[ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

Image
 

Tags:
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) TOG



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-TOG.pdf 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป



ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5695 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น TOG
 Image
 ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20230913_TOG.jpg
20230913_TOG.jpg (1.57 MiB) Viewed 4860 times
20230913_TOG.jpg
20230913_TOG.jpg (1.57 MiB) Viewed 4860 times
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุปคลิป Oppday Q2/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป 

ภาพรวมธุรกิจ TOG  
  • ผู้ผลิตเลนส์สัญชาติไทย ส่งออกทั่วโลก ธุรกิจดำเนินงานมา 60 ปี
  • ปัจจุบันมีธุรกิจร่วมทุนในประเทศเวียดนาม 
  • นโยบายปันผลไม่น้อยกว่า 40% 
 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 
  1. เลนส์มาตรฐาน (Standard)
  2. เลนส์มูลค่าเพิ่ม (Value-added)
  3. เลนส์ Rx 
  4. ผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ เช่น การตัดเลนส์เข้ากรอบแว่น 
Financial Performance Q2/2023  
  • Q2 มักเป็น Low season ของธุรกิจ 
  • รายได้ 654 ล้านบาท  (-3.2% YoY) 
  • กำไรสุทธิ 117 ล้านบาท (+7.1% YoY) -> โดยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น 
 เปรียบเทียบสัดส่วนรายได้  
  • รายภูมิภาค -> 29% Australia and New Zealand  26% Europe 24% Asia/Africa 21% North America 
  • รายผลิตภัณฑ์ -> 40% เลนส์ Rx / 27% เลนส์ Value-added / 24% เลนส์ Standard / 9% อื่น ๆ 
โอกาสเติบโต 2023 Growth Drivers  
  • ขยายครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก 
  • ปรับให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น ให้ฐานข้อมูลให้เป็นประโยชน์ ต่อยอดโอกาส 
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ขยายกำลังการผลิต 
  • ลงทุนขยายกำลังการผลิตเลนส์ Rx 
  • มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น หา solution การทำงานใหม่ ๆ ทันสมัย ลดความซ้ำซ้อนงาน บริหารต้นทุนให้ดียิ่งขึ้น 
 Outlook 2023 
  • มีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อลดผลกระทบการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต
  • มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซล
  • ขยายกำลังการผลิต 531 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่งกำลังการผลิต Rx ได้ 30% ของกำลังการผลิตเดิม คาดว่าจะดำเนินการได้ต้น Q4/2023
 2023 Business Update  
  1. มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นสินค้าพรีเมียม ‘เลนส์ 1.60 Fortis’ บาง เบา ทนทาน สามารถให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น 
  2. มีการขายหุ้น MVISION Singapore มูลค่าทางบัญชี 14.69 ล้านบท (30 June 2023) มูลค่าการจำหน่ายหุ้น 8.57 ล้านบาท ขายทั้งหมดภายใน Q3/2023 โดยจะรับรู้ผลขาดทุนทั้งหมด 6.12 ล้านหมด
 ESG - ‘Craft with Care’ 
  • ช่วยให้คนมีสุขภาพดวงตาที่ดี ผ่านเลนส์สายตาที่มีคุณภาพดี 
  • ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างรับผิดชอบ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 
  • ใส่ใจผู้คน 
  • ใส่ใจประสิทธิภาพ 
  • ใส่ใจในความร่วมมือทุกภาคส่วนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก 
Q&A  

ทำไมถึงลดเป้าหมายเติบโตปีนี้ จาก 12% -> 5-8% ? 
  • เป็นการลดเข้าสู่การเติบโตในโหมดปกติของบริษัท เนื่องจากประเทศจีนเปิดประเทศแล้ว 
  • จากที่ก่อนหน้านี้ TOG ได้ประโยชน์เชิงบวก จากการที่จีนปิดประเทศจากนโยบาย Zero-Covid 
 แนวโน้มยอดขายไตรมาส 3  
  • รักษาภาพโดยรวมได้ ตั้งเป้าหมายทั้งปี 5-8% 
  •  ตอนนี้ภาพทั้งปีได้ 3% กว่าแล้ว 
 ความคืบหน้าในการขยายตลาดใหม่ ๆ  
  • พยายามเร่งปิดดีลเพื่อเป็น Growth Factors สำหรับครึ่งหลังของปี 
 กำลังการผลิต Rx เลนส์ปัจจุบัน 
  • หากยังไม่รวมส่วนที่จะขยาย อยู่ประมาณ 90-92%
  • ขยายกำลังการผลิต Rx เลนส์ เริ่มใช้งานได้ช่วง Q4/2023 (full run ช่วง Q1/2024)
 การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ช่วง Q2 ที่ผ่านมาเป็นยังไง 
  • สินค้าพรีเมียม ‘เลนส์ 1.60 Fortis’  คุณสมบัติทนแรงกระแทก -> margin อยู่ในหมวด high value added ประมาณ 30%
 ภาพครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกไหม เพราะอะไร  
  • คิดว่าดีกว่า เพราะครึ่งปีแรกถือว่าทำได้ตกจากเป้าทั้งปี 5-8% โดยจะต้องเปิดข้อตกลงซื้อขายใหม่ ๆ ซึ่งก็ทำไปแล้วตั้งแต่ต้นปี คาดจะตกลงได้ Q4
  • มีเปิดบูธที่อเมริกา และจะมีทีมงานที่ฝรั่งเศส เป็นการ follow up งานที่ดีลไว้ตั้งแต่ต้นปี
 เศรษฐกิจถดถอยในอเมริกา ยุโรป กระทบไหม 
  • กระทบเพราะคนมีเงินในกระเป๋าน้อยลง ความสามารถในการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยต่ำลง
  • เราเลยต้องหาลูกค้ารายใหม่ ๆ เข้ามาเสริม 
 ปัจจัยบวกช่วงที่เหลือของปี 2023 มีอะไรบ้าง  
  • ขยายกำลังการผลิจ Rx เลนส์ ให้พร้อมกับโอกาสที่จะเข้ามา น่าจะได้รับผลบวกเข้ามาในไตรมาส 4 
 FY2023 รายได้เติบโตเท่าไหร่ มาจากส่วนไหนบ้าง  
  • ทั้งปีเติบโต 5-8% มาจากการขายสินค้าเลนส์ Rx เป็นหลัก  
 ทำไมรายได้ Q2 ลดลง 
  • จากการตึงตัวของสภาพเศรษฐกิจในยุโรปและอเมริกา
 จีนเปิดประเทศ กระทบยอดขายลดลง จะปรับกลยุทธ์อย่างไร ? 
  • เป็นผลกระทบแค่ในระยะสั้น 
  • เรายังใช้กลยุทธ์เดิมในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมาคือเป็นทางเลือกจากจีนที่แข็งแกร่งที่สุด 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=GqqyNoc2Zuw&t=2s   
 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20231018_TOG-01.png
20231018_TOG-01.png (1.29 MiB) Viewed 4849 times
20231018_TOG-01.png
20231018_TOG-01.png (1.29 MiB) Viewed 4849 times
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น TOG Imageที่มา: Globlex Research
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6136
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุปคลิป Oppday Q3/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป  

ธุรกิจของ TOG  
  • เป็นผู้ผลิตเลนส์สายตาอิสระ ทำธุรกิจมายาวนานกว่า 60 ปี 
  • มีฐานการผลิต 2 แห่งในไทย คือ TOG และ TOC 
  • ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการผลิตเลนส์ในภูมิภาคนี้ มีบทบาทในการ drive ธุรกิจเลนส์ทั่วโลก 
  • ขายสินค้ากว่า 50 ประเทศ 6 ทวีป ทั่วโลก 
  • ศูนย์การกระจายสินค้า 2 แห่งในต่างประเทศ คือที่ อเมริกา รัฐมิสซูรี และ ที่ยุโรป และมี warehouse ที่ โปแลนด์ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าใน 6 ทวีปทั่วโลก 
  • ร่วมทุนกับบริษัทจัดจำหน่ายเลนส์แว่นตาในเวียดนาม โดยทาง TOG ถือหุ้น 30% 
 ผลการดำเนินงาน Q3/2023 
  • ยอดขายรวม 773 ล้านบาท 
  • Gross Profit 173 ล้านบาท
  • Net Profit 106 ล้านบาท 
  • คาดว่าภาพรวมทั้งปี 2023 บริษัทจะยังคงความสามารถในการทำรายได้เติบโตคงที่ 5-8% ตามแผนที่เคยวางไว้ 
 การเติบโตตามภูมิภาค  
  • อเมริกาเหนือ รายได้เติบโตสุงสุด เนื่องจากลูกค้าเตรียม stock สินค้าเตรียมขายช่วงปลายปี และลูกค้ากลุ่มประกันที่เร่งซื้อก่อนปลายปี
  • เอเชีย ตะวันออกกลาง ยอดขายโตขึ้นเล็กน้อย 
  • ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มีรายได้ที่ลดลง 
 สัดส่วนรายได้ตามภูมิภาค  
  • 22% ยุโรป
  • 26.6% ออสเตรเลีย
  • 23.2%  เอเชีย แอฟริกา
  • 28.2% อเมริกาเหนือ 
 สัดส่วนยอดขายตามกลุ่มผลิตภัณฑ์  
  • 24.5% เลนส์พลาสติกธรรมดา 
  • 30.1% เลนส์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม 
  • 37.5% เลนส์สั่งพิเศษเฉพาะบุคคล 
  • 7.8% อื่น ๆ 
 ปัจจัยส่งผลให้รายได้เติบโต  
  • เลนส์พลาสติกธรรมดา ยอดขาย 190 ล้านบาท  ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อยจากสภาพเศรษฐกิจ ในยุโรป 
  • เลนส์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม  ยอดขาย 233 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนจากความต้องการที่มากขึ้น 
  • เลนส์สั่งพิเศษเฉพาะบุคคล ยอดขาย 290 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากการขยายกลุ่มลูกค้าทุกภูมิภาค 
  • รายได้อื่น ๆ 61 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 
 กลยุธ์ขยายการเติบโต  
  • มุ่งขยายฐานลูกค้าทั่วโลก เพราะการทำธุรกิจต่างประเทศยังเป็นธุรกิจหลัก
  • สนับสนุนการทำงานศูนย์กระจายสินค้าทั้งในอเมริกาและยุโรป เพื่อ supply ความต้องการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น 
  • เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ปรับกระบวนการผลิตให้เป็นระบบอัตโนมัตรมากขึ้น คู่ไปกับการขยายกำลังการผลิต 
  • ลงทุนขยายฐานการผลิตเลยส์สายตาเฉพาะบุคคล 
  • มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าสินค้า หา solution การทำงานใหม่ ๆ 
  • ยึดหลักบริหารงานด้วยความยั่งยืน 
 Outlook ปี 2023  
  • สิ่งที่ทำไปแล้วคือลดใช้พลังงานไฟฟ้า ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 
  • เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รับมือต้นที่สูงขึ้น เตรียมพร้อมรับมือค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น 
  • ขยายกำลังการผลิต ติดตั้งไลน์การผลิตใหม่เรียบร้อยแล้ว เพิ่มกำลังการผลิต 30% 
  • ถูกคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 บริษัทของไทยที่ชนะรางวัล Forbes Asia Best Under Billion 2023 
  • ผลิตภัณฑ์ใหม่ปีนี้คือ เลนส์ 1.60 Fortis บาง เบา มองเห็นคมชัด รับแรงกระแทกได้ดีกว่าวัสดุเลนส์ทั่วไป เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน 
  • ขายหุ้น MVISION Singapore ทั้งหมด รับรู้ผลขาดทุน 6.12 ล้านบาท ขายหุ้นเพราะไม่สามารถทำกำไรให้บริษัท TOG ได้ 
 ความยั่งยืน  
  • Motto การดำเนินงานคือ Craft with Care 
  • ใส่ใจสิ่งแวดล้อม 
  • ใส่ใจบุคคล
  • ใส่ใจประสิทธิภาพการดำเนินงาน
  • ใส่ใจคู่ค้า ลูกค้าธุรกิจทุกภาคส่วน 
Q&A  

ภาพรวมการดำเนินงานปี 2566  
  • คาดว่าเติบโต 5-8% ตามเป้าหมายที่วางไว้ การเพิ่มขึ้นของรายได้มาจากทุกภาคส่วน 
 แผนงานปี 2567  
  • เติบโตเพิ่มขึ้น จาก output ของผลิตภัณฑ์ Rx ที่ทำในปีนี้ 
  • ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% ขั้นต่ำ โดยจะมุ่งเน้นเลนส์สายตาส่วนบุคคล Rx 
 ปัจจัยบวกสนับสนุนการเติบโตในอนาคต  
  • การผลิตเพิ่มขึ้น สามารถเติมเต็มความต้องการได้ ทำให้รายได้เเพิ่มขึ้น
  • อนาคตเรากำลังปรับตัว จากการทำการค้ากว่า 50 ประเทศทั่วโลก และตั้งคลังสินค้าทั้งยุโรปและอเมริกา การจะเป็น global corporate มีเส้นทางที่เราต้องเดินไป เชื่อว่าเราจะสามารถดึงความเป็นหนึ่งเดียวออกมาได้ เป็นเป้าหมายของเรา 
 งบลงทุนปี 2567 
  • 250 ล้านบาท เน้นการดูแลเครื่องจักรที่หมดสภาพ 
  • ยกเว้นกรณีที่กาลงทุน Rx ที่เพิ่งลงทุนไป capacity ไม่พอ และ demand ยังดี อาจขยายเพิ่มเติม
 ขยายตลาดใหม่ ๆ ไปไหนบ้าง  
  • เรายังมุ่งเน้นพื้นที่ที่ครอบครองอยู่ เพราะกระจายครอบคลุมทั่วโลกอยู่แล้ว
  • ทุกที่ที่เราสำเร็จ จะต่อยอดสร้างความมั่นคงในระยะยาว 
 การออกผลิตภัณฑ์ใหม่  
  • การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่วนใหญ่จะตองมีวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืน  เช่น 1.60 Fortis  เลนส์ที่ออกใหม่ สามารถใช้งานได้ทนทานมากขึ้น 
 หนี้สินเยอะขึ้น  
  • เพราะต้องกู้มาลงทุนขยายกำลังการผลิต Rx 
  • ต้นทุนดอกเบี้ยดีกว่าตลาดนิดหน่อย 
 การเติบโตปี 2567  
  • จะมาจากกลุ่ม Rx เป็นหลัก จากการลงทุนการผลิตเพิ่ม 
  • กลุ่ม Rx มี Utilization Rate สูงกว่าที่วางแผนไว้ จะเปิดใช้ทางการมกราคมปี 2024 เลยประเมินว่าไตรมาส 1 จะสูงต่อเนื่อง ทำให้เราอาจต้องลงทุนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 
  • เหตุผลสนับสนุนคือเรามีลูกค้ารายใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้นด้วย และลูกค้าปัจจุบันก็เพิ่มจำนวนสั่งซื้อมากขึ้น 
 จีนเป็นคู่แข่งที่สำคัญไหม  
  • ใช่ 
 ลงทุนเพิ่มเอาเงินจากไหน 
  • ยังเป็นเงินกู้ ระยะยาวอาจมีแผนเพิ่มทุน 
 ภาพรวมกำลังการผลิตเลนส์  
  • ทั้งปีประมาณ 50 ล้านชิ้นต่อปี 
  • Rx ยังมีความท้าทาย อาจต้องลงทุนขยายการผลิตเพิ่ม 
 แนวโน้มตลาดอินเดียเป็นอย่างไรบ้าง  
  • ดีมาก 
 ออสเตรเลีย ยุโรป แนวโน้มฟื้นตัวเป็นอย่างไร  
  • ออสเตรเลียพุ่งกระฉูด เป็น Good Problem ของเรา 
  • ยุโรปยังโตได้เรื่อย ๆ 
 เราเป็นบริษัทต้น ๆ ของโลกจริงไหม  
  • บริษัทใหญ่ ๆ ของโลก กิน market share 2 ใน 3 
  • ส่วนเราเป็น Big Player ของที่เหลือ 1 ใน 3 
 ลงทุนเยอะ ปันผลจะลดลงไหม 
  • เราจะไม่ลดปันผล 
  • แต่จะ keep ระดับเงินปันผลไว้ 
 ทำไม Demand เยอะ  
  • ไม่ใช่จาก Pent up demand แต่เป็นความสำเร็จของการบริหารจัดการที่เราสามารถรักษา supply สินค้าจนลูกค้ามั่นใจ 
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=rE-aHRv9yU0  
 
Post Reply