[GLOBAL] บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) GLOBAL


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) GLOBAL 



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... GLOBAL.pdf
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์


Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... GLOBAL.pdf
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น GLOBAL  

Image

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

สรุป Oppday Q2/2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์  

ภาพรวมไตรมาสสอง  
  • สรุปผลคะแนนประเมิน AGM Checklist จากตลาดหลักทรัพย์ฯ ประจำปี 2566 บริษัทได้คะแนน 100 คะแนนเต็ม 
  • ยังเน้นการขยายสาขาต่อเนื่อง ครึ่งปีแรกขยาย 3 สาขา พิจิตร ระนอง ร้อยเอ็ด รวมมีสาขาทั้งหมด 80 สาขา  ครึ่งปีหลังจะขยายสาขาเพิ่มอีก 4 สาขา โดยมี 1 สาขาที่ประเทศกัมพูชา ทำให้ ณ​ สิ้นปีจะมีทั้งหมด 84 สาขา 
  • อีกสองปีข้างหน้าวางแผนว่าจะมีสาขาทั้งหมด 101 สาขา  
  • มีการ Renovate สาขาให้มีความ ทันสมัยขึ้น แผนปีนี้ปรับปรุง 10 สาขา ทำไปได้แล้ว 5 สาขาช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา 
การขยายสาขาในต่างประเทศ 
  • กัมพูชา มีแผนเปิด 1 สาขาปีนี้ ช่วงเดือนพฤศจิกายน 
  • ลาว ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 7 สาขา มีแผนเปิดสาขาใหม่ Q1/2024 อีก 1 สาขา 
  • พม่า  ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 สาขา ปีนี้มีเปิดใหม่ไปแล้ว 1 สาขา และมีแผนจะเปิดอีกหนึ่งสาขาก่อนสิ้นปีนี้ สาขาที่เปิดไปแล้ว 5-6 ปีก็จะเริ่มมีการ Renovate 
  • อินโดนิเซีย ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 สาขา มีแผนขยายสาขาเพิ่มปีนี้ 2 สาขา มีการทำเรื่อง Omni Channel เพื่อเพิ่มยอดขาย
  • ฟิลิปปินส์ แพลนเปิดสาขาแรก Q1/2024 อยู่ในช่วงขอ License 
Financial Update Q2/2023 
  • รายได้รวม  8,683 ล้านบาท -7.81% YoY จากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่กลับมาดี และราคาเหล็กที่ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 1 ทำให้ SSSG -9.46%
  • Gross Profit Margin 25.39% ทำได้ดีหากเทียบกับไตรมาสที่แล้วที่ 25.05% จากที่สามารถทำกำไรจากสินค้า house brand ได้ดีขึ้น แม้อัตรากำไรสินค้ากลุ่มเหล็กลดลง 
  • SG&A 16.7% เพิ่มขึ้นจาก Q2 ปีก่อนที่ 14.3% หลัก ๆ อยู่ที่ค่าไฟที่ปรับสูงขึ้น และมาจากการขยายสาขาใหม่ และจากการทำ marketin เพิ่มเติม 
  • EBITDA 14.59% ลดลงจาก Q2 ปีก่อนที่ 17.8%
  • Net Profit 705 ล้านบาท  Net Profit Margin 8.29% ลดลงจาก Q2 ปีก่อนที่ 1,032 ล้านบาท Net Profit Margin 11.2% 
  • Net Debt / EBITDA ยังทำได้ดีที่ 1.84 เท่า 
  • D/E Ratio ลดลงมาจากปีที่แล้ว จาก 0.77 เหลือ 0.68 เท่า 
  • Free Cash Flow เป็นบวกต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2020 
  • 1H2023 มี cash flow from operating activitied  4,978 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารสินค้าคงคลัง ที่ทำให้มี cash flow เพิ่มขึ้นมา 2,298 ล้าน ทำให้สามารถนำเงินไปชำระหนี้ได้ส่วนหนึ่ง 
กิจกรรมทางการตลาด  
  • มีการเปิดตัวโครงการ ‘สวัสดีคนรักบ้าน’ บัตรเครดิตที่ทางบริษัทร่วมกับธนาคาร ttb มีทั้งบัตรเดคดิตและบัตรกดเงินสด 
  • มหกรรมช่างใหญ่ โกลบอลเฮ้าส์ 
  • สปอนเซอร์ให้กับเวทีมวย LWC Super Champ 
Q&A 

Q: ผู้บริหารมองเทรนด์ราคาเหล็กอย่างไรบ้าง  
  • ปัจจุบัน sideway 
  • ครึ่งปีหลังคาดว่าราคาจะไม่ลงเยอะ เพราะก่อนหน้าลงมาเยอะแล้ว 
 Q: SSSG เดือนกรกฎาคมเป็นอย่างไรบ้าง มองแนวโน้มอย่างไร  
  • เดือนกรกฎาคมยังติดลบใกล้ ๆ ไตรมาสสอง เพราะเป็นช่วง low season หน้าฝน 
  • เราพยายามควบคุม Stock สินค้าเพื่อเพิ่มตัว cash flow เพื่อให้มีเงินสำรองขยายสาขาต่อเนื่อง 
  • ไตรมาส4 SSSG น่าจะดีขึ้น ทิศทางเศรษฐกิจน่าจะส่งผลในเชิงบวก 
 Q: คาดการณ์รายได้ทั้งปีเติบโตจากปีที่แล้วกี่ % 
  • คาดว่าจะยังติดลบประมาณ 5% จากเรื่องเศรษฐกิจ ราคาเหล็ก 
 Q: อัตรากำไรขั้นต้น ค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร 
  • ครึ่งปีหลังอัตรากำไรขั้นต้น มีแนวโน้มทำได้ดีกว่าครึ่งปีแรก
  • SG&A น่าจะสูงขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เพราะยอดขาย Q3-Q4 มักจะต่ำกว่าครึ่งปีแรก ทำให้ %SG&A เพิ่มขึ้น 
 Q: ทำไม Q2 SG&A ปรับตัวสูงขึ้นจาก Q1  
  • เพิ่มขึ้นจากการเปิดสาขาเพิ่มเติมเดือนมีนาคม ทำให้ SG&A  มาอยู่ในไตรมาสสอง และไตรมาสสอง ก็มีเปิดสาขาเพิ่มขึ้นด้วย 
  • จริง ๆ SG&A ถ้าเป็นจำนวนเงินเพิ่มไม่เยอะ แต่เพราะยอดขายเราติดลบจากราคาเหล็กที่ลดลงจา 28 -> 19 บาท ทำให้ %SG&A สูง ครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น อยู่ประมาณ 16% 
  • แม้บริษัทจะติดลบยอดขายเหล็ก แต่จำนวนตันไม่ได้ตกลง และเราสามารถเพิ่มยอดการขายจากกลุ่มสินค้าอื่นขึ้นมาได้ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สี ปูนซีเมนต์ 
Q: การแข่งขัน คู่แข่งมากขึ้น 
  • เราต้องปรับตัว มีการ renovate สาขา ทำบัตรเครดิต เพื่อกระตุ้นการซื้อของลูกค้า 
 Q: ทิศทาง Gross Profit Margin  
  • House brand ให้ GPM ดี ครึ่งปีหลังทิศทาง GPM น่าจะสูงขึ้น 
  • เพราะเราค่อย ๆ เพิ่มสัดส่วน house brand ขึ้นในแต่ละปี โดยสิ้นปีน่าจะอยู่ที่  25% 
  • อนาคตอีก 5 ปีคาดว่าสัดส่วนสินค้า house brand น่าจะอยู่ประมาณ 30% 
 Q: ค่าไฟ ค่า Ft มีผลต่อต้นทุน  
  • ครึ่งปีแรกค่าไฟเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 30% 
  • แต่เราติด solar roof ทุกสาขา มาตั้งแต่ปี 2019 เป็นรายแรกธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยที่ติด solar roof ครบทุกที่ 
 Q: เป้าหมายลด Stock สินค้า  
  • ทีมบริหารควบคุมไม่ให้ over stock และสามารถเก็บเงินสดกลับมาได้
  • 3 ปีย้อนหลัง Stock สินค้าลดลงมาต่อเนื่อง 
  • ล่าสุดอยู่ที่ 210วัน
  • เป้าหมายสิ้นปี 200 วัน
  • อีก 3 ปีอยากให้ลดลงอีกเหลือประมาณ 180 วัน 
 Q:ค่าใช้จ่ายทางการตลาดทั้งปี  
  • ยังมีการจัดทำกิจกรรมให้ลูกค้าต่อเนื่อง เพราะต้องประชาสัมพันธ์หลังจากหมดโควิดไป
  • ปีที่แล้วต่ำ เพราะโควิด 
 ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=BVFy3tYgLQo  

 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6125 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น GLOBALImageที่มา: Globlex Research
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday year-end 2023 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6933
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6965
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 GLOBAL บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย

https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply