[ HMPRO ] บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)

Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

Image
 

Tags:
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Year End 2022 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO


 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2023 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO



Presentation https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... OMEPRO.pdf 
 
 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20230518-HMPRO.jpg
20230518-HMPRO.jpg (470.26 KiB) Viewed 1761 times
20230518-HMPRO.jpg
20230518-HMPRO.jpg (470.26 KiB) Viewed 1761 times

ถอดเทป "Oppday Q1/2023 บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) HMPRO"

คุณรุจิรดา:⁣

สวัสดีนักลงทุนทุกท่านนะคะ ขอต้อนรับเข้าสู่งานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุนหรือ SET Opportunity Day นะคะ สำหรับการแถลงผลการดำเนินงานของบริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ประจำไตรมาสหนึ่งปี 2566 นะคะ ⁣

โดยครั้งนี้เนี่ยเราได้รับเกียรติจากท่านผู้บริหารเข้าร่วมนำเสนอข้อมูลดังนี้ค่ะ ⁣

คุณรักพงศ์ อรุณวัฒนานะคะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์กลยุทธ์และความยั่งยืนองค์กรนะคะ แล้วก็ดิฉัน รุจิรดา กองรถ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปส่วนนักลงทุนสัมพันธ์นะคะ⁣

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเดี๋ยวจะขอไปเริ่มการบรรยายเลยนะคะ⁣

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีนะคะ HomePro คือผู้นำในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยในประเทศไทยนะคะ วัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทเราเนี่ยเพื่อสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้านะคะ ⁣

ปัจจุบันเรามีสินค้ามากกว่า 50,000 รายการนะคะ แล้วก็เรียกได้ว่าเป็น One Stop Shopping ครบจบทุก ๆ เรื่องในเรื่องเกี่ยวกับบ้าน ปัจจุบันมี HomePro ทั้งหมด 92 สาขา และ MEGA HOME 21 สาขาทั่วประเทศ⁣

มาดูในส่วนของโครงสร้างบริษัทกันก่อนนะคะ ปัจจุบันเราได้มีการควบรวมธุรกิจภายใต้บริษัทโฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ แบ่งออกเป็น 3 Business Unit ด้วยกันนะคะ ⁣

โดยตัว Home Pro เนี่ยก็ทำธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านนะคะโดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้า End Users เป็นหลักนะคะ ในขณะที่ MEGA HOME ทำธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าวัสดุก่อสร้างรวมถึงสินค้าอื่น ๆ ด้วยนะคะที่เกี่ยวกับบ้าน MEGA HOME เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นช่างและผู้รับเหมาเป็นหลักนะคะ ⁣

ธุรกิจตัวสุดท้ายก็คือ Shopping Mall  เป็นการบริการพื้นที่ให้เช่านะคะภายใต้ศูนย์การค้า Market Village ⁣

โดยบริษัทแม่ โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ก็ทำตัวยอดขายอยู่ที่ประมาณ 84% ในส่วนของ MEGA HOME ยอดขายจะอยู่ที่ประมาณ 14-15% โดยเราถือบริษัท MEGA HOME ประมาณ 99.9% ดังที่แสดงในสไลด์นะคะ ⁣

วัตถุประสงค์ของ MEGA HOME ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปเป็นการให้พื้นที่เช่านะคะเหมือนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากว่าตัวสินทรัพย์ทั้ง 12 สาขาของ MEGA HOME เป็นเจ้าของสิทธิการเช่า ก็เลยมีการ List Back กลับไปที่ HomePro นะคะเป็นรายได้ค่าเช่า⁣

นอกจากนี้เนี่ยเรายัง DC Service Center ศูนย์กระจายสินค้าของเราเองเพื่อบริหารจัดการคลังสินค้า และเรื่องของการขนส่งด้วย⁣

นอกจาก HomeProในประเทศไทยแล้ว เรายังมีการขยายสาขาไปที่ประเทศมาเลเซียด้วยนะคะ ตอนนี้เรามีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน แล้วก็ในปี 2021 เราได้มีการจดทะเบียนก่อตั้งบริษัท HomePro ในประเทศเวียดนามนะคะ ปัจจุบันเนี้ยก็ยังเป็นดำเนินธุรกิจในแง่ของ E-Commerce อยู่นะคะ ⁣

นอกเหนือไปจากตัวบริษัทย่อยแล้ว นะคะเรามีบริษัทร่วมค้าด้วยหนึ่งบริษัทคือ OneStockHome เรามีการลงทุนถือหุ้นนะคะ 30% ซึ่งธุรกิจตัวนี้ก็ทำธุรกิจออนไลน์แพลตฟอร์มนะคะ ขายสินค้าเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างนะคะ ซึ่งตรงนี้เนี่ยเราก็มองว่าสามารถมาต่อยอดการขายสินค้าของ MEGA HOME ผ่านทางออนไลน์ได้ด้วย⁣

ณ สิ้นในไตรมาสหนึ่งปีนี้นะคะ เราเปิดดำเนินการ HomePro ไปแล้ว 87 สาขานะคะ HomePros รวม 5 สาขา รวม 92 สาขานะคะ⁣

 แล้วก็ MEGA HOME เรามีเปิดเพิ่ม 3 สาขาในไตรมาสนี้นะคะ รวมทั้งหมดณปัจจุบันก็มีอยู่ 21 สาขาด้วยกัน และมีมาเลเซียอีก 7 สาขา เพราะฉะนั้นเนี่ยรวมทั้งหมดนะคะตอนนี้เปิดดำเนินการแล้วทุกฟอร์แมทรวมทั้งหมด 120 สาขาค่ะ ⁣

ในส่วนของการสรุปข้อมูลสำคัญทางด้านการเงินนะคะ ในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นการเติบโตของรายได้ธุรกิจค้าปลีกนะคะ ซึ่งเป็น Core Business ของเราอยู่ที่ 9.3% หลัก ๆ ก็มาจากในส่วนของ SSSG นะคะ หรือว่ายอดขายจากการเติบโตจากสาขาเดิมอยู่ที่ 5.8% ⁣

ถ้าเรารวมรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นเข้าไปด้วยแล้ว ก็ยังมองเห็นการเติบโตของยอดขายอยู่ที่ 9.5%⁣

ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นโตขึ้น 9 basis point นะคะต่ำกว่าคาดเล็กน้อย ในขณะที่การทำกำไรในส่วนของบรรทัดอื่นนะคะอย่างตัว EBITDA อยู่ที่ระดับประมาณ 7% ตามด้วยตัวกำไรสุทธิโตขึ้น 6.6% นะคะ ในส่วนของอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นก็อยู่ที่ระดับอุตสาหกรรมนะคะประมาณเกือบ 26% ⁣

สำหรับภาพรวม P&L ในไตรมาสหนึ่งจะเห็นได้ว่า Total Revenue อยู่ที่ 9.5% ที่โตขึ้น แต่ว่าในส่วนของต้นทุนของธุรกิจให้เช่าก็สูงขึ้นประมาณ 24-25% นะคะ หลัก ๆ มาจากเรื่องของค่ากระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นนะคะ ซึ่งเราเนี่ยไม่ได้ปรับกับทั้งผู้เช่า โดยเฉพาะในค่าไฟที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางนะคะขณะที่ตัว SG&A ก็สูงขึ้น 11% เช่นเดียวกันนะคะ ซึ่งสูงขึ้นเติบโตมากกว่าการเติบโตของยอดขายนะคะ⁣

ขณะเดียวกันดอกเบี้ยจ่ายสูงขึ้นประมาณ 42% นะคะ เช่นเดียวกัน เนื่องจากว่าบริษัทมีการทำรีไฟแนนซ์ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นภาพรวมตัว Net Profit ก็เลยเติบโตเพียง 6.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน⁣

อย่างที่ได้เรียนไปในตอนต้นรายได้ของสัญญาที่ทำกับลูกค้า ประกอบด้วยรายได้จากการขายสินค้าแบบค้าปลีก รวมถึงรายได้จากการให้บริการลูกค้าหรือ Home Service เติบโตขึ้นรวมกัน 9.3% นะคะ เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศสำหรับบางภูมิภาคโดยเฉพาะภาคใต้ซึ่งเป็นภาคท่องเที่ยวนะคะ⁣

นอกจากนี้ใน Q1 บริษัทมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายนะคะ ก็คือตัว HomePro EXPO ที่อิมแพคเมืองทอง ก็จัดไป 2 Hall นะคะ ก็ช่วยกระตุ้นยอดขายด้วยส่วนหนึ่งเหมือนกัน⁣

ในส่วนของรายได้ค่าเช่าเติบโตขึ้น 16% เป็นผลมาจากการเก็บรายได้ค่าเช่าในพื้นที่สาขา HomePro และ Market Village มากขึ้นนะคะ ซึ่งตรงนี้เนี่ยเกี่ยวข้องกับพื้นที่ในโซนของการท่องเที่ยวด้วยเหมือนกันนะคะที่มีการฟื้นตัวมากขึ้น ⁣

รวมถึงรายได้อื่นก็โตขึ้น 10% จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับคู่ค้าทั้งในแง่ของช่องทางสาขาเองแล้วก็ช่องทางออนไลน์ด้วย ⁣

ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารนะคะ หากมองเป็นสัดส่วนต่อยอดขาย เพิ่มมาเล็กน้อยนะคะจากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 18 5% หลัก ๆ ก็มีสาเหตุมาจาก หนึ่งคือเรื่องของต้นทุนค่าเช่านะคะ เพิ่มขึ้น 24% สาเหตุมาจากเรื่องของค่าไฟนะคะที่ปรับตัวสูงขึ้น ⁣

ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้น 11% นะคะ หลัก ๆ มาจากเรื่องของค่าไฟอย่างที่กล่าวไปแล้วนะคะ แล้วก็อีกส่วนเป็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่ MEGA HOME อย่างที่เรียนไปว่า MEGA HOME มีการเปิด 3 สาขาในไตรมาสหนึ่ง ก็ถ้าเทียบกับไตรมาสหนึ่งปีก่อนไม่มีการเปิดเพิ่มนะคะก็เลยห็นค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นมา แล้วก็อีกส่วนหนึ่งเป็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายทางการตลาดและการส่งเสริมการขายที่เพิ่มขึ้นในระหว่างไตรมาส⁣

ในส่วนของค่าใช้จ่ายการบริหารก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกันนะคะอยู่ที่ 10% โดยรวมก็เลยทำให้ค่าใช้จ่าย SG&A ในรูปของ Absolute Amount โตขึ้นประมาณ 11% ค่ะเมื่อเทียบกับปีก่อน⁣

ในส่วนของ Profitability Ratio นะคะ อัตราการทำกำไรขั้นต้น Gross Profit Margin ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 9  Basis Point ในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมา⁣

ถ้าแบ่งตาม Business Units จริง ๆ แล้วในส่วนของตัวโฮมโปร Gross Profit Margin โตขึ้นประมาณ 30 Basis Point แต่ว่าพอเราร่วมกับตัว Gross Profit Margin ของ MEGA HOME ที่อาจจะไม่ได้มีภาพการเติบโตมากนักรวมถึงมี Mix จาก Home Service ที่มีMargin ที่ต่ำกว่าเลยทำให้ Gross Profit Margin โตขึ้นเพียงแค่ประมาณ 9-10 Basis Point ในไตรมาสที่ผ่านมา⁣

ขณะที่ตัว EBITDA Margin ก็ลดลงจากปีก่อนนะคะเนื่องจากเรามีค่าใช้จ่ายในด้าน SG&A ที่เพิ่มมากขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา⁣

ในส่วนของ Net Profit อย่างที่ได้แจ้งไปคือมีการเติบโตอยู่ที่ 6.6% นะคะ สัดส่วนต่อยอดขายเนี่ยตอนนี้ก็อยู่ที่ 9.4% ⁣

สำหรับ Key Takeaway นะคะในหน้าของงบดุลจะเป็นในเรื่องของรายการเงินสดที่ลดลงเกือบ 1,500 ล้านบาทนะคะ เนื่องจากมีการจ่ายชำระหนี้ที่ครบกำหนด ขณะที่หนี้สินทางการเงินหรือ Outstanding Debt ก็ลดลงไปเกือบ 2,000 ล้านนะคะ⁣

ในไตรมาสที่ผ่านมานะคะเรามีการกู้เข้ามาใหม่ 2,000 ล้าน แต่ว่ามีการจ่ายชำระหนี้รวมไปทั้งหมด 4,000 ล้านบาท ก็เลยเห็นตัวสัดส่วนที่ลดลงของตัว Financial Debt อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านค่ะ⁣

ในส่วนของตัว Business Outlook นะคะ ภาพรวม Sentiment ในส่วนของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีทิศทางที่ดีขึ้นมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวเป็นหลักนะคะ รวมถึงการบริโภคที่ดูมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นด้วยนะคะในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ส่งผลให้ตัว CCI มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็น New Time High ในรอบสองปีที่ผ่านมา ขณะที่ตัวภาพรวมอัตราเงินเฟ้อก็ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องตอนนี้อยู่ที่ระดับประมาณ 2.8% นะคะอันนี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ⁣

อันนี้จะเป็นตัวไฮไลท์อีเวนต์ในช่วงไตรมาสหนึ่งนะคะ ก็อย่างที่ได้แจ้งไปคือเรามีการจัดงานส่งเสริมการขายนะคะเป็น HomePro EXPO ที่เมืองทองธานีนะคะ จัด 2 Hall Hall 9 และ Hall 10 จัดในช่วงกลางถึงปลายเดือนมีนาคมนะคะ แล้วก็ต่อด้วยงาน HomePro Super EXPO ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา⁣

ในปีนี้นะคะแล้วมีการเพิ่มอีกหนึ่งบริการที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Ecosystem Service นะคะ นั่นก็คือการจัดตัว Trade-in สินค้าโดยลูกค้าสามารถนำสินค้าเก่ามาแลกสินค้าใหม่ได้ แลกลดสูงสุดได้ประมาณ 5,000 บาท รวมถึงมีรับประกันงานซ่อม 90 วันโดยศูนย์ซ่อมของเราเองนะคะ⁣

นอกจากนี้เรายังมีบริการ Home Solar ด้วยนะคะ ตอบโจทย์ลูกค้าที่มีบ้านที่ต้องการจะติดตั้งแผงโซลาร์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายทางด้านด้านไฟฟ้าหรือรวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน ทางโฮมโปรมีผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอขายพร้อมกับบริการติดตามด้วยเช่นกัน⁣

ในส่วนของตัว Margin Expanshion นะคะ ก็อย่างที่แจ้งมาทุกไตรมาสว่าตัวหลักที่มาช่วยผลักดันมาร์จิ้นของเรานะคะ ก็คือ Private Brand นะคะ ปัจจุบันเรามีออกมาแล้วกว่า 36 แบรนด์ด้วยกันรวมกว่า 15,000 ไอเทมนะคะ แล้วก็ทางบริษัทเนี่ยก็ยังคงพัฒนาสินค้าประเภทนี้อย่างต่อเนื่องนะคะ โดยในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมาเนี่ยเราก็ยังคงเห็นการเติบโตของตัว Private Brand อยู่นะคะเมื่อเทียบกับปีก่อน⁣

สำหรับสาขาที่เปิดในไตรมาสหนึ่งนะคะ บริษัทได้เปิด MEGA HOME เพิ่มขึ้นมา 3 สาขาด้วยกันนะคะ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ก็จะมีสาขา MEGA HOME ที่รัตนาธิเบศร์นะคะที่เลื่อนการเปิดจากปีที่แล้วเนี่ยมาเปิดในช่วงมกราคมที่ผ่านมา แล้วก็ตามด้วยสาขาบางพลีนะคะและสาขาติวานนท์นะคะ⁣

และในไตรมาสที่สอง เรามีแพลนที่จะเปิด MEGA HOME อีก 3 สาขา ตามด้วย HomePro สองสาขาและ MEGA HOME อีกสองสาขาในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้นะคะ ดังนั้น ณ​ สิ้นปีเราจะมีสาขาทั้งหมด 127 สาขานะคะทั้งในและต่างประเทศรวมกัน⁣

ในส่วนของความคืบหน้าด้านความยั่งยืนองค์กร ในไตรมาสแรก ตัว ECO Product Sales mix อยู่ที่ 47% นะคะเทียบกับ Target ที่ 50% ภายในปี 2025 ⁣

เรื่องของการใช้พลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบเช่นการหยุดใช้ Single Use Plastic บริษัท Come up มาที่ Responsible Plastic Comsumption ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ 100% ภายในปี 2025 ปัจจุบันเนี้ยก็ดำเนินการไปแล้วประมาณ 62% ⁣

ในส่วนของทีมช่างนะคะหรือเถ้าแก่น้อย เราตั้งไว้ 1,800 ทีมนะคะภายในปี 2025 เช่นเดียวกันแต่ว่าปัจจุบันเราก็ทำเกินเป้าหมายไปแล้วนะคะอยู่ที่ประมาณเกือบ 2,300 ทีมนะคะพี่เรามีอยู่ ⁣

มีการทำ Employee Engagement ใกล้เป้าหมายที่ประมาณ 86% และ Customer Experience ก็ 81% จากเป้าหมายที่ 85% นะคะ ⁣

นอกเหนือจากนี้ยังมี Initiative ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2030 ด้วย อย่างเช่นตัวการใช้พลังงานทางเลือกหรือ Renewable Energy ก็ทำไปแล้วประมาณ 28% ⁣

ในส่วน Zero Waste ก็ไปแล้วประมาณ 84% นะคะจาก 100% ที่ตั้งไว้ แล้วก็มีเป้าหมายว่าจะลดการใช้ Green House Gass ต่อ Store ลดลง ปัจจุบันอยู่ที่ 38% จาก 50% นะคะ และตัวสุดท้ายคือ Net Zero ภายในปี 2050 ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วประมาณ 2.2% ค่ะ ⁣

อันนี้จะเป็นการดำเนินการที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2022 แล้วนะคะ แต่ว่าก็ยังคงมีต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันซึ่งบริษัทเรายังคงเป็นสมาชิกของ UN Global Compact อยู่ เพื่อที่จะแสดงเจตนารมณ์ว่าเราจะ Implement ตัว Universal Sustainability ตามหลักการทั้งหมด 10 ประการ กระจายอยู่ตามเสาหลักทั้ง 4 ด้านด้วยกัน ก็จะมี Human Rights, Labour, Anti-Corruption และ Environment  ⁣

ในส่วนของตัว Pathway ที่จะไปถึง Net Zero ในปี 2050 ก็ยังคงกระจายอยู่สองกลุ่มด้วยกัน วิธีแรกจะเป็นการลดคาร์บอน(Decarbonization) ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานทางเลือก การก่อสร้างและออกแบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ⁣

อีกวิธีหนึ่งนะคะก็คือ Carbon Remover หรือว่าการกำจัดตัวคาร์บอนนะคะ ก็จะไปในเรื่องของการไม่ตัดไม้ทำลายป่าก รวมถึงการปลูกป่าและอนุรักษ์ป่าไม้เป็นต้น⁣

ในส่วนของ Track Record นะคะ บริษัทยังคงถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มของดัชนี DJSI ติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2017 แล้วนะคะ รวมถึงมีดัชนีอื่นด้วยนะ อย่างเช่น FTSE4Good MSCI Bloomberg เป็นต้นนะคะ รวมถึงดัชนีของ Domestic คือ THSI ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยติดต่อกันมาเป็นปีที่ 8 แล้ว นอกจากนี้เรายังได้รับคะแนน CG Score ระดับ Excellence และ Anti-Corruption Certified จาก CAC ค่ะ⁣

ก็ขอจบการบรรยายผลประกอบการไตรมาสหนึ่งเท่านี้นะคะ ลำดับถัดไปขอเปิดช่วงตอบคำถาม ทางผู้บริหารของเราพร้อมที่จะตอบคำถามนะคะ หากนักลงทุนท่านใดมีคำถามก็สามารถส่งเข้ามาในระบบได้เลยค่ะ ⁣

—-------⁣

คุณรักพงศ์: ⁣

ครับ เบื้องต้นคงขออนุญาต Recap ของ Q1 ให้ฟังอีกครั้งนะครับผม⁣

ก็ต้องบอกว่าในภาพของเรื่องของยอดขายในไตรมาส หนึ่ง ถ้าเราจำได้นะครับก็จะมีหนึ่งในมาตรการของรัฐบาลก็คือในเรื่องของตัวช้อปดีมีคืนนะครับ ซึ่งในปีนี้เองถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมาคือปี 2022 ก็ต้องบอกว่ามีอัตราการใช้สิทธิ์เพิ่มขึ้นนะครับ เดิมปีที่แล้วอยู่ที่ 30,000 บาทนะครับปีนี้เพิ่มเป็น 40,000 บาท ซึ่งก็รวมเรื่องของ e-Tax ด้วยซึ่งทางโฮมโปรเองเราก็พร้อมอยู่แล้วในเรื่องของ e-Tax คือมีการขายผ่าน E-commerce หรือผ่านหน้าร้าน ก็สามารถที่จะออก e-Tax ได้นะครับ⁣

เพราะฉะนั้นคือในส่วนของตั้งแต่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ ก็มีผลในส่วนของตรงจุดช้อปดีมีคืนเนี่ยที่ทำให้ยอดเนี่ยค่อนข้างดีนะครับ เพราะว่าในกลุ่มของสินค้าของโฮมโปรเองก็จะเป็นสินค้าที่เขาเรียกว่ามี Basketค่อนข้างใหญ่ หมายถึงว่ามีมูลค่าต่อการซื้อหนึ่งครั้งค่อนข้างเยอะนะครับเพราะนั่นคือก็พบว่าเป็นช้อยนึงที่ทำให้ทางลูกค้านะครับก็คือเข้ามาซื้อนะครับ⁣

อีกส่วนหนึ่งนะครับแล้วก็มีการแจ้งในเรื่องของยอดขายก็คือเรามีการทำตัว HomePro Expo นะครับที่เมืองทองธานีนะครับ ⁣

แล้วก็อีกส่วนหนึ่งเหมือนกันนะครับซึ่งจะต่อเนื่องไปถึงตัวไตรมาสสอง นะครับ  ก็ถ้าสังเกตดี ๆปีนี้นะครับเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนค่อนข้างเร็วกันนะครับ ก็ปลายมีนาเนี่ยก็เริ่มร้อนแล้วนะครับ แล้วก็ค่อนข้างมีค่าเฉลี่ยความร้อนสูงกว่าในปีที่ผ่านมานะครับ จากเอนิลโญที่เข้ามากระทบทำให้ฤดูร้อนเข้ามาไวนะครับ ตรงจุดนี้เองก็ที่จริงจะสะท้อนไปถึงตอนไตรมาสสอง ที่จะเป็นสินค้ากลุ่มของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นเครื่องปรับอากาศนะครับค่อนข้างดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนะครับ⁣

อีกส่วนที่เป็นประเด็นของไตรมาสหนึ่งเองเลยต้องบอกว่าเป็นเรื่องของตัวกลุ่มสองค่าใช้จ่ายนะครับถ้าเราจำได้ ย้อนกลับไปปีที่แล้วเนี่ยนะครับจะเริ่มมีการเพิ่มค่าไฟนะครับในช่วงของเดือนพฤษภาครั้งที่หนึ่ง แล้วก็มีการเพิ่มในเดือนกันยาครั้งที่สอง ⁣

เพราะฉะนั้นในไตรมาสที่หนึ่งนะครับก็จะมีการอ่านใช้ไฟเป็นปกติแล้วนะครับ แต่ว่าอัตราค่าไฟเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเนี่ยต้องถือว่าสูงขึ้นนะครับในเรื่องของหน่วยค่าไฟนะครับ ต้นทุนค่าไฟที่เป็นต้นทุนดำเนินงานของสาขาพิ่มขึ้นนะครับประกอบเรื่องของการเปิดสาขาที่เพิ่มขึ้นนะครับ⁣

ในขณะที่ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าในเรื่องของค่าไฟ เรามีการติด Solar Rooftop บนอาคารเราเองเป็นการใช้ไฟในช่วงกลางวัน ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้พอสมควรเลยนะครับ เพราะว่าถ้าเราไม่ติดเนี่ยเราน่าจะกระทบมากกว่านี้นะครับ ⁣

วันนี้ HomePro ติดอยู่ที่ประมาณ 65 สาขานะครับ รวมกำลังการผลิตเกือบ 50 เมกะวัตต์นะครับเมื่อรวมกับทุกสาขาของเรานะครับ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยบรรเทาในส่วนค่าใช้จ่ายด้วยนะครับ⁣

ทีนี้ก็จะมีคำถามเข้ามานะครับ หนึ่งนะครับก็คงเป็นการอธิบาย Business ของ MEGA HOME นะครับ เน้นลูกค้าประเภทใด ผลตอบรับเป็นยังไง สินค้าเป็นแบบได้บ้างนะครับ ⁣

ต้องบอกว่าของ HomePro เองเนี่ยจริง ๆ ต้องบอกว่าเป็นสินค้าเกี่ยวกับตกแต่งบ้านปรับปรุงบ้านนะครับ แต่ว่ากลุ่มลูกค้าจริง ๆ เนี่ยค่อนข้างเน้นไปทางกลุ่ม End Users หรือเจ้าของบ้านนะครับ คือเจ้าของบ้านจะเป็นผู้ที่มาเลือกสินค้าเองโดยตรงนะครับแล้วก็อาจจะซื้อสินค้าเหล่านั้นไปให้ทางช่างหรือผู้รับเหมาทำการดำเนินการติดตั้งให้นะครับ  หรือว่าบางส่วนก็จะเป็นส่วนที่ HomePro จะมีซัพพอร์ตในทีมของ Home Service ที่จะไปติดตั้งให้ด้วยเช่นกันนะครับ เพราะฉะนั้นคือสินค้าเป็นสินค้าตกแต่งบ้านและเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นเจ้าของบ้านเป็นหลัก⁣

ในขณะที่ MEGA HOME ต้องบอกว่ากลุ่มสินค้าเนี่ยจะลงลึกขึ้นมากขึ้นนะครับ เรามีการนำเสนอสินค้าที่เป็นพวกเหล็กนะครับพวกกลุ่มประตู กลุ่มไม้ กลุ่มทราย กลุ่มปูน ซึ่งโดยหลักของกลุ่ม MEGA HOME ก็คงเป็นการจับกุมของกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้รับเหมาค่อนข้างเยอะนะครับ หรือว่าเป็น End Users ที่อาจจะมีการเลือกสินค้าที่มีความคุ้มค่ามองเรื่องของราคามากขึ้นนะครับ ⁣

เพราะฉะนั้นคือกลุ่ม MEGA HOME หลัก ๆ เป็นกลุ่มผู้รับเหมานะครับ โดยที่กลุ่มสินค้าเองก็ค่อนข้างจะเป็นกลุ่มที่ตอบโจทย์และตรงกันนะครับเป็นพวกเหล็กพวกปูนพวกนี้ต่าง ๆ นะครับแล้วก็จริง ๆ ก็มีสินค้าตกแต่งบ้านอื่น ๆ คล้าย HomePro นะครับ เพียงแต่ว่าอาการการดูของสินค้าเนี่ยจะค่อนข้างเอียงไปทางผู้รับเหมาช่างมากขึ้นนะครับ⁣

ผลประกอบการหรือผลตอบรับเป็นยังไง ต้องบอกว่าก็ค่อนข้างดีขึ้นเรื่อย ๆ นะครับต้องบอกจากก่อนหน้าปี 2022 มีทั้งหมด 14 สาขาในปี 2022 เปิด 3 สาขานะครับแล้วก็ในปีนี้เองมีแผนเปิดอีก 8 สาขาของ MEGA HOME นะครับ ซึ่งถ้าเอาโดยละเอียดนิดนึงก็คือต้องบอกว่าเดิมทีเราชะลอการขยายนิดนึงคือเรามีการรวมเอา MEGA HOME เนี่ยนะครับมารวมกับ HomePro  ⁣

เดิมเราเปิดบริษัทแยกกันสองบริษัทนะครับตอนนี้เราก็เอา MEGA HOME ทั้งหมดเนี่ยมารวมเข้ากับ HomePro นะครับทำให้การบริหารจัดการสามารถมองเป็นภาพรวมได้มากขึ้นนะครับ   สินค้าบางอย่างที่สามารถแชร์กันได้ก็มี Center อยู่ที่ศูนย์กระจายสินค้าที่เดียวนะครับ ทำให้มีเรื่องของการประหยัดต่อขนาดที่ดีนะครับทำให้จัดการหลายอย่างมีทั้งเรื่องของ Support Team นะครับต้นทุนเนี่ยก็จะลดลงเพราะสามารถแชร์กันได้กับทาง HomePro นะครับ ก็คือผลประกอบการของ MEGA HOME ต้องบอกว่าค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ แล้วก็ได้รับการตอบรับที่ค่อย ๆ ดีขึ้นนะครับ⁣

อีกอันนึงถามในเรื่องของทิศทางไตรมาสสองนะครับ ต้องบอกว่าโดยปกติแล้วในไตรมาสสองจะเป็นฤดูร้อน ก็จะมีการขายเรื่องของตัวสินค้าเกี่ยวกับเรื่องของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีลักษณะของความเย็นนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแอร์นะครับ เรื่องของตัวพัดลมต่าง ๆ พวกนี้นะครับก็ค่อนข้างขายดีโดยเฉพาะในปีนี้เองเนี่ยต้องบอกว่าเป็นปีที่ร้อนค่อนข้างมาก ลูกค้าก็ค่อนข้างสนใจเรื่องของตัวที่จะซื้อแอร์นะครับเข้ามาติด⁣

แล้วก็รวมถึงที่เรามีโปรแกรมที่เพิ่มมานะครับ แอร์เก่าแลกแอร์ใหม่ ก็จะเป็นตัวหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะบางครั้งเนี่ยต้องบอกว่าแอร์ตัวเก่าที่บ้านเนี้ยจะเป็นรุ่นเดิมนะครับ พอเป็นรุ่นเดิมรุ่นเก่านิดนึงเนี่ยเรื่องของการประหยัดพลังงานอาจจะไม่เทียบเท่ากับรุ่นปัจจุบันนะครับ เพราะนั่นคือบางท่านตัดสินใจในเรื่องของตัวที่จะมีการเปลี่ยนตัวแอร์รุ่นเดิมนะครับแล้วก็กลับมาใช้แอร์รุ่นใหม่นะครับ ซึ่งเราก็จะมีการให้ส่วนลดต่าง ๆ เป็นส่วนที่ทำให้ในไตรมาสสองนี้ค่อนข้างยังดี ในภาพของ SSSG ยังเป็นตัวเลขบวกค่อนข้างโอเคอยู่นะครับ ⁣

อีกอันหนึ่งที่จะอัพเดตเพิ่มเติมนิดนึงก็จะเป็นที่มาเลเซียนะครับ มาเลเซียเองก็ต้องบอกว่าเรามีทั้งหมด 7 สาขานะครับที่ปัจจุบัน ในการดำเนินงานเองเนี่ยต้องบอกว่าในเรื่องของตัวยอดขายในไตรมาสหนึ่งก็เป็นบวกที่ค่อนข้างโอเค ⁣

ในไตรมาสสองตอนนี้เองก็ยังถือว่าอยู่ในทรงที่ค่อนข้างพอใช้ได้นะครับ ปีที่แล้วของมาเลเซียรัฐบาลก็มีมาตรการตัวนึงนะครับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจนะครับ แต่ของมาเลเซียก็เป็นกระตุ้นโดยการเอา Provident Fund ออกมาใช้ประมาณสัก 15,000 ริงกิต  ในช่วงที่ใช้เป็นช่วงประมาณสักเดือนเมษาพฤษภา ซึ่งก็ต้องเอาจริง ๆ ต้องบอกว่าในปีนี้เองในไตรมาสสอง ของมาเลเซียอาจจะเป็นตัวที่มีฐานค่อนข้างสูงหน่อยนะครับ แต่ว่าอย่างไรก็ตามในช่วงเดือนเมษาเองก็ถือว่ายอดที่เขาทำได้ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่โอเคอยู่นะครับนะครับ⁣

คำถามตอนนี้ยังไม่มีเข้ามานะครับหากท่านใดมีคำถามที่จะเพิ่มเติม สามารถพิมพ์เข้ามาในระบบได้เลยนะครับ⁣

ยังไม่ได้มีเพิ่มเติมนะครับก็ดังนั้นจริง ๆ ก็คงจะไม่มีประเด็นมาก เอาเป็นว่าของ HomePro และ MEGA HOME ปีนี้เองก็คงมีการขยายอยู่ค่อนข้างเยอะเทียบกับปีที่ผ่านมานะครับ ในปีนี้เองต้องบอกว่าเรามีแผนทั้งหมดประมาณ 10 สาขานะครับ ซึ่ง MEGA HOME ค่อนข้างเยอะหน่อย 8 สาขาในขณะที่ตอนนี้ถึงเดือน 4 เนี่ยเราเปิดแล้ว 4 สาขานะครับ พูดง่าย ๆ คือมันก็เปิดเตือนสาขาเลย  แล้วก็ยังมีแผนการเปิดอยู่ต่อเนื่องนะครับ ดังนั้นคือในปีนี้เองการขยายตัวของฝั่งยอดขายเองก็น่าจะมีผลมาจากในเรื่องของสาขาใหม่เพิ่มขึ้นได้พอสมควรนะครับ ⁣

แต่ขณะที่ความกังวลหรือความเสี่ยงก็คงจะเป็นเรื่องของตัวต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายมากกว่า ที่ก็อย่างที่เรารู้กันครับเป็นเรื่องของที่จ่ายเกี่ยวกับเรื่องของพลังงานค่าไฟต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่ ๆ ของปีนี้ ซึ่งเราเปิดทั้งหมด 10 สาขานะครับ แต่ว่าจากไตรมาสหนึ่งเองเราก็ยังมีอัตราการเติบโตทั้งยอดขายและกำไรนะครับ⁣

หากไม่มีคำถามเพิ่มเติมใด  ๆ นะครับก็คงเจอกันอีกทีคราวหน้าในผลประกอบการของไตรมาส สองนะครับ ยังไงวันนี้ขอบคุณมากนะครับ สวัสดีครับ⁣

—-------⁣

คุณรุจิรดา: สวัสดีค่ะ ⁣

 
 
 
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2023 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์



Presentation
https://weblink.set.or.th/dat/registrat ... g_2023.pdf
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หุ้น HMPRO  

Image

ที่มา: บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด 
 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20230906_HMPRO.jpg
20230906_HMPRO.jpg (685.8 KiB) Viewed 1643 times
20230906_HMPRO.jpg
20230906_HMPRO.jpg (685.8 KiB) Viewed 1643 times
 
Thanonlongtun post
Posts: 377
Joined: Tue Dec 27, 2022 5:25 pm

20231011_HMPRO-01.jpg
20231011_HMPRO-01.jpg (254.36 KiB) Viewed 1632 times
20231011_HMPRO-01.jpg
20231011_HMPRO-01.jpg (254.36 KiB) Viewed 1632 times
 
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q3/2023 HMPRO บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6199
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2566 หุ้น HMPROImageที่มา: Globlex Research
Post Reply