Page 1 of 1
[AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue Apr 18, 2023 12:47 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Year End 2022 บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) AURA
VIDEO
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon May 22, 2023 4:57 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2023 บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) AURA
VIDEO
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-AURA.pdf
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Fri Sep 01, 2023 9:11 am
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/5438
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Dec 04, 2023 9:56 am
by thanonlongtun_p
Oppday Q3/2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6124
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Mon Mar 18, 2024 3:03 pm
by thanonlongtun_p
Oppday year-end 2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6723
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Sat Apr 20, 2024 2:10 pm
by thanonlongtun_p
AURA-01.jpg (312.07 KiB) Viewed 811 times
AURA-01.jpg (312.07 KiB) Viewed 811 times
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
ภาพรวมธุรกิจ
เปิดมาแล้ว 50 ปี
มีทั้งหมด 5 แบรนด์หลัก -> ทุกแบรนด์เป็ one stop service
สาขารวมทั้งหมด 406 สาขา
กำไรสุทธิเติบโต 20.1% YoY
เป้าหมายปี 2023-2025 -> โฟกัส high product margin อย่าง ทองมาเงินไป / เพชร / ของขวัญ
ช่องทางการขาย online / offline -> TikTok กำลังมาแรง เติบโตแข็งแกร่ง
Key Highlights 2023
ทองมา เงินไป เติบโตก้าวกระโดด
ได้รางวัล Deal of the Year จากตลาดหลักทรัพย์ และ CEO CFO and IR Outstanding และรางวัล Best Brand Performance on Social Media
สาขา 406 สาขา เกินเป้าหมายที่ 343 สาขา
รายได้รวม 29,925 ล้านบาท -> 94% Modern Gold / 5% Diamond Jewelry and design gold / 1% ทองมาเงินไห
กำไรขั้นต้น 2,853 ล้านบาท -> 63% Modern Gold / 26% Diamond Jewelry and design gold / 11% ทองมา เงินไป
เป้าหมายปีรายได้ 2024 Gold Jewelry Business +18% / Gold Financing Business เป้าหมายรายได้ 3,800 ล้าน +40%
Business Performance
รายได้ไม่ค่อยโตมาก เพราะ Q4 ปกติจะเป็น high season แต่ Q4/2023 ราคาทองทำ new high มีผลให้ลูกค้าเน้นขายมากกว่าซื้อ ทำไมไม่สะท้อนที่รายได้
แต่กลับกัน gross profit เติบโต จากปีก่อน 2,500 ล้าน -> ขึ้นมาเป็น 2,800 ล้าน เพราะ เมื่อลูกค้าต้องการขายของให้เรา เรามีการทำกำไรจากขารับซื้อ
ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะทองขึ้นหรือทองลง เราสามารถเติบโตได้
Gold Jewelry Business
รายได้รวม 29,578 ล้านบาท +0.7% YoY
แต่กำไรขั้นต้น 2,553 ล้านบาท +11.3% YoY
Gold Financing Business
รายได้รวม 299.6 ล้านบาท +34.7%YoY
ค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่าย 1,358 ล้านบาท +10.6% YoY
เกิดจากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น ค่าพนักงาน ค่าเช่า ค่าบริการจัดการ แค่ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดลดลง
กำไรสุทธิ
กำไรสุทธิ 850 ล้านบาท +20.1% YoY
Margin 2.8% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2.4%
ฐานะทางการเงิน
พอร์ตลูกหนี้สินเชื่อ เติบโตขึ้น 977 ล้านบาท หรือ +56% YoY
Inventory เพิ่มขึ้นเกือบ 1,500 ล้านบาท หรือ +21.7% YoY -> เพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น แต่เฉลี่ยต่อสาขา ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน
Short Term Loan เพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการโอนจาก Long Term Loan มาบางส่วน
เจ้าหนี้การค้าเพิ่มขึ้น 300 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพการใช้สินเชื่อที่ไม่มีต้นทุน
ส่วนของผู้ถือหุ้น เพิ่มขึ้น 750 ล้าน เนื่องจากมีการจ่ายปันผลระหว่างปี
เงินสดคงเหลือสิ้นปีที่ 560 ล้านบาท
อัตราส่วนทางการเงิน
Current Ratio 1.98 เท่า ลดลงจากปีก่อนเนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของหนี้สินหมุนเวียน เช่น เจ้าหนี้การค้า เงินกู้ยืมระยะสั้น
D/E Ratio 1.36 เท่า
Inventory Turnover 102.95 ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากมีการเปิดสาขาใหม่ Q4
Cash Cycle 90.88 สูงขึ้น ปรับตัวตาม Inventory Turnover ที่เพิ่มสูงขึ้น
Gross Profit 2,853 ล้านบาท คิดเป็น 9.5% เติบโตจากปีก่อนที่ 8.5%
Net Profit 850 ล้านบาท คิดเป็น 2.8% เติบโตจากปีก่อนที่ 2.4%
ROE 16.02%
ROA 7.02%
Dividend Payout 51.2%
Outlook 2024
ตลาดค่อนข้างใหญ่มาก และ Fragmented มาก
ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่ราคา ทองขึ้น หรือ ทองลง สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ อยากช่วงนี้ลูกค้าอยากขาย เราก็ทำกำไรจากขารับซื้อ
ปีนี้จะขยายสาขา เป้าหมายสาขา 484 สาขา จากปี 2023 ที่ 406 สาขา เน้นขยายสาขาร้านทองเป็นหลัก
โฟกัสสินค้า high profit margin ได้แก่ เพชร ของขวัญ
Active Consumer เพิ่มขึ้นทุกปี 80% เป็นลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ แปรว่าแบรนด์แข็งแกร่งและลูกค้าชื่อชอบ
ทองมาเงินไป เป้าหมายสาขา 484 สาขา จาก 406 สาขาปี 2023 / เป้าหมาย A/R Balance 3,800 ล้านบาท / เป้าหมายกำไร +10% / Application เติบโตต่อเนื่อง
สรุปเป้าหมายปี 2024
Gold Jewelry Business
+28 สาขา
กำไรขั้นต้น +10%
เน้นขยาย Gross Profit
Gold Financing Business
+50 สาขา
A/R Balance 3,800 ล้านบาท
โฟกัสที่ Customer Awareness
Q&A
ทำไมยอดขาย high product margin ชะลอลง ช่วง Q3-Q4
Industry มีแนวโน้มลดลง เราทำperformance ได้ค่อนข้างดี ทั้งรายได้และกำไร เติบโตขึ้น
ทองขึ้นแรง ๆ พอร์ตทองมาเงินไป เป็นอย่างไร
ทองปรับขึ้นไม่ได้สะท้อนมาก เราสำรองเงินไว้เพียงพอต่อการรับขายฝาก เพราะเราจัดการ cashflow เป็นรายวัน เพียงพอในการใช้วันต่อวัน ความเสี่ยงต่ำมาก
วิธีการลงรายการเวลารับซื้อทอง
บันทึกเป็นสินค้าคงเหลือ วัตถุดิบ เพราะรับซื้อมาเป็นทองคำที่ผ่านการใช้งานแล้ว
แปรสภาพเป็นทองใหม่ กลับมาขายใหม่ และ รับรู้รายได้ตอนขาย
ทั้งหมด ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1 สัปดาห์
กลุ่มลูกค้า
ทอง มีทั้ง กลางล่าง ถึง กลางบน
ทองมา เงินไป จับกลุ่ม mass ตามชุมชน
การขยายสาขา ให้ CAPEX เท่าไหร่
AURA / เซ่งเฮง ประมาณ 1.5 ล้านบาท
ทองมา เงินไป ประมาณ 5 แสนบาท
การเคลื่อนไหวราคาทองแบบไหน ดีต่อเรามากกว่ากัน
ชอบ sideway ที่ไกลหน่อย
1 ปี ให้ขึ้นลงสัก 2-3 รอบ ให้พอได้โมเมนตัม กระตุ้นลูกค้าว่าซื้อ หรือ ขายดีกว่า ทำให้เกิดรอบหมุนทีเร็วขึ้น
เพราะถ้าขึ้นเร็ว ๆ คนตกใจไม่ซื้อและมาขาย ลงเร็ว ๆ ก็กลัว เพราะคิดว่าลงอีก
แผนจัดหาเงินทุนสำหรับทองมา เงินไป กู้แบงก์ยากไหม D/E 1.3 เท่า
Cash flow ส่วนใหญ่มากจากการขายฝาก ทองมาเงินไป ธุรกิจ retail ไม่ได้พึ่งพาเงินกู้
การใช้เงินกู้ เกิดจากการปล่อยสินเชื่อ ถ้าเทียบธุรกิจ non finance ด้วยกัน D/E Ratio ที่ 2.5-3.5 แต่เรา 1.3 เท่า แปลว่ายังมีรูมในการกู้ได้อีก
และ สถาบันการเงินให้วงเงินพร้อมเบิกใช้ได้ตลอดเวลา เพียงพอต่อการเติบโต อยากให้สบายใจ
แนวโน้ม 2024
ปีนี้ทองมีโอกาสปรับตัวขึ้น
เราไม่มีความกังวล สามารถปรับกลยุทธ์เพื่อให้เติบโตได้
งบลงทุน
ลูกหนี้ขายฝาก
ปัจจุบัน 2,800 ล้าน
ปีนี้คาดหวัง 3,800 ล้าน
โดยขยาย ecosystem ให้เพิ่มขึ้น และเพิ่ม awareness ให้ทำกำไรได้เร็วขึ้น
เทรนด์ราคาทองขึ้นตลอด หนุนเราอย่างไรบ้าง
ทองราคาขึ้นหรือลง ไม่มีผลกับออโรร่าโดยตรง
แต่จะมีผลกับลูกค้าของเรา
ถ้าทองขึ้น คนก็อยากขายมากกว่าซื้อ
เราโฟกัส volume
เป้าหมายรายได้ปี 2024
คาดหวัง +10%
แต่จริง ๆ รายได้ไม่ได้สะท้อนทุกอย่างของ ออโรร่า
อย่าง Q4/2023 รายได้แทบไม่โต แต่กำไรโตเกือบ 20%
เรามุ่งมั่นให้รายได้และกำไรเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืน
มีแผนโต aggressive มากกว่านี้
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=cPTSJvgmD4k&t=99s
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue May 21, 2024 8:49 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q1/2024 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6931
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Fri Aug 23, 2024 6:22 pm
by thanonlongtun_p
Oppday Q2/2024 AURA บมจ. ออโรร่า ดีไซน์
VIDEO
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Re: [AURA] บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)
Posted: Thu Sep 26, 2024 10:17 pm
by thanonlongtun_p