[ MEB ] บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

Post Reply
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 MEB บมจ. เมพ คอร์ปอเรชั่น


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6243
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น MEB Imageที่มา: Globlex Research
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20231226 MEB-01.jpg
20231226 MEB-01.jpg (134.47 KiB) Viewed 612 times
20231226 MEB-01.jpg
20231226 MEB-01.jpg (134.47 KiB) Viewed 612 times

สรุปคลิป Oppday Q3/2023 MEB บมจ. เมพ คอร์ปอเรชั่น  

ภาพรวมบริษัทและการประกอบธุรกิจ Q3/2023 
  • แพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ -> Meb แพลตฟอร์ม E-book ชั้นนำของไทย / Hytexts ผู้ดำเนินการแพลตฟอร์ม E-book / ReadAwrite แพลตฟอร์มสำหรับชุมชนนักเขียน นักอ่าน ระดับแนวหน้าของไทย 
  • ธุรกิจอื่น ๆ  -> Hibrary ธุรกิจระบบห้องสมุด E-library สำหรับองค์กร ปัจจุบันให้บริการมากกว่า 100+ องค์กร / Hitexts จำหน่าย E-reader ยี่ห้อ Boox แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย 
  • รายได้ 476 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก Q3/2022 ที่ 420 ล้านบาท  +13% YoY 
  • กำไรสุทธิ 93 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจาก Q3/2022 ที่ 78 ล้านบาท 
  • ยอดผู้ใช้งาน 10.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก Q3/2022 ที่ 8.2 ล้านบาท 
  • บริษัทครองเบอร์หนึ่งส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจ E-book ในไทย 
  • เราพัฒนา Platform เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานอย่างต่อเนื่อง 
  • Hibrary  ได้รับรางวัล Outstanding Innovative Company Awards จากงาน SET Awards 2023 
 จุดเด่นที่สำคัญ 
  • อุตสาหกรรมวรรณกรรมออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตสูงและโตเร็ว และยังมีรูมเติบโตอีกมาก
  • ความสามารถในการแปลงจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องให้มาเป็นยอดรายได้จริง จำนวนผู้ใช้งาน Platform เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 
กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ  
  • พัฒนาแพลตฟอร์มและระบบการดำเนินของบริษัท เพื่อสร้างประสบการณ์ที่พิเศษให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง 
  • เพิ่มวรรณกรรมที่น่าสนใจเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการเดิมและดึงดูดผู้ใช้บริการใหม่
  • แสวงหาโอกาสในการควบรวมกิจการหรือเข้าซื้อกิจการและสร้างแพลตฟอร์มใหม่ของตัวเองทั้งในและต่างประเทศ -> สร้างแพลตฟอร์มใหม่ในภาษาต่างประเทศ / การควบรวมกิจการหรือเข้าซื้อกิจการ 
  • พัฒนาความสัมพันธ์กับเจ้าของผลงานและใช้กลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้าถึงผู้ใช้บริการและกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น 
 Marketing campaigns and activities  
  • งานสัปดาห์หนังสือที่บ้าน 
  • เตรียมสอบ Dek67 
 สรุปข้อมูลทางการเงิน  
  • รายได้ 3Q2023 473 ล้านบาท +14% YoY และ รายได้ 9M2023 1,397 ล้านบาท +14%YoY
  • สัดส่วนรายได้ 9M2023 -> 75% นิยายและวรรณกรรม 16% หมวดอื่น ๆ 6% readAwrite และ 3% รายได้อื่น
  • SG&A 3Q2023 31 ล้านบาท  และ อัตราส่วน SG&A ต่อรายได้รวมปรับลดลงเหลือ 6.5% จากประมาณ 7.3% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน 
  • กำไรสุทธิ 3Q2023 93 ล้านบาท +19% YoY และ กำไรสุทธิ 9M2023 275 ล้านบาท +14% YoY 
  • อัตรากำไรสุทธิ 9M2023 19.5% เพิ่มขึ้นจาก 9M2022 ที่ 19.1% 
  • กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 230 ล้าน 
  • อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (IBD/E Ratio) 0.005 เท่า น้อยมาก เพราะเราไม่มีเงินกู้จากสถาบันการเงินเลย  ฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีรูมให้ลงทุนได้มากขึ้น 
Q&A  

เหตุใดหนังสือบางเล่มไม่มี e-book ทั้งที่ไม่มีต้นทุนการพิมพ์ และไม่ต้องเสียส่วนแบ่งให้ร้านหนังสือ  
  • การที่หนังสือจะนำมาขายบน platform ได้ ขึ้นอยู่กับสำนักพิมพ์พิจารณา และ หนังสือที่ต้องขอลิขสิทธิ์ ต้องทำเรื่องขอลิขสิทธิ์มาก่อน ซึ่งต้นสังกัดบางทีอาจไม่ได้อนุญาตเรื่องลิขสิทธิ์ในส่วนของ E-book 
 Platform ต่างประเทศ จะเปิดใช้เมื่อไหร่ ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง  จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไหม  
  • แพลนว่าจะเปิดภายในปีนี้ เป็นภาษาอังกฤษ ต้องรอดูผลตอบรับ 
  • ต้องมีการทำ PR บ้าง แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ 
 Platform คู่แข่ง น่ากังวลไหม 
  • การตั้งราคา E-book อาจต่างกันได้บ้างแต่ละช่วงเวลา ในมุมสำนักพิมพ์ จะไม่มีการที่ร้านไหนตั้งราคาถูกพิเศษถาวรได้ 
  • การที่หนังสือขายทุกร้าน ทุก Platform ในราคาใกล้เคียงกัน เป็นการเปิดตัวเลือกให้นักอ่านมากกว่า 
  • สำนักพิมพ์จะไม่ทำให้เกิดสงครามราคากัน เพราะระยะยาวทำให้สำนักพิมพ์ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก มองตลาด E-book ต้องดูแลกันยาว ๆ 
  • ดังนั้น ไม่มีความกังวลใจ แต่จับตามองความเคลื่อนไหวของตลาดอย่างใกล้ชิด กลยุทธ์ที่เราใช้ก็คิดมาอย่างถี่ถ้วน ไม่ใช่เพื่อแย่งส่วนแบ่งแต่เพื่อขยายตลาด E-book ให้ใหญ่มากขึ้นในอนาคต 
 Platform ต่างประเทศภาษาที่ 3 น่าจะเปิดเมื่อไหร่  
  • ตามแผนตั้งใจเปิดตัวภาษาอังกฤษก่อน เพราะใช้กันแพร่หลาย
  • Platform ถัดไป ตามมาปีหน้า  ต้องรอติดตาม เราพิจารณาเป็นภาษาที่อยู่ในเอเชีย 
 มีรายได้จากการแปลง content เป็นหนังหรือไม่  
  • ยังไม่มี 
  • เป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้ในอนาคตเช่นกัน 
 บริษัทย่อยที่ตั้งกลางปี เริ่มดำเนินการเมื่อไหร่  
  • จัดตั้งเพื่อพัฒนาตัว software 
  • และเป็นผู้พัฒนา platform ใหม่ที่เรากำลังจะทำ  
  • รายได้ กำไรต่าง ๆ จะเข้ามางบของ meb 
 ลักษณะ content ที่ต่างกันมีผลต่อ GP ไหม  
  • ไม่ได้ต่างกันอย่างมีนัยยะ เราได้ GP ประมาณ 20-30% 
 การลงทุนของบริษัท  
  • หลัก ๆ จะใช้เงินทุนไปจัดหาวรรณกรรมออนไลน์เพิ่มเติม เพราะทำให้ platform มีความน่าสนใจมากขึ้น ดึงดูดผู้ใช้เข้ามาที่ platform ได้มากขึ้น 
  • 70% ยังเป็น content ที่เป็นนิยาย หมวดอื่น ๆ ยังน้อย มีรูมอีกเยอะที่เราจะขยาย content ให้มากขึ้น
  • 6 เดือนที่ผ่านมา เราใช้เงินลงทุนไป 100 กว่าล้านในการจัดหา content ต่าง ๆ เข้ามา และ พัฒนาตัว platform ใหม่ที่จะเปิดใช้งานภายในปีนี้ 
 เป้าหมายการเติบโต  
  • เป้าหมายเติบโต ทั้ง organic goriwth และ inorganic growth โดยการหาธุรกิจที่น่าสนใจเพื่อเข้าลงทุน 
 ภาพการแข่งขันในต่างประเทศ 
  • Platform ที่เราจะเปิดตัวปีนี้ เป้าหมายคือตลาดต่างประเทศ ไม่ได้โฟกัสว่าประเทศอะไร แต่โฟกัสว่าเป็นกลุ่มนักอ่านภาษาอังกฤษซึ่งกระจายอยู่ทั่วโลก มองว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ เริ่มได้เร็ว มีศักยภาพสูง
  • เริ่มจากนำ content ภาษาไทยที่รับความนิยมไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ และเผยแพร่ใน Plarform เรา 
  • แล้วเชิญชวนนักเขียนที่เขียนงานเป็นภาษาอังกฤษ มาเผยแพร่เนื้อหาบน Platform เราด้วย 
 Hibrary  
  • เป็น Platform ที่ให้บริการและพัฒนาโดยบริษัทย่อย บริการระบบห้องสมุด มีความคล้ายห้องสมุดจริง ๆ มีการยืม การคืน 
  • เราเอาไว้เจาะกลุ่มตลาดภาคองค์กร มีลูกค้าองค์กรกว่าร้อยคนแล้วที่มาใช้งาน ลูกค้าค่อนข้างหลากหลาย 
  • Hibrary เข้ามาแก้ pain point ช่วงโควิด และตอบโจทย์เรื่องการ transform มาใช้ดิจิทัลมากขึ้น 
  • สัดส่วนรายได้ยังไม่เยอะ ไม่ถึง 1% แต่น่าจะช่วยสร้าง growth ให้เราในอนาคต 
 ทิศทางไตรมาส 4 และการเติบโตปีหน้า  
  • ไตรมาส 4 มักเป็น High Season ของเรา มีงาน แคมเปญใหญ่ ๆ ด้วยเช่น งานสัปดาห์หนังสือที่บ้าน 
  • ผลการดำเนินงานดีกว่าไตรมาสสาม
  • ปีหน้าคาดว่า platform หลักเติบโต ยังไม่รวมการเติบโตแบบ inorganic 
 การแข่งขันเพิ่มขึ้น รับมืออย่างไร  
  • สิ่งที่ meb เน้นย้ำมาตลอดคือ เราจะเป็นเสาหลักแห่งการอ่าน online ของประเทศไทย
  • การซื้อ e-book กับเรา ก็จะดูแลกันอย่างดี ไม่สูญหาย ไม่ตกหล่น ไม่ปิด platform หนี 
  • Platform แบบนี้กลยุทธ์ตัดราคาใช้ได้แค่ช่วงสั้น ๆ หากจะยืนระยะให้ได้ยาว ๆ ต้องมีจุดเด่นอย่างอื่น 
  • เรามองว่าการชิงส่วนแบ่งตลาดเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งทีสำคัญกว่าคือการขยายตลาด 
  • กลยุทธ์หลัก ๆ ของ meb เลยจะเป็นการวางระยะกลาง ระยะยาวไว้หลาย ๆ จุดมากกว่า 
 กลยุทธ์การขยายหมวดหมู่หนังสือ  
  • ตอนนี้ 70% ของยอดขายเป็นหมวดหมู่นิยาย 
  • เราพยายามขยายหมวดหมู่อื่น ๆ เช่นหนังสือตำราเรียน หนังสือเตรียมสอบ 
 จุดเด่นของ meb การบุกตลาดต่างประเทศ  
  • เรามีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาแอปฯ ทั้ง meb / readAwrite บริษัทก็พัฒนาขึ้นมาเอง 
  • เราอาจไม่ใช่ First Mover แต่เราก็ขึ้นมาเป็นเบอร์ต้น ๆ
  • ด้าน content ที่แตกต่างคือสามารถเอา content ของคนไทยแปลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อวางจำหน่าย 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=PtCx1oaAKCs   
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 MEB บมจ. เมพ คอร์ปอเรชั่น

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply