Oppday Year End 2022 บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) GLOBAL
[GLOBAL] บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) GLOBAL
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... GLOBAL.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... GLOBAL.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... GLOBAL.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... GLOBAL.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น GLOBAL
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุป Oppday Q2/2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์
ภาพรวมไตรมาสสอง
Q: ผู้บริหารมองเทรนด์ราคาเหล็กอย่างไรบ้าง
ภาพรวมไตรมาสสอง
- สรุปผลคะแนนประเมิน AGM Checklist จากตลาดหลักทรัพย์ฯ ประจำปี 2566 บริษัทได้คะแนน 100 คะแนนเต็ม
- ยังเน้นการขยายสาขาต่อเนื่อง ครึ่งปีแรกขยาย 3 สาขา พิจิตร ระนอง ร้อยเอ็ด รวมมีสาขาทั้งหมด 80 สาขา ครึ่งปีหลังจะขยายสาขาเพิ่มอีก 4 สาขา โดยมี 1 สาขาที่ประเทศกัมพูชา ทำให้ ณ สิ้นปีจะมีทั้งหมด 84 สาขา
- อีกสองปีข้างหน้าวางแผนว่าจะมีสาขาทั้งหมด 101 สาขา
- มีการ Renovate สาขาให้มีความ ทันสมัยขึ้น แผนปีนี้ปรับปรุง 10 สาขา ทำไปได้แล้ว 5 สาขาช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา
- กัมพูชา มีแผนเปิด 1 สาขาปีนี้ ช่วงเดือนพฤศจิกายน
- ลาว ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 7 สาขา มีแผนเปิดสาขาใหม่ Q1/2024 อีก 1 สาขา
- พม่า ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 สาขา ปีนี้มีเปิดใหม่ไปแล้ว 1 สาขา และมีแผนจะเปิดอีกหนึ่งสาขาก่อนสิ้นปีนี้ สาขาที่เปิดไปแล้ว 5-6 ปีก็จะเริ่มมีการ Renovate
- อินโดนิเซีย ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 สาขา มีแผนขยายสาขาเพิ่มปีนี้ 2 สาขา มีการทำเรื่อง Omni Channel เพื่อเพิ่มยอดขาย
- ฟิลิปปินส์ แพลนเปิดสาขาแรก Q1/2024 อยู่ในช่วงขอ License
- รายได้รวม 8,683 ล้านบาท -7.81% YoY จากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่กลับมาดี และราคาเหล็กที่ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 1 ทำให้ SSSG -9.46%
- Gross Profit Margin 25.39% ทำได้ดีหากเทียบกับไตรมาสที่แล้วที่ 25.05% จากที่สามารถทำกำไรจากสินค้า house brand ได้ดีขึ้น แม้อัตรากำไรสินค้ากลุ่มเหล็กลดลง
- SG&A 16.7% เพิ่มขึ้นจาก Q2 ปีก่อนที่ 14.3% หลัก ๆ อยู่ที่ค่าไฟที่ปรับสูงขึ้น และมาจากการขยายสาขาใหม่ และจากการทำ marketin เพิ่มเติม
- EBITDA 14.59% ลดลงจาก Q2 ปีก่อนที่ 17.8%
- Net Profit 705 ล้านบาท Net Profit Margin 8.29% ลดลงจาก Q2 ปีก่อนที่ 1,032 ล้านบาท Net Profit Margin 11.2%
- Net Debt / EBITDA ยังทำได้ดีที่ 1.84 เท่า
- D/E Ratio ลดลงมาจากปีที่แล้ว จาก 0.77 เหลือ 0.68 เท่า
- Free Cash Flow เป็นบวกต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2020
- 1H2023 มี cash flow from operating activitied 4,978 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารสินค้าคงคลัง ที่ทำให้มี cash flow เพิ่มขึ้นมา 2,298 ล้าน ทำให้สามารถนำเงินไปชำระหนี้ได้ส่วนหนึ่ง
- มีการเปิดตัวโครงการ ‘สวัสดีคนรักบ้าน’ บัตรเครดิตที่ทางบริษัทร่วมกับธนาคาร ttb มีทั้งบัตรเดคดิตและบัตรกดเงินสด
- มหกรรมช่างใหญ่ โกลบอลเฮ้าส์
- สปอนเซอร์ให้กับเวทีมวย LWC Super Champ
Q: ผู้บริหารมองเทรนด์ราคาเหล็กอย่างไรบ้าง
- ปัจจุบัน sideway
- ครึ่งปีหลังคาดว่าราคาจะไม่ลงเยอะ เพราะก่อนหน้าลงมาเยอะแล้ว
- เดือนกรกฎาคมยังติดลบใกล้ ๆ ไตรมาสสอง เพราะเป็นช่วง low season หน้าฝน
- เราพยายามควบคุม Stock สินค้าเพื่อเพิ่มตัว cash flow เพื่อให้มีเงินสำรองขยายสาขาต่อเนื่อง
- ไตรมาส4 SSSG น่าจะดีขึ้น ทิศทางเศรษฐกิจน่าจะส่งผลในเชิงบวก
- คาดว่าจะยังติดลบประมาณ 5% จากเรื่องเศรษฐกิจ ราคาเหล็ก
- ครึ่งปีหลังอัตรากำไรขั้นต้น มีแนวโน้มทำได้ดีกว่าครึ่งปีแรก
- SG&A น่าจะสูงขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เพราะยอดขาย Q3-Q4 มักจะต่ำกว่าครึ่งปีแรก ทำให้ %SG&A เพิ่มขึ้น
- เพิ่มขึ้นจากการเปิดสาขาเพิ่มเติมเดือนมีนาคม ทำให้ SG&A มาอยู่ในไตรมาสสอง และไตรมาสสอง ก็มีเปิดสาขาเพิ่มขึ้นด้วย
- จริง ๆ SG&A ถ้าเป็นจำนวนเงินเพิ่มไม่เยอะ แต่เพราะยอดขายเราติดลบจากราคาเหล็กที่ลดลงจา 28 -> 19 บาท ทำให้ %SG&A สูง ครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น อยู่ประมาณ 16%
- แม้บริษัทจะติดลบยอดขายเหล็ก แต่จำนวนตันไม่ได้ตกลง และเราสามารถเพิ่มยอดการขายจากกลุ่มสินค้าอื่นขึ้นมาได้ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สี ปูนซีเมนต์
- เราต้องปรับตัว มีการ renovate สาขา ทำบัตรเครดิต เพื่อกระตุ้นการซื้อของลูกค้า
- House brand ให้ GPM ดี ครึ่งปีหลังทิศทาง GPM น่าจะสูงขึ้น
- เพราะเราค่อย ๆ เพิ่มสัดส่วน house brand ขึ้นในแต่ละปี โดยสิ้นปีน่าจะอยู่ที่ 25%
- อนาคตอีก 5 ปีคาดว่าสัดส่วนสินค้า house brand น่าจะอยู่ประมาณ 30%
- ครึ่งปีแรกค่าไฟเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 30%
- แต่เราติด solar roof ทุกสาขา มาตั้งแต่ปี 2019 เป็นรายแรกธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยที่ติด solar roof ครบทุกที่
- ทีมบริหารควบคุมไม่ให้ over stock และสามารถเก็บเงินสดกลับมาได้
- 3 ปีย้อนหลัง Stock สินค้าลดลงมาต่อเนื่อง
- ล่าสุดอยู่ที่ 210วัน
- เป้าหมายสิ้นปี 200 วัน
- อีก 3 ปีอยากให้ลดลงอีกเหลือประมาณ 180 วัน
- ยังมีการจัดทำกิจกรรมให้ลูกค้าต่อเนื่อง เพราะต้องประชาสัมพันธ์หลังจากหมดโควิดไป
- ปีที่แล้วต่ำ เพราะโควิด
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6125
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6125
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น GLOBALที่มา: Globlex Research
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday year-end 2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6933
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6933
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6965
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6965
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot