Re: [ TTB ] ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)
Posted: Tue May 07, 2024 5:22 pm
สรุปคลิป Oppday Q1/2024 TTB ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)
Financial Highlight Q1/2024
- Loan Growth ภาพรวมติดลบ แต่ไส้ใน สิ่งที่เราโฟกัสอยากจะโต ก็ยังโตดีอยู่ คือ เน้นเติบโตในสิ่งที่เราเป็น market leader มีศักยภาพ
- Deposit ธนาคารใช้กลยุทธ์ในการ prefund โดยเฉพาะไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมา เรานำเงินฝากเข้ามาค่อนข้างมาก +4% QoQ จึงไม่จำเป็นต้องนำ deposite เข้ามามากในไตรมาสที่ 1 นี้ ส่งผลให้ Deposit Growth ติดลบเทียบกับปีที่แล้ว
- จากการที่ Deposit ไม่ได้เร่งโตมาก LDR แข็งแรงที่ 96% ส่งผลให้ Deposit Cost ในอนาคตไม่กดดันมาก
- พอร์ต Investment ค่อนข้าง Healthy เพราะหลัก ๆ เน้นลงทุนใน bond ของรัฐบาล และ ต่างประเทศที่มีคุณภาพดี หรือ Rating ที่มากกว่า AA โดยเน้นการบริการจัดการ Liquidity มากกว่าผลกำไร
- เน้นเติบโตในพอร์ตที่เราเป็น market leader อยู่แล้ว ไม่ว่าจะพอร์ตบ้านหรือพอร์ตรถ
- ปัจจุบัน NIM ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ให้ไว้กับนักลงทุน โดยหากเทียบ YoY NIM ปรับตัวเพิ่มขึ้น + 20 bps เนื่องจาก policy rate ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ -11 bps QoQ จากความกดดันด้านต้นทุน ขณะที่ loan yield ปรับตัวเพิ่มขึ้น
- รายได้ค่าธรรมเนียม -3% QoQ และ -3% YoY แต่ถ้าถอด amortization fee ออก จะถือว่า flat YoY
- ค่าใช้จ่ายในการบริหาร ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ 43%
- LLR 155% ถือว่าอยู่ระดับบนเมื่อเทียบกบอุตสาหกรรม
- Net Profit 5,334 ล้าน
- ROE 9%
- ผลประกอบการทำได้ดีต่อเนื่องมาตลอด มีการปรับตัว 4 เท่าตั้งแต่ช่วงโควิด
- CAR แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม
- NPL Ratio ต่ำสุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม ที่ 2.56%
- Optimize return ที่เหมาะสม เรื่องของ economy of scale เป็นหนึ่งใน driver ที่สำคัญ
- Portfolio Mix ค่อย ๆ โฟกัสฝั่ง Retail มากขึ้นเรื่อย ๆ
- เพิ่ม Engagement ระหว่างธนาคารกับลูกค้าบุคคลธรรมดามากขึ้น
- มุ่งเน้น Digital จากวางสาขาเป็นหลัก เป็น Digital Mobile Banking เป็นหลัก
- ทำ Digital Transformation มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ Business Model / Ecosystem มีความชัดเจนมากขึ้น ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น / การทำงานที่สาขา และ Back office มี Productivity มากขึ้น / โครงสร้าง Organization จากสาขาเป็นศูนย์กลาง เป็น Mobile Banking Application เป็นศูนย์กลาง
- สัดส่วน Digital Transaction เพิ่มมากขึ้น สาขาเหลือไม่ถึง 2% ของ Transaction ทั้งหมด โดย Q1/2024 Transactionทั้งหมด โต 30% และเฉพาะ QR Payment โต 65%
- และยังโฟกัสเรื่อง Non-financial Transaction ด้วย เพราะบางทีลูกค้ายังคุ้นชินว่ามีคำถาม เดือนเข้าสาขาเพื่อไปถามได้เลย
- อย่างไรก็ตาม 95% ของฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่มีในสาขาสามารถทำผ่าน mobile banking ได้แล้ว
- ทั้ง เงินฝาก สินเชื่อ กองทุน เติบโต และ ยังเชื่อว่าเติบโตต่อได้
- Car Owner Customers -> กลุ่มแรก ๆ ที่เราทำ เพราะฐานลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ที่แข็งแรง และ มี 2 Platform ที่ทำผลงานได้ดี ได้แก่ My Car / Roddonjai
- Payroll Customers
- Home Owner Customers
- Wealth Customers
- ลูกค้าไม่ต้องรอคิว กดผ่าน ttb touch ได้เลย
- ทำให้ธนาคารมีต้นทุนต่ำลง / human error rate ต่ำลง
- My Credit
- Financial Certificate
- Loyalty / Gamification
- Yindee chat x Generative AI
มาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคาร กระทบธนาคารอย่างไร
- เราจะช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าบ้าน และ SME ก่อน โฟกัสที่กลุ่มเปราะบาง รายได้ต่ำ
- ตอนนี้ไม่ใช่เหมือนตอนวิกฤตโควิด มีแค่บางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ
- ธนาาครจะปรับลดดอกเบี้ยให้อัตโนมัติ ลดอัตราดอกเบี้ย 6 เดือน
- เราไม่ได้ลดทั้งพอร์ตที่มี เป็นเพียงส่วนน้อยของพอร์ตเท่านั้น ประมาณ 3.5% ของพอร์ต
- เรามีการช่วยเหลือลูกหนี้มาตั้งแต่โควิดอยู่แล้ว
- ภาพรวมสินเชื่ออาจไม่ได้เติบโตหวือหวา
- แต่จะมุ่งเน้นการเติบโตในกลุ่มที่เราโฟกัส
- ดังนั้น ภาพไม่ได้เปลี่ยนไป เน้นการทำ cross selling กับลูกค้าปัจจุบัน และ top up loan ต่าง ๆ
- ไตรมาสที่ 1/2024 อยู่ที่ 2.5 เท่า ลดลงต่อเนื่องมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงโควิดที่เคยอยู่ที่ 2.98 เท่า
- ทั้งปีเราให้กรอบไว้ที่ไม่เกิน 2.9 เท่า
- เราวางกรอบทั้งปี ไว้ที่ 3.25%
- ไตรมาส 1 ทำได้ 3.28%