Oppday Year End 2022 บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) MINT
[MINT] บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) MINT
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-MINT.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-MINT.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 MINT บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-MINT.pdf
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... 3-MINT.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 MINT บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6004
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6004
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น MINT ที่มา: Globlex Research
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Year End 2023 MINT บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6406
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6406
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
สรุปคลิป Oppday year-end 2023 MINT บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ภาพรวมผลประกอบการ 4Q23 and 2023
- รายได้รวม 153,486 ล้านบาท +22% YoY จากการเติบโตของทั้งธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร
- กำไรสุทธิ Record High ที่ 7,132 ล้านบาท +253% YoY โดยกำไรสูงกว่าระดับก่อนโควิดปี 2019
- 4Q23 รายได้รวม 39,985 ล้านบาท +9% YoY และ กำไรสุทธิ 2,501 ล้านบาท +5% YoY แต่หากเปรียบเทียบที่การดำเนินงานจริง ๆ กำไรโต +77% YoY ผลักดันจากธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร
ธุรกิจโรงแรม
- เปิด Avani Frankfurt City Hotel แห่งแรกในเยอรมัน
- เปิด Tivoli La Caleta Resort แห่งแรกในสเปน
- เปิด Minor Hotel ครั้งแรกในปารีส
- จะมีการเปิด NH Collection Helsinki Grand Hansa ในฟินแลนด์ ช่วง 1Q24
- จะมีการเปิด Anantara แห่งแรกในกรุงเวียนนา ออสเตรีย 1Q24
- มีการเปิด Anantara แห่งที่ 9 ใน UAE
- และเปิด NH Collection Frankfurt Spin Tower ในเยอรมัน โดยเป็นการรวม premium office และ hotel เข้าด้วยกัน
- รีแบรนด์ NH ไปเป็น Avani Royal Zona T Bogota ในโคลัมเบีย เพื่อให้มี room rate สูงขึ้น
- เพิ่ม 5 unit ใน Anantara Vacation Club ที่สมุยและเขาหลัก
- ธุรกิจร้านอาหาร เปิด The Wolseley City แห่งที่เก้าในลอนดอน
- ออกเมนูใหม่ ๆ เพื่อดึงคนเข้ามาร้านและเพิ่ม average spending per docket
- ทำ new store format เพื่อสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งขึ้น เช่น Swensen’s 101 Flavors
- จะเปิดตัว The Pizza Company ที่สิงคโปร์ กลางปี 2024
- เปิดตัว Sizzler และ The Coffee Club ที่เวียดนามในปี 2024
ผลประกอบการธุรกิจโรงแรม (Minor Hotels) ปี 2023
- รายได้รวม 120,276 ล้านบาท เติบโต +25% YoY
- EBITDA 35,730 ล้านบาท เติบโต +32% YoY EBITDA Margin 29.7%
- กำไรสุทธิ 4,952 ล้านบาท เติบโต +445% YoY Net Margin 4.1%
- เป็นปีที่ผลประกอบการดีมาก จากทุกภาคหน่วยธุรกิจทั้งโรงแรมของเราเองและโรงแรมที่เรารับจ้างบริหาร ทุกภูมิภาคมีการเติบโตของรายได้ ยกเว้น Maldives เนื่องจากเป็นปี Rebase และ ปีนี้มีการขึ้นค่าบริการห้องพักและมีการบริหารต้นทุนที่ดี
- จำนวนห้องภายใต้การบริหาร 54,707 ห้อง
- Revpar +30% YoY และ +31% จากปี 2019 หลัก ๆ มาจากการเดินทางทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้นและความสามารถในการเพิ่มราคาห้องพัก โดยเฉพาะในยุโรป ไทย และละตินอเมริกา
- โรงแรมในยุโรปและละตินอเมริกา ผลประกอบการโตแข็งแกร่ง +26% YoY โดยเติบโตทั้งอัตราหารเข้าพักและห้องพัก
- ผลประกอบการในไทยดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด +61% YoY แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับมาก่อนโควิด แต่เราสามารถขึ้นอัตราค่าห้องพัก ทำให้ Revpar โตก้าวกระโดด และผลประกอบการดีต่อเนื่องในเดือนมกราคม 2024
- ธุรกิจ MLR หรือ Manage Letting Rights หลัก ๆ ใน ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ Revpar +36% จากปี 2019 และ +3% จากปีก่อนที่ฐานสูงอยู่แล้ว มาจาการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น
- ธุรกิจที่รับจ้างบริหาร Revpar +11% YoY หลัก ๆ โรงแรมที่มีผลประกอบการที่ดีอยู่ในยุโรป เอเชีย และ Middle East
- 81 โรงแรม ที่เซ็นสัญญาแล้ว
- 40+ โรงแรมที่กำลังเซ็นสัญญา
- >100+ ที่อาจมีการเเซ็นสัญญาในอนาคต
- ทำให้จากเดิมมี 532 โรงแรม มีเป้าหมายว่าจะเปิดมากกว่า 200 โรงแรมในอีก 3 ปีข้างหน้า
- รายได้ +35% YoY หลัก ๆ มาจาก Anantara Vacation Club ที่มีการเพิ่มราคาต่อ point สูงขึ้น และร้านอาหารที่อยู่ในอังกฤษภายใต้ The Wolseley Group ที่มีลูกค้าเพิ่มขึ้น และมีการเพิ่มจำนวยร้านอาหารมากขึ้น
ผลประกอบการ ธุรกิจร้านอาหาร Minor Food ปี 2023
- รายได้รวม 30,992 ล้านบาท +13% YoY
- EBITDA 6,746 ล้านบาท +24% YoY EBITDA Margin 21.8%
- กำไรสุทธิ 2,055 ล้านบาท +127% YoY Net Margin 6.6%
- SSSG สูงขึ้น 3.4% และมีการเปิดร้านอาหารเพิ่มมากขึ้น 5%
- มีกำไรจาก JV สูงขึ้น
- มีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น
- ธุรกิจร้านอาหารในไทย SSSG +2.4% และ TSSG +12.6% YoY ลูกค้านั่งทานในร้านมากขึ้น มีการออกเมนูใหม่ ๆ เพื่อดึงลูกค้า และการใช้จ่ายต่อบิลสูงขึ้น
- จีน แม้การบริโภคในประเทศไม่ได้ฟื้นตัว แต่ SSSG ยังเป็นบวก +8.2% YoY เนื่องจากร้านอาหารกลับมาเปิดเพิ่มขึ้น และมีการออกเมนูใหม่ ๆ และมีต้นทุนที่ลดลง
- ออสเตรเลีย มีการทำนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้น ออกเมล็ดกาแฟใหม่ ปรับเมนูใหม่ ๆ ดึงดูดลูกค้ามากขึ้น ทำให้ SSSG +4.1% YoY แต่ก็มีการปิดบางสาขาที่ไม่ได้ทำกำไรด้วยทำให้ TSSG +1.1%
แผนในอนาคต
- เงินลงทุน 2024-2026 อยู่ที่ 8 พันล้าน - 1.3 หมื่นล้านบาทต่อปี
- ปี 2024 จะมีการรีโนเวทโรงแรม เพื่อสามารถเรียก room rate ที่สูงขึ้นได้
- เงินลงทุนหลักมาจาก operating cash flow เนื่องจากมีเยอะอยู่ประมาณ 1.4 หมื่นล้าน และ บริษัทมี unutilized credit facility อีก 4 หมื่นล้าน
- พยายามลดหนี้ลงมา เพิ่มความแข็งแกร่ง balance sheet โดยปัจจุบัน IBD Ratio อยู่ที่ 1.01 เท่า
เป้าหมายปี 2024-2026
- เป้าหมายรายได้เติบโต 8-10% ต่อปี
- กำไรเติบโต 15-20% ต่อปี
- ROIC ไม่ต่ำกว่า 10%
- เป้าหมายปี 2026 มีจำนวนโรงแรม 780+ แห่ง จากปัจจุบันที่ 532 แห่ง
- เป้าหมายปี 2026 มีจำนวนร้านอาหาร 3,700+ สาขา จากปัจจุบันที่ 2,645 สาขา
- เป้าหมายภายใน 12 เดือน มี Net debt to equity 0.8 เท่า จากปัจจุบันที่ 1.0 เท่า และ Net debt to ebitda 4.3 เท่า จากปัจจุบันที่ 4.87
- ขับเคลื่อนการเติบโตแบบ organic
- ลดหนี้ ลดภาระดอกเบี้ย
- เปิดโรงแรมเพิ่มเติม เน้นโตแบบ Asset Light Model
- ทำ Rebrading ธุรกิจโรงแรมอย่างต่อเนื่อง
- ขยาย footprint ของแบรนด์โรงแรมไปหลาย ๆ ประเทศที่ไม่เคยไป
- เพิ่ม margin โดยเพิ่มสัดส่วนการขายผ่าน website เพื่อไม่ผ่านตัวกลาง และ shift จาด wholesale เป็น retail มากขึ้น และหาลูกค้าใหม่ ๆ ตลาดใหม่ ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง
- ทำ Royalty Program ต่อเนื่อง
- สร้างความแข็งแกร่งให้แบรนด์ร้านอาหาร
Q&A
แนวโน้มผลการดำเนินงาน 1Q24
- ผลประกอบการ YoY ดีขึ้น ทั้งจากธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร
- เช่น Revpar ในยุโรปตอนนี้ +22% YoY
- จากอัตราการเข้าพักและราคาห้องพักที่สูงขึ้น
- ภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกเติบโต
- ทั้งการเดินทางเพื่อการพักผ่อน และ เพื่อการธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น
- เมืองไทยยังเป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวอยากมาก และมีปัจจัยสนับสนุนจากรัฐบาลด้วย เช่น free visa
- สงกรานต์เมษายน ที่ใกล้ถึงรัฐบาลก็สนับสนุน
- และเราก็ทำแคมเปญต่าง ๆ และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นผ่านช่องทาง digital
- 42 แห่งทั่วโลก ทั้ง เอเชีย ยุโรป middle east และ ละตินอเมริกา
- มีรายการที่ไม่ได้มาจากการดำเนินงานที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น ความผันผวนค่าเงิน
- แต่ performance ที่แท้จริงคือ core profit ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จน break record high
- ภายใน 3 ปีข้างหน้า จะขยาย 8-10% ต่อปี
- มีทั้งความคล้ายและต่างกัน
- การทำแคมเปญในจีนต้องทำผ่าน social media ของจีนเอง
- ตลาดไทยใช้ celebrity / brand ambassador ในการ connect กับ consumer
- ปัจจุบันมีในศูนย์การค้ามากกว่า
- แต่มีแผนเปิดนอกศูนย์การค้ามากขึ้นในอนาคต
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2024 MINT บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6516
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6516
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2024 MINT บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot