Page 1 of 2
[ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Jan 19, 2023 11:58 am
by Thanonlongtun post
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Fri Jun 23, 2023 7:46 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2023 บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) TOG
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 23-TOG.pdf
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Fri Sep 01, 2023 10:58 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5695
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Sep 07, 2023 6:18 pm
by thanonlongtun_p
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น TOG
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Sep 25, 2023 10:42 am
by Thanonlongtun post
- 20230913_TOG.jpg (1.57 MiB) Viewed 4862 times
- 20230913_TOG.jpg (1.57 MiB) Viewed 4862 times
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Fri Oct 06, 2023 4:05 pm
by thanonlongtun_p
สรุปคลิป Oppday Q2/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป
ภาพรวมธุรกิจ TOG
- ผู้ผลิตเลนส์สัญชาติไทย ส่งออกทั่วโลก ธุรกิจดำเนินงานมา 60 ปี
- ปัจจุบันมีธุรกิจร่วมทุนในประเทศเวียดนาม
- นโยบายปันผลไม่น้อยกว่า 40%
4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่
- เลนส์มาตรฐาน (Standard)
- เลนส์มูลค่าเพิ่ม (Value-added)
- เลนส์ Rx
- ผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ เช่น การตัดเลนส์เข้ากรอบแว่น
Financial Performance Q2/2023
- Q2 มักเป็น Low season ของธุรกิจ
- รายได้ 654 ล้านบาท (-3.2% YoY)
- กำไรสุทธิ 117 ล้านบาท (+7.1% YoY) -> โดยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น
เปรียบเทียบสัดส่วนรายได้
- รายภูมิภาค -> 29% Australia and New Zealand 26% Europe 24% Asia/Africa 21% North America
- รายผลิตภัณฑ์ -> 40% เลนส์ Rx / 27% เลนส์ Value-added / 24% เลนส์ Standard / 9% อื่น ๆ
โอกาสเติบโต 2023 Growth Drivers
- ขยายครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก
- ปรับให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น ให้ฐานข้อมูลให้เป็นประโยชน์ ต่อยอดโอกาส
- เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ขยายกำลังการผลิต
- ลงทุนขยายกำลังการผลิตเลนส์ Rx
- มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น หา solution การทำงานใหม่ ๆ ทันสมัย ลดความซ้ำซ้อนงาน บริหารต้นทุนให้ดียิ่งขึ้น
Outlook 2023
- มีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อลดผลกระทบการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต
- มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซล
- ขยายกำลังการผลิต 531 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่งกำลังการผลิต Rx ได้ 30% ของกำลังการผลิตเดิม คาดว่าจะดำเนินการได้ต้น Q4/2023
2023 Business Update
- มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นสินค้าพรีเมียม ‘เลนส์ 1.60 Fortis’ บาง เบา ทนทาน สามารถให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น
- มีการขายหุ้น MVISION Singapore มูลค่าทางบัญชี 14.69 ล้านบท (30 June 2023) มูลค่าการจำหน่ายหุ้น 8.57 ล้านบาท ขายทั้งหมดภายใน Q3/2023 โดยจะรับรู้ผลขาดทุนทั้งหมด 6.12 ล้านหมด
ESG - ‘Craft with Care’
- ช่วยให้คนมีสุขภาพดวงตาที่ดี ผ่านเลนส์สายตาที่มีคุณภาพดี
- ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างรับผิดชอบ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- ใส่ใจผู้คน
- ใส่ใจประสิทธิภาพ
- ใส่ใจในความร่วมมือทุกภาคส่วนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก
Q&A
ทำไมถึงลดเป้าหมายเติบโตปีนี้ จาก 12% -> 5-8% ?
- เป็นการลดเข้าสู่การเติบโตในโหมดปกติของบริษัท เนื่องจากประเทศจีนเปิดประเทศแล้ว
- จากที่ก่อนหน้านี้ TOG ได้ประโยชน์เชิงบวก จากการที่จีนปิดประเทศจากนโยบาย Zero-Covid
แนวโน้มยอดขายไตรมาส 3
- รักษาภาพโดยรวมได้ ตั้งเป้าหมายทั้งปี 5-8%
- ตอนนี้ภาพทั้งปีได้ 3% กว่าแล้ว
ความคืบหน้าในการขยายตลาดใหม่ ๆ
- พยายามเร่งปิดดีลเพื่อเป็น Growth Factors สำหรับครึ่งหลังของปี
กำลังการผลิต Rx เลนส์ปัจจุบัน
- หากยังไม่รวมส่วนที่จะขยาย อยู่ประมาณ 90-92%
- ขยายกำลังการผลิต Rx เลนส์ เริ่มใช้งานได้ช่วง Q4/2023 (full run ช่วง Q1/2024)
การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ช่วง Q2 ที่ผ่านมาเป็นยังไง
- สินค้าพรีเมียม ‘เลนส์ 1.60 Fortis’ คุณสมบัติทนแรงกระแทก -> margin อยู่ในหมวด high value added ประมาณ 30%
ภาพครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกไหม เพราะอะไร
- คิดว่าดีกว่า เพราะครึ่งปีแรกถือว่าทำได้ตกจากเป้าทั้งปี 5-8% โดยจะต้องเปิดข้อตกลงซื้อขายใหม่ ๆ ซึ่งก็ทำไปแล้วตั้งแต่ต้นปี คาดจะตกลงได้ Q4
- มีเปิดบูธที่อเมริกา และจะมีทีมงานที่ฝรั่งเศส เป็นการ follow up งานที่ดีลไว้ตั้งแต่ต้นปี
เศรษฐกิจถดถอยในอเมริกา ยุโรป กระทบไหม
- กระทบเพราะคนมีเงินในกระเป๋าน้อยลง ความสามารถในการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยต่ำลง
- เราเลยต้องหาลูกค้ารายใหม่ ๆ เข้ามาเสริม
ปัจจัยบวกช่วงที่เหลือของปี 2023 มีอะไรบ้าง
- ขยายกำลังการผลิจ Rx เลนส์ ให้พร้อมกับโอกาสที่จะเข้ามา น่าจะได้รับผลบวกเข้ามาในไตรมาส 4
FY2023 รายได้เติบโตเท่าไหร่ มาจากส่วนไหนบ้าง
- ทั้งปีเติบโต 5-8% มาจากการขายสินค้าเลนส์ Rx เป็นหลัก
ทำไมรายได้ Q2 ลดลง
- จากการตึงตัวของสภาพเศรษฐกิจในยุโรปและอเมริกา
จีนเปิดประเทศ กระทบยอดขายลดลง จะปรับกลยุทธ์อย่างไร ?
- เป็นผลกระทบแค่ในระยะสั้น
- เรายังใช้กลยุทธ์เดิมในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมาคือเป็นทางเลือกจากจีนที่แข็งแกร่งที่สุด
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=GqqyNoc2Zuw&t=2s
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Oct 19, 2023 3:13 pm
by Thanonlongtun post
- 20231018_TOG-01.png (1.29 MiB) Viewed 4851 times
- 20231018_TOG-01.png (1.29 MiB) Viewed 4851 times
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Wed Dec 13, 2023 2:06 pm
by thanonlongtun_p
ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น TOG
ที่มา: Globlex Research
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Fri Dec 22, 2023 6:05 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q3/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6136
Re: [ TOG ] บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Jan 04, 2024 12:17 pm
by thanonlongtun_p
สรุปคลิป Oppday Q3/2023 TOG บมจ. ไทยออพติคอล กรุ๊ป
ธุรกิจของ TOG
- เป็นผู้ผลิตเลนส์สายตาอิสระ ทำธุรกิจมายาวนานกว่า 60 ปี
- มีฐานการผลิต 2 แห่งในไทย คือ TOG และ TOC
- ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการผลิตเลนส์ในภูมิภาคนี้ มีบทบาทในการ drive ธุรกิจเลนส์ทั่วโลก
- ขายสินค้ากว่า 50 ประเทศ 6 ทวีป ทั่วโลก
- ศูนย์การกระจายสินค้า 2 แห่งในต่างประเทศ คือที่ อเมริกา รัฐมิสซูรี และ ที่ยุโรป และมี warehouse ที่ โปแลนด์ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าใน 6 ทวีปทั่วโลก
- ร่วมทุนกับบริษัทจัดจำหน่ายเลนส์แว่นตาในเวียดนาม โดยทาง TOG ถือหุ้น 30%
ผลการดำเนินงาน Q3/2023
- ยอดขายรวม 773 ล้านบาท
- Gross Profit 173 ล้านบาท
- Net Profit 106 ล้านบาท
- คาดว่าภาพรวมทั้งปี 2023 บริษัทจะยังคงความสามารถในการทำรายได้เติบโตคงที่ 5-8% ตามแผนที่เคยวางไว้
การเติบโตตามภูมิภาค
- อเมริกาเหนือ รายได้เติบโตสุงสุด เนื่องจากลูกค้าเตรียม stock สินค้าเตรียมขายช่วงปลายปี และลูกค้ากลุ่มประกันที่เร่งซื้อก่อนปลายปี
- เอเชีย ตะวันออกกลาง ยอดขายโตขึ้นเล็กน้อย
- ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มีรายได้ที่ลดลง
สัดส่วนรายได้ตามภูมิภาค
- 22% ยุโรป
- 26.6% ออสเตรเลีย
- 23.2% เอเชีย แอฟริกา
- 28.2% อเมริกาเหนือ
สัดส่วนยอดขายตามกลุ่มผลิตภัณฑ์
- 24.5% เลนส์พลาสติกธรรมดา
- 30.1% เลนส์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม
- 37.5% เลนส์สั่งพิเศษเฉพาะบุคคล
- 7.8% อื่น ๆ
ปัจจัยส่งผลให้รายได้เติบโต
- เลนส์พลาสติกธรรมดา ยอดขาย 190 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อยจากสภาพเศรษฐกิจ ในยุโรป
- เลนส์พลาสติกมูลค่าเพิ่ม ยอดขาย 233 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนจากความต้องการที่มากขึ้น
- เลนส์สั่งพิเศษเฉพาะบุคคล ยอดขาย 290 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากการขยายกลุ่มลูกค้าทุกภูมิภาค
- รายได้อื่น ๆ 61 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
กลยุธ์ขยายการเติบโต
- มุ่งขยายฐานลูกค้าทั่วโลก เพราะการทำธุรกิจต่างประเทศยังเป็นธุรกิจหลัก
- สนับสนุนการทำงานศูนย์กระจายสินค้าทั้งในอเมริกาและยุโรป เพื่อ supply ความต้องการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
- เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ปรับกระบวนการผลิตให้เป็นระบบอัตโนมัตรมากขึ้น คู่ไปกับการขยายกำลังการผลิต
- ลงทุนขยายฐานการผลิตเลยส์สายตาเฉพาะบุคคล
- มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าสินค้า หา solution การทำงานใหม่ ๆ
- ยึดหลักบริหารงานด้วยความยั่งยืน
Outlook ปี 2023
- สิ่งที่ทำไปแล้วคือลดใช้พลังงานไฟฟ้า ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์
- เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รับมือต้นที่สูงขึ้น เตรียมพร้อมรับมือค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น
- ขยายกำลังการผลิต ติดตั้งไลน์การผลิตใหม่เรียบร้อยแล้ว เพิ่มกำลังการผลิต 30%
- ถูกคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 บริษัทของไทยที่ชนะรางวัล Forbes Asia Best Under Billion 2023
- ผลิตภัณฑ์ใหม่ปีนี้คือ เลนส์ 1.60 Fortis บาง เบา มองเห็นคมชัด รับแรงกระแทกได้ดีกว่าวัสดุเลนส์ทั่วไป เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- ขายหุ้น MVISION Singapore ทั้งหมด รับรู้ผลขาดทุน 6.12 ล้านบาท ขายหุ้นเพราะไม่สามารถทำกำไรให้บริษัท TOG ได้
ความยั่งยืน
- Motto การดำเนินงานคือ Craft with Care
- ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
- ใส่ใจบุคคล
- ใส่ใจประสิทธิภาพการดำเนินงาน
- ใส่ใจคู่ค้า ลูกค้าธุรกิจทุกภาคส่วน
Q&A
ภาพรวมการดำเนินงานปี 2566
- คาดว่าเติบโต 5-8% ตามเป้าหมายที่วางไว้ การเพิ่มขึ้นของรายได้มาจากทุกภาคส่วน
แผนงานปี 2567
- เติบโตเพิ่มขึ้น จาก output ของผลิตภัณฑ์ Rx ที่ทำในปีนี้
- ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% ขั้นต่ำ โดยจะมุ่งเน้นเลนส์สายตาส่วนบุคคล Rx
ปัจจัยบวกสนับสนุนการเติบโตในอนาคต
- การผลิตเพิ่มขึ้น สามารถเติมเต็มความต้องการได้ ทำให้รายได้เเพิ่มขึ้น
- อนาคตเรากำลังปรับตัว จากการทำการค้ากว่า 50 ประเทศทั่วโลก และตั้งคลังสินค้าทั้งยุโรปและอเมริกา การจะเป็น global corporate มีเส้นทางที่เราต้องเดินไป เชื่อว่าเราจะสามารถดึงความเป็นหนึ่งเดียวออกมาได้ เป็นเป้าหมายของเรา
งบลงทุนปี 2567
- 250 ล้านบาท เน้นการดูแลเครื่องจักรที่หมดสภาพ
- ยกเว้นกรณีที่กาลงทุน Rx ที่เพิ่งลงทุนไป capacity ไม่พอ และ demand ยังดี อาจขยายเพิ่มเติม
ขยายตลาดใหม่ ๆ ไปไหนบ้าง
- เรายังมุ่งเน้นพื้นที่ที่ครอบครองอยู่ เพราะกระจายครอบคลุมทั่วโลกอยู่แล้ว
- ทุกที่ที่เราสำเร็จ จะต่อยอดสร้างความมั่นคงในระยะยาว
การออกผลิตภัณฑ์ใหม่
- การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่วนใหญ่จะตองมีวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืน เช่น 1.60 Fortis เลนส์ที่ออกใหม่ สามารถใช้งานได้ทนทานมากขึ้น
หนี้สินเยอะขึ้น
- เพราะต้องกู้มาลงทุนขยายกำลังการผลิต Rx
- ต้นทุนดอกเบี้ยดีกว่าตลาดนิดหน่อย
การเติบโตปี 2567
- จะมาจากกลุ่ม Rx เป็นหลัก จากการลงทุนการผลิตเพิ่ม
- กลุ่ม Rx มี Utilization Rate สูงกว่าที่วางแผนไว้ จะเปิดใช้ทางการมกราคมปี 2024 เลยประเมินว่าไตรมาส 1 จะสูงต่อเนื่อง ทำให้เราอาจต้องลงทุนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก
- เหตุผลสนับสนุนคือเรามีลูกค้ารายใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้นด้วย และลูกค้าปัจจุบันก็เพิ่มจำนวนสั่งซื้อมากขึ้น
จีนเป็นคู่แข่งที่สำคัญไหม
ลงทุนเพิ่มเอาเงินจากไหน
- ยังเป็นเงินกู้ ระยะยาวอาจมีแผนเพิ่มทุน
ภาพรวมกำลังการผลิตเลนส์
- ทั้งปีประมาณ 50 ล้านชิ้นต่อปี
- Rx ยังมีความท้าทาย อาจต้องลงทุนขยายการผลิตเพิ่ม
แนวโน้มตลาดอินเดียเป็นอย่างไรบ้าง
ออสเตรเลีย ยุโรป แนวโน้มฟื้นตัวเป็นอย่างไร
- ออสเตรเลียพุ่งกระฉูด เป็น Good Problem ของเรา
- ยุโรปยังโตได้เรื่อย ๆ
เราเป็นบริษัทต้น ๆ ของโลกจริงไหม
- บริษัทใหญ่ ๆ ของโลก กิน market share 2 ใน 3
- ส่วนเราเป็น Big Player ของที่เหลือ 1 ใน 3
ลงทุนเยอะ ปันผลจะลดลงไหม
- เราจะไม่ลดปันผล
- แต่จะ keep ระดับเงินปันผลไว้
ทำไม Demand เยอะ
- ไม่ใช่จาก Pent up demand แต่เป็นความสำเร็จของการบริหารจัดการที่เราสามารถรักษา supply สินค้าจนลูกค้ามั่นใจ
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=rE-aHRv9yU0