Page 1 of 1
[RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Apr 20, 2023 1:24 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Year End 2022 บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) RCL
Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon May 15, 2023 5:57 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2023 บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) RCL
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 052023.pdf
Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Aug 21, 2023 5:54 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2023 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5782
Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Nov 13, 2023 3:23 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q3/2023 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6102
Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Mar 11, 2024 5:39 pm
by thanonlongtun_p
Oppday year-end 2023 RCLบมจ. อาร์ ซี แอล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6362
Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue May 21, 2024 8:51 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2024 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6456
Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu May 30, 2024 3:57 pm
by thanonlongtun_p
- 20240527 RCL-01.jpg (301.49 KiB) Viewed 812 times
- 20240527 RCL-01.jpg (301.49 KiB) Viewed 812 times
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล
ภาพรวมธุรกิจ Q1/2024
- ได้เรือเพิ่มมาใหม่อีก 1 ลำ
- เปิดตลาดใหม่ในแอฟริกาตะวันออก
- ขยายตลาดใน ยอินเดีย จีน เพิ่มขึ้น
- ได้รับรางวัล Rating Silver ของ EcoVadis
ผลประะกอบการ Q1/2024
- Freight สูงขึ้นจากไตรมาสก่อน เป็น 314 USD/TEU +2.1% QoQ
- ราคาน้ำมันลดลงทั้ง QoQ และ YoY
- รายได้รวม 6,940 ล้านบาท +3.3% QoQ และ -1.1% YoY
- กำไร 613 ล้าน +207.1% QoQ และ -31.9% YoY
ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง
- สินทรัพย์ 59,720 ล้านบาท
- หนี้สิน 12,631 ล้านบาท
- ส่วนของผู้ถือหุ้น 47,089 ล้านบาท
- D/E Ratio 0.27 เท่า
- Current Ratio -7.5% เท่า
- Interest Coverage 7.3 เท่า
เปรียบเทียบกับสายเรืออื่น ๆ -> เป็นไปตามเทรนด์เหมือนกันหมด คือรายได้เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน
- Hapag-Lloyd รายได้ +12% QoQ และ -24% YoY กำไร +242% QoQ และ -84% YoY
- NYK รายได้ รายได้ -4% QoQ และ +6% YoY กำไร +87% QoQ และ -19% YoY
- YANG MING รายได้ +34% QoQ และ +19% YoY กำไร +820% QoQ และ +176% YoY
ภาพรวมตลาด
- ปัญหาทะเลแดง ทำให้เรือที่ต้องใช้ไปยุโรปมากขึ้น แทนที่จะผ่านคลองซุเอท จะไปทางแอฟริกาใต้แทน ต้องใช้เรือเพิ่มประมาณ 3 ลำ หรือ 26% จากที่ต้องใช้ปกติ ทำให้ที่คนกังวลว่าเรือมาเต็มไปหมดเลย จะไหวหรอ กลายเป็นว่าสถานการณ์นี้ทำให้เรือที่ต้องนำไปใช้หมดเกลี้ยง
- การเลือกตั้งในอินเดีย ทำให้มีโอกาสสินค้า Flow
กลยุทธ์การเติบโต
- ไปสถานที่ที่ได้ margin ที่ดีมากขึ้น
- ตอนนี้มีทำธุรกิจเกี่ยวกับตู้เย็น เมื่อก่อนไม่เคยทำ สิ้นที่ 2024 น่าจะอยู่ที่ 1,000 units ไม่เยอะ แต่เป็นการค่อย ๆ เติบโตอย่างมั่นคง
- เพิ่ม Fleet ตู้คอนเทนเนอร์พิเศษ สำหรับขนของที่ใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไม่ได้
- ภายในปีนี้จะมีการออก VIP Program ออกมา และพัฒนา E-Service ให้ใช้ง่ายขึ้น
- ปรับเปลี่ยนการให้บริการให้เหมาะกับสถานการณ์มากขึ้น เทรดระหว่างอาเซียนกับตะวันออกกลางจะมากขึ้น จากใช้เรือเล็ก ก็เรือใหญ่มากขึ้น จากการที่เราได้รับรางวัล Rating Silver ของ EcoVadis สะท้อนว่าเราพร้อมให้บริการกับบริษัทชั้นนำของโลก เพราะมีมาตรฐานในการทำธุรกิจที่สูง
ESG
- การปล่อยคาร์บอนลดลง 22% แล้วจากปี 2020
- กิจกรรมแบ่งปัน ช่วยเหลือชุมชน
Q&A
การบริหารจัดการต้นทุน
- ทุกค่าใช้จ่าย ต้องคุ้มค่า
- เราดูว่าอะไรคือค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น
- แต่บาง Activity ต้องมี Cost ถึงจะมี Revenue
ต้นทุนน้ำมัน คิดเป็นกี่ % ของต้นทุนของด้าน freight operation ใน Q1 ปีนี้
แนวโน้มไตรมาสสอง
- มองว่า freight อยู่ในช่วงขาขึ้น
- เนื่องจากปัญหาทะเลแดง ทำให้เรือหลายลำไปไม่ได้ ทำให้เรือทั้งหมดต้องไปผ่านแอฟริกาใต้
- และความต้องการสินค้าในโลกเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจฟื้นตัว เช่น มีการสั่งของจากจีนเพิ่มมากขึ้น ไปอเมริกา ไปยุโรป
- ยังไม่รวมว่าตอนนี้นักธุรกิจเตรียมตัวเรื่องการย้ายฐานการผลิตจากจีน มาอาเซียน อเมริกาใต้ ยุโรปตะวันออก อินเดียก็เริ่มมีฐานการผลิตมากขึ้นทำให้จำนวนตู้ที่มีการขยับเพิ่มสูงขึ้นอีก
- ปัญหาตะวันออกกลาง ทำให้คนเริ่มตุนสินค้ามากขึ้น หลายประเด็นรวมกันทำให้ demand สินค้าเพิ่มขึ้น เรือขาดตลาด ตู้ขาดตลาด ค่า freight ขึ้น
- Demand ของ RCL ตอนนี้เลยค่อนข้างสูงในหลาย ๆ ตลาด ทำให้ค่า freight เพิ่มขึ้น
forcast ค่า freight และค่าน้ำมัน ปีนี้
- freight น่าจะขึ้น ราคาน้ำมัน ก็คิดว่าขึ้น ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทแล้วว่าจะบริหารจัดการต้นทุนเพิ่มตรงนี้ได้อย่างไร
- อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงคือ turnover ของตุ้ อาจจะไม่ได้เพิ่มขึ้น อาจจะหมุนตู้ไม่ทัน ทำให้ Revenue อาจไม่ได้ตามสถานการณ์ปกติ เพราะตอนนี้สถานกาณ์ไม่ปกติ
เห็นดัชนี Shanghai Freight Index ไตรมาสนี้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำไมค่าตู้ที่นำเสนอเพิ่มขึ้นนิดเดียว
- Shanghai ดูทั้งตลาด เราอยู่แค่โซนเอเซียเท่านั้น จึงไม่ได้ล้อตามกัน
- Volume เราวิ่งในอาเซียนเป็นส่วนใหญ่
- ใน network ของ RCL เอง freight ที่ขึ้นหลัก ๆ จะเป็นตะวันออกกาง
ค่า freight Q1 และ secure charter income เท่าไหร่
- ค่า freight Q1 อยู่ที่ 20 ล้านเหรียญ
- ถ้าดูเรือที่เราเป็น secure shelter income ทั้งปี ประมาณ 75 ล้านเหรียญ
Q2/2024 RCL จะได้รับ charter income เพิ่มเท่าไหร่
- ประมาณ 3.5 ล้านเหรียญ
- ไม่ได้เป็นสัดส่วนที่มากหากเทียบกับรายได้ของเราทั้งหมด
เรือที่รับใหม่และ operate เอง ประมาณการ utilization กี่%
- ตอนนี้วางแผนมีเรือเข้ามาอีก 2-3 ลำ
- ลำสุดท้ายกำลังคุยกับอู่ว่าจะมาสิ้นปี หรือต้นปีหน้า
- จะเห็นผลออกมาจริง ๆ Q3-Q4
- ธุรกิจเดินเรือทางทะเลต้องมี Utilization สูงเกิน 90%
กำไรไตรมาส 1 ปีนี้ ต่ำสุดแล้วไหม ในปีนี้
- ตอบยาก อนาคตยังมีเรื่องผันผวนอีกมาก
- แต่มอง 6 เดือนข้างหน้า ยังอยู่ในเทรนด์ที่โอเค
แนวโน้มภาพการขนส่งไตรมาสสอง และ ทั้งปีเป็นอย่างไร
- เทรนด์ยังดี
- สิ้นปีน่าจะได้เห็น turnover ของตู้สูงขึ้น
แนวโน้มรายได้ไตรมาสสอง
- ยังอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น
- ต้องดูต่อไปว่าจะขึ้นมากกว่าไตรมมาสสองปีที่แล้วหรือไม่
จาก commitment ที่ต้องจ่ายทั้งหมด 820 ล้านเหรียญ เป็นค่าเรือเท่าไหร่
สิ้นปี 2024 จะมีกองเรือทั้งหมดกี่ลำ
มีแผนไปตลาดใหม่ ๆ ที่ไหนไหม
- เตรียมใช้เรือที่ใหญที่สุดที่เรามี ไปวิ่งจากจีนไปตะวันออกกลาง
- เราเตรียมตัว operate เรือไซส์ขนาดนี้มาสักพักแล้ว ต้องมี network ที่ดีถึงจะหาสินค้ามาใส่เรือให้เต็มได้
- ตอนนี้ network ที่เรามีประมาณ 85% ของตั้งใจที่จะมีแล้ว จะมีเพิ่มขึ้นแถวตะวันออกกลางอีก 1-2 ที่
- เพราะเมื่อเราโตมาถึงจุดหนึ่งแล้ว เราต้องสร้างเสถียรภาพ
- เมื่อขยายไปตะวันออกกลาง 1-2 ประเทศได้แล้ว เราจะอยู่จุดนี้สักพักเพื่อให้ฐานเข้มแข็ง
วางแผนซื้อเรืออีกไหม ราคาเรือตอนนี้เป็นยังไง
- ปัญหาแก๊สเรือนกระจกจะเริ่มรุนแรงขึ้น
- เรือเก่า ๆ จะอยู่ยาก
- เราตัดสินใจมาสองปีแล้ว คือจะต้องเคลียเรือเก่า และมีเรือใหม่เข้ามา
- เราค่อย ๆ เติบโตค่อยเป็นค่อยไป ถ้ามีโอกาสซื้อเรืออีกเราก็สนใจ
- ราคาเรือตอนนี้ แพง
- แต่อนาคตใครที่มีเรือที่มี efficiency น้อย จะสู้ตลาดลำบาก
freight rate ในอาเซียนได้ประโยชน์ไหม จากปัญหาทะเลแดง
- ได้ประโยชน์ ทะเลแดงมีปัญหา freight ก็ขึ้น
Global Supply มีการย้ายไปเส้นทางที่ได้ freight rate สูงอย่างยุโรป จะเกิดการ disruption ของ supply หรือไม่
- เกิดขึ้นแล้ว
- freight index ถึงขึ้นค่อนข้างเร็ว
- นอกจากเรือไม่พอ ยังมีปัญหาเรื่องตู้
ได้ประโยชน์จาก trade war หลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ ช่วงปลายปีไหม
- เริ่มเกิดขึ้นแล้ว
- ผู้ประกอบการเริ่มสั่งของตุน
- ทำให้เรือที่ไม่พออยู่แล้ว Demand ยังเพิ่มขึ้นอีก
ย้ายท่าเรือคลองเตย กระทบไหม
- Volume ของเราจากคลองเตยไม่เยอะ
- หากมีการย้ายจริง ไม่กระทบทำให้ตัวเลขเปลี่ยนไปเยอะ
ประเด็นเรื่องพลังงาน ESG มีแผนยังไง
- เรือใหม่ของเราทุกลำใช้เครื่องจักรหม่หมด สามารถใช้พลังงานทดแทนได้
- เหตุผลที่เรากล้าซื้อเรือเยอะ กล้าลงทุน อนาคตใครไม่สนใจเรื่องนี้จะอยู่ยาก
- เรือที่สั่งต่อใหม่ สามารถใส่อุปกรณ์เพื่อใช้พลังงานใหม่ได้
- ทุกวันนี้เสียงยังแตกว่าพลังงานอะไรจะมาแน่ เราไม่ได้เป็น Market Leader ด้านขนส่งทางทะเล จึงไม่สามารถปักธงได้ว่าจะใช้อะไร เพียงแต่สังเกตการณ์
- แต่เราพยายามทำตัวให้ flexible ที่สุด สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานใหม่ที่เหมาะสมได้ในอนาคต
freight rate ที่พอจะสะท้อนภาพของ RCL ได้ หาดูจากไหนได้บ้าง
- ถ้าอยากดูเทรนด์ แนะนำตัว freight index / Shanghai freight index / China freight index
แผน CAPEX 2024 และแหล่งเงินทุน
- 450 ล้านเหรียญ
- หลัก ๆ คือซื้อเรือ และ ซื้อตู้
- แหล่งเงินทุน กำไรที่เหลือจากเงินปันผล และ สถาบันการเงินทั้งในและนอกประเทศ
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=CeobG4QaB2s
Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
Posted: Fri Aug 16, 2024 9:27 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2024 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot