Page 1 of 1

[RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Thu Apr 20, 2023 1:24 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Year End 2022 บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) RCL


 

Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Mon May 15, 2023 5:57 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2023 บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) RCL



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 052023.pdf 
 
 

Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Mon Aug 21, 2023 5:54 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2023 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5782

Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Mon Nov 13, 2023 3:23 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q3/2023 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6102

Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Mon Mar 11, 2024 5:39 pm
by thanonlongtun_p
Oppday year-end 2023 RCLบมจ. อาร์ ซี แอล

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6362

Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Tue May 21, 2024 8:51 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2024 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6456

Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Thu May 30, 2024 3:57 pm
by thanonlongtun_p
20240527 RCL-01.jpg
20240527 RCL-01.jpg (301.49 KiB) Viewed 812 times
20240527 RCL-01.jpg
20240527 RCL-01.jpg (301.49 KiB) Viewed 812 times
 

สรุปคลิป Oppday Q1/2024 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล  

ภาพรวมธุรกิจ Q1/2024 
  • ได้เรือเพิ่มมาใหม่อีก 1 ลำ 
  • เปิดตลาดใหม่ในแอฟริกาตะวันออก  
  • ขยายตลาดใน ยอินเดีย จีน เพิ่มขึ้น 
  • ได้รับรางวัล Rating Silver ของ EcoVadis 
 ผลประะกอบการ Q1/2024 
  • Freight สูงขึ้นจากไตรมาสก่อน เป็น 314 USD/TEU  +2.1% QoQ 
  • ราคาน้ำมันลดลงทั้ง QoQ และ YoY 
  • รายได้รวม 6,940 ล้านบาท +3.3% QoQ  และ  -1.1% YoY 
  • กำไร 613 ล้าน  +207.1% QoQ และ -31.9% YoY 
 ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง  
  • สินทรัพย์ 59,720 ล้านบาท 
  • หนี้สิน 12,631 ล้านบาท 
  • ส่วนของผู้ถือหุ้น 47,089 ล้านบาท 
  • D/E Ratio 0.27 เท่า 
  • Current Ratio -7.5% เท่า 
  • Interest Coverage 7.3 เท่า 
 เปรียบเทียบกับสายเรืออื่น ๆ -> เป็นไปตามเทรนด์เหมือนกันหมด คือรายได้เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน  
  • Hapag-Lloyd รายได้ +12% QoQ และ -24% YoY    กำไร +242% QoQ และ -84% YoY
  • NYK รายได้ รายได้ -4% QoQ และ +6% YoY    กำไร +87% QoQ และ -19% YoY 
  • YANG MING รายได้ +34% QoQ และ +19% YoY    กำไร +820% QoQ และ +176% YoY 
 ภาพรวมตลาด 
  • ปัญหาทะเลแดง ทำให้เรือที่ต้องใช้ไปยุโรปมากขึ้น แทนที่จะผ่านคลองซุเอท จะไปทางแอฟริกาใต้แทน ต้องใช้เรือเพิ่มประมาณ 3 ลำ หรือ 26% จากที่ต้องใช้ปกติ ทำให้ที่คนกังวลว่าเรือมาเต็มไปหมดเลย จะไหวหรอ กลายเป็นว่าสถานการณ์นี้ทำให้เรือที่ต้องนำไปใช้หมดเกลี้ยง 
  • การเลือกตั้งในอินเดีย ทำให้มีโอกาสสินค้า Flow
 กลยุทธ์การเติบโต 
  • ไปสถานที่ที่ได้ margin ที่ดีมากขึ้น 
  • ตอนนี้มีทำธุรกิจเกี่ยวกับตู้เย็น เมื่อก่อนไม่เคยทำ  สิ้นที่ 2024 น่าจะอยู่ที่ 1,000 units ไม่เยอะ แต่เป็นการค่อย ๆ เติบโตอย่างมั่นคง 
  • เพิ่ม Fleet ตู้คอนเทนเนอร์พิเศษ สำหรับขนของที่ใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไม่ได้ 
  • ภายในปีนี้จะมีการออก VIP Program ออกมา และพัฒนา E-Service ให้ใช้ง่ายขึ้น 
  • ปรับเปลี่ยนการให้บริการให้เหมาะกับสถานการณ์มากขึ้น เทรดระหว่างอาเซียนกับตะวันออกกลางจะมากขึ้น จากใช้เรือเล็ก ก็เรือใหญ่มากขึ้น จากการที่เราได้รับรางวัล Rating Silver ของ EcoVadis สะท้อนว่าเราพร้อมให้บริการกับบริษัทชั้นนำของโลก เพราะมีมาตรฐานในการทำธุรกิจที่สูง 
ESG  
  • การปล่อยคาร์บอนลดลง 22% แล้วจากปี 2020 
  • กิจกรรมแบ่งปัน ช่วยเหลือชุมชน 
Q&A 

การบริหารจัดการต้นทุน  
  • ทุกค่าใช้จ่าย ต้องคุ้มค่า 
  • เราดูว่าอะไรคือค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น 
  • แต่บาง Activity ต้องมี Cost ถึงจะมี Revenue 
 ต้นทุนน้ำมัน คิดเป็นกี่ % ของต้นทุนของด้าน freight operation ใน Q1 ปีนี้  
  • ประมาณ 30% 
 แนวโน้มไตรมาสสอง  
  • มองว่า  freight  อยู่ในช่วงขาขึ้น 
  • เนื่องจากปัญหาทะเลแดง ทำให้เรือหลายลำไปไม่ได้ ทำให้เรือทั้งหมดต้องไปผ่านแอฟริกาใต้ 
  • และความต้องการสินค้าในโลกเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจฟื้นตัว เช่น มีการสั่งของจากจีนเพิ่มมากขึ้น ไปอเมริกา ไปยุโรป 
  • ยังไม่รวมว่าตอนนี้นักธุรกิจเตรียมตัวเรื่องการย้ายฐานการผลิตจากจีน มาอาเซียน อเมริกาใต้ ยุโรปตะวันออก  อินเดียก็เริ่มมีฐานการผลิตมากขึ้นทำให้จำนวนตู้ที่มีการขยับเพิ่มสูงขึ้นอีก 
  • ปัญหาตะวันออกกลาง ทำให้คนเริ่มตุนสินค้ามากขึ้น หลายประเด็นรวมกันทำให้ demand สินค้าเพิ่มขึ้น  เรือขาดตลาด ตู้ขาดตลาด ค่า freight  ขึ้น
  • Demand ของ RCL ตอนนี้เลยค่อนข้างสูงในหลาย ๆ ตลาด ทำให้ค่า  freight  เพิ่มขึ้น 
 forcast ค่า freight และค่าน้ำมัน ปีนี้  
  • freight  น่าจะขึ้น  ราคาน้ำมัน ก็คิดว่าขึ้น ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทแล้วว่าจะบริหารจัดการต้นทุนเพิ่มตรงนี้ได้อย่างไร 
  • อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงคือ  turnover ของตุ้ อาจจะไม่ได้เพิ่มขึ้น อาจจะหมุนตู้ไม่ทัน ทำให้ Revenue อาจไม่ได้ตามสถานการณ์ปกติ เพราะตอนนี้สถานกาณ์ไม่ปกติ 
 เห็นดัชนี Shanghai Freight Index ไตรมาสนี้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำไมค่าตู้ที่นำเสนอเพิ่มขึ้นนิดเดียว  
  • Shanghai ดูทั้งตลาด เราอยู่แค่โซนเอเซียเท่านั้น  จึงไม่ได้ล้อตามกัน
  • Volume เราวิ่งในอาเซียนเป็นส่วนใหญ่ 
  • ใน network ของ RCL เอง freight  ที่ขึ้นหลัก ๆ จะเป็นตะวันออกกาง 
 ค่า freight  Q1 และ secure charter income  เท่าไหร่  
  • ค่า freight  Q1 อยู่ที่ 20 ล้านเหรียญ 
  • ถ้าดูเรือที่เราเป็น secure shelter income ทั้งปี ประมาณ 75 ล้านเหรียญ 
 Q2/2024 RCL จะได้รับ charter income  เพิ่มเท่าไหร่   
  • ประมาณ 3.5 ล้านเหรียญ​
  • ไม่ได้เป็นสัดส่วนที่มากหากเทียบกับรายได้ของเราทั้งหมด 
 เรือที่รับใหม่และ operate เอง ประมาณการ utilization กี่%  
  • ตอนนี้วางแผนมีเรือเข้ามาอีก 2-3 ลำ 
  • ลำสุดท้ายกำลังคุยกับอู่ว่าจะมาสิ้นปี หรือต้นปีหน้า 
  • จะเห็นผลออกมาจริง ๆ Q3-Q4 
  • ธุรกิจเดินเรือทางทะเลต้องมี Utilization สูงเกิน 90% 
 กำไรไตรมาส 1 ปีนี้ ต่ำสุดแล้วไหม ในปีนี้ 
  • ตอบยาก อนาคตยังมีเรื่องผันผวนอีกมาก
  • แต่มอง 6 เดือนข้างหน้า ยังอยู่ในเทรนด์ที่โอเค 
 แนวโน้มภาพการขนส่งไตรมาสสอง และ ทั้งปีเป็นอย่างไร  
  • เทรนด์ยังดี 
  • สิ้นปีน่าจะได้เห็น turnover ของตู้สูงขึ้น 
 แนวโน้มรายได้ไตรมาสสอง  
  • ยังอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น 
  • ต้องดูต่อไปว่าจะขึ้นมากกว่าไตรมมาสสองปีที่แล้วหรือไม่ 
 จาก commitment ที่ต้องจ่ายทั้งหมด 820 ล้านเหรียญ เป็นค่าเรือเท่าไหร่ 
  • 420 ล้านเหรียญ 
 สิ้นปี 2024 จะมีกองเรือทั้งหมดกี่ลำ  
  • 44 ลำ 
 มีแผนไปตลาดใหม่ ๆ ที่ไหนไหม  
  • เตรียมใช้เรือที่ใหญที่สุดที่เรามี ไปวิ่งจากจีนไปตะวันออกกลาง 
  • เราเตรียมตัว operate เรือไซส์ขนาดนี้มาสักพักแล้ว ต้องมี network ที่ดีถึงจะหาสินค้ามาใส่เรือให้เต็มได้ 
  • ตอนนี้  network ที่เรามีประมาณ 85% ของตั้งใจที่จะมีแล้ว จะมีเพิ่มขึ้นแถวตะวันออกกลางอีก 1-2 ที่ 
  • เพราะเมื่อเราโตมาถึงจุดหนึ่งแล้ว เราต้องสร้างเสถียรภาพ 
  • เมื่อขยายไปตะวันออกกลาง 1-2 ประเทศได้แล้ว เราจะอยู่จุดนี้สักพักเพื่อให้ฐานเข้มแข็ง 
 วางแผนซื้อเรืออีกไหม ราคาเรือตอนนี้เป็นยังไง  
  • ปัญหาแก๊สเรือนกระจกจะเริ่มรุนแรงขึ้น
  • เรือเก่า ๆ จะอยู่ยาก 
  • เราตัดสินใจมาสองปีแล้ว คือจะต้องเคลียเรือเก่า และมีเรือใหม่เข้ามา 
  • เราค่อย ๆ เติบโตค่อยเป็นค่อยไป  ถ้ามีโอกาสซื้อเรืออีกเราก็สนใจ 
  • ราคาเรือตอนนี้ แพง 
  • แต่อนาคตใครที่มีเรือที่มี efficiency น้อย จะสู้ตลาดลำบาก 
 freight rate ในอาเซียนได้ประโยชน์ไหม จากปัญหาทะเลแดง  
  • ได้ประโยชน์ ทะเลแดงมีปัญหา freight ก็ขึ้น 
 Global Supply มีการย้ายไปเส้นทางที่ได้ freight rate  สูงอย่างยุโรป จะเกิดการ disruption ของ supply หรือไม่  
  • เกิดขึ้นแล้ว
  • freight  index ถึงขึ้นค่อนข้างเร็ว 
  • นอกจากเรือไม่พอ ยังมีปัญหาเรื่องตู้ 
 ได้ประโยชน์จาก trade war หลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ ช่วงปลายปีไหม 
  • เริ่มเกิดขึ้นแล้ว 
  • ผู้ประกอบการเริ่มสั่งของตุน 
  • ทำให้เรือที่ไม่พออยู่แล้ว Demand ยังเพิ่มขึ้นอีก 
 ย้ายท่าเรือคลองเตย กระทบไหม 
  • Volume ของเราจากคลองเตยไม่เยอะ 
  • หากมีการย้ายจริง ไม่กระทบทำให้ตัวเลขเปลี่ยนไปเยอะ 
 ประเด็นเรื่องพลังงาน ESG มีแผนยังไง  
  • เรือใหม่ของเราทุกลำใช้เครื่องจักรหม่หมด สามารถใช้พลังงานทดแทนได้ 
  • เหตุผลที่เรากล้าซื้อเรือเยอะ กล้าลงทุน อนาคตใครไม่สนใจเรื่องนี้จะอยู่ยาก 
  • เรือที่สั่งต่อใหม่ สามารถใส่อุปกรณ์เพื่อใช้พลังงานใหม่ได้ 
  • ทุกวันนี้เสียงยังแตกว่าพลังงานอะไรจะมาแน่ เราไม่ได้เป็น Market Leader ด้านขนส่งทางทะเล จึงไม่สามารถปักธงได้ว่าจะใช้อะไร เพียงแต่สังเกตการณ์ 
  • แต่เราพยายามทำตัวให้ flexible ที่สุด สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานใหม่ที่เหมาะสมได้ในอนาคต
 freight rate ที่พอจะสะท้อนภาพของ RCL ได้ หาดูจากไหนได้บ้าง  
  • ถ้าอยากดูเทรนด์ แนะนำตัว  freight  index  / Shanghai freight  index / China freight  index  
 แผน CAPEX 2024  และแหล่งเงินทุน  
  • 450 ล้านเหรียญ
  • หลัก ๆ คือซื้อเรือ และ ซื้อตู้ 
  • แหล่งเงินทุน กำไรที่เหลือจากเงินปันผล และ สถาบันการเงินทั้งในและนอกประเทศ​
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=CeobG4QaB2s 
 
 

Re: [RCL] บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

Posted: Fri Aug 16, 2024 9:27 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2024 RCL บมจ. อาร์ ซี แอล

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot