[ SUN ] บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน)

thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

SUN-01.jpg
SUN-01.jpg (311.05 KiB) Viewed 890 times
SUN-01.jpg
SUN-01.jpg (311.05 KiB) Viewed 890 times
 

สรุปคลิป Oppday year-end 2023 SUN บมจ. ซันสวีท 

ภาพรวมธุรกิจ  
  • ผลประกอบปีนี้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ 
  • ปีนี้จะจ่ายปันผล 0.45 บาทต่อหุ้น จ่ายเป็นเงินสด 0.35 บาทต่อหุ้นและปันผลเป็นหุ้น 0.10 บาทต่อหุ้น 
  • รวมปีนี้จ่ายปันผล 290 ล้าน -> Dividend Payout Ratio 81.2% 
 กลุ่มสินค้าของ SUN  
  • Main Products (สัดส่วนประมาณ 85%) ->  ส่งออกต่างประเทศ 
  • Ready to Eat Products  (สัดส่วนประมาณ 15%) -> ส่งออกต่างประเทศ และขายในประเทศ 
 ภาพรวมธุรกิจส่งออก  
  • ส่วนมากส่งไปญี่ปุ่นเป็นหลัก 
  • ที่ผ่านมาเราส่งออกไป 54 ประเทศทั่วโลก โดย 52% เป็นลูกค้าเอเชีย 
  • ปี 2023 ยอดส่งออกไปออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ
 Financial Highlights 2023 
  • รายได้รวม 3,697 ล้านบาท +25.7% YoY -> โดยเฉพาะ Q4 เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ  เพราะลูกค้าตุนสินค้าเพิ่มขึ้น 
  • Gross Profit 764 ล้านบาท 
  • Gross Profit Margin 20.3% 
  • กำไรสุทธิ 357 ล้านบาท +186% 
  • Net Profit Margin  8.4% 
 Key Financial Ratio  
  • Current Ratio 1.68 เท่า
  • D/E Ratio 0.45 เท่า 
  • Average Collection Period 20 วัน
  • Average Inventory Period 40 วัน
  • Average Payment Period 34 วัน 
 ภาพธุรกิจส่งออกของธุรกิจปี 2024   
  • กระจายจากธุรกิจส่งออก ไปธุรกิจในประเทศมากขึ้น 
  • ธุรกิจส่งออก เน้นเข้าร่วมงาน Food Fair ต่างประเทศมากขึ้น 
  • เราจะให้ความสำคัญในตลาดอเมริกามากขึ้นในปี 2024
  • เห็นโอกาสขยายตลาดในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม มากขึ้น 
  • จะไปออกงานที่ออสเตรเลียด้วย เพราะปี 2023 ยอดขายในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์สูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จากสัดส่วน 2% เป็น 10% ของพอร์ต
  • ปี 2023 เห็นภาพเริ่มมีผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะจากจีน
 แผนการลงทุน 2024 
  • เพิ่มประสิทธิภาพรับวัตถุดิบมากขึ้น ลดต้นทุนแรงงาน 
  • สั่งทำเครื่องจักรเพื่อตอบโจทย์แพคเกจกระป๋องไซส์เล็ก ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า คาดว่าติดตั้งเสร็จ Q2 
  • สร้างโรงงานผลิตเพื่อขยายการผลิต Ready to Eats คาดจะเพิ่ม Capacity ได้ เป็น 2 เท่า และตอบโจทย์ธุรกิจส่งออกไปต่างประเทศสินค้าอื่นนอกจากข้าวโพด และ ขยายธุรกิจ Ready to Eat ในประเทศมากขึ้น 
 สรุปภาพทิศทางปี 2024 
  • ธุรกิจต่างประเทศ ลดต้นทุนการผลิต ให้ราคาแข่งผู้เล่นใหม่ ๆ ได้โดยเฉพาะผู้เล่นจากจีนที่มีการพัฒนาตัวสินค้ามากขึ้น 
  • ธุรกิจในประเทศ จะสร้างสินค้าใหม่ตอบโจทย์ลูกค้าหลักมากขึ้น และขยายไปช่องทางอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยงจากการอิงลูกค้ารายเดียว
  • ความท้าทายเราในอดีตคือเรื่อง วัตถุดิบ แต่ตอนนี้เปลี่ยนไป ปัจจัยใหม่ที่เข้ามาคือการตลาดที่ต้องแข่งขันกับผู้เล่นใหม่ ๆ มากขึ้น 
Q&A 

ภาพการเติบโต กลุ่มสินค้า Ready to Eat
  • เชื่อว่ายังมีความต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะจำนวนสาขา 7-11 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ความท้าทายคือปริมาณวัตถุดิบ และ ราคาที่ผันผวน
 สัดส่วนรายได้ Ready to Eat  
  • เราจะโตธุรกิจภายในประเทศมากขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยงธุรกิจต่างประเทศ 
  • ปี 2024 มีลงทุนโรงงานเพื่อเสริมธุรกิจ Ready to Eats เป็นกลยุทธ์ 3-5 ปีข้างหน้าที่เราจะเดินไป ให้สัดส่วน Ready to Eat เติบโตมากขึ้น  
 เอลนีโญ กระทบไหม  
  • ต้นปีไม่กระทบ ผลผลิตยังเป็นไปตามแผน เพราะเรารู้มาก่อนล่วงหน้า เราบริหารจัดการพื้นที่ปลูกเพื่อกระจายความเสี่ยงแล้ว  ไม่มีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ
  • อีกทั้ง ข้าวโพด พิชน้ำน้อย ถ้าไม่แล้งจริง เรายังจัดการได้อยู่
เป้าหมายการเติบโตปี 2567 
  • โตมากกว่า 10% เหมือนเดิม 
  • เริ่มเห็นความท้าทายใหม่ ๆ เข้ามา คือ การตลาด เพราะผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามา  เราต้องทำมากปีนี้คือการตลาด 
 กลยุทธ์การเติบโต 3-5 ปี 
  • ธุรกิจส่งออก สร้างความแข็งแกร่งเรื่องข้าวโพด และเพิ่มไลน์การผลิตนอกจากข้าวโพดเพื่อกระจายความเสี่ยง
  • ขยายธุรกิจในประเทศ กลุ่มสินค้า Ready to Eat ลงทุนขยายโรงงาน ขยายช่องทางการขายนอกจาก 7-11
 ธุรกิจมี Seasonal ไหม  
  • ปัจจุบันเราสามารถปลูกข้าวโพดหวานได้ทั้งปี 
  • สินค้า Ready to Eat อย่างเช่น มัน ถั่ว ก็ยังมีปัจจัย Seasonal 
 ทำไมยอดส่งออกข้าวโพดหวานเติบโตมาก  
  • 2022 เจอปัญหา supply chain  
  • พอปี 2023 ปัญหาคลี่คลาย จึงเติบโตอย่างมีนัยยะ 
 มองผู้เล่นจีนยังไง 
  • พัฒนาการเร็วมาก 
  • เราสู้ราคาไม่ได้ ต้องสรางความแตกต่างเรื่องคุณภาพ
  • แต่เราก็อาจมีความยืดหยุ่นด้านราคามากขึ้น 
 ทำไมจ่ายปันผลเป็นหุ้น 
  • เรามีผลประกอบการ new high อยากให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นการลงทุนกับเรา
  • อยากให้มีนักลงทุนมีหุ้นในตลาดเข้าไปทำการซื้อขายมากขึ้น 
 ผลกระทบวิกฤตทะเลแดง  
  • ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น
  • แต่สัดส่วนธุรกิจเราในยุโรปแค่ 8-9% 
 เป้าหมายสัดส่วนรายได้จากสินค้า Ready to Eat 
  • มากกว่า 20% 
การขยายธุรกิจไปสหรัฐอเมริกามากแค่ไหน  
  • ต้องทำให้มั่นใจว่าเค้ารู้จักเราดี 
  • เรามั่นใจในคุณภาพของเรา ว่าสู้เจ้าถิ่นได้ 
  • เราจะเข้าไปร่วมงาน food fair มากขึ้น
  • ตั้งตัวแทนเราในอเมริกา เพื่อเป็นหูเป็นตา ลดช่องว่างในการติดต่อกับลูกค้าในอเมริกา 
 แผนเพิ่ม Gross Profit 
  • ลงทุนเครื่องจักร ทดแทนแรงงานคน ลดต้นทุน 
 กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่จะไป หลังมีการขยายการผลิต  
  • ขยายลูกค้าในประเทศมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงจากลูกค้าต่างประเทศ และรายหลักในประเทศ
 การแข่งขันตลาดต่างประเทศ 
  • ที่ผ่านมาผลผลิตข้าวโพดดีมาก ทำให้ผู้เล่นใหม่เข้ามามากขึ้น ปีนี้เราจะเจอการแข่งขันมากขึ้น
 แผนการตลาดในประเทศ 
  • สร้างลูกค้ารายอื่นให้มีความเข้มแข็ง นอกเหนือจากลูกค้าหลักในประเทศ 
  • R&D ออกสินค้าใหม่ ๆ ต่อเนื่องเพื่อสร้างการเติบโตธุรกิจในประเทศ 
 GP ธุรกิจ Ready to Eat เป็นอย่างไร  
  • ค่อนข้างผันผวน เพราะขึ้นกับราคาวัตถุดิบที่เป็นสินค้าทางการเกษตร เป็นโจทย์ที่เราต้องจัดการ
  • เราจะส่งเสริมธุรกิจการเกษตรไม่เฉพาะข้าวโพด เช่น ถั่วลายเสือ เพื่อมีความต่อเนื่องของวัตถุดิบ ให้ราคาวัตถุดิบมีความสม่ำเสมอมากขึ้น
ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=yiopcyTTTpM 

 
 
 

Tags:
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q1/2024 SUN บมจ. ซันสวีท


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://listed-company-presentation.set ... h/vdo/6560
thanonlongtun_p
Posts: 3145
Joined: Mon Apr 17, 2023 1:05 pm

Oppday Q2/2024 SUN บมจ. ซันสวีท


ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย
https://www.set.or.th/th/market/product ... y-snapshot
Post Reply