[ HMPRO ] บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6991

Tags:
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์



ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7000
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

20240507 HMPRO-01.jpg
20240507 HMPRO-01.jpg (304.35 KiB) Viewed 1062 times
20240507 HMPRO-01.jpg
20240507 HMPRO-01.jpg (304.35 KiB) Viewed 1062 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ 

ภาพรวมธุรกิจ HMPRO  
  • ผู้นำในการประกอบธุรกิจค้าปลีก จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับบ้านครบวงจร กว่า 50,000 รายการ
  • บริการ Home Service ติดตั้ง ซ่อมแซ่ม ปรับปรุง ครบจบเรื่องบ้านในที่เดียว 
  • 3 ธุรกิจหลักของบริษัท  HomePro สัดส่วนรายได้ 80% / Mega Home  จะเป็นสินค้าวัสดุก่อสร้างและโครงสร้าง ลูกค้าหลักเป็นกลุ่มช่าง ผู้รับเหมา สัดส่วนรายได้ 18%  / Market Village ให้บริการพื้นที่เช่าในศูนย์การค้า ปัจจุบันมี 5 สาขา 
  • มีศูนย์กระจายสินค้า 1 ที่ ที่อยุธยา 
  • นอกจาก HomePro ในไทยแล้ว ยังมีในมาเลเซีย 7 สาขา และ ในเวียดนามผ่านช่องทาง E-Marketplace 
  • มีการเข้าร่วมลงทุน 30% กับ OneStockHome เป็น  Platform Online จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ตั้งแต่ปี 2565 เพื่อกระจายสินค้าให้กับธุรกิจ Mega Home เพิ่มมากขึ้น 
 จำนวนสาขา  
  • HomePro 89 สาขา ใน กทม. 31 สาขา และ ต่างจังหวัด 58 สาขา 
  • HomePro S 5 สาขา 
  • Mega Home 27 สาขา
  • HomePro มาเลเซีย 7 สาขา 
 ผลประกอบการ Q1/2024 
  • รายได้รวม +2.9% YoY  หลัก ๆ มาจาก ยอดขาย Retail Sales 17,664 ล้านบาท +2.6% YoY จากการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือ Easy e-Receipt และการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากสาขาที่เพิ่มขึ้น โดยปีที่แล้วเปิด HomePro และ Mega Home  รวมกัน 12 สาขา 
  • SSSG -2.1% YoY 
  • รายได้ค่าเช่า  -5.5% YoY  เนื่องจากไม่ได้มีการจัดงาน Homepro Expo 
  • รายได้จากกิจกรรมส่งเสริมการขาย +22% YoY 
  • ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร  +2.5% YoY อัตราส่วนต่อรายได้ 18.5% ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ค่าเสื่อมราคา ค่าใช้จ่ายทางการตลาดและการส่งเสริมการขาย และค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต ค่าใช้จ่ายที่ลดลงได้แก่ ค่าสาธารณูปโภค และ ค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่ ไตรมาส 1 ยังไม่มีการเปิดสาขาเพิ่ม 
  • Gross Profit Margin +16 bps YoY  เพิ่มขึ้น จากสินค้า House Brand ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทาง Mega Home
  • EBITDA +6.8% YoY 
  • Net Profit กำไร 1,713 ล้านบาท +6.3% YoY  อัตรากำไรสุทธิ 9.4%  
  • มีการคืนหนี้ไป 4,000 ล้าน โดยใช้เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ 
 2024 Key Business Focus  
  • Synergized Omnichannel  -> ขยายสาขาต่อเนื่อง ปีนี้มีแผนขยายสาขา HomeProและ Mega Home  รวมกัน 7-8 สาขา / พัฒนา Platform สำหรับกลุ่มลูกค้า B2B ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น / ขยายพื้นที่ศูนย์กระจายสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ 
  • Superior Experience -> โครงการ Trade in เพื่อส่งเสริมการจำกัดขยะอย่างถูกวิธี นำวัสดุที่ลูกค้านำมาเทรดไปเป็นวัสดุในการผลิตสินค้าชิ้นใหม่ / พัฒนาระบบซื้อขายให้สะดวกสบายมากขึ้น / นำ Data มาใช้ 
  • Sustainable Innovations -> เป้าหมาย Net Zero ในปี 2050 / ติดตั้ง solar / ใช้รถ EV Truck ขนส่งสินค้า 
 สินค้าที่ผลิตภายใต้แบรนด์ตนเอง หรือ Private Label  
  • ครอบคลุมสินค้าหลากหลายกลุ่ม
  • อัตราการทำกำไรสูงกว่า 
Q&A  

แนวโน้มไตรมาส 2  
  • ปกติแล้วงาน Homepro Expo จะรับรู้รายได้ช่วงเดือนเมษายนด้วย แต่ปีนี้เราไม่มี 
  • แต่ยอดขายสาขาเดิม และ สาขาใหม่ยังดี 
 สาขา มีการซื้อที่ดิน และ เช่าที่ดินเท่าไหร่  
  • การเช่าที่ดิน 40% ซื้อที่ดิน 35%
  • ที่เหลือเป็นการเช่าพื้นที่ในห้าง 
 ผลประกอบการในมาเลเซีย เวียดนาม  
  • สาขามาเลเซีย เป็นบวกเล็กน้อย
  • สัดส่วนยอดขายในมาเลเซีย เวียดนาม ยังน้อยมาก 1-2% เท่านั้น 
  • เวียดนามยังเป็นการทดสอบตลาด ยังไม่มีแผนไปเปิดสาขา 
 ผลตอบแทนของ Private Brand และ Partner Brand  
  • Private Brand อัตรากำไรสูงกว่า 
 เป้าหมาย SSSG ปีนี้  
  • 2-3% 
  • มองครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก 
 การใช้เงินลงทุนปีนี้  
  • 7,000-8,000 ล้านบาท 
  • Q1 ใช้ไปแล้ว 1,000 ล้านบาท 
  • การขยายสาขาจะไปอยู่ที่ครึ่งปีหลัง 
 ลูกค้าของ HomePro  
  • บ้านเก่า รีโนเวทใหม่ 80%
  • แต่งบ้านใหม่ 20% 
 บาทอ่อนมีผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าไหม  
  • มีผลกระทบทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น 
  • ถ้าแนวโน้มเริ่มทรงตัว ไม่แกว่งมาก เราก็จะไม่มีการปรับราคาสินค้า 
 M&A / Synergy ใหม่ ๆ  
  • เรายังดูต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีความชัดเจน 
 มีการขึ้นค่าเช่าพื้นที่บ้างไหม 
  • ปรับเพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้ออยู่แล้ว 
 Market Share ในมาเลเซีย  
  • เรายังมีแค่ 7 สาขา ยอดขายรวมทั้งปีประมาณ 1,000 กว่าล้าน 
  • Market Share ในมาเลเซีย ยังน้อยมาก ยังมองเรื่องการขยาย 
  • แต่โฟกัสที่ไทยมากกว่า 
 ค่าขนส่งสินค้าจากต่างประเทศ สัดส่วนกี่%  
  • 5-10% ของต้นทุนสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ 
 Mega Home ถึงจุดคุ้มทุนแล้วหรือยัง / เรื่อง Logistic เป็นอย่างไร  
  • Mega Home  มีกำไรทางบัญชี หรือ breakeven แล้ว 
  • เราเปิดปีที่สอง มีอยู่ 5-6 สาขาก็กำไรแล้ว 
  • ตอนนี้มี 28 สาขา 
  • และโดยปกติแต่ละสาขาจะมีจุดคุ้มทุนที่ 1-2 ปี 
  • เรื่อง Logistic  ได้ประโยชน์จากการรวมกันของ Mega Home และ HomePro ตั้งแต่ปี 2565
 สัดส่วนพนักงานขายต่อจำนวนลูกค้า  
  • พนักงานที่เห็นหน้าร้านมีสองส่วนหลัก
  • ส่วนแรกคือ เป็นของเรา ที่มีการจ้างประจำ 
  • อีกส่วนเป็นพนักงานที่ Vendor ส่งมา เพราะบางแบรนด์จะส่งพนักงานมาดูแลสินค้าของเขาเองเพื่อช่วยในการขาย 
 กาทำสัญญาระยะยาว  
  • สัญญาเปิดสาขา 20-30 ปี 
 เป้าหมายการเติบโตยอดขายทั้งปี  
  • 5-7% 
 ปัจจัยบวกจาก Digital Wallet / เงินงบประมาณรัฐบาล  
  • Digital Wallet อาจไม่ได้เชิงบวกต่อเราตรง ๆ จากเงื่อนไข 
  • เงินงบประมาณรัฐบาล  MegaHome อาจได้ประโยชน์จากวัสดุก่อสร้าง พอกำลังซื้อดีขึ้น สภาพเศรษฐกิจ ถึงจะมาซื้อที่ HomePro 
 SSSG ของ Mega Home   
  • Q1 ยังติดลบเหมือน HomePro 
  • แต่เดือนเมษายนเริ่มกลับมาเป็นบวกแล้ว 
 เป้าหมายการเพิ่มสัดส่วน House Brand  
  • เพิ่มสัดส่วนเป็น 25% ทั้ง Home Pro และ Mega Home  
 จะมีการขยายสาขา HomePro S หรือไม่  
  • ไม่มีแผนขยาย 
 

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=YgQKYQGk47I    
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply