
[ HMPRO ] บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Year End 2022 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q1/2023 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... OMEPRO.pdf
Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... OMEPRO.pdf
-
- Posts: 377
- Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm
ถอดเทป "Oppday Q1/2023 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO"
คุณรุจิรดา:
สวัสดีนักลงทุนทุกท่านนะคะ ขอต้อนรับเข้าสู่งานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุนหรือ SET Opportunity Day นะคะ สำหรับการแถลงผลการดำเนินงานของบริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ประจำไตรมาสหนึ่งปี 2566 นะคะ
โดยครั้งนี้เนี่ยเราได้รับเกียรติจากท่านผู้บริหารเข้าร่วมนำเสนอข้อมูลดังนี้ค่ะ
คุณรักพงศ์ อรุณวัฒนานะคะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์กลยุทธ์และความยั่งยืนองค์กรนะคะ แล้วก็ดิฉัน รุจิรดา กองรถ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปส่วนนักลงทุนสัมพันธ์นะคะ
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเดี๋ยวจะขอไปเริ่มการบรรยายเลยนะคะ
อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีนะคะ HomePro คือผู้นำในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยในประเทศไทยนะคะ วัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทเราเนี่ยเพื่อสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้านะคะ
ปัจจุบันเรามีสินค้ามากกว่า 50,000 รายการนะคะ แล้วก็เรียกได้ว่าเป็น One Stop Shopping ครบจบทุก ๆ เรื่องในเรื่องเกี่ยวกับบ้าน ปัจจุบันมี HomePro ทั้งหมด 92 สาขา และ MEGA HOME 21 สาขาทั่วประเทศ
มาดูในส่วนของโครงสร้างบริษัทกันก่อนนะคะ ปัจจุบันเราได้มีการควบรวมธุรกิจภายใต้บริษัทโฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ แบ่งออกเป็น 3 Business Unit ด้วยกันนะคะ
โดยตัว Home Pro เนี่ยก็ทำธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านนะคะโดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้า End Users เป็นหลักนะคะ ในขณะที่ MEGA HOME ทำธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าวัสดุก่อสร้างรวมถึงสินค้าอื่น ๆ ด้วยนะคะที่เกี่ยวกับบ้าน MEGA HOME เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นช่างและผู้รับเหมาเป็นหลักนะคะ
ธุรกิจตัวสุดท้ายก็คือ Shopping Mall เป็นการบริการพื้นที่ให้เช่านะคะภายใต้ศูนย์การค้า Market Village
โดยบริษัทแม่ โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ก็ทำตัวยอดขายอยู่ที่ประมาณ 84% ในส่วนของ MEGA HOME ยอดขายจะอยู่ที่ประมาณ 14-15% โดยเราถือบริษัท MEGA HOME ประมาณ 99.9% ดังที่แสดงในสไลด์นะคะ
วัตถุประสงค์ของ MEGA HOME ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปเป็นการให้พื้นที่เช่านะคะเหมือนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากว่าตัวสินทรัพย์ทั้ง 12 สาขาของ MEGA HOME เป็นเจ้าของสิทธิการเช่า ก็เลยมีการ List Back กลับไปที่ HomePro นะคะเป็นรายได้ค่าเช่า
นอกจากนี้เนี่ยเรายัง DC Service Center ศูนย์กระจายสินค้าของเราเองเพื่อบริหารจัดการคลังสินค้า และเรื่องของการขนส่งด้วย
นอกจาก HomeProในประเทศไทยแล้ว เรายังมีการขยายสาขาไปที่ประเทศมาเลเซียด้วยนะคะ ตอนนี้เรามีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน แล้วก็ในปี 2021 เราได้มีการจดทะเบียนก่อตั้งบริษัท HomePro ในประเทศเวียดนามนะคะ ปัจจุบันเนี้ยก็ยังเป็นดำเนินธุรกิจในแง่ของ E-Commerce อยู่นะคะ
นอกเหนือไปจากตัวบริษัทย่อยแล้ว นะคะเรามีบริษัทร่วมค้าด้วยหนึ่งบริษัทคือ OneStockHome เรามีการลงทุนถือหุ้นนะคะ 30% ซึ่งธุรกิจตัวนี้ก็ทำธุรกิจออนไลน์แพลตฟอร์มนะคะ ขายสินค้าเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างนะคะ ซึ่งตรงนี้เนี่ยเราก็มองว่าสามารถมาต่อยอดการขายสินค้าของ MEGA HOME ผ่านทางออนไลน์ได้ด้วย
ณ สิ้นในไตรมาสหนึ่งปีนี้นะคะ เราเปิดดำเนินการ HomePro ไปแล้ว 87 สาขานะคะ HomePros รวม 5 สาขา รวม 92 สาขานะคะ
แล้วก็ MEGA HOME เรามีเปิดเพิ่ม 3 สาขาในไตรมาสนี้นะคะ รวมทั้งหมดณปัจจุบันก็มีอยู่ 21 สาขาด้วยกัน และมีมาเลเซียอีก 7 สาขา เพราะฉะนั้นเนี่ยรวมทั้งหมดนะคะตอนนี้เปิดดำเนินการแล้วทุกฟอร์แมทรวมทั้งหมด 120 สาขาค่ะ
ในส่วนของการสรุปข้อมูลสำคัญทางด้านการเงินนะคะ ในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นการเติบโตของรายได้ธุรกิจค้าปลีกนะคะ ซึ่งเป็น Core Business ของเราอยู่ที่ 9.3% หลัก ๆ ก็มาจากในส่วนของ SSSG นะคะ หรือว่ายอดขายจากการเติบโตจากสาขาเดิมอยู่ที่ 5.8%
ถ้าเรารวมรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นเข้าไปด้วยแล้ว ก็ยังมองเห็นการเติบโตของยอดขายอยู่ที่ 9.5%
ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นโตขึ้น 9 basis point นะคะต่ำกว่าคาดเล็กน้อย ในขณะที่การทำกำไรในส่วนของบรรทัดอื่นนะคะอย่างตัว EBITDA อยู่ที่ระดับประมาณ 7% ตามด้วยตัวกำไรสุทธิโตขึ้น 6.6% นะคะ ในส่วนของอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นก็อยู่ที่ระดับอุตสาหกรรมนะคะประมาณเกือบ 26%
สำหรับภาพรวม P&L ในไตรมาสหนึ่งจะเห็นได้ว่า Total Revenue อยู่ที่ 9.5% ที่โตขึ้น แต่ว่าในส่วนของต้นทุนของธุรกิจให้เช่าก็สูงขึ้นประมาณ 24-25% นะคะ หลัก ๆ มาจากเรื่องของค่ากระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นนะคะ ซึ่งเราเนี่ยไม่ได้ปรับกับทั้งผู้เช่า โดยเฉพาะในค่าไฟที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางนะคะขณะที่ตัว SG&A ก็สูงขึ้น 11% เช่นเดียวกันนะคะ ซึ่งสูงขึ้นเติบโตมากกว่าการเติบโตของยอดขายนะคะ
ขณะเดียวกันดอกเบี้ยจ่ายสูงขึ้นประมาณ 42% นะคะ เช่นเดียวกัน เนื่องจากว่าบริษัทมีการทำรีไฟแนนซ์ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นภาพรวมตัว Net Profit ก็เลยเติบโตเพียง 6.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน
อย่างที่ได้เรียนไปในตอนต้นรายได้ของสัญญาที่ทำกับลูกค้า ประกอบด้วยรายได้จากการขายสินค้าแบบค้าปลีก รวมถึงรายได้จากการให้บริการลูกค้าหรือ Home Service เติบโตขึ้นรวมกัน 9.3% นะคะ เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศสำหรับบางภูมิภาคโดยเฉพาะภาคใต้ซึ่งเป็นภาคท่องเที่ยวนะคะ
นอกจากนี้ใน Q1 บริษัทมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายนะคะ ก็คือตัว HomePro EXPO ที่อิมแพคเมืองทอง ก็จัดไป 2 Hall นะคะ ก็ช่วยกระตุ้นยอดขายด้วยส่วนหนึ่งเหมือนกัน
ในส่วนของรายได้ค่าเช่าเติบโตขึ้น 16% เป็นผลมาจากการเก็บรายได้ค่าเช่าในพื้นที่สาขา HomePro และ Market Village มากขึ้นนะคะ ซึ่งตรงนี้เนี่ยเกี่ยวข้องกับพื้นที่ในโซนของการท่องเที่ยวด้วยเหมือนกันนะคะที่มีการฟื้นตัวมากขึ้น
รวมถึงรายได้อื่นก็โตขึ้น 10% จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับคู่ค้าทั้งในแง่ของช่องทางสาขาเองแล้วก็ช่องทางออนไลน์ด้วย
ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารนะคะ หากมองเป็นสัดส่วนต่อยอดขาย เพิ่มมาเล็กน้อยนะคะจากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 18 5% หลัก ๆ ก็มีสาเหตุมาจาก หนึ่งคือเรื่องของต้นทุนค่าเช่านะคะ เพิ่มขึ้น 24% สาเหตุมาจากเรื่องของค่าไฟนะคะที่ปรับตัวสูงขึ้น
ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้น 11% นะคะ หลัก ๆ มาจากเรื่องของค่าไฟอย่างที่กล่าวไปแล้วนะคะ แล้วก็อีกส่วนเป็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่ MEGA HOME อย่างที่เรียนไปว่า MEGA HOME มีการเปิด 3 สาขาในไตรมาสหนึ่ง ก็ถ้าเทียบกับไตรมาสหนึ่งปีก่อนไม่มีการเปิดเพิ่มนะคะก็เลยห็นค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นมา แล้วก็อีกส่วนหนึ่งเป็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายทางการตลาดและการส่งเสริมการขายที่เพิ่มขึ้นในระหว่างไตรมาส
ในส่วนของค่าใช้จ่ายการบริหารก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกันนะคะอยู่ที่ 10% โดยรวมก็เลยทำให้ค่าใช้จ่าย SG&A ในรูปของ Absolute Amount โตขึ้นประมาณ 11% ค่ะเมื่อเทียบกับปีก่อน
ในส่วนของ Profitability Ratio นะคะ อัตราการทำกำไรขั้นต้น Gross Profit Margin ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 9 Basis Point ในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมา
ถ้าแบ่งตาม Business Units จริง ๆ แล้วในส่วนของตัวโฮมโปร Gross Profit Margin โตขึ้นประมาณ 30 Basis Point แต่ว่าพอเราร่วมกับตัว Gross Profit Margin ของ MEGA HOME ที่อาจจะไม่ได้มีภาพการเติบโตมากนักรวมถึงมี Mix จาก Home Service ที่มีMargin ที่ต่ำกว่าเลยทำให้ Gross Profit Margin โตขึ้นเพียงแค่ประมาณ 9-10 Basis Point ในไตรมาสที่ผ่านมา
ขณะที่ตัว EBITDA Margin ก็ลดลงจากปีก่อนนะคะเนื่องจากเรามีค่าใช้จ่ายในด้าน SG&A ที่เพิ่มมากขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา
ในส่วนของ Net Profit อย่างที่ได้แจ้งไปคือมีการเติบโตอยู่ที่ 6.6% นะคะ สัดส่วนต่อยอดขายเนี่ยตอนนี้ก็อยู่ที่ 9.4%
สำหรับ Key Takeaway นะคะในหน้าของงบดุลจะเป็นในเรื่องของรายการเงินสดที่ลดลงเกือบ 1,500 ล้านบาทนะคะ เนื่องจากมีการจ่ายชำระหนี้ที่ครบกำหนด ขณะที่หนี้สินทางการเงินหรือ Outstanding Debt ก็ลดลงไปเกือบ 2,000 ล้านนะคะ
ในไตรมาสที่ผ่านมานะคะเรามีการกู้เข้ามาใหม่ 2,000 ล้าน แต่ว่ามีการจ่ายชำระหนี้รวมไปทั้งหมด 4,000 ล้านบาท ก็เลยเห็นตัวสัดส่วนที่ลดลงของตัว Financial Debt อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านค่ะ
ในส่วนของตัว Business Outlook นะคะ ภาพรวม Sentiment ในส่วนของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีทิศทางที่ดีขึ้นมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวเป็นหลักนะคะ รวมถึงการบริโภคที่ดูมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นด้วยนะคะในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ส่งผลให้ตัว CCI มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็น New Time High ในรอบสองปีที่ผ่านมา ขณะที่ตัวภาพรวมอัตราเงินเฟ้อก็ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องตอนนี้อยู่ที่ระดับประมาณ 2.8% นะคะอันนี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
อันนี้จะเป็นตัวไฮไลท์อีเวนต์ในช่วงไตรมาสหนึ่งนะคะ ก็อย่างที่ได้แจ้งไปคือเรามีการจัดงานส่งเสริมการขายนะคะเป็น HomePro EXPO ที่เมืองทองธานีนะคะ จัด 2 Hall Hall 9 และ Hall 10 จัดในช่วงกลางถึงปลายเดือนมีนาคมนะคะ แล้วก็ต่อด้วยงาน HomePro Super EXPO ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ในปีนี้นะคะแล้วมีการเพิ่มอีกหนึ่งบริการที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Ecosystem Service นะคะ นั่นก็คือการจัดตัว Trade-in สินค้าโดยลูกค้าสามารถนำสินค้าเก่ามาแลกสินค้าใหม่ได้ แลกลดสูงสุดได้ประมาณ 5,000 บาท รวมถึงมีรับประกันงานซ่อม 90 วันโดยศูนย์ซ่อมของเราเองนะคะ
นอกจากนี้เรายังมีบริการ Home Solar ด้วยนะคะ ตอบโจทย์ลูกค้าที่มีบ้านที่ต้องการจะติดตั้งแผงโซลาร์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายทางด้านด้านไฟฟ้าหรือรวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน ทางโฮมโปรมีผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอขายพร้อมกับบริการติดตามด้วยเช่นกัน
ในส่วนของตัว Margin Expanshion นะคะ ก็อย่างที่แจ้งมาทุกไตรมาสว่าตัวหลักที่มาช่วยผลักดันมาร์จิ้นของเรานะคะ ก็คือ Private Brand นะคะ ปัจจุบันเรามีออกมาแล้วกว่า 36 แบรนด์ด้วยกันรวมกว่า 15,000 ไอเทมนะคะ แล้วก็ทางบริษัทเนี่ยก็ยังคงพัฒนาสินค้าประเภทนี้อย่างต่อเนื่องนะคะ โดยในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมาเนี่ยเราก็ยังคงเห็นการเติบโตของตัว Private Brand อยู่นะคะเมื่อเทียบกับปีก่อน
สำหรับสาขาที่เปิดในไตรมาสหนึ่งนะคะ บริษัทได้เปิด MEGA HOME เพิ่มขึ้นมา 3 สาขาด้วยกันนะคะ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ก็จะมีสาขา MEGA HOME ที่รัตนาธิเบศร์นะคะที่เลื่อนการเปิดจากปีที่แล้วเนี่ยมาเปิดในช่วงมกราคมที่ผ่านมา แล้วก็ตามด้วยสาขาบางพลีนะคะและสาขาติวานนท์นะคะ
และในไตรมาสที่สอง เรามีแพลนที่จะเปิด MEGA HOME อีก 3 สาขา ตามด้วย HomePro สองสาขาและ MEGA HOME อีกสองสาขาในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้นะคะ ดังนั้น ณ สิ้นปีเราจะมีสาขาทั้งหมด 127 สาขานะคะทั้งในและต่างประเทศรวมกัน
ในส่วนของความคืบหน้าด้านความยั่งยืนองค์กร ในไตรมาสแรก ตัว ECO Product Sales mix อยู่ที่ 47% นะคะเทียบกับ Target ที่ 50% ภายในปี 2025
เรื่องของการใช้พลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบเช่นการหยุดใช้ Single Use Plastic บริษัท Come up มาที่ Responsible Plastic Comsumption ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ 100% ภายในปี 2025 ปัจจุบันเนี้ยก็ดำเนินการไปแล้วประมาณ 62%
ในส่วนของทีมช่างนะคะหรือเถ้าแก่น้อย เราตั้งไว้ 1,800 ทีมนะคะภายในปี 2025 เช่นเดียวกันแต่ว่าปัจจุบันเราก็ทำเกินเป้าหมายไปแล้วนะคะอยู่ที่ประมาณเกือบ 2,300 ทีมนะคะพี่เรามีอยู่
มีการทำ Employee Engagement ใกล้เป้าหมายที่ประมาณ 86% และ Customer Experience ก็ 81% จากเป้าหมายที่ 85% นะคะ
นอกเหนือจากนี้ยังมี Initiative ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2030 ด้วย อย่างเช่นตัวการใช้พลังงานทางเลือกหรือ Renewable Energy ก็ทำไปแล้วประมาณ 28%
ในส่วน Zero Waste ก็ไปแล้วประมาณ 84% นะคะจาก 100% ที่ตั้งไว้ แล้วก็มีเป้าหมายว่าจะลดการใช้ Green House Gass ต่อ Store ลดลง ปัจจุบันอยู่ที่ 38% จาก 50% นะคะ และตัวสุดท้ายคือ Net Zero ภายในปี 2050 ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วประมาณ 2.2% ค่ะ
อันนี้จะเป็นการดำเนินการที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2022 แล้วนะคะ แต่ว่าก็ยังคงมีต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันซึ่งบริษัทเรายังคงเป็นสมาชิกของ UN Global Compact อยู่ เพื่อที่จะแสดงเจตนารมณ์ว่าเราจะ Implement ตัว Universal Sustainability ตามหลักการทั้งหมด 10 ประการ กระจายอยู่ตามเสาหลักทั้ง 4 ด้านด้วยกัน ก็จะมี Human Rights, Labour, Anti-Corruption และ Environment
ในส่วนของตัว Pathway ที่จะไปถึง Net Zero ในปี 2050 ก็ยังคงกระจายอยู่สองกลุ่มด้วยกัน วิธีแรกจะเป็นการลดคาร์บอน(Decarbonization) ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานทางเลือก การก่อสร้างและออกแบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
อีกวิธีหนึ่งนะคะก็คือ Carbon Remover หรือว่าการกำจัดตัวคาร์บอนนะคะ ก็จะไปในเรื่องของการไม่ตัดไม้ทำลายป่าก รวมถึงการปลูกป่าและอนุรักษ์ป่าไม้เป็นต้น
ในส่วนของ Track Record นะคะ บริษัทยังคงถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มของดัชนี DJSI ติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2017 แล้วนะคะ รวมถึงมีดัชนีอื่นด้วยนะ อย่างเช่น FTSE4Good MSCI Bloomberg เป็นต้นนะคะ รวมถึงดัชนีของ Domestic คือ THSI ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยติดต่อกันมาเป็นปีที่ 8 แล้ว นอกจากนี้เรายังได้รับคะแนน CG Score ระดับ Excellence และ Anti-Corruption Certified จาก CAC ค่ะ
ก็ขอจบการบรรยายผลประกอบการไตรมาสหนึ่งเท่านี้นะคะ ลำดับถัดไปขอเปิดช่วงตอบคำถาม ทางผู้บริหารของเราพร้อมที่จะตอบคำถามนะคะ หากนักลงทุนท่านใดมีคำถามก็สามารถส่งเข้ามาในระบบได้เลยค่ะ
—-------
คุณรักพงศ์:
ครับ เบื้องต้นคงขออนุญาต Recap ของ Q1 ให้ฟังอีกครั้งนะครับผม
ก็ต้องบอกว่าในภาพของเรื่องของยอดขายในไตรมาส หนึ่ง ถ้าเราจำได้นะครับก็จะมีหนึ่งในมาตรการของรัฐบาลก็คือในเรื่องของตัวช้อปดีมีคืนนะครับ ซึ่งในปีนี้เองถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมาคือปี 2022 ก็ต้องบอกว่ามีอัตราการใช้สิทธิ์เพิ่มขึ้นนะครับ เดิมปีที่แล้วอยู่ที่ 30,000 บาทนะครับปีนี้เพิ่มเป็น 40,000 บาท ซึ่งก็รวมเรื่องของ e-Tax ด้วยซึ่งทางโฮมโปรเองเราก็พร้อมอยู่แล้วในเรื่องของ e-Tax คือมีการขายผ่าน E-commerce หรือผ่านหน้าร้าน ก็สามารถที่จะออก e-Tax ได้นะครับ
เพราะฉะนั้นคือในส่วนของตั้งแต่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ ก็มีผลในส่วนของตรงจุดช้อปดีมีคืนเนี่ยที่ทำให้ยอดเนี่ยค่อนข้างดีนะครับ เพราะว่าในกลุ่มของสินค้าของโฮมโปรเองก็จะเป็นสินค้าที่เขาเรียกว่ามี Basketค่อนข้างใหญ่ หมายถึงว่ามีมูลค่าต่อการซื้อหนึ่งครั้งค่อนข้างเยอะนะครับเพราะนั่นคือก็พบว่าเป็นช้อยนึงที่ทำให้ทางลูกค้านะครับก็คือเข้ามาซื้อนะครับ
อีกส่วนหนึ่งนะครับแล้วก็มีการแจ้งในเรื่องของยอดขายก็คือเรามีการทำตัว HomePro Expo นะครับที่เมืองทองธานีนะครับ
แล้วก็อีกส่วนหนึ่งเหมือนกันนะครับซึ่งจะต่อเนื่องไปถึงตัวไตรมาสสอง นะครับ ก็ถ้าสังเกตดี ๆปีนี้นะครับเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนค่อนข้างเร็วกันนะครับ ก็ปลายมีนาเนี่ยก็เริ่มร้อนแล้วนะครับ แล้วก็ค่อนข้างมีค่าเฉลี่ยความร้อนสูงกว่าในปีที่ผ่านมานะครับ จากเอนิลโญที่เข้ามากระทบทำให้ฤดูร้อนเข้ามาไวนะครับ ตรงจุดนี้เองก็ที่จริงจะสะท้อนไปถึงตอนไตรมาสสอง ที่จะเป็นสินค้ากลุ่มของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นเครื่องปรับอากาศนะครับค่อนข้างดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนะครับ
อีกส่วนที่เป็นประเด็นของไตรมาสหนึ่งเองเลยต้องบอกว่าเป็นเรื่องของตัวกลุ่มสองค่าใช้จ่ายนะครับถ้าเราจำได้ ย้อนกลับไปปีที่แล้วเนี่ยนะครับจะเริ่มมีการเพิ่มค่าไฟนะครับในช่วงของเดือนพฤษภาครั้งที่หนึ่ง แล้วก็มีการเพิ่มในเดือนกันยาครั้งที่สอง
เพราะฉะนั้นในไตรมาสที่หนึ่งนะครับก็จะมีการอ่านใช้ไฟเป็นปกติแล้วนะครับ แต่ว่าอัตราค่าไฟเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเนี่ยต้องถือว่าสูงขึ้นนะครับในเรื่องของหน่วยค่าไฟนะครับ ต้นทุนค่าไฟที่เป็นต้นทุนดำเนินงานของสาขาพิ่มขึ้นนะครับประกอบเรื่องของการเปิดสาขาที่เพิ่มขึ้นนะครับ
ในขณะที่ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าในเรื่องของค่าไฟ เรามีการติด Solar Rooftop บนอาคารเราเองเป็นการใช้ไฟในช่วงกลางวัน ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้พอสมควรเลยนะครับ เพราะว่าถ้าเราไม่ติดเนี่ยเราน่าจะกระทบมากกว่านี้นะครับ
วันนี้ HomePro ติดอยู่ที่ประมาณ 65 สาขานะครับ รวมกำลังการผลิตเกือบ 50 เมกะวัตต์นะครับเมื่อรวมกับทุกสาขาของเรานะครับ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยบรรเทาในส่วนค่าใช้จ่ายด้วยนะครับ
ทีนี้ก็จะมีคำถามเข้ามานะครับ หนึ่งนะครับก็คงเป็นการอธิบาย Business ของ MEGA HOME นะครับ เน้นลูกค้าประเภทใด ผลตอบรับเป็นยังไง สินค้าเป็นแบบได้บ้างนะครับ
ต้องบอกว่าของ HomePro เองเนี่ยจริง ๆ ต้องบอกว่าเป็นสินค้าเกี่ยวกับตกแต่งบ้านปรับปรุงบ้านนะครับ แต่ว่ากลุ่มลูกค้าจริง ๆ เนี่ยค่อนข้างเน้นไปทางกลุ่ม End Users หรือเจ้าของบ้านนะครับ คือเจ้าของบ้านจะเป็นผู้ที่มาเลือกสินค้าเองโดยตรงนะครับแล้วก็อาจจะซื้อสินค้าเหล่านั้นไปให้ทางช่างหรือผู้รับเหมาทำการดำเนินการติดตั้งให้นะครับ หรือว่าบางส่วนก็จะเป็นส่วนที่ HomePro จะมีซัพพอร์ตในทีมของ Home Service ที่จะไปติดตั้งให้ด้วยเช่นกันนะครับ เพราะฉะนั้นคือสินค้าเป็นสินค้าตกแต่งบ้านและเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นเจ้าของบ้านเป็นหลัก
ในขณะที่ MEGA HOME ต้องบอกว่ากลุ่มสินค้าเนี่ยจะลงลึกขึ้นมากขึ้นนะครับ เรามีการนำเสนอสินค้าที่เป็นพวกเหล็กนะครับพวกกลุ่มประตู กลุ่มไม้ กลุ่มทราย กลุ่มปูน ซึ่งโดยหลักของกลุ่ม MEGA HOME ก็คงเป็นการจับกุมของกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้รับเหมาค่อนข้างเยอะนะครับ หรือว่าเป็น End Users ที่อาจจะมีการเลือกสินค้าที่มีความคุ้มค่ามองเรื่องของราคามากขึ้นนะครับ
เพราะฉะนั้นคือกลุ่ม MEGA HOME หลัก ๆ เป็นกลุ่มผู้รับเหมานะครับ โดยที่กลุ่มสินค้าเองก็ค่อนข้างจะเป็นกลุ่มที่ตอบโจทย์และตรงกันนะครับเป็นพวกเหล็กพวกปูนพวกนี้ต่าง ๆ นะครับแล้วก็จริง ๆ ก็มีสินค้าตกแต่งบ้านอื่น ๆ คล้าย HomePro นะครับ เพียงแต่ว่าอาการการดูของสินค้าเนี่ยจะค่อนข้างเอียงไปทางผู้รับเหมาช่างมากขึ้นนะครับ
ผลประกอบการหรือผลตอบรับเป็นยังไง ต้องบอกว่าก็ค่อนข้างดีขึ้นเรื่อย ๆ นะครับต้องบอกจากก่อนหน้าปี 2022 มีทั้งหมด 14 สาขาในปี 2022 เปิด 3 สาขานะครับแล้วก็ในปีนี้เองมีแผนเปิดอีก 8 สาขาของ MEGA HOME นะครับ ซึ่งถ้าเอาโดยละเอียดนิดนึงก็คือต้องบอกว่าเดิมทีเราชะลอการขยายนิดนึงคือเรามีการรวมเอา MEGA HOME เนี่ยนะครับมารวมกับ HomePro
เดิมเราเปิดบริษัทแยกกันสองบริษัทนะครับตอนนี้เราก็เอา MEGA HOME ทั้งหมดเนี่ยมารวมเข้ากับ HomePro นะครับทำให้การบริหารจัดการสามารถมองเป็นภาพรวมได้มากขึ้นนะครับ สินค้าบางอย่างที่สามารถแชร์กันได้ก็มี Center อยู่ที่ศูนย์กระจายสินค้าที่เดียวนะครับ ทำให้มีเรื่องของการประหยัดต่อขนาดที่ดีนะครับทำให้จัดการหลายอย่างมีทั้งเรื่องของ Support Team นะครับต้นทุนเนี่ยก็จะลดลงเพราะสามารถแชร์กันได้กับทาง HomePro นะครับ ก็คือผลประกอบการของ MEGA HOME ต้องบอกว่าค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ แล้วก็ได้รับการตอบรับที่ค่อย ๆ ดีขึ้นนะครับ
อีกอันนึงถามในเรื่องของทิศทางไตรมาสสองนะครับ ต้องบอกว่าโดยปกติแล้วในไตรมาสสองจะเป็นฤดูร้อน ก็จะมีการขายเรื่องของตัวสินค้าเกี่ยวกับเรื่องของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีลักษณะของความเย็นนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแอร์นะครับ เรื่องของตัวพัดลมต่าง ๆ พวกนี้นะครับก็ค่อนข้างขายดีโดยเฉพาะในปีนี้เองเนี่ยต้องบอกว่าเป็นปีที่ร้อนค่อนข้างมาก ลูกค้าก็ค่อนข้างสนใจเรื่องของตัวที่จะซื้อแอร์นะครับเข้ามาติด
แล้วก็รวมถึงที่เรามีโปรแกรมที่เพิ่มมานะครับ แอร์เก่าแลกแอร์ใหม่ ก็จะเป็นตัวหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะบางครั้งเนี่ยต้องบอกว่าแอร์ตัวเก่าที่บ้านเนี้ยจะเป็นรุ่นเดิมนะครับ พอเป็นรุ่นเดิมรุ่นเก่านิดนึงเนี่ยเรื่องของการประหยัดพลังงานอาจจะไม่เทียบเท่ากับรุ่นปัจจุบันนะครับ เพราะนั่นคือบางท่านตัดสินใจในเรื่องของตัวที่จะมีการเปลี่ยนตัวแอร์รุ่นเดิมนะครับแล้วก็กลับมาใช้แอร์รุ่นใหม่นะครับ ซึ่งเราก็จะมีการให้ส่วนลดต่าง ๆ เป็นส่วนที่ทำให้ในไตรมาสสองนี้ค่อนข้างยังดี ในภาพของ SSSG ยังเป็นตัวเลขบวกค่อนข้างโอเคอยู่นะครับ
อีกอันหนึ่งที่จะอัพเดตเพิ่มเติมนิดนึงก็จะเป็นที่มาเลเซียนะครับ มาเลเซียเองก็ต้องบอกว่าเรามีทั้งหมด 7 สาขานะครับที่ปัจจุบัน ในการดำเนินงานเองเนี่ยต้องบอกว่าในเรื่องของตัวยอดขายในไตรมาสหนึ่งก็เป็นบวกที่ค่อนข้างโอเค
ในไตรมาสสองตอนนี้เองก็ยังถือว่าอยู่ในทรงที่ค่อนข้างพอใช้ได้นะครับ ปีที่แล้วของมาเลเซียรัฐบาลก็มีมาตรการตัวนึงนะครับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจนะครับ แต่ของมาเลเซียก็เป็นกระตุ้นโดยการเอา Provident Fund ออกมาใช้ประมาณสัก 15,000 ริงกิต ในช่วงที่ใช้เป็นช่วงประมาณสักเดือนเมษาพฤษภา ซึ่งก็ต้องเอาจริง ๆ ต้องบอกว่าในปีนี้เองในไตรมาสสอง ของมาเลเซียอาจจะเป็นตัวที่มีฐานค่อนข้างสูงหน่อยนะครับ แต่ว่าอย่างไรก็ตามในช่วงเดือนเมษาเองก็ถือว่ายอดที่เขาทำได้ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่โอเคอยู่นะครับนะครับ
คำถามตอนนี้ยังไม่มีเข้ามานะครับหากท่านใดมีคำถามที่จะเพิ่มเติม สามารถพิมพ์เข้ามาในระบบได้เลยนะครับ
ยังไม่ได้มีเพิ่มเติมนะครับก็ดังนั้นจริง ๆ ก็คงจะไม่มีประเด็นมาก เอาเป็นว่าของ HomePro และ MEGA HOME ปีนี้เองก็คงมีการขยายอยู่ค่อนข้างเยอะเทียบกับปีที่ผ่านมานะครับ ในปีนี้เองต้องบอกว่าเรามีแผนทั้งหมดประมาณ 10 สาขานะครับ ซึ่ง MEGA HOME ค่อนข้างเยอะหน่อย 8 สาขาในขณะที่ตอนนี้ถึงเดือน 4 เนี่ยเราเปิดแล้ว 4 สาขานะครับ พูดง่าย ๆ คือมันก็เปิดเตือนสาขาเลย แล้วก็ยังมีแผนการเปิดอยู่ต่อเนื่องนะครับ ดังนั้นคือในปีนี้เองการขยายตัวของฝั่งยอดขายเองก็น่าจะมีผลมาจากในเรื่องของสาขาใหม่เพิ่มขึ้นได้พอสมควรนะครับ
แต่ขณะที่ความกังวลหรือความเสี่ยงก็คงจะเป็นเรื่องของตัวต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายมากกว่า ที่ก็อย่างที่เรารู้กันครับเป็นเรื่องของที่จ่ายเกี่ยวกับเรื่องของพลังงานค่าไฟต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่ ๆ ของปีนี้ ซึ่งเราเปิดทั้งหมด 10 สาขานะครับ แต่ว่าจากไตรมาสหนึ่งเองเราก็ยังมีอัตราการเติบโตทั้งยอดขายและกำไรนะครับ
หากไม่มีคำถามเพิ่มเติมใด ๆ นะครับก็คงเจอกันอีกทีคราวหน้าในผลประกอบการของไตรมาส สองนะครับ ยังไงวันนี้ขอบคุณมากนะครับ สวัสดีครับ
—-------
คุณรุจิรดา: สวัสดีค่ะ
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q2/2023 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... g_2023.pdf
Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... g_2023.pdf
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น HMPRO

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
Oppday Q3/2023 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6199
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6199
-
- Posts: 3145
- Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm
ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น HMPRO
ที่มา: Globlex Research
