุปคลิป Oppday Q1/2024 TNP บมจ. ธนพิริยะ

ภาพรวม TNP
 
ImageImage
  • ความเป็นมาของบริษัท กว่า 30 ปี ที่ที่ประกอบการค้าปลีกมาตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ 
  • จุดเปลี่ยนที่สําคัญในในปี 2000 เป็นจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล
  • หลังจากนั้นขยายสาขาเรื่อยมาจนปี 2015 มีสาขาอยู่ 12 สาขา 
  • จนมาถึงปัจจุบัน ถึงสิ้นปี 66 มีสาขาอยู่ทั้งหมด 45 สาขา 
  • จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์มาเกือบ10 ปี 
  • ปัจจุบันมีการดําเนินการ สาขาจะอยู่ใน 3 จังหวัด เชียงรายเป็นหลัก มีที่ไปส่งสินค้าที่ร้านค้าปลีกทั่วไป มีแวนเซลล์ที่ที่วิ่งขาย จะครอบคลุมจังหวัดในโซนภาคเหนือตอนบนไม่รวมเชียงใหม่ ในส่วนที่เป็นศูนย์ศูนย์จัดจําหน่าย
  • ออนไลน์มาร์เตติ้ งจะมี ไปร่วมกับแพลตฟอร์มที่ที่ทําอยู่ณปัจจุบันอยู่ 2 แพลตฟอร์ม
 สาขา
Image
  • ตามพื้นที่จังหวัดปัจจุบันมีอยู่ในเชียงรายทั้งหมด 35 สาขาอยู่ในเมืองเชียงราย 15 สาขา นอกอําเภอเมืองเชียงราย 20 สาขา 
  • เชียงใหม่ 4 สาขา
  • พะเยา 6 สาขา
  • หลังจากไตรมาส 1 จะมีเปิดเพิ่ม 1สาขาอยู่ในอยู่ในจังหวัดเชียงราย
ภาพรวมสินค้า
 
Image
  • สินค้าที่จําหน่ายอยู่ในร้านสาขาจะแบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก 
  • กลุ่มที่ 1 สินค้าที่ใช้ในครัวเรือนเป็นหลัก อย่างเช่น ผงซักฟอกน้ํายาปรับผ้านุ่ม น้ํายาล้างจาน
  • กลุ่มที่ 2 ประเภทเครื่องดื่มและอาหารแห้ง เช่นน้ําอัดลม น้ําผลไม้ ขนม และเครื่องปรุง
  • กลุ่มที่ 3 เป็นผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล เช่นโลชั่น แปรงสีฟันยาสีฟัน 
  • กลุ่มที่ 4 ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ผ้าอ้อม สบู่ หรือแชมพูสําหรับเด็ก
  • กลุ่มที่ 5 อาหาร เครื่องสําอางและอาหารเสริม อาหารเสริมและวิตามินต่าง ๆ 
  • ปัจจุบันมีซัพพลายเออร์มาจอยกับอยู่มากกว่า 400 ราย 
  • สินค้าที่จําหน่ายอยู่ในร้านของมากกว่า 15,000 SKUs 
 การทําโปรโมชัน
Image
  • ทางบริษัทจะมีการทําโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง  อย่างเช่นปีใหม่หรือสงกรานต์ งอันนี้จะมีโปรโมชั่นเสริมเข้าไป
  • แต่ว่าโปรโมชั่นหลักหลักเรื่องลดราคา การลดแลกแจกแถมจะมีอยู่อย่างต่อเนื่อง 
  • ระบบสมาชิก ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 160,000 ราย 
  • อาจจะมีบริการเสริม อย่างเช่น การจัดส่งสินค้า อันนี้จะร่วมกับบริษัทFLASH ที่รับส่งสินค้าในร้านของเรา 
ศูนย์กระจายสินค้า Image
  • ปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้ามีพื้นที่ 12,800 ตารางเมตร
  • มองว่าปัจจุบันคือสามารถรองรับการขยายสาขาได้มากกว่า 60 สาขา 
  • รถ ปัจจุบันยังทําขนส่งเองมีรถบรรทุกไปส่งตามสาขา 40 คัน
ผลประกอบทางการเงินของ Q1/2024 ImageImage
  • รายได้รวม 700 ล้านบาท 
  • สัดส่วน 93%  มาจากสาขาเป็นหลัก  6.8% มาจากช่องทางการขายส่งผ่านสํานักงานใหญ่บวกกับตัวแทนจําหน่าย จะเห็นว่าส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นถ้าเทียบกับปีก่อน จะเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากมีการเพิ่มการเป็นตัวแทนจําหน่ายเข้ามา เลยทําให้สัดส่วนเพิ่มขึ้น 
  • เฉพาะรายได้จากการขาย ถ้าแบ่งเป็นช่องทางการขายส่ง ผ่านสํานักงานใหญ่ การขายปลีก 652 ล้านบาทจะมาจากการขายปลีก 48 ล้านบาทจะมาจากการขายส่ง
  • ไตรมาส 1 สาขาจะเติบโตอยู่ 9.9% 
  • ช่องทางขายส่ง ผ่านสํานักงานใหญ่ ตัวแทนจําหน่าย จะเติบโตค่อนข้างเยอะ 69% 
  • ภาพรวมยอดขายรวมโต 12.6% 
ยอดยอดขายสาขาเดิมตัว SSSG Image
  •  บวก 2.6% 
  • ภาพรวมการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม จะมาจากยอดขายต่อบิลลดลงอันนี้ผลมาจากภาพรวมของกําลังซื้อโดยรวม ที่ยังไม่ได้มีกําลังซื้อมากนัก ประกอบกับอาจจะมีมาตรการต่าง ๆ ที่ไม่ได้มี มา support ผู้บริโภครายย่อยเลยอาจจะทําให้กําลังซื้อตรงนี้ยังไม่ได้เข้มแข็งมากนัก
  • แต่ว่าSSSG จะเติบโตด้วยจํานวนบิลที่เพิ่มขึ้นเลยทําให้ภาพรวมยอดขายจะโตยังบวกอยู่ 2.6%  
  • รายได้จากการขายที่เติบโต 12.6% จะมาจากภาพรวม SSSG  2.6% บวกกับการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องของบริษัท ทําให้รายได้บวกขึ้นมา อีกส่วนคือตัวแทนจําหน่ายสินค้า เลยทําให้ภาพรวมบวกขึ้นมา 
กําไรขั้นต้น
 
Image
  • กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น  อัตราส่วนกําไรขั้นต้นปรับเพิ่มจาก 17% เป็น 17.5%
  • ส่วนที่เป็นต้นทุนการจัดจําหน่าย และและค่าใช้จ่ายในการบริหาร Q1 ปีนี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 70 ล้าน 
  • สัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 10.3% เหลือ 10%
  • ถ้าดูตามจํานวนบาทที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากหลัก ๆ มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นเลยทําให้มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเสื่อมราคาของสาขาที่เพิ่มขึ้น 
  • สัดส่วนที่ลดลง เนื่องจากสัดส่วนต่อรายได้ที่เติบโตขึ้นเลยทําให้ภาพรวมเปอร์เซ็นต์ลดลงเล็กน้อย 
 การทำกำไร EBITDA Image
  • Q1  ปีนี้ 71 ล้าน 
  • อัตราส่วนอยู่จาก 9.3% เพิ่มขึ้นเป็น 10.1% อันนี้ภาพรวมเติบโตตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น และการทํากําไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 
  • กําไรสุทธิ เพิ่มขึ้นเป็น 45 ล้านบาท อัตราส่วนกําไรสุทธิเพิ่มจาก 5.8 เป็น 6.4 อันนี้สอดคล้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น
ฐานะการเงิน Q1/2024 Image
  • สินทรัพย์ 1,496 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ 90 ล้าน 
  • หลัก ๆ สินทรัพย์ของบริษัทจะประกอบไปด้วย ถ้าเป็นตัวใหญ่สุดเป็นที่ดินอาคารและอุปกรณ์ อันนี้การลงทุนในสาขาต่าง  ๆ และรวมไปถึงศูนย์กระจายสินค้าและสํานักงานใหญ่ 782 ล้าน 
  • รองลงมาสินค้าคงเหลือ 454 ล้าน  จะเห็นว่าสินค้าคงเหลือจะเพิ่มขึ้นจากจากก่อนหน้านี้เล็กน้อย เนื่องจากมีการทําศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มขึ้นและการเก็บสินค้าไว้ขายช่วงเทศกาล
  • เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 124 ล้านบาท
  • หนี้สินรวม 372 ล้านบาท
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น 1,124 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกําไรที่ทําเพิ่มขึ้น
อัตราส่วนทางการเงิน Image
  • ROA  11.7% จะเท่ากับของปีที่แล้ว
  • ROE  ปรับเพิ่มเล็กน้อย เป็น 15.3% 
  • D/E Ratio 0.3 เท่า 
  • Cash Cycle 43วัน
การจ่ายปันผล
Image
  • ปี 2566  มีการอนุมัติจ่ายปันผลไป 68 ล้าน หรือ 43.7% ของของผลกําไรสอดคล้องกับนโยบายการจ่ายปันผลของบริษัทได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไปการประชุมครั้งที่ผ่านมา
แผนธุรกิจและการลงทุนปี 2024Image
  • หลัก ๆ เป็นการลงทุนในสาขา แพลนไว้จะเปิดสาขา 6 สาขา งบลงทุน 120 ล้าน
  • ขยายคลังสินค้าเพิ่มเติม จะใช้งบ 30 ล้าน
  • การเพิ่มประสิทธิภาพ และการประหยัดค่าใช้จ่าย อย่างเช่นระบบโซลาร์เซลล์ อยู่ในแผนที่จะทําในปีนี้ 
  • จะมีการรีโนเวทร้านสาขาเก่า เพื่อเพิ่มกําลังซื้อ
  •  การเป็นตัวแทนการจําหน่ายสินค้า ทำไปในปีที่แล้ว 
  • การปรับปรุงเรื่องคุณภาพและการพัฒนาบุคลากร เพื่อสนับสนุนการให้บริการของร้าน อันนี้ทําอย่างต่อเนื่อง ปีนี้คาดว่าจะทําเข้มข้นขึ้นจากเดิมเหมือนกัน น
Q&A

กําลังซื้อค่อนข้างอ่อนอ่อนตัวในไตรมาสที่ 1 มีแนวทางรับมืออย่างไร ภาพรวมยอดยอดขายสาขาเดิมไตรมาสที่2 ถึงปัจจุบันเป็นอย่างไร
  • เรื่องกําลังซื้อ จากปี 2023  เริ่มเห็นว่าเงิน Spending ภาครัฐเองน่าจะน้อยลง ทางผู้บริหารให้ทิศทางทีม ร่วมทําแผนร่วมกับ Supplier ซึ่งต้อง ถือว่า Supplierให้ความร่วมมือค่อนข้างดีในการที่ทํากลยุทธ์เชิงรุกคือมีกิจกรรมทางการตลาดมากขึ้นถือเป็นการตอบแทนลูกค้าที่เข้ามา ได้รับความสนใจค่อนข้างดี เลยทําให้ SSSG และ ยอดขายยังคงเติบโตได้ต่อ
  • และยังเพิ่มช่องทางการขาย ทั้งเป็นตัวแทน ช่องทางออนไลน์ 
  • และยังเพิ่ม SKUs ใหม่ ๆ เข้ามาสามารถสร้างรายได้ Marginด้วย 
บริษัทมีแผนจะขยายสาขาไปจังหวัดอื่น นอกเหนือจากเชียงรายเชียงใหม่ และพะเยาไหม
  • มองโอกาสอยู่
รายได้จากตัวแทนจําหน่าย เป็นเท่าไหร่ในQ1 
  • ถ้าดูตามงบ  ส่วนต่างของงบที่เป็นงบการเงินรวมกับงบการเงินเฉพาะเป็นหลัก อันนี้ภาพรวมแพลนว่า 15% ของของยอดขายรวม ที่จะทําให้เพิ่มขึ้น 
  • ส่วนQ2อาจจะไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ เพราะว่าเทรนด์คือเป็นกลุ่มลูกค้าเดิม
แนวโน้มยอดขายสาขาเดิม Q2 ยังดูดีเหมือน Q1 ไหม
  • ยังบวกอยู่ ยังเป็นภาพของ Q1อยู่ คือยอดซื้อต่อบิลจะลดลง แต่ว่าปริมาณบิลจะเพิ่มขึ้น คืออาจจะอยู่ที่กําลังซื้อด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่การสนับสนุนเรื่องกําลังซื้อยังไม่ได้เข้ามาชัดเจนโดยทําให้ยอดต่อบิลยังยังถือว่าติดลบอยู่ แต่ว่าจํานวนบินเพิ่มขึ้น เลยทําให้ภาพรวม SSSG ยังบวกอยู่
สาขาที่กําลังจะเปิดเพิ่ม เปิดเดือนไหนบ้าง 
  • เปิดไปตอนเดือน 4 1 สาขา 
  • ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างอยู่ 3 สาขา
  • คาดว่าจะทยอยในในช่วง Q3 
Gross Profit Margin สําหรับไตรมาส1เป็นฐานในรอบถัดไปได้ใหม่
  • อยู่ที่ประมาณนี้ 17% คือถ้าไม่มีอะไรเอฟเฟคเข้ามาอย่างเช่นอย่างปีที่มีเรื่องราคาสินค้าหรือต้นทุนการผลิตสูงขึ้น อาจจะทําให้ลดลงหรือว่ากําลังซื้อที่เพิ่มขึ้นอาจจะทําให้เป็นบวกขึ้นมา แต่ว่าเป็นฐานอยู่ประมาณของ Q1
ปรับราคาขายล่าสุดไปเมื่อไหร่ 
  • การปรับราคาทยอย มีต่อเนื่อง  
  • ซึ่งเหมือนกับโปรโมชั่น ที่ดูต้นทุนสินค้า Margin ที่ได้ หรือว่าบางบางรายการที่เป็นราคาที่มาจากซัพพลายเออร์ คือมีการปรับอย่างต่อเนื่องอยู่เรื่อย ๆ 
สาขาบ้านดู่ได้รับผลตอบรับดี มีแผนเปิดสาขาขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นหรือไม่
  • ณ ตอนนี้น่าจะยัง  ในแผนของQ3ที่กําลังสร้างอยู่ยังคงเป็น format เดิมที่ไม่เกิน3ร้อยตารางเมตรอยู่
  • ส่วนสาขาที่เจอขนาดใหญ่ต้องดูว่ามีโอกาสพื้นที่ที่ได้ขนาดนี้มีที่ไหนอีก ต้องดูก่อน 
เปิดสาขา 6 สาขาจะเปิดที่ไหนบ้าง มีที่ดินทั้งหมดหรือยัง
  • ปัจจุบันที่เปิดไปแล้ว 1 สาขา
  • กําลังก่อสร้างอยู่ 3 สาขา
  • ส่วนอีก 2 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่
สาขาที่จะรีโนเวทในปีนี้ 
  • ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคุยแบบกันอยู่ จะเป็นช่วง Q3 
รัฐสนับสนุนการเที่ยวเมืองรอง คิดว่าจะส่งผลอย่างไรกับทางบริษัท การเตรียมตัวเรื่องเงินดิจิทัล
  • เที่ยวเมืองรอง น่าผลทางอ้อม โชคดีที่เชียงรายเป็นเมืองรองที่ค่อนข้างใหญ่พอสมควร มีคนมาท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ เราอยากพัฒนาปรับปรุงสาขาที่อยู่ในเมืองให้ให้ดูทันสมัย เลยมีแผนปรับปรุงสาขา
  • ส่วนเรื่องเงินดิจิทัล เราเร่งขยายสาขาในอําเภอที่ยังไม่ได้ครอบคลุมในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง ถือว่า ค่อนข้างพร้อม
ธุรกิจใหม่ที่เป็น Authorized Distributor ให้ผู้ผลิต 2 ราย มีพัฒนาการหรืออุปสรรคยังไงบ้าง 
  • ถือว่าค่อนข้างดีค่อนข้างดี ดูภาพรวมถือว่าค่อนข้างพอใจเป็นไปตามที่คาดไว้
สาขาฝางกับชัยปราการ ทํากําไรหรือไม่ คิดว่าอะไรเป็นจุดอ่อนของสาขาในเชียงใหม่
  • ต้องบอกว่าเติบโตค่อนข้างดีเลยตอนนี้ไม่ได้เป็นจุดอ่อน เนื่องจากว่าตอนที่ไปแรกแรกอาจจะยังไม่ยังไม่มีที่รู้จัก
  • ณ ตอนนี้ปีช่วงต้นปีเนี้ยค่อนข้างเติบโตแซงหน้าแบบสาขาอื่นเลย
  • เราปรับปรุงอยู่ตลอด เรื่องของการให้บริการ การใส่แบบสินค้าเข้าไปในสาขา เพื่อให้แข่งขันได้ ดูเรื่องราคาแข่งขันได้ ดูเรื่องบาลานซ์กับตัวMargin 
  • ส่วนเรื่องการทํากําไร ต้องเรียว่าทุกสาขา ณ ปัจจุบันคือทํากําไรได้ทั้งหมด นอกจากสาขาเปิดใหม่ ๆ ช่วง 1-2 เดือนแรก ที่อาจจะยังไม่ได้ทํากําไรเนื่องเนื่องจากยอดยังไม่มา แต่ว่าถ้า เกินครึ่งปี 1ปีขึ้นไป ยังไงเป็นสาขาที่ทํากําไรทั้งหมด
สาขาในพะเยามีผลประกอบการอย่างไร เมื่อเทียบกับเชียงราย 
  • มองเป็นพื้นที่เดียวกันแต่ว่าทําเลนั้นนั้นมากกว่า 
  • แต่จะพิจารณาควบคู่กับการลงทุนของเราด้วยอย่างเช่นว่าอาจจะมองว่ากําลังซื้อไม่ได้เยอะมากในในพื้นที่นั้น การลงทุนอาจจะน้อยลงไปหรือว่าในพื้นที่ไหนที่มองว่ากําลังซื้อหรือประชากรค่อนข้างเยอะอาจจะลงทุนเยอะ จะพิจารณาควบคู่กันไป รวมถึงสินค้าที่ไปจําหน่ายด้วย
 เรื่องบัตรสวัสดิการ เปลี่ยนมาเป็นสแกนหน้า กระทบแค่ไหน 
  • ภาพทั้งเดือนไม่ได้กระทบ 
การรีโนเวท ปกติหลังเสร็จ จะมียอดขายที่ดีขึ้นเท่าไหร่ 
  • จากประสบการณ์ อย่างน้อยมี 20-50% เท่าที่ดูยังไงก็ดีขึ้น เพราะลูกค้าจะมีความรู้สึกว่าน่าสนใจมากขึ้น
ปกติใช้เวลาสร้างสาขาใหม่กี่เดือน
  • เราให้โจทย์ไม่เกิน 3 เดือน ปกติทำได้เกิน 3 เดือน แต่เราอยากได้ 2 เดือน 
เงินดิจิทัลที่ได้รับจากลูกค้ากลุ่มแรก จะยังไม่สามารถนําไปแลกเป็นเงินสดได้ บริษัทมีแผนดําเนินนําเงินดิจิทัลที่ได้รับไปหมุนยังไ 
  • อาจจะต้องดูมาตรการที่ชัดเจนอีกที แต่ว่าหลัก ๆ คงนําไปจ่าย Supplier ต่อ 
  • และเรื่อง Cashflow เรามีสํารองไว้อยู่แล้ว รวมถึงวงเงินที่ปัจจุบันที่มีอยู่ 400 กว่าล้าน
งบลงทุนสาขาใหม่เท่าไหร่
  • ไม่เกิน 20 ล้าน  payback มองว่าสัก 4 ปี อยู่ที่ขนาดพื้นที่ แต่ว่าโดยเฉลี่ยต่อตารางเมตรใกล้เคียงกัน ส่วน payback อยู่ที่ทําเล 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=Y2PqG6-1OR4  
 

 
 
Post Reply