Oppday year-end 2023 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6991
[ HMPRO ] บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7000
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/7000
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์
ภาพรวมธุรกิจ HMPRO
- ผู้นำในการประกอบธุรกิจค้าปลีก จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับบ้านครบวงจร กว่า 50,000 รายการ
- บริการ Home Service ติดตั้ง ซ่อมแซ่ม ปรับปรุง ครบจบเรื่องบ้านในที่เดียว
- 3 ธุรกิจหลักของบริษัท HomePro สัดส่วนรายได้ 80% / Mega Home จะเป็นสินค้าวัสดุก่อสร้างและโครงสร้าง ลูกค้าหลักเป็นกลุ่มช่าง ผู้รับเหมา สัดส่วนรายได้ 18% / Market Village ให้บริการพื้นที่เช่าในศูนย์การค้า ปัจจุบันมี 5 สาขา
- มีศูนย์กระจายสินค้า 1 ที่ ที่อยุธยา
- นอกจาก HomePro ในไทยแล้ว ยังมีในมาเลเซีย 7 สาขา และ ในเวียดนามผ่านช่องทาง E-Marketplace
- มีการเข้าร่วมลงทุน 30% กับ OneStockHome เป็น Platform Online จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ตั้งแต่ปี 2565 เพื่อกระจายสินค้าให้กับธุรกิจ Mega Home เพิ่มมากขึ้น
- HomePro 89 สาขา ใน กทม. 31 สาขา และ ต่างจังหวัด 58 สาขา
- HomePro S 5 สาขา
- Mega Home 27 สาขา
- HomePro มาเลเซีย 7 สาขา
- รายได้รวม +2.9% YoY หลัก ๆ มาจาก ยอดขาย Retail Sales 17,664 ล้านบาท +2.6% YoY จากการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือ Easy e-Receipt และการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากสาขาที่เพิ่มขึ้น โดยปีที่แล้วเปิด HomePro และ Mega Home รวมกัน 12 สาขา
- SSSG -2.1% YoY
- รายได้ค่าเช่า -5.5% YoY เนื่องจากไม่ได้มีการจัดงาน Homepro Expo
- รายได้จากกิจกรรมส่งเสริมการขาย +22% YoY
- ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร +2.5% YoY อัตราส่วนต่อรายได้ 18.5% ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ค่าเสื่อมราคา ค่าใช้จ่ายทางการตลาดและการส่งเสริมการขาย และค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต ค่าใช้จ่ายที่ลดลงได้แก่ ค่าสาธารณูปโภค และ ค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่ ไตรมาส 1 ยังไม่มีการเปิดสาขาเพิ่ม
- Gross Profit Margin +16 bps YoY เพิ่มขึ้น จากสินค้า House Brand ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทาง Mega Home
- EBITDA +6.8% YoY
- Net Profit กำไร 1,713 ล้านบาท +6.3% YoY อัตรากำไรสุทธิ 9.4%
- มีการคืนหนี้ไป 4,000 ล้าน โดยใช้เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้
- Synergized Omnichannel -> ขยายสาขาต่อเนื่อง ปีนี้มีแผนขยายสาขา HomeProและ Mega Home รวมกัน 7-8 สาขา / พัฒนา Platform สำหรับกลุ่มลูกค้า B2B ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น / ขยายพื้นที่ศูนย์กระจายสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์
- Superior Experience -> โครงการ Trade in เพื่อส่งเสริมการจำกัดขยะอย่างถูกวิธี นำวัสดุที่ลูกค้านำมาเทรดไปเป็นวัสดุในการผลิตสินค้าชิ้นใหม่ / พัฒนาระบบซื้อขายให้สะดวกสบายมากขึ้น / นำ Data มาใช้
- Sustainable Innovations -> เป้าหมาย Net Zero ในปี 2050 / ติดตั้ง solar / ใช้รถ EV Truck ขนส่งสินค้า
- ครอบคลุมสินค้าหลากหลายกลุ่ม
- อัตราการทำกำไรสูงกว่า
แนวโน้มไตรมาส 2
- ปกติแล้วงาน Homepro Expo จะรับรู้รายได้ช่วงเดือนเมษายนด้วย แต่ปีนี้เราไม่มี
- แต่ยอดขายสาขาเดิม และ สาขาใหม่ยังดี
- การเช่าที่ดิน 40% ซื้อที่ดิน 35%
- ที่เหลือเป็นการเช่าพื้นที่ในห้าง
- สาขามาเลเซีย เป็นบวกเล็กน้อย
- สัดส่วนยอดขายในมาเลเซีย เวียดนาม ยังน้อยมาก 1-2% เท่านั้น
- เวียดนามยังเป็นการทดสอบตลาด ยังไม่มีแผนไปเปิดสาขา
- Private Brand อัตรากำไรสูงกว่า
- 2-3%
- มองครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก
- 7,000-8,000 ล้านบาท
- Q1 ใช้ไปแล้ว 1,000 ล้านบาท
- การขยายสาขาจะไปอยู่ที่ครึ่งปีหลัง
- บ้านเก่า รีโนเวทใหม่ 80%
- แต่งบ้านใหม่ 20%
- มีผลกระทบทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น
- ถ้าแนวโน้มเริ่มทรงตัว ไม่แกว่งมาก เราก็จะไม่มีการปรับราคาสินค้า
- เรายังดูต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีความชัดเจน
- ปรับเพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้ออยู่แล้ว
- เรายังมีแค่ 7 สาขา ยอดขายรวมทั้งปีประมาณ 1,000 กว่าล้าน
- Market Share ในมาเลเซีย ยังน้อยมาก ยังมองเรื่องการขยาย
- แต่โฟกัสที่ไทยมากกว่า
- 5-10% ของต้นทุนสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ
- Mega Home มีกำไรทางบัญชี หรือ breakeven แล้ว
- เราเปิดปีที่สอง มีอยู่ 5-6 สาขาก็กำไรแล้ว
- ตอนนี้มี 28 สาขา
- และโดยปกติแต่ละสาขาจะมีจุดคุ้มทุนที่ 1-2 ปี
- เรื่อง Logistic ได้ประโยชน์จากการรวมกันของ Mega Home และ HomePro ตั้งแต่ปี 2565
- พนักงานที่เห็นหน้าร้านมีสองส่วนหลัก
- ส่วนแรกคือ เป็นของเรา ที่มีการจ้างประจำ
- อีกส่วนเป็นพนักงานที่ Vendor ส่งมา เพราะบางแบรนด์จะส่งพนักงานมาดูแลสินค้าของเขาเองเพื่อช่วยในการขาย
- สัญญาเปิดสาขา 20-30 ปี
- 5-7%
- Digital Wallet อาจไม่ได้เชิงบวกต่อเราตรง ๆ จากเงื่อนไข
- เงินงบประมาณรัฐบาล MegaHome อาจได้ประโยชน์จากวัสดุก่อสร้าง พอกำลังซื้อดีขึ้น สภาพเศรษฐกิจ ถึงจะมาซื้อที่ HomePro
- Q1 ยังติดลบเหมือน HomePro
- แต่เดือนเมษายนเริ่มกลับมาเป็นบวกแล้ว
- เพิ่มสัดส่วนเป็น 25% ทั้ง Home Pro และ Mega Home
- ไม่มีแผนขยาย
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=YgQKYQGk47I
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot